B chế hoà khí điện t
Trong b chế hoà khí nêu trên các h thng không ti, h thng toàn tải thường
cung cp hn hp khí rất giàu xăng, do đó khí thải cha nhiu chất độc hi và làm
gim tính kinh tế của động cơ.
B chế hoà khí điện tử trên các xe đời mới đã trang b h thống điện t kim soát
khí hn hợp, luôn đảm bo t l hn hp tối ưu cho các chế độ làm vic khác nhau
của động cơ, tránh ô nhiễm môi trường, đồng thi gim tiêu hao nhiên liệu, tăng
tính kinh tế cho động cơ.
a. H thng phun chính ( hình 1)
-Sơ đồ h thng
H thng phun chính ca b chế hoà khí hi tiếp được cung cấp xăng do “ vít
chỉnh nghèo xăng”(2) và van xăng hi tiếp (1). Vít chnh nghèo được nhà chế to
chnh từ trước. Van xăng hồi tiếp được điều khin bằng chương trình máy tính
ECM. ECM nhn các thông tin t các cm biến v s vòng quay, nhiệt độ nước
làm mát, cm biến ôxi trong kx ...và xử lý thông tin để điều khiển đóng, mở
van xăng hi tiếp ( van điện t ). Cu tạo van xăng hồi tiếp được biu din trên
hình 2 a
Hình 1 H thng phun chính ca b chế hoà khí điện t
1. Van điện t kim soát khí hn hp; 5. Hng khuếch tán kép
2. Vít chỉnh nghèo xăng 6. Hng khuếch tán chính
3. Lỗ thông hơi đường xăng 7. Bướm ga
4. Vòi phun xăng chính 8. Đường xăng chính
- Nguyên lý làm vic:
Khi van điện từ được nối điện vi ác quy, lõi van kéo xuống đóng van. Van hi
tiếp không cấp xăng cho vòi phun chính. Khi van điện từ không được nối điện, lõi
van được năng lên, mở van cho xăng xăng qua cung cấp thêm cho vòi phun chính.
Tu theo chế độ làm vic của động cơ, van điện t hoạt động đóng, mở van t 8 ¸
10 ln trong mt giây. Nếu van điện từ đóng lâu thì hn hp khí sẽ nghèo xăng,
ngược li nếu m lâu sẽ giàu xăng ( hình 2 b ). ECM tiếp nhn thông tin t các b
cm biến để điều khiển van điện từ đóng, mở đúng thời gian cn thiết.
Hình 2 Cu to của van xăng điện tvà xung điện đóng van
a. Cu tạo; b. Xung điện đóng van đin t
1. Np ca b CHK; 2. Lõi ; 3. Bc gii hn lõi; 4. Thanh đẩy; 5. Lò xo m van; 6.
Bung phao; 7. Vòng cao su ; 8. Van xăng; 9 Van điện t
b) Van cắt xăng
- Công dng: Kim soát chế độ chy không tải cưỡng bc của động cơ để điều
khin nồng độ khí thi.
Khi nhchân ga để đạp phanh hoc xe xung dc, li dụng động cơ để phanh xe,
chế độ này bướm ga đóng kín nhưng số vòng quay của động cơ lớn hơn số vòng
quay không tải và được gi là chế độ chy không tải cưỡng bc. chế đ này
xăng bị đốt cháy không hoàn toàn và sinh ra nhiều khí độc hi. Van cắt xăng khắc
phc hiện tượng này.
- Sơ đồ b trí van cắt xăng:
Van cắt xăng là một van điện từ, điều khin bi ECU và được bố trí trên đường
không ti trong b chế hoà khí( hình 3)
- Nguyên lý làm vic:
Trong trường hợp bướm ga đóng mà tốc độ động cơ lớn hơn tốc độ không ti
chun, tín hiu từ ECU điu khiển van đóng, cắt xăng vào đường xăng không tải
làm cho tốc độ động cơ giảm xung. Khi tốc độ động cơ nhỏ hơn tốc độ không ti
chuẩn, ECU điều khin mở van, xăng lại được cấp vào đường xăng không tải
tốc độ động cơ lại tăng lên.
Hình 3 Van điện t cắt xăng