intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bộ đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2021-2022 (Có đáp án)

Chia sẻ: Thẩm Quyên Ly | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:44

7
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Dưới đây là “Bộ đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2021-2022 (Có đáp án)” giúp các em kiểm tra lại đánh giá kiến thức của mình và có thêm thời gian chuẩn bị ôn tập cho kì thi sắp tới được tốt hơn. Chúc các em ôn tập kiểm tra đạt kết quả cao.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bộ đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2021-2022 (Có đáp án)

  1. BỘ ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ 1 MÔN GDCD LỚP 6 NĂM 2021-2022 (CÓ ĐÁP ÁN)
  2. 1. Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Phòng GD&ĐT Kim Sơn 2. Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Gia Thụy 3. Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Huỳnh Thị Lựu 4. Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Ngô Gia Tự 5. Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Hà Nội 6. Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Nguyễn Du, Quảng Nam 7. Đề thi giữa học kì 1 môn GDCD lớp 6 năm 2021-2022 có đáp án - Trường THCS Thanh Am
  3. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG BÁN KỲ I HUYỆN KIM SƠN NĂM HỌC 2021- 2022 Môn thi: Giáo dục công dân 6 ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài 45 phút (Không kề thời gian phát đề) Phần I. Trắc nghiệm (3 điểm) Khoanh tròn chỉ một chữ cái đứng trước câu trả lời đúng trong các câu sau Câu 1: Đâu là một gia đình có truyền thống ngành y: A. Gia đình cố giáo sư Tôn Thất Tùng. B. Gia đình Nguyễn Ngọc Kí C. Gia đình Trần Đăng Khoa D. Gia đình Bác Hồ Câu 2: Tiếp nối, phát triển và làm rạng rỡ truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng được gọi là? A. Gia đình đoàn kết. B. Gia đình hạnh phúc. C. Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ. D. Gia đình văn hóa. Câu 3:Bé Hải An bị bệnh gì? A. Sỏi thận B. Viêm xoang C. Cận thị D. U não âu 4: Yêu thương con người sẽ nhận được điều gì? A. Mọi người yêu quý và kính trọng. B. Mọi người kính nể và yêu quý. C. Mọi người coi thường. D. Mọi người xa lánh. Câu 5: Trong những ngày đầu học âm nhạc, Rô-bi đã gặp phải những khó khăn nào: A. Không có đàn dương cầm B. Cô giáo dạy không tận tình C. Các ban xa lánh D. Thiếu khả năng cảm thụ âm nhạc Cau 6: Nhờ sự nỗ lực kiên trì của Ê-đi –xơn mà ngày nay nhân loại đã được hưởng lợi ích gì? A. Có xăng dầu để cho động cơ hoạt động B. Có tiền để mua bán hàng hóa C. Có ánh sáng của đèn điện D. Có vác xin để phòng bệnh và chữa bệnh Phần hai. Tự luận: (7 điểm)
  4. Câu 1. Thế nào là truyền thống gia đình, dòng họ Câu 2: (1 điểm) Hãy nêu 4 việc làm thể hiện lòng yêu thương con người ? Câu 3: (2 điểm) . Hãy kể lại những hành động thể hiện tình yêu thương con người của các bạn trong lớp, trong trường em. Em học tập được điều gì từ các hành động đó? ------------------------ HẾT ------------------------
  5. HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG BÁN KỲ I NĂM HỌC: 2021 – 2022 MÔN: GDCD 6 Phần I. Trắc nghiệm: (3 điểm) Câu 1 2 3 4 5 6 Đáp án A C D A D C Phần hai. Tự luận: (7 điểm) Câu 1(1 điểm) -Truyền thống gia đình, dòng họ là những giá trị tốt đẹp mà gia đình, dòng họ đã tạo ra và được giữ gìn, phát huy từ thế hệ này sang thế hệ khác. Câu 2: (2 điểm) -Học sinh nêu được 4 việc làm đúng, mỗi việc làm đạt 0,5 đ Ví dụ: -Ủng hộ đồng bào lũ lụt. (0,5 đ) -Giúp đỡ bạn gặp khó khăn. ( 0,5 đ) -Ủng hộ học sinh nghèo ( 0,5 đ) -Giúp đỡ người tàn tật ( 0,5 đ) Câu 3( 4 điểm) Quan tâm, chăm sóc lẫn nhau giữa các thành viên trong gia đình - Động viên, giúp đỡ khi gặp khó khăn - Các bạn hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập và rèn luyện - Thầy cô động viên, dìu dắt, dạy bảo các em học sinh - Học sinh biết ơn, kính trọng thầy cô - Mọi người yêu thương, cảm thông chia sẽ với các bạn học sinh, nhân dân vùng lũ lụt, hạn hán...... - Cùng nhau giúp đỡ người dân ở các vùng, miền khó khăn...... ------------------------ HẾT ------------------------
  6. TRƯỜNG THCS GIA THỤY ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I Năm học: 2021- 2022 MÔN: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 6 MÃ ĐỀ 265 TIẾT 8- Thời gian: 45 phút (Đề gồm 3 trang) TRẮC NGHIỆM KHÁCH QUAN (10 điểm) Câu 1 : Siêng năng là đức tính của con người biểu hiện ở thái độ làm việc một cách ... A. Nông nổi. B. Hời hợt. C. Lười biếng. D. Cần cù. Câu 2 : Việc làm nào dưới đây thể hiện công dân biết giữ gìn, phát huy truyền thống nhân ái của gia đình, dòng họ? A. Quảng bá nghề truyền thống. B. Tích cực giúp đỡ người nghèo. C. Sống trong sạch và lương thiện. D. Tìm hiểu, lưu giữ nghề làm gốm. Câu 3 : Phẩm chất đạo đức nào dưới đây gắn liền với biểu hiện của yêu thương con người? A. Vô cảm. B. Tha thứ. C. Nhỏ nhen. D. Ích kỷ Câu 4 : Nhận được tin báo có người gặp nạn trên sông, anh H đã không quản ngại khó khăn bất chấp nguy hiểm tới bản thân, lao xuống dòng nước lũ để cứu giúp người bị nạn. Việc làm của anh H là thể hiện phẩm chất đạo đức nào dưới đây của dân tộc ta? A. Tôn vinh giá trị bản thân. B. Mưu cầu lợi ích riêng. C. Hành động thiếu hiểu biết. D. Yêu thương con người. Câu 5 : Trong cuộc sống, việc phát huy những truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ giúp chúng ta có thêm kinh nghiệm và ... A. Của cải. . B. Sức mạnh. C. Tuổi thọ D. Tiền bạc. Câu 6 : Gia đình bạn H là gia đình nghèo, bố bạn bị bệnh hiểm nghèo. Nhà trường miễn học phí cho bạn, lớp tổ chức đi thăm hỏi, động viên bạn. Những việc làm của nhà trường và các bạn học sinh thể hiện phẩm chất tốt đẹp nào dưới đây của người Việt Nam? A. Lòng trung thành. B. Tinh thần yêu nước. C. Tinh thần đoàn kết. D. Lòng yêu thương mọi người. Câu 7 : Học sinh cần giữ gìn truyền thống gia đình, dòng họ mình trong cuộc sống bằng những việc làm ... A. Tích cực. B. Tiêu cực. C. Vô đạo đức. D. Phản cảm. Câu 8 : Người có phẩm chất siêng năng, kiên trì sẽ có nhiều cơ hội ... A. Đánh bóng tên tuổi. B. Tự tin trong công việc. C. Thành công trong cuộc sống. D. Vụ lợi cho bản thân. Câu 9 : Trong cuộc sống, việc giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ có ý nghĩa như thế nào? 1
  7. A. Có thêm kinh nghiệm và sức mạnh. B. Có nhiều tiền bạc và quyền lực. C. Giữ gìn các tập tục mê tín dị đoan. D. Thể hiện tính chuyên quyền, độc đoán. Câu 10 : Việc làm nào dưới đây là biểu hiện của tính siêng năng, kiên trì? A. Bỏ học chơi game. B. Thường xuyên không học bài cũ. C. Luôn học bài trước khi đến lớp. D. Đua xe trái phép. Câu 11 : Hành động nào dưới đây là trái với biểu hiện của yêu thương con người? A. Chia sẻ. B. Giúp đỡ. C. Vô cảm. D. Quan tâm. Câu 12 : Cá nhân không rèn luyện đức tính siêng năng, kiên trì trong cuộc sống và lao động sẽ có kết quả như thế nào dưới đây? A. Dễ dàng thành công trong cuộc sống. B. Có cuộc sống nghèo khổ, thiếu thốn. C. Có cuộc sống hạnh phúc, ý nghĩa. D. Trở thành người có ích cho xã hội. Câu 13 : Hành vi nào dưới đây góp phần giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? A. Quảng bá nghề truyền thống của gia đình. B. Giữ gìn mọi hủ tục của gia đình. C. Tự ti vì nghề truyền thống của gia đình. D. Chê bai nghề truyền thống gia đình. Câu 14 : Sinh ra trong một vùng quê nghèo khó, bao đời nay trong dòng họ của H chưa có ai đỗ đạt cao và làm chức vụ gì quan trọng. Vì vậy khi được đề nghị giới thiệu về quê hương và dòng họ, bạn H cảm thấy rất tự ti và mặc cảm. Thái độ của H như trên là chưa thực hiện tốt nội dung nào dưới đây? A. Xúc phạm truyền thống gia đình, dòng họ. B. Mặc cảm về truyền thống gia đình, dòng họ. C. Tự hào về truyền thống gia đình, dòng họ. D. Tự ti về truyền thống gia đình, dòng họ. Câu 15 : Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ và làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những lúc họ ... A. Mưu cầu lợi ích cá nhân. B. Cần đánh bóng tên tuổi. C. Gặp khó khăn, hoạn nạn. D. Vì mục đích vụ lợi. Câu 16 : Hành vi nào dưới đây không góp phần giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? A. Tự hào về nghề truyền thống của gia đình. B. Không coi thường danh dự của gia đình. C. Xóa bỏ các thói quen xấu của gia đình. 2
  8. D. Tự ti về thanh danh của gia đình mình. Câu 17 : Truyền thống là những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ được ... A. Mua bán, trao đổi trên thị trường. B. Nhà nước ban hành và thực hiện. C. Truyền từ đời này sang đời khác. D. Đời sau bảo vệ nguyên trạng. Câu 18 : Hưởng ứng lời kêu gọi của cơ quan chức năng, bà con nhân dân khu phố X đã cùng nhau quyên góp tiền, lương thực, thực phẩm, giúp đỡ gia đình anh M có hoàn cảnh khó khăn, không may bị hỏa hoạn. Việc làm của bà con khu phố thể hiện phẩm chất tốt đẹp nào dưới đây của dân tộc ta? A. Tích cực lao động sản xuất. B. Tuân lệnh cấp trên. C. Giúp đỡ khi hoạn nạn. D. Thờ ơ, vô cảm khi khó khăn. Câu 19 : Câu ca dao tục ngữ nào dưới đây nói về siêng năng, kiên trì? A. Chị ngã em nâng. B. Há miệng chờ sung. C. Đục nước béo cò. D. Kiến tha lâu đầy tổ. Câu 20 : Cá nhân có hành vi quan tâm, giúp đỡ người khác đặc biệt là trong những lúc khó khăn, hoạn nạn là biểu hiện của ... A. Siêng năng, kiên trì. B. Yêu thương con người. C. Tự nhận thức bản thân. D. Tự chủ, tự lập. Câu 21 : Cá nhân có tính cách làm việc tự giác, cần cù chịu khó thường xuyên hoàn thành tốt các công việc là biểu hiện của người có đức tính ... A. Tự ti. B. Lam lũ. C. Tự ái. D. Siêng năng. Câu 22 : Việc làm nào dưới đây thể hiện học sinh thực hiện tốt lòng yêu thương con người? A. Quyên góp sách ủng hộ học sinh khó khăn. B. Từ chối tố giác đối tượng phạm tội. C. Chia sẻ hình ảnh bạn mình bị đánh lên mạng. D. Che giấu việc bạn thân quay cóp bài. Câu 23 : Việc làm nào dưới đây thể hiện công dân biết giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? A. Tiếp nối, phát triển và làm rạng rỡ. B. Xấu hổ, xóa bỏ và từ chối làm. C. Chê bai, che giấu và xấu hổ. D. Tự ti, che dấu và từ bỏ mọi thứ. Câu 24 : Hành vi nào dưới đây góp phần rèn luyện đức tính siêng năng, kiên trì? A. Từ bỏ mọi việc khi gặp khó khăn. B. Chăm chỉ, quyết tâm đạt mục tiêu. C. Ỷ nại vào người khác khi làm việc. D. Làm việc theo sở thích cá nhân. Câu 25 : Yêu thương con người là ... 3
  9. A. Giúp đỡ người khác để nổi tiếng. B. Xúc phạm danh dự người khác. C. Lợi dụng người khác để vụ lợi. D. Làm những điều tốt đẹp cho người khác. Câu 26 : Học sinh tích cực tham gia giữ gìn, phát huy truyền thống hiếu học của gia đình khi ... A. Tích cực học tập rèn luyện. B. Tìm hiểu truyền thống đánh giặc. C. Tích cực lao động sản xuất. D. Tham gia giữ gìn an ninh thôn xóm. Câu 27 : Phẩm chất đạo đức nào dưới đây gắn liền với biểu hiện của yêu thương con người? A. Nhỏ nhen. B. Tha thứ. C. Vô cảm. D. Ích kỷ Câu 28 : Cá nhân thực hiện tốt phẩm chất siêng năng kiên trì sẽ vượt qua ... A. Cám dỗ vật chất. B. Cám dỗ tinh thần. C. Công danh, sự nghiệp. D. Khó khăn, thử thách. Câu 29 : Lan là học sinh giỏi nhiều năm liền. Khi được mọi người đề nghị chia sẻ về bí quyết học tập, bạn cho biết bạn rất say mê tìm tòi, thường xuyên đọc sách tham khảo. Gặp một bài tập khó, bạn không bao giờ bỏ cuộc mà phải tìm ra cho được lời giải, nếu quá khó bạn sẽ nhờ sự tư vấn của thầy cô. Phẩm chất siêng năng kiên trì đã mang lại kết quả như thế nào cho Lan? A. Say mê tìm tòi, đọc sách. B. Học sinh giỏi nhiều năm liền. C. Tìm ra được lời giải. D. Nhờ thầy cô tư vấn. Câu 30 : Người có hành vi nào dưới đây là thể hiện lòng yêu thương con người? A. Nhắn tin ủng hộ quỹ vắc xin. B. Giúp đỡ tù nhân trốn trại. C. Chia sẻ tin giả lên mạng xã hội. D. Hỗ trợ người nhập cảnh trái phép. Câu 31 : Vào cuối năm học dòng họ D lại tổ chức buổi tổng kết công tác khuyến học, khuyến tài. Trong buổi tổng kết, dòng họ đã tổ chức trao quà và thư động viên cho các con, cháu đạt kết quả cao trong học tập. Việc làm này thể hiện việc ... A. Kế thừa, phát huy truyền thống hiếu học của dòng họ. B. Giải ngân tiền tài trợ của các nhà hảo tâm trong họ. C. Phô trương, hãnh diện cho mọi người trong làng biết. D. Tạo hình ảnh để con cháu hãnh diện với các họ khác. Câu 32 : Học sinh thể hiện lòng yêu thương con người khi thực hiện tốt hành vi nào sau đây? A. Quảng bá nghề truyền thống. B. Hỗ trợ đối tượng trộm cướp tài sản. C. Quyên góp tiền giúp đỡ trẻ mồ côi. D. Cho bạn nhìn bài trong khi thi. --- Hết --- 4
  10. PHIẾU SOI - ĐÁP ÁN (Dành cho giám khảo) MÔN : ……….. MÃ ĐỀ: ……….. 01 28 02 29 03 30 04 31 05 32 06 07 08 09 10 11 12 13 14 5
  11. 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 6
  12. PHÒNG GD ĐT HỘI AN MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I- NH 2021-2022 TRƯỜNG THCS HUỲNH THỊ LỰU MÔN :GDCD- LỚP 6 Cấp độ Vận Nhận biết Thông hiểu Vận dụng dụng Cộng cao Nội dung TNKQ TL TNKQ TL TNKQ TL TL -Biết một số truyền thống gia đình, dòng Bài 1: Tự - Ý nghĩa của họ hào về truyền truyền thống gia -Hành vi biểu thống gia đình, dòng họ hiện/không biểu hiện đình, dòng Thành ngữ, tục giữ gìn, phát huy họ ngữ, ca dao truyền thống gia đình, dòng họ Số câu 4 6 2 Số điểm 2,0 3,0 1,0 Tỉ lệ 20% 30% 10% - Đồng tình/ không Khái niệm và biểu - Hiểu được vì đồng tình thái độ, hành hiện của tình yêu sao các hành vi là vi liên quan đến yêu Bài 2. Yêu Ứng xử thương đúng hay sai, thể thương con người. thương con tình Hành vi biểu hiện/ hiện hay không - Đánh giá thái độ, người huống không biểu hiện yêu thể hiện yêu hành vi yêu thương/ thương con người. thương con. trái với yêu thương con người. Số câu 2 2 1/2 1/2 5 Số điểm 1.0 1,0 1,0 1.0 4,0 Tỉ lệ 10% 10% 10% 10% 40% Khái niệm, biểu hiện Bài 4. Tôn của tôn trọng sự thật. trọng sự Ý nghĩa của tôn Nêu ứng xử trong tình Hành vi biểu hiện/ thật trọng sự thật huống. không biểu hiện tôn trọng sự thật. Số câu 2 1 2 5 Số điểm 1,0 1,0 1,0 3,0 Tỉ lệ 10% 10% 10% 30% Tổng số câu 8 4 1 2 1/2 1/2 16 Tổng điểm 4,0 3,0 2,0 1,0 10,0 Tỉ lệ 40% 30 % 20% 10% 100%
  13. PHÒNG GD ĐT HỘI AN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I -NĂM HỌC 2021-2022 TRƯỜNG THCS HUỲNH THỊ LỰU MÔN :GDCD- LỚP 6 Thời gian : 45 phút Điểm Họ và tên:.................................. Lớp: ...................... I.Trắc nghiệm: (7đ) Khoanh vào chữ cái của câu trả lời đúng. Câu 1. “Đạt nhiều thành tích nổi bật trong học tập” là biểu hiện phát huy truyền thống nào của gia đình, dòng họ? A. Truyền thống yêu thương con người. B. Truyền thống hiếu học. C. Truyền thống hiếu thảo. D. Truyền thống uống nước nhớ nguồn Câu 2. Biểu hiện nào không phải là truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? A. Chữa bệnh bằng phù phép, cúng bái. B. Yêu quê hương đất nước. C. Đoàn kết với xóm làng, bạn bè. D. Chữa bệnh bằng cây thuốc Nam. Câu 3. Việc làm nào là phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ? A. Học bài qua loa, rồi tranh thủ xem ti vi. B. Bắt chước cách ăn mặc của các ngôi sao nổi tiếng. C. Viếng hương mộ ông bà vào dịp lễ, tết. D. Xấu hổ vì bố mẹ làm nghề lao công. Câu 4. Câu tục ngữ nào nói về truyền thống gia đình dòng họ? A. Học thầy không tày học bạn. B. Có thân phải lập. C. Con hơn cha là nhà có phúc. D. Tích gió thành bão. Câu 5. Câu thành ngữ nào dưới đây thể hiện truyền thống cần cù lao động? A. “Một nắng, hai sương”. B. “Chia ngọt, sẻ bùi”. C. “Qua cầu, rút ván”. D. “Máu chảy, ruột mềm”. Câu 6: Câu tục ngữ: “Đi một ngày đàng học một sàng khôn” nói về truyền thống nào ? A. Truyền thống yêu nước. B. Truyền thống hiếu học. C. Truyền thống tôn sư trọng đạo. D. Truyền thống đoàn kết chống giặc ngoại xâm. Câu 7. Lòng yêu thương con người xuất phát từ A. tấm lòng chân thành. B. sự ban ơn. C. sự toan tính, vụ lợi cá nhân. D. lòng thương hại. Câu 8. Việc làm nào thể hiện tình yêu thương con người? A. Không bao giờ chỉ ra khuyết điểm của bạn vì sợ bạn buồn. B. Chỉ yêu thương những người đã giúp đỡ mình. C. Bênh vực bạn trong mọi hoàn cảnh. D. Viết thư an ủi, động viên các bạn bị nhiễm Covid. Câu 9: Yêu thương con người là A. lợi dụng người khác để vụ lợi. B. giúp đỡ người khác để nổi tiếng. C. làm những điều tốt đẹp cho người khác. D. xúc phạm danh dự người khác. Câu 10: Biểu hiện nào dưới đây thể hiện yêu thương con người? A. Nhỏ nhen. B. Ích kỷ C. Tha thứ. D. Vô cảm Câu 11: Trong giờ kiểm tra Toán, em phát hiện bạn N đang sử dụng tài liệu. Trong tình huống này em làm gì?
  14. A. Coi như không biết. B. Bắt trước bạn để được điểm cao. C. Chỉ báo cô giáo nếu bạn điểm cao hơn mình. D. Báo cô giáo ngay lúc đó. Câu 12; Hành vi nào sau đây không tôn trọng sự thật? A. Không chỉ bài cho bạn trong giờ kiểm tra. B. Không bao che cho bạn khi bạn mắc lỗi. C. Luôn nói đúng những điều có thật. D. Luôn đồng ý và nói theo số đông. Câu 13: Em tán thành với ý kiến nào sau đây? A. Sống trung thực chỉ có thiệt thòi cho mình. B. Chỉ nói thật với bố mẹ, thầy cô còn người khác thì không. C. Chỉ nên nói thật khi điều đó có ích cho bản thân. D. Người có tính thật thà đi đâu cũng được mọi người tin tưởng. Câu 14: Trên đường đi học về, em nhặt được một chiếc ví, trong đó có tiền và giấy tờ. Em sẽ làm gì trong tình huống này? A. Lấy tiền trong ví đi tiêu. B. Lấy tiền trong ví chia cho các bạn. C. Đem đến đồn công an. D. Không quan tâm đến chiếc ví, vì không phải của mình, bỏ đi. II. Tự luận (3đ). Câu 1 (1đ). Vì sao phải tôn trọng sự thật? Câu 2 (2đ). Trong khu tập thể, bác Thu là một người khoẻ mạnh và tốt bụng. Nhưng trong một lần bị tai nạn giao thông, bác bị thương ở chân và từ đó bác phải đi tập tễnh. Một số trẻ con trong khu tập thể thường chế giễu, nhại dáng đi của bác và gọi bác là "bà chấm phẩy". a/ Em suy nghĩ gì về hành vi của một số bạn nhỏ trong khu tập thể của bác Thu? b/ Em sẽ góp ý cho các bạn ấy như thế nào? ----- HẾT------ Bài làm (Phần tự luận) ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… ………..……………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………… …………………………………………………………………………………………………
  15. PHÒNG GD ĐT HỘI AN ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I -NĂM HỌC 2021-2022 TRƯỜNG THCS HUỲNH THỊ LỰU MÔN :GDCD- LỚP 6 I. Trắc nghiệm :(7đ) trả lời đúng mỗi câu (0,5đ) Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 hỏi Đáp B A C C A B A D C C D D D C án II. Tự luận: (3đ) Câu 1 (1đ) Chúng ta phải tôn trọng sự thật vì: - Tôn trọng sự thật sẽ góp phần bảo vệ cuộc sống, bảo vệ những giá trị đúng đắn, tránh nhẫm lẫn, oan sai;(0,5đ) - Giúp con người tin tưởng, gắn kết nhau hơn; (0,25đ) - Làm cho tâm hồn thanh thản và cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.(0,25đ) Câu 2 (2đ): a. Hành vi của một số bạn nhỏ trong khu tập thể như vậy là không tốt, (0,5đ) cần phải phê phán và nhắc nhở. (0,5đ) b. Em sẽ khuyên nhủ các bạn là nên thông cảm và yêu thương bác ấy hơn, (0,5đ) bác ấy đã không may mắn nên mới xảy ra tai nạn giao thông, bác ấy cần sự cảm thông và chia sẻ yêu thương từ mọi người.(0,5đ) - Lưu ý: GV chấm điểm linh hoạt theo bài làm Hs
  16. UBND QUẬN LONG BIÊN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ I MÔN GDCD TRƯỜNG THCS NGÔ GIA TỰ Lớp 6 - Năm học: 2021 – 2022 Tiết theo PPCT: Tiết 11 - Thời gian làm bài: 45p Ngày kiểm tra: tuần 11 Câu 1: Câu ca dao tục ngữ nào sau đây, nói về lòng yêu thương con người: A. Giấy rách phải giữ lấy lề B. Lá lành đùm lá rách C. Chết vinh còn hơn sống nhục D. Kiến tha lâu ngày đầy tổ Câu 2: Kiên trì là đức tính của con người biểu hiện ở thái độ làm việc một cách A. hời hợt B. chuyên tâm làm đến cùng C. lười biếng D. nông nổi. Câu 3: Học sinh cần làm gì để giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ? A. Giới thiệu về truyền thống của gia đình, dòng họ với bạn bè nước ngoài B. Xấu hổ ề sự nghèo nàn của quê hương. C. Không cần tìm hiểu về gia đình dòng họ. D. Làm tổn hại đến thanh danh gia đình, dòng họ. Câu 4: Câu tục ngữ “ Kính trên nhường dưới” thể hiện truyền thống tốt đẹp nào của gia đình, dòng họ? A. Truyền thống yêu nước. B. Truyền thống dệt vải. C. Truyền thống đạo đức. D. Truyền thống nghề nghiệp. Câu 5: Giữ gìn và phát huy truyền thống gia đình, dòng họ giúp chúng ta: A. Sống trong sạch, lương thiện. B. Chăm ngoan, học giỏi. C. Có thêm kinh nghiệm và sức mạnh trong cuộc sống. D. Có kiến thức. Câu 6: Câu tục ngữ “ Bầu ơi thương lấy bí cùng, tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn” nói đến điều gì? A. Đức tính trung thực B. Đức tính tiết kiệm. C. Tinh thần yêu nước. D. Lòng yêu thương con người. Câu 7: Cá nhân có hành vi quan tâm, giúp đỡ người khác đặc biệt là trong những lúc khó khăn hoạn nạn là hành vi của: A. yêu thương con người. B. tự nhận thức bản thân C. tự lập, tự chủ. D. siêng năng, kiên trì. Câu 8: Câu tục ngữ “ Năng nhặt, chặt bị” nói về đức tính gì? A. Siêng năng, kiên trì. B. Trung thực. C. Liêm khiết. D. Chí công vô tư. Câu 9: Truyền thống là những giá trị tốt đẹp của gia đình, dòng họ được A. truyền từ đời này sang đời khác. B. mua bán, trao đổi trên thị trường. C. nhà nước ban hành và thực hiện. D. đời sau bảo vệ nguyên trạng. Câu 10: Trong cuộc sống, việc phát huy những truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ giúp chúng ta có thêm kinh nghiệm và A. sức mạnh. B. tiền bạc. C. của cải. D. tuổi thọ. Câu 11: Trong cuộc sống, việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ có ý nghĩa như thế nào? A. Có nhiều tiền bạc và quyền lực. B. Có thêm kinh nghiệm và sức mạnh. C. Giữ gìn các tập tục mê tín dị đoan. D. Thể hiện tính chuyên quyền, độc đoán. Câu 12: Học sinh tích cực tham gia giữ gìn và phát huy truyền thống hiếu học của gia đình khi
  17. A. tích cực học tập rèn luyện. B. tìm hiểu truyền thống đánh giặc. C. tham gia giữ gìn an ninh thôn xóm. D. tích cực lao động sản xuất. Câu 13: Việc làm nào dưới đây thể hiện công dân biết giữ gìn và phát huy truyền thống nhân ái của gia đình và dòng họ? A. Tìm hiểu, lưu giữ nghề làm gốm. B. Sống trong sạch và lương thiện. C. Tích cực giúp đỡ người nghèo. D. Quảng bá nghề truyền thống. Câu 14: Học sinh cần biết giữ gìn truyền thống gia đình, dòng họ mình trong cuộc sống bằng những việc làm A. tích cực. B. tiêu cực. C. phản cảm. D. vô đạo đức. Câu 15: Cá nhân có hành vi quan tâm, giúp đỡ người khác đặc biệt là trong những lúc khó khăn hoạn nạn là biểu hiện của A. yêu thương con người. B. tự nhận thức bản thân. C. siêng năng, kiên trì. D. tự chủ, tự lập Câu 16: Yêu thương con người là: A. lợi dụng người khác để vụ lợi. B. giúp đỡ người khác để nổi tiếng. C. làm những điều tốt đẹp cho người khác. D. xúc phạm danh dự người khác Câu 17: Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ và làm những điều tốt đẹp nhất cho con người, nhất là những lúc A. cần đánh bóng tên tuổi. B. mưu cầu lợi ích cá nhân. C. gặp khó khăn và hoạn nạn. D. vì mục đích vụ lợi Câu 18: Phẩm chất đạo đức nào dưới đây gắn liền với biểu hiện của yêu thương con người? A. Nhỏ nhen. B. Ích kỷ C. Tha thứ. D. Vô cảm Câu 19: Hành động nào dưới đây là trái với biểu hiện của yêu thương con người? A. Quan tâm. B. Chia sẻ. C. Giúp đỡ. D. Vô cảm Câu 20: Cá nhân có tính cách làm việc tự giác, cần cù, chịu khó thường xuyên hoàn thành tốt các công việc là biểu hiện của người có đức tính A. siêng năng. B. tự ti. C. tự ái. D. lam lũ. Câu 21: Trái với siêng năng, kiên trì là A. lười biếng, ỷ lại. B. trung thực, thẳng thắn. C. Cẩu thả, hời hợt. D. qua loa, đại khái. Câu 22: Siêng năng là đức tính của con người biểu hiện ở thái độ làm việc một cách A. Hời hợt. B. Nông nổi. C. Cần cù. D. Lười biếng. Câu 23: Cá nhân thực hiện tốt phẩm chất siêng năng kiên trì sẽ vượt qua A. khó khăn, thử thách. B. cám dỗ vật chất. C. cám dỗ tinh thần. D. công danh, sự nghiệp. Câu 24: Người có phẩm chất siêng năng, kiên trì sẽ có nhiều cơ hội A. thành công trong cuộc sống. B. vụ lợi cho bản thân. C. đánh bóng tên tuổi . D. tự tin trong công việc. Câu 25: Hành vi nào dưới đây góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ? A. Giữ gìn mọi hủ tục của gia đình. B. Chê bai nghề truyền thống gia đình. C. Tự ti vì nghề truyền thống của gia đình. D. Quảng bá nghề truyền thống của gia đình. Câu 26: Hành vi nào dưới đây không góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ? A. Xóa bỏ các thói quen xấu của gia đình. B. Tự ti về thanh danh của gia đình mình. C. Tự hào về nghề truyền thống của gia đình. D. Không coi thường danh dự của gia đình. Câu 27: Việc làm nào dưới đây thể hiện công dân biết giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ? A. Tiếp nối, phát triển và làm rạng rỡ. B. Tự ti, che dấu và từ bỏ mọi thứ. C. Xấu hổ, xóa bỏ và từ chối làm. D. Chê bai, che giấu và xấu hổ. Câu 28: Học sinh tích cực tham gia giữ gìn và phát huy truyền thống lao động sản xuất của gia đình, dòng họ khi
  18. A. tích cực giúp đỡ người nghèo. B. tìm hiểu truyền thống đánh giặc. C. tìm hiểu nghề truyền thống của gia đình. D. tự hào thành tích học tập của gia đình. Câu 29: Người có hành vi nào dưới đây là thể hiện lòng yêu thương con người? A. Giúp đỡ tù nhân trốn trại. B. Hỗ trợ người nhập cảnh trái phép. C. Nhắn tin ủng hộ quỹ vắc xin. D. Chia sẻ tin giả lên mạng xã hội. Câu 30: Học sinh thể hiện lòng yêu thương con người khi thực hiện tốt hành vi nào sau đây? A. Quyên góp tiền giúp đỡ trẻ mồ côi. B. Cho bạn nhìn bài trong khi thi. C. Quảng bá nghề truyền thống. D. Hỗ trợ đối tượng trộm cướp tài sản Câu 31: Hành vi nào dưới đây là trái với biểu hiện của lòng yêu thương con người? A. Quan tâm tới người khác. B. Cảm thông với người khó khăn. C. Hi sinh vì người khác. D. Thờ ơ khi người khác gặp nạn Câu 32: Việc làm nào dưới đây thể hiện học sinh thực hiện tốt lòng yêu thương con người? A. Quyên góp sách ủng hộ học sinh khó khăn. B. Che giấu việc bạn thân quay cóp bài. C. Chia sẻ hình ảnh bạn mình bị đánh lên mạng. D. Từ chối tố giác đối tượng phạm tội. Câu 33: Hành vi nào dưới đây góp phần rèn luyện đức tính siêng năng, kiên trì? A. Làm việc theo sở thích cá nhân. B. Từ bỏ mọi việc khi gặp khó khăn. C. Chăm chỉ, quyết tâm đạt mục tiêu. D. Ỷ nại vào người khác khi làm việc. Câu 34: Câu ca dao tục ngữ nào dưới đây nói về siêng năng, kiên trì ? A. Kiến tha lâu ngày đầy tổ. B. Há mồm chờ sung rụng. C. Đục nước béo cò. D. Chị ngã em nâng. Câu 35: Việc làm nào dưới đây là biểu hiện của siêng năng, kiên trì? A. Luôn học bài trước khi đến lớp. B. Thường xuyên không học bài cũ. C. Bỏ học chơi game. D. Đua xe trái phép. Câu 36: Cá nhân không rèn luyện đức tính siêng năng, kiên trì trong cuộc sống và lao động sẽ có kết quả như thế nào dưới đây? A. Dễ dàng thành công trong cuộc sống B. Có cuộc sống nghèo khổ, thiếu thốn C. Trở thành người có ích cho xã hội D. Có cuộc sống hạnh phúc, ý nghĩa Câu 37: Vào cuối năm học dòng họ D lại tổ chức buổi tổng kết công tác khuyến học, khuyến tài. Trong buổi tổng kết, dòng họ đã tổ chức trao quà và thư động viên cho các con, cháu đạt kết quả cao trong học tập. Việc làm này thể hiện việc A. kế thừa và phát huy truyền thống hiếu học của dòng họ. B. phô trương, hãnh diện cho mọi người trong làng biết . C. tạo hình ảnh để con cháu hãnh diện với các họ khác. D. giải ngân tiền tài trợ của các nhà hảo tâm trong họ. Câu 38: Bố mẹ K đều là tiến sĩ và đảm đương những chức vụ quan trọng ở cơ quan. Vì vậy K rất hãnh diện với bạn bè. Cậu cho rằng bố mẹ mình thành đạt như vậy sau này thừa sức lo cho con cái, mình chẳng cần phải học hành làm gì cho vất vả. Suy nghĩ của K thể hiện thái độ chưa đúng trong việc A. phát huy truyền thống gia đình. B. biết hưởng thụ cuộc sống hiện tại. C. biết ỷ nại vào vị thế của bố mẹ. D. phát huy lợi thế của bố mẹ. Câu 39: Gia đình bạn H là gia đình nghèo, bố bạn bị bệnh hiểm nghèo. Nhà trường miễn học phí cho bạn, lớp tổ chức đi thăm hỏi, động viên ban. Những việc làm của nhà trường và các bạn học sinh thể hiện phẩm chất tốt đẹp nào dưới đây của người Việt Nam? A. Lòng yêu thương mọi người. B. Tinh thần đoàn kết. C. Tinh thần yêu nước. D. Lòng trung thành. Câu 40: Lan là học sinh giỏi nhiều năm liền, khi được mọi người đề nghị chia sẻ về bí quyết học tập, bạn cho biết bạn rất say mê tìm tòi, thường xuyên đọc sách tham khảo.Gặp một bài tập khó, bạn không bao giờ bỏ cuộc mà phải tìm ra cho được lời giải, nếu quá khó bạn sẽ nhờ sự tư vấn của thầy cô. Phẩm chất siêng năng kiên trì đã mang lại kết quả như thế nào cho Lan? A. Học sinh giỏi nhiều năm liền. B. Say mê tìm tòi, đọc sách.
  19. C. Nhờ thầy cô tư vấn. D. Tìm ra được lời giải. HƯỚNG DẪN CHẤM Trắc nghiệm khách quan (10 điểm): Mỗi câu trả lời đúng được 0,25 điểm Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Đáp án B B A C C D A A A A Câu 11 12 13 14 15 16 17 18 19 20 Đáp án B A C A A C C C D A Câu 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 Đáp án A C A A D B A C C A Câu 31 32 33 34 35 36 37 38 39 40 Đáp án D A C A A B A A A A GIÁO VIÊN RA ĐỀ TT CM DUYỆT KT. HIỆU TRƯỞNG PHÓ HIỆU TRƯỞNG Trịnh Thị Mai Linh Nguyễn Thu Phương Nguyễn Thị Song Đăng
  20. TRƯỜNG THCS NGUYỄN DU ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Môn: GIÁO DỤC CÔNG DÂN 6 Năm học 2021 - 2022 Thời gian làm bài: 45 phút MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA Vận dụng Tổng số câu Cấp độ Nhận biết Thông hiểu Tổng điểm Tên chủ đề Cấp độ thấp Cấp độ cao Tỉ lệ % Nhận biết được Hiểu ý nghĩa của Vận dụng kiến Vận dụng kiến 1. Tự hào về hành vi, việc làm, truyền thống gia thức xử lí tình thức lựa chọn truyền thống biểu hiện của đình, dòng họ. huống. thực hiện hành gia đình, dòng truyền thống gia vi. họ đình, dòng họ. Số câu Số câu: 3 Số câu: 4 Số câu: 3 Số câu: 1 Số câu: 11 Số điểm Số điểm: 1,25 Số điểm:1 Số điểm: 0,75 Số điểm: 0,25 Số điểm: 3,25 Tỉ lệ % Tỉ lệ: 12,5% Tỉ lệ: 10% Tỉ lệ: 7,5% Tỉ lệ: 2,5% Tỉ lệ: 32,5% Nhận biết hành vi, Hiểu ý nghĩa của Vận dụng kiến việc làm, biểu hiện yêu thương con thức xử lí tình Xử lí tình huống 2. Yêu thương yêu thương con người. huống; lựa chọn con người người và trái với hành vi. yêu thương con người. Số câu Số câu: 7 Số câu: 4 Số câu: 3 Số câu: 1 Số câu: 15 Số điểm Số điểm: 1,5 Số điểm: 1 Số điểm: 0,75 Số điểm: 0,25 Số điểm: 3,25 Tỉ lệ % Tỉ lệ: 15% Tỉ lệ: 10% Tỉ lệ: 7,5% Tỉ lệ: 2,5% Tỉ lệ: 32,5% Nhận biết được Hiểu ý nghĩa của Vận dụng kiến những biểu hiện siêng năng, kiên thức xử lí tình 3. Siêng năng, siêng năng, kiên trì trì. huống. kiên trì và chưa siêng năng, kiên trì. Số câu Số câu: 6 Số câu: 4 Số câu: 4 Số câu:14 Số điểm Số điểm: 1,25 Số điểm: 1 Số điểm: 1 Số điểm:3,5 Tỉ lệ % Tỉ lệ: 12,5% Tỉ lệ: 10% Tỉ lệ: 10% Tỉ lệ: 35% Tổng số câu Số câu: 16 Số câu:12 Số câu: 10 Số câu: 2 Số câu: 40 Tổng điểm Số điểm: 4 Số điểm: 3 Số điểm: 2,5 Số điểm: 0,5 Số điểm: 10 Tỉ lệ % Tỉ lệ: 40% Tỉ lệ: 30% Tỉ lệ: 25% Tỉ lệ: 5% Tỉ lệ: 100 %
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2