
BỘ ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ 1
MÔN NGỮ VĂN LỚP 9
NĂM 2021-2022 (CÓ ĐÁP ÁN)

1. Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án - Phòng
GD&ĐT Kim Sơn
2. Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án -
Trường THCS Đại Tự
3. Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án -
Trường THCS Huỳnh Thị Lựu
4. Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án -
Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng
5. Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án -
Trường THCS Ngô Gia Tự
6. Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án -
Trường THCS Nguyễn Du, Quảng Nam
7. Đề thi giữa học kì 1 môn Ngữ văn lớp 9 năm 2021-2022 có đáp án -
Trường THCS Nguyễn Trãi

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HUYỆN KIM SƠN
ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG BÁN KỲ I
NĂM HỌC 2021 - 2022
MÔN: NGỮ VĂN 9
Thời gian làm bài: 90 phút
(Đề bài in trong 01 trang)
I- Phần 1: Đọc- hiểu (3,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:
Một người ăn xin đã già. Đôi mắt ông đỏ hoe, nước mắt ông giàn giụa, đôi môi tái nhợt, áo
quần tả tơi. Ông chìa tay xin tôi.
Tôi lục hết túi nọ đến túi kia, không có lấy một xu, không có cả khăn tay, chẳng có gì hết.
Ông vẫn đợi tôi. Tôi chẳng biết làm thế nào. Bàn tay tôi run run nắm chặt lấy bàn tay nóng
hổi của ông:
– Xin ông đừng giận cháu! Cháu không có gì cho ông cả.
Ông nhìn tôi chăm chăm đôi môi nở nụ cười:
- Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão rồi.
Khi ấy tôi chợt hiểu ra: cả tôi nữa tôi cũng vừa nhận được một cái gì đó của ông.
(Theo Tuốc- ghê- nhép)
Câu 1 (0,5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản.
Câu 2 (0.5 điểm). Lời của các nhân vật trong câu chuyện trên được trích dẫn theo cách nào?
Chỉ rõ dấu hiệu nhận biết.
Câu 3 (1,0 điểm). Vì sao người ăn xin và cậu bé trong truyện đều cảm thấy mình đã nhận
được từ người kia một cái gì đó?
Câu 4(1,0 điểm). Bài học rút ra từ văn bản trên?
II. Phần 2: Làm văn (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm): Từ ngữ liệu trên hãy viết đoạn văn 200 chữ trình bày suy nghĩ của em về
ý nghĩa của tình yêu thương trong cuộc sống.
Câu 2( 5,0 điểm ): Hãy tưởng tượng mình gặp gỡ và trò chuyện với người lính lái xe trong
tác phẩm Bài thơ tiểu đội xe không kính của Phạm Tiến Duật.
________________ Hết _______________
Xác nhận của
Ban giám hiệu
Trung Văn Đức
Giáo viên thẩm định đề
Trần Thị Thanh Hường
Giáo viên ra đề
Phạm Thị Hà
ĐỀ CHÍNH THỨC

Phần I. Đọc hiểu
Câu
Nội dung cần đạt
Điểm
Câu 1
Phương thức biểu đạt chính của văn bản: Tự sự.
0,5 điểm
Câu 2
Lời của các nhân vật trong câu chuyện trên được trích dẫn theo
cách trực tiếp.
Dấu hiệu nhận biết: Lời nói được đặt sau dấu 2 chấm và giữ
nguyên văn lời nói, vai vế của nhân vật.
0,25 điểm
0,25 điểm
Câu 3
Nhân vật “tôi” nhận được lời cám ơn từ ông lão, đồng thời
nhận được bài học sâu sắc: Sự đồng cảm, tình người có giá trị
hơn mọi thứ vật chất, của cải khác…
1,0 điểm
Câu 4
Các bài học rút ra từ văn bản:
- Sự quan tâm, lòng chân thành chính là món quà tinh thần
quý giá nhất đối với những mảnh đời bất hạnh, nó vượt lên trên
mọi giá trị vật chất khác.
- Phải biết yêu thương, chia sẻ, đồng cảm với hoàn cảnh, số
phận của người khác
- Khi cho đi cũng chính là lúc ta nhận lại.
1,0 điểm
Phần II. Tự luận
Câu1.
2,0 điểm
Từ ngữ liệu trên hãy viết đoạn văn 200 chữ trình bày suy nghĩ
của em về ý nghĩa của tình yêu thương trong cuộc sống
Học sinh có thể trình bày suy nghĩ của bản thân, miễn là lí
giải hợp lí và thuyết phục
Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: tình yêu thương.
(Học sinh tự lựa chọn cách mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp cho
bài làm văn của mình).
* Tại sao ta phải sống yêu thương
- Trong xã hội có rất nhiều mảnh đời chịu bất hạnh, đau
thương, khổ cực, việc chúng ta yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ
những người đó làm xoa dịu, giảm bớt nỗi đau của họ, xã hội
cũng sẽ phát triển đẹp đẽ, vững mạnh hơn.
- Khi giúp đỡ người khác, ta sẽ nhận lại sự kính trọng, niềm tin
yêu của người khác và cả sự sẵn sàng giúp đỡ lại mình lúc
mình gặp khó khăn.
0,25 điểm
0,25 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀOTẠO
HUYỆN KIM SƠN
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA BÁN KỲ I
NĂM HỌC 2021 - 2022
MÔN: NGỮ VĂN 9
(Hướng dẫn chấm gồm 4 trang )
ĐỀ CHÍNH THỨC

* Ý nghĩa của tình yêu thương
- Tình yêu thương sẽ giúp cho mối quan hệ giữa người với
người thêm gần gũi, gắn bó . Đặc biệt đối với người gặp hoàn
cảnh éo le , giúp họ có thêm niềm tin vào cuộc sống …
- Mỗi người biết chia sẻ, yêu thương, giúp đỡ người khác sẽ
góp phần làm cho xã hội này giàu tình cảm hơn, phát triển văn
minh hơn…
Học sinh tự lấy dẫn chứng về nhân vật, sự việc yêu thương,
chia sẻ làm minh chứng cho bài làm văn của mình.
Lưu ý: dẫn chứng phải tiêu biểu, nổi bật, xác thực được nhiều
người biết đến. Tình yêu thương trong đại dịch Covit19
-Trong xã hội vẫn có không ít người có tính ích kỉ, nhỏ nhen,
chỉ biết đến bản thân mình mà không cần suy nghĩ cho người
khác, lại có những người vô cảm mặc kệ nỗi đau của đồng
loại,… → những người này cần bị phê phán, chỉ trích.
Khái quát lại vấn đề cần nghị luận: ý nghĩa, vai trò của tình
yêu thương và rút ra bài học, liên hệ bản thân.
0,25 điểm
0,25 điểm
Câu 2 (
5 điểm
)
1. Yêu cầu về kĩ năng:
- Bài làm cần kết hợp sử dụng yếu tố nghị luận, miêu tả và
miêu tả nội tâm.
- Có kĩ năng làm một bài văn tự sự, kết cấu chặt chẽ, hành văn
trôi chảy, diễn đạt tốt, không mắc lỗi ngữ pháp, chính tả, dùng
từ.
2. Yêu cầu về nội dung:
Đây là một bài văn kể chuyện sáng tạo. Câu chuyện xây dựng
dựa trên nhân vật trong một bài thơ đã học. Vì vậy người viết
vừa phải tưởng tượng, vừa phải bám sát nội dung bài thơ để
xây dựng được một câu chuyện hợp lí. Bài làm có thể trình bày
theo nhiều hướng khác nhau nhưng cần làm nổi bật những ý
cơ bản sau:
1. Mở bài: Tình huống để các nhân vật gặp gỡ :
- Hoặc đến thăm gia đình thương binh, thăm bảo tàng quân
đội, thăm nghĩa trang liệt sĩ,… gặp được người chiến sĩ lái xe
trên đường Trường Sơn năm xưa.
- Hoặc tưởng tượng đến Trường Sơn trong chiến tranh chống
đế quốc Mĩ và gặp các chiến sĩ lái xe.
(Lưu ý : tình huống cần tự nhiên, có tác dụng làm rõ tính
cách nhân vật người lái xe.)
2. Thân bài: Kể lại tình huống được gặp gỡ, trò chuyện với
người lính lái xe
- Miêu tả người lính đó ( ngoại hình, tuổi tác,…)
- Kể lại diễn biến cuộc gặp gỡ và trò chuyện:
0,5 điểm
0,5 điểm

