B ĐỀ THI GIA HC KÌ 1
MÔN NG VĂN LP 9
NĂM 2021-2022 (CÓ ĐÁP ÁN)
1. Đề thi gia hc 1 môn Ng văn lớp 9 năm 2021-2022 đáp án - Phòng
GD&ĐT Kim Sơn
2. Đề thi gia hc kì 1 môn Ng n lớp 9 năm 2021-2022 đáp án -
Trường THCS Đại T
3. Đề thi gia hc kì 1 môn Ng n lớp 9 năm 2021-2022 đáp án -
Trường THCS Hunh Th Lu
4. Đề thi gia hc kì 1 môn Ng n lớp 9 năm 2021-2022 đáp án -
Trường THCS Hunh Thúc Kháng
5. Đề thi gia hc kì 1 môn Ng n lớp 9 năm 2021-2022 đáp án -
Trường THCS Ngô Gia T
6. Đề thi gia hc kì 1 môn Ng n lớp 9 năm 2021-2022 đáp án -
Trường THCS Nguyn Du, Qung Nam
7. Đề thi gia hc kì 1 môn Ng n lớp 9 năm 2021-2022 đáp án -
Trường THCS Nguyn Trãi
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HUYỆN KIM SƠN
ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG BÁN KỲ I
NĂM HỌC 2021 - 2022
MÔN: NGỮ VĂN 9
Thời gian làm bài: 90 phút
(Đề bài in trong 01 trang)
I- Phần 1: Đọc- hiểu (3,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:
Một người ăn xin đã già. Đôi mắt ông đỏ hoe, nước mắt ông giàn giụa, đôi môi tái nhợt, áo
quần tả tơi. Ông chìa tay xin tôi.
Tôi lục hết túi nọ đến túi kia, không lấy một xu, không cả khăn tay, chẳng hết.
Ông vẫn đợi tôi. Tôi chẳng biết làm thế nào. Bàn tay tôi run run nắm chặt lấy bàn tay nóng
hổi của ông:
Xin ông đừng giận cháu! Cháu không có gì cho ông cả.
Ông nhìn tôi chăm chăm đôi môi nở nụ cười:
- Cháu ơi, cảm ơn cháu! Như vậy là cháu đã cho lão rồi.
Khi ấy tôi chợt hiểu ra: cả tôi nữa tôi cũng vừa nhận được một cái gì đó của ông.
(Theo Tuốc- ghê- nhép)
Câu 1 (0,5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản.
Câu 2 (0.5 điểm). Lời của các nhân vật trong câu chuyện trên được trích dẫn theo cách nào?
Chỉ rõ dấu hiệu nhận biết.
Câu 3 (1,0 điểm). sao người ăn xin cậu trong truyện đều cảm thấy mình đã nhận
được từ người kia một cái gì đó?
Câu 4(1,0 điểm). Bài học rút ra từ văn bản trên?
II. Phần 2: Làm văn (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm): Từ ngữ liệu trên y viết đoạn văn 200 chữ trình bày suy nghĩ của em về
ý nghĩa của tình yêu thương trong cuộc sống.
Câu 2( 5,0 điểm ): Hãy ởng tượng mình gặp gỡ trò chuyện với người lính lái xe trong
tác phẩm Bài thơ tiểu đội xe không kính của Phạm Tiến Duật.
________________ Hết _______________
Xác nhận của
Ban giám hiệu
Trung Văn Đức
Giáo viên thẩm định đề
Trần Thị Thanh Hường
Giáo viên ra đề
Phạm Thị Hà
ĐỀ CHÍNH THC
Phn I. Đọc hiu
Câu
Nội dung cần đạt
Điểm
Câu 1
Phương thức biểu đạt chính của văn bản: Tự sự.
0,5 điểm
Câu 2
Lời của các nhân vật trong câu chuyện trên được trích dẫn theo
cách trực tiếp.
Dấu hiệu nhận biết: Lời nói được đặt sau dấu 2 chấm giữ
nguyên văn lời nói, vai vế của nhân vật.
0,25 điểm
0,25 điểm
Câu 3
Nhân vật “tôi” nhận được lời cám ơn từ ông lão, đồng thời
nhận được bài học sâu sắc: Sự đồng cảm, tình người có giá trị
hơn mọi thứ vật chất, của cải khác…
1,0 điểm
Câu 4
Các bài học rút ra từ văn bản:
- Sự quan tâm, ng chân thành chính món quà tinh thần
quý giá nhất đối với những mảnh đời bất hạnh, vượt lên trên
mọi giá trị vật chất khác.
- Phải biết yêu thương, chia sẻ, đồng cảm với hoàn cảnh, số
phận của người khác
- Khi cho đi cũng chính là lúc ta nhận lại.
1,0 điểm
Phn II. T lun
Câu1.
2,0 điểm
Từ ngữ liệu trên y viết đoạn văn 200 chữ trình bày suy nghĩ
của em về ý nghĩa của tình yêu thương trong cuộc sống
Hc sinh có th trình bày suy nghĩ của bn thân, min là lí
gii hp lí và thuyết phc
Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: tình yêu thương.
(Học sinh tự lựa chọn cách mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp cho
bài làm văn của mình).
* Tại sao ta phải sống yêu thương
- Trong hội rất nhiều mảnh đời chịu bất hnh, đau
thương, khổ cực, việc chúng ta yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ
những người đó làm xoa dịu, giảm bớt nỗi đau của họ, hội
cũng sẽ phát triển đẹp đẽ, vững mạnh hơn.
- Khi giúp đỡ người khác, ta sẽ nhận lại sự kính trọng, niềm tin
yêu của người khác và cả sự sẵn sàng giúp đỡ lại mình lúc
mình gặp khó khăn.
0,25 điểm
0,25 điểm
0,5 điểm
0,5 điểm
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA BÁN KỲ I
NĂM HỌC 2021 - 2022
MÔN: NGỮ VĂN 9
(Hướng dẫn chấm gồm 4 trang )
ĐỀ CHÍNH THC
* Ý nghĩa của tình yêu thương
- Tình yêu thương sẽ giúp cho mối quan hệ giữa người với
người thêm gần gũi, gắn bó . Đặc biệt đối với người gặp hoàn
cảnh éo le , giúp họ có thêm niềm tin vào cuộc sống …
- Mỗi người biết chia sẻ, yêu thương, giúp đỡ người khác sẽ
góp phần làm cho xã hội y giàu tình cảm hơn, phát triển văn
minh hơn…
Học sinh tự lấy dẫn chứng về nhân vật, sự việc yêu thương,
chia sẻ làm minh chứng cho bài làm văn của mình.
Lưu ý: dẫn chứng phải tiêu biểu, nổi bật, xác thực được nhiều
người biết đến. Tình yêu thương trong đại dịch Covit19
-Trong hội vẫn có không ít người tính ích kỉ, nhỏ nhen,
chỉ biết đến bản thân mình không cần suy nghĩ cho người
khác, lại những người cảm mặc kệ nỗi đau của đồng
loại,… → những ngườiy cần bị phê phán, chỉ trích.
Khái quát li vấn đề cn ngh luận: ý nghĩa, vai trò ca tình
yêu thương và rút ra bài học, liên h bn thân.
0,25 điểm
0,25 điểm
Câu 2 (
5 điểm
)
1. Yêu cầu về kĩ năng:
- Bài làm cần kết hợp sử dụng yếu tố nghị luận, miêu tả
miêu tả nội tâm.
- Có kĩ năng làm một bài văn tự sự, kết cấu chặt chẽ, hành văn
trôi chảy, diễn đạt tốt, không mắc lỗi ngữ pháp, chính tả, dùng
từ.
2. Yêu cầu về nội dung:
Đây là một bài văn kể chuyện sáng tạo. Câu chuyện xây dựng
dựa trên nhân vật trong một bài thơ đã học. Vì vậy người viết
vừa phải tưởng tượng, vừa phải bám sát nội dung bài thơ đ
xây dựng được một câu chuyện hợp lí. Bài m thtrình y
theo nhiều hướng khác nhau nhưng cần làm nổi bật những ý
cơ bản sau:
1. Mở bài: Tình huống để các nhân vật gặp gỡ :
- Hoặc đến thăm gia đình thương binh, thăm bảo tàng quân
đội, thăm nghĩa trang liệt sĩ,… gặp được người chiến sĩ lái xe
trên đường Trường Sơn năm xưa.
- Hoặc tưởng tượng đến Trường Sơn trong chiến tranh chống
đế quốc Mĩ và gặp các chiến sĩ lái xe.
(Lưu ý : tình huống cần tự nhiên, có tác dụng làm rõ tính
cách nhân vật người lái xe.)
2. Thân bài: Kể lại tình huống được gặp gỡ, trò chuyện với
người lính lái xe
- Miêu tả người lính đó ( ngoại hình, tuổi tác,…)
- Kể lại diễn biến cuộc gặp gỡ và trò chuyện:
0,5 điểm
0,5 điểm