Bộ quy tắc đạo đức của

The New York Times (V)

13. QUY ĐỊNH ĐỐI VỚI CÁC BAN

CHUYÊN ĐỀ

Thể thao

131. Để tránh nguy cơ thiên vị, nhân viên Ban Thể thao không

được cá cược trong bất cứ sự kiện thể thao nào, ngoại trừ một số

cuộc đánh cược giải trí với môn đua ngựa (đua chó, hoặc quần

vợt Tây Ban Nha). Ngoại lệ này không áp dụng với các nhân viên

chuyên đưa tin về các cuộc đua như vậy hoặc thường xuyên biên

tập tin tức trong lĩnh vực này.

132. Ngoại trừ như quy định ở khoản 30, các nhân viên Ban Thể

thao không được nhận vé, nhận đài thọ đi lại, ăn uống, quà tặng

hoặc bất cứ lợi ích nào khác từ các đội thể thaohoặc các nhà tài

trợ.

133. Các phóng viên thể thao được giao nhiệm vụ đưa tin các

cuộc thi đấu không được tham gia tính điểm. Các phóng viên Ban

Thể thao không được làm giám khảo cho giải thưởng Heisman

Trophy, các giải cầu thủ chơi hay nhất và tân cầu thủ của năm,

gia nhập Toà nhà dành cho những người nổi tiếng môn bóng

chày hoặc các danh hiệu tương tự khác.

Văn hóa, thời trang và ẩm thực

134. Thời báo có uy tín đặc biệt trong các lĩnh vực như sân khấu,

âm nhạc, nghệ thuật, khiêu vũ, xuất bản, thời trang và ẩm thực.

Người ta luôn soi xét chúng ta để tìm ra dấu hiệu thiên vị dù là

nhỏ nhất. Do đó, các phóng viên phụ trách các lĩnh vực này có

trách nhiệm đặc biệt là tránh xung đột hoặc nguy cơ xung đột lợi

ích.

135. Các phóng viên, các nhà phê bình và biên tập viên của họ

tại Tạp chí Book Review, Tạp chí Thời báo và các ban tin tức văn

hóa, truyền thông và thời trang, ngoài việc tuân thủ các quy định

khác trong bộ quy tắc này, còn không được phép giúp người

khác xây dựng, quảng bá, tiếp thị cho các tác phẩm văn nghệ và

sáng tạo khác.

136. Các phóng viên và biên tập viên nêu trên không được môi

giới các đại lý, nhà xuất bản, nhà sản xuất hoặc phòng triển lãm

cho các tác giả, nhà soạn kịch, nhạc sỹ hoặc nghệ sỹ có nhu cầu.

Họ cũng không được giới thiệu các tác giả, nhà soạn kịch, nhạc

sỹ hoặc các nghệ sỹ khác cho các đại lý, nhà xuất bản, nhà sản

xuất hoặc phòng triển lãm.

137. Các phóng viên và biên tập viên nêu trên không được đưa

ra gợi ý hoặc nêu ý tưởng cho những người được nêu trong

những bài do họ viết, biên tập, tổng hợp hoặc giám sát, hoặc

trong những tin bài mà chắc chắn họ sẽ viết, biên tập, tổng hợp

hoặc giám sát. (Các phóng viên và biên tập viên phụ trách mục

ẩm thực không được đầu tư vào các nhà hàng). Họ không được

bình luận, dù là không chính thức, về các tác phẩm đang được

xây dựng trước khi các tác phẩm này được thẩm định.

138. Các phóng viên và biên tập viên nêu trên không được tham

gia ban cố vấn, ban giám khảo, ban nghiên cứu hoặc các ban

khác do những người thuộc đối tượng được đưa tin tổ chức hoặc

do những người mà tin bài về họ được những phóng viên này

giám sát, tổ chức. Họ cũng không được nhận phần thưởng từ

những người nêu trên, và không được đòi thêm các bản sao

sách, băng hoặc các tài liệu khác thường được gửi tới để thẩm

định.

139. Một phóng viên hoặc biên tập viên phụ trách mảng nghệ

thuật sở hữu một tác phẩm nghệ thuật (và do vậy sẽ được hưởng

lợi về tài chính từ uy tín của nghệ sỹ) có thể sẽ khiến người ta

nghi ngờ về tính khách quan trong các bài phê bình hoặc quyết

định biên tập của mình. Do đó, các nhân viên phụ trách mảng văn

hóa sưu tầm các tác phẩm có giá trị về nghệ thuật tạo hình

(tranh, ảnh, điêu khắc, mỹ nghệ, v.v…) hàng năm phải nộp danh

sách thống kê tiếp nhận và bán các tác phẩm đó tới phó tổng

biên tập phụ trách quản trị tin tức.

140. Thời báo công nhận rất nhiều người trong đội ngũ nhân viên

tài ba của mình viết sách, soạn kịch và nhạc kịch, điêu khắc và

biểu diễn nghệ thuật. Thời báo cũng công nhận rằng để những

công trình đó thành côngthì đòi hỏi phải có các hợp đồng thương

mại. Một nhà văn cần phải có nhà xuất bản, và một nhà soạn kịch

cần phải có công ty sản xuất.

141. Tuy nhiên, các mối quan hệ thương mại này có thể là nguồn

gốc dẫn tới sự thiên vị thực sự hoặc được nhận thức. Những

nhân viên nào ký kết các hợp đồng như vậy phải thông báo cho

cấp trên của họ. Cấp trên có thể yêu cầu họ thôi không đưa tin về

những bên có liên quan. Ví dụ, các nhân viên ký kết hợp đồng với

nhà xuất bản hoặc làm phim phải hết sức cẩn trọng trước nguy

cơ thiên vị khi đưa tin về các nhà xuất bản hoặc xưởng phim

khác. Những nhân viên nào còn chưa rõ về dự thảo hợp đồng

cần trao đổi với phó tổng biên tập phụ trách quản trị tin tức hoặc

phó tổng biên tập phụ trách trang xã luận.

142. Một số chức danh như biên tập viên mục Điểm sách và biên

tập viên văn hóa, có nguy cơ gây xung đột lợi ích nhiều tới mức

họ không được tham gia bất kỳ thỏa thuận thương mại nào với

các nhà xuất bản, xưởng phim hoặc các công ty biểu diễn nghệ

thuật khác nếu không được phép bằng văn bản của Tổng biên

tập.

Nghệ thuật, phim ảnh và công nghệ

143. Ngoài việc tuân thủ tất cả các quy định khác của bộ quy tắc

này, các phóng viên ảnh, biên tập viên ảnh, giám đốc nghệ thuật,

các cán bộ phòng thí nghiệm, phóng viên và biên tập viên phụ

trách mảng công nghệ không được nhận quà tặng là các thiết bị,

chương trình hoặc tư liệu từ nhà sản xuất hoặc cung cấp. Họ

không được xác nhận chất lượng các trang thiết bị, chương trình

hoặc tư liệu, hoặc tư vấn thiết kế sản phẩm. Mục đích của quy

định này không phải là ngăn cản Thời báo hợp tác với các đơn vị

bán hàng nhằm cải thiện hệ thống hoặc thiết bị của họ.

144. Được phép của biên tập viên ảnh, giám đốc thiết kế, biên

tập viên mục công nghệ hoặc biên tập viên phim ảnh, nhân viên

có thể thử các thiết bị hoặc vật liệu được mượn từ các nhà sản

xuất hoặc bán hàng, miễn là các cuộc thử đó được giám sát phù

hợp. Các thiết bị hoặc vật liệu phải được trả lại ngay sau khi thử

ngoại trừ trường hợp Thời báo đã mua.

Ôtô

145. Chính sách của chúng ta là không ai được đại diện cho thời

báo để lái thử hoặc thẩm định về một chiếc xe ôtô trừ phi thời báo

trả cho chủ phương tiện tiền thuê theo giá thị trường hoặc tương

đương. Sẽ có một số ít trường hợp ngoại lệ khi tiền thuê tương

đương phần lớn chỉ mang tính biểu tượng, tương tự như với xe

quân đội, xe cổ hoặc xe đua.

146. Những người thẩm định phải tiến hành thử nghiệm nhanh

chóng và trả lại phương tiện ngay lập tức. Cá nhân nhân viên có

thể sử dụng phương tiện đó trong khoảng thời gian hợp lý miễn

là việc đó giúp ích cho việc thẩm định.

Du lịch

147. Phóng viên hoặc biên tập viên phụ trách chuyên mục Du

lịch, dù được giao nhiệm vụ hay không, cũng không được nhận

các dịch vụ miễn phí hoặc giảm giá dưới bất kỳ hình thức nào và

từ bất kỳ đối tượng nào trong ngành du lịch. Các đối tượng trên

gồm các khách sạn, khu nghỉ mát, đại lý du lịch, các hãng hàng

không, đường sắt, đường biển, các công ty cho thuê xe hơi và

các địa điểm du lịch. (Xem thêm khoản 33, quy định áp dụng với

tất cả phóng viên). Quy định này áp dụng với các chuyến đi miễn

phí thường được khuyến mại dưới hình thức bốc thăm tại bất cứ

lễ hội du lịch nào.

148. Các biên tập viên về du lịch phụ trách các cộng tác viên có

trách nhiệm đặc biệt trong việc đề phòng xảy ra xung đột hoặc

nguy cơ xung đột lợi ích. Các biên tập viên này cần phải ghi nhớ

rằng chính sách của chúng ta là không đặt các cộng tác viên viết

bài về du lịch nếu trước đó họ đã nhận các dịch vụ miễn phí. Tùy

thuộc vào hoàn cảnh, biên tập viên du lịch có thể cho hưởng

ngoại lệđối với một phóng viên đã thôi không nhận các dịch vụ

như vậy trong nhiều năm qua hoặc đã đền bù các dịch vụ nhận

trước đây cho đơn vị cung cấp. Chúng ta cũng có chính sách

không đặt bất cứ ai viết bài về du lịch nếu họ đại diện cho các

công ty du lịch hoặc làm việc cho văn phòng du lịch quốc gia

hoặc là các nhà quảng cáo du lịch. Biên tập viên du lịch có thể

đặc cách, ví dụ, cho phép một phóng viên nổi tiếng là một chuyên

gia về lĩnh vực văn hóa cụ thể nào đó được viết bài.

149. Các phóng viên được giao nhiệm vụ viết bài về du lịch phải

giữ bí mật danh tính của họ với Thời báo. Tính khách quan trong

bài viết của họ phụ thuộc vào việc họ đặt mình trong điều kiện và

hoàn cảnh của một du khách hoặc khách hàng bình thường. Nếu

danh tính với Thời báo bị lộ, phóng viên phải trao đổi với biên tập

viên về việc liệu có thể chấp nhận những tin tức thu thập được

đến thời điểm đó hay không. Trong một số ít trường hợp, danh

tính có thể được tiết lộ, ví dụ khi cần phải có giấy phép đặc biệt

để vào một khu vực cấm.

150. Phóng viên du lịch không được viết về bất kỳ dịch vụ hoặc

sản phẩm du lịch nào do người thân hoặc bạn thân cung cấp.

(Xem thêm khoản 107).

151. Các quy định này cũng áp dụng với các phóng viên và biên

tập viên phụ trách mục cuối tuần, Giải trí, Du khách sành điệu,

v.v…

14. QUAN HỆ VỚI CỘNG TÁC VIÊN

152. Các độc giả của Thời báo có yêu cầu rất cao đối với toàn bộ

tờ báo. Họ không phân biệt các bài báo của phóng viên hay của

cộng tác viên. Do vậy, các cộng tác viên của Thời báo, dù không

phải là phóng viên của báo, cũng sẽ phải tuân thủ các yêu cầu

tương tự như đối với các phóng viên khi họ nhận nhiệm vụ viết

bài do Thời báo giao phó, bao gồm cả tạp chí Thời báo. Nếu vi

phạm bộ quy tắc này, họ sẽ không được mời viết bài nữa.

153. Trước khi được đặt bài, các cộng tác viên phải ký một hợp

đồng với Thời báo. Các hợp đồng này buộc họ phải có trách

nhiệm tránh gây ra xung đột hoặc nguy cơ xung đột lợi ích. Cụ

thể, khi viết bài cho Thời báo, các cộng tác viên sẽ không được

nhận những khoản đi lại miễn phí, ăn ở miễn phí, quà tặng, chiêu

đãi, thù lao hay công việc từ phía các nguồn tin hiện nay hoặc

các nguồn tin tiềm năng.

154. Các quy định ngắn gọn của hợp đồng không thể bao hàm tất

cả mọi tình huống có thể phát sinh. Các biên tập viên khi đặt bài

cần đảm bảo chắc chắn rằng các cộng tác viên hiểu rõ bộ quy tắc

này và trên thực tế, phải tuân thủ đầy đủ nhất có thể các quy định

trong bộ quy tắc khi viết bài cho Thời báo. Bất đồng về một quy

định cụ thể nào đó áp dụng với cộng tác viên phải được giải

quyết trước khi thực hiện đề nghị viết bài.

155. Các biên tập viên phụ trách tin tức kinh doanh và tài chính

đặt bài và có quan hệ với cộng tác viên có trách nhiệm đặc biệt

trong việc ngăn chặn gây ra xung đột hoặc nguy cơ xung đột lợi

ích. Các biên tập viên khi đặt bài cần hết sức đảm bảo rằng các

cộng tác viên đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe nêu trong Phần 12

đối với các nhân viên phụ trách mảng tin tức kinh doanh và tài

chính.

PHỤ LỤC A

Mẫu thư từ chối nhận quà tặng

Kính gửi XXXXXXXXX,

Món quà của ông/bà gần đây thực sự là điều ngạc nhiên thú vị

đối với tôi. Tôi rất cảm kích vì ông/bà đã nhớ đến tôi.

Tuy nhiên, món quà ấy đã khiến tôi khó xử. Thời báo New York

cấm phóng viên và biên tập viên nhận bất cứ thứ gì có giá trị của

những người hoặc tổ chức mà họ đưa tin. Tòa báo không muốn

bị hiểu là họ đưa tin về một chủ đề kỹ lưỡng hơn hoặc bóp méo

nội dung về những chủ đề gây tranh cãi do các bên có liên quan

đã đáp lại những nỗ lực của Tòa báo.

Do vậy, tôi xin gửi lại ông/bà món quà này với lòng biết ơn. Tôi hy

vọng ông/bà hiểu được hoàn cảnh của tôi. Một lần nữa, tôi xin

chân thành cảm ơn tấm lòng của ông/bà.

Kính thư,

ABC

PHỤ LỤC B

Mẫu thư từ chối nhận một phần thưởng

Kính gửi XXXXXXXXX,

Tôi thực sự ngạc nhiên khi nhận được lá thư của quý vị thông

báo tôi đã được lựa chọn nhận phần thưởng của XXXXXXXX. Tôi

rất cảm kích trước những tình cảm của quý vị khi trao phần

thưởng này.

Tuy vậy, quyết định của quý vị lại khiến tôi lâm vào tình huống

khó xử. Thời báo New York cấm phóng viên và biên tập viên

không được nhận các phần thưởng của các tổ chức quan tâm

đến chủ đề tin tức mà người nhận giải thưởng phụ trách. Tòa báo

không muốn bị hiểu là họ sẽ đưa tin về một chủ đề kỹ lưỡng hơn

hoặc bóp méo nội dung những chủ đề gây tranh cãi do các bên

có liên quan đã đáp lại những nỗ lực của Tòa báo.

Do vậy, tôi xin khước từ nhận phần thưởng này với lòng biết ơn.

Tôi hy vọng quý vị và đồng nghiệp của quý vị hiểu được hoàn

cảnh của tôi.

Một lần nữa, tôi xin chân thành cảm ơn những tình cảm của quý

vị đã dành cho tôi.

Kính thư,

ABC