
ĐẠI HỌC HUẾ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
DƯƠNG XUÂN VỸ
BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC CHƯƠNG
“TỪ TRƯỜNG” VẬT LÍ 11 THPT VỚI SỰ HỖ TRỢ
CỦA MÁY VI TÍNH
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG
Thừa Thiên Huế, năm 2019
Demo Version - Select.Pdf SDK

i
ĐẠI HỌC HUẾ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
DƯƠNG XUÂN VỸ
BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC CHƯƠNG
“TỪ TRƯỜNG” VẬT LÍ 11 THPT VỚI SỰ HỖ TRỢ
CỦA MÁY VI TÍNH
Chuyên ngành: Lí luận và phương pháp dạy học bộ môn Vật lí
Mã số: 8140111
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
PGS. TS. LÊ CÔNG TRIÊM
Thừa Thiên Huế, năm 2019
Demo Version - Select.Pdf SDK

ii
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các số liệu và kết
quả nghiên cứu ghi trong luận văn là trung thực, được các đồng tác giả cho phép sử
dụng và chưa từng được công bố trong bất kỳ một công trình nào khác.
Thừa Thiên Huế, tháng 7 năm 2019
Tác giả luận văn
Dương Xuân Vỹ
Demo Version - Select.Pdf SDK

iii
LỜI CẢM ƠN
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới thầy PGS.TS. Lê Công Triêm, TS. Lê
Thị Cẩm Tú đã nhiệt tình giúp đỡ, hướng dẫn cho tôi trong suốt quá trình thực hiện
luận văn.
Tôi cũng xin chân thành cảm ơn quý thầy cô trong Khoa vật lí, các thầy cô
trường ĐHSP Huế đã nhiệt tình dạy dỗ, hướng dẫn tôi thực hiện đề tài.
Tôi cũng xin ngỏ lời cảm ơn đến Ban Giám hiệu, quý thầy cô và các em học
sinh Trường THPT Trần Hưng Đạo, huyện Krông Bông, tỉnh Đăk Lăk đã giúp đỡ
và tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình khảo sát và thực nghiệm luận văn.
Thừa Thiên Huế, tháng 7 năm 2019
Tác giả luận văn
Dương Xuân Vỹ
Demo Version - Select.Pdf SDK

1
MỤC LỤC
TRANG PHỤ BÌA
LỜI CAM ĐOAN
LỜI CẢM ƠN
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 7
1. Lý do chọn đề tài ..................................................................................................... 7
2. Lịch sử vấn đề ......................................................................................................... 9
3. Mục tiêu của đề tài ................................................................................................ 11
4. Giả thuyết khoa học............................................................................................... 11
5. Nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................................................ 11
6. Đối tượng nghiên cứu ............................................................................................ 12
7. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................... 12
8. Phương pháp nghiên cứu ....................................................................................... 12
9. Đóng góp của đề tài ............................................................................................... 13
10. Cấu trúc luận văn................................................................................................. 13
NỘI DUNG
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC BỒI DƯỠNG
NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC
VẬT LÍ VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA MÁY VI TÍNH ................................................ 14
1.1. Năng lực giải quyết vấn đề ................................................................................. 14
1.1.1. Khái niệm năng lực ......................................................................................... 14
1.1.2. Đặc điểm của năng lực .................................................................................... 16
1.1.3. Năng lực giải quyết vấn đề .............................................................................. 17
1.1.4. Các biểu hiện năng lực GQVĐ của HS trong dạy học.................................... 18
1.1.5. Năng lực giải quyết vấn đề trong dạy học Vật lí ............................................ 19
1.1.6. Các mức độ năng lực GQVĐ của HS trong học tập vật lí .............................. 20
1.1.7. Cấu trúc năng lực GQVĐ của của học sinh trong học tập vật lí ..................... 20
Demo Version - Select.Pdf SDK

