ĐẠI HỌC HUẾ

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM

DƯƠNG XUÂN VỸ

BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC CHƯƠNG

“TỪ TRƯỜNG” VẬT LÍ 11 THPT VỚI SỰ HỖ TRỢ

CỦA MÁY VI TÍNH

LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC

THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

Thừa Thiên Huế, năm 2019

ĐẠI HỌC HUẾ

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM

DƯƠNG XUÂN VỸ

BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC CHƯƠNG

“TỪ TRƯỜNG” VẬT LÍ 11 THPT VỚI SỰ HỖ TRỢ

CỦA MÁY VI TÍNH

Chuyên ngành: Lí luận và phương pháp dạy học bộ môn Vật lí

Mã số: 8140111

LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC

THEO ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DỤNG

NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:

PGS. TS. LÊ CÔNG TRIÊM

Thừa Thiên Huế, năm 2019

i

LỜI CAM ĐOAN

Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi, các số liệu và kết

quả nghiên cứu ghi trong luận văn là trung thực, được các đồng tác giả cho phép sử

dụng và chưa từng được công bố trong bất kỳ một công trình nào khác.

Thừa Thiên Huế, tháng 7 năm 2019

Tác giả luận văn

Dương Xuân Vỹ

ii

LỜI CẢM ƠN

Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới thầy PGS.TS. Lê Công Triêm, TS. Lê

Thị Cẩm Tú đã nhiệt tình giúp đỡ, hướng dẫn cho tôi trong suốt quá trình thực hiện

luận văn.

Tôi cũng xin chân thành cảm ơn quý thầy cô trong Khoa vật lí, các thầy cô

trường ĐHSP Huế đã nhiệt tình dạy dỗ, hướng dẫn tôi thực hiện đề tài.

Tôi cũng xin ngỏ lời cảm ơn đến Ban Giám hiệu, quý thầy cô và các em học

sinh Trường THPT Trần Hưng Đạo, huyện Krông Bông, tỉnh Đăk Lăk đã giúp đỡ

và tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong quá trình khảo sát và thực nghiệm luận văn.

Thừa Thiên Huế, tháng 7 năm 2019

Tác giả luận văn

iii

Dương Xuân Vỹ

MỤC LỤC

TRANG PHỤ BÌA

LỜI CAM ĐOAN

LỜI CẢM ƠN

MỤC LỤC

DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT

DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ

MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 7

1. Lý do chọn đề tài ..................................................................................................... 7

2. Lịch sử vấn đề ......................................................................................................... 9

3. Mục tiêu của đề tài ................................................................................................ 11

4. Giả thuyết khoa học............................................................................................... 11

5. Nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................................................ 11

6. Đối tượng nghiên cứu ............................................................................................ 12

7. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................... 12

8. Phương pháp nghiên cứu ....................................................................................... 12

9. Đóng góp của đề tài ............................................................................................... 13

10. Cấu trúc luận văn................................................................................................. 13

NỘI DUNG

CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC BỒI DƯỠNG

NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC

VẬT LÍ VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA MÁY VI TÍNH ................................................ 14

1.1. Năng lực giải quyết vấn đề ................................................................................. 14

1.1.1. Khái niệm năng lực ......................................................................................... 14

1.1.2. Đặc điểm của năng lực .................................................................................... 16

1.1.3. Năng lực giải quyết vấn đề .............................................................................. 17

1.1.4. Các biểu hiện năng lực GQVĐ của HS trong dạy học.................................... 18

1.1.5. Năng lực giải quyết vấn đề trong dạy học Vật lí ............................................ 19

1.1.6. Các mức độ năng lực GQVĐ của HS trong học tập vật lí .............................. 20

1

1.1.7. Cấu trúc năng lực GQVĐ của của học sinh trong học tập vật lí ..................... 20

1.2. Bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh trong dạy học vật lí .......... 27

1.2.1. Các yếu tố ảnh hưởng đến việc bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề cho học

sinh trong dạy học vật lí ............................................................................................ 27

1.2.2. Hệ thống kỹ năng giải quyết vấn đề cần rèn luyện cho học sinh để bồi dưỡng

năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh trong dạy học vật lí ................................... 28

1.3. Sử dụng máy vi tính hỗ trợ việc bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề cho học

sinh trong dạy học Vật lí ........................................................................................... 30

1.3.1. Các trường hợp sử dụng máy vi tính trong dạy học Vật lí .............................. 30

1.3.2. Sử dụng máy vi tính hỗ trợ cho việc bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề cho

học sinh trong dạy học vật lí ..................................................................................... 32

1.4. Các biện pháp bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh trong dạy học

vật lí với sự hỗ trợ của máy vi tính. .......................................................................... 34

1.4.1. Biện pháp 1: Định hướng học sinh huy động tri thức, tiếp cận, nhận biết các

tình huống có vấn đề. ................................................................................................ 35

1.4.2. Biện pháp 2: Định hướng học sinh phân tích thông tin, vấn đề và đề xuất các

giả thuyết, chiến lược giải quyết vấn đề. ................................................................... 36

1.4.3. Biện pháp 3: Định hướng học sinh thực hiện kế hoạch theo giải pháp đã đề ra,

điều chỉnh kế hoạch thực hiện. .................................................................................. 36

1.4.4. Biện pháp 4: Tạo động cơ, hứng thú tăng cường sự tham gia tích cực của học

sinh vào quá trình giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của máy vi tính. ......................... 37

1.5. Quy trình tổ chức dạy học theo hướng bồi dưỡng năng lực GQVĐ cho HS với

sự hỗ trợ của máy vi tính ........................................................................................... 37

1.6. Đánh giá năng lực giải quyết vấn đề của học sinh ............................................. 40

1.6.1. Kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh bằng đánh giá theo năng lực40

1.6.2. Bộ tiêu chí đánh giá năng lực giải quyết vấn đề ............................................. 42

1.7. Thực trạng về năng lực giải quyết vấn đề của học sinh trong học tập vật lí ...... 48

1.7.1. Thực trạng ....................................................................................................... 48

1.7.2. Nguyên nhân ................................................................................................... 49

2

1.8. Kết luận chương 1 .............................................................................................. 51

CHƯƠNG II: THIẾT KẾ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC THEO HƯỚNG BỒI

DƯỠNG NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ CHƯƠNG “ TỪ TRƯỜNG ”

VẬT LÍ 11 THPT VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA MÁY VI TÍNH. .............................. 53

2.1. Đặc điểm, cấu trúc nội dung kiến thức của chương “Từ trường” Vật lý 11

Trung học phổ thông ................................................................................................. 53

2.1.1. Đặc điểm chung của chương “Từ trường” Vật lý 11 Trung học phổ thông .......... 53

2.1.2. Cấu trúc nội dung chương "Từ trường" Vật lí 11 Trung học phổ thông .......... 54

2.1.3. Những thuận lợi, khó khăn trong tổ chức dạy chương “Từ trường’’ Vật lí 11

THPT ......................................................................................................................... 54

2.1.4. Khả năng khắc phục những khó khăn trong dạy học chương “Từ trường” Vật

lí 11 THPT khi dạy học theo hướng bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề với sự hỗ

trợ của máy vi tính .................................................................................................... 55

2.2. Thiết kế tiến trình dạy học một số bài trong chương “Từ trường” Vật lí 11

THPT theo hướng bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh với sự hỗ trợ

của máy vi tính. ......................................................................................................... 56

2.2.1 Thiết kế tiến trình dạy học bài “Từ trường” Vật lí 11 THPT theo hướng bồi

dưỡng năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh với sự hỗ trợ của máy vi tính. ....... 57

2.2.2. Thiết kế tiến trình dạy học bài “Lực từ. Cảm ứng từ” Vật lí 11 THPT theo

hướng bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh với sự hỗ trợ của máy vi

tính ............................................................................................................................. 67

2.3. Kết luận chương 2 .............................................................................................. 75

CHƯƠNG 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ......................................................... 76

3.1. Mục đích và nhiệm vụ của thực nghiệm sư phạm ............................................. 76

3.1.1. Mục đích .......................................................................................................... 76

3.1.2. Nhiệm vụ ......................................................................................................... 76

3.2. Đối tượng và nội dung của thực nghiệm sư phạm ............................................. 77

3.2.1. Đối tượng ........................................................................................................ 77

3.2.2. Nội dung .......................................................................................................... 77

3.3. Phương pháp thực nghiệm sư phạm ................................................................... 77

3.3.1. Chọn mẫu thực nghiệm sư phạm .................................................................... 77

3

3.3.2. Phương pháp tiến hành .................................................................................... 78

3.4. Đánh giá kết quả thực nghiệm sư phạm ............................................................. 79

3.4.1. Đánh giá định tính ........................................................................................... 79

3.4.2. Đánh giá định lượng ........................................................................................ 80

3.4.3. Kiểm định giả thuyết thống kê ........................................................................ 84

3.5. Kết luận chương 3 .............................................................................................. 85

KẾT LUẬN .............................................................................................................. 86

1. Kết quả đạt được của đề tài ................................................................................... 86

2. Một số đề xuất, kiến nghị rút ra từ kết quả nghiên cứu ......................................... 86

3. Hướng phát triển của đề tài ................................................................................... 87

TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................................... 88

4

PHỤ LỤC

DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT

Viết tắt Viết đầy đủ

DH Dạy học

ĐC Đối chứng

GV Giáo viên

GQVĐ Giải quyết vấn đề

HS Học sinh

MVT Máy vi tính

NL Năng lực

PPDH Phương pháp dạy học

PTDH Phương tiện dạy học

QTDH Qúa trình dạy học

SGK Sách giáo khoa

THPT Trung học phổ thông

TN Thí nghiệm

TNg Thực nghiệm

TNSP Thực nghiệm sư phạm

5

VĐ Vấn đề

DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ, ĐỒ THỊ

BẢNG

Bảng 1.1. Cấu trúc năng lực GQVĐ của HS............................................................. 21

Bảng 1.2. So sánh các đặc điểm giữa đánh giá năng lực và đánh giá kiến thức, kĩ

năng của người học .................................................................................................. 41

Bảng 1.3. Thang đo năng lực GQVĐ của HS dựa vào các tiêu chí đánh giá ........... 44

Bảng 3.1. Bảng số liệu HS được chọn làm mẫu TNg ............................................... 77

Bảng 3.2. Bảng điểm đánh giá (Xi ) HS thuộc nhóm TNg ........................................ 80

Bảng 3.3. Bảng thống kê điểm số ( Xi ) của bài kiểm tra ......................................... 81

Bảng 3.4. Bảng phân phối tần suất ............................................................................ 81

Bảng 3.5. Bảng phân phối tần suất lũy tích của hai nhóm ....................................... 82

Bảng 3.6. Bảng phân loại theo học lực của HS ......................................................... 82

Bảng 3.7. Bảng tổng hợp các tham số đặc trưng của bài kiểm tra ............................ 83

BIỂU ĐỒ

Biểu đồ 3.1. Biểu đồ phân bố điểm của hai nhóm ĐC và TNg .............................. 81

Biểu đồ 3.2. Biểu đồ phân loại theo học lực của HS ................................................ 83

SƠ ĐỒ

Sơ đồ 2.1. Cấu trúc nội dung chương "Từ trường" ................................................... 54

HÌNH VẼ

Hình 1.1. Sơ đồ quy trình dạy học theo hướng bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề

cho học sinh trong dạy học với sự hỗ trợ của máy vi tính ........................................ 40

ĐỒ THỊ

Đồ thị 3.1. Đồ thị phân phối tần suất ........................................................................ 81

6

Đồ thị 3.2. Đồ thị phân phối tần suất lũy tích ........................................................... 82

MỞ ĐẦU

1. Lý do chọn đề tài

Giáo dục phổ thông có vai trò quan trọng trong hệ thống giáo dục. Giáo dục

phổ thông góp phần đào tạo nguồn nhân lực cho công cuộc công nghiệp hóa, hiện

đại hóa của đất nước.

Các quốc gia trên thế giới đều tích cực đầu tư cho giáo dục, phát triển giáo

dục theo hướng tiếp cận năng lực. Trong quá trình dạy học, nhiệm vụ hình thành

năng lực, bồi dưỡng và phát triển năng lực là mục tiêu quan trọng của giáo dục.

Hơn nữa, với sự phát triển như vũ bão của khoa học và công nghệ, đòi hỏi

người lao động phải có trình độ học vấn cao, năng động, sáng tạo, biết tiếp nhận và

xử lí thông tin để tìm ra giải pháp tốt nhất cho những vấn đề đặt ra trong lao động

và thực tế cuộc sống. Trước những yêu cầu đó thì ngành giáo dục phải đổi mới một

cách mạnh mẽ và đồng bộ cả về nội dung lẫn phương pháp và PTDH. Quan điểm

xuyên suốt của đổi mới PPDH ở trường phổ thông được chỉ rõ trong Nghị quyết Hội

nghị Ban chấp hành Trung ương Đảng lần thứ 2 khóa VIII: “ Đổi mới mạnh mẽ

phương pháp giáo dục – đào tạo, khắc phục lối truyền thụ một chiều, rèn luyện

thành nếp tư duy sáng tạo của người học. Từng bước áp dụng các phương pháp tiên

tiến và phương tiện hiện đại vào quá trình dạy học…” [8]

Chiến lược phát triển giáo dục 2001 – 2010 có nêu: “Đổi mới và hiện đại hóa

phương pháp giáo dục, chuyển từ truyền thụ kiến thức thụ động, thầy giảng, trò ghi

sang hướng dẫn người học chủ động tư duy trong quá trình tiếp cận tri thức; dạy

cho người học phương pháp tự học, tự thu nhận thông tin một cách có hệ thống và

có tư duy phân tích, tổng hợp, phát triển năng lực của mỗi cá nhân; tăng cường

tính tự chủ của HS trong quá trình học tập…” [2]. Điều đó còn được thể hiện trong

dự thảo chiến lược phát triển giáo dục 2009 – 2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo

“Giáo dục và đào tạo phải góp phần tạo nên một thế hệ người lao động có tri thức,

có đạo đức, có bản lĩnh trung thực, có tư duy phê phán, sáng tạo, có kĩ năng sống,

kĩ năng giải quyết vấn đề và kĩ năng nghề nghiệp để làm việc hiệu quả trong môi

7

trường toàn cầu hóa vừa hợp tác vừa cạnh tranh. Điều này đòi hỏi phải có những

thay đổi căn bản về giáo dục từ nội dung, PPDH đến việc xây dựng những môi

trường giáo dục lành mạnh và thuận lợi giúp người học có thể chủ động, tích cực,

kiến tạo kiến thức, phát triển kĩ năng và vận dụng những điều đã học vào cuộc

sống…”[3]

Để kích thích hứng thú học tập, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và rèn

luyện các thao tác tư duy cho HS trong quá trình dạy học đòi hỏi giáo viên phải sử

dụng các PTDH tích cực và tăng cường sử dụng các phương tiện hỗ trợ. Trong đó,

MVT là một phương tiện đa năng có thể sử dụng ở hầu hết các khâu của QTDH.

Vật lí là môn học có tính khái quát cao, mang tính đặc thù riêng của khoa

học, vật lí chứa đựng nhiều tiềm năng để bồi dưỡng và phát triển năng lực

GQVĐ, bởi thực chất của học vật lí là học cách phát hiện và giải quyết các VĐ

vật lí. Cụ thể, khi DH các khái niệm, các định lí, định luật hay giải bài tập vật

lí…, mỗi nhiệm vụ học tập đó có những đặc trưng riêng góp phần quan trọng

trong việc bồi dưỡng năng lực GQVĐ cho HS. Mặt khác, vật lí là môn khoa học

thực nghiệm, hầu hết kiến thức vật lí đều gắn với thực tế, nên việc ứng dụng

công nghệ thông tin nói chung và MVT nói riêng vào dạy học vật lí là một hướng

đi thích hợp và mang tính cấp thiết.

Những kiến thức trong chương “Từ trường” là cơ sở của nhiều ứng dụng trong

đời sống cũng như trong ngành khoa học kĩ thuật điện. Đây là cơ sở tạo ra những

tình huống có vấn đề gần gũi với HS. Mặt khác, trong phần này có nhiều quá trình,

hiện tượng vật lí khá trừu tượng, nếu dạy chỉ dùng phấn bảng thì không thể bồi

dưỡng năng lực GQVĐ cho HS có hiệu quả. Tuy nhiên, khi dạy học chương này

nếu biết sử dụng PTDH, đặc biệt là MVT thì sẽ trực quan hóa được các hiện tượng

vật lí, giúp cho HS cảm thấy hứng thú hơn trong học tập, đồng thời phát huy được

năng lực GQVĐ của HS.

Thực tế dạy học hiện nay nói chung và DH vật lí nói riêng hầu hết GV chỉ chú

trọng đến việc cung cấp khối lượng kiến thức cho HS hơn là tổ chức các hoạt động

DH theo hướng bồi dưỡng năng lực GQVĐ cho HS. Trong khi đó yêu cầu đổi mới

của Bộ Giáo dục và Đào tạo hiện nay là phải điều chỉnh từ tiếp cận nội dung

chuyển dần sang hướng tiếp cận năng lực (HS làm được gì thông qua việc học).

8

Để đáp ứng những yêu cầu trên, đòi hỏi nhà trường phổ thông không chỉ

dừng lại ở chỗ trang bị cho HS những kiến thức, kỹ năng đã được loài người tích

lũy mà cần phải bồi dưỡng cho HS năng lực GQVĐ. Trong đó, xu thế đưa HS vào

thế giới thực, đặt HS trước những bài toán thực tế để HS tự giải quyết, qua đó

giúp HS tự bồi dưỡng kiến thức, bồi dưỡng năng lực GQVĐ cho bản thân, biến

mình thành trung tâm của giáo dục là xu thế của thời đại đang được nhiều nhà

nghiên cứu quan tâm.

Xuất phát từ những lí do trên, tôi chọn đề tài: “Bồi dưỡng năng lực giải quyết

vấn đề cho học sinh trong dạy học chương “Từ trường” Vật lí 11 THPT với sự hỗ

trợ của máy vi tính ” làm đề tài nghiên cứu khoa học của mình.

2. Lịch sử vấn đề

Xu thế đổi mới phương pháp DH theo hướng bồi dưỡng năng lực GQVĐ cho

HS đã được nhiều nước trên thế giới trong đó có Việt Nam quan tâm nghiên cứu.

Vào đầu những năm 1970 và đầu những năm 1980 tại các trường đại học ở

Minnesota của Mỹ nhiều giảng viên vật lí bắt đầu có mong muốn cải thiện việc

giảng dạy của mình theo hướng bồi dưỡng năng lực GQVĐ cho sinh viên, với

mong muốn là hiểu được những khó khăn mà sinh viên gặp phải trong việc giải

quyết các vấn đề về vật lí và điều này được thể hiện qua bài báo của nhóm tác giả

McDermott & redish, “Physics Education Research”1999 [41]. Có thể nói, việc

nghiên cứu một cách có hệ thống về vấn đề bồi dưỡng năng lực GQVĐ cho HS

trong DH vật lí đã trở thành một lĩnh vực nghiên cứu mới của nghiên cứu Giáo dục

vật lí. Và từ đây bắt đầu có nhiều tác giả quan tâm nghiên cứu đến vấn đề bồi

dưỡng năng lực GQVĐ cho HS trong DH vật lí như Thomas M. Foster, (2000).

“The development of students' problem-solving skills from instruction emphasizing

qualitative problem-solving” university of Minnesota [39]. Ngoài ra, còn có nhiều

tác giả khác cũng quan tâm nghiên cứu đến vấn đề này như Larkin, Hambrick, D.

Z., & Engle,…

Ở Việt Nam, quan điểm dạy học theo hướng bồi dưỡng năng lực đã được Bộ

Giáo dục triển khai vào đầu năm học 2013-2014 ở gần 2.000 trường tiểu học và ở các

cấp học phổ thông, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm từ năm học 2013 – 2014 đến nay.

9

Nhiều công trình nghiên cứu của các tác giả như Lê Công Triêm, Trần Huy

Hoàng, Huỳnh Trọng Dương, Trần Văn Thạnh, Nguyễn Đình Cương, Hồ Hữu

Túy... đã cho thấy vai trò quan trọng của thí nghiệm vật lí và các PTDH hiện đại

vào trong QTDH: từ truyền thụ kiến thức; phát triển tư duy; rèn luyện kỹ năng, kỹ

xảo thực hành; ôn tập, củng cố; kiểm tra đánh giá tới việc rèn luyện những

phẩm chất của người lao động mới góp phần phát triển toàn diện HS. Ví dụ như

một số đề tài nghiên cứu khoa học, bài báo của một số tác giả:

Bài báo của tác giả Lê Công Triêm: “Sử dụng thí nghiệm ảo và thí nghiệm mô

phỏng trong dạy học Vật lí” đăng trên Tạp chí Khoa học và Giáo dục, số 1, năm 2007,

Trường Đại học sư phạm – Đại học Huế.

Lê Công Triêm, Phan Gia Anh Vũ: “Ứng dụng máy vi tính trong dạy học Vật lí ở

trường phổ thông”, Nghiên cứu giáo dục, số 8, năm 1998.

Lê Công Triêm, Phan Gia Anh Vũ “Một số kết quả bước đầu sử dụng máy vi tính

trong dạy học Vật lí” Nghiên cứu giáo dục số 7, năm 2000.

Luận án tiến sĩ của tác giả Mai Văn Trinh “Nâng cao hiệu quả dạy học Vật lí ở

trường trung học phổ thông nhờ việc sử dụng máy vi tính và các phương tiện dạy học

hiện đại” [35]; tác giả Trần Huy Hoàng “Nghiên cứu sử dụng thí nghiệm với sự hỗ trợ

của máy vi tính trong dạy học một số kiến thức cơ học và nhiệt học trung học phổ

thông” [16] ; tác giả Lương Thị Lệ Hằng “Tổ chức hoạt động nhận thức cho học sinh

trong dạy học chương Từ trường và Cảm ứng điện từ Vật lí 11 trung học phổ thông

theo hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề với sự hỗ trợ của máy vi tính” [15],...

Một số luận văn thạc sĩ gần đây như: Đề tài “Phát triển năng lực giải quyết

vấn đề cho học sinh trong dạy học phần Nhiệt học Vật lí 10 nâng cao trung học phổ

thông”, tác giả Nguyễn Thị Tình (2014) trình bày cơ sở lí luận về năng lực giải

quyết vấn đề và đưa ra được các biện pháp phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho

HS trong dạy học vật lí [30].

Tác giả Dương Đức Giáp (2014): “Bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề cho

học sinh trong dạy học một số kiến thức phần cơ học Vật lí lớp 10 với sự hỗ trợ của

bài tập vật lí” đã làm rõ được cơ sở khoa học và thực tiễn của việc bồi dưỡng năng

lực GQVĐ cho học sinh thông qua bài tập vật lí [10].

10

Đề tài “Phối hợp các phương tiện dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy học

khi dạy một số kiến thức chương Từ trường và Cảm ứng điện từ theo chương trình Vật

lí lớp 11 trung học phổ thông” tác giả Nguyễn Thị Thanh Hà (2007) đề tài đã chú ý

đến DH GQVĐ và vai trò của công nghệ thông tin, PTDH hiện đại vào QTDH [10];

“Bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh trong dạy học phần Dòng điện

trong các môi trường Vật lí 11 với sự hỗ trợ của thí nghiệm” tác giả Trần Thị Hải

(2016) đã xây dựng được cơ sở lí luận và thực tiễn của việc bồi dưỡng năng lực

GQVĐ. Qua đó, cũng có mặt hạn chế, tác giả chưa đề xuất được quy trình tổ chức

dạy học theo hướng bồi dưỡng năng lực GQVĐ với sự hỗ trợ của thí nghiệm [14].

Tuy nhiên, do xuất phát từ các mục tiêu nghiên cứu khác nhau nên chưa có công

trình nào nghiên cứu về vấn đề sử dụng MVT để bồi dưỡng năng lực GQVĐ cho HS

trong dạy học chương “Từ trường” Vật lí 11 THPT. Trong phạm vi đề tài của mình,

tôi sẽ kế thừa những kết quả của các công trình nghiên cứu trước đây, đồng thời sẽ

nghiên cứu việc “Bồi dưỡng năng lực GQVĐ cho học sinh trong dạy học chương “Từ

trường” Vật lí 11 THPT với sự hỗ trợ của máy vi tính”.

3. Mục tiêu của đề tài

Đề xuất các biện pháp bồi dưỡng năng lực GQVĐ cho học sinh với sự hỗ trợ

của MVT và vận dụng được các biện pháp đề xuất vào việc thiết kế một số bài dạy

học cụ thể trong chương “Từ trường” Vật lí 11 THPT.

4. Giả thuyết khoa học

Nếu đề xuất được các biện pháp bồi dưỡng năng lực GQVĐ cho HS với sự hỗ

trợ của MVT và vận dụng các biện pháp đó vào tổ chức dạy học chương “Từ

trường” Vật lí 11 THPT thì sẽ góp phần nâng cao năng lực GQVĐ của HS qua đó

góp phần nâng cao hiệu quả dạy học vật lí ở trường trung học phổ thông.

5. Nhiệm vụ nghiên cứu

Để đạt được mục tiêu đề ra, đề tài phải thực hiện những nhiệm vụ chính sau đây:

- Nghiên cứu lý luận về năng lực GQVĐ và việc bồi dưỡng năng lực GQVĐ cho

HS trong DH vật lí với sự hỗ trợ của MVT.

- Nghiên cứu đặc điểm chương “Từ trường” Vật lí 11 THPT và đề xuất các

11

biện pháp bồi dưỡng năng lực GQVĐ cho HS trong DH chương “Từ trường” Vật

lí 11 THPT.

- Thiết kế tiến trình dạy học chương “Từ trường” Vật lí 11 THPT theo hướng bồi

dưỡng năng lực GQVĐ cho HS trong dạy học với sự hỗ trợ của MVT.

- Tiến hành TNSP để đánh giá giả thuyết khoa học của đề tài.

6. Đối tượng nghiên cứu

Hoạt động dạy và học chương “Từ trường” Vật lí 11 THPT theo hướng bồi

dưỡng năng lực GQVĐ cho học sinh với sự hỗ trợ của MVT.

7. Phạm vi nghiên cứu

Đề tài chỉ nghiên cứu trong phạm vi Chương “Từ trường” Vật lí 11 THPT và

tiến hành thực nghiệm sư phạm tại một số trường trên địa bàn tỉnh Đăk Lăk.

8. Phương pháp nghiên cứu

8.1. Phương pháp nghiên cứu lý luận

- Nghiên cứu văn kiện Đại Hội Đảng về đổi mới nội dung, chương trình,

phương pháp DH;

- Nghiên cứu cơ sở lý luận về tổ chức hoạt động DH theo hướng bồi dưỡng

năng lực GQVĐ;

- Nghiên cứu chương trình, nội dung SGK, sách GV và các tài liệu liên quan

đến chương “Từ trường” Vật lí 11 THPT để xác định kiến thức, kỹ năng, năng lực

mà HS cần đạt được.

8.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn

Tiến hành điều tra thực trạng tổ chức DH theo hướng bồi dưỡng năng lực

GQVĐ trong DH chương “Từ trường” Vật lí 11 THPT với sự hỗ trợ của MVT đồng

thời dự giờ, quan sát việc dạy của GV và việc học của HS trong quá trình TNSP.

8.3. Phương pháp thực nghiệm sư phạm

Tiến hành thực nghiệm sư phạm tại một số trường THPT để kiểm chứng tính

đúng đắn của giả thuyết đã đề ra.

8.4. Phương pháp thống kê toán học

Sử dụng phương pháp thống kê toán học để trình bày kết quả TNSP và kiểm

định giả thuyết thống kê về sự khác biệt trong kết quả học tập của hai nhóm lớp

12

ĐC và lớp TNg

9. Đóng góp của đề tài

Về mặt lý luận

- Đề xuất được một số biện pháp bồi dưỡng năng lực GQVĐ cho HS trong DH

vật lí ở trường THPT;

- Đề xuất được quy trình DH theo hướng bồi dưỡng năng lực GQVĐ cho HS

trong DH vật lí.

Về mặt thực tiễn

- Thiết kế được tiến trình dạy học một số bài chương “Từ trường” Vật lí 11

THPT theo hướng bồi dưỡng năng lực GQVĐ cho HS.

10. Cấu trúc luận văn

Ngoài phần mở đầu và kết luận, phụ lục và tài liệu tham khảo, luận văn gồm

ba chương.

Chương 1: Cơ sở lí luận và thực tiễn của việc bồi dưỡng năng lực giải quyết

vấn đề với sự hỗ trợ của máy vi tính trong dạy học vật lí

Chương 2: Xây dựng tiến trình dạy học theo hướng bồi dưỡng năng lực giải

quyết vấn đề chương “Từ trường” Vật lí 11 THPT với sự hỗ trợ của máy vi tính

13

Chương 3: Thực nghiệm sư phạm