B GIÁO DC VÀ ĐÀO TO
TRƯNG ĐI HỌC PHM HÀ NI
NGUYỄN THỊ HẢO
BI DƯỠNG NĂNG LỰC DY HC CH HP
CHO SINH VIÊN NGÀNH PHM KHOA HC T NHN
Chuyên ngành: LÍ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC BỘ MÔN VẬT LÍ
Mã số: 9.14.01.11
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
HÀ NỘI - 2025
CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI KHOA VẬT LÍ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
Người hướng dẫn khoa học:
GS.TS. Đỗ Hương Trà (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội)
TS. Trần Anh Thuấn (Trường Đại học Sư phạm Hà Nội)
Phản biện 1: PGS. TS. Phạm Kim Chung
(Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội)
Phản biện 2: PGS. TS. Trần Huy Hoàng
(Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam)
Phản biện 3: PGS. TS. Trần Thị Ngọc Ánh
(Trường Đại học Sư phạm - Đại học Huế)
Luận án đã được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Trường họp tại
Trường Đại học Sư phạm Hà Nội vào hồi 8 giờ 30 ngày 25 tháng 7 m 2025
Có thể tìm hiểu luận án tại thư viện:
Thư viện Quốc Gia, Hà Nội
Thư viện Trường Đi học Sư phạm Hà Nội
DANH MC CÁC CÔNG TRÌNH CA TÁC GI
1. Nguyn Th Ho, Đỗ Hương Trà (2024), Thc trng dy hc tích hp môn khoa hc t
nhiên Trung học cơ s đề xut mt vài giải pháp trong đào tạo giáo viên, Tp chí
Giáo dc, 24(18), 47-52.
2. Nguyn Th Ho, Đỗ Hương Trà, Nguyễn Anh Thun (2024), A process to foster
integrated teaching competence of pre-service Natural Science teachers, TNU Journal of
Science and Technology, 229(01/S), 173 - 180.
http://dx.doi.org/10.34238/tnu-jst.9252
3. Nguyen, T. H., Do, H. T. & Nguyen, A. T. (2024), The Natural Science Teacher
Training Program meeting the demands of the new general education curriculum in
Vietnam, J. Phys.: Conf. Ser. 2727 (2024) 012031, IOP Publishing.
https://iopscience.iop.org/article/10.1088/1742-6596/2727/1/012031
4. Nguyen, T. H., Do, H. T. & Nguyen, A. T. (2023), Applying micro-teaching in
fostering integrated teaching competence of pre-service science teachers at lower
secondary school -case study at ho chi minh city university of education, 3rd
International Conference on innovation in learning instruction and teacher education
(ILITE3), Vietnam: Hanoi National University of Education publisher, 416-433.
ĐỀ TÀI KHOA HC
Nguyễn Thị Hảo (chủ nhiệm đề tài), Xây dựng khung năng lực dạy học tích hợp của
sinh viên ngành sư phạm Khoa học Tự nhiên Trường ĐHSP TP. Hồ Chí Minh, Đề tài
Nghiên cứu khoa học cấp cơ sở mã số CS.2021.19.49 (đã nghiệm thu ngày 25 tháng 12
năm 2023 - Kèm theo quyết định thành lập hội đồng nghiệm thu)
1
M ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Môn Khoa hc t nhiên (KHTN) là môn hc mi bt buc cp Trung học cơ sở (THCS)
trong CTGDPT 2018, được xây dựng trên quan điểm tích hp ca các khoa hc Vt lí, Hóa hc,
Sinh hc Khoa học Trái đt vi mc tiêu cùng các môn hc khác góp phn phát trin PC
NL HS, đặc bit phát triển NL đặc thù môn hc - NLKHTN góp phn hình thành thế gii
quan khoa hc và tình yêu thiên nhiên cho HS.
Dy hc tích hp (DHTH) xu hướng DH đưc áp dng rng rãi nhiu quc gia trên
thế giới như Úc, Mĩ, Singapore, Hàn Quc, Canada,… trong DH môn Khoa học góp phn phát
trin NL HS (Nguyen, 2024). Bn cht ca môn KHTN môn hc tích hp (B GD&ĐT,
2018), do đó yêu cầu tt yếu giáo viên (GV) KHTN phi NLDHTH trong DH môn KHTN.
Trước yêu cầu đổi mi trong CT môn KHTN cp THCS, mt s trường ĐHSP đã được B
GD&ĐT phê duyệt m ngành đào to C nhân SPKHTN vi mục tiêu đào tạo c nhân SP dy
môn KHTN cấp THCS đáp ng CTGDPT 2018 (Nguyen, 2024). NLDHTH đã được đề cp
trong khung NLDH ca SVSP tt nghip ca chuẩn đầu ra trình đ ĐH khối ngành SP đào tạo
GV PT năm 2013. Chuẩn đầu ra CTĐT ngành SPKHTN của trường ĐHSP Tp.HCM năm 2019,
trong h thống các NL liên quan đến NL ngh nghiệp thì NLDHTH được đề cập đu tiên vi
tiêu chí c th phân tích được các xu ng DHTH triển khai được hoạt động DHTH n
KHTN”. vy, bồi dưỡng phát triển NLDHTH trong môn KHTN cho SVSPKHTN điu
cn thiết v mt thc tiễn đào tạo đáp ng CTGDPT mới. Trong đó, yêu cu phi xây dng
chuẩn hóa khung NLDHTH trong môn KHTN, đóng vai trò định hướng y dựng động cơ
hc tập đối với người hc trong vic rèn luyn phát trin NL (Thái cng s, 2016), và
được xem như căn cứ để đánh giá được s tiến b phát trin v NLDHTH ca SVSPKHTN
đáp ứng chuẩn đầu ra CTĐT, chun ngh nghip GV và mc tiêu CTGDPT 2018.
Dy hc vi (DHVM Micro teaching) PPDH hiện đại nhm phát triển các năng
DH ca SVSP GV thông qua các bài dy vi (Allen, 1967; Kumar, 2016) đã được
nghiên cu v tính hiu qu trong rèn luyện năng DH. Cùng s phát trin ca công ngh
thông tin xu hướng chuyển đổi s trong DH cũng được đề cp, DH kết hp (DHKH-
Blended Learning) s kết hp gia DH trc tiếp trong lp vi DH trc tuyến nhm nâng cao
hiu qu hc tp, chất lượng đào tạo giúp người hc thêm s t định hướng trong quá
trình hc tập (Len, 2019), trong đó mô hình lớp học đảo ngược.
Luận án (LA) được thực hiện nhằm m r s luận về DHTH môn KHTN, y dựng
khung NLDHTH môn KHTN của SVSPKHTN, từ đó đề xuấtc nguyên tắc sư phạm, quy tnh bồi
ng chung dựa tn DHVM DHKH theo mô hình lớp học đảo nợc tiến trình bồi dưỡng cụ
thể trong Mô đun bồi dưỡng NLDHTH môn KHTN cho SVSPKHTN” trong DH hc phn
PPDH các ch đề trong môn KHTN.
2. Mục đch nghiên cứu
Xây dựng cấu trúc NLDHTH môn KHTN từ đó đề xuất biện pháp, quy trình bồi dưỡng
nhằm bồi dưỡng NLDHTH cho SVSPKHTN.
3. Gi thuyết nghiên cứu
Dựa trên sở luận thực tiễn của DHTH, DH phát triển NL cùng với việc phân tích
CTĐT nội dung học phần PPDH các chủ đề môn KHTN thxây dựng khung NLDHTH
2
và đề xuất các biện pháp, quy trình bồi dưỡng nhằm bồi dưỡng được NLDHTH môn KHTN cho
SVSPKHTN.
4. Nhiệm vụ nghiên cứu
Để đạt được mục đích nghiên cứu đề ra, LA thc hin các nhim v chính sau:
(1) Xây dng cu trúc NLDHTH trong môn KHTN ca SVSPKHTN
(2) Xây dng các nguyên tắc phạm đề xut biện pháp, quy trình đ bi dưỡng NLDHTH
cho SVSPKHTN t đó xây dng tiến trình bồi dưỡng c th cho tng thành phn NL.
Chi tiết hóa các nhim v:
- Tng quan các nghiên cu v: CT đào tạo GV KHTN; khung NLDHTH ca GV SVSP trên thế
gii Vit Nam; bin pháp bồi dưỡng NLDH, NLDHTH ca GV SVSP; DHVM, DHKH
hình lp học đảo nc trong bồi dưỡng NLDH cho GV và SVSP.
- H thống hóa sở lun v: DHTH môn KHTN; NLDHTH trong môn KHTN ca
SVSPKHTN; DHVM, DHKH và mô hình lp học đảo ngược trong bồi dưỡng NLDH
- Kho sát thc tin v nhn thc DHTH môn KHTN, NLDHTH của GV KHTN, khó khăn
trong DHTH và nhn thc ca SVSPKHTN v DHTH môn KHTN, NLDHTH môn KHTN.
- Xây dng và chun hóa khung NLDHTH môn KHTN ca SVSPKHTN.
- Phân tích CTĐT SPKHTN, xây dựng nguyên tắc SP, đề xut bin pháp và quy trình bồi dưỡng
chung v NLDH môn KHTN cho SVSPKHTN da trên DHVM và mô hình lp học đảo ngược.
- y dng đun bồi dưỡng bao gm các tiến trình bồi dưỡng c th cho tng thành phn
NLDHTH cho SVSPKHTN da trên quy trình bồi dưỡng chung đã đề xut trong DH hc phn
PPDH các ch đề trong môn KHTN.
- Xây dựng và đánh giá hệ thng tài liu hc tp h tr SVSPKHTN bồi dưỡng NLDHTH.
- Xây dng b công c đánh giá NLDHTH môn KHTN của SVSPKHTN.
- Thc nghiệm phạm (TNSP) kiểm định gi thuyết khoa hc ca LA t đó rút ra kết lun và
khuyến ngh liên quan đến bồing NLDHTH ca SVSPKHTN
5. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối ng nghiên cu: NLDHTH của SVSPKHTN, hoạt động dạy học trong đun bồi
dưỡng NLDHTH của SVSPKHTN.
Khách th nghiên cu: SV năm thứ 3 trường ĐHSP Tp. HCM.
Phm vi kho sát: GV KHTN mt s trường THCS trong ngoài đa bàn Tp.HCM;
SVSPKHTN trường ĐHSP Tp.HCM; GiV mt s trường ĐHSP.
Phm vi thc nghiệm sư phạm: hoạt động hc và hoạt động dy ca GiV - SVSPKHTN
qua hc phần PPDH các chủ đề trong môn KHTN.
6. Phương pháp nghiên cứu
LA sử dụng phối hợp các phương pháp nghiên cứu sau: Nhóm PP nghiên cứu thuyết;
Nhóm PP nghiên cứu thực tiễn (điều tra, phỏng vấn, quan sát; chuyên gia, thực nghiệm
phạm) và PP sử dụng thống kê toán học.
7. Đóng góp mới của luận án
Về mặt lí luận:
(1) Trình bày khái nim y dng chun hóa cu trúc NLDHTH môn KHTN ca