
MỞ ĐẦU
1. Lí do chọn đề tài
Môn Khoa học tự nhiên (KHTN) là môn học mới bắt buộc ở cấp Trung học cơ sở (THCS)
trong CTGDPT 2018, được xây dựng trên quan điểm tích hợp của các khoa học Vật lí, Hóa học,
Sinh học và Khoa học Trái đất với mục tiêu cùng các môn học khác góp phần phát triển PC và
NL HS, đặc biệt là phát triển NL đặc thù môn học - NLKHTN và góp phần hình thành thế giới
quan khoa học và tình yêu thiên nhiên cho HS.
Dạy học tích hợp (DHTH) là xu hướng DH được áp dụng rộng rãi ở nhiều quốc gia trên
thế giới như Úc, Mĩ, Singapore, Hàn Quốc, Canada,… trong DH môn Khoa học góp phần phát
triển NL HS (Nguyen, 2024). Bản chất của môn KHTN là môn học tích hợp (Bộ GD&ĐT,
2018), do đó yêu cầu tất yếu giáo viên (GV) KHTN phải có NLDHTH trong DH môn KHTN.
Trước yêu cầu đổi mới trong CT môn KHTN cấp THCS, một số trường ĐHSP đã được Bộ
GD&ĐT phê duyệt mở ngành đào tạo Cử nhân SPKHTN với mục tiêu đào tạo cử nhân SP dạy
môn KHTN cấp THCS đáp ứng CTGDPT 2018 (Nguyen, 2024). NLDHTH đã được đề cập
trong khung NLDH của SVSP tốt nghiệp của chuẩn đầu ra trình độ ĐH khối ngành SP đào tạo
GV PT năm 2013. Chuẩn đầu ra CTĐT ngành SPKHTN của trường ĐHSP Tp.HCM năm 2019,
trong hệ thống các NL liên quan đến NL nghề nghiệp thì NLDHTH được đề cập đầu tiên với
tiêu chí cụ thể “phân tích được các xu hướng DHTH và triển khai được hoạt động DHTH môn
KHTN”. Vì vậy, bồi dưỡng và phát triển NLDHTH trong môn KHTN cho SVSPKHTN là điều
cần thiết về mặt thực tiễn đào tạo đáp ứng CTGDPT mới. Trong đó, yêu cầu phải xây dựng và
chuẩn hóa khung NLDHTH trong môn KHTN, đóng vai trò định hướng và xây dựng động cơ
học tập đối với người học trong việc rèn luyện và phát triển NL (Thái và cộng sự, 2016), và
được xem như căn cứ để đánh giá được sự tiến bộ và phát triển về NLDHTH của SVSPKHTN
đáp ứng chuẩn đầu ra CTĐT, chuẩn nghề nghiệp GV và mục tiêu CTGDPT 2018.
Dạy học vi mô (DHVM – Micro teaching) là PPDH hiện đại nhằm phát triển các kĩ năng
DH của SVSP và GV thông qua các bài dạy vi mô (Allen, 1967; Kumar, 2016) và đã được
nghiên cứu về tính hiệu quả trong rèn luyện kĩ năng DH. Cùng sự phát triển của công nghệ
thông tin và xu hướng chuyển đổi số trong DH cũng được đề cập, DH kết hợp (DHKH-
Blended Learning) là sự kết hợp giữa DH trực tiếp trong lớp với DH trực tuyến nhằm nâng cao
hiệu quả học tập, chất lượng đào tạo và giúp người học có thêm sự tự định hướng trong quá
trình học tập (Len, 2019), trong đó mô hình lớp học đảo ngược.
Luận án (LA) được thực hiện nhằm làm r cơ sở lí luận về DHTH môn KHTN, xây dựng
khung NLDHTH môn KHTN của SVSPKHTN, từ đó đề xuất các nguyên tắc sư phạm, quy trình bồi
dưỡng chung dựa trên DHVM và DHKH theo mô hình lớp học đảo ngược và tiến trình bồi dưỡng cụ
thể trong “Mô đun bồi dưỡng NLDHTH môn KHTN cho SVSPKHTN” trong DH học phần
PPDH các chủ đề trong môn KHTN.
2. Mục đch nghiên cứu
Xây dựng cấu trúc NLDHTH môn KHTN từ đó đề xuất biện pháp, quy trình bồi dưỡng
nhằm bồi dưỡng NLDHTH cho SVSPKHTN.
3. Giả thuyết nghiên cứu
Dựa trên cơ sở lí luận và thực tiễn của DHTH, DH phát triển NL cùng với việc phân tích
CTĐT và nội dung học phần PPDH các chủ đề môn KHTN có thể xây dựng khung NLDHTH