ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
ĐẶNG THÙY LINH
BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC HỢP TÁC CỦA HỌC SINH
TRONG DẠY HỌC CHƯƠNG “TỪ TRƯỜNG”, VẬT LÍ LỚP 11
Ngành: Lý luận và phương pháp dạy học bộ môn Vật
Mã số: 8.14.01.11
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Người hướng dẫn khoa học: PGS. TS. Lê Thị Thu Hiền
THÁI NGUYÊN - 2019
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan: Luận văn này là công trình nghiên cứu của cá nhân tôi.
Số liệu kết quả nghiên cứu trong luận văn này hoàn toàn trung thực chưa
từng được công bố, sử dụng trong bất kỳ công trình nghiên cứu nào.
Học viên
Đặng Thùy Linh
ii
LỜI CẢM ƠN
Em xin được gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới các thầy giáo khoa Bộ
môn Phương pháp dạy học Vật lí và khoa Vật lí, trường Đại học Sư phạm – Đại
học Thái Nguyên đã giảng dạy và giúp đ em trong học tập và nghiên cứu luận
văn.
Em xin được gửi lời cảm ơn sâu sắc đến PGS. TS. Thị Thu Hiền, người
đã tận tình hướng dẫn em trong suốt quá trình thực hiện luận văn.
Em xin được gi li cảm ơn tới các thy cô giáo và các em học sinh trưng
THPT Diêm Điền, huyn Thái Thy, tnh Thái Bình đã hỗ tr cho em t chc
thành công quá trình thc nghiệm sư phạm.
Em xin chân thành cảm ơn!
Học viên
Đặng Thùy Linh
iii
MỤC LỤC
Lời cam đoan ........................................................................................................ i
Lời cm ơn ........................................................................................................... ii
Mục lục ............................................................................................................... iii
Quy ước các ch viết tắt trong đề tài .................................................................. iv
Danh mục các bảng .............................................................................................. v
Danh mục các biểu đồ ........................................................................................ vi
MỞ ĐẦU ............................................................................................................. 1
1. Lý do lựa chọn đề tài ....................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ....................................................................................... 2
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................... 2
4. Giả thuyết khoa học ......................................................................................... 2
5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 2
6. Nhiệm vụ nghiên cứu ...................................................................................... 2
7. Đóng góp của luận văn .................................................................................... 3
8. Cấu trúc của đề tài ........................................................................................... 3
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC TỔ CHỨC
DẠY HỌC VẬT THEO HƯỚNG BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC HỢP
TÁC CỦA HỌC SINH ...................................................................................... 4
1.1. Tổng quan vấn đề nghiên cứu....................................................................... 4
1.1.1. Một số nghiên cứu trên thế giới ................................................................. 4
1.1.2. Một số nghiên cứu ở Việt Nam ................................................................. 7
1.2. Năng lực hợp tác của học sinh trung học phổ thông .................................... 9
1.2.1.Năng lực ...................................................................................................... 9
1.2.2.Năng lực hợp tác của học sinh trung học phổ thông ................................ 11
1.3.Dạy học hợp tác theo nhóm ......................................................................... 16
1.3.1. Khái niệm................................................................................................. 16
iv
1.3.2. Quy trình tổ chức dạy học hợp tác theo nhóm ........................................ 17
1.4. Các biện pháp bồi dưỡng năng lực hợp tác của học sinh trong dạy học
Vật lí .................................................................................................................. 19
1.5. Thực trạng bồi dưỡng năng lực hợp tác trong dạy học Vật lớp 11
trường THPT hiện nay ....................................................................................... 22
1.6. Kết luận chương 1....................................................................................... 23
Chương 2: TỔ CHỨC DẠY HỌC CHƯƠNG “TỪ TRƯỜNG”,VẬT LÍ
LỚP 11 THEO HƯỚNG BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC HỢP TÁC ............. 24
2.1. Tổng quan về dạy học chương “Từ trường”, Vật lí 11 .............................. 24
2.1.1. Vai trò, vị trí của chương “Từ trường”, Vật lí 11 trong chương trình
môn Vật lí lớp 11 ............................................................................................... 24
2.1.2. Nội dung kiến thức của chương “Từ trường”, Vật lí lớp 11 ................... 24
2.2. Tổ chức dạy học hợp tác theo nhóm chương "Từ trường” nhằm phát triển
năng lực hợp tác của học sinh ............................................................................ 28
2.2.1. Quy trình thiết kế ..................................................................................... 28
2.2.2. Thiết kế tiến trình dạy học hợp tác theo nhóm một số bài học trong
chương "Từ Trường”, Vật lớp 11 nhằm phát triển năng lực hợp tác của học
sinh ..................................................................................................................... 28
2.3. Kết luận chương 2....................................................................................... 53
Chương 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ...................................................... 54
3.1. Mục đích của thực nghiệm sư phạm ........................................................... 54
3.2. Nhiệm vụ thực nghiệm sư phạm ................................................................. 54
3.3. Đối tượng và thời gian thực nghiệm sư phạm ............................................ 54
3.4. Phương pháp thực nghiệm sư phạm ........................................................... 55
3.4.1. Phương pháp quan sát .............................................................................. 55
3.4.2. Phương pháp thống kê toán học .............................................................. 55
3.4.3. Phương pháp nghiên cứu trường hợp ...................................................... 55
3.5. Tiến trình tổ chức thực nghiệm sư phạm .................................................... 55