BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
NGUYỄN THÀNH CHUNG
BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC SỐ CỦA HỌC SINH
THÔNG QUA GIÁO DỤC STEM VỚI SỰ HỖ TRỢ
CỦA PHƯƠNG TIỆN SỐ TRONG DẠY HỌC
NỘI DUNG ÂM THANH – KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
HÀ NỘI, NĂM 2025
BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
NGUYỄN THÀNH CHUNG
BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC SỐ CỦA HỌC SINH
THÔNG QUA GIÁO DỤC STEM VỚI SỰ HỖ TRỢ
CỦA PHƯƠNG TIỆN SỐ TRONG DẠY HỌC
NỘI DUNG ÂM THANH – KHOA HỌC TỰ NHIÊN 7
Chuyên ngành: Lí luận và phương pháp dạy học bộ môn Vật lí
Mã số: 9.14.01.11
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Cán bộ hướng dẫn khoa học: 1. PGS.TS. TƯỞNG DUY HẢI
2. TS. TRẦN NGỌC CHẤT
HÀ NỘI, NĂM 2025
1
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của chính tôi dưới sự hướng dẫn
của PGS.TS. Tưởng Duy Hải và TS. Trần Ngọc Chất. Các số liệu, kết quả nêu trong
luận án trung thực, khách quan chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công
trình nào khác. Các tài liệu tham khảo đều được trích dẫn nguồn đầy đủ và rõ ràng.
Tôi xin chịu trách nhiệm về lời cam đoan này.
Hà Nội, ngày 06 tháng 8 năm 2025
Tác giả luận án
Nguyễn Thành Chung
2
LỜI CẢM ƠN
Trước hết, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc trân trọng nhất tới
PGS.TS.Tưởng Duy Hải và TS.Trần Ngọc Chất, những người thầy đã tận tình hướng
dẫn, động viên định hướng cho tôi trong suốt quá trình thực hiện luận án. Sự chỉ
bảo quý báu, những góp ý khoa học nghiêm túc kịp thời của các thầy đã giúp tôi
vượt qua những khó khăn và hoàn thành nghiên cứu này.
Tôi xin trân trọng cảm ơn các thầy cô trong Tổ bộ môn Phương pháp dạy học
Vật lí, Khoa Vật lí luôn quan tâm động viên, dành cho tôi những sự hỗ trợ và chỉ bảo
tận tình, quý báu. Với tôi, các thầy cô và NCS trong tổ bộ môn như người thân trong
gia đình của tôi. Tôi xin trân trọng cảm ơn Ban Giám hiệu, Khoa Vật lí và Phòng Sau
đại học, Trường Đại học Sư phạm Nội đã luôn tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ tôi
trong suốt quá trình học tập và nghiên cứu tại trường.
Tôi xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu, các thầy cô giáo và các em học sinh
các Trường THCS đã tham gia nghiên cứu, đặc biệt Phương Thị Thu Hiền
học sinh lớp 7A17 Trường THCS Nghĩa Tân, cô Doãn Kim Huế và học sinh lớp 7A1
Trường THCS Dịch Vọng đã nhiệt tình hợp tác, hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi
cho tôi trong quá trình triển khai TNSP của luận án.
Mặc dù đã có nhiều cố gắng, song luận án chắc chắn không tránh khỏi những
thiếu sót. Tôi rất mong nhận được những ý kiến đóng góp quý báu của các nhà khoa
học, các thầy cô giáo và đồng nghiệp để luận án được hoàn thiện hơn.
Xin trân trọng cảm ơn!
Hà Nội, ngày 06 tháng 8 năm 2025
Nghiên cứu sinh
Nguyễn Thành Chung
3
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ....................................................................................................... 0
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................. 2
MỤC LỤC ................................................................................................................... 3
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT ................................................................................... 7
DANH MỤC CÁC BẢNG .......................................................................................... 9
DANH MỤC CÁC HÌNH ......................................................................................... 11
MỞ ĐẦU ..................................................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài ................................................................................................ 1
2. Mục đích và Nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................... 4
2.1. Mục đích nghiên cứu ................................................................................. 4
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................................. 4
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ..................................................................... 5
3.1. Đối tượng nghiên cứu ................................................................................ 5
3.2. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................... 5
4. Giả thuyết khoa học ........................................................................................... 5
5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 6
5.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý thuyết ................................................. 6
5.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn ................................................. 6
5.3. Phương pháp xử lý số liệu ......................................................................... 6
6. Những đóng góp mới của luận án ...................................................................... 6
6.1. Về lý luận ................................................................................................... 6
6.2. Về thực tiễn ................................................................................................ 7
7. Cấu trúc của luận án ........................................................................................... 7
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ......................................... 8
1.1. Các nghiên cứu về bồi dưỡng năng lực số của học sinh thông qua giáo dục
STEM ..................................................................................................................... 8
1.2. Giáo dục STEM với sự hỗ trợ của phương tiện số .................................... 12
1.3. Bồi dưỡng NLS của học sinh thông qua giáo dục STEM với sự hỗ trợ của
phương tiện số ...................................................................................................... 14
Tổng kết chương 1 ............................................................................................... 15