B n đi u l m t ng v ph ng th c ti p th d ch v chuyên nghi p ưở ươ ế
Trong nhi u th p niên, các nhà cung c p d ch v chuyên nghi p – bao g m các t v n ư
viên, k toán viên, lu t s và m t s khác – đ u là nh ng nhà ti p th mi n c ng. Hế ư ế ưỡ
phát đ t trong m t th gi I d ch u n i các m I quan h cá nhân và nh ng l I nói hoa ế ơ
m đem đ n cho h đ l ng khách hàng m I đ phát tri n công vi c kinh doanh sinh ế ượ
l i. Nh ng ngày nh th v n còn, nh ng chúng đang tàn l I đi r t nhanh. ư ế ư
Đ I v I nhi u ng I mua d ch v , nh ng m I quan h cá nhân v n có s c nh h ng ườ ưở
đ n quy t đ nh mua, nh ng nh ng thay đ i trong mô hình mua gi đã d nh n th yế ế ư
h n.ơ
Trong m t cu c nghiên c u hành vi mua c a khách hàng g n đây, các nhà phân tích t I
Raintoday.com đã phát hi n h n n a s ng I mua d ch v chuyên nghi p công khai ơ ườ
r I b các nhà cung c p d ch v . Vé ch i golf, vé xem hát và các lo I t ng ph m ơ
khuy n mãi khác v n còn là m t ph n trong ván c phát tri n kinh doanh c a nhi uế
nhà cung c p. Nh ng th m chí các chi n thu t kinh doanh này cũng đang d n m t tác ư ế
d ng.
Đ c nh tranh và giành đ c công vi c sinh l I nh t, các nhà cung c p d ch v chuyên ượ
nghi p ph I suy tính l I nh ng ph ng th c th c hành ti p th quen thu c và h ng ươ ế ướ
các chi n l c ti p th theo nh ng cách th t s gây nh h ng đ n khách hàng.ế ượ ế ưở ế
Hãy b t đ u s thay đ I đó trong b óc ti p th c a b n b ng vi c xem qua b n đi u ế
l m t ng ph bi n sau. ưở ế
Đi u l m t ng 1: Công vi c t t s t có ti ng nói ưở ế
M t s ng I tin r ng nh ng thành qu n I b t làm đ c trong hi n t I là n n t ng ườ ượ
c a m t chi n l c ti p th thành công trong t ng lai. Có nghĩa là n u b n th c hi n ế ượ ế ươ ế
d ch v th t t t, khách hàng s l I thuê b n khi h có nhu c u và s đ a ra nh ng đ ư
ngh có giá tr cho cu c mua bán m I này. Lý lu n này d ng nh có v h p lý, nh ng ườ ư ư
đ ng đánh c c vi c kinh doanh c a b n vào đó. ượ
Đúng là vi c cung c p d ch v hoàn h o là c n thi t cho thành công dài h n. M t công ế
ty cung c p d ch v chuyên nghi p khó có th tr v ng sau m t lo t th t b I v d ch
v . Nh ng b n không th cho r ng trong môi tr ng kinh doanh ngày nay l I khen v ư ườ
d ch v v i hi u qu tuy t v I c a công ty b n s đ c truy n t c quan t ch c ượ ơ
khách hàng và thâm nh p vào các c quan t ch c khác – n u thi u n l c lâu dài c a ơ ế ế
cá nhân b n.
Đ có đ c nh ng l I khen đó, b n c n ph I có k ho ch duy trì m I quan h khách ượ ế
hàng đ I v I nh ng khách hàng hi n t I, và b n c n ph I đúc k t t t c chi ti t c a ế ế
s thành công mà b n đã giúp khách hàng đ t đ c trong m t k ho ch ti p th toàn ượ ế ế
di n.
Đi u l m t ng 2: Trang web ch là m t công c qu ng cáo đ bán hàng ưở
Th m chí khi có danh thi p c a b n, ph n l n các khách hàng ti m năng đ u ti p c n ế ế
trang web c a công ty b n tr c khi h g I cho b n. Th ng, xem trang web là b c ướ ườ ướ
đ u tiên khách hàng ti m năng hay làm trong liên h mua bán v I công ty c a b n.
V I kh năng lay đ ng giác quan, trang web c a b n có th t o m t n t ng tích c c ượ
đ u tiên, đi u đó khác v I vi c trông ch nh ng cu c g I t khách hàng đ r i đánh
m t c h i đó. ơ
Trang web nên đ c xem là ph n thi t y u trong chi n l c kinh doanh c a công tyượ ế ế ế ượ
b n nh m kh i d y và duy trì m I quan h v I khách hàng, thay vì ch là m t công c ơ
qu ng cáo đ bán hàng. Không th thay th đ c kh năng t ng tác cá nhân v i ế ượ ươ
khách hàng, nh ng trang web có th và nên là ph ng ti n tái nh n m nh cam k t c aư ươ ế
b n v I khách hàng.
Các công ty cung c p d ch v chuyên nghi p khác bi t nhau nhi u đi m, bao g m
quy mô, lĩnh v c d ch v , văn hóa công ty, tri t lý qu n lý khách hàng và con ng i. ế ườ
Nh ng, đ I v I khách hàng, các trang web làm nên đi u khác bi t gi a nh ng công tyư
đó.
Xem qua trang web c a m t s công ty, và b n s c m th y quen thu c v i các thông
đi p ti p th r ng tu ch, ch ng h n nh : ế ế ư
“Đam mê c a chúng tôi là cung c p s hi u bi t sâu s c cho các doanh nghi p nh đ ế
đ a b n và t ch c c a b n đ t đ n s h ng th nh v tài chính.”ư ế ư
“Chúng tôi đã và đang xây d ng công ty b ng nh ng ngu n l c cùng s h tr khác
nhau nh m đáp ng các m c tiêu tài chính dài và ng n h n c a b n.”
Khách hàng ch mua d ch v t ng I mà h tin t ng. Nh ng phát ngôn vô nghĩa nh ườ ưở ư
trên s không giúp ích đ c gì. ượ
Trang web nên đ c dùng đ nâng cao s tín nhi m c a khách hàng. B ng cách nào?ượ
Ph I xây d ng n I dung trang web xung quanh nh ng v n đ c a khách hàng và
h ng gi I quy t chúng th t c th , ch không ph I là nh ng phát bi u v năng l cướ ế
hay s m nh chung chung. Hãy đ a cho khách hàng đi u h đang tìm ki m – đó là m t ư ế
cách cho th y công ty c a b n hi u m t cách chính xác nh ng gì h c n.
Đi u l m t ng 3: B n c n tìm hi u tâm tr ng c a khách hàng ưở
Nh ng ng I hu n luy n bán hàng th ng đ a ra l I khuyên tìm hi u tâm tr ng khách ườ ườ ư
hàng nh là b c kh I đ u đ bán hàng thành công. Chúng ta nên h I khách hàngư ướ
t ng lai nh ng câu h I nh đi u gì khi n b n th c gi c n a đêm? Nh ng đi m y uươ ư ế ế
c a b n là gì? Và, n u b n có m t cây đũa th n, b n mu n xóa b nh ng v n đ r c ế
r I nào?
Không ch h I nh ng câu h I nh trên đ lay đ ng ánh m t khách hàng, chúng cũng ư
cho th y hai thi u sót h t s c nguy hi m. Th nh t, chúng cho th y b n đang tìm ế ế
ki m câu tr l I h n là theo đu I m t cu c th o lu n đ c l p; đi u đó ít nh t cũngế ơ
cho th y s thi u chu n b . ế
Và, th hai, không ph I t t c khách hàng đ u tìm ki m các li u pháp gi i quy t khó ế ế
khăn. T t nhiên, các c v n kinh doanh s g r I nh ng v n đ nan gi i cho khách
hàng, nh ng đi u đó không có nghĩa h đang g p khó khăn. Có th khách hàng mu nư
tháo g nh ng v ng m c trong cách th c hi n công vi c c a công ty nói chung, săn ướ
đu I m t c h I kinh doanh m I hay mu n c I thi n m t vài khía c nh kinh doanh. ơ
Công vi c c a b n không nh t thi t là giúp làm gi m nh ng khó khăn. ế
Đi u l m t ng 4: Theo sau nh ng công ty d n đ u là an toàn ưở
Đa s các ph ng th c ti p th d ch v chuyên nghi p theo đu I m t chi n l c có ươ ế ế ượ
th tiên đoán k t qu tr c – m t chu I các quy t đ nh ti p th “an toàn” d a trên ế ướ ế ế
nh ng đi u đang đ c làm b I các chi n l c khác. ượ ế ượ
K t qu là ph ng th c ti p th r p khuôn ít t o đ c s khác bi t gi a b n và cácế ươ ế ượ
công ty đ I th . Chuyên gia v ti p th Seth Godin c nh báo r ng “ph ng th c ti p ế ươ ế
th d ch v chuyên nghi p có th là m t trong nh ng ph ng th c ‘an toàn nh t’ tôi ươ
t ng bi t. B I vì nó có v không có r I ro, nên nó th t s đ y r I ro.” ế
T t nhiên, s có ích khi h c h I kinh nghi m ng I khác. Nhi u công ty ph I đ I m t ườ
v I nh ng thách th c v ti p th t ng t nhau, vì th vi c dùng ý t ng c a nh ng ế ươ ế ưở
công ty cùng c nh ng v I b n có v là m t cách t t đ gia tăng kh năng phát tri n
chi n l c ti p th c a b n.ế ượ ế
Không may, vi c ph thu c vào ch ng trình ti p th c a k khác làm m đi s khác ươ ế
nhau đ c bi t gi a các công ty cung c p d ch v chuyên nghi p, d n đ n s c m nh n ế
c a khách hàng đ I v I nh ng công ty r t khác nhau l I có nhi u đ c đi m gi ng
nhau.
Thông th ng, các công ty cung c p d ch v chuyên nghi p ch dùng l I ý t ng c aườ ưở
công ty khác. Xem cách 25 công ty t làm m I mình, và b n s nh n th y ph ng ti n ươ
ti p th nh n m nh các thu c tính nh ch t l ng d ch v , giá r nh t, cách th c th cế ư ượ
hi n d ch v và nh ng ph n h i c a khách hàng v d ch v . B I vì nh ng đi m khác
nhau này quá khó nh n bi t, nên chúng m t d n s c m nh. ế
Khách hàng th ng đ ý nh ng yêu c u nh kho n đ t c c – m c t I thi u đ đ cườ ư ượ
cung c p d ch v , nh ng không đ đ có đ c m t d ch v hoàn h o. B n không c n ư ượ
ph I ng ng vi c s d ng nh ng đi m khác bi t v m t ti p th này. Nh ng giao ti p ư ế ư ế
v m t ti p th c a b n nên chú tr ng vào khách hàng nhi u h n, ch ng h n s th u ế ơ
hi u c n k c a b n đ I v I v n đ c a khách hàng và theo sau là cách b n đã giúp
đ các khách hàng khác trong tình hu ng t ng t ra sao. ươ
Không còn nh ng đi u l m t ng nào khác ưở
Ph ng th c ti p th d ch v chuyên nghi p đang d n đ c c I thi n, v I nhi u cáchươ ế ượ
th c m I nh m thu hút và duy trì khách hàng. M t vài chi n l c ti p th đã m t đi ế ượ ế
s c m nh c a chúng, trong khi các chi n l c khác đang th ng th . ế ượ ế
M t s th t trong ti p th s không thay đ I: khách hàng s ti p t c mua d ch v t ế ế
ng I đáng tin c y và có năng l c, ng I có th ch ng minh r ng h có th cung c pườ ườ
d ch v nh đã h a. ư
Hãy ch ng minh đi u đó cho th tr ng th y và b n s th y khách hàng x p hàng dài ườ ế
ch đ I b n.