Bn vai trò tiên phong ca CEO trên mt trn
marketing (Phn cui)
Cn phi khng định li rng marketing không ch là trách nhim ca CMO,
mà tt c các b phn và nhân viên trong công ty đều phi có tư duy marketing. Để
làm được điu này, thì CEO ngoài vic xây dng mô hình công ty “hướng ti khách
hàng” còn phi tham gia vào các quy trình lên kế hoch marketing, ngân sách
marketing và đào to con người.
Vai trò th ba: CEO can thip đến ngân sách marketing như thế nào?
Vào cui nhng năm 1990, các tp đoàn nghiên cu, tư vn chiến lược
McKinsey và Lybrand đã công b kết qu điu tra ca h cho thy các CEO “nng
gánh” vi chc năng marketing ca công ty mình như thế nào. Hu hết các CEO đều
tht lên nhng nhn xét không my tt đẹp v b phn marekting như “thiếu tiêu đim
và suy yếu”, “hoang tưởng và ít sáng to”, “không gn lin vi thc tin kinh doanh”...
Chi phí dành cho marketing vn đã ln nay li càng gia tăng nhanh chóng. Nó
có th chiến t 10% đến 50% doanh thu, tùy thuc quy mô. Không ch có nhng khon
đầu tư qung cáo, phát trin kinh doanh, tài tr, t chc s kin mà còn có nhng
khon chi cho vic to nên tác động marketing. Chng hn như vic chi ra 5 triu USD
cho CRM cũng là mt khon kinh phí marketing, mc dù sách v không đề cp đến
điu đó. Hay vic đầu tư cho Tng đài đin thoi và đường dây nóng cũng là mt
khon đáng k. Ri thì vic trang trí, chnh trang tr s, văn phòng công ty cũng là mt
chi phí b ra nhm làm cho công ty bn “bt mt” khách viếng thăm hơn.
Chính vì vic chi phí cho marketing đang không ngng tăng nên đòi hi các
lãnh đạo cao cp phi có trách nhim kiếm soát chúng. Gi đây, trách nhim gii trình
không ch thuc v CMO, mà chính CEO cũng phi trc tiếp cân nhc nhng công c
marketing nào nên được trin khai. Nhiu công ty tung tin vào các chiến dch qung
cáo hàng lot, tăng ngân sách cho PR, marketing trc tuyến, để ri nếu nhng kế
hoch này không đem li hiu qu như mong đợi, h li đặt ra câu hi: ti sao không
đầu tư cũng lượng tin như thế, nhưng có được hiu qu cao hơn như vic phát trin
sn phm mi, dch v chăm sóc khách hàng....
Chính vì thế mà hin nay nhiu công ty tìm đến bài toán cht lượng và hiu qu
marketing hơn là tiến hành t các chiến dch. Trước hết là vic đầu tư cn trng hơn
trong vic nghiên cu th trường, thu thp d liu khách hàng. Nhng công ty như
P&G hay Campell’s tr công cho các văn phòng qung cáo ca h trên cơ s năng sut
và kết qu làm vic. Nhiu công ty ch định nhng viên giám sát, nhm d phòng
trường hp tin phí công tác và truyn thông liên lc tăng cao.
Sau đó là tiến hành “làm đúng vic” hơn là “làm vic đúng”. Ngân sách phi
được phân b trên cơ s hiu qu hot động ca k trước. Hu như các nhân viên
marketing luôn khăng khăng đòi khon kinh phí marketing cho năm nay phi bng
hoc cao hơn năm ngoái, sòng h không nhìn nhn mt cách khách quan nhng n lc
trong công vic ca mình. Bi ch có vy h mi xác định được nên duy trì công c
nào, đẩy mnh hình thc nào và đầu tư bao nhiêu.
CEO không nên ch căn c vào các ch s tài chính như ROI, ROE, ROA, hay
EVA bi nhng ch s này chưa nói lên được thc tế ca th trường. Thay vào đó, vic
s dng mt bng ghi đim (score-card) marketing s giúp nhà lãnh đạo theo dõi cht
ch quy trình ngân sách marketing ca công ty mình. Mt phiếu ghi đim như thế s
bao quát hu hết các vn đề như th phn, li nhun, phí kinh doanh, doanh thu tính
trên mi khách hàng, s lượng khách hàng mi thu hút được, s lượng khách hàng t
b, thi gian gn bó trung bình ca khách hàng, mc độ trung thành, s hài lòng ca
khách hàng, sc mnh ca nhãn hiu, năng sut marketing...
Mi công ty s t quyết định phương pháp theo dõi Phiếu ghi đim này, và t
đó có nhng bin pháp đầu tư cho b phn marketing ca mình.
Vai trò th tư: Phát trin ngun nhân lc marketing
Đội ngũ marketing cn phi được nâng cp, cp nht nhng k năng mi m
thc s quan trng đối vi h trong nn kinh tế mi. Hu như nhân viên marketing nào
cũng đưc đào to các k năng như nghiên cu th trường, qung cáo, bán hàng.... tuy
nhiên không phi ai cũng thc hành tt các k năng y.
Mt s k năng mi mà nhân viên marketing phi nm bt được gm có:
- Đánh giá giá tr thương hiu;
- Phân tích giá tr khách hàng;
- Qun lý quan h khách hàng (CRM) và d liu marketing;
- Qun lý quan h đối tác (PRM);
- Telemarketing;
- Marketing trc tuyến;
- Marketing PR (s kin, tài tr);
- Truyn thông marketing;
- Phân tích li nhun theo phân khúc th trường, sn phm, kênh phân
phi;
CEO cn phi đặt mình vào v trí “giám kho”, “chm” xem nhng nhân viên
nào có được nhng sáng kiến ti ưu nhm phát trin công ty. Nhng con người trong
lĩnh vc marketing gi đây cn đến tính tiên phong hơn là s phn ng nhanh. H
bao nhiêu sáng kiến? H quan sát th trường mi như thế nào? Nhng ý kiến y được
triến khai ra sao?
Nhiu tp đoàn kinh tế ln trên thế gii hin nay đang khi xướng nhng
chương trình vinh danh các chuyên gia và nhân viên marketing ca mình. Theo đó,
mt Hi đồng uy tín s xem xét nhng bn kế hoch marketing được trin khai hàng
năm, đánh giá tính cht ch và hiu qu triến khai ca nó, chn ra nhng bn kế hoch
và cá nhân tiêu biu nht để vinh danh trong ni b công ty. Các CEO cho rng, s
quan tâm trc tiếp ca lãnh đạo cao cp ti b phn marketing s thc s tiếp sc,
khích l ngun sáng to di dào cho h.
Dưới thi “cai tr” ca CEO Richard Heckert, tp đoàn Dupont đã trin khai
mt chương trình vinh danh cá nhân tiêu biu ca cng đồng marketing trong và ngoài
công ty. H đã t chc được mt lot chương trình tp hun và trao gii thưởng, vi s
tham gia ca 300 lãnh đạo, 2.000 nhà qun lý và 14.000 nhân viên marketing. Trong
s đó, 32 cá nhân trên khp thế gii đã vinh d nhn được gii thưởng v s cng hiến
sáng to cho trong lĩnh vc marketing.
Nhng ngày tháng mà gii doanh nhân xem thường marketing gi đã thành quá
kh. Ngày nay, CEO cn phi nghiêm túc xem xét li tư duy marketing ca mình, điu
khin chiến lược và văn hoá t chc hướng ti khách hàng. Là đầu tàu, CEO cn phi
có nhng quyết sách hàng đầu cho marketing, t lúc phác tho kế hoch, đến lúc trin
khai, cùng vi s quan tâm, khuyến khích đặc bit để “m đường” cho nhng khi óc
thông minh trong mt lĩnh vc luôn đòi hi s sáng to như marketing.