T CH C TH C HI N CHI N L C VÀ CH NG TRÌNH ƯỢ ƯƠ
MARKETING
T ch c th c hi n marketing là ti n trình chuy n các chi n l c và ch ng trình ế ế ượ ươ
marketing thành nh ng ho t đng marketing trên th c t nh m thành đt các m c tiêu ế
marketing đã đ ra m t cách có hi u qu . Trong khi vi c phân tích và ho ch đnh chi n ế
l c marketing là xác đnh m t cách rõ ràngượ cái gì và t i sao c a nh ng ho t đng
marketing, thì vi c th c hi n nh m tìm câu tr l i: ai, đâu, khi nào, và làm th ế
nào đ bi n các ý t ng chi n l c tr thành hi n th c. ế ưở ế ượ
Chi n l c và vi c th c hi n có quan h m t thi t v i nhau. Th nh t, chi n l cế ượ ế ế ượ
xác đnh nh ng ho t đng th c thi nào là c n thi t. Ch ng h n, quy t đnh "thu ế ế
ho ch" m t s n ph m nào đó ph i đc chuy n thành nh ng vi c làm c th nh ượ ư
phân ph i ngân sách ít h n cho s n ph m đó, ch th cho nhân viên bán có th tăng giá ơ
lên, và t p trung các n l c qu ng cáo cho nh ng s n ph m khác. Th hai, s l a ch n
chi n l c tùy thu c r t nhi u vào kh năng đm b o các ngu n l c c a doanhế ượ
nghi p đ th c thi chi n l c. Thành tích nghèo nàn có th là k t qu t nh ng chi n ế ượ ế ế
l c nghèo nàn, ho c t nh ng chi n l c t t nh ng đc th c hi n m t cách kémượ ế ượ ư ượ
c i.
Nguyên nhân d n đn vi c th c thi kém hi u q a ế
Vi c th c hi n chi n l c kém hi u qu là do nh ng nguyên nhân sau đây. ế ượ
Vi c ho ch đnh bi t l p . K ho ch chi n l c c a doanh nghi p th ng doế ế ượ ườ
"các chuyên viên k ho ch" c p doanh nghi p th o ra, mà nh ng ng i này cóế ườ
th không liên h ch t ch v i nh ng ng i qu n tr marketing v n ph i th c ườ
thi chi n l c.ế ượ
Nh ng cân nh c ch n l a gi a các m c tiêu lâu dài và tr c m t ướ . Các
doanh nghi p thi t k chi n l c marketing nh m t o ra l i th c nh tranh dài ế ế ế ượ ế
h n. Th nh ng nh ng ng i qu n tr marketing, nh ng ng i th c thi các ế ư ườ ườ
chi n l c đó th ng đc th ng vì doanh s , s phát tri n, ho c l i nhu nế ượ ườ ượ ưở
ng n h n. Khi đi di n v i s ch n l a gi a chi n l c dài h n và thành tích ế ượ
tr c m t, nh ng ng i qu n tr marketing th ng thiên v l i ích ng n h n.ướ ườ ườ
Có th h đã đáp ng đc nh ng m c tiêu thành tích ng n h n và đã nh n ượ
đc nh ng s đánh giá cao, nh ng vi c làm c a h s làm t n h i đn chi nượ ư ế ế
l c dài h n và v th c a doanh nghi p.ượ ế
Ch ng l i s thay đi. Nh ng ho t đng hi n t i c a doanh nghi p đu đc ượ
ph i đc thi t k nh m đm b o th c thi thành công các chi n l c. Th ượ ế ế ế ượ ế
nh ng nhi u doanh nghi p, nh ng chi n l c m i không phù h p v i cácư ế ượ
khuôn m u và t p quán đã có c a nó s b ch ng l i. Và chi n l c càng khác ế ượ
bi t nhi u v i cái cũ, s ch ng l i vi c th c thi nó càng l n. Đi v i nh ng
chi n l c m i, vi c th c thi có th phá v các mô hình t ch c truy n th ngế ượ
trong doanh nghi p và c nh ng c u trúc ho t đng đã có c a các nhà cung c p
và các t ch c khác c a kênh phân ph i.
Thi u nh ng k ho ch th c hi n c thế ế . M t s chi n l c đc th c thi ế ượ ượ
nghèo nàn là do nh ng ng i l p k ho ch không tri n khai các k ho ch th c ườ ế ế
thi chi ti t và thi u s k t h p đng b các k ho ch b ph n thành m tế ế ế ế
ch ng trình toàn di n tri n khai theo k ho ch ti n đ đ đt nh ng m c tiêuươ ế ế
chuyên bi t, và phân công trách nhi m không rõ ràng cho nh ng ng i th c ườ
hi n.
Ti n trình th c hi nế
M i ng i t t c các c p c a h th ng marketing đu ph i ph i h p v i nhau đ ườ
th c thi các chi n l c marketing. Bên trong b ph n marketing, nh ng ng i làm ế ượ ườ
qu ng cáo, bán hàng, nghiên c u th tr ng, và tri n khai s n ph m đu ph i th c ườ
hi n các ho t đng h tr cho k ho ch chi n l c. Nh ng nhân viên marketing này ế ế ượ
ph i ph i h p công vi c c a mình v i nh ng ng i các b ph n khác trong doanh ườ
nghi p - nghiên c u và phát tri n, s n xu t, thu mua, tài chính,... Các cá nhân và t
ch c thu c h th ng marketing bên ngoài doanh nghi p nh nh ng ng i cung c p, ư ườ
nh n ng i bán s và bán l , các c s qu ng cáo, nh ng nhóm b o v l i ích công ườ ơ
chúng, chính quy n đu có th h tr hay gây tr ng i cho nh ng c g ng th c thi các
chi n l c marketing c a doanh nghi p. Doanh nghi p ph i tri n khai nh ng c u trúcế ượ
và h th ng hi u qu nh m ph i h p t t c nh ng ho t đng này l i v i nhau thành
m t ph ng án hành đng hi u qu . ươ
Ti n trình th c thi đc trình bày trong hình 9.1, bao g m năm ho t đng t ng tác:ế ượ ươ
Tri n khai ch ng trình hành đng, xây d ng c c u t ch c, thi t k các h th ng ươ ơ ế ế
quy t đnh và t ng th ng, phát tri n ngu n l c con ng i, và thi t l p m t b uế ưở ưở ườ ế
không khí qu n tr cũng nh phong cách c a doanh nghi p. ư
Tri n khai ch ng trình hành đng ươ
Đ th c thi các chi n l c marketing, m i thành viên t t c các c p c a h th ng ế ượ
marketing đu ph i đa ra nh ng quy t đnh và hoàn thành nh ng nhi m v nh t đnh. ư ế
Nh ng ng i qu n tr marketing c ng tác v i nh ng ng i qu n tr khác c a doanh ườ ườ
nghi p đ đm b o ngu n l c c n thi t và u tiên cho nh ng s n ph m m i có nhi u ế ư
tri n v ng thành công. H th o lu n v i b ph n nghiên c u và phát tri n v thi t k ế ế
s n ph m, v i b ph n s n xu t v c p đ ch t l ng, s n xu t và l u kho, v i b ượ ư
ph n tài chiïnh v kinh phí, v i b ph n pháp lý v đăng ký phát minh và nh ng v n
đ an toàn s n ph m, v i b ph n nhân s v vi c hu n luy n và b trí nhân viên.
K T QU MARKETING
Đ th c hi n thành công các chi n l c, doanh nghi p ph i tri n khai m t ch ng ế ượ ươ
trình hành đng chi ti t. Ch ng trình này đnh rõ nh ng quy t đnh và công vi c ch ế ươ ế
y u c n thi t đ bi n các chi n l c marketing thành nh ng ho t đng th c t trênế ế ế ế ượ ế
th tr ng. Ch ng trình hành đng cũng phân công trách nhi m v vi c quy t đnh và ườ ươ ế
công vi c cho các b ph n và thành viên c a doanh nghi p. Cu i cùng, ch ng trình ươ
hành đng còn bao g m m t k ho ch ti n đ ch rõ khi nào thì ph i đa ra các quy t ế ế ư ế
đnh, khi nào thì ph i th c hi n các công vi c và khi nào thì nh ng đi m m c chi c ế
l c ph i đc th c hi n, ai s làm đi u đó và các quy t đnh cũng nh hành đng sượ ượ ế ư
đc ph i h p ra sao đ đt đc nh ng m c tiêu chi n l c c a doanh nghi p.ượ ượ ế ượ
Xây d ng c c u t ch c hi u qu ơ
C c u t ch c chính th c c a doanh nghi p đóng vai trò quan tr ng trong vi c th cơ
hi n chi n l c marketing. C c u t ch c xác đnh và phân chia nhi m v cho t ng ế ượ ơ
b ph n và nhân viên c th , thi t l p nh ng tuy n th m quy n và m i liên h , ph i ế ế
h p các quy t đnh cũng nh công vi c trong doanh nghi p. ế ư
Các doanh nghi p v i nh ng chi n l c khác nhau thì c n đn các c c u t ch c ế ượ ế ơ
khác nhau. Doanh nghi p c n thi t k m t c c u t ch c phù h p v i vi c tri n khai ế ế ơ
ý đ chi n l c, các đc đi m c a doanh nghi p, khách hàng m c tiêu và đi th ế ượ
c nh tranh. C c u t ch c phân chia nhi m v c a doanh nghi p thành nh ng công ơ
vi c đc xác đnh rõ ràng và có th qu n lý đc cho các b ph n và nhân viên nh m ượ ượ
t o đc hi u qu thông qua vi c chuyên môn hoá ch c năng ho t đng c a h . C ượ ơ
c u t ch c còn t o nên s ph i h p nh ng quy t đnh và ho t đng chuyên môn hoá ế
này b ng cách xác đnh các m i quan h chính th c gi a các nhân viên và các b ph n,
cũng nh nh ng m i quan h quy n h n và h th ng thông tin qu n tr .ư
Thi t k h th ng ra quy t đnh và đng l c thúc đyế ế ế
Doanh nghi p cũng ph i thi t k nh ng h th ng quy t đnh và đng l c thúc đy h ế ế ế
tr cho các chi n l c marketing c a mình. Các h th ng y bao g m nh ng th th c ế ượ
ho t đng chính th c và bán chính th c có tác d ng h ng d n và tiêu chu n hoá ướ