T CH C MARKETING
S phát tri n c a b ph n marketing
Trong qúa trình phát tri n c a mình, marketing đã t m t ch c năng bán hàng đn gi n ơ
tr thành m t nhóm các ho t đng ph c t p, mà không ph i bao gi cũng k t h p t t ế
v i nhau và v i các b ph n khác c a doanh nghi p.
B ph n marketing ngày nay là s n ph m c a c m t quá trình phát tri n lâu dài, tr i
qua năm giai đo n v i các hình th c t ch c khác nhau.
Nh ng giai đo n phát tri n c a b ph n marketing
B ph n bán hàng đn gi n ơ
Trong doanh nghi p, ho t đng kinh doanh đc ti n hành v i năm ch c năng c b n. ượ ế ơ
Ph i có ng i nào đó d ng ra qu n lý v n (tài chính), thuê ng i (nhân s ), s n xu t ườ ườ
ra s n ph m hay d ch v (s n xu t), bán nó đi (tiêu th ), và ghi chép s sách (k toán). ế
Ch c năng bán hàng đc đt d i quy n ch đo c a m t phó giám đc tiêu th . Khi ượ ướ
c n nghiên c u marketing hay qu ng cáo, phó giám đc tiêu th th c hi n luôn nh ng
ch c năng đó (hình).
B ph n bán hàng kiêm các ch c năng marketing
Khi doanh nghi p c n m r ng đ ph c v nh ng khách hàng m i hay đa bàn m i, nó
c n tăng c ng nh ng ch c năng marketing nh t đnh, không liên quan đn vi c bán ườ ế
hàng, nh nghiên c u marketing đ tìm hi u nhu c u khách hàngvà ti m năng thư
tr ng, qu ng cáo và đm b o d ch v cho khách hàng,... Phó giám đc tiêu th sườ
c n ph i thuê các chuyên gia đ hoàn thành các ch c năng marketing khác này, hay thuê
m t ng i qu n tr marketing đ qu n tr nh ng ch c năng đó (hình). ườ
B ph n marketing riêng bi t
S phát tri n liên t c c a doanh nghi p đ làm tăng kh năng đu t có hi u qu vào ư
các ch c năng khác c a marketing nh nghiên c u th tr ng, phát tri n s n ph m ư ườ
m i, qu ng cáo và khuy n mãi, d ch v khách hàng, có liên quan v i ho t đng c a ế
l c l ng bán hàng. Lúc này doanh nghi p s th y c n thi t l p m t b ph n ượ ế
marketing riêng bi t, đt d i quy n ch đo c a m t phó giám đc marketing. giai ướ
đo n này, bán hàng và marketing là hai ch c năng tách riêng trong t ch c đó, nh ng ư
v n yêu c u ph i h p ch t ch v i nhau (hình).
B ph n marketing hi n đi
M c dù hai phó giám đc tiêu th và marketing c n làm vi c ăn ý v i nhau, nh ng đôi ư
khi quan h gi a h tr nên căng th ng và có nh ng bi u hi n tr c tr c. Phó giám đc
tiêu th mu n b ph n bán hàng có v trí quan tr ng h n trong marketing -mix, và m i ơ
n l c đu t p trung cho vi c gia tăng m c tiêu th hi n t i. Phó giám đc marketing
l i mu n có quy n h n và ngân sách nhi u h n cho các ho t đng không ph i c a l c ơ
l ng bán hàng, và m i c g ng đu nh m vào vi c ho ch đnh đúng đnượ chi n l cế ượ
marketing đ dáp ng đc nh ng nhu c u lâu dài c a khách hàng. Đ gi i quy t mâu ượ ế
thu n, giám đc công ty có th ch th cho phó giám đc đi u hành x lý nh ng mâu
th n phát sinh, hay giao ho t đng marketing tr l i cho phó giám đc tiêu th , ho c
giao cho phó giám đc marketing ph trách t t c các ch c năng, k c l c l ng bán ượ
hàng.Cách gi i quy t cu i cùng này t o c s cho vi c t ch c b ph n marketing ế ơ
hi n đi đt d i quy n lãnh đo c a phó giám đc đi u hành marketing và tiêu th ướ
v i nh ng ng i qu n tr riêng t ng ch c năng marketing, k vi c qu n tr tiêu th ườ
(hình).
Công ty marketing hi n đi
M t công ty có th có m t b ph n marketing hi n đi mà ch a ho t đng nh m t ư ư
công ty marketing hi n đi. Khi các quan ni m v marketing phát tri n, coi marketing
là m t quá trình tr n v n c a nh ng n l c c a t t c các b ph n c a công ty nh m
đáp ng nh ng nhu c u đa d ng c a th tr ng, lúc đó công ty m i tr thành m t công ườ
ty marketing hi n đi.
Nh ng hình th c t ch c b ph n marketing
Các b ph n marketing hi n đi có th đc t ch c theo nhi u hình th c khác nhau. ượ
M i hình th c t ch c ph i cho phép b ph n marketing ph c v đc theo b n chi u ượ
c b n c a ho t đng marketing: các ch c năng, khu v c đa lý, s n ph m và thơ
tr ng khách hàng.ườ
T ch c theo ch c năng
Hình th c ph bi n nh t c a cách ế t ch c marketing là t ch c theo ch c năng, theo
đó nh ng chuyên gia v các ch c năng marketing tr c thu c m t phó giám đc
marketing, ng i có trách nhi m ph i h p các ho t đng c a h . Các chuyên giaườ
marketing có th làm vi c trong các lĩnh v c qu n tr hành chính marketing, qu ng cáo
và khuy n mãi, tiêu th , nghiên c u marketing, s n ph m m i. Có th có thêm cácế
chuyên gia ph trách các lĩnh v c d ch v khách hàng, ho ch đnh marketing, phân ph i
s n ph m v t ch t.
T ch c b ph n marketing theo ch c năng
L i th ch y u c a vi c t ch c theo ch c năng là s đn gi n v m t hành chính, ế ế ơ
song hình th c này s m t đi tính hi u qu khi s n ph m và th tr ng c a doanh ườ
nghi p tăng lên. Tr c h t là vi c ho ch đnh đi v i nh ng s n ph m và th tr ng ướ ế ườ
c th không sát v i th c tê,ú không có ai trách nhi m v b t k s n ph m và th
tr ng nào. Th hai m i nhóm ch c năng đu mu n tranh giành nhau đ có đc ngânườ ượ
sách nhi u h n cũng nh đa v cao h n so v i nh ng ch c năng khác. Phó giám đc ơ ư ơ
marketing luôn ph i cân nh c nh ng yêu c u và khi u n i c a chuyên gia ch c năng ế
c nh tranh nhau và ph i đi di n v i m t v n đ ph i h p r t khó khăn.
T ch c theo đa lý
M t doanh nghi p bán hàng trong th tr ng c n c th ng t ch c l a ch n l c ườ ướ ườ
l ng bán c a mình (và đôi khi nh ng ch c năng khác) theo các khu v c đa lý. Ng iượ ư
qu n tr bán hàng toàn qu c có th giám sát nh ng ng i qu n tr bán hàng theo khu ườ
v c. M i ng i qu n tr bán hàng khu v c đi u khi n các qu n tr bán hàng theo t ng ườ
đa bàn nh h n, m i ng i qu n tr đa bàn đi u khi n nhi u nhân viên bán hàng. ơ ườ
Ph m vi ki m tra tăng d n lên khi chúng ta đi t ng i qu n tr bán hàng toàn qu c ườ
đn qu n tr bán hàng theo đa bàn. Ph m vi ki m tra h p h n cho phép các nhà qu nế ơ
tr dành nhi u th i gian h n cho c p d i vì công vi c bán hàng r t ph c t p, nhân ơ ư