intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Marketing dược - Chương 10: Lập kế hoạch, tổ chức, thực hiện và kiểm soát marketing

Chia sẻ: Bình An | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:18

5
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng chương 10: Lập kế hoạch, tổ chức, thực hiện và kiểm soát marketing gồm những nội dung chính sau: Quy trình quản trị marketing, lập kế hoạch marketing, tổ chức marketing, thực hiện kế hoạch marketing, kiểm soát Marketing. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Marketing dược - Chương 10: Lập kế hoạch, tổ chức, thực hiện và kiểm soát marketing

  1. CHÖÔNG 10 LAÄP KEÁ HOAÏCH, TOÅ CHÖÙC, THÖÏC HIEÄN VAØ KIEÅM SOAÙT MARKETING Quy trình quaûn trò Marketing. Laäp keá hoaïch Marketing. Toå chöùc Marketing. Thöïc hieän keá hoaïch Marketing. Kieåm soaùt Marketing. 301
  2. I. QUY TRÌNH QUẢN TRỊ MARKETING 1. Phân tích các cơ hội trên thị trường: Phân tích SWOT, định vị DN trong tương lai nhờ vào dự án. 2. Nghiên cứu, lựa chọn thị trường mục tiêu: Phân khúc, đánh giá và lựa chọn thị trường mục tiêu. 3. Thiết lập các chiến lược Marketing: Tập trung vào chiến lược định vị và tung SP mới ra thị trường 4. Hoạch định chương trình Marketing: Lập M.M và xác định ngân sách cho Marketing. 5. Tổ chức, triển khai và kiểm soát các nỗ lực M: Sử dụng các nguồn lực để triển khai và kiểm soát M. 302
  3. II.LẬP KẾ HOẠCH MARKETING 1.Tóm tắt hoạt động. 2.Tình hình Marketing hiện tại. 3.Phân tích cơ hội và vấn đề. 4.Các mục tiêu. 5.Chiến lược market. 6.Chương trình hành động. 7.Dự tính lỗ lãi. 303 8.Kiểm soát.
  4. III.TỔ CHỨC MARKETING ª Nguyeân taéc toå chöùc hoaït ñoäng Marketing Xaùc ñònh roõ chöùc naêng, nhieäm vuï cuûa phoøng M trong DN vaø Phoái hôïp hoaït ñoäng coù hieäu quaû giöõa phoøng M vaø caùc phoøng khaùc trong DN. Phoái hôïp hoaït ñoäng coù hieäu quaû giöõa caùc boä phaän trong phoøng M. Moãi thaønh vieân trong toå chöùc phaûi bieát roõ nhieäm vuï cuûa mình vaø phaûi baùo caùo coâng vieäc cho ai. Moãi thaønh vieân laõnh ñaïo phaûi ñöôïc giao quyeàn haïn töông xöùng vôùi nhieäm vuï phaûi hoaøn thaønh. Ñaûm baûo khaû naêng kieåm soaùt ñaùnh giaù coâng vieäc cuûa laõnh ñaïo ñoái vôùi caùc nhaân vieân phuï thuoäc. 304
  5. TỔ CHỨC BỘ PHẬN MARKETING THEO CHỨC NĂNG 305
  6. ĐỊA LÝ 306
  7. TỔ CHỨC BỘ PHẬN MARKETING THEO SẢN PHẨM HOẶC NHÃN HIỆU 307
  8. TỔ CHỨC BỘ PHẬN MARKETING THEO THỊ TRƯỜNG 308
  9. TỔ CHỨC BỘ PHẬN THEO MA TRẬN SP/TT 309
  10. IV.THỰC HIỆN MARKETING Một số kỹ năng Marketing cần có để thực hiện: 1.Kỹ năng dự đoán và phát hiện vấn đề 2.Kỹ năng đánh giá cấp độ của vấn đề 3.Kỹ năng thực hiện Marketing gồm các kỹ năng phân phát, giám sát, tổ chức và phối hợp 310
  11. V ĐAÙNH GIAÙ, KIEÅM SOAÙT MARKETING ª Kieåm soaùt keá hoaïch haèng naêm:  Phaân tích doanh thu: ° Bao goàm vieäc ño löôøng vaø ñaùnh giaù DThu thöïc teá ñaït ñöôïc so vôùi DThu KH ñaõ ñeà ra. ° Hai coâng cuï chính duøng trong phaân tích DT laø phaân tích bieán thieân DT vaø phaân tích DT vi moâ. Phaân tích bieán thieân DT laø phaân tích caùc yeáu toá taïo neân söï cheânh leäch giöõa DT thöïc teá vaø DT keá hoaïch. 311
  12. Vd: Keá hoaïch = 4.000 SP x 1 USD Thöïc teá = 3.000 SP x 0,8 USD Cheânh leäch = 4.000 - 2.400 = 1.600USD. Trong ñoù: Q (4.000 - 3.000) x 1 = 1.000USD (62,5% treân 1.600). P (1-0,8) x 3.000 = 600USD (37.5% treân 1.600). Gaàn 2/3 khoaûng cheânh leäch Doanh soá laø do khoâng ñaït chæ tieâu Q. Taïi sao? 312
  13.  Phaân tích thò phaàn: ° Phaân tích DThu khoâng cho chuùng ta bieát vò theá cuûa coâng ty so vôùi ñoái thuû caïnh tranh cuûa mình. ° Ñeå so saùnh ñöôïc coâng vieäc kinh doanh cuûa coâng ty vôùi ÑTCT coâng ty phaûi theo doõi thò phaàn. Thò phaàn coù theå bieåu thò baèng DThu hay baèng saûn löôïng baùn.  Phaân tích chi phí Marketing so vôùi DThu: ° Tæ leä chi phí cho löïc löôïng baùn haøng so vôùi DThu. ° Chi phí quaûng caùo, khuyeán maõi so vôùi DThu. ° Chi phí nghieân cöùu thò tröôøng so vôùi DThu. 313 ° Chi phí quaûn lyù baùn haøng so vôùi DThu.
  14.  Phaân tích taøi chính: ° Tyû suaát lôïi nhuaän roøng (net profit margin). ° Tyû suaát hoaøn voán (return on total assets).  Thaêm doø söï thoûa maõn cuûa khaùch haøng: ° Heä thoáng nhaän caùc than phieàn, goùp yù. ° Phoûng vaán thaêm doø ñònh kyø khaùch haøng. Ñieàu chænh hoaït ñoäng:  Khi hoaït ñoäng Marketing cheäch höôùng so vôùi muïc tieâu keá hoaïch 314
  15. ª Kieåm soaùt khaû naêng sinh lôïi: Coâng ty caàn phaûi ño löôøng khaû naêng sinh lôïi cuûa töøng SP, thò tröôøng, keânh phaân phoái, qui moâ ñaët haøng baèng caùch phaân tích doanh thu vaø chi phí cuûa chuùng. Thoâng tin naøy seõ giuùp nhaø quaûn trò xaùc ñònh SP naøo, hoaït ñoäng M naøo caàn taêng theâm, giaûm bôùt hay töø boû. 315
  16. ª Kieåm soaùt hieäu quaû:  Khi kieåm soaùt khaû naêng sinh lôïi, coâng ty seõ phaùt hieän ñöôïc khaû naêng sinh lôïi cuûa töøng SP, TT ... Trong tröôøng hôïp nếu coù nhöõng SP hay TT naøo keùm hieäu quaû, nhaø quaûn trò M phaûi tìm caùch ñeå gia taêng hieäu naêng cuûa caùc boä phaän M nhö löïc löôïng baùn haøng, QC, KM, phaân phoái…. ª Kieåm soaùt chieán löôïc: Đònh kyø DN cần xem xeùt laïi caùc höôùng chieán löôïc ñeå baûo ñaûm caùc muïc tieâu, chieán löôïc vaø nhöõng heä thoáng hoaït ñoäng cuûa M thích öùng vôùi moâi tröôøng. 316
  17. CÂU HỎI ÔN TẬP 1. Trình bày sự khác biệt giữa quy trình quản trị Marketing và kế hoạch Marketing 2. Những nhà quản trị từng khu vực thị trường, từng sản phẩm phải có những tiêu chuẩn gì? 3. Kỹ năng Marketing nào quan trọng nhất? Tại sao? 4. Tầm quan trọng của kiểm soát Marketing 317
  18. 318
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2