CHƯƠNG XIII<br />
<br />
TỔ CHỨC THỰC HIỆN VÀ KIỂM TRA<br />
CÁC HOẠT ĐỘNG MARKETING<br />
I. TỔ CHỨC THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC VÀ CHƯƠNG<br />
TRÌNH MARKETING<br />
Tổ chức thực hiện marketing là tiến trình chuyển các chiến lược và chương<br />
trình marketing thành những hoạt động marketing trên thực tế nhằm thành đạt các<br />
mục tiêu marketing đã đề ra một cách có hiệu quả. Trong khi việc phân tích và<br />
hoạch định chiến lược marketing là xác định một cách rõ ràng cái gì và tại sao của<br />
những hoạt động marketing, thì việc thực hiện nhắm tìm câu trả lời: ai, ở đâu, khi<br />
nào, và làm thế nào để biến các ý tưởng chiến lược trở thành hiện thực.<br />
Chiến lược và việc thực hiện có quan hệ mật thiết với nhau. Thứ nhất, chiến<br />
lược xác định những hoạt động thực thi nào là cần thiết. Chẳng hạn, quyết định "thu<br />
hoạch" một sản phẩm nào đó phải được chuyển thành những việc làm cụ thể như<br />
phân phối ngân sách ít hơn cho sản phẩm đó, chỉ thị cho nhân viên bán có thể tăng<br />
giá lên, và tập trung các nỗ lực quảng cáo cho những sản phẩm khác. Thứ hai, sự<br />
lựa chọn chiến lược tùy thuộc rất nhiều vào khả năng đảm bảo các nguồn lực của<br />
doanh nghiệp để thực thi chiến lược. Thành tích nghèo nàn có thể là kết quả từ<br />
những chiến lược nghèo nàn, hoặc từ những chiến lược tốt nhưng được thực hiện<br />
một cách kém cỏií.<br />
<br />
1. Nguyên nhân dẫn đến việc thực thi kém hiệu qủa<br />
Việc thực hiện chiến lược kém hiệu quả là do những nguyên nhân sau đây.<br />
- Việc hoạch định biệt lập. Kế hoạch chiến lược của doanh nghiệp thường do<br />
"các chuyên viên kế hoạch" cấp doanh nghiệp thảo ra, mà những người này có thể<br />
không liên hệ chặt chẽ với những người quản trị marketing vốn phải thực thi chiến<br />
lược.<br />
- Những cân nhắc chọn lựa giữa các mục tiêu lâu dài và trước mắt. Các doanh<br />
nghiệp thiết kế chiến lược marketing nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh dài hạn. Thế<br />
nhưng những người quản trị marketing, những người thực thi các chiến lược đó<br />
thường được thưởng vì doanh số, sự phát triển, hoặc lợi nhuận ngắn hạn. Khi đối<br />
diện với sự chọn lựa giữa chiến lược dài hạn và thành tích trước mắt, những người<br />
quản trị marketing thường thiên về lợi ích ngắn hạn. Có thể họ đã đáp ứng được<br />
những mục tiêu thành tích ngắn hạn và đã nhận được những sự đánh giá cao, nhưng<br />
việc làm của họ sẽ làm tổn hại đến chiến lược dài hạn và vị thế của doanh nghiệp.<br />
- Chống lại sự thay đổi. Những hoạt động hiện tại của doanh nghiệp đều được<br />
phải được thiết kế nhằm đảm bảo thực thi thành công các chiến lược. Thế nhưng ở<br />
nhiều doanh nghiệp, những chiến lược mới không phù hợp với các khuôn mẫu và<br />
tập quán đã có của nó sẽ bị chống lại. Và chiến lược càng khác biệt nhiều với cái<br />
cũ, sự chống lại việc thực thi nó càng lớn. Đối với những chiến lược mới, việc thực<br />
1<br />
<br />
thi có thể phá vỡ các mô hình tổ chức truyền thống trong doanh nghiệp và cả những<br />
cấu trúc hoạt động đã có của các nhà cung cấp và các tổ chức khác của kênh phân<br />
phối.<br />
- Thiếu những kế hoạch thực hiện cụ thể. Một số chiến lược được thực thi<br />
nghèo nàn là do những người lập kế hoạch không triển khai các kế hoạch thực thi<br />
chi tiết và thiếu sự kết hợp đồng bộ các kế hoạch bộ phận thành một chương trình<br />
toàn diện triển khai theo kế hoạch tiến độ để đạt những mục tiêu chuyên biệt, và<br />
phân công trách nhiệm không rõ ràng cho những người thực hiện.<br />
<br />
2. Tiến trình thực hiện<br />
Mọi người ở tất cả các cấp của hệ thống marketing đều phải phối hợp với nhau<br />
để thực thi các chiến lược marketing. Bên trong bộ phận marketing, những người<br />
làm quảng cáo, bán hàng, nghiên cứu thị trường, và triển khai sản phẩm đều phải<br />
thực hiện các hoạt động hỗ trợ cho kế hoạch chiến lược. Những nhân viên<br />
marketing này phải phối hợp công việc của mình với những người ở các bộ phận<br />
khác trong doanh nghiệp - nghiên cứu và phát triển, sản xuất, thu mua, tài chính,...<br />
Các cá nhân và tổ chức thuộc hệ thống marketing bên ngoài doanh nghiệp như<br />
những người cung cấp, nhữn người bán sỉ và bán lẻ, các cơ sở quảng cáo, những<br />
nhóm bảo vệ lợi ích công chúng, chính quyền đều có thể hỗ trợ hay gây trở ngại cho<br />
những cố gắng thực thi các chiến lược marketing của doanh nghiệp. Doanh nghiệp<br />
phải triển khai những cấu trúc và hệ thống hiệu quả nhằm phối hợp tất cả những<br />
hoạt động này lại với nhau thành một phương án hành động hiệu quả.<br />
Tiến trình thực thi được trình bày trong hình 9.1, bao gồm năm hoạt động<br />
tương tác: Triển khai chương trình hành động, xây dựng cơ cấu tổ chức, thiết kế các<br />
hệ thống quyết định và tưởng thưởng, phát triển nguồn lực con người, và thiết lập<br />
một bầu không khí quản trị cũng như phong cách của doanh nghiệp.<br />
<br />
a. Triển khai chương trình hành động<br />
Để thực thi các chiến lược marketing, mọi thành viên ở tất cả các cấp của hệ<br />
thống marketing đều phải đưa ra những quyết định và hoàn thành những nhiệm vụ<br />
nhất định. Những người quản trị marketing cộng tác với những người quản trị khác<br />
của doanh nghiệp để đảm bảo nguồn lực cần thiết và ưu tiên cho những sản phẩm<br />
mới có nhiều triển vọng thành công. Họ thảo luận với bộ phận nghiên cứu và phát<br />
triển về thiết kế sản phẩm, với bộ phận sản xuất về cấp độ chất lượng, sản xuất và<br />
lưu kho, với bộ phận tài chiïnh về kinh phí, với bộ phận pháp lý về đăng ký phát<br />
minh và những vấn đề an toàn sản phẩm, với bộ phận nhân sự về việc huấn luyện<br />
và bố trí nhân viên.<br />
CHIẾN LƯỢC MARKETING<br />
<br />
Thực hiện chiến lược<br />
<br />
2<br />
<br />
Triển khai chương trình hành động chi<br />
tiết (xác định, phân công và lập kế<br />
hoạch tiến độ công việc và tổ chức thực<br />
hiện)<br />
<br />
Thiết kế các hệ thống quyết<br />
định và thưởng (Thủ tục và<br />
tiêu chuẩn hoá các quyết định và<br />
công việc thực hiện)<br />
<br />
Xây dựng cơ cấu tổ chức hiệu<br />
quả (chuyên môn hoá và phối<br />
hợp hoạt động của các bộ<br />
phận)<br />
<br />
Triển khai nguồn nhân lực cần<br />
thiết (tuyển mộ, phát triển, phân<br />
công và động viên nhân viên)<br />
<br />
Thiết lập bầu không khí và phong<br />
cách phù hợp (xác định môitrường<br />
quyết định và nhiệm vụ, xây dựng các<br />
giá trị của doanh nghiệp)<br />
<br />
KếT QUả MARKETING<br />
<br />
Hình 13.1. Tiến trình thực hiện marketing<br />
Để thực hiện thành công các chiến lược, doanh nghiệp phải triển khai một<br />
chương trình hành động chi tiết. Chương trình này định rõ những quyết định và<br />
công việc chủ yếu cần thiết để biến các chiến lược marketing thành những hoạt<br />
động thực tế trên thị trường. Chương trình hành động cũng phân công trách nhiệm<br />
về việc quyết định và công việc cho các bộ phận và thành viên của doanh nghiệp.<br />
Cuối cùng,chương trình hành động còn bao gồm một kế hoạch tiến độ chỉ rõ khi<br />
nào thì phải đưa ra các quyết định, khi nào thì phải thực hiện các công việc và khi<br />
nào thì những điểm mốc chiếc lược phải được thực hiện, ai sẽ làm điều đó và các<br />
quyết định cũng như hành động sẽ được phối hợp ra sao để đạt được những mục<br />
tiêu chiến lược của doanh nghiệp.<br />
<br />
b. Xây dựng cơ cấu tổ chức hiệu quả<br />
Cơ cấu tổ chức chính thức của doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng trong<br />
việc thực hiện chiến lược marketing. Cơ cấu tổ chức xác định và phân chia nhiệm<br />
vụ cho từng bộ phận và nhân viên cụ thể, thiết lập những tuyến thẩm quyền và mối<br />
liên hệ, phối hợp các quyết định cũng như công việc trong doanh nghiệp.<br />
Các doanh nghiệp với những chiến lược khác nhau thì cần đến các cơ cấu tổ<br />
chức khác nhau. Doanh nghiệp cần thiết kế một cơ cấu tổ chức phù hợp với việc<br />
triển khai ý đồ chiến lược, các đặc điểm của doanh nghiệp, khách hàng mục tiêu và<br />
đối thủ cạnh tranh. Cơ cấu tổ chức phân chia nhiệm vụ của doanh nghiệp thành<br />
những công việc được xác định rõ ràng và có thể quản lý được cho các bộ phận và<br />
nhân viên nhằm tạo được hiệu quả thông qua việc chuyên môn hoá chức năng hoạt<br />
động của họ. Cơ cấu tổ chức còn tạo nên sự phối hợp những quyết định và hoạt<br />
động chuyên môn hoá này bằng cách xác định các mối quan hệ chính thức giữa các<br />
<br />
3<br />
<br />
nhân viên và các bộ phận, cũng như những mối quan hệ quyền hạn và hệ thống<br />
thông tin quản trị.<br />
<br />
c. Thiết kế hệ thống ra quyết định và động lực thúc đẩy<br />
Doanh nghiệp cũng phải thiết kế những hệ thống quyết định và động lực thúc<br />
đẩy hỗ trợ cho các chiến lược marketing của mình. Các hệ thống ấy bao gồm những<br />
thể thức hoạt động chính thức và bán chính thức có tác dụng hướng dẫn và tiêu<br />
chuẩn hoá những hoạt động như lập kế hoạch, thu thập và sử dụng thông tin, dự<br />
tính các nguồn lực vật chất và con người, tuyển chọn và huấn luyện, đo lường và<br />
kiểm tra thành tích, đánh giá và động viên, thúc đẩy nhân viên.<br />
<br />
d. Phát triển nguồn lực con người<br />
Các chiến lược marketing được thực hiện bởi nhiều người trong và ngoài<br />
doanh nghiệp. Việc thực thi thành công đòi hỏi phải hoạch định cẩn thận nguồn lực<br />
con người. Ở tất cả các cấp, doanh nghiệp cần bố trí vào cấu trúc và các hệ thống<br />
của mình những người có khả năng, động cơ và phẩm chất cần thiết cho việc thực<br />
thi chiến lược.<br />
Doanh nghiệp cũng phải quyết định về tỷ lệ các nhà quản trị và nhân viên ở<br />
các cấp quản trị. Nhiều doanh nghiệp tiến hành cắt giảm các chức vụ ở cấp doanh<br />
nghiệp và bộ phận khác, để giảm bớt chi phí hành chính và đưa quyết định đến<br />
những người trực tiếp thi hành. Sự tuyển lựa và phát triển các nhà quản trị có tính<br />
chất quyết định đặc biệt đối với việc thực thi chiến lược. Những chiến lược khác<br />
nhau đòi hỏi phải có những nhà quản trị khác nhau với những phẩm chất và kỹ năng<br />
khác nhau. Những chiến lược mạo hiểm cần những quản trị viên có kỹ năng nhạy<br />
bén, những chiến lược duy trì đòi hỏi các nhà quản trị phải có các kỹ năng về tổ<br />
chức và quản lý, và những chiến lược phòng ngự đòi hỏi các nhà quản trị kỹ năng<br />
về cắt giảm chi phí. Thế nên doanh nghiệp phải biết bố trí các nhà quản trị phù hợp<br />
với các yêu cầu của chiến lược đang được thực hiện.<br />
<br />
e. Thiết lập bầu không khí và nền văn hoá của doanh nghiệp<br />
Bầu không khí và nền văn hoá của doanh nghiệp có ảnh hưởng rất quan trọng<br />
đến tư duy và hành động và cách thức ứng xử của những người ra quyết định và<br />
thực thi chiến lược.<br />
Bầu không khí của tổ chức thể hiện cách thức mà các nhà quản trị hợp tác với<br />
những người khác trong công việc chung. Một số nhà quản trị có phong cách độc<br />
đoán, họ ra lệnh, ít chịu ủy quyền, kiểm soát chặt chẽ và chú trọng đến sự liên lạc báo cáo thông qua những kênh thông tin chính thức. Những người khác thì có<br />
phong cách dân chủ hơn, họ giao nhiệm vụ và quyền hạn, cộng tác hơn là ra lệnh,<br />
khuyến khích các cộng sự có sáng kiến và liên lạc một cách thân mật không câu nệ<br />
nghi thức. Không có phong cách quản trị nào tốt nhất cho tất cả mọi tình huống.<br />
Những chiến lược khác nhau có thể cần đến những phong cách lãnh đạo khác nhau,<br />
và nó thay đổi tuỳ vào cấu trúc, nhiệm vụ, con người và hoàn cảnh của doanh<br />
nghiệp và môi trường.<br />
Nền văn hoá của doanh nghiệp là một hệ thống những giá trị và niềm tin mà<br />
mọi người trong một tổ chức cùng chia xẻ. Nó thể hiện bản sắc, triết lý kinh doanh<br />
<br />
4<br />
<br />
và ý nghĩa cộng đồng trong doanh nghiệp. Nền văn hoá định hướng cách thức ứng<br />
xử sự của mọi người trong tất cả các cấp của doanh nghiệp.<br />
Phong cách quản trị và nền văn hoá của doanh nghiệp là những chuẩn mực giá<br />
trị được các thành viên của doanh nghiệp thừa nhận và chia xẻ, nó định hướng và<br />
thúc đẩy họ trong việc ra quyết định và thực hiện nhiệm vụ. Những chiến lược<br />
không phù hợp với phong cách quản trị và văn hoá của doanh nghiệp sẽ khó có khả<br />
năng thực thi một cách thành công.<br />
<br />
g. Các mối quan hệ giữa nhiệm vụ, cơ cấu, hệ thống, nhân sự và nền<br />
văn hoá<br />
Để thực hiện có hiệu quả, tất cả các hoạt động của hệ thống đều phải hỗ trợ<br />
cho chiến lược mà doanh nghiệp đang theo đuổi. Những chương trình hành động,<br />
cơ cấu tổ chức, các hệ thống quyết định và động lực thúc đẩy, phong cách quản trị<br />
và nền văn hoá của doanh nghiệp phải thống nhất với nhau. Nhân sự của doanh<br />
nghiệp phải có những kỹ năng cần thiết để ra quyết định và hoàn thành các nhiệm<br />
vụ cần cho việc thực thi chiến lược. Các động lực thúc đẩy phải động viên được<br />
nhân viên nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ của chiến lược. Nhân sự sẽ làm việc hiệu quả<br />
hơn nếu họ đồng nhất với phong cách quản trị và nền văn hoá của doanh nghiệp.<br />
<br />
II. TỔ CHỨC MARKETING<br />
1. Sự phát triển của bộ phận marketing<br />
Trong qúa trình phát triển của mình, marketing đã từ một chức năng bán hàng<br />
đơn giản trở thành một nhóm các hoạt động phức tạp, mà không phải bao giờ cũng<br />
kết hợp tốt với nhau và với các bộ phận khác của doanh nghiệp.<br />
Bộ phận marketing ngày nay là sản phẩm của cả một quá trình phát triển lâu<br />
dài, trải qua năm giai đoạn với các hình thức tổ chức khác nhau.<br />
Giám đốc<br />
<br />
Giám đốc<br />
<br />
Phó giám đốc<br />
tiêu thụ<br />
<br />
Lực lượng bán<br />
hàng<br />
<br />
Phó giám đốc<br />
tiêu thụ<br />
<br />
Các chức năng<br />
marketing khác<br />
<br />
Trưởng bộ phận<br />
marketing<br />
Các<br />
chức năng<br />
marketing khác<br />
<br />
Lực lượng bán<br />
hàng<br />
<br />
a. Giai đoạn 1<br />
<br />
b. Giai đoạn 2<br />
<br />
Giám đốc<br />
<br />
Giám đốc<br />
<br />
Phó giám đốc điều<br />
hành marketing<br />
<br />
5<br />
<br />