intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Đạo đức kinh doanh: Chương 4 - Các khía cạnh và lĩnh vực thể hiện của đạo đức kinh doanh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:72

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Đạo đức kinh doanh: Chương 4 - Các khía cạnh và lĩnh vực thể hiện của đạo đức kinh doanh" nhằm giúp người học hiểu rõ các khía cạnh của mâu thuẫn; các lĩnh vực có mâu thuẫn; phân tích các tình huống thực tế trong kinh doanh để hiểu sự tác động của đạo đức đến quyết định và hành vi trong doanh nghiệp;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Đạo đức kinh doanh: Chương 4 - Các khía cạnh và lĩnh vực thể hiện của đạo đức kinh doanh

  1. LOGO Chương 4 Các khía cạnh và lĩnh vực thể hiện của Đạo đức kinh doanh 8/31/2016 VHKD 1
  2. 4.1 Các khía cạnh của mâu thuẩn v Mâu thuẫn về triết lý Khi ra quyết định hành động, mỗi người đều dựa vào triết lý đạo đức được thể hiện thành quan điểm, nguyên tắc hành động, chuẩn mực đạo đức và những động cơ nhất định. Triết lý đạo đức của mỗi con người được hình thành từ kinh nghiệm sống, nhận thức về giá trị, niềm tin của riêng họ, thể hiện giá trị tinh thần con người luôn tôn trọng và vươn tới. VÌ vậy nó ảnh hưởng đến hành vi. Triết lý đạo đức của con người có thể là: TRUNG THỰC VÀ CÔNG BẰNG 8/31/2016 2 VHKD
  3. 4.1 Các khía cạnh của mâu thuẩn v Mâu thuẫn về quyền lực - Đối với các đối tượng hữu quan bên trong, quyền lực được thiết kế thành cơ cấu tổ chức. Mâu thuẫn nảy sinh từ việc không tương ứng giữa quyền hạn và trách nhiệm, lạm quyền, đùn đẩy trách nhiệm, thiển cận, cục bộ trong hoạt động cần phối hợp và san sẻ. Mâu thuẫn giữa Chủ SH và người quản lý - Đối với các đối tượng hữu quan bên ngoài: thông điệp quảng cáo, thông tin về sản phẩm, ô nhiễm, điều kiện lao động. Đưa ra các thông tin sai lệch, không chính xác chủ ý có lợi cho họ. 8/31/2016 3 VHKD
  4. 4.1 Các khía cạnh của mâu thuẩn v Mâu thuẫn trong sự phối hợp Sự phối hợp là một khía cạnh khác trong mối quan hệ con người trong một tổ chức. Mối quan hệ này thể hiện thông qua công nghệ và phương tiện sử dụng trong sản xuất (đối với những người bên trong tổ chức; trong quảng cáo và bán hàng (đối với công ty và khách hàng) -  Đạo đức liên quan đến bảo vệ quyền tác giả và quyền đối với các sản phẩm trí tuệ. VD: sao chép băng đĩa lậu, nhân bản tài liệu -  Đạo đức bán hàng trên mạng: không trung thực, lừa gạt, “ô nhiễm khách hàng” -  Lộ bí mật thông tin cá nhân. -  Quyền riêng tư và bí mật thông tin cá nhân của người lao động. 4
  5. 4.1 Các khía cạnh của mâu thuẩn v Mâu thuẫn về lợi ích Lợi ích cá nhân, lợi ích của người khác hay lợi ích tập thể. Mâu thuẫn ở lợi ích cá nhân, nhóm hữu quan trong công ty hoặc lợi ích công ty và các cá nhân, tổ chức ngoài công ty. -  Lợi ích cụ thể: tiền lương, thưởng, việc làm, vị trí quyền lực, thị phần, doanh số, lợi nhuận, kết quả hoàn thành công việc -  Lợi ích mơ hồ: uy tín, danh tiếng, vị thế thị trường, chất lượng, sự tin cậy, năng lực thực hiện công việc 5
  6. 4.2 Các lĩnh vực có mâu thuẫn 2.2.1 Đạo đức trong hoạt động marketing - Marketing và quyền lợi của người tiêu dùng - Quảng cáo phi đạo đức - Bán hàng phi đạo đức - Quan hệ với đối thủ cạnh tranh 6
  7. a. Phong trào bảo vệ người tiêu dùng
 Tại sao phải bảo vệ NTD
 NTD có quyền phủ quyết, nhưng bị động, thiếu kiến thức về SP, bị marketing Người sản xuất có hiện đại tấn kiến thức, kinh công nghiệm, hiểu biết về SP, có quyền không bán sản phẩm
  8. Các tổ chức bảo vệ NTD v Tổ chức quốc tế người tiêu dùng (IC). v Mỹ có cơ quan bảo vệ người tiêu dùng BBB (The Better Bussiness Bureau) với hàng trăm VP ở các nước. v Úc và NewZealand có Bộ Người Tiêu dùng. v Ở Việt Nam: §  VINASTAS (Hội tiêu chuẩn và Bảo vệ Người tiêu dùng Việt Nam), thành lập 4/5/1988, là thành viên của (IC). §  Bộ luật hình sự có điều 167, 170, 177 về Bảo vệ người tiêu dùng
  9. Bản hướng dẫn về bảo vệ người tiêu dùng” 
 (Liên Hiệp Quốc) 1.  Quyền được thoả mãn nhu cầu cơ bản thiết yếu: ăn, mặc, ở, CSSK, giáo dục,... 2.  Quyền được an toàn: được bảo vệ trước các HHDV có hại cho sức khoẻ và cuộc sống 3.  Quyền được thông tin: được cung cấp những thông tin cần thiết để có sự lựa chọn 4.  Quyền được lựa chọn: được lựa chọn HHDV với giá phải chăng và chất lượng đúng yêu cầu 5.  Quyền được lắng nghe: được kiến nghị chính phủ và DN 6.  Quyền được bồi thường: khi HHDV không đúng như giới thiệu, hàng giả 7.  Quyền được giáo dục về tiêu dùng: quyền tiếp thu kiến thức để chọn lựa HHDV, kiến thức về quyền của NTD 8.  Quyền có môi trường lành mạnh : không hại đến SK
  10. b. Đạo đức trong quảng cáo v Không lôi kéo, nài ép, dụ dỗ NTD làm cho họ bị ràng buộc với SP bằng những thủ thuật quảng cáo tinh vi đánh vào vô thức : §  quảng cáo xen vào các buổi trình diễn, chiếu phim §  không cho NTD cơ hội chuẩn bị để chống đỡ, §  không cho NTD cơ hội lựa chọn hay suy nghĩ
  11. ….Quảng cáo v Không quảng cáo phóng đại, thổi phồng Quảng cáo quá sự thật, bị phạt 7,5 triệu đồng. Ngày 11-5-2009, chánh thanh tra Sở Y tế Tiền Giang Lê Minh Dũng đã ký quyết định xử phạt Công ty TNHH Song Hợp chi nhánh tại nhà hàng - khách sạn Rạng Đông (TP Mỹ Tho) “do đã quảng cáo thực phẩm chức năng không đúng với nội dung đăng ký”. •  tự ý ghi thêm nhiều công dụng của bốn loại thực phẩm chức năng trong các tờ rơi quảng cáo gồm: viên nén Glucosamin, thực phẩm bổ sung viên nén Furaborutin, viên nang Origokitosan, viên nang Bluberry Gold.
  12. ….Quảng cáo v Không quảng cáo khi bán hàng trực tiếp nhằm che dấu sự thật trong một thông điệp. Sơn đông mãi võ
  13. ….Quảng cáo v Không quảng cáo với lời giới thiệu mơ hồ buộc KH phải tự hiểu, (trong khi có ẩn ý lừa dối) • “giúp bảo vệ”, •  “giúp chống lại”, • "giúp cảm thấy”.
  14. v ...quảng cáo với lời giới thiệu mơ hồ ... •  Công ty Shell Oil đã quảng cáo xăng thơm “Super-Shell” đảm bảo ô tô tăng tuổi thọ hơn xăng thường. •  Điều đó là đúng, nhưng công ty đã lờ đi một chuyện là hầu hết xăng ô tô đều thơm. •  Để bào chữa, cty viện lý lẽ là chưa hề khẳng định rằng việc thơm là đặc điểm duy nhất của xăng Shell. •  Tuy nhiên, Uỷ ban Thương mại Liên bang Mỹ cho rằng quảng cáo này nhằm mục đích gây nhầm lẫn mặc dù về hình thức nó phù hợp với thực tế.
  15. ….Quảng cáo v  Không quảng cáo có hình thức khó coi, sao chép lố bịch, làm mất đi vẻ đẹp của ngôn ngữ, hình ảnh như thật Sơn Lippon…
  16. ….Quảng cáo v Không quảng cáo làm trẻ em lệch lạc suy nghĩ và hành vi
  17. v ...không quảng cáo nhằm vào trẻ em để tác động đén người lớn, Trẻ em tác động mạnh mẽ đến tình cảm của người lớn …
  18. v Bảo mật thông tin KH trong n/cứu marketing §  nhiều tư liệu của KH được lưu giữ ở DN, nhiều công ty đang mua, bán, và độc quyền è KH không muốn bí mật riêng tư bị xâm phạm
  19. c. Đạo đức trong bán hàng v Không lừa gạt: •  “giảm giá”, •  “Giá sỉ” •  “giá giới thiệu sp”. •  “bán thanh lý”
  20. Bán hàng...
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2