
Bài giảng Đạo đức kinh doanh: Chương 2 - Các triết lý đạo đức trong kinh doanh
lượt xem 1
download

Bài giảng "Đạo đức kinh doanh: Chương 2 - Các triết lý đạo đức trong kinh doanh" với mục tiêu giúp người học nắm vững các triết lý đạo đức; vận dựng các triết lý dạo đức trong thực tiễn kinh doanh. Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Đạo đức kinh doanh: Chương 2 - Các triết lý đạo đức trong kinh doanh
- CHƯƠNG 2 CÁC TRIẾT LÝ ĐẠO ĐỨC TRONG KINH DOANH VHKD 1 5/23/2011 VHDN 1
- MỤC TIÊU CỦA CHƯƠNG Học xong chương này, người học sẽ nắm được: - Nắm vững các triết lý đạo đức - Vận dựng các triết lý dạo đức trong thực tiễn kinh doanh 2
- 2.1 Triết lý đạo đức Triết lý đạo đức hay Đạo lý là những nguyên tắc, quy tắc con người sử dụng để xác định thế nào là đúng, thế nào là sai. - Triết lý đạo đức hướng dẫn con người trong việc xác định cách thức giải quyết mâu thuẫn và đạt được lợi ích chung cao nhất khi con người sống trong một tập thể, một xã hội. - Triết lý đạo đức giúp các nhà kinh doanh trong quá trình hoạnh định chiến lược kinh doanh, triển khai các hoạt động kinh doanh và xử lý các vấn đề đạo đức nảy sinh 3
- 2.2 Các triết lý về đạo đức kinh doanh Các triết lý về đạo đức kinh doanh v Quan điểm vị lợi v Quan điểm pháp lý v Quan điểm đạo lý 4
- Cách tiếp cận Triết lý Tư tưởng chỉ đạo Quan điểm Cho rằng đạo đức trong từng hoàn cảnh không Virtue ethics chỉ được quyết định bởi những yêu cầu đạo Đạo lý (thuyết đạo đức đức phổ biến, mà còn quyết định bởi những nhân cách) nhân cách trưởng thành có đạo đức. Đánh giá tính chất đạo đức trên cơ sở sự công Justice (thuyết bằng: cùng chia sẻ, có trật tự và tương thân đạo đức công lý) tương ái Relativism (chủ Coi trọng việc đánh giá tính chất đạo đức của Quan điểm nghĩa đạo đức hành vi dựa vào kinh nghiệm chủ quan của pháp lý tương đối) một người hay nhóm người Chú trọng đến việc bảo vệ quyền của cá nhân Deontology và quan tâm đến việc xét từng hành vi cụ thể (thuyết đạo đức và cách thức chúng được tiến hành, chứ không hành vi) chú trọng đến kết quả Định nghĩa hành vi đúng đắn hay có thể chấp Utilitarism nhận được là những hành vi có thể mang lại (chủ nghĩa vị lợi) tối đa tổng lợi ích hay nhiều điều tốt đẹp nhất Quan điểm cho một số lượng người lớn nhất Vị lợi Định nghĩa hành vi đúng đắn hay có thể chấp Egoism nhận được là những hành vi có thể mang lại (chủ nghĩa vị kỷ tối đa lợi ích cho một cá nhân, con người cụ thể mà người đó mong muốn
- 2.2.1. Quan điểm vị lợi Thuyết mục đích Tiếp cận đạo đức thông qua việc đánh giá hệ quả của hành động à Chủ nghĩa trọng quả
- 2.2.1. Quan điểm vị lợi a. Chủ nghĩa vị kỷ Chủ nghĩa vị kỷ trong sáng
- 2.2.1. Quan điểm vị lợi b. Chủ nghĩa vị lợi Lợi ích của nhiều đối tượng được xét đến đồng thời Khó khăn: nhận thức và đo lường LI - TH
- 2.2.2. Quan điểm pháp lý a. Thuyết đạo đức hành vi Coi trọng quyền mỗi người và mục đích của hành vi Tập trung vào cách thức thực hiện hành vi Golden Rule of Judeo Christian tradition – “hãy đối xử với người khác theo cách muốn họ đối xử với mình” à Chủ nghĩa phi trọng quả hay Đạo đức tôn trọng con người Mệnh lệnh giả thuyết Mệnh lệnh đương nhiên
- 2.2.2. Quan điểm pháp lý “Bản chất” có khái niệm rất quan trọng à Cách thức hành động hay phương tiện đạt được kết quả Chủ nghĩa đạo đức hành vi hành động: cách thức hành động trong từng hoàn cảnh cụ thể có ý nghĩa quan trọng hơn nhiều so với việc tuân thủ quy tắc Chủ nghĩa đạo đức hành vi quy tắc: con người cần nắm vững các quy tắc vì các quy tắc cụ thể sẽ định hướng những hành vi cụ thể
- 2.2.2. Quan điểm pháp lý b. Chủ nghĩa đạo đức tương đối Hành vi đạo đức được xác định dựa trên kinh nghiệm chủ quan của một người hay nhóm người. Bản thân và những người xung quanh là căn cứ để xác định chuẩn mực hành vi. Sự đồng thuận trong nhóm “mẫu” được xem là hợp đạo đức.
- 2.2.2. Quan điểm pháp lý c. Thuyết đạo đức công lý: Thuyết đạo đức công lý quan tâm đến những gì con người cho rằng họ có nghĩa vụ phải thực hiện, căn cứ quyền hạn của mỗi người và kết quả thực hiện quyền và nghĩa vụ của họ Công lý trong phân phối và thuyết vị lợi: Đồng nhất công lý và lợi ích. Công lý để đảm bảo lợi ích Sự bất công phản ánh mâu thuẫn về lợi ích Công lý trong quan hệ và thuyết công bình: Thuyết công bình chỉ ra mâu thuẫn tiềm ẩn giữa lợi ích chung của XH và lợi ích cá nhân VD: cá nhân giao tiếp thông tin trung thực đối với XH Công lý trong trật tự và nguyên lý cận biên: “lợi ích cận biên giảm dần” , “ai giỏi hơn xứng đáng hưởng nhiều hơn”
- 2.2.3 Quan điểm đạo lý Thuyết đạo đức nhân cách: Đạo đức trong hoàn cảnh cụ thể không chỉ là quy tắc đạo đức được xã hội chấp nhận, hơn nữa còn là những gì mà một người có nhân cách tốt coi là đúng đắn. Quy tắc XH hiện hành chỉ là yêu cầu tối thiểu để hình thành nhân cách Một số tính cách tích cực cần thiết trong kinh doanh
- 2.2.3 Quan điểm đạo lý Giá trị tinh thần GIÁ TRỊ THAM CHIẾU Sự thừa nhận Lợi ích cụ thể Một người Đối tượng hữu quan Xã hội ĐỐI TƯỢNG THAM CHIẾU
- 2.2.3 Quan điểm đạo lý Bản chất thực thi công Nhân tố của tính cách việc • Quan đểm, triết lý hành • Vị trí công tác động (Quyền lực và trách nhiệm (chuẩn mực ra quyết ra quyết định) định) • Đặc trưng về sự nhạy • Lĩnh vực chuyên môn cảm đ/v VĐĐĐ (phạm vi các vấn đề liên (Mức độ bức xúc) quan phải xử lý) • Đ ộng c ơ, mục đ í c h • Đặc trưng về cấu trúc hành động tổ chức và MQH cá (đối tượng tác động, tính nhân chất, mức độ tác động (phạm vi đối tượng tác mong muốn) động tiềm năng)
- 2.2.3 Quan điểm đạo lý Chiến lược Phát triển PHẠM VI VẤN ĐỀ Phối hợp Hiệu quả Sản phẩm Chi phí Cá nhân Nhóm, bộ phận liên quan Toàn tổ chức PHẠM VI ĐỐI TƯỢNG

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh và văn hóa doanh nghiệp - GS.TS. Bùi Xuân Phong
300 p |
2005 |
503
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh (GV. Phạm Đình Tịnh) - Chương 5: Đạo đức nghề nghiệp của người lao động
7 p |
489 |
51
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh (ThS. Nguyễn Văn Bình) - Chương 3: Xây dựng các chương trình đạo đức kinh doanh trong doanh nghiệp
14 p |
295 |
46
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh và văn hoá doanh nghiệp trong hội nhập quốc tế: Chương 4 - TS. Phạm Văn Tài
25 p |
175 |
42
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh và văn hoá doanh nghiệp trong hội nhập quốc tế: Chương 3 - TS. Phạm Văn Tài
23 p |
171 |
39
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh và văn hoá doanh nghiệp trong hội nhập quốc tế: Chương 5 - TS. Phạm Văn Tài
19 p |
212 |
37
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh (GV. Phạm Đình Tịnh) - Chương 8: Đánh giá chương trình đạo đức của doanh nghiệp
12 p |
273 |
31
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh (GV. Phạm Đình Tịnh) - Chương 3: Đạo đức lãnh đạo trong kinh doanh
11 p |
446 |
24
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh (GV. Phạm Đình Tịnh) - Chương 3: Xây dựng các phương trình đạo đức kinh doanh trong doanh nghiệp
18 p |
154 |
22
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh - PGS.TS. Nguyễn Mạnh Quân
67 p |
74 |
18
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh: Chương 2 - TS. Trần Đức Tài
36 p |
31 |
8
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh: Chương 1 - TS. Trần Đức Tài
32 p |
16 |
4
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh: Chương 1 - Đạo đức kinh doanh và các vấn đề đạo đức trong kinh doanh
22 p |
2 |
1
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh: Chương 3 - Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp
15 p |
1 |
1
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh: Chương 4 - Các khía cạnh và lĩnh vực thể hiện của đạo đức kinh doanh
72 p |
2 |
1
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh: Chương 5 - Văn hóa doanh nghiệp
35 p |
1 |
1
-
Bài giảng Đạo đức kinh doanh: Chương 6 - Phương pháp và công cụ phân tích hành vi đạo đức trong kinh doanh
18 p |
1 |
1


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
