intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Đạo đức kinh doanh: Chương 6 - Phương pháp và công cụ phân tích hành vi đạo đức trong kinh doanh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:18

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Đạo đức kinh doanh: Chương 6 - Phương pháp và công cụ phân tích hành vi đạo đức trong kinh doanh" nhằm giúp học viên hiểu cách tiếp cận, phân tích và đánh giá hành vi đạo đức trong các tình huống kinh doanh thực tế. Mục tiêu là trang bị cho người học các phương pháp và công cụ để nhận diện, đánh giá và đưa ra quyết định đạo đức trong môi trường kinh doanh.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Đạo đức kinh doanh: Chương 6 - Phương pháp và công cụ phân tích hành vi đạo đức trong kinh doanh

  1. CHƯƠNG 6 PHƯƠNG PHÁP VÀ CÔNG CỤ PHÂN TÍCH HÀNH VI ĐẠO ĐỨC TRONG KINH DOANH VHDN 1
  2. Mục tiêu Tìm hiểu xong chương này, người học có thể •  Hiểu được phương pháp ra quyết định đối với các vấn đề đạo đức kinh doanh. •  Hiểu được các nhân tố ảnh hưởng đến quyết định. •  Hiểu được phương pháp phân tích hành vi: Algorithm đạo đức và phân tích vấn đề - giải pháp.
  3. 8/31/2016 3 VHKD
  4. 5.1 Ra quyết định về các vấn đề ĐĐKD Cách tiếp cận Mức độ phức tạp của quyết định phụ thuộc Đặc điểm hoàn cảnh Cách tiếp cận Tập trung vào tâm lý học Tập trung vào quá trình ra quyết định
  5. 5.1 Ra quyết định về các vấn đề ĐĐKD 1. Đầu vào a. Tình trạng bức xúc của vấn đề đạo đức Bức xúc Thôi thúc hành động Lựa chọn hành vi Phản ánh tính cách cá nhân giá trị niềm tin nhu cầu nhận thức
  6. 5.1 Ra quyết định về các vấn đề ĐĐKD Ví dụ 1. Đầu vào b. Trạng thái ý thức đạo đức của cá nhân GĐ nguyên lý đạo đức phổ biến Nguyên GĐ cam kết xã hội, lợi ích tắc GĐ hệ thống xã hội và thực thi nghĩa vụ Xã hội GĐ kỳ vọng liên nhân cách Cá nhân GĐ mục tiêu công cụ và trao đổi cá nhân GĐ trừng phạt và tuân lệnh
  7. 5.1 Ra quyết định về các vấn đề ĐĐKD 1. Đầu vào c. Văn hóa Doanh nghiệp Bầu không khí đạo đức Nhân cách chi phối Áp lực công việc Cơ hội cho những hành vi phi đạo đức
  8. 5.1 Ra quyết định về các vấn đề ĐĐKD 2. Đầu ra Hợp tác chặt chẽ Tình trạng phối hợp         Nhóm   Tổ  chức   trong hành vi         Đám  đông   Tập  thể   Không hợp tác Khác nhau Thống nhất Tính đồng nhất về mục đích
  9. Phân tích hành vi bằng Algorithm đạo đức và phương pháp phân tích vấn đề - giải pháp
  10. 5.2 . Mô hình Algorithm Algorithm đạo đức là tập hợp những câu hỏi logic được sử dụng để xác minh nhân tố hình thành hành vi và sự khác nhau giữa các hành vi trong cùng hoàn cảnh.
  11. 5.2 . Mô hình Algorithm Câu hỏi logic Nhân tố cơ bản Một ai đó, khi hành động ĐỐI TƯỢNG HỮU QUAN Là vì một lý do nào đó TÁC NHÂN Bị thôi thúc bởi sức mạnh nào đó ĐỘNG CƠ Để nhằm đạt được điều gì đó MỤC ĐÍCH Sẽ thực hiện theo cách thức nào đó PHƯƠNG TIỆN Và gây tác động như thế nào đó HỆ QUẢ
  12. 5.2.1 Động cơ Nhu cầu Vấn đề đạo đức Động cơ thúc đẩy Động cơ Hành vi Mục tiêu Sự thỏa mãn Phương châm Chuẩn mực
  13. Các lý thuyết động cơ ü  Thuyết cấp bậc nhu cầu Maslow ü  Thuyết hai nhân tố Herzberg ü  Thuyết kỳ vọng Vroom ü  Thuyết động cơ thúc đẩy ü  (theo nhu cầu – Mc Clelland và theo hy vọng – Porter & Lawler)
  14. 5.2.2 Phân tích vấn đề giải pháp PHÂN TÍCH VẤN ĐỀ PHÂN TÍCH GiẢI PHÁP 1.  Xác minh vấn đề 4. Xây dựng giải pháp 2.  Xác định bản chất vấn đề 5. Đánh giá giải pháp THỰC HiỆN 3.  Xác định mục tiêu 6. Lập phương án triển khai THU THẬP THÔNG TIN
  15. MQH bản chất – hiện tượng Phi vật chất, Biểu hiện: Tinh thần Căn nguyên, ra QĐ, phương châm, triết lý Bản chất Biểu hiện: Nguyên nhân Trạng thái hệ thống, vị thế trong quan hệ, tương quan Biểu hiện: Hiện tượng Kết quả KD, vấn đề bức Vật chất, xúc, tình trạng bất Cụ thể lợi của công ty
  16. MQH bản chất – hiện tượng Cụ thể, Hữu hình Biểu hiện: Kết quả KD, vấn đề bức xúc, Hiện tượng tình trạng bất lợi của công ty Biểu hiện: Trạng thái hệ thống, vị thế Nguyên nhân trong quan hệ, tương quan Biểu hiện: Bản chất Căn nguyên, ra QĐ, phương Định tính, châm, triết lý Vô hình
  17. Vấn đề & nguồn gốc – COMPIT CO. Lĩnh vực Quản lý TC – KT Sản xuất Thị trường Marketing Nhân lực Công nghệ HIỆN TƯỢNG Khả năng tác “Cò con” Phương tiện Tình thế không chắc chắn động đến hang kỹ thuật yếu Thị trường cạnh tranh SX hạn chế mạnh Năng lực đáp ứng yêu cầu thấp NGUYÊN Chưa có uy Nguồn hạn Thiếu nguồn vốn đầu tư Vị thế thị trường yếu NHÂN tín, tên hiệu chế Sức mạnh thị trường yếu BẢN CHẤT Năng lực quản Không có ưu thế cạnh lý kém tranh Mới lập, giai Chi phí, giá cả cao đoạn khởi nghiệp
  18. 5.2.3. Hệ thống các mục tiêu Định tính, Phương Tổng quát Mục tiêu hướng Giai đoạn CT hành động Kế hoạch Ngắn hạn Chức năng Nhiệm vụ Định lượng, Tác nghiệp Cụ thể
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2