intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Đạo đức kinh doanh: Chương 1 - Đạo đức kinh doanh và các vấn đề đạo đức trong kinh doanh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:22

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng "Đạo đức kinh doanh: Chương 1 - Đạo đức kinh doanh và các vấn đề đạo đức trong kinh doanh" trình bày các nội dung chính sau đây: Các quan điểm về đạo đức; đạo đức kinh doanh; sự xuất hiện của các vấn đề đạo đức trong kinh doanh. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Đạo đức kinh doanh: Chương 1 - Đạo đức kinh doanh và các vấn đề đạo đức trong kinh doanh

  1. CHƯƠNG 1 ĐẠO ĐỨC KINH DOANH VÀ CÁC VẤN ĐỀ ĐẠO ĐỨC TRONG KINH DOANH 1
  2. Nội dung 1.1 Các quan điểm về đạo đức 1.2 Đạo đức kinh doanh 1.2.1 Khái niệm về kinh doanh và các nguyên tắc trong hoạt động kinh doanh 1.2.2Các quan điểm về đạo đức kinh doanh 12.3 Vai trò của đạo đức kinh doanh 1.3 Sự xuất hiện của các vấn đề đạo đức trong kinh doanh •  Khái niệm về vấn đề đạo đức •  Cơ hội xuất hiện các vấn đề đạo đức trong kinh doanh 2
  3. 1.1 Các quan niệm về đạo đức v Đạo đức §  Đạo đức là sự nghiên cứu về bản chất và nền tảng của đạo lý trong mối quan hệ con người trong đó đạo lý được hiểu là sự công bằng, chuẩn mực và quy tắc ứng xử. §  Đạo đức là một bộ môn khoa học nghiên cứu về bản chất tự nhiên của cái đúng – cái sai, triết lý về cái đúng – cái sai, quy tắc hay chuẩn mực chi phối hành vi của các thành viên.
  4. 1.1 Các quan niệm về đạo đức v Đạo đức §  Là những nguyên tắc cư xử để phân biệt giữa tốt và xấu, đúng và sai. §  Đạo đức quy định thái độ, nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi người đối với bản thân cũng như đối với người khác và xã hội. §  Đạo đức là khuôn mẫu, tiêu chuẩn để xây dựng lối sống, lý tưởng của mỗi người
  5. 1.1 Các quan niệm về đạo đức v Những chuẩn mực và quy tắc đạo đức: •  Cần, kiệm, liêm, chính •  Độ lượng, khoan dung, khiêm tốn, dũng cảm, trung thực… •  Tham lam, kiêu ngạo, hèn nhát, phản bội, bất tín … 5
  6. 1.2 Đạo đức kinh doanh v Đạo đức kinh doanh gồm những nguyên tắc và chuẩn mực có tác dụng hướng dẫn hành vi trong mối quan hệ kinh doanh; chúng được những người hữu quan (như người đầu tư, khách hàng, người quản lý, người lao động, đại diện cơ quan pháp lý, cộng đồng dân cư, đối tác, đối thủ,...) sử dụng để phán xét một hành động cụ thể là đúng hay sai, hợp đạo đức hay phi đạo đức 8/31/2016 6 VHKD
  7. 1.2 Đạo đức kinh doanh v Đạo đức kinh doanh §  Đạo đức kinh doanh là một dạng đạo đức nghề nghiệp được vận dụng trong hoạt động kinh doanh §  Đạo đức kinh doanh tạo cơ sở để các doanh nhân lựa chọn phương thức kinh doanh 7
  8. 1.2 Đạo đức kinh doanh v Sự phát triển của phạm trù đạo đức kinh doanh •  Các tư tưởng triết lý đạo đức Trung hoa cổ đại •  Sự phát triển của đạo đức kinh doanh ở Phương Tây thời hiện đại 8
  9. Các tư tưởng triết lý Trung hoa cổ đại v Tư tưởng đức trị của v Tư tưởng pháp trị Khổng tử của Hàn Phi Tử -  Nhân: triết lý hành -  Thế: coi trọng quyền động lực, quyền lực tập -  Nghĩa: phương châm trung, thưởng phạt là của Nhân công cụ cai trị -  Lễ: hình thức của Nhân -  Pháp luật: công bằng, -  Trí: trí tuệ, kiến thức, công khai, phổ biến biết người -  Thuật: nghệ thuật cai -  Dũng: kiên cường, trị dũng cảm 9
  10. Quan điểm trong quản lý thế kỷ XX v Thuyết X v  Thuyết Y -  Không thích làm việc -  Hứng thú với công việc -  Không dám chịu trách -  Tự định hướng và sáng nhiệm, chỉ thích được tạo nếu được động viên giao việc -  Có khả năng sáng tạo -  Không sáng tạo trong trong công việc công việc -  Động cơ bắt nguồn từ -  Động cơ bắt nguồn từ nhu cầu liên kết, được tôn nhu cầu sinh lý và an trọng và tự hoàn thiện toàn -  Hầu như không cần kiểm -  Luôn luôn phải giám sát, soát khi phấn đấu đạt ép buộc để hoàn thành mục tiêu mục tiêu 10
  11. Đạo đức kinh doanh ở Phương Tây v Trước 60s: Kinh doanh cần đến đạo đức v Những 60s: Các vấn đề xã hội trong kinh doanh xuất hiện v Trước 70s: Đạo đức kinh doanh là lĩnh vực mới v Những 80s: Thống nhất quan điểm về đạo đức kinh doanh v Những 90s: Thể chế hoá đạo đức kinh doanh v Năm 2000 đến nay: Đạo đức kinh doanh trở thành lĩnh vực nghiên cứu phát triển 11
  12. 1.2 Đạo đức kinh doanh v Các chuẩn mực của đạo đức kinh doanh: •  Tính trung thực •  Tôn trọng con người •  Gắn lợi ích của DN với lợi ích của khách hàng và xã hội, coi trọng hiệu quả gắn với trách nhiệm xã hội •  Bí mật và trung thành với các trách nhiệm đặc biệt 12
  13. 1.2 Đạo đức kinh doanh v Tính trung thực •  Không dùng các thủ đoạn gian dối, xảo trá để kiếm lời •  Giữ lời hứa, chữ tín trong kinh doanh •  Trung thực trong chấp hành luật pháp •  Trung thực với bạn hàng và người tiêu dùng •  Trung thực với bản thân 13
  14. 1.2 Đạo đức kinh doanh v Tôn trọng con người •  Đối với cộng sự, đồng nghiệp •  Đối với khách hàng •  Đối với đối thủ cạnh tranh 14
  15. 1.2 Đạo đức kinh doanh Cuộc chiến giữa Vodka AvinaA và Vodka Men 8/31/2016 15 VHKD
  16. 1.2 Đạo đức kinh doanh 8/31/2016 16 VHKD
  17. Đối tượng điều chỉnh của ĐĐKD v Đối tượng điều chỉnh của đạo đức kinh doanh là các chủ thể kinh doanh. Theo nghĩa rộng thì đó là tất cả những ai là chủ thể của các quan hệ và hành vi kinh doanh: •  Doanh nhân •  Khách hàng •  Các chủ thể khác có liên quan 8/31/2016 17 VHKD
  18. 1.3 Vai trò của ĐĐKD v Góp phần điều chỉnh hành vi của các chủ thể kinh doanh v Góp phần làm tăng chất lượng hoạt động của doanh nghiệp v Góp phần vào làm tăng sự cam kết và tận tâm của nhân viên với công việc v Làm cho khách hàng hài lòng v Tạo ra lợi nhuận bền vững cho doanh nghiệp v Góp phần làm tăng uy tín của thương hiệu quốc gia 18
  19. 1.4 Các vấn đề đạo đức trong KD v Vấn đề đạo đức trong kinh doanh Một vấn đề chứa đựng khía cạnh đạo đức, hay vấn đề mang tính đạo đức, vấn đề được tiếp cận từ góc độ đạo đức, là một hoàn cảnh, trường hợp, tình huống một cá nhân, tổ chức gặp phải những khó khăn hay ở tình thế́ khó xử khi phải lựa chọn một trong nhiều cách hành động khác nhau dựa trên tiêu chí về sự đúng – sai theo cách quan niệm phổ biến, chính thức của xã hội đối với hành vi trong các trường hợp tương tự – các chuẩn mực đạo lý xã hội. 19
  20. Nguồn gốc của vấn đề đạo đức v Nguồn gốc §  Từ những mâu thuẫn nảy sinh trong/về các lĩnh vực, giữa các cá nhân, tập thể. §  Do: xung đột về quan điểm, quyền lực, phối hợp, lợi ích. v Phạm vi §  Giữa: Các đối tượng hữu quan §  Trong: Các lĩnh vực chuyên môn (Marketing, kỹ thuật, nhân sự, tài chính, quản lý).
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2