Tổ chức marketing trong doanh nghiệp, tổ chức
lượt xem 2
download
Sự phát triển của công nghệ thông tin, canh tranh toàn cầu, trình độ của người mua hàng, giá trị gia tăng và tầm quan trọng của dịch vụ... đòi hỏi mỗi doanh nghiệp/ tổ chức phải xem xét và tổ chức các hoạt động kinh doanh và marketing làm sao cho tốt nhằm củng cố doanh số, thị phần, hình ảnh… nhất là trong thời kì mà nền kinh tế đang chưa sáng sủa sau một thời gian dài khủng hoảng
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tổ chức marketing trong doanh nghiệp, tổ chức
- TỔ CHỨC MARKETING TRONG DOANH NGHIỆP/TỔ CHỨC Sự phát triển của công nghệ thông tin, canh tranh toàn cầu, trình độ của người mua hàng, giá trị gia tăng và tầm quan trọng của dịch vụ …đòi hỏi mỗi doanh nghiệp/ tổ chức phải xem xét và tổ chức các hoạt động kinh doanh và marketing làm sao cho tốt nhằm củng cố doanh số, thị ph ần, hình ảnh… nhất là trong thời kì mà nền kinh tế đang chưa sáng sủa sau một thời gian dài khủng hoảng Tiến trình phát triển mạng lưới sản phẩm và khách hàng được thực hiện dựa trên những khái niệm sau: I. Tổ chức doanh nghiệp Phản hồi thông tin từ khách hàng cần được thu thập liên tục để phân tích từ đó trả lời được câu hỏi phải cải thiện/ sản xuất mới sản phẩm và công việc Marketing như thế nào ?
- Doanh nghiệp/ tổ chức phải đánh giá chọn lọc ý kiến cải thiện của khách hàng cũng như các ý kiến của nhân viên có giá trị và khả thi nhất cho các hành động cải thiện của mình Doanh nghiệp cần nhận được những phụ tùng cần thiết và cung cấp thường xuyên thông qua sự xếp đặt đúng lúc với những nhà cung cấp Doanh nghiệp phải có khả năng sản xuất/ cung cấp bất kì sản phẩm/ dịch vụ nào ngay khi có khách đạt hàng mà không phải đối phó với chi phí thiết lập cao hay thời gian Chất lượng của sản phẩm/ dịch vụ phải có chất lượng và không bị lỗi/ khuyết tật nào. Căn cứ vào sự tổ chức trên nhà quản trị doanh nghiệp/tổ chức sẽ tố chức thiết lập các hoạt động markeitng. Dưới đây là những cách tổ chức bộ phận Marketing như sau: II. Tổ chức Marketing 1. Tổ chức chức năng: Bao gồm những nhân viên/ chuyên viên marketing có chức năng báo cáo cho Trưởng phòng/P.GĐ Marketing có nhiệm vụ phối hợp những hoạt động của họ, với những doanh nghiệp có quy mô nhân từ 30 người trở lên hoạt động trong lĩnh vực sản xuất/ dịch vụ mà có thể có thêm các chức danh như: GĐ/ P.TP dịch vụ bán hàng, thiết kế, cố vấn dịch vụ…. Ưu điểm của loại hình này là: Gọn nhẹ đơn giản Nhược điểm: Không ai chịu trách nhiệm cho bất kì sản phẩm hay thị trường nào 2. Tổ chức địa lý: GĐBH Toàn quốc có thể điều khiển nhiều quàn lý trong Vùng, dưới mỗi người này lại có những người cấp dưới
- 3. Tổ chức quủan lý tên hiệu và sản phẩm: Các công ty chuyên sản xuất nhiều sản phẩm và tên hiệu khác nhau thường thiết lập tổ chức theo cách này. Tổ chức quản lý sản phẩm được đặt dưới quyền một quản lý sản phẩm làm công việc giám sát những quản lý nhóm sản phẩm, họ lại giám sát những quản lý tên hiệu và sản phẩm biệt lập Tất cả những cách thức tổ chức nêu trên đầu nhằm việc thực hiện các nỗ lực Marketing, đó chính là việc đưa ra những kế hoạch Marketing thành hành động với nhiệm vụ và chắc chắn rằng những nhiệm vụ đó được thực hiện bằng cách nào để đạt được mục tiêu đề ra. Để một chương trình Marketing đạt hiệu quả, người quản trị cần 4 tài năng liên quan tới chất lượng một chương trình marketing như sau: Tài năng chuẩn đoán: Sự tương quan chặt chẽ giữa chiến và sự thực hiện có thể đặt ra nhiều vấn đề chuẩn đoán khó khăn khi thực hiện các chương trình Marketing hoàn toàn không như mong đợi. Doanh thu thấp là kết quả của chiến lược tồi hay thực hiện tồi? Trình độ doanh nghiệp/ tổ chức: Những vấn đề thực hiện Marketing có thể xảy ra ở 3 trình độ: Thực hiện chức năng Marketing một cách thành công ví dụ doanh nghiệp có thể nhận được nhiều hơn sáng tạo quảng cáo từ hãng quảng cáo mang lại Thực hiện chương trình Marketing phải kết hợp những chức năng Marketing với nhau thành một một khối chặt chẽ (Xảy ra khi tung sản phẩm/ dịch vụ mới ra thị trường) Thực hiện chính sách Marketing Tài năng thực hiện: Tài năng này gồm 4 yếu tố:
- 1. Cung cấp: Sử dụng trong việc lập ngân sách, thời gian, tiền bạc và nhân lực cho những chức năng, chương trình và chính sách 2. Nghe ngóng: Để quản lý một hệ thống diều khiển bao gồm: Lập kế hoạch hàng năm, khả năng sinh lợi, hiệu suất và chiến lược … để từ đó đánh giá kết quả những hành động tiếp thu 3. Tổ chức: Tổ chức hoạt động hiệu quả của hệ thống 4. Tương tác (tác nghiệp): Tạo ảnh hưởng làm việc tới người khác trong hệ thống Đánh giá thực hiện: Sự thực hiện tốt trong thị trường không nhất định chứng tỏ rằng có một sự thực hiện Marketing tốt. Đánh giá ảnh hưởng tương đối của chiến lược và sự thực hiện những kết quả bán hàng luôn luôn là một công việc khó khăn III. Đánh giá và kiểm tra thành tích Markteting Hàng năm sau mỗi chu kì kinh doanh hoặc một chiến dịch Marketing kết thúc doanh nghiệp/ tổ chức cần kiểm tra việc thực hiện bằng một vài yếu tố chính sau:1. Kiểm tra kế hoạch hàng năm Phân tích bán hàng: Đo lường và đánh giá doanh số thực hiện liên quan tới mục tiêu bán hàng Phân tích thị phần: Doanh số không bộc lộ sự cạnh tranh của doanh nghiệp/ tổ chức trong việc cạnh tranh, nếu thị phần của sản phẩm/ dịch vụ đang tăng lên thì doanh nghiệp/ tổ chức đang chiến thắng đối thủ trong ngành và ngược lại Phân tích chi phí so với doanh số tiếp thị: Phải biết chắc rằng doanh nghiệp/ tổ chức không chi tiêu quá đáng để đạt được những mục tiêu bán hàng. Tỷ số chính để theo dõi là bán hàng so với chi phí Marketing. Nếu tỷ số này là 30% và 5 tỷ số bán hàng so với chi phí là: Bán hàng so với lực lược bán hàng: 15% Bán hàng so với quảng cáo: 5%
- Bán hàng so với cổ động: 6% Bán hàng so với các hoạt động tiếp thị khác: 1% Bán hàng so với quản lý bán hàng: 3% Với tỷ số này trong một doanh nghiệp là chấp nhận được Phân tích tài chính: Những tỷ số bán hàng cần được phân tích trong một khuôn khổ tài chính tổng quát để xác định nơi nào và bằng cách nào doanh nghiệp/ tổ chức kiếm được lợi nhuận 2. Kiểm soát hiệu quả của hoạt động Marketing Chúng ta có thể dùng một một số chỉ tiêu dưới đây để đánh giá Hiệu quả của lực lượng bán hàng: Hiểu quả này được đánh giá dựa trên: o Số lần tiếp xúc khách hàng o Thời gian cho mỗi lần tiếp xúc o Lợi nhuận mang lại sau mỗi lần tiếp xúc o Chi phí cho mỗi lần tiếp xúc+ Số đơn đặt hàng sau mỗi lần tiếp xúc o …. Hiệu quả của quảng cáo: Được đánh giá trên các tiêu trí sau: o Chi phí quảng cáo cho 1.000 / 10.000 khách hàng mua o Phần trăm khách hang xem quản cáo (Cần tạo mẫu) o Bảng đánh giá ý kiến khách hàng xem quảng cáo
- o Thái độ của đại lý, nhà cung cấp, khách hàng sau thông điệp quảng cáo o … Hiệu quả cổ động bán hàng: Được đánh giá trên các thông số sau: o Phần trăm hàng bán theo thương lượng o Chi phí dành cho trưng bày o Phần trăm phiếu mua hàng được đổi (nếu làm) o …. Hiệu quả phân phối: Được đánh giá trên các chỉ tiêu sau: o Chi phí phân phối/ doanh thu o Các công cụ cải thiện dữ trữ tồn kho o Vận chuyển, gửi hàng o … Kết luận: Bạn cần lựa chọn cách thức tổ chức cho phù hợp với quy mô, hình thức của doanh nghiệp/ tổ chức của mình, sau đó vẽ sơ đồ tổ chức thiết kế tổ chức marketing đó rồi xây dựng bản mô tả chi tiết về chức năng quyền hạn, tiêu chuẩn cho từng chức danh của từng nhân sự trong tổ chức marketing đó. Bước cuối cùng họp lấy ý kiến trước khi ban hành thực hiện.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tổ chức sự kiện chuyên nghiệp
4 p | 767 | 517
-
PR - trong xây dựng và quảng bá thương hiệu
1 p | 482 | 149
-
Bài giảng Marketing du lịch: Chương 2
79 p | 595 | 133
-
Xây dựng chưong trình pr hiệu quả
9 p | 272 | 94
-
Những giá trị tạo nên thương hiệu cá nhân
5 p | 258 | 72
-
Tiểu luận môn Quản trị học: Quản trị sự thay đổi tổ chức của các doanh nghiệp trong kinh doanh
36 p | 538 | 69
-
Chức năng của quan hệ cộng đồng
1 p | 348 | 65
-
Chương 3 : Môi trường marketing
23 p | 441 | 39
-
5 kỹ năng thiết yếu để đi đến thành công trong kinh doanh
4 p | 126 | 19
-
6 mẹo để phát triển mạng xã hội fac
7 p | 114 | 18
-
Quan Hệ Cộng Đồng
5 p | 215 | 16
-
Quy luật thành công
6 p | 88 | 10
-
Bài giảng Nguyên lý marketing - Chương 1: Tổng quan về marketing (Trường ĐH Tài chính - Marketing)
29 p | 32 | 9
-
Nền tảng dữ liệu khách hàng nâng cao hoạt động marketing cho doanh nghiệp
7 p | 12 | 7
-
Bài giảng Marketing tới khách hàng tổ chức (B2B): Chương 6 - ĐH Kinh tế Quốc Dân
7 p | 54 | 6
-
Thiết kế website doanh nghiệp tổ chức cá nhân
3 p | 71 | 4
-
Tổ chức marketing
27 p | 64 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn