Các chế độ làm vic của bchế hoà khí
Trên thc tế, để cho bchế hoà khí có thể đáp ng mọi chế độ làm vic của động
và tiết kiệm được nhiên liu thì cu tạo của nó phc tạp hơn rất nhiu.
Bchế hoà khí phải đảm bảo được các chế độ làm việc cơ bản sau đây của động
: chế độ không tải, chế độ khởi động, chế độ tải trung bình, chế độ toàn tải, chế
độ m bướm ga đột ngt, ngoài ra nó còn phải có các hthống đm bảo tính tiết
kim nhiên liu và tránh ô nhim môi trường. Bi vy, mt bchế hoà kthường
có rt nhiều đường xăng, cùng vi các cơ cu, hthống điu chỉnh lượng xăng để
phù hp vi chế độ làm vic của động cơ.
* Chế đ khởi đng :
- Khi khởi động động cơ ở trạng thái ngui, điều kin tạo hn hp khí cháy khó
khăn hơn nhiều. Thnht là vì lúc này, trc khuỷu động quay với tốc độ rt
chm (Ú 100 v/ph) bi vậy độ chân không trong họng khuyếch tán rt nhỏ.
Nguyên nhân thhai là ở nhiệt độ thp khả năng bay hơi của nhiên liu kém đi rt
nhiu. Do vy, khi khởi động động cơ, cn phải có hn hợp đậm đc. Để tạo được
hn hợp đậm đặc trong điu kin khởi động, bchế hoà khí được trang bị thêm
mt bướm khí nm ở phía trên cùng của ng hút.
Khi khi động, các bướm ga và bướm khí đều đóng và vì vy mà độ chân không
trong bchế hoà khí lúc này rt ln mc dù số vòng quay của đngrt nhỏ.
Xăng được hút qua cả đường xăng chính và đường xăng không tải, trong khi đó
không khí chỉ được đi qua clơ khí của đường không tải và qua mt van nhỏ trên
bướm khí. Nhờ đó mà hn hp khí cháy cp vào các xi lanh là rất đậm đc.
* Chế đ không tải
-chế độ này, chỉ cn cp mt lượng xăng rt nhỏ đủ để duy trì cho động cơ hoạt
động ổn định vi số vòng quay thp nht. Lúc y, bướm ga gần như đóng hoàn
toàn cho nên ở phía trên bướm ga độ chân không hầu như không n na và vì vy
đường xăng chính không hoạt động. Ngược lại, phía dưới bướm ga độ chân không
lại rt ln và tại đây người ta bố trí lphun của đường xăng không tải.
- Đường xăng không tải bao gm mt giclơ, nm phía trên đường xăng chính,
c đường dẫn xăng nằm trong thân của bchế hoà khí, một giclơ khí và mt vít
chỉnh. Khi độnghoạt động chế độ không tải, độ chân không phía dưới bướm
ga rt lớn nên xăng bị t qua giclơ đường xăng không tải vào các đường dn nm
trong thân của bchế hào khí. Vic hoà trn vi không khí được thc hin mt
phần ngay trong đường dn: không khí được hút vào qua giclơ khí và qua mt l
nhỏ nm ngay trên bướm ga, sau đó hn hợp được phun ra qua lỗ ở phía dưới
bướm ga. Cht lượng của hn hp kcháy (tỷ lnhiên liu - không k) phun qua
lỗ này được điều chỉnh bi mt vít chỉnh.
- Lnhỏ nm phía trên bướm ga còn có tác dụng đm bảo cho chế độ chuyn tiếp
khi bướm ga bắt đầu m. Lúc này, đường xăng chính vn chưa hoạt động nhưng
do mép trên của bướm ga đã nm trên cả 2 lnên hn hp cháy sẽ được phun qua
cả 2 lỗ này đảm bảo cho động cơ bắt đầu tăng tải trước khi đường xăng chính bt
đầu hoạt động.
* Chế đ tải trung bình
chế độ y bướm ga mva phải và chỉ có đường xăng chính làm vic. Đường
xăng chính bao gm một giclơ xăng, mt giclơ khí và đường dẫn xăng. Giclơ
mt ng tiết lưu có tiết din lưu thông được tính toán chính xác để khng chế lưu
lượng cht lỏng đi qua nó. Khi động cơ hoạt động chế độ tải trung bình, bướm
ga m va phải, xăng bị t qua giclơ chính theo đường dn ri phun vào họng
khuyếch tán.
Để có được lượng xăng cp vào trong các xi lanh đúng theo yêu cu thì kích thước
của giclơ chính phải được xác định chính xác, hơn na để tránh cho hn hp
không bị quá đậm đc, người ta bố trí thêm mt gíclơ khí. Đường xăng chính phải
được thiết kế sao cho khi động cơ hoạt động chế độ tải trung bình thì hn hp
khí cháy phải là hn hp loãng (
a
> 1) để đảm bảo tính tiết kim.
* Chế đ toàn ti:
- Đường xăng chính được thiết kế theo chế độ tiết kim nhiên liu, nó luôn luôn
cp hn hp loãng (
a
> 1) cho động cơ. Do vy, khi cn phát huy hết công sut của động cơ thì cn phải
đường xăng bổ xung để tạo hn hp cháy đủ đậm đặc đáp ng cho yêu cu tải
chế độ y. Đường xăng bổ xung này (còn được gọi là đường xăng làm giàu hn
hp cháy) bao gm mt van thường được đóng cht bi lò xo, một giclơ và mt
đường dn ti hoà vào đường xăng chính.