ị ố

t và là ni m tin lâu dài c a m t t ộ ổ ứ ộ ch c. Là m t ủ ị ố ỏ

Các giá tr c t lõi ề ờ

ỏ ự ầ ọ ị ng d n ngàn đ i, các giá tr c t lõi không đòi h i s minh ị ố ổ i đ i v i nh ng ai trong t ữ ộ ạ ố ớ c n thi Các giá tr c t lõi là y u t ế ế ố ầ nhóm nh các nguyên lý h ẫ ướ ch ng bên ngoài, chúng có giá tr và t m quan tr ng n i t ứ ch c đó. ứ

ng t ng và l ưở ườ ừ ng và ườ ượ nh ng nhu c u c a th tr ầ ủ ng trí t ưỡ i ta ph i nuôi d ả ỏ i ích cho s c kh e ứ ợ ng mà t ị ườ ng t ượ ưở i và ch v y mà thôi. Nh ng giá tr c t lõi c a Công ty Walt Disney là trí t ủ ị ố ữ i – nh ng th này không xu t phát t con ng ừ ữ ữ ứ ấ i c a ng ni m tin n i t i sáng l p r ng: ng ề ườ ậ ằ ộ ạ ủ i ích cho s c kh e con ng l ỏ ứ ợ ỉ ậ ườ

ư ề ọ ệ ủ ả t c a s n ph m vào ẩ c đ d n t ề ư ơ ủ ư ầ ộ t lý mang tính tôn giáo. Và giá tr đó đã đ i thành i trong ế ộ ị ế ượ ể ẫ ớ c nh ng ng ườ ữ William Procter và James Gamble đã đ a tr ng tâm v tính u vi n n văn hóa c a công ty P&G không đ n thu n nh là m t chi n l công mà nh là m t tri ượ ư P&G truy n l ề ạ i cho nhau trong su t h n 15 th p k . ỷ ố ơ ậ

ự ụ ụ ạ i c khi các ch ư ỵ ụ ậ ỷ ướ ố ươ ụ ng trình ph c ng). S ph c v cho khách hàng - Nordstrom (c s này ra đ i t ờ ừ ơ ở v khách hàng tr thành th i th ờ ở ụ m c g n nh qu l y – là phong cách s ng t ở ứ ầ năm 1901, tám th p k tr ượ

ọ ị ố ớ ắ ượ ề ấ ọ ở ố ị Đ i v i Bill Hewlett và David Packad thì s tôn tr ng dành cho cá nhân là giá tr cá nhân ự c giá tr đó qua sách v hay qua các ti n b i trong ngành sâu s c nh t; h không có đ qu n lý. ả

ố ổ ủ ả i th ữ i thích : ế ủ ể ằ ị ố ư i sao chúng tôi có nh ng giá tr đó. Chúng tôi ữ ẩ ả ị chúng ẽ ư ữ ổ Và Ralph S Larson, T ng giám đ c đi u hành c a công ty Johnson & Johnson, gi ề “Nh ng giá tr c t lõi n m sâu n trong ni m tin c a chúng tôi có th là m t l ề ộ ợ c nh tranh, nh ng đó không ph i là lý do t ạ ạ có chúng vì chúng xác đ nh chúng tôi đang đeo đu i gì, và chúng tôi s l u gi ngay c khi chúng đã tr thành m t b t l ố ộ ấ ợ ạ i c nh tranh trong m t s tình hu ng nào đó.” ộ ố ị ở ả

ớ ấ ế ị ờ ươ ả ị ầ ạ ị ố t l p v i môi tr ớ ư ậ i hình th c h ộ ấ ợ ị ố ướ ể ố ữ ọ ố ố ầ ớ ư ọ ơ ụ ụ ề ữ ữ ộ ậ t ph i có giá tr c t lõi d ọ ả ự ng (Wal-Mart Stores không có) hay t p trung vào th tr ấ ượ ị ườ ậ ể ộ ữ ự ữ ặ ấ ấ ị ố ữ ổ ả ể ế ậ c, mà là công ty có nh ng giá tr c t lõi đó, b t lu n ị ố ị ố ượ ữ quy t đ nh v nh ng giá tr nào mà mình cho Đi m m u ch t là m t công ty l n ph i t ộ ả ự là c t lõi, ph n l n bi ng th i, nh ng nhu c u c nh tranh, hay ng đ ườ ệ ậ nh ng trào l u qu n lý. Nh v y rõ ràng là không có m t t p h p giá tr c t lõi đúng cho ứ ệ m i lúc m i n i. M t công ty không nh t thi ế th ng ph c v khách hàng (Sony không có) hay s kính tr ng dành cho cá nhân (Disney ng (HP không có) hay ch t l ọ không có) hay s c ng tác nhóm (Nordstom không có). M t công ty có th có nh ng h at ữ ự ộ c kinh doanh xây d ng quanh nh ng đ c tính mà đ ng tác nghi p và nh ng chi n l ệ ế ượ ộ t dùng chúng nh là ch t tinh túy đ giá tr c t lõi c a mình hi n h u. không nh t thi ệ ữ ể ủ ị ố ư ế ễ t ph i có nh ng giá tr c t lõi d Thêm n a, nh ng công ty n i danh không nh t thi ế ữ ữ ấ ng hay nhân ái, tuy r ng nhi u công ty có chúng. Đi m chính y u không ph i là th ươ ả ề ằ nh ng giá tr c t lõi gì công ty có đ ấ ữ là gì.

ba đ n năm. Qu ng là t ị ố ướ ườ ừ ộ ỉ ả ố ữ ự ng ch có m t vài giá tr c t lõi, th Các công ty có khuynh h v y trong s nh ng công ty có xây d ng t m nhìn mà chúng tôi đã nghiên c u cho t p ậ ầ ậ sách c a chúng tôi thì không có công ty nào có trên năm giá tr c t lõi: đa s ch có ba hay ế ứ ố ỉ ị ố ủ

http://tinyurl.com/kinhteblog Trang 1

ế ế ủ ủ ế ẫ ị ố ợ ề ộ ị t y u c a m t công ty.”) b n. (Xem trích d n “Các giá tr c t lõi là nh ng ch thuy t thi ộ ữ ố Và, qu v y, chúng ta ph i trông đ i đi u đó. Ch có m t vài giá tr là mang tính c t lõi – ả ậ nghĩa là thi t y u và đ ả ỉ c tôn tr ng cho nên chúng g n nh không bao gi ượ ố thay đ i. ổ ế ế ư ầ ọ ờ

ọ ạ ị ố ộ ơ ớ ặ ở ồ ổ ế ạ ỏ i không?” N u b n không th th t tình tr ỗ ệ ư ể ậ ị ừ ế ẽ ẫ ả ị ị ạ Sau khi b n đã s an ra m t danh sách s kh i g m các giá tr c t lõi, v i m i giá tr b n hãy đ t câu h i: “N u có các tình hu ng thay đ i và ta b tr ng ph t vì vi c l u gi ữ ố nó l nh ng giá tr đó, li u ta s v n còn gi ữ ạ ữ ệ i là “s ” thì giá tr đó không mang tính c t lõi và b n nên g t nó ra kh i danh sách. l ố ị ờ ạ ạ ẽ ạ ỏ

ỹ ậ ữ ị ố ủ ắ ị ổ ỏ ấ ượ ng không còn t o ra s khác bi ạ ư ề ự ỉ ự ng vào danh sách nh ng giá tr ấ ượ s nh trong ả ử ư ặ ng ị ườ t sâu xa trong các th tr ệ s đi u quan tr ng duy nh t ch là t c đ và mã l c ch không ph i ả ứ ố ộ ng vào danh sách nh ng giá tr ọ ng. Li u chúng ta v n s còn mu n đ a ch t l ẫ ẽ ữ ố ế ượ ủ ả ế ươ ấ ượ ng đ ng đ c gi ấ ượ ố c c a công ty và các ch ế l ữ ạ ư ượ ư ẩ ộ M t công ty k thu t cao đã th c m c có nên đ a ch t l ắ ộ c t lõi c a mình hay không. V t ng giám đ c đi u hành đ t câu h i: “Gi ố vòng 10 năm n a, ch t l ữ c a chúng ta. Gi ấ ủ ả ử ề ị ch t l ố ư ệ ấ ượ c t lõi hay không?” Các thành viên trong ban giám đ c nhìn nhau và cu i cùng nói không. ố ng trình c i ti n ch t Ch t l ấ c gi ượ i nh là c ch nh m thúc đ y ti n b ; nh ng ch t l l ằ ng không n m l ấ ượ ượ ữ ạ trong danh sách nh ng giá tr c t lõi. ữ i trong chi n l ơ ế ằ ị ố

ị ố ả ậ ự ẫ ớ ậ ế ớ ệ ố ỏ ấ ể ạ ố ồ ớ ư ượ ố ề ổ ị ầ ự ề ị ườ ớ ậ ấ ả ị ố ị ố ầ c tóm l ậ ẽ ư ậ ề ng hi n nay c a chúng ta ữ ề ọ ấ ự ẫ ớ ượ ề ề ầ ổ ị ố ị ủ ng xem tr ng đi u ề ọ ị ườ i đó mãi. M t ộ l ẽ ở ạ ổ ủ v ng các giá tr ng; đúng h n n u c n thì công ty nên chuy n đ i th tr ữ ng đ gi ổ ế ầ ể ữ ữ ị ườ ể ổ ị t xem s d n đ u v đ i m i có ph i là K đó nhóm giám đ c này tranh lu n k ch li ế ầ ớ ề ổ ư l i s đ i m i nh là m t giá tr c t lõi không. V t ng giám đ c h i: “Chúng ta s gi ộ ẽ ữ ạ ự ổ ị ổ ư i quanh ta bi n chuy n nh m t giá tr c t lõi trên danh sách hay không, b t lu n th gi ộ ế th nào?”. L n này ban giám đ c đ ng lo t nói l n “có”. Ý ki n c a các v giám đ c có ế ủ ế ớ th đ c nh sau, “chúng ta luôn luôn mu n th c hi n s d n đ u v đ i m i, ệ ự ẫ ố ể ượ chính vì v y chúng ta m i là chúng ta. Đi u đó th c s quan tr ng cho chúng ta và luôn ọ ự ự luôn s nh v y. B t lu n đi u gì x y ra. Và n u th tr ế ệ không l y đi u đó làm quan tr ng thì chúng ta s đi tìm nh ng th tr ẽ i trên danh sách và s đó”. S d n đ u v đi u đ i m i đ l c gi ữ ạ công ty không nên thay đ i các giá tr c t lõi c a mình theo nh ng thay đ i c a th ủ tr ơ ườ c t lõi c a mình. ủ ố

ẽ ề ị ố ị ệ ủ ẽ ề ố ư ọ ề ườ ầ ch c c a b n i. B n s ư ườ ị ố ẽ ề ể V n đ ai s tham gia vào vi c nêu lên các giá tr c t lõi s tùy theo qui mô, tu i đ i và ổ ờ ấ s phân tán theo vùng đ a lý c a công ty, nh ng trong nhi u tình hu ng chúng tôi đã ư ự khuyên đi u mà chúng tôi g i là nhóm h a tinh. Ý t ng này nh sau : B n hãy hình ỏ t đ p nh t c a t dung ng i ta yêu c u b n tái l p nh ng tính ch t t ữ ậ ạ m t hành tinh khác, nh ng b n ch đ ch trong phi thuy n cho 5 đ n 7 ng ế ỉ ủ ỗ ộ g i ai đi? R t có th là b n s ch n nh ng ai hi u bi ử công ty, nh ng ai đ c các c ng s tin c y nh t, và nh ng ai có năng l c cao nh t. ưở ạ ấ ủ ổ ứ ủ ạ ở ấ ố ẹ ạ ẽ ề t c n k v các giá tr c t lõi c a ủ ế ặ ự ữ ạ ạ ẽ ọ ự ộ ể ượ ữ ậ ấ ữ ấ ấ

Các giá tr c t lõi là nh ng ni m tin thi t y u c a m t công ty ị ố ữ ề ế ế ủ ộ

Merck

ộ ủ t n i b t trong m i khía c nh c a công ty ủ ạ

i nhu n b ng lao đ ng và có l i ích cho nhân l ai □ Trách nhi m xã h i c a công ty ệ □ Tính u vi ệ ổ ậ ọ ư □ S đ i m i d a trên khoa h c ọ ớ ự ự ổ □ Tính chân th t và kiên đ nh ị ậ □ L i nhu n nh ng là th l ứ ợ ư ậ ợ ậ ằ ộ ợ ọ

Nordstrom

ụ ụ ầ ấ mãn t v danh ti ng: là m t ph n c a cái gì đó đ c bi □ Ph c v khách hàng là tiên quy t ế □ Tính c n cù và năng su t cá nhân □ Không bao gi t ờ ự □ Tính u vi ệ ề ư ầ ủ ế ặ ộ t ệ

Philip Morris

do ch n l a ọ ự ề ự ạ ắ ế ủ ộ ạ ố ế c u tiên gì ế ơ ộ ạ ượ ư □ Quy n t □ Chi n th ng-đánh b i các đ i th m t cách minh b ch □ Khuy n khích sáng ki n cá nhân □ C h i thăng ti n d a trên công tr ng; không ai đ ế ự □ Tính c n cù và luôn t c i ti n ự ả ế ầ

Sony

ề ị ế ả i theo đuôi: th c hi n đi u b t kh thi ệ ự ề ấ ả □ Nâng cao n n văn hóa Nh t và v th qu c gia ố ậ □ Là ng i tiên phong – ch không ph i ng ứ □ Khuy n khích kh năng và tính sáng t o c a cá nhân ườ ạ ủ ườ ế ả

Walt Disney

ưỡ ề t đ p c a M ” ỹ ng t ượ t ế □ Không mang tính hoài nghi ng và truy n bá “nh ng giá tr t □ Nuôi d ị ố ẹ ủ ữ □ Tính sáng t o, ng c m và trí t ưở ơ ạ ướ □ Chú tr ng cu ng tín vào tính nh t quán và chi ti ồ ấ ọ □ B o t n và ki m sóat đi u th n kỳ Disney ể ả ồ ề ầ

c m i làm vi c v các giá tr c t lõi đ h ầ ữ ẽ ườ ị ố ờ ệ ề t t i đ ườ ượ ườ ế ấ ả ề ở ế i ( không nh t thi ấ ọ ự ệ ấ ụ ệ ậ i này s th c hi n r t t ể ọ trong nhóm c qui t ). L n nào cũng v y, h k t thúc vi c ch n l a nh ng đ i di n r t đáng ữ ọ t vi c ch n l a các giá tr c t lõi chính vì h ẽ ự ng yêu c u nh ng ng ỏ ồ ầ ườ ể ệ ố i bi u tr ng cho nh ng giá tr đó – m t m ng bi u tr ng c a mã s di t c đ u ạ ị ố ủ ọ ự ả ườ ư ữ ư ể ộ Chúng ta s th ch đ nh 1 nhóm H a tinh g m 5 đ n 7 ng ị ỉ đã đ ượ ọ ế tin c y, nh ng ng ệ ấ ố ậ ữ là nh ng ng ị ữ truy n c a công ty đó. ề ủ

ấ ả ế ấ ng hay không. B n s nói cho con cháu nh ng giá tr ị ị ưở ữ ữ ữ ệ ọ ẽ ữ ằ ổ ả c khen th ị ượ i v i công vi c và b n hy v ng r ng h s theo đu i nh ng giá l ữ ạ ớ ệ ủ ề ạ ạ ỉ ạ ờ ạ ẽ ẫ ứ ạ ẽ ạ ẽ ọ ứ ậ ị ố ể ạ ế ố ớ ể ệ ư ữ ế ị ẫ ị ố ữ ả ấ ờ ộ ể ả ể ạ ở ộ ị ế ạ ạ ẽ ư ề ớ ậ Nh ng giá tr này ph i mang tính căn b n đ n m c b n s bám l y chúng b t lu n nh ng giá tr đó có đ c t lõi nào mà b n gi ố tr đó khi h ra đ i làm vi c? N u sáng mai b n th c d y và có đ ti n đ ngh ng i ơ ọ ị đ n cu i đ i, b n s v n còn s ng v i nh ng giá tr c t lõi đó không? B n có th hình ữ ố ờ ế ạ dung nh ng giá tr đó nh là v n còn ki n hi u trong 100 năm n a hay không? Li u b n ệ ữ s v n bám l y nh ng giá tr c t lõi đó hay không, ngay c vào m t th i đi m nào đó ẽ ẫ m t hay vài giá tr đó tr thành m t khuy t đi m c nh tranh? N u b n ph i kh i đ u ở ầ ế ộ ổ ứ ch c ch c m i vào ngày mai trong m t ngành ngh khác thì b n s đ a vào t m t t ộ ổ ứ m i đó nh ng giá tr c t lõi nào b t lu n nó thu c ngành ngh nào? Ba câu h i sau cùng ỏ ữ ớ ộ ậ ị ố ề ấ ộ

http://tinyurl.com/kinhteblog Trang 3

t vì chúng t o ra s khác bi ọ ầ ự ệ ệ ặ ạ ữ ị ố t chính y u gi a nh ng giá tr c t c c n ph i đ c thay ữ ậ ế ế ượ ầ ữ ả ượ ng xuyên có t m quan tr ng đ c bi lõi lâu dài không thay đ i và nh ng t p quán và nh ng chi n l ữ ổ đ i th ổ ườ