MÔN Đ O Đ C KINH DOANH

TS. BÙI QUANG XUÂN

ồ ọ ấ ư ữ

ấ ộ ầ ạ ứ ứ ạ ề

ứ ể ạ ễ ừ ề ấ ế ớ ở ộ ấ ượ

ề ủ i tiêu dùng v

ả ố ậ ị

ế ế ệ ạ ộ ố ủ

ệ ế ấ ả ề ệ ạ

ấ ạ ầ ỉ ộ

ạ ộ ẩ ấ ế ố ơ ả ạ ữ ệ

ạ ượ ệ

ủ ề ữ ạ ộ ồ ạ ả ươ ườ Đ o đ c kinh doanh ờ   Đ o đ c kinh doanh là m t trong nh ng v n đ  quan tr ng nh t nh ng đ ng th i i kinh doanh ngày nay. Trong vòng   cũng là đi u d  gây hi u nh m nh t trong th  gi ề   ơ c nhi u h n 20 năm v a qua, đ o đ c kinh doanh đã tr  thành m t v n đ  thu hút đ ặ ớ ứ ề  ườ ệ quan tâm. Ngày nay, các doanh nghi p ph i đ i m t v i s c ép c a ng ượ ạ ứ ế c thi   t k  khuy n khích các hành các hành vi đ o đ c, các quy đ nh pháp lu t cũng đ ạ ộ   ừ ả ế ườ t c a doanh nghi p – t ng. Ho t đ ng vi t  ho t đ ng marketing đ n b o v  môi tr ộ ố ự ủ ộ kinh doanh tác đ ng đ n t   t c  các lĩnh v c c a cu c s ng xã h i, nên nhà kinh doanh ậ   ể ứ ả cũng c n ph i có đ o đ c ngh  nghi p và không th  ho t đ ng ngoài vòng pháp lu t ể ứ   ậ ữ mà ch  có th  kinh doanh nh ng gì pháp lu t xã h i không c m. Ph m ch t đ o đ c ủ   ộ ủ  c  b n t o nên uy tín c a kinh doanh c a nhà doanh nghi p là m t trong nh ng y u t ữ   c nh ng nhà kinh doanh, đ m b o cho ho t đ ng kinh doanh c a doanh nghi p đ t đ thành công trên th ể i và phát tri n b n v ng. ả ng tr ng, t n t

ể ọ ố ẫ ọ ả ươ ầ t bài này, sinh viên c n tham kh o các ph ọ   ng pháp h c

ướ H ng d n h c Đ  h c t sau:

ọ ủ ệ ậ ầ ầ ọ ủ

ị ả ễ ậ

ủ ệ ọ

ấ ả ồ  H c đúng l ch trình c a môn h c theo tu n, làm các bài luy n t p đ y đ và tham gia th o lu n trên di n đàn.   Đ c tài li u: TS. Bùi quang Xuân (ch  biên) (2011): Giáo trình Văn hóa kinh doanh. Nhà xu t b n. Đ ng Nai

1

ổ ớ ự ả ế ạ ớ   i l p

ừ ả ọ  Sinh viên làm vi c theo nhóm và trao đ i v i gi ng viên tr c ti p t ệ ọ h c ho c qua email.   Tham kh o các thông tin t trang Web môn h c.

ệ ạ ứ

ư ử ố ừ Khái ni m đ o đ c  ứ T  "đ o đ c" có g c t ả  latinh Moralital (luân lý) – b n thân mình c  x  và g c t

ử ườ

ố ứ i khác mu n ta hành x  và ng ườ

ợ ậ ứ ứ ượ ạ c l ườ ủ ố ng s ng c a con ng ạ ứ

ỉ ằ ẩ

ủ ộ ứ ừ ạ ớ

ộ ộ ệ ề ọ

ủ ệ ố ộ

ứ ề ỉ ạ Ch c năng c  b n c a đ o đ c là đ o đ c đi u ch nh hành vi c a con ng

ậ ắ ạ ủ ằ c xã h i th a nh n b ng s c m nh c a s

ừ ủ ậ ộ ộ

ứ ề ỗ ụ ủ ệ ườ   i theo các ủ ự  ạ ươ ủ   ố ng tâm cá nhân, c a d  lu n xã h i, c a t p quán truy n th ng và c a ườ ố ớ   ạ i đ i v i

ứ ị ư ố ớ ụ ộ ườ ố ừ ừ ạ  Hy   ố ọ Ở  ố ạ ạ i ta mu n h .  l p Ethigos (đ o lý) – ng ườ ạ   ng đi, đ Trung Qu c, "đ o" có nghĩa là đ i, "đ c" có nghĩa ắ ắ là đ c tính, nhân đ c, các nguyên t c luân lý. Đ o đ c là t p h p các nguyên t c, quy   ộ ườ ố ớ ả   ề ự ắ i đ i v i b n t c, chu n m c xã h i nh m đi u ch nh, đánh giá hành vi c a con ng ộ ệ ớ ọ ườ   i khác, v i xã h i. T  giác đ  khoa h c, “đ o đ c là thân và trong quan h  v i ng ấ ự ọ ủ ứ ề ả    nhiên c a cái đúng – cái sai và phân m t b  môn khoa h c nghiên c u v  b n ch t t ự ắ ế ữ   t lý v  cái đúng – cái sai, quy t c hay t khi l a ch n gi a cái đúng – cái sai, tri bi ự ẩ ừ ể   ề chu n m c chi ph i hành vi c a các thành viên cùng m t ngh  nghi p. (T  đi n ệ ử  American Heritage Dictionary).  Đi n t ứ ơ ả ủ ạ ứ ứ ượ ự ẩ chu n m c và quy t c đ o đ c đã đ ủ ư ậ thôi thúc l ộ giáo d c. Đ o đ c quy đ nh thái đ , nghĩa v , trách nhi m c a m i ng ả b n thân cũng nh  đ i v i ng i khác và xã h i.

ẩ ể ưở ố ố ỗ ng m i ng

ồ ắ ạ ứ ứ ẩ ế ạ ữ

ạ ự ự ả ự ộ ượ ạ

ợ ố ộ ệ ứ ườ   ẫ i. i s ng, lý t Vì th  đ o đ c là khuôn m u, tiêu chu n đ  xây d ng l ự   Nh ng chu n m c và quy t c  đ o đ c g m:  đ  l ng, khoan dung, chính tr c, ệ   khiêm t n, dũng c m, trung th c, tín, thi n, tàn b o, tham lam, kiêu ng o, hèn nhát, ấ ph n b i, b t tín, ác… ạ ứ Khái ni m đ o đ c kinh doanh  ề   Đ o đ c kinh doanh là m t t p h p các nguyên t c, chu n m c có tác d ng đi u

ắ ủ ộ ậ ẫ

ể ứ ượ ậ ụ ng d n và ki m soát hành vi c a các ch  th  kinh doanh.  ụ ạ ộ

ứ ạ ộ ạ ướ Đ o đ c kinh doanh chính là đ o đ c đ ạ ứ ề ệ

ề ắ ớ

ạ ạ ộ ử ề ạ ệ ọ ạ ộ ậ ạ ộ ứ ả ụ ế

ư ư ế ớ i kinh doanh nh ng n u áp d ng sang các lĩnh v c khác nh  giáo d c, y t

ệ ạ ộ

ầ ư ị

ộ ố ở ấ ị ự ộ ệ ộ ị

ự ủ ạ ả ứ ể ế ủ ữ ờ i h a, gi l

ữ ờ ứ ấ i. Gi ự ự ữ ậ ắ ạ ấ ủ ạ ự ẩ ỉ ủ ể ch nh, đánh giá, h ạ ứ   c v n d ng vào trong ho t đ ng kinh doanh. ứ ạ   Đ o đ c kinh doanh là m t d ng đ o đ c ngh  nghi p: Đ o đ c kinh doanh có tính ợ   ủ ặ đ c thù c a ho t đ ng kinh doanh – do kinh doanh là ho t đ ng g n li n v i các l i ứ ể ệ ế , do v y khía c nh th  hi n trong  ng x  v  đ o đ c không hoàn toàn ích kinh t   ữ   ự ự ố  là nh ng gi ng các ho t đ ng khác: Tính th c d ng, s  coi tr ng hi u qu  kinh t ứ đ c tính ụ ụ ế   ố ủ ự ... t c a gi t ư ợ ồ ữ   ặ ẹ ho c sang các quan h  xã h i khác nh  v  ch ng, cha m  con cái thì đó l i là nh ng ả   ẫ ứ ạ ằ thói x u b  xã h i phê phán. Song c n l u ý r ng đ o đ c kinh doanh v n luôn ph i ự ạ ứ ẩ ch u s  chi ph i b i m t h  giá tr  và chu n m c đ o đ c xã h i chung.  ẩ Các nguyên t c và chu n m c c a đ o đ c kinh doanh o Tính trung th c: Không dùng ố  ch  tín trong kinh các th  đo n gian d i, x o trá đ  ki m l doanh. Nh t quán trong nói và làm. Trung th c trong ch p hành lu t pháp c a Nhà

2

ấ ả ế

ạ ụ ư ố ệ

ườ ặ ự ầ ế

ả ị ả

ố ữ ướ

ế ớ ả ế ậ ướ   c, không làm ăn phi pháp nh  tr n thu , l u thu , không s n xu t và buôn bán n ỹ ụ   ố ấ ị ữ ữ nh ng m t hàng qu c c m, th c hi n nh ng d ch v  có h i cho thu n phong m  t c. ế   Trung th c trong giao ti p v i b n hàng (giao d ch, đàm phán, ký k t) và ng i tiêu ạ ả   , qu ng cáo sai s  th t, s  d ng trái phép dùng: Không làm hàng gi ự   ề ả ổ ế ệ nh ng nhãn hi u n i ti ng, vi ph m b n quy n, phá giá theo l p. Trung th c ngay v i b n thân, không h i l

ọ ướ ườ ố ớ

ề ợ

ạ ứ ể ợ

ọ ố ớ

ọ ộ ủ ọ ệ ợ ớ ợ i ích c a khách hàng và xã h i, coi tr ng hi u qu

ậ ệ ệ ớ

ỉ ộ ủ ạ ứ ng đi u ch nh c a đ o đ c kinh doanh: ự ớ ạ ế ự ậ ử ụ , khuy n m i gi ạ i ăn c ư ụ ố ộ , tham ô, th t két, "chi m công vi t ".  ẩ   ề ự ườ ộ ữ ọ i quy n, tôn tr ng ph m i c ng s  và d i: Đ i v i nh ng ng Tôn tr ng con ng ủ   ạ ề ọ ọ i chính đáng, tôn tr ng h nh phúc, tôn tr ng ti m năng phát tri n c a giá, quy n l ề ự ề ọ  do và các quy n h n h p pháp nhân viên, quan tâm đúng m c, tôn tr ng quy n t   ố ớ   ở ầ khác. Đ i v i khách hàng: Tôn tr ng nhu c u, s  thích và tâm lý khách hàng. Đ i v i ủ ố ố ủ đ i th  c nh tranh, tôn tr ng l i ích c a đ i th .  ả  ắ ợ ủ G n l ắ ặ   g n   v i   trách   nhi m   xã   h i.   o   Bí   m t   và   trung   thành   v i   các   trách   nhi m   đ c ệ bi

ủ ể ạ ộ

ủ ể ủ ộ ệ

ầ ạ ề ề ỉ

ứ ổ

ả ị

ạ t c  các thành viên trong các t ư ỉ ứ ạ

ả ệ ủ ọ ứ ạ ọ

ố ủ ế ượ ề i mua hàng thì hành đ ng cu  h  đ u xu t phát t

ế ủ ả ố ủ i ích kinh t

ẻ ắ

ự ị ủ ứ ạ

ị ế ự ể ầ ợ ụ i d ng v  th  "Th

ạ ẩ ứ ệ ầ ng c n ch

ể ế ữ ụ ộ

ườ ứ ữ ể ế ộ

ứ ủ ổ

ườ ủ ạ i ích c a doanh nghi p v i l ệ ớ ề ố ượ t.Đ i t ạ ộ ủ ể Đó là ch  th  ho t đ ng kinh doanh. Theo nghĩa r ng, ch  th  ho t đ ng kinh doanh   ớ   ữ ấ ả ồ g m t t c  nh ng ai là ch  th  c a các quan h  và hành vi kinh doanh: o T ng l p ứ   ứ doanh nhân làm ngh  kinh doanh: Đ o đ c kinh doanh đi u ch nh hành vi đ o đ c ủ ấ ả ộ   c a t  ch c kinh doanh (h  gia  đình, công ty, xí ộ ồ ậ ệ nghi p, t p đoàn) nh  Ban giám đ c, các thành viên H i đ ng qu n tr , công nhân   ự ề ỗ   viên ch c. S  đi u ch nh này ch  y u thông qua công tác lãnh đ o, qu n lý trong m i ứ ạ ổ ứ c g i là đ o đ c ngh  nghi p c a h . o Khách  ch c đó. Đ o đ c kinh doanh đ t   ộ ừ  ấ ả ọ ề ườ hàng c a doanh nhân: Khi là ng ẻ ụ ụ ượ ề ợ   c ph c v  chu đáo.  c a b n thân, đ u có tâm lý mu n mua r  và đ l ậ   ớ ủ i doanh nhân, do v y Tâm lý này không khác tâm lý thích "mua r , bán đ t" c a gi ạ ướ ả   cũng c n ph i có s  đ nh h ng c a đ o đ c kinh doanh. Tránh tình tr ng khách ủ ẩ ế ượ   ng đ " đ  xâm ph m danh d , nhân ph m c a doanh hàng l ứ  ị ườ ự ạ ẩ nhân, làm xói mòn các chu n m c đ o đ c. Kh u hi u "Bán cái th  tr ư ẳ không ph i bán cái mình có" ch a h n đúng! ổ  ấ ả ữ ủ ạ ứ ạ t c  nh ng th  ch  xã h i, nh ng t Ph m vi áp d ng c a đ o đ c kinh doanh Đó là t ị  ạ ộ ế i liên quan, tác đ ng đ n ho t đ ng kinh doanh: Th  ch  chính tr ch c, nh ng ng ủ (XHCN),   chính   ph ,   công   đoàn,   nhà   cung   ng,   khách   hàng,   c   đông,   ch   doanh   ệ nghi p, ng i làm công…

Ấ Ề Ổ Ứ Ừ Ạ NH NG V N Đ  CÙNG NHAU TRAO Đ I MÔN Đ O Đ C KINH DOANH

ổ ứ ể ặ ị ủ ạ ư   ệ Anh ch  hãy nêu và phân tích khái ni m, đ c đi m ch c nâng c a đ o đ c Trao đ i 1:

?

ứ ừ ạ  đ c" có g c ố  t latinh Moralital(luân ư ử    lý)­ b nả  thân mình c  x và N i dung ý 1:  ừ  T  "đ o

3

ạ ạ ườ ử ượ l p Ethigos(đ o lý)­ ng i khác mu n ố  ta hành x  và ng c l ạ ta  i

ố ườ ố ườ ố ừ g c t  Hy ọ ố mu n h . Ở ạ  Trung Qu c, "đ o" có nghĩa là đ ủ ng s ng c a conng ứ i, "đ c" có

ườ ắ ứ ng đi, đ ứ nghĩa là đ c tính, nhân đ c, các nguyên t c luân lý.

ề ằ ỉ Đ oạ  đ cứ  là t pậ  h pợ  các nguyên t c,ắ  quy t c,ắ  chu nẩ  m cự  xã h iộ  nh m   đi u   ch nh,

ủ ườ ố ớ ả ệ ớ ườ đánh giá hành vi c a con ng i đ i v i b n thân và trong quan h  v i ng i khác,

ộ ớ v i xã h i

ộ ạ ứ ứ ể ặ ộ cách là m t hình thái ý th c xã h i, đ o đ c có đ c đi m

ng.

ữ ị N i dung ý 2:  ớ ư V i t ạ ứ Đ o đ c có tính giai c p,  Tính khu v c, ự ươ ị Tính đ a ph  N iộ  dung các chu nẩ  m cự  đ oạ  đ cứ  thay đ iổ  theo nh ng đi u ử ụ ể ề  ki nệ  l ch s  c  th .

ộ N i dung ý 3:

ứ ứ ứ ỉ ng

ề ượ ườ ằ ạ ứ ừ ạ ộ ủ c   xã   h i   th a   nh n   b ng

Ch c năng c  b n c a đ o đ c là đ o đ c đi u ch nh hành vi c a con ậ ủ ậ ư ậ ươ ộ ơ ả ủ ạ   i theo s cứ   ắ ự ề   ng tâm cá nhân, c a d  lu n xã h i, c a t pquán truy n

ụ ẩ các   chu n   m c   và   quy   t c   đ o   đ c   đã   đ ủ ự ủ m nh c a s  thôi thúc l ủ th ng và c a giáo d c.

ứ ủ ạ ỗ ỗ ị ệ ạ ố Đ o đ c quy đ nh thái đ , nghĩa v , trách nhi m c a m i m i ng ườ ố ớ ả   i đ i v i b n

ữ ứ ắ ộ ượ ư ố ớ thân cũng nh  đ i v i ng ẩ Nh ng chu n m c ộ ụ ườ i khác trong xã h i    ồ ạ ự  và quy t c đ o đ  c g m:đ  l ng, khoan dung, chính tr c,ự

ự ạ ạ ả ố ệ khiêm t n, dũng c m, trung th c, tín, thi n, tàn b o, tham lam, kiêu ng o, hèn nhát,

ả ộ ấ ph n b i, b t tín, ác…

ị ạ ị ế ệ Anh ch  hãy nêu và phân t ch khía c nh kinh t trong trách nhi m xã

Trao đ i 2:ổ ệ ? ộ ộ ủ h i c a m t doanh nghi p

ộ ủ ệ

ộ ộ ầ ụ ố ị

ứ ớ ộ ệ ệ ấ ụ ủ ỏ

ộ N i dung ý 1:   ệ ế ạ  trong trách nhi m xã h i c a m t doanh nghi p Khía c nh kinh t ớ ấ ả ả Là ph i s n xu t hàng hóa và d ch v  mà xã h i c n và mu n v i m t m c giá có ể th  duy trì doanh nghi p  y và làm th a mãn nghĩa v  c a doanh nghi p v i các nhà ầ ư đ u t ;

ứ ữ ệ ế ồ ộ ớ ồ Là tìm ki m ngu n cung  ng lao đ ng, phát hi n nh ng ngu n tài nguyên m i, thúc

ế ộ ệ ẩ đ y ti n b  công ngh , phát tri n s n ph m;

ể ả ấ ả ẩ ư ư ế ụ ồ ố ị Là phân ph i các ngu n s n xu t nh  hàng hoá và d ch v  nh  th  nào trong h ệ

ố th ng xã h i.ộ

4

ườ ộ ệ ạ i lao đ ng, khía c nh kinh t ệ    c a doanh nghi p là t o công ăn vi c

ứ ệ ạ ơ ộ làm v i m c thù lao x ng đáng c  h i vi c làm nh  nhau.

ệ ấ ườ ệ ế ủ ư ế ủ  c a doanh nghi p là cung c p hàng i tiêu dùng, trách nhi m kinh t

N i dung ý 2: ố ớ Đ i v i ng ứ ớ ố ớ Đ i v i ng ụ ị hoá và d ch v . ố ớ ế ủ ệ ệ Đ i v i ch  s  h u doanh nghi p, trách nhi m kinh t ả    c a doanh nghi p là b o

ị ả ượ ỷ c u  thác.

ị ủ ể ặ ộ ượ ả s n này có th  là c a xã h i ho c cá nhân đ c h  t ọ ự

nguy n giao phó.

ụ ế ủ ệ c a doanh nghi p là mang l ạ ợ   i l i

ích t

ự ợ ệ ủ ở ữ ể ồ t n và phát tri n các giá tr  và tài s n đ ộ N i dung ý 3:   ữ Nh ng giá tr  và tài  ệ ố ớ ớ Đ i v i các bên liên đ i khác, nghĩa v  kinh t ố ọ i đa và công b ng cho h .  ụ Nghĩa v  này đ i ích này cho

ọ h  qua hàng hoá, ấ ệ  b ng vi c cung c p tr c ti p nh ng l c th c hi n ả  vi c làm,giá c , ch t l ữ , v.v…

ế ự ầ ư ậ i nhu n đ u t ộ ệ ằ ấ ượ ng, l ệ ệ ở ợ ộ ủ  trong trách nhi m xã h i c a m t doanh nghi p là c ơ s  cho các

ệ .  ho t đ ng c a doanh nghi p ụ ầ ớ ế ề ượ ế ể ằ ượ ệ ế ạ Khía c nh kinh t ủ ạ ộ Ph n l n các nghĩa v  kinh t trong kinh doanh đ u đ c th  ch  hoá thành các

ụ nghĩa v  pháp lý

ổ ứ ệ ạ ạ ị Anh ch  hãy nêu và phân tích khía c nh đ o đ c trong trách nhi m xã Trao đ i 3:

ộ ệ ? ộ ủ h i c a m t doanh nghi p

ộ N i dung ý 1:

ạ ạ ứ ộ ủ ệ

ữ ộ doanh nghi p nh ng không

ệ ố ượ ượ đ

ị ỉ ữ ủ ổ ứ ồ ộ ệ  Khía c nh đ o đ c trong trách nhi m xã h i c a m t doanh nghi p  ư ợ ở ạ ộ ệ Là nh ng hành vi và ho t đ ng mà xã h i mong đ i  ậ lu t.ậ ể ế c th  ch  hóa thành  c quy đ nh trong h  th ng lu t pháp, không đ ộ ạ ộ  ch c, c ng đ ng và xã Nó ch  nh ng hành vi và ho t đ ng mà các thành viên c a t

ợ ừ ệ ượ ế ậ ộ h i mong đ i t phía các doanh nghi p dù cho chúng không đ c vi t thành lu t.

ộ N i dung ý 2:

ử ớ ữ ả ố ổ ườ Các   công   ty ph i   đ i   x   v i   các   c   đông   và   nh ng   ng i   có   quan   tâm

ộ ằ ứ ứ ộ ộ ạ trong xã h i b ng m t cách th c có đ o đ c vì làm ăn theo m t cách th c ứ  phù h pợ

ẩ ắ ạ ứ ẩ ủ ộ ữ ớ v i các tiêu chu n c a xã h i và nh ng chu n t c đ o đ c là vô cùng quan tr ng.ọ

ộ N i dung ý 3:

ứ ủ ạ ạ ườ ệ Khía c nh đ o đ c c a m t doanh nghi p th ng đ

ộ ứ ượ ọ ắ ị ạ ượ c tôn tr ng trình bày trong b n s  m nh và chi n l ữ   ể ệ c th  hi n thông qua nh ng ế ượ   ả ứ ệ c

nguyên t c, giá tr  đ o đ c đ ủ c a công ty.

5

ị ạ ứ ắ ố ở ỉ Thông qua các công b  này, nguyên t c và giá tr  đ o đ c tr  thành kim ch  nam cho

ố ợ ủ ộ ớ ự s  ph i h p hành đ ng c a m i ữ   ỗ thành viên trong công ty và v i các bên h u

quan.

ứ ạ ị ị Anh ch  hãy nêu và phân t ch khái niêm đ o đ c kinh doanh và các Trao đ i 4:ổ

ự ủ ạ ứ ắ ẩ ứ ạ nguyên t c và chu n m c c a đ o đ c kinh doanh ? Vì sao nói đ o đ c kinh doanh

ộ ạ ề ệ ? ạ ứ là m t d ng đ o đ c ngh  nghi p

ộ N i dung ý 1:

ứ ạ ắ ợ ẩ ự ạ ứ Khái ni m đ o đ c kinh doanh ề   Đ o đ c kinh doanh là m t t p h p các nguyên t c, chu n m c có tác d ng đi u

ỉ ướ ẫ ch nh, đánh giá, h ng d n và ki m soát hành vi c a các ch  th

ủ ạ ứ ạ ượ ụ ủ ể kinh doanh. ậ c   v n   d ng ụ vào trong

ộ ậ ể ạ Đ o  đ c   kinh   doanh   chính   là   ph m   trù   đ o   đ c   đ ạ ộ ộ ứ ho t đ ng kinh doanh.   N i dung ý 2:

ạ ứ ủ doanh

ạ ứ ứ ạ ộ ạ ế ắ ộ ạ Đ o đ c kinh doanh là m t d ng đ o đ c ngh  nghi p ặ Đ o đ c  kinh doanh có tính đ c  thù c a  ho t  đ ng kinh doanh,  do kinh ợ i ích kinh t là ho t đ ng g n li n

ề ạ ộ .  ử ề ạ ứ ứ ậ ạ hoàn   toàn

ề  v i các l ớ ệ ể ạ .      gi ng các ho t đ ng khác

ự ả ị Vì   v y,   khía   c nh   th   hi n   trong   ng   x   v   đ o   đ c   không ộ ố  r ngằ  đ oạ  đ cứ  kinh doanh v nẫ  luôn ph i   ch u   s   chi   ph i Song c nầ  l u   ýư ộ   ố  b i  m t ở

ứ ộ ị ẩ  tr  và chu n m c đ o ự ạ  đ c xã h i chung.

h  giáệ ộ   N i dung ý 3:

ắ ự ủ ạ ứ ẩ

ể ế ờ ả ạ ố ữ ờ ứ ữ Các nguyên t c và chu n m c c a đ o đ c kinh doanh 1. Tính trung th c: ự ủ Không dùng các th  đo n gian d i, x o trá đ  ki ml i. Gi i h a, gi l ữ  ch  tín

trong kinh doanh.

ủ ấ

ậ ớ ạ ự ự ế ườ Nh t quán trong nói và làm. ướ Trung th c trong ch p hành lu t pháp c a nhà n c, không làm ăn phi pháp.  ị ế Trung th c trong giao ti p v i b n hàng (giao d ch, đàm phán, ký k t) và ng i tiêu

dung.

ố ộ ụ ế ư , tham ô, th t két, "chi m công vit "

ữ ự ề i quy n.

i c ng s  và d ọ

ợ ở thích và tâm lý khách hàng. ủ ủ ố i ích c a đ i th

ủ ạ ủ ủ ộ ọ ệ   i ích c a khách hàng và xã h i, coi tr ng hi u

ố ớ ố ớ ố ớ ố ắ ợ i ích c a doanh nghi p v i l ớ ệ ệ ộ qu  g n v i trách nhi m xã h i

ệ ặ ậ ệ ự ớ ả Trung th c ngay v i b n thân, không h i l ườ ọ 2. Tôn tr ng con ng i:  ướ ườ ộ Đ i v i nh ng ng ầ Đ i v i khách hàng: Tôn tr ng nhu c u, s ọ  l Đ i v i đ i th  c nh tranh, tôn tr ng ớ ợ G n l ả ắ ớ Bí m t và trung thành v i các trách nhi m đ c bi t

6

ị ệ Anh ch  hãy nêu và phân tích ạ ứ khái ni m đ o đ c kinh doanh, vai trò c aủ

ả ị Trao đ i 5: ổ ệ ? ạ ứ đ o đ c kinh doanh trong qu n tr  doanh nghi p

ộ N i dung ý 1:

ạ ứ ắ ợ ẩ ự ạ ứ Khái ni m đ o đ c kinh doanh ề   Đ o đ c kinh doanh là m t t p h p các nguyên t c, chu n m c có tác d ng đi u

ỉ ướ ẫ ch nh, đánh giá, h ng d n và ki m soát hành vi c a các ch  th

ủ ạ ứ ạ ượ ụ ủ ể kinh doanh. ậ c   v n   d ng ụ vào trong

ộ ậ ể ạ Đ o  đ c   kinh   doanh   chính   là   ph m   trù   đ o   đ c   đ ạ ộ ộ ứ ho t đ ng kinh doanh. N i dung ý 2:

ủ ạ ứ ậ ệ ự ồ ạ ủ ữ ộ

ệ ả

ị ả ộ ế ế ố ầ  c n thi i c a m t doanh ạ ộ nghi p và là c  s  đánh giá kh  năng duy trì ho t đ ng kinh doanh c a doanh nghi p.  ể ơ ở ế ấ ủ ợ ườ ệ ả ả Vai trò c a đ o đ c kinh doanh trong qu n tr  doanh nghi p ợ L i nhu n là m t trong nh ng y u t t cho s  t n t ệ Tuy nhiên, n u ng ủ i qu n lý doanh nghi p hi u sai b n ch tc a l ậ . i nhu n

ộ N i dung ý 3:

ọ ủ ạ ứ

ọ ầ ầ ch c.

ươ  trình đ o đ c là m t ạ ộ ộ  ho t đ ng xa xỉ

T m quan tr ng c a đ o đ c kinh doanh ủ ạ ứ T m quan tr ng c a đ o đ c kinh doanh đ i v i m t t ệ Nhi u giám đ c doanh nghi p coi các ch ộ ộ ổ ứ ạ ứ ệ ố ớ ng ả ứ ề ỉ mà ch  mang l

ố ạ ợ i ích cho xã h i ch  không ph i doanh nghi p.  il ệ ủ ự ế ạ ứ ố Vai trò c a s  quan tâm đ n đ o đ c trong các m i quan h  kinh doanh ti p t c b ế ụ ị

ể ầ hi u l m.

ứ ầ ạ ị ấ     Theo anh ch  vì sao nói đ o đ c kinhh doanh góp ph n  nâng cao ch t

ủ Trao đ i 6:ổ ượ l ệ ? ng c a doanh nghi p

ưở ứ ạ ượ ộ N i dung ý 1:   ầ Ph n th c các nhân viên,

ng cho m t công ậ

ế ộ  ty có quan tâm đ n đ o đ c là đ ậ khách hàng và công lu n công nh n là có đ o đ c. ạ ạ ứ ườ ề ả ứ c xem là có đ o đ c th ổ ứ ượ  ch c đ Các t ng có n n t ng là các khách hàng trung

thành

ể ạ ạ ướ th  mang l i các giá tr  t ị ổ ứ  và m ng l ch c ộ ủ i xã h i  ng h ộ

các hành vi đ o đ c.

N i dung ý 2:   ạ ự S  lãnh đ o cũng có ạ ứ ạ ị ạ ệ ọ ổ S   lãnh   đ o   chú   tr ng   vào   vi c   xây   d ng ự  các   giá tr   đ o   đ c ứ  t ứ     ch c

ạ ự ữ v ng m nh.

7

ơ ấ ấ ạ ế ậ t   l p   các

ứ ạ ằ ứ  và không chính th cứ . ể ạ  đ c chính th c ng trình đào t o đ o

Các   nhà   lãnh   đ o   có   th   cung   c p   c   c u   này   b ng   cách   thi ươ ch ộ   N i dung ý 3:

Nh nậ  th cứ  c aủ  các nhân viên về công ty c aủ  mình là có m tộ  môi tr ngườ  đ o đ c s ạ ứ ẽ

ủ ổ ứ ạ ữ t đ p trong ho t đ ng c a t ch c. mang l

ạ ộ ệ ả ố ẹ ấ Xét v  khía c nh năng su t và làm vi c theo nhóm, các nhân viên trong các phòng

ế i nh ng k t qu  t ạ ề ban khác.

ứ ả ơ ớ

ưở ộ ổ ứ ưở ệ ấ . ng l n nh t ữ ấ ố ộ M c đ  tin t ng cao h n có  nh h ố Các m i quan h  có lòng tin trong m t t ch c gi a các giám đ c và c p d ướ ủ   i c a

ấ ả ả ủ ế ị ư ệ ầ ọ h  và ban qu n lý c p cao góp ph n vào hi u qu  c a quá trình  đ a quy t đ nh.

ổ ứ ầ ạ ị Theo anh ch  vì sao nói đ o đ c kinh doanh góp ph n làm hài long Trao đ i 7:

khách hàng ?

ự ủ N i dung ý 1:  ố

ẽ ữ ứ ủ

ể ẽ ệ ng hi u khác.

ạ ứ ệ ặ M i quan h  ch t ch  gi a hành vi có đ o đ c và s  hài lòng c a khách hàng. ả ạ Các hành vi vô đ o đ c có th  làm gi m lòng trung thành c a khách hàng và khách ươ hàng s  chuy n sang mua hàng c a các th ủ ể ủ ả ế ố ẩ Các khách hàng thích mua s n ph m c a các công ty có danh ti ng t t, quan tâm

ế ộ đ n khách hàng và xã h i.

ố ử ớ ứ ằ ạ ụ ả ế   Các công ty có đ o đ c luôn đ i x  v i khách hàng công b ng và liên t c c i ti n

ấ ượ ả ẩ ch t l ng s n ph m

N i dung ý 2:  ố ớ ượ ậ ấ ợ ữ c nh ng l

ố ệ ể ớ i nhu n lâu dài thì v i khách hàng

ệ Đ i v i các doanh nghi p thành công nh t thu đ ệ ợ ử ở

ế ả   i cho khách hàng các c  h i góp ý ki n ph n

ắ ố ượ ế ả ẫ ọ vi c phát tri n m i quan h  tôn tr ng l n nhau và h p tác cùng nhau  là chìa khoá m  cánh c a thành công. ạ ệ Các doanh nghi p thành công mang l c tham gia vào quá trình gi ồ h i, cho phép khách hàng đ ơ ộ i quy t các r c r i.

ủ  khách hàng đ iố  v i sớ ự b tấ  công

ắ ơ ế ẳ ả ặ ả ộ ứ Ph nả   ng c a N u khách hàng ph i mua m t m t hàng đ t h n h n thì c m giác không công

ể ẽ ổ ộ ự ậ ữ ằ b ng s  tăng lên và có th  bùng n  thành m t s  gi n d .

ộ N i dung ý 3:

ườ ứ ữ ạ ườ ặ ọ ng chú tr ng vào các giá tr  c t ị ố lõi đ t các

ng đ o đ c v ng m nh th  hàng lên trên h t.ế

ữ ượ ệ ườ ứ ẽ ủ ạ ộ ộ ạ M t môi tr ủ ợ i ích c a khách l Nh ng nhân viên đ c làm vi c trong môi tr ng đ o đ c s   ng h  và đóng góp

ế ề ủ ầ ố ự ể vào s  hi u bi t v  các yêu c u và m i quan tâm c a khách hàng.

8

ị ề ạ ứ ị ườ ấ   Anh ch  hãy nêu và phân t ch v n đ  đ o đ c trong đánh giá ng i lao

ủ Trao đ i 8:ổ ệ ? ộ đ ng c a doanh  nghi p

ủ ộ   i  lao  đ ng

ả i qu n  lý trong  đánh  giá  ng ườ là ng N i dung ý 1:   ợ i qu n lý không đ ườ c đánh giá ng

ố ộ ấ ọ ữ ộ ạ Hành vi h p  đ o đ c  c a  ng ườ Các nhân t ườ ả ơ ở ị ế   i lao đ ng trên c  s  đ nh ki n. ề   ợ i và s  hãi là nh ng đi u ộ ỗ i l

ứ ượ ề ự ể ự ị nh  quy n l c, ganh ghét, th t v ng, t ế

ệ ộ

ư ki n duy trì và phát tri n s  đ nh ki n. N i dung ý 2:   ể ườ ụ ủ ạ ộ

ả ử ụ ậ ể ệ ệ ả không, ng ệ i qu n lý ph i s  d ng các ph

Đ  đánh giá ng ườ ệ ề ệ ằ ằ ả i lao đ ng làm vi c có hi u qu  không, có l m d ngc a công ỹ ươ ng ti n k  thu t đ  giám sát và đánh giá.  ấ   N u  ế vi c giám sát này nh m đánh giá đúng, khách quan, công b ng v  hi u su t

ệ ủ ự ườ ủ ả ằ ậ ả ộ và năng l c làm vi c c a ng i lao đ ng, nh m đ m b o bí m t thông tin c a công

ữ ừ ử ữ ằ ộ ườ ty, nh m phòng ng a hay s a ch a nh ng hành đ ng do ng ộ i lao đ ng đi ng ượ   c

ủ ạ ợ ạ ợ l i l i ích c a công ty thì nó hoàn toàn h p đ o lý.

ữ ụ ụ ả ấ ượ ừ c t giám sát ph i là nh ng thông tin ph c v  cho công Nh ng thông tin l y đ

ằ ữ ế ứ N u s  giám sát nh m vào nh ng thông tin h t s c riêng t

ể ậ ườ ư ặ ậ ấ nh n   đ ng, trù d p... thì không th  ch p ữ   , ho c nh ng thông tin ề m tặ   ượ c   v

ụ ạ

ph c v  m c đích thanh tr đ o đ c. ự ệ ế ự ể ị N i dung ý 3: ữ ệ ủ vi c c a công ty,  ế ự ụ ụ ứ S  giám ế  sát n u th c ự  hi n không c n ọ ẩ tr ng và t nh  thì có th  gây áp l c tâm

ấ ợ ế ự ư ẳ ưở ở ườ ộ lý b t l i, nh  căng th ng, thi u t tin và không tin t ng ng i lao đ ng.

ể ị ạ ứ ? ữ Anh ch  hãy nêu và phân tích nh ng ki u bán hàng phi đ o đ c Trao đ i 9: ổ

ộ N i dung ý 1:

ứ ấ ơ ẻ ự ế ư    d  ki n” trong khi ch a

ả ờ bao gi Bán hàng l a g t: ẩ S n ph m đ ượ  bán đ

ả ế ế ệ ạ ớ ự ế ả ề ẩ ừ ạ ả ượ c ghi “gi m giá”, “th p h n m c bán l ứ          c m c giá đó.  Bao gói và dán nhãn l aừ  g t:ạ Ghi lo i “m i”, “đã c i ti n”, “ti ư t ki m” nh ng th c t s n ph m không h  có

ữ ấ nh ng tính ch t này,

ộ N i dung ý 2:

9

ụ ồ ể b ngằ  m tộ  “  m i câu ả   ”   đ   ph i

ả ớ ẫ chuy n kênh sang mua s n ph m ẩ  khácv i giá cao h n.ơ

ụ ỗ ườ ứ ầ Nhử và chuy nể  kênh: ệ Đây là bi n pháp marketing d n d  khách hàng ể  Lôi kéo: ệ Là bi n pháp marketing d  d  ng ữ i tiêu dùng mua nh ng th  mà lúc đ u h ọ

ử ụ ế ằ ố ầ không mu n mua và không c n đ n b ngcáchs d ngcác bi nệ  pháp bán

ộ N i dung ý 3:

iướ  chiêu bài nghiên c uứ  thị tr ứ ộ ườ ằ ng: ạ ể ộ ợ ng nh m t o ra m t đ t bán đi m hay đ ể

ử ụ

Bán hàng d ị ườ ử ụ S  d ng các cu c nghiên c u th  tr ề ậ ụ ạ ộ ậ ạ ộ thành l p m t danh m c khách hàng ti m năng.  ỏ ứ ầ ị ườ ể ị ợ ụ ể ề ậ Ho t đ ng này đòi h i ng m thu th p và s  d ng thông tin cá nhânv  khách hàng.  i d ng đ  thu th p thông tin bí ng còn có th  b  l Ho t đ ng nghiên c u th  tr

ậ ậ ươ ạ m t hay bí m t th ng m i.

ổ ị ị ứ ủ ạ Anh ch  hãy nêu và phân t ch ạ th  đo n phi  đ o  đ c   trong quan Trao đ i 10:

ệ ớ ủ ạ ố h  v i đ i th  c nh tranh ?

ộ N i dung ý 1:

ố ị

ộ ị ườ   ng

ậ ị ả C  đ nh giá c : ộ ạ Đó   là   hành   vi   hai   hay   nhi u   công   ty   ho t   đ ng   trong   cùng   m t   th   tr ứ  giá đã đ nh. ộ  cùng m t m c ề ở  hàng hoá

ộ ề ệ thoả thu n v  vi c bán   N i dung ý 2:

ng: ủ ạ ộ ị ớ ườ Phân chia thị tr ạ ố là hành vi các đ i th  c nh tranh không c nh tranh v i nhau trên cùng m t đ a bàn

ả ế ậ ạ

ố ượ hay tho  thu n h n ch  kh i l ạ ứ ng bán ra.  ứ ế ị ạ ơ ố ự   Hai hình th c trên là vô đ o đ c vì chúng gây r i lo n c  ch  đ nh giá trong th c

ị ườ ệ ả qua vi c ngăn c n th  tr ạ ộ ng ho t đ ng,

N i dung ý 3:     Bán phá giá

ữ ấ ơ ủ ằ   Đó là hành vi đ nh cho hàng hoá c a mình nh ng giá bán th p h n giá thành nh m

ẹ ạ ụ ị ể m c đích thôn tính đ  thu h p c nh tranh.

ử ụ ữ ế ệ ể ạ ủ S  d ng nh ng bi n pháp thi u văn hoá ố    khác đ  h  uy tín c a công ty đ i

th . ủ

ủ ố ứ ủ ạ ữ ớ ọ ẽ ắ ườ ệ Dèm pha hàng hoá c a đ i th  c nh tranh.  ọ Đe d a ng i cung  ng s  c t nh ng quan h  làm ăn v i h .

10

ổ ứ ạ ạ ị ạ    Anh ch  hãy nêu và phân tích Đ o đ c kinh doanh là gì? Ph m vi đ o Trao đ i 11:

ứ đ c trong kinh doanh?

N i dung ý 1:

ộ ạ ứ Đ o đ c kinh doanh là gì ?

ạ ộ c v n d ng trong ho t đ ng kinh doanh.

Đ o đ c kinh doanh là đ o đ c đ ẹ ạ ứ ượ ậ ụ ự ạ ứ ạ ứ ể ặ ỏ ạ ộ ệ Không th  xem nh  ho c b  qua đ o đ c khi th c hi n các ho t đ ng kinh doanh.

ộ N i dung ý 2:

ộ ạ Ph m vi xã h i:

ị ủ ể ế ể ề ộ

ế ạ ộ ấ ẩ Đó là các v n đ : th  ch  xã h i, chu n m c giá tr  c a th  ch  đó, quy n và ụ ủ nghĩa v  c a con ng ự ề ườ i trong ho t đ ng kinh doanh.

ố ượ ệ Ph m vi đ i t

ng quan tâm c a doanh nghi p: ắ ệ ớ ủ ố ượ ợ ớ ế ề ả ạ Đó là quan h  v i các đ i t ng mà l ủ   i ích g n li n v i k t qu  kinh doanh c a

ầ ư ư ệ ứ doanh nghi p nh : các nhà cung  ng, các khách hàng, các nhà đ u t kinh doanh.

ộ N i dung ý 3:

ệ Ph m vi doanh nghi p: ệ ự ữ ế ế ộ Đó là quan h  tr c ti p đ n nh ng ng

ụ ề ệ ộ ế ủ ệ ệ ọ ư   i lao đ ng trong doanh nghi p nh :    c a h  trong vi c làm, i ích kinh t

ườ ợ quy n và nghĩa v  trong lao đ ng, quan h  và l trong kinh doanh v.v…

Ph m vi cá nhân:

ệ ữ ườ ườ ộ ổ ứ ư ạ Đó là quan h  gi a ng i và ng i trong m t t ch c kinh doanh nh : lòng trung

ệ ặ ự ẽ ệ ườ ả ớ ườ ị th c, thi n chí, quan h  ch t ch , ng i qu n lý v i ng ả i b  qu n lý.

ổ ứ ự ạ ẩ ị ị Anh ch  hãy nêu và phân t ch các chu n m c đ o đ c trong kinh Trao đ i 12:

doanh?

Các chu n m c đ o đ c.

N i dung ý 1:   ẩ ữ ủ ế ị ướ ứ ạ ứ Nh ng chu n m c đ o đ c ch  y u đ nh h ị ạ   ng các hành vi đánh giá giá tr  đ o

ự ạ ứ ẩ ứ ủ đ c c a hành vi đó trong kinh doanh.

ị ướ ộ ượ ị ộ ừ ậ ị ạ ứ  Giá tr  đ o đ c: ữ Nh ng đ nh c mang tính xã h i, đ c th a nh n giá tr  r ng rãi là t ố ồ ạ t, t n t i lâu

11

ờ ố ộ ổ ị dài,  n đ nh đ i s ng xã h i.

ộ N i dung ý 2:

ề ợ Quy n l

ữ ầ c xem là nh ng yêu c u chính đáng c a con ng

ủ ấ ị ườ ư ủ ộ ọ ự   i cho phép h  th c ở   ị ớ ạ i h n b i

i c a ng

ụ i và nghĩa v : ượ ề Quy n: đ ộ ộ hi n m t hành đ ng c  th  m t cách ch  đ ng nh t đ nh, nh ng b  gi ề ợ ủ nh ng quy n l ụ ụ ể ộ ườ i khác, ả ệ ệ ụ ể ườ ệ ộ ệ ữ ự Nghĩa v : là trách nhi m ph i th c hi n m t công vi c c  th , th ề   ắ ng g n li n

ề ư ố ớ ệ ấ ậ ớ v i các v n đ  nh  pháp lu t, trách nhi m đ i v i công dân v.v

ộ N i dung ý 3:

ự ườ

S  quan tâm đ n ng ả i khác. ệ ừ ế ợ ẩ ả Khi gi i quy t công vi c v a ph i quan tâm đ n l ừ i ích cá nhân v a ph i quan tâm

ế ế ộ

ế ợ đ n l ố ả ặ ợ ơ ợ i ích xã h i;  Đ i khi ph i đ t l ộ i ích xã h i cao h n l i ích cá nhân.

ị ữ ạ Anh ch  hãy nêu và phân tích ứ   ắ ơ ả nh ng nguyên t c c  b n trong đ o đ c ổ Trao đ i 13:

kinh doanh?

ộ N i dung ý 1:

ạ ượ ữ

1. Ch  nghĩa nhân đ o. ắ Nguyên t c này đ

ậ   c xác đ nh trên c  s  niêm tin vào nh ng kh  năng vô t n,

ự ủ c h i.

ừ ọ

ườ ủ ả ữ ả ườ ng hành phúc c a con ng ơ ở ự ườ   i, v a d a trên c  s  niêm tin vào ầ   ườ ặ i  nh ng yêu c u ừ i mà đ t ra cho con ng

ị ơ ở ề ượ ưở ệ vào năng l c hoàn thi n và vào quy n đ ủ ể ệ ự Nó v a th  hi n s  tôn tr ng c a con ng ữ ạ ứ s c m nh và nh ng kh  năng c a con ng ấ r t cao. ộ N i dung ý 2:

1. Tinh th n t p th . ể ề

ệ ố ạ ữ ườ ữ Nguyên t c này đi u hoà m i quan h  qua l i gi a con ng ộ i và xã h i, gi a cá

ầ ậ ắ nhân và t p th .

ậ ự ủ

ể ấ ủ ộ i ích c a cá nhân ể ự ế ợ ủ ầ ậ ệ và l ể Th c ch t c a tinh th n t p th  là s  k t h p hài hoà gi a l ố ớ i ích c a xã h i, là trách nhi m đ i v i nhau c a cá nhân và t p th .

ữ ợ ậ ậ ủ ầ ậ ể ộ ụ ể ả ợ Tinh th n t p th  không có nghĩa là cá nhân ph i ph c tùng t p th  m t cách vô

ể ố ậ ầ ậ ủ ư ề ệ ớ đi u ki n, nh ng tinh th n t p th  đ i l p v i ch  nghĩa cá nhân.

ả ủ ự ế ộ N i dung ý 3:  3. S  chăm lo đ n tài s n c a xã h i.

12

ắ ườ ượ ủ ỏ i không đ

ạ ả ấ ả ẳ

ọ ầ ẻ ả ủ ướ ữ ủ ả ng v i nh ng k  tham ô tài s n c a nhà n c và c a nhân dân.

ệ ớ ậ ụ ộ ế Nguyên t c này đòi h i m i ng   c xâm ph m đ n tài s n c a xã ứ ắ   ả ộ h i, ph i ý th c b o v  góp ph n làm cho nó tăng lên, ph i đ u tranh th ng th n, ượ không khoan nh ộ 4. Thái đ  lao đ ng t n t y.

ườ ườ ỗ ổ ứ ớ ng xuyên đ i m i các kiên th c, hoàn

ỏ ỹ ả ắ ỹ

thi n các k  năng và k  s o ngh  nghi p c a mình.  ệ ả i ph i th ệ ủ ớ ủ ộ ệ ả Nguyên t c này đòi h i m i ng ệ ề Ph i có tính ch  đ ng, có trách nhi m v i công vi c đã làm.

ổ ạ ị ị ế ệ Anh ch  hãy nêu và phân t ch khía c nh kinh t trong trách nhi m xã Trao đ i 14:

ộ ệ ? ộ ủ h i c a m t doanh nghi p

ộ ủ ệ

ộ ộ ầ ụ ố ị

ứ ớ ộ ệ ệ ấ ụ ủ ỏ

ộ N i dung ý 1:   ệ ế ạ  trong trách nhi m xã h i c a m t doanh nghi p Khía c nh kinh t ớ ấ ả ả Là ph i s n xu t hàng hóa và d ch v  mà xã h i c n và mu n v i m t m c giá có ể th  duy trì doanh nghi p  y và làm th a mãn nghĩa v  c a doanh nghi p v i các nhà ầ ư đ u t ;

ứ ữ ệ ế ồ ộ ớ ồ Là tìm ki m ngu n cung  ng lao đ ng, phát hi n nh ng ngu n tài nguyên m i, thúc

ế ộ ệ ẩ đ y ti n b  công ngh , phát tri n s n ph m;

ể ả ấ ả ẩ ư ư ế ụ ồ ố ị Là phân ph i các ngu n s n xu t nh  hàng hoá và d ch v  nh  th  nào trong h ệ

ố th ng xã h iộ

ườ ộ ệ ạ i lao đ ng, khía c nh kinh t ệ    c a doanh nghi p là t o công ăn vi c

ứ ệ ạ ơ ộ làm v i m c thù lao x ng đáng c  h i vi c làm nh  nhau.

ệ ấ ườ ệ ế ủ ư ế ủ  c a doanh nghi p là cung c p hàng i tiêu dùng, trách nhi m kinh t

N i dung ý 2:   ố ớ Đ i v i ng ứ ớ ố ớ Đ i v i ng ụ ị hoá và d ch v . ố ớ ủ ở ữ ệ ệ ế ủ ệ Đ i v i ch  s  h u doanh nghi p, trách nhi m kinh t ả    c a doanh nghi p là b o

ả ượ ỷ ể ị ồ t n và phát tri n các giá tr  và tài s n đ c u  thác.

ự ợ N i dung ý 2: ụ Nghĩa v  này đ i ích này cho

ọ h  qua hàng hoá, ấ ệ  b ng vi c cung c p tr c ti p nh ng l c th c hi n ả  vi c làm,giá c , ch t l ữ , v.v…

ự ế ầ ư ậ i nhu n đ u t ộ ằ ệ ấ ượ ng, l ệ ệ ở ợ ộ ủ  trong trách nhi m xã h i c a m t doanh nghi p là c ơ s  cho các

ệ .  ho t đ ng c a doanh nghi p ụ ầ ớ ế ề ượ ể ế ượ ệ ế ạ Khía c nh kinh t ạ ộ ủ Ph n l n các nghĩa v  kinh t trong kinh doanh đ u đ c th  ch  hoá thành các

ụ nghĩa v  pháp lý

13

ị ứ ủ ợ ườ Theo anh ch  vì sao: ” ạ   Hành vi h p đ o đ c c a ng ả i qu n lý ổ Trao đ i 15:

ườ ườ ả ượ ườ trong đánh giá ng ộ i lao đ ng là ng i qu n lý không đ c đánh giá ng i lao

ơ ở ị ộ đ ng trên c  s  đ nh ki n” ế  ?

ộ N i dung ý 1:

ườ ộ ọ ộ ộ ườ ơ Đánh giá ng i lao đ ng trên c  s ơ ở h  thu c m t nhóm ng i nào đó h n là đ cặ

ấ ượ ủ ườ ủ ể ặ ườ i qu n đi mể  c a cá Ng ề đ c đi m c a nhóm ng i đó đ ể

ủ ộ ề

ng c a mìnhv   i lao đ ng thu c v nhóm đó.  ấ ọ ố ữ ợ ộ ỗ i l ề   i và s  hãi là nh ng đi u

nhân đó,  ả  lý dung  n t ộ ề ự ể ự ị nh  quy n l c, ganh ghét, th t v ng, t ế

ệ ộ

ườ ử ự x  s  và đánh giá ng ư Các nhân t ki n duy trì và phát tri n s  đ nh ki n. N i dung ý 2:  ể ườ ộ ạ ủ ụ

ả ươ ệ ệ ậ ể không, ng

ằ ệ Đ  đánh giá ng ườ i qu n lý ph i s  d ng các ph ệ

ộ ả ự ệ ủ ậ

ằ ữ ử ừ ộ ộ i lao đ ng đi ng c l i l

ủ ạ ợ

ữ ụ ụ ả ấ giám sát ph i là nh ng thông tin ph c v  cho công Nh ng thông tin l y đ ượ ừ c t

ế ứ ữ ằ N u s  giám sát nh m vào nh ng thông tin h t s c riêng t

ườ ể ậ ư ặ ậ ấ nh n   đ ng, trù d p... thì không th  ch p ữ   , ho c nh ng thông tin ề m tặ   ượ c   v

ụ ạ

ph c v  m c đích thanh tr đ o đ c. ự ự ệ ế ể ị ả i lao đ ng làm vi c có hi u qu  không, có l m d ngc a công ả ử ụ ỹ ng ti n k  thu t đ  giám sát và đánh giá.  ấ   ề ệ N u  ế vi c giám sát này nh m đánh giá đúng, khách quan, công b ng v  hi u su t ằ ủ ả ằ ườ   i lao đ ng, nh m đ m b o bí m t thông tin c a công ty, và năng l c làm vi c c a ng ượ ạ ợ   ườ ữ nh m phòng ng a hay s a ch a nh ng hành đ ng do ng i ích c a công ty thì nó hoàn toàn h p đ o lý. N i dung ý 3:  ữ ệ ủ vi c c a công ty. ế ự ụ ụ ứ S  giám nh  thì có th  gây áp l c tâm ự  hi n không c n ế  sát n u th c ọ ẩ tr ng và t

ấ ợ ế ự ư ẳ ưở ườ ộ lý b t l i, nh  căng th ng, thi u t tin và không tin t ở ng  ng i lao đ ng.

ổ ạ ộ ứ ạ ạ ị ị Anh ch  hãy nêu và phân t ch khía c nh đ o đ c trong ho t đ ng k ế Trao đ i 16:

ủ ộ ệ ? toán, tài chính c a m t doanh nghi p

ộ N i dung ý 1:

ạ ứ ạ ộ ế

ề ạ ế ấ

ứ ượ ặ ớ ả ố ố ệ ả ộ Đ o đ c trong ho t đ ng k  toán, tài chính ữ Các k  toán viên cũng liên quan đ n nh ng v n đ  đ o đ c trong kinh doanh và t tr i, các kho n phí

ấ ề ồ ế ư ự ạ ề ph i đ i m t v i các v n đ  nh  s  c nh tranh, s  li u v “không chính th cứ  ” v à   t i n   h o a   h n g .

ự ữ ữ ể ả ầ   ờ Các áp l c đè lên nh ng ki m toán là th i gian, phí ngày càng gi m,nh ng yêu c u

ề ữ ữ ế ề ệ ố ủ c a khách hàng mu n có nh ng ý ki n khác nhau v  nh ngđi u ki n tài chính.

14

ộ N i dung ý 2:

vụ

ụ ớ ứ ể ấ ậ ồ ị

ớ ấ ả ướ ỉ ẩ ẫ   ng d n

ị ả Nh ngữ  hành vi c nhạ  tranh thi ulành ế ộ ợ ơ   Khi công ty ki m toán nh n m t h p đ ng cung c p d ch v  v i m c phí th p h n ể ủ ề nhi u so v i m c phí c a công ty ki m toán tr ẽ ượ ể T t c  các chu n m c ki m toán s  đ ụ ẽ ượ ng d ch v  s đ m nhạ  như gi mả  giá d chị ấ ướ c đó;  ụ c áp d ng nghiêm ch nh, các h ủ c tuân th .

ộ ự ấ ượ và quy trình qu n lý ch t l   N i dung ý 3:

ự ệ ẩ ị

ề ườ ề ế ủ ể

Hành vi cho m nượ  danh ki mể  toán viên đ  hành  nghề  ạ   ự ư ạ Vi ph m t  cách ngh  nghi p và tính chính tr c qui đ nh trong chu n m c đ o ệ ề ứ   i   hành   ngh   k   toán,   ki m   toán   và   cũng   là   hành   vi   vi đ c   ngh nghi p   c a   ng ph mạ  pháp lu t.ậ

ậ ệ ở ữ ộ ố ị ấ ộ ầ i k  toán b  l p đ y b i các lu t l ố ầ    và nh ng con s  c n Cu c s ng c a m t ng

ủ ườ ế ộ ph i tính toán m t cách chính xác.  ế ế ả ả ị ả K t   qu   là   các   nhân   viên   k   toán   ph i   tuân ữ  theo   nh ng   quy đ nh   v   đ o ề ạ  đ cứ

ệ ủ ọ ố ớ ợ ủ ộ ồ trongđó nêu ra trách nhi mc a h  đ i v i khách hàng và l i ích c a c ng đ ng.

ể ệ ệ ạ ộ ủ Đ  các doanh nghi p Vi t Nam ho t đ ng kinh doanh tuân th  theo ổ Trao đ i 17:

ự ạ ữ ứ ẩ ướ ệ ắ ệ nh ng chu n m c đ o đ c kinh doanh thì tr c m t, các doanh nghi p Vi t Nam

ạ ộ ữ ắ ả ả ả khi ho t đ ng kinh doanh ph i đ m b o nh ng nguyên t c nào ?

ạ ớ ự ố ữ ợ ấ ệ i s  th ng nh t gi a l i ích doanh nghi p và

ụ ồ ồ ả ượ ế ả ề ướ ắ c m t và lâu dài.

c tính đ n c  v  tr ườ ủ ạ ạ   i kinh doanh không vi ph m đ o

ữ ữ N i dung ý 1:  ị  – Xác đ nh m c tiêu kinh doanh là đ t t ộ ợ i ích c ng đ ng.   l ở ộ ợ  đây ph i đ L i ích c ng đ ng  ắ ệ Vi c tuân th  nguyên t c này cũng có nghĩa là ng ứ đ c kinh doanh.  – Trong kinh doanh ph i luôn gi

ể ệ ỉ ở ả ượ ữ ệ ọ ơ ả  ch  tín.   c th  hi n không ch Ch  tín ph i đ nhãn hi u hàng hóa, mà quan tr ng h n là

ệ ủ ủ ả ệ ẩ ở ươ  th ng hi u c a doanh nghi p, c a s n ph m.

ự ươ ượ ề ắ ầ ng thì nguyên t c này c n đ ộ   ụ c áp d ng m t

ủ ợ

N i dung ý 2:  ự – S  trung th c trong kinh doanh.   Đ ng nhiên, trong n n kinh t cách m m d o và phù h p vì tính ch t c nh tranh c a nó.   ể ệ ở ả ươ ố ớ ệ ả ẻ ề ả ượ Nó ph i đ ế ị ườ  th  tr ấ ạ ng hi u hàng hóa và c  uy tín đ i v i khách hàng. c th  hi n c  th

ả ớ ủ ậ ả ả ợ ị N i dung ý 3:  – Kinh doanh ph i tuân th  theo pháp lu t, ph i phù h p c  v i các quy đ nh và các

15

ộ ả ướ i lu t đ c và xã h i quy đ nh.

ầ ủ ướ ệ ậ ượ ả c nhà n ự ị ệ ộ

ạ ứ ẽ

ụ ố ớ ạ ộ ư ả ệ ng sinh thái và xã h i. ỡ , phá v  môi tr

ậ ườ ừ ộ ng xuyên làm công tác xã h i, làm t

ệ  thi n.   ủ ố ươ ươ ứ ệ ả ng   th c   qu ng   bá   và   c ng   c   th ủ ng   hi u   c a   doanh

văn b n d Trong kinh doanh ph i th c hi n đ y đ  trách nhi m và nghĩa v  đ i v i xã h i.   ắ ủ Chính tuân th  nguyên t c này s  tránh cho doanh nghi p vi ph m đ o đ c kinh doanh, ườ nh  buôn l u, làm hàng gi ả – Ph i th Vì   đây   cũng   chính   là   ph nghi p. ệ

ử ố ớ ủ ữ ự ữ ệ ả ộ ườ – Là ch  doanh nghi p ph i có hành x  đ i v i nh ng c ng s , nh ng ng i làm

ộ ự ế ơ ủ ơ ằ ẳ ị trong đ n v  kinh doanh c a mình m t s  bi t  n, công b ng và sòng ph ng.

ổ ộ ủ ệ ệ Anh chi hãy nêu và phân tích Trách nhi m xã h i c a doanh nghi p? Trao đ i 18:

ể ể ộ ủ ệ ệ ệ ướ ứ ề N i dung ý 1:   Trách nhi m xã h i c a doanh nghi p có th  bi u hi n d ộ   i nhi u hình th c và n i

dung khác nhau.

ộ ề ườ ố Tr ng. Môi tr ng s ng trong lành là

ệ c h t, đó là trách nhi m xã h i v  môi tr ườ ọ ướ ầ ế ầ ấ ủ nhu c u đ u tiên và quan tr ng nh t c a con ng ườ i.

ẽ ấ ứ ữ ầ ầ ầ ị Chúng ta s  th y nhu c u đ u tiên đang b  hy sinh cho nh ng nhu c u th  ba, th  t ứ ư

gì đ y.  ấ

ổ ủ ấ ả ủ ả ư ồ ụ Và trong ph i c a t t c  chúng ta, c a c  các doanh nhân b i bám nh  b  hóng

bám lên giàn b p.  ế

ở ươ ứ ề ạ Đây là th  trách nhi m đ ỉ c đi u ch nh b i l ng tâm.

ệ ượ ả ỏ ề ể ệ ẳ ộ

ệ ể ắ ươ ủ ươ ữ N i dung ý 2: Hai là, trách nhi m đ o lý.  ặ   Ch ng ai có th  b t bu c các doanh nghi p ph i b  ti n ra đ  xây nhà tình nghĩa ho c ớ l p h c tình th

ể ạ ng, ngoài nh ng thôi thúc c a l ọ ộ ng tâm.   ộ ọ ế N u đ o lý đó ràng bu c m i thành viên trong xã h i thì nó không th  không ràng

ộ bu c các doanh nhân.

ệ ệ ượ

ể ệ c th  hi n tr ệ ế ủ ữ ề

ạ ự ườ ữ ợ ơ ng h p, nh ng đóng góp này mang l ớ i s  hài lòng l n h n cho các

N i dung ý 3:   ế    ệ ướ ế ộ ủ c h t qua vi c đóng thu .  Trách nhi m xã h i c a doanh nghi p đ ủ   ậ ự ữ Nh ng đóng góp ngoài thu  c a các doanh nghi p đ u th t s  là nh ng đóng góp c a ươ ng tâm.  l   ố Trong đa s  các tr doanh nhân.   ể ế ọ ộ ớ ự ủ ế ệ ầ ả i quy t các nhu c u xã h i v i s  hài lòng c a các doanh nhân, Đ  k t h p vi c gi

16

ề ướ ế ớ ễ ế ế ả ọ nhi u n c nên th  gi i đã tìm cách mi n gi m thu  cho các doanh nhân n u h  có

ữ ế ộ nh ng đóng góp ngoài thu  cho xã h i.

ố ượ ệ ị ữ Anh ch  hãy nêu và phân tích khái ni m´”đ i t ng h u quan” nh ư

ổ Trao đ i 19:  th  nàoế ?

ữ ố ượ ả ng h u quan là nh ng đ i t

ố ượ ng hay nhóm đ i t ạ ủ ộ

ng có  nh  ộ quan tr ng đ n s  s ng còn và s  thành công c a m t ho t đ ng kinh  ề ạ ệ ả N i dung ý 1:  Các đ i t ọ H  là ng i có nh ng quy n l ưở   ng h doanh.  ấ   ữ c b o v  và có nh ng quy nh n nh t

ả ữ ườ ồ ữ ố ượ ự ố ự ế ượ ữ ề ợ ầ ườ i c n đ ỏ ố ủ ọ ị đ nh đ  đòi h i công ty làm theo ý mu n c a h . ng h u quan bao g m c  nh ng ng

ườ ổ ố ọ ể ố ượ Đ i t ữ Nh ng   ng công

ố ỷ

công ty.  i bên trong và bên ngoài  ặ i   bên   trong   là   các   c   đông   (ng ị nhân viên ch c k  c  ban giám đ c và các u  viên trong h i đ ng qu n tr .  ả i   góp   v n)   ho c   các   ộ ồ ả ể ữ ườ ứ ể ả ườ ưở ữ ậ i bên ngoài công ty là các cá nhân hay t p th  khác gây  nh h Nh ng ng ng lên

ạ ộ ủ các ho t đ ng c a công ty

ợ ủ ọ ể ấ

ấ ả ữ ề ặ ể N i dung ý 2:  ố ể Quan đi m, m i quan tâm và l T t c  các đ i t ng ố ượ  h u quan đ u có i ích c a h  có th  r t khác nhau. ự  lý do tr c ti p ộ   ế  ho c gián ti p đ  tác đ ng ế

ủ ọ lên công ty theo yêu c u riêng c a h : ố ườ ỏ ợ ậ ươ ứ i góp v n cho công ty đòi h i l i nhu n t ớ   ng  ng v i

ầ ặ ổ Các c  đông ho c ng ố ủ ọ ph n góp v n c a h . ụ ụ ố ượ ả ươ ươ ứ Các nhân viên ph c v  công ty mu n đ c tr  l ng t ệ   ớ ng x ng v i công vi c

ế ọ ố h  c ng hi n.

ỏ ả ọ ớ ấ ượ ứ ủ ầ ả ẩ Khách hàng đòi h i s n ph m ph i đáp  ng nhu c u c a h  v i ch t l ng cao

ư ẻ nh ng giá r .

ế ị ề ơ Nhà cung c pấ  tìm ki m các công ty nào ch u tr ả giá cao h n v i ệ ớ  đi uki n ít ràng

ộ ơ

ứ ạ ộ ỏ Các   c   quan   ch c   năng   nhà   n ướ  đòi   h i   công   ty   ho t   đ ng   theo   đúng c

ậ ng.

ự ạ ẳ ắ ẳ ầ ữ lu t pháp k  c ố Đ i th  c nh tranh yêu c u s  c nh tranh th ng th n và sòng ph ng gi a   các

ố ớ ọ bu c h n đ i v i h . ơ ỷ ươ ủ ạ ệ doanh nghi p trong cùng ngành.

ứ ệ ả ỏ ươ ị ị   ng đòi h i công ty ph i có ý th c trách nhi m trong đ a

ộ ạ ộ bàn ho t đ ng c a mình.

ố ằ  ch t l ấ ượ  sinh ho tạ  đ i s ng ờ ố  ngày càng đ ng ượ ả ế   c c i ti n ồ Các c ng đ ng đ a ph ủ Công chúng thì mu n r ng

i c a công ty.

ờ ự ồ ạ ủ ộ nh  s  t n t N i dung ý 3:

17

ề ả ể ố ượ ể  đ u có th  tho  mãn đ ượ   c

ủ ộ ỏ ủ ọ nguy n v ng c a h , công ty ph i “ ự ế ủ ữ ng h u quan c a công ty ả làm dâu trăm họ”.  ể ọ ố   , m t công ty không th  luôn luôn th a mãn yêu sách c a m i đ i

ư ữ ượ t

ủ ộ ẫ ẫ

Đ  làm cho  đ i t ệ ọ Nh ng th c t ng h u quan. ố ượ Các yêu sách c a các đ i t ủ ế ộ ư ế ấ r t hi m khi m t công ty có đ  năng l c đ  ph c v  “trăm h ” nh  th .

ỏ ng h u quan có th  mâu thu n, xung đ t l n nhau và ọ ữ ố ượ Và trong khi làm th a mãn đòi h i c a các ữ ể ự ể ụ ụ ỏ ủ  đ i t công tyluôn g pặ ng h u quan,

ữ ố ả ề ạ ứ nh ng tình hu ng nan gi i v  đ o đ c.

ổ ề ạ ứ ế ị ấ   Anh ch  hãy nêu và phân tích v n đ  đ o đ c liên quan đ n ch  s ủ ở Trao đ i 20:

ữ h u doanh  nghiêp ?

N i dung ý 1:

ừ ầ ớ ộ ộ H u h t các doanh nghi p, v a và nh  đ u b t đ u v i vi c m t ng

ủ ể ệ ắ ầ ệ  đ  cung c p m t s ạ ộ  c a doanh nghi p ộ   ườ i hay m t ộ ố  ấ

ị ế ỏ ề ệ ố ườ nhóm ng i góp v n chung cho các ho t đ ng ụ hàng hóa và d ch v .

ế ặ Ng iườ  chủ sở h uữ  c aủ  doanh nghi pệ  th ượ ngu nồ c

ể ắ ự l c đ  b t đ u và phát tri n doanh nghi p.

ầ ủ ở ữ ả ữ ặ Ch   s   h u  có  th   t ệ  ho c   thuê   nh ng   nhà

ngườ  cung c pấ       ho c ki n đ ệ ể ể ự   mình   qu n  lý   doanh  nghi p ể ề ệ ả qu n lý chuyên nghi p đ  đi u hành công ty.

ổ ứ ầ ộ Ch  s  h u là các cá nhân, nhóm cá nhân hay t

ế ủ ở ữ ộ ầ

ộ ủ ổ ứ ạ ạ ộ ả ấ tài   chính   c n   thi ố ớ ấ ị ệ ậ ể ch c đóng góp m t ph n hay ủ t   cho   các   ho t   đ ng   c a   doanh  ch c thông nh t đ nh đ i v i tài s n, ho t đ ng c a t

ổ ứ ổ n c, ngân hàng. ch c), nhà

i cung c p tài chính cho doanh nghi p.

ở ướ ệ ủ ở ữ   ượ c u  thác b i ch  s  h u, ồ ự toàn b  ngu n l c v t ch t, ề nghi p, có quy n ki m soát  ị qua giá tr  đóng góp. ủ ở ữ Ch  s  h u có ủ ở ữ Ch  s  h u là ng ả ườ Ng th  là c  đông (cá nhân, t ấ  cách là ng

ệ ườ ạ i đ i di n và đ ạ ế ỷ ấ ị ể ườ ớ ư ữ i qu n lý, v i t ệ ụ , pháp lý, đ o lý nh t đ nh.

ả ộ

ườ ề ấ ộ ố ườ ư ộ ụ ớ Ch  s  h u có nghĩa v  v i xã h i.  ế Nhi u ch  s  h u r t quan tâm đ n v n đ  môi tr ng nh ng m t s  ng i khác

ủ ở ữ ấ ườ

ấ ghi p ệ t doanh n ề ề ạ ứ ả i các v n đ  v  đ o đ c n y sinh trong t ổ

ph i có trách nhi m nh ng nghĩa v  kinh t   N i dung ý 2: ủ ở ữ ề ằ thì cho r ng môi tr ố Các giám đ c (nhà qu ả ố Các giám đ c có  nh h ườ ướ i h ch c b i h  là ng ả ng không. ả ưở ng d n và ch  đ o các nhân viên. ự ộ n lý) c a m ự ế ớ ng tr c ti p t ỉ ạ ẫ ẽ ề ế ủ ế ề ứ ở ọ Nh ng ữ đi u kho n thêm vào này s  khuy n khích s  thăng ti n c a nhi u ph  n ụ ữ

ườ ể ố ơ ữ ộ ữ và nh ng ng i dân t c thi u s  h n n a.

ộ N i dung ý 3:

18

ặ ị ể ủ .

ả s n này có th  là c a xã h i ho c cá nhân ệ ụ ộ ế ủ  c a doanh nghi p là mang l ạ ợ   i l i

ích t

ệ ệ ộ ở ộ ủ  trong trách nhi m xã h i c a m t doanh nghi p là c ơ s  cho các

ệ .  ho t đ ng c a doanh nghi p ụ ầ ớ ế ề ượ ế ể ữ Nh ng giá tr  và tài  ố ớ ớ Đ i v i các bên liên đ i khác, nghĩa v  kinh t ằ ố ọ i đa và công b ng cho h .  ế ạ Khía c nh kinh t ạ ộ ủ Ph n l n các nghĩa v  kinh t trong kinh doanh đ u đ c th  ch  hoá thành các

ụ nghĩa v  pháp lý

19