


CÂU HỎI ÔN TẬP THI HẾT MÔN
HỌC PHẦN ĐẠO ĐỨC KINH DOANH & VĂN HÓA DOANH NGHIỆP
1. Trình bày khái niệm “Đạo đức”, các đặc điểm của đạo đức và nêu suy nghĩ
của mình về việc nhận diện các vấn đề đạo đức trong kinh doanh
KN: Là tập hợp các nguyên tắc, quy tắc, chuẩn mực nhằm điều chỉnh, đánh giá
hành vi của con người trong mối quan hệ với những người khác trong xã hội
Đặc điểm:
Nhận diện các vấn đề đạo đức kinh doanh:
- Việc nhận diện vấn đề đạo đức kinh doanh phụ thuộc vào rất nhiều mức
độ hiểu biết sâu sắc về mối quan hệ giữa các tác nhân ( phương diện,
lĩnh vực, nhân tố, đối tượng hữu quan) liên quan đến các vấn đề đạo
đức trong mọi tình huống, hoạt động kinh doanh thực tiễn. Kiến thức và
kinh nghiệm thực tế có tác dụng giúp người phân tích dễ dàng nhận ra
bản chất của những mối quan hệ cơ bản và những mâu thuẫn tiềm ẩn
trong sự nhằng nhịt của mối quan hệ phức tạp
- Việc nhận diện vấn đề đạo đức có tầm quan trọng đặc biệt cho việc xử
lý chúng. Nó là bước khởi đầu của quá trình “trị bệnh”. “Chẩn đúng
bệnh, chữa sẽ dễ dàng”. Để việc nhận diện các vấn đề đạo đức được
thuận lợi, có thể tiến hành theo một trình tự các bước sau đây:
Thứ nhất, xác minh giữa những người hữu quan
Thứ hai, xác minh mối quan tâm, mong muốn của các đối tượng
hữu quan
Thứ ba, xác định bản chất vấn đề đạo đức
2. Trình bày khái niệm “Đạo đức kinh doanh” – Ý nghĩa của việc tìm hiểu
khái niệm này và các nguyên tắc, chuẩn mực cơ bản của đạo đức kinh
doanh đối với việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp?

KN: Đạo đức kinh doanh là một tập hợp các nguyên tắc, chuẩn mực có tác
dụng điều chỉnh, đánh giá, hướng dẫn và kiểm soát hành vi của những cá
nhân, tổ chức, doanh nghiệp tham gia vào hoạt động kinh doanh
Các nguyên tắc và chuẩn mực cơ bản của đạo đức kinh doanh đối với
việc xây dựng văn hoá doanh nghiệp:
- Tính trung thực: Ko dùng các thủ đoạn gian dối, xảo trá để kiếm lời;
Giữ lời hứa, giữ chữ tín trong kinh doanh; Nghiêm chỉnh chấp hành
pháp luật của Nhà nước; Ko hối lộ, tham ô, “chiếm công vi tư”,…,
không làm những hành động gây ảnh hưởng xấu đến thuần phong mỹ
tục,…
- Tôn trọng con người: Tôn trọng phẩm giá, quyền lợi chính đáng, tôn
trọng quyền mưu cầu hạnh phúc, tôn trọng tiềm năng phát triển của mọi
người
+ Đối với nhân viên dưới quyền: Quan tâm đúng mức, tôn trọng quyền
tự do và các quyền lợi hợp pháp của họ
+ Đối với KH: Tôn trọng nhu cầu, sở thích và tâm lý KH
+ Đối với đối thủ cạnh tranh: Cạnh tranh công bằng, tôn trọng lợi ích
của đối thủ
- Gắn lợi ích của DN với lợi ích của KH và xã hội, coi trọng hiệu quả gắn
với trách nhiệm xã hội
- Bí mật trung thành với các trách nhiệm đặc biệt
3. Trình bày những hiểu biết của mình về yêu cầu đạo đức ở một doanh nhân
cho ví dụ; Mối liên hệ giữa đạo đức doanh nhân và đạo đức kinh doanh
4. Văn hóa ứng xử là gì? Phân tích các biểu hiện cơ bản của văn hóa ứng xử
trong doanh nghiệp. Lấy ví dụ minh họa

5. Khái niệm văn hóa doanh nghiệp? Phân tích các cấp độ biểu hiện của văn
hóa doanh nghiệp? Lấy ví dụ minh họa.
KN: VHDN là công cụ quản lý để xây dựng thương hiệu cho tổ chức, DN.
VHDN bao gồm một hệ thống có ý nghĩa, giá trị, niềm tin chủ đạo, cách nhận
thức và phương pháp tư duy được mọi thành viên của một tổ chức cùng chia sẻ
và có ảnh hưởng ở phạm vi rộng đến cách thức hành động của các thành viên
Các cấp độ biểu hiện của VHDN: Gồm 3 cấp
Cấp độ 1: Cấu trúc hữu hình của doanh nghiệp
Cấp độ 2: Những giá trị của doanh nghiệp được tuyên bố
Cấp độ 3: Những giá trị của văn hóa doanh nghiệp – điều hiển nhiên, mọi
người công nhận
Cấp độ 1: Trong VHDN, ở cấp độ này mọi người có thể tiếp xúc ngay trong lần
đầu tiên. Nó bao gồm các sự vật, hiện tượng liên quan đến DN của bạn:
Cơ sở hạ tầng của
Cơ cấu tổ chức của DN
Các lễ nghi, trang phục, phong thái
Các ấn phẩm trong truyền thông của , các câu truyện về lịch sử, hình thành
và phát triển của DN
Cách chào hỏi, giao tiếp giữa các nhân viên hay KH, các cấp quản lý
VD: Đến với trụ sở chính của Amazon, chúng ta có thấy được sự hoành tráng của
“gã khổng lồ” của ngành bán lẻ trên thế giới. Điểm ấn tượng của trụ sở này là 3
quả cầu khổng lồ trước tòa nhà văn phòng làm việc “ chọc trời “ của Amazon. 3
quả cầu là nơi đưa không gian xanh, giải trí cho toàn bộ nhân viên của Amazon
như quán cà phê, không gian mua sắm, khu dành cho thú cưng,..
“Hello World” là khẩu hiệu của Amazon được gắn trên tòa cao ốc “ chọc trời”.
Tòa nhà trụ sở được đặt tên là DAY 1 theo câu nói của tỷ phú Jeff Bezos.

Điểm đặc biệt trong thiết kế trụ sở của Amazon gây ấn tượng với mọi người, dấu
ấn riêng của tập đoàn này.
Cấp độ 2:
Những giá trị, niềm tin, triết lý kinh doanh hay mục tiêu kinh được các thành viên
đồng thuận. Đó là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của doanh nghiệp, các thành
viên thực hiện theo tôn chỉ đó.
Tuy nhiên ở giai đoạn này, các giá trị như triết lý kinh doanh, mục tiêu, giá trị
đều hữu hình. Được thể hiện dưới hình thức khác nhau như khẩu hiệu, lời tuyên
bố, lời cam kết, nội quy hay quy định của doanh nghiệp,..
VD: “ Khách hàng là thượng đế “ là triết lý kinh doanh của một doanh nghiệp.
Nó bắt nguồn từ CEO của doanh nghiệp đó.
Với triết lý kinh doanh này, cần đáp ứng các nhu cầu của khách hàng, nâng cao
chất lượng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Để triết lý kinh doanh này được phổ biến trong doanh nghiệp thì việc tuyên
truyền cho toàn bộ nhân viên và quản lý là cần thiết, Các quy định được đặt ra để
đảm bảo thực hiện theo triết lý kinh doanh đó.
“ Nhân viên của doanh nghiệp nếu thiếu tôn trọng khách hàng, ảnh hưởng xấu
đến doanh nghiệp thì bị kỷ luật hoặc sa thải( tùy theo mức độ) “
Nếu điều này được đảm bảo thì, chất lượng phục vụ khách hàng ngày càng được
chất lượng, nâng cao uy tin cho doanh nghiệp. Lòng trung thành của khách hàng
ngày càng được nâng cao.
Những giá trị hay triết lý này được doanh nghiệp thực hiện, nhân viên đồng lòng
thì đó là bước đầu thành công trong văn hóa doanh nghiệp.
Cấp độ 3: Giống như truyền thống, phong tục, tập quán,… ngấm dần vào bên
trong mỗi cá nhân, tổ chức ở khu vực hay địa phương đó, Đó là những thứ vô
hình nhưng được coi là điều hiển nhiên phải thực hiện theo. Văn hóa doanh
nghiệp cũng như vậy.