1

ủ ề Ch  đ  3

Ữ Ệ Ế Ớ Ở Ệ CÁC NG  H  CHÍNH TRÊN TH  GI I VÀ VI T NAM

Ụ Ầ A. M C ĐÍCH, YÊU C U

ắ ượ ữ ồ ố ọ Giúp cho h c viên n m đ ờ   ủ c ngu n g c, vai trò c a ngôn ng  trong đ i

ữ ệ ứ ự ộ ọ ộ ố s ng xã h i và trong nghiên c u Dân t c h c, s  hình thành các ng  h  trên

ế ớ ở ệ ừ ữ ự ệ ề th  gi i và Vi t Nam. T  đó có quan ni m đúng v  ngôn ng  và xây d ng ý

ả ồ ữ ủ ứ ệ ầ ộ ữ th c, trách nhi m b o t n, phát huy ngôn ng  c a dân t c, góp ph n gi gìn

ộ ả ắ b n s c văn hóa dân t c.

ứ ệ ữ ự ủ Nâng cao ý th c trách nhi m gi ữ  gìn s  trong sáng c a ngôn ng .

Ộ B. N I DUNG

Ữ Ệ Ữ Ự Ồ Ố I. NGU N G C NGÔN NG  VÀ S  HÌNH THÀNH CÁC NG  H

Ữ Ệ Ở Ệ Ồ Ố Ế II. CÁC  NG  H  CHÍNH VI T  NAM VÀ NGU N G C TI NG

VI T.Ệ

Ờ C. TH I GIAN

2 ti tế

ƯƠ D. PH NG PHÁP

ế ễ ả ứ Thuy t trình, di n gi i, ch ng minh.

ử ụ ươ ệ ế ế S  d ng ph ng ti n trình chi u (n u có).

Ứ Ả Ệ Đ. TÀI LI U NGHIÊN C U, THAM KH O.

Giáo trình DTH, Nxb QĐND, H2001

ạ ươ DTH đ i c ng, NxbGD, H1997.

ể ố ở ữ ọ ữ ệ ộ ệ Vi n ngôn ng  h c, Ngôn ng  các dân t c thi u s Vi t Nam và chính

ữ sách ngôn ng . Nxb KHXH, H1984

2

Ộ N I DUNG

Ữ Ệ Ữ Ự Ồ Ố I. NGU N G C NGÔN NG  VÀ S  HÌNH THÀNH CÁC NG  H

ồ ố ữ ủ ứ 1. Ngu n g c ngôn ng  và vai trò c a nó trong nghiên c u DTH.

ệ ữ a. Khái ni m ngôn ng .

ấ ủ ứ ữ ả ẩ ườ ấ ượ Ngôn ng  là s n ph m cao c p c a ý th c con ng ậ i, là v t ch t đ ừ   c tr u

ệ ố ứ ủ ệ ườ ữ ượ t ng hóa và là h  th ng tín hi u th  hai c a con ng ộ   i. Ngôn ng  là m t

ươ ụ ể ệ ộ ườ ế ể ph ng ti n, m t công c  đ  con ng i giao ti p, trao đ i t ổ ư ưở  t ng và hi u bi ế   t

nhau.

ộ ệ ố ữ ữ ữ ừ ữ Ngôn ng  là m t h  th ng nh ng âm, nh ng t ắ ế ợ    và nh ng quy t c k t h p

ữ ườ ộ ộ ử ụ ồ chúng mà nh ng ng i làm trong cùng m t c ng đ ng s  d ng chúng làm

ươ ệ ể ế ớ ừ ể ph ng ti n đ  giao ti p v i nhau (t đi n TV).

ệ ố ữ ươ ư ệ ậ ấ ồ ­Ngôn ng  bao g m h  th ng ph ng ti n v t ch t nh  âm thanh, t ừ ị    v ,

ệ ố ứ ủ ữ ệ ắ ườ quy t c ng  pháp (là h  th ng tín hi u th  hai c a con ng i)

ữ ả ế ề ầ ạ ổ ­Ngôn ng  n y sinh do nhu c u giao ti p, trao  đ i và truy n đ t kinh

ệ ả ấ ạ ộ nghi m trong quá trình lao đ ng s n xu t và sinh ho t.

ự ế ủ ư ưở ự ữ ệ ụ ủ ư ­Ngôn ng  là hi n th c tr c ti p c a t t ng, là công c  c a t duy.

ữ ờ ư ừ ượ ượ ụ ể ự ệ Nh  ngôn ng  mà t duy tr u t ng đ c hi n th c hóa, c  th  hóa.

ờ ư ặ ữ ỏ M t khác chính nh  t ầ   ỉ  duy mà ngôn ng  không ch  là cái v  vô nghĩa, thu n

ả ế ố ậ ấ ữ ầ ậ túy v t ch t, nó mang trong mình c  y u t tinh th n, vì v y ngôn ng  không

ỉ ươ ấ ể ể ạ ư ệ ậ ụ ch  là ph ng ti n v t ch t đ  bi u đ t t ạ ộ    duy mà còn là công c  ho t đ ng

ư ể ủ ư ự ế t duy, tham gia tr c ti p vào quá trình hình thành và phát tri n c a t duy con

ng i.ườ

ự ữ ứ ả ụ ủ   ệ Ngôn ng  có ch c năng ph n ánh hi n th c khách quan, là công c  c a

ư ứ ồ ạ ươ ấ ể ể ệ ư ệ ậ t duy, là hình th c t n t i, ph ng ti n v t ch t đ  th  hi n t duy. Không

ệ ượ ể ệ ướ ạ có khái ni m t ư ưở  t ng nào mà không đ c bi u hi n ra d ữ   i d ng ngôn ng .

ọ ỉ ở ượ ể ệ M i ý nghĩ, t ư ưở  t ng ch  tr  nên rõ ràng khi đ ữ ằ c th  hi n ra b ng ngôn ng .

3

ưở ể ưở ứ ướ ế ự ả Ăng­ghen: “s  s n sinh ra ý t ng, bi u t ng và ý th c tr ắ   c h t là g n

ự ề ậ ế ớ ạ ộ ấ ủ ườ ế li n tr c ti p và m t thi ậ t v i ho t đ ng v t ch t c a con ng i đó là ngôn

ộ ố ữ ủ ng  c a cu c s ng”.

ữ ữ ữ ả ấ ­Ngôn ng  là ngôn ng  XH, mang b n ch t XH, không có ngôn ng  cá nhân.

ế ủ ữ ờ ườ ầ Ngôn ng  ra đ i do nhu c u giao ti p c a XH loài ng i, do đó ngôn ng ữ

ử ạ ạ ộ ộ ị ự ờ ớ ứ thu c ph m trù l ch s  ch  không thu c ph m trù t ứ    nhiên, ra đ i v i ch c

ươ ệ ể ườ ế ớ năng là ph ả ng ti n căn b n đ  con ng i giao ti p v i nhau, cho nên ngôn

ữ ờ ữ ữ ộ ng  bao gi cũng là ngôn ng  xã h i, không có ngôn ng  cá nhân.

ư ộ ố ớ ữ ỗ ế ế ặ ộ Đ i v i m i cá nhân, ngôn ng  nh  m t thi t ch  xã h i ch t ch , đ ẽ ượ   c

ữ ể ệ ề ố gi ủ ả ộ    gìn và phát tri n trong kinh nghi m, trong truy n th ng chung c a c  c ng

ụ ữ ệ ậ ả ấ ế ồ đ ng, đó là nh ng phong t c, t p quán, kinh nghi m s n xu t. Thi ế t ch  đó

ộ ậ ữ ể ợ ượ chính là m t t p h p nh ng thói quen: nói, nghe và hi u đ ế c qua ti p thu t ừ

ẹ ẻ ữ ộ ế ườ ủ ả ộ ế ti ng m  đ . Đó là ngôn ng  t c ng ồ   i. ti ng nói chung c a c  c ng đ ng

ườ ế ể ớ ộ t c ng i dùng đ  giao ti p v i nhau.

ệ ượ ặ ệ ữ ­Ngôn ng  là hi n t ng XH đ c bi t.

ệ ượ ữ ộ ỉ ầ ơ ả Ngôn ng  không ph i ch  là m t hi n t ộ   ng XH đ n thu n mà là m t

ệ ượ ặ ệ ể ệ ở ề ộ ế ỗ hi n t ng XH đ c bi t, th  hi n ộ  ch  nó không thu c v  m t ki n trúc

ượ ấ ị ế ầ ộ ượ ầ th ng t ng nh t đ nh, cho nên khi m t ki n trúc th ng t ng b  c  s  h ị ơ ở ạ

ữ ề ơ ả ự ế ủ ỡ ổ ổ ầ t ng c a nó phá v  thì ngôn ng  v  c  b n không thay đ i, mà s  bi n đ i đó

ự ễ ủ ầ ậ ỏ ủ   ẽ s  do nhu c u khách quan c a th c ti n XH đòi h i và theo quy lu t riêng c a

nó.

ụ ụ ư ữ ấ ộ   ­Ngôn ng  ph c v  toàn XH, không có tính giai c p, nh ng trong xã h i

ấ ấ ủ ử ụ ữ ự ể ấ ậ có giai c p thì s  phát tri n và s  d ng ngôn ng  mang đ m d u  n c a giai

ị ố ấ c p th ng tr .

ề ớ ờ ắ ữ ả ộ ườ ự ế B n thân ngôn ng  ra đ i g n li n v i các t c ng i, trên th c t ề    có nhi u

ờ ướ ấ ấ ữ ngôn ng  ra đ i tr ấ   c khi XH có giai c p. Tuy nhiên khi XH có giai c p, giai c p

ữ ộ ử ụ ố ị ệ ể ụ ụ ợ ằ th ng tr  đã s  d ng ngôn ng  m t cách tri t đ , nh m  ph c v  l ấ   i ích giai c p

ể ề ủ ươ ậ ấ mình đ  truy n bá t ư ưở  t ng, ch  tr ng, pháp lu t, chính sách, đ u tranh t ư

4

ị ườ ữ ậ ấ ố ưở t ng, lý lu n. Riêng chính sách ngôn ng , giai c p th ng tr  th ố ồ   ng mu n đ ng

ộ ườ ướ ữ ủ ộ ữ ủ hóa ngôn ng  c a các t c ng i khác và bành tr ng ngôn ng  c a t c ng ườ   i

mình.

ứ ế ấ ồ ớ ư duy, vì ứ L u ýư : không nên đ ng nh t ch c năng giao ti p v i ch c năng t

ườ ư ế ế ế có khi ng i ta t ồ  duy (ng i nghĩ, vi t ra) mà không giao ti p (giao ti p ch ỉ

ế ộ ả x y ra khi có hành đ ng giao ti p)

ồ ố ữ b. Ngu n g c ngôn ng .

ữ ề ề ể ấ Xung quanh v n đ  ngôn ng  đã có nhi u quan đi m khác nhau, ngay t ừ

ờ ổ ạ ữ ả ữ ư ề ồ th i c  đ i đã có nh ng cách gi ố ủ i thích v  ngu n g c c a ngôn ng , nh ng t ừ

ụ ư ớ ượ ề ấ ở ờ ề ỏ th i ph c h ng tr  đi v n đ  này m i đ c bàn nhi u và ngày càng sáng t .

ể ướ * Quan đi m tr c Mác:

ượ ế ườ ạ ạ ng đ  sáng t o ra con ng i nên cũng sáng t o ra ­Duy tâm, tôn giáo: th

NN.

ế ượ ườ ố ắ   ế i v n không có ti ng nói mà do b t con ng ­Thuy t t ng thanh:

ướ ẵ ự ch c các âm thanh có s n trong t nhiên.

ế ế ế ả ố VD: ti ng su i ch y róc rách, ti ng mèo kêu, ti ng chim hót.

ỉ ả ế ượ ộ ố ệ ượ ệ ủ Thuy t này ch  gi i thích đ c m t s  hi n t ng riêng bi t c a ngôn

ữ ể ề ố ượ ừ ị ạ ừ ủ ư ố ng , không th  lý gi ả ượ i đ c v  s  l ng t v  đa s  hay lo i t c a t duy

ừ ượ tr u t ng.

ế ố ủ ữ ả ằ ồ ả   cho r ng ngu n g c c a ngôn ng  là do c m giác, ­Thuy t duy c m:

ầ ủ ế ả ầ ả ấ không ph i do nhu c u giao ti p mà do b n ch t tinh th n c a con ng ườ ố   i c t

ế ậ ớ ườ ố ờ ể ộ ộ đ  b c l ả , giao ti p v i chính b n thân. Vì v y con ng i s ng tách r i XH

ể ữ ẫ v n có th  có ngôn ng .

ể ả ề ồ ố ộ Quan đi m này đã gi ữ   i thích m t cách duy tâm v  ngu n g c ngôn ng ,

ấ ượ ả ứ ủ ấ không th y đ ữ c b n ch t và ch c năng c a ngôn ng .

5

ế ữ ườ ế ế i bi n ti ng kêu còn ờ  ngôn ng  ra đ i là do con ng ­Thuy t tán thán:

ả ậ ộ ự ệ ả ể mang tính b n năng đ ng v t thành các âm thanh t nhiên bi u hi n c m xúc

ườ ủ c a con ng i.

ừ ố ồ VD: các t ái, i, chà, a,  …

ớ ủ ữ ế ế Thuy t này đã không chú ý đ n ý nghĩa XH to l n c a ngôn ng , mà ch ỉ

ả ộ ố ệ ượ ẻ gi i thích m t s  hi n t ng riêng l (VD).

ế ế ộ ồ ừ ắ ữ ế nh ng ti ng hò NN b t ngu n t ­Thuy t ti ng kêu trong lao đ ng:

ố ợ ứ ủ ể ệ ạ ộ ị ườ nh p đi u ph i h p trong lao đ ng đ  tăng thêm s c m nh c a ng i nguyên

th y.ủ

ầ VD: hai ba nào, hò dô ta nào, h y, hú…

ướ ữ ậ ờ ậ   ộ :  NN ra đ i do s  th a thu n gi a các t p ự ỏ ế ­Thuy t công c xã h i

ườ ớ đoàn ng i v i nhau.

ữ ế ằ ườ Thuy t này cho r ng ngôn ng  sinh ra do ng ủ i nguyên th y trong sinh

ế ậ ạ ả ớ ỏ ị ướ ủ ho t đã th a thu n v i nhau quy đ nh ra, là k t qu  quy c c a các nhóm

ng i.ườ

ế ử ỉ ầ ư ự ằ duy tr c giác, b ng tay. Giai :  do ban đ u t ­Thuy t c  ch  bàn tay

ư ế ạ ớ đo n sau m i có NN thành ti ng nh  ngày nay.

ế ả ầ ươ ứ ả ậ Nó không ph i do nhu c u giao ti p mà là ph ng th c  o thu t, tôn

ướ ữ ế ờ ế ử ỉ giáo. Thuy t c  ch  bàn tay: tr c khi ngôn ng  thành ti ng ra đ i con ng ườ   i

ử ỉ ế ệ ể ả dùng các c  ch , bàn tay đ  giao ti p (cách ngày nay kho ng 1­1,5 tri u năm)

ự ủ ệ ế ế Ngoài ra còn có quan ni m d a vào thuy t ti n hóa c a Đac­uyn cho

ư ộ ừ ể ẻ ậ ướ ậ ằ r ng: NN cũng phát tri n nh  m t sinh v t (tr  em t ng b ậ   c t p đi và t p

ự ề ằ ộ nói m t cách t nhiên); NN mang tính di truy n b ng máu, có NN th ượ   ng

ấ ủ ạ ẳ ủ ự ấ ộ ị ẳ đ ng và có NN h  đ ng do tính ch t c a ch ng t c qui đ nh. Th c ch t quan

ể ệ ủ ộ đi m này là t ư ưở  t ng phân bi t ch ng t c.

6

ả ượ ồ ố i thích đ c ngu n g c khách Tóm l ể i:ạ   các quan đi m trên không gi

ố ủ ề ả ọ ồ ượ ứ quan, khoa h c v  ngu n g c c a NN, không ph n ánh đ ủ   c ch c năng c a

ỉ ấ ứ ữ ấ ủ ự ngôn ng . Ch  th y hình th c mà không l ộ ả ượ  đ t t ữ c th c ch t c a ngôn ng .

ể * Quan đi m Mác­xit:

ữ ắ ủ ề ồ ố ớ ồ ố ườ Ngu n g c ngôn ng  g n li n v i ngu n g c c a XH loài ng i, con

ườ ủ ể ạ ạ ộ ườ ng ữ i là ch  th  sáng t o ra ngôn ng . Lao đ ng sáng t o ra loài ng i và

ữ ạ ộ chính trong quá trình đó, lao đ ng sáng t o ra ngôn ng  và làm cho ngôn ng ữ

ế ủ ữ ụ ể ồ ờ ộ ngày càng phát tri n. Đ ng th i ngôn ng  là công c  giao ti p c a xã h i loài

ườ ạ ự ủ ề ệ ể ả ấ ộ ng i t o đi u ki n kích thích s  phát tri n c a lao đ ng s n xu t và quan

h  XHệ .

ữ ắ

ồ ừ

lao đ ng và phát tri n cùng lao đ ng. Đó là

Ăng­ghen: “ngôn ng  b t ngu n t

ố ủ

ấ ề

cách gi

i thích duy nh t v  ngu n g c c a ngôn ng

ữ”.

ườ ớ ự ế ủ ể ữ ạ ­Con ng i là ch  th  sáng t o ra ngôn ng  cùng v i s  ti n hóa t ự

thân.

ướ ế ờ ớ ộ Ăng­ghen: “tr ộ   ộ c h t là lao đ ng, sau lao đ ng và cùng th i v i lao đ ng

ủ ế ủ ữ ứ ế ộ ườ là ngôn ng , đó là hai s c kích thích ch  y u đ n b  não c a con ng i”.

ả ủ ứ ế ấ ọ ế   Theo Ăng­ghen và k t qu  c a nghiên c u khoa h c cho th y: do bi n

ườ ể ự ệ ứ ế ố ườ ổ ủ đ i c a môt tr ng s ng, đ  t v  và tìm ki m th c ăn, loài ng ể   i đã chuy n

ừ ặ ấ ể ứ ế ể ố t ế    trên cây xu ng m t đ t đ  tìm ki m th c ăn. Quá trình di chuy n, tìm ki m

ầ ạ ư ế ứ ủ ứ ẳ ườ ặ ấ th c ăn trên m t đ t đã d n t o t th  đ ng và đi th ng c a con ng i, đã

ườ ả ổ làm thay đ i hoàn toàn t ư ế ủ ượ  th  c a v n ng i, gi ở ộ   i phóng đôi tay và m  r ng

ư ế ệ ấ ầ t m nhìn, t ọ  th  này có ý nghĩa r t quan tr ng trong vi c phát sinh ra ngôn

ng .ữ

ừ ư ế ạ ộ ớ ộ ộ T  t th  này cùng v i ho t đ ng lao đ ng đã làm cho b  máy phát âm

ề ệ ề ầ ả ọ ộ ầ d n d n hoàn thi n (ti n đ  sinh h c), thông qua lao đ ng làm n y sinh nhu

ư ữ ế ề ề ả ấ ớ ầ c u giao ti p nh  là ph i nói v i nhau cái gì đ y (ti n đ  XH). Ngôn ng  hình

ệ ể ừ ơ ứ ạ ứ ế ả thành và phát tri n qua hàng tri u năm, t đ n gi n đ n ph c t p (ch  không

ả ợ ế ư ồ ườ ế ớ ệ ph i đ i đ n hoàn thi n nh  ngày nay r i ng i ta m i giao ti p). Lúc đó

7

ư ủ ừ ể ư ẹ ế ế ậ ườ ử ụ ti ng còn b p b , ch a rõ, ch a đ  t đ  giao ti p, ng i ta s  d ng c  h ả ệ

ử ỉ ộ ể ứ ệ ế ế ệ ấ ố ẫ   th ng thông tin tín hi u th  nh t: c  ch , đi u b  đ  giao ti p và đ n nay v n

ươ ổ ợ ệ ể ầ ử ụ s  d ng các ph ổ   ữ ầ ng ti n b  tr  đó. Ngôn ng  d n d n hình thành đ  trao đ i

ạ ư ể và bi u đ t t duy.

ộ ấ ố Ăng­ghen: “sau cu c đ u tranh kéo dài hàng nghìn năm, cu i cùng, bàn tay

ệ ớ ẳ ượ ậ ữ ắ ồ đã phân bi t v i bàn chân, và dáng đi th ng đã đ c xác l p v ng ch c r i, thì

ườ ể ủ ự ế ỏ ớ ỉ con ng ơ ở i tách kh i con kh , và m i có c  s  cho s  phát tri n c a ti ng nói

ế ự ự ể ể ạ có âm ti ẽ ủ ộ t và cho s  phát tri n m nh m  c a b  óc, s  phát tri n làm cho cái

ữ ườ ỉ ừ ể ượ ở ổ ự v c sâu gi a ng i và kh  t đó tr  nên không th  v t qua n i”.

ủ ộ ườ ờ ộ ộ Lao đ ng c a con ng i bao gi cũng là lao đ ng xã h i, quá trình sinh

ộ ạ ỏ ấ ế ị ộ ể ầ ả ố s ng b y đàn phát tri n thành th  t c­b  l c n y sinh đòi h i t ầ   t y u nhu c u

ế ự ờ ủ ữ ế ể ạ ả ẫ ổ giao ti p, trao đ i, bi u đ t tình c m, d n đ n s  ra đ i c a ngôn ng . Lao

ữ ể ư ể ộ đ ng và ngôn ng  phát tri n làm cho t ứ  duy và ý th c phát tri n.

ữ ệ ể ẩ ộ ộ ­Ngôn ng  thúc đ y lao đ ng, quan h  xã h i phát tri n.

ể ộ ộ ộ ứ   ụ Ăng­ghen: b  óc và các giác quan ph  thu c b  óc phát tri n lên, ý th c

ố ơ ấ ả ở ạ ữ ộ ngày càng sáng su t h n, t t c  nh ng cái đó đã tác đ ng tr  l ộ i lao đ ng và

ừ ữ ữ ể ẩ ộ ngôn ng , đã thúc đ y không ng ng cho lao đ ng và ngôn ng  phát tri n thêm

n aữ

ế ạ

ư

Nhu c u ch  t o công c  ­ kích thích t

duy phát tri n.

ữ ấ

ế ộ

ế

Lao đ ng                        Liên k t c ng đ ng – nhu c u giao ti p – ngôn ng  xu t hi n.

ườ

Óc ng

i (v t ch t phát tri n cao nh t)

ủ ữ ế ầ ờ ườ i trong lao Tóm l i:ạ  ngôn ng  ra đ i do nhu c u giao ti p c a con ng

ố ơ ả ủ ự ệ ả ấ ồ ờ ể   ộ đ ng s n xu t và quan h  XH. Ngu n g c c  b n c a s  ra đ i và phát tri n

ữ ấ ộ ừ ụ ụ ộ ộ ủ c a ngôn ng  là lao đ ng, xu t phát t lao đ ng, ph c v  lao đ ng, và mang

ạ ư ể ằ ừ ượ ộ n i dung XH nh m bi u đ t t duy tr u t ng.

ữ ủ c. Vai trò c a ngôn ng :

* Nói chung

ươ ấ ủ ế ệ ả ườ ­Là ph ng ti n giao ti p căn b n nh t c a con ng i.

8

ủ ế ầ ẩ ườ Giao ti p là nhu c u b m sinh c a con ng ộ   ố i, không ai s ng trong c ng

ạ ế ế ầ ườ ồ đ ng nào đó mà l i không có nhu c u giao ti p. Khi giao ti p con ng i có th ể

ự ể ứ ả ế ệ trao đ i t ổ ư ưở  t ng, tình c m, tri th c, s  hi u bi t, kinh nghi m...chính nh  th ờ ế

ườ ớ ậ ợ ạ ồ ộ ổ ứ mà con ng i m i t p h p nhau l i thành c ng đ ng, có t ạ    ch c, có ho t

ữ ư ạ ộ ữ ặ ộ đ ng và sinh ho t xã h i. M t khác ngôn ng  còn l u gi , chuy n t ể ả ư i t

ưở ế ệ ứ t ng và tri th c cho các th  h  sau.

ữ ươ ế ệ ấ ọ Ngôn ng  là ph ộ   ng ti n giao ti p quan tr ng nh t, đóng vai trò là đ ng

ữ ể ẩ ộ ươ ư ế ệ ệ ự l c thúc đ y xã h i phát tri n. Nh ng ph ng ti n giao ti p nh : đi u b , c ộ ử

ệ ệ ỉ ỉ ươ ữ ệ ổ ch , tín hi u, kí hi u...ch  là ph ế   ng ti n b  sung cho ngôn ng  trong giao ti p,

ả ượ ứ ạ ủ ườ vì chúng không ph n ánh đ ạ ộ c ho t đ ng t ư ưở  t ng ph c t p c a con ng i.

ụ ể ả ụ ệ ậ ­Là công c  bi u c m, công c  ngh  thu t.

ụ ể ả ữ ữ ườ ớ Ngôn ng  là công c  bi u c m gi a con ng i v i nhau. Thông qua ngôn

ẩ ự ữ ạ ưở ậ ủ ụ ệ ị ng  thúc đ y s  sáng t o và h ng th  các giá tr  văn hóa – ngh  thu t c a con

ng i.ườ

ộ ố ủ ỡ ủ ồ ờ ­Là m t thành t c a văn hóa đ ng th i là giá đ  c a văn hóa, ngôn ng ữ

ữ ề ả ế ệ ứ ư l u gi và truy n t i tri th c cho th  h  mai sau.

ươ ụ ủ ư ệ ­Là ph ng ti n, công c  c a t ớ  duy, đóng vai trò to l n trong hình thành ý

th c.ứ

ữ ươ ứ ồ ạ ủ ư ệ ấ ậ Ngôn ng  là ph ng ti n v t ch t, là hình th c t n t i c a t ứ    duy ý th c.

ế ớ ứ ự ế ậ ỉ Nó tham gia tr c ti p vào nh n th c th  gi i khách quan. Ch  có thông qua

ứ ư ứ ả ậ ớ ượ ữ ngôn ng , ý th c, t duy m i ph n ánh và nh n th c đ ậ   c quy lu t khách

ể ồ ữ ứ ấ ữ ớ   quan, không có ý th c phi ngôn ng . Song không th  đ ng nh t ngôn ng  v i

ư ộ ậ ươ ữ ấ ị ế ố ộ t duy, ngôn ng  có tính đ c l p t ng đ i và tác đ ng nh t đ nh đ n năng

ể ủ ư ự ự l c và s  phát tri n c a t duy, t ư ưở  t ng.

ố ớ ộ ọ * Đ i v i Dân t c h c

ữ ể ộ ọ ệ ộ ườ ộ ­Ngôn ng  là m t tiêu chí quan tr ng đ  phân bi t t c ng i, dân t c.

9

ữ ộ ờ ể ắ ớ M t ngôn ng  bao gi ủ    cũng g n v i quá trình phát sinh, phát tri n c a

ườ ấ ị ữ ữ ơ ộ ố ủ ộ ộ m t t c ng i nh t đ nh. H n n a ngôn ng  còn là m t thành t c a văn hóa,

ỡ ủ ờ ồ đ ng th i là giá đ  c a văn hóa.

ặ ớ ị ữ ắ ử ộ ử ị ườ ộ ­L ch s  ngôn ng  g n ch t v i l ch s  t c ng i, dân t c.

ử ộ ệ ị ữ ử ị ườ ộ ố Quan h  l ch s  ngôn ng  và l ch s  t c ng i, dân t c là m i quan h ệ

ươ ữ ể ể ứ ị ử ể ỗ ế ị ử ộ t ng h ; có th  nghiên c u l ch s  ngôn ng  đ  hi u bi t l ch s  dân t c và

ừ ị ệ ượ ử ữ ể ộ ng ượ ạ c l ể i có th  đi t l ch s  dân t c đ  làm rõ nh ng hi n t ng, quá trình

ủ ế ữ và các bi n hóa c a ngôn ng .

ấ ỳ ộ ậ ườ ạ ậ ộ Do v y b t k  m t dân t c nào, dù ít hay đông ng i, l c h u hay văn

ớ ị ử ủ ề ế ắ ộ minh đ u có ti ng nói c a riêng mình, g n bó v i l ch s  dân t c mình.

ồ ử ệ ứ ị ử ộ ữ ể ườ ­Ngôn ng  là ngu n s  li u quý đ  nghiên c u l ch s  t c ng i, dân

t c.ộ

ộ ố ấ ữ ề ể ể ệ ủ ế   Tài li u ngôn ng  có th  giúp chúng ta hi u rõ m t s  v n đ  ch  y u

ử ộ ườ ề ề ấ ộ ườ ề ị v  l ch s  t c  ng i, dân t c. Đó là các v n đ  v  môi tr ng sinh thái mà

ườ ồ ạ ệ ề ữ ể ồ ố ộ t c ng i đó đã t n t ộ   i và phát tri n; quan h  v  ngu n g c gi a các t c

ườ ư ể ặ ộ ị ươ ướ ng ử i, dân t c anh em; l ch s  phát tri n, đ c tr ng, ph ng h ể   ng phát tri n

ộ ủ ề c a n n văn hóa dân t c.

ữ ể ể ứ ị ử ể ế ề ị ộ Có th  nghiên c u l ch s  ngôn ng  đ  hi u bi ử t v  l ch s  dân t c và

ươ ữ ọ ị ử ng ượ ạ c l i. Thông qua ph ng pháp so sánh ngôn ng  h c l ch s  chúng ta gi ả   i

ề ế ấ quy t 3 v n đ  sau:

ủ ạ ồ ố ộ ố +V ch rõ ngu n g c và quá trình hình thành c a dân t c, m i quan h ệ

ố ủ ộ ớ ộ ồ ộ ủ c a dân t c đó v i các dân t c khác, giúp tìm ra ngu n g c c a dân t c.

ữ ẽ ự ệ ỏ ủ ế ể ặ +D a vào tài li u ngôn ng  s  làm sáng t ủ    các đ c đi m ch  y u c a

ướ ề ị ử ủ ấ ộ ộ ạ sinh ho t VH tr c kia c a dân t c đó, nghĩa là v n đ  l ch s  VH dân t c.

ệ ạ ố ạ ữ ữ ể ặ ộ +V ch rõ m i quan h  qua l ủ   i gi a các dân t c qua nh ng đ c đi m c a

ngôn ng .ữ

ể ể ự ệ ấ ế ề ự ạ ưở Đây là s  cung c p tài li u đ  hi u bi t v  s  qua l ả i và  nh h ẫ   ng l n

ộ ạ ị ộ ữ ộ ướ nhau gi a các dân t c và các th  t c, b  l c tr c đó.

10

ự ữ ệ ạ ạ ộ ­Tài li u ngôn ng  còn giúp chúng ta d ng l ạ   i ho t đ ng VH và sinh ho t

ộ ọ ệ ượ ứ ủ ộ KT c a dân t c, giúp Dân t c h c nghiên c u các hi n t ủ ộ   ng VH – XH c a t c

ng i.ườ

ạ ả ự ừ ị ộ ừ ữ ủ ể ự Đ  d ng l i quá trình trên ph i d a vào các t v  (toàn b  t ng ) c a ngôn

ỉ ừ ữ ứ ạ ở ữ ừ ị ơ ả ữ ừ ị ng  đó ch  không ch  d ng l nh ng t i ở  v  c  b n. B i vì nh ng t ữ    v  là nh ng

ể ủ ữ ộ ừ t có trong toàn b  quá trình hình thành và phát tri n c a ngôn ng  đó, có c ả

ừ ượ ữ ừ ị ả ưở ủ ữ ữ nh ng t m n hay nh ng t ch u  nh h ng c a các ngôn ng  khác, còn t ừ ị   v

ự ự ệ ữ ữ ả ớ ị ố ơ ả c  b n ph n ánh nh ng s  th c và các m i quan h  gi a chúng v i nhau trong l ch

s .ử

ề ế ế ị ữ ử ệ ấ ộ ­V n đ  ti p xúc ngôn ng  cũng là tài li u liên quan đ n l ch s  dân t c.

ữ ừ ượ ữ ừ ậ ủ ọ ỹ Qua nh ng t ư  m n (nh  nh ng t ượ    khoa h c k  thu t c a ta vay m n

ừ ữ ừ ớ ữ ế ệ ấ ị t la tinh) và nh ng t m i xu t hi n do ti p xúc ngôn ng , văn hóa trong l ch

ư ừ ệ ể ủ ề ị ử ể ơ ử s  (nh  t Hán­Vi t) giúp chúng ta hi u rõ h n v  l ch s  phát tri n c a dân

t c.ộ

ứ ị ử ữ ế ượ ị ử ộ ườ ­Qua nghiên c u l ch s  ngôn ng  cho ta bi c l ch s  t c ng t đ i.

ồ ạ ệ ượ ả ạ ấ ộ T n t ự ậ i XH, s  v t, hi n t ng môi sinh, lao đ ng s n xu t, sinh ho t, ý

ứ ư ộ ườ ộ th c, t ệ ữ  duy, quan h  gi a các t c ng i, dân t c.

ệ ệ ệ VD: Hán – Vi t, Vi ườ t – M ng, Vi t – Pháp...

ệ ự ề ử ủ ủ ư ộ ị Đi u ki n t ộ   ặ  nhiên, l ch s  c a dân t c, đ c tr ng c a văn hóa dân t c;

ạ ế ộ ủ ộ ườ ự d ng l ạ ộ i các ho t đ ng kinh t , xã h i c a các t c ng ử ộ   ị i trong l ch s  t c

ng i.ườ

ử ệ ủ ế ằ ằ ườ ự ạ VD: b ng s  li u (ch  y u b ng sách) ng i ta đã d ng l ộ i các b  phim

ử ủ ố ị l ch s  c a Trung Qu c mà chúng ta đang xem.

ồ ử ệ ữ ộ ả ế ề ấ   i quy t nhi u v n Tóm l i,ạ  ngôn ng  là m t ngu n s  li u giúp DTH gi

ừ ị ơ ả ể ể ế ấ ữ ự ề đ . D a vào t ữ  v  c  b n là k t c u ngôn ng  (ng  pháp), ta có th  hi u rõ

ố ủ ộ ồ ộ ườ ngu n g c c a các dân t c và các t c ng i.

ể ủ ữ ộ ộ ễ ế ườ ự d. Di n ti n ngôn ng  trong s  phát tri n c a xã h i và t c ng i.

11

ữ ớ ườ ắ ậ ế ớ Ngôn ng  sinh ra cùng v i con ng i và g n bó m t thi t v i con ng ườ   i,

ủ ộ ớ ự ể ắ ườ do đó cũng g n bó cùng v i s  phát tri n c a t c ng i. Quá trình đó đ ượ   c

ư ầ ạ ọ ộ ườ ủ dân t c h c phân chia thành các giai đo n nh : b y ng i nguyên th y, th ị

ố ộ ộ ạ ộ ộ ồ ứ ộ ộ t c, b  l c, b  t c và dân t c. Các kh i c ng đ ng đó l ạ ươ i t ng  ng v i s ớ ự

ạ ủ ọ ế ề ử ị ườ phân lo i c a h c thuy t v  các hình thái KT­XH chia l ch s  loài ng i theo

ư ể ạ các giai đo n phát tri n nh : CXNT, CHNL, PK, TBCN, XHCN. Tuy nhiên

ủ ộ ể ạ ườ trong các giai đo n phát tri n khác nhau c a t c ng ữ   ữ i, ngôn ng  có nh ng

ờ ạ ủ ị ử ư ừ ộ ườ ặ đ c tr ng riêng trong t ng th i đ i c a l ch s  xã h i loài ng i.

ữ ủ ờ ạ * Ngôn ng  trong th i đ i công xã nguyên th y

ổ ọ ủ ệ ườ ạ ọ ổ ợ ả Theo tài li u kh o c  h c c a Tr ng Đ i h c t ng h p Ten Avip thì

ườ ổ ả ượ ươ ưỡ ng i c  Nêanđectan đã có kh  năng nói đ ờ c nh  có x ng l i gà đã phát

ể ể ượ ả ế ờ ạ ữ ẳ tri n. Song có th  nói đ c ngôn ng  h n hoi có khi ph i đ n th i đ i CXNT.

ộ ủ ơ ở ị ộ ị ổ ơ ộ ầ ứ ủ C  s  xã h i c a CXNT là th  t c, đ n v  t ch c xã h i đ u tiên c a loài

ườ ộ ạ ư ệ ớ ấ ị ị ộ ổ ộ ng i. Các th  t c, b  l c c  trú trên m t lãnh th  nh t đ nh, quan h  v i nhau

ế ẹ ầ ố ờ   ở b i huy t th ng, lúc đ u tính theo dòng m , sau tính theo dòng cha. Đây là th i

ọ ư ệ ả ấ ề ở ữ ỳ k  CXNT, m i t li u s n xu t đ u là s  h u chung, các thành viên cùng làm,

ưở ươ ả ọ cùng h ng, th ệ ẫ ng yêu, đùm b c, b o v  l n nhau. Nguyên t c t n t ắ ồ ạ ủ   i c a

ờ ỳ ự ẳ ườ ộ ườ th i k  CXNT là t do, bình đ ng, bác ái, không có ng i bóc l t ng i, các

ị ộ ề ấ ớ ộ ạ ắ ố ỗ ị ộ thành viên g n bó, th ng nh t v i th  t c, b  l c; m i th  t c đ u có ngôn ng ữ

riêng.

ữ ề ướ ư ầ ượ ờ ỳ V  ngôn ng , th i k  này có hai xu h ng h u nh  trái ng c nhau

ư ề ạ ướ nh ng nhi u khi l i đan xen vào nhau, đó là xu h ng phân tách, chia tách và

ướ ợ ủ ớ ự ấ ợ xu h ng liên minh, h p nh t (cùng v i s  phân tách hay liên h p c a các th ị

ộ ạ ố ượ ế ệ ữ ặ ẫ ộ t c, b  l c), nên d n đ n vi c tăng s  l ng các ngôn ng ; m t khác do liên

ệ ượ ữ ế ậ ộ minh mà có hi n t ng  pha tr n, ti p xúc ngôn ng . Chính vì v t giúp ngành

ể ượ ồ ộ ườ DTH tìm hi u đ ố c ngu n g c các t c ng i.

ướ ­Xu h ng phân tách

12

ườ ộ ạ ị ộ ừ ả ố ộ +Th ế   ng x y ra khi m t th  t c, b  l c tăng dân s  không ng ng và đ n

ệ ề ộ ộ ườ ự ề m t lúc nào đó, do nhi u đi u ki n khác nhau bu c ng i ta t ả    nhiên ph i

ữ ư ữ ề ậ ộ ị tách ra và thành nh ng b  ph n, nh ng nhóm, c  trú trên nhi u đ a bàn khác

nhau.

ố ủ ộ ạ ị ộ ữ ể ế ầ Dân s  c a nh ng th  t c, b  l c phát tri n c n phân chia đi ki m ăn ở

ữ ệ ề ố ạ nh ng vùng khác nhau; do đi u ki n s ng xa nhau, đi l ầ   i khó khăn, nên d n

ộ ạ ộ ậ ữ ỏ ẹ ầ d n các nhóm đó tách kh i nhóm m , hình thành nh ng b  l c đ c l p.

ữ ệ ề ữ ả +Trong quá trình đó, nh ng khác bi t v  ngôn ng  đã n y sinh r i đ ồ ượ   c

ế ệ ữ ề ố ở ồ   ủ c ng c  qua nhi u th  h  và tr  thành ngôn ng  khác nhau có cùng ngu n

ươ ổ ữ ữ ủ ữ ộ ở ố g c, hay tr  thành ph ng ng , th  ng  khác nhau c a m t ngôn ng  chung.

ề ệ ề ả ự ệ Trong đi u ki n đó, khác bi ữ ầ t v  ngôn ng  d n n y sinh do t thân ngôn

ế ố ớ ủ ữ ị ữ ữ ế ế ổ ươ ng  đó bi n đ i hay ti p thu nh ng y u t m i c a ngôn ng  đ a ph ng, s ự

ệ ượ ủ ữ ộ ậ ế ệ ề ố ở khác bi c c ng c  qua nhi u th  h  và tr  thành ngôn ng  đ c l p, cùng t đ

ờ ỳ ữ ệ ề ệ ấ th i k  đó xu t hi n nhi u ng  h  khác nhau.

ủ ự ả ồ ộ ườ Đó   là   di  s n   c a   s   phân  chia   c ng  đ ng  ng ị   i   thành   các   nhóm  đ a

ươ ạ ươ ữ ủ ữ ộ ổ ph ng và t o ra các ph ữ ố   ng ng  hay th  ng  c a cùng m t ngôn ng  g c.

ự ẻ ữ ủ ở S  phân chia đó ngày càng xé l và xa nhau ra tr  thành các ngôn ng  c a cùng

ữ ữ ộ ạ ộ m t nhóm ngôn ng  và các nhóm ngôn ng  đó l ữ ệ i cùng chung m t ng  h .

ướ ợ ­Xu h ấ ng h p nh t

ướ ữ ấ ợ ẽ ễ ờ ỳ ị ộ ố Xu h ng h p nh t ngôn ng  có l di n ra vào cu i th i k  th  t c ph ụ

ố ủ ế ộ ể ề ạ ầ quy n, đó là giai đo n cu i c a ch  đ  CXNT đang tan rã và d n chuy n sang

ầ ồ ạ ấ ộ ồ xã h i có giai c p. Lúc này do nhu c u t n t ể ủ ả ộ i và phát tri n c a c  c ng đ ng,

ộ ạ ượ ộ ạ ề ở các liên minh b  l c đ c hình thành b i nhi u nguyên nhân: đó là b  l c này

ộ ố ộ ạ ự ụ ộ ạ ặ ệ ớ chinh ph c b  l c khác, ho c là m t s  b  l c t nguy n liên minh v i nhau

ế ứ ộ ạ ề ệ ộ vì  m t nguyên nhân nào đó. Liên minh b  l c là đi u ki n h t s c thu n l ậ ợ   i

ề ộ ữ ầ ặ ồ ớ ể đ  các ngôn ng  (dù không g n gũi v i nhau v  c i ngu n, ho c hoàn toàn

ữ ế ẽ ệ ặ ả ộ ộ không có quan h  thân thu c đi n a) ti p xúc ch t ch , tác đ ng  nh h ưở   ng

ườ ố ộ ẫ l n nhau. Th ng có hai l i tác đ ng:

13

ữ ộ ạ ữ ứ ế ấ ắ ộ +Th  nh t, m t ngôn ng  b  l c chi n th ng các ngôn ng  khác và tr ở

ữ ộ ồ ớ thành ngôn ng  chung trong c ng đ ng m i.

ữ ủ ộ ạ ị ả ế ậ ắ ẫ ưở Tuy v y ngôn ng  c a b  l c chi n th ng v n ch u  nh h ủ ng c a ngôn

ữ ộ ạ ộ ạ ủ ề ế ắ ổ ng  b  l c không chi n th ng khác và thay đ i ít nhi u b  d ng c a mình đi,

ở ặ ừ ự ấ nh t là ữ  m t ng  âm và t v ng.

ủ ế ườ ị ườ VD: ti ng la­tinh c a ng i La­mã trong các vùng b  ng i La­mã chinh

ph c.ụ

ữ ẫ ữ ứ ế ậ ộ ế +Th  hai, ti p xúc ngôn ng  d n đ n pha tr n ngôn ng  và th m chí có

ữ ớ ể ả ộ th  làm n y sinh m t ngôn ng  m i.

ơ ớ ự ư ộ ả ả Nh ng đây không ph i là s  pha tr n c  gi ự ạ   i, cũng không ph i là s  t o

ữ ữ ế ẳ ộ ớ thành m t ngôn ng  hoàn toàn m i, khác h n các ngôn ng  đã tham gia ti p xúc,

ộ ở ữ ớ ẫ ữ ơ ấ ộ pha tr n b i vì ngôn ng  m i này v n gi ữ   ủ  c  c u hình thái c a m t trong nh ng

ơ ở ề ả ữ ầ ộ ộ ngôn ng  thu c thành ph n pha tr n đó làm c  s  n n t ng cho mình. Chính nh ờ

ơ ở ọ ơ ầ ườ ẫ ị ượ ữ ớ cái c  s  (g i là c  t ng) đó mà ng i ta v n xác đ nh đ c ngôn ng  m i thân

ổ ệ ủ ọ ữ ộ ớ ơ ộ thu c v i ngôn ng  nào h n và thu c vào nhóm nào trong ph  h  c a h  ngôn

ng .ữ

ế ả ố ưở ư ế ầ ườ L i ti p xúc.  nh h ng nh  th , ngay g n đây ng ẫ i ta v n có th ể

ứ ể ượ ữ ệ ồ ạ ế ki m ch ng đ c trong không hi m các ngôn ng  hi n đang t n t i.

ệ ượ ế ế VD: ti ng Vi ộ   ớ ế t trong quá trình ti p xúc v i ti ng Hán đã vay m n m t

ố ượ ấ ớ ừ ế ố ạ ừ ộ ố ả ưở kh i l ng r t l n các t và y u t t o t cùng m t s   nh h ề ặ   ng v  m t

ư ữ ế ầ ộ ộ ề ộ   ng  pháp, nh ng không vì th  mà nó thu c cùng m t nhóm g n gũi v  c i

ế ớ ồ Ở ữ ế ế ớ ngu n   v i   ti ng   Hán. ế     châu   Âu,   gi a   ti ng   Anh   v i   ti ng   Pháp,   ti ng

ơ ế ữ ế ạ ớ ườ Rumania v i các ngôn ng  Slav , ti ng Hi l p, ti ng Hung ng ấ   i ta cũng th y

ươ ự tình hình t ng t ...

ề ặ ờ ỳ ư ậ ữ ể ổ Nh  v y: đi m n i rõ v  m t ngôn ng  trong th i k  công xã nguyên

ặ ự ủ ế ễ ộ th y là luôn di n ra quá trình chia tách và liên minh ti p xúc. M t m t s  chia

ố ượ ặ ố ượ ữ tách làm gia tăng s  l ng các ngôn ng  khác nhau ho c s  l ng các ph ươ   ng

14

ổ ữ ự ế ữ ữ ặ ộ ạ ẫ ng , th  ng  khác nhau trong m t ngôn ng ; m t khác s  ti p xúc l ế   i d n đ n

ạ ớ ẽ ẫ ứ ế ộ ộ ầ tình tr ng g n nhau và t ữ i m t m c nào đó s  d n đ n pha tr n ngôn ng .

ữ * Ngôn ng  trong các nhà n ướ ổ ạ c c  đ i

ế ộ ế ộ ế ấ ộ ắ   ủ Thay th  ch  đ  công xã nguyên th y là ch  đ  xã h i có giai c p, g n

ớ ự ề ế ậ ướ ướ ế ướ ổ ạ li n v i s  thi t l p nhà n c (tr ữ c h t là nh ng nhà n ể   c c  đ i) theo ki u

ủ ươ ặ ươ nào đó c a ph ng Đông ho c ph ng Tây.

ả ơ ướ ượ ụ ể ủ ừ Tùy theo hoàn c nh c  th  c a t ng n i mà các nhà n c đó đã đ c xây

ữ ằ ở ự d ng b ng các cách khác nhau, b i nh ng nguyên nhân khác nhau. Các nhà

ướ ổ ạ ậ Ấ ạ ậ ộ n c c  đ i Hi L p, La Mã, Ai C p,  n Đ , Trung Hoa và vùng c n đông là

ể ố ộ ạ ộ ạ ữ ủ ế ẩ ắ ị ộ   ả s n ph m c a nh ng b  l c, liên minh b  l c chi n th ng đ  th ng tr  các t c

ườ ộ ố ơ ư ộ ồ ướ ng i khác trong c ng đ ng; m t s  n i khác (nh  nhà n c Văn Lang) l ạ   i

ự ướ ơ ở ộ ự ế ậ xây d ng nhà n c trên c  s  m t liên minh t ệ  nguy n, thi ề   t l p chính quy n

ể ố ứ ậ ả ấ ạ ố ồ ộ TW th ng nh t, kh  dĩ t p trung s c m nh toàn c ng đ ng đ  đ i phó thiên

ủ ặ ạ ộ tai ho c các cu c xâm lăng, thôn tính c a ngo i xâm.

ướ ả ờ ồ ộ ỏ ộ ­Nhà n ữ ố   c ra đ i đòi h i trong c ng đ ng ph i có m t ngôn ng  th ng

ữ ấ ướ ữ ả ữ ể ộ ị nh t làm ngôn ng  nhà n c. Ngôn ng  đó có th  là m t ngôn ng  b n đ a

ườ ư ế ế ắ ở ổ ạ ủ c a ng i chi n th ng nh  ti ng La­tinh La­mã c  đ i.

ữ ị ừ ươ ượ ử ụ T  sau năm 49 tr.CN thì ngôn ng  đ a ph ng đã không đ c s  d ng và

ữ ữ ấ ở ợ ch  La­tinh đã tr  thành ngôn ng  chung cho toàn Italya và h p nh t các công

ộ ộ ộ ế ấ ở ữ ủ ố xã thành m t b  t c th ng nh t. Ti ng la­tinh tr thành ngôn ng  c a khoa

ờ ệ ượ ề ọ ọ h c, văn h c và văn hóa. V  sau nh  hi n t ng này mà Tây Âu đã có c  s ơ ở

ế ắ ề ố ổ ổ ể ể ể đ  hi u bi t sâu s c v  kho v n c  văn hóa c  đi n này.

ườ ắ ượ ử ụ ữ ế ủ ế ­Ng i n m đ c và s  d ng ch  vi ứ   t lúc đó ch  y u là các trí th c

ầ ớ ị ữ ặ ộ ươ ố trong t ng l p th ng tr , các tăng l thu c các tôn giáo ho c các th ng nhân.

ư ở ữ ủ ữ ế ậ ả ị VD: nh Trung c n đông và Đ a trung h i ngôn ng  c a ch  vi ề   t nhi u

ữ khi cách xa ngôn ng  nhân dân.

ự ướ ưở ế ữ ờ ủ ­S  ra đ i c a nhà n ả c đã  nh h ng đ n ngôn ng

15

ố ừ ự ế ệ ẩ ỏ ộ Nó là nhân t v a đòi h i thúc đ y vi c tìm ki m xây d ng m t nhà

ướ ấ ề ứ ươ ể ạ ệ ố n ố c chính th c, th ng nh t v  ph ề   ặ ng di n qu c gia, m t khác đ  t o đi u

ộ ừ ự ệ ộ ồ ộ ườ ờ ủ ki n cho s  ra đ i c a m t dân t c t các c ng đ ng ng ấ   ự ố i thì s  th ng nh t

ự ố ữ ề ấ ẫ ộ ọ ả   ngôn ng  là đi u quan tr ng. Tuy nhiên trong s  th ng nh t đó v n bu c ph i

ồ ạ ậ ạ ấ ươ ữ ị ươ ch p nh n tình tr ng còn t n t ữ i nh ng ph ng ng  đ a lý và ph ữ   ng ng  xã

ữ ố ệ ạ ạ ạ ấ ộ h i, đó là hi n tr ng ngôn ng  th ng nh t trong đa d ng và đa d ng trên c  s ơ ở

ấ ố th ng nh t.

ự ố ữ ấ ộ ườ ệ ế ẫ ­S  th ng nh t ngôn ng  dân t c cũng th ự   ng d n đ n vi c xây d ng

ọ ữ ngôn ng  văn h c

ế ượ ữ ứ ứ ồ Đó là th  ngôn ng  có  quy ch ,  đ c  trau d i dù  có chính th c hay

ữ ẳ ầ ộ ộ ị ượ không. M t khi ngôn ng  dân t c d n kh ng đ nh đ ủ c vai trò c a mình, nó

ượ ự ự ế ồ cũng đ ẩ   c nhân dân tích c c xây d ng, trau d i làm cho có quy ch , có chu n

ự ơ m c h n.

ữ ủ ộ ế * Ngôn ng  c a xã h i phong ki n

ướ ữ ẫ ấ ố ượ ­Xu h ng th ng nh t ngôn ng  v n đ c duy trì song đã có hi n t ệ ượ   ng

ữ ở ướ ổ ạ ư song ng  mà các nhà n c c  đ i ch a có.

ướ ớ ự ố ề ẫ ớ Tuy nhiên xu h ấ   ng m i này không h  mâu thu n v i s  th ng nh t

ộ ướ ữ ế ợ ộ ộ ngôn ng  trong m t n c mà đã k t h p m t cách đ c đáo.

ổ ậ ủ ế ể ặ ẳ ấ ộ ệ ­Đ c đi m n i b t c a xã h i phong ki n là tôn ti, đ ng c p rõ r t

ử ụ ữ ầ ớ ướ ử ụ ầ ạ ớ ộ ộ T ng l p trên s  d ng m t lo i ngôn ng , t ng l p d ạ   i s  d ng m t lo i

ữ ở ố ậ ự ầ ớ ộ ớ ngôn ng , b i vì t ng l p trên đ i l p hoàn toàn v i nhân dân lao đ ng. S  cách

ệ ể ệ ở ổ ệ ộ ủ ế ấ ọ ọ bi t đó th  hi n ph  h  dòng h  quý t c c a giai c p phong ki n­dòng h  quí

ế ạ ấ ọ ộ ộ ớ t c v i dòng máu s ch, giai c p phong ki n là vua, là quý t c...h  coi mình nh ư

ườ ứ ệ ạ ặ ệ ố ố ữ là nh ng ng i vĩ đ i, có s  m nh đ c bi t; cho nên l ặ   i s ng văn hóa (ăn, m c,

ở ấ ủ ầ ứ ế ế ớ ề   ớ , giao ti p) và ý th c giai c p c a t ng l p phong ki n khác v i nhân dân. Đi u

ữ ủ ầ ủ ế ế ẫ ớ ớ ị ữ ủ   đó d n đ n ngôn ng  c a t ng l p đ a ch  phong ki n khác v i ngôn ng  c a

nhân dân.

16

ở ế ế ộ ọ VD: Indonesia TK XV b n quý t c phong ki n dùng ti ng Xanxcrit hay

Ấ ữ ế ẫ ế   các ti ng   n khác nhau, còn nhân dân v n dùng ngôn ng  Mã Lai hay ti ng

ở ữ ữ Indonesia, VN có ch  Hán và ch  Nôm...

ư ậ ệ ượ ữ ủ ế Nh  v y, hi n t ể   ộ ng song ng  c a các xã h i phong ki n đã chuy n

ữ ủ ả ạ ọ ộ ơ ở ồ   thành tài s n chung c a các ngôn ng  Văn h c dân t c, nó t o ra c  s  đ ng

ữ ễ ắ ạ ộ ế nghĩa, phong cách di n đ t phong phú, mang nh ng s c thái đ c đáo, t nh ị

ố ộ ủ ừ c a t ng dân t c qu c gia

ờ ỳ ữ * Ngôn ng  trong th i k  TBCN và XHCN

ủ ự ố ạ ế ữ ấ ỏ ỉ ể   ­Ngôn ng  đã đ t đ n đ nh cao c a s  th ng nh t do đòi h i phát tri n

ộ ủ c a xã h i.

ữ ự ế ố ộ ướ S  hình thành ngôn ng  dân t c qu c gia đã k t thúc khuynh h ng ngôn

ữ ữ ế ắ ọ ế ủ ướ ng  nhân dân đang chi n th ng ngôn ng  văn h c vi t c a nhà n c sau khi

ữ ấ ổ đã b  sung làm giàu cho ngôn ng   y.

ế ế ế ế ơ VD: ti ng Nga thay cho ti ng Slav  chung, ti ng pháp thay cho ti ng La tinh…

ữ ế ố ổ ượ ẳ ộ ­Ngôn ng  qu c gia dân t c (ti ng ph  thông) đã đ ị c kh ng đ nh, song

ươ ữ ẫ ồ ạ ữ ổ ấ ị ị các ph ng ng , th  ng  v n t n t ố ớ   i và có v  trí, vai trò nh t đ nh đ i v i

ị ươ nhân dân các đ a ph ng.

ỉ ươ ừ ự ứ ủ ế ờ Đó không ch  là ph ng ngôn t s  cát c  c a th i phong ki n mà còn là

ữ ờ ỳ ị ộ ệ ủ ộ ạ ự ế ậ h u du  c a ngôn ng  th i k  th  t c, b  l c. Th c t ờ ỳ ầ ủ   , trong th i k  đ u c a

ữ ở ữ ổ ữ ổ ị CNTB   thì   ngôn   ng   ph   thông  là   ngôn   ng thành   th ,   còn  th   ng   hay

ươ ữ ở ữ ế ấ ph ng ng  là ngôn ng các vùng nông thôn. Sau đó, nh t là đ n th i k ờ ỳ

ệ ượ ể ề ắ ượ XHCN phát tri n thì hi n t ng này v  nguyên t c không còn đ c duy trì vì

ư ể ị lúc này thành th  và nông thôn đã phát tri n nh  nhau.

ư ự ư ễ ề ế ẳ ệ Nh ng n u trong th c ti n đi u ki n XH ch a có bình đ ng trong lĩnh

ạ ượ ữ ụ ộ ưở ủ ứ ự v c VH, giáo d c thì ngôn ng  dân t c không đ t đ c lý t ng c a nó, t c là

ữ ủ ấ ả ọ ư ể ườ ố ch a th  thành ngôn ng  c a t t c  m i ng i trong qu c gia. Trong quá trình

ữ ượ ầ ơ ổ này ngôn ng  DT ngày càng đ c b  sung phong phú h n do nhu c u phát

ủ ấ ướ ể ề ươ ữ tri n KH c a đ t n c. Đi u đó cũng kích thích ph ổ ữ ả   ng ng  hay th  ng  ph i

17

ự ổ ố ừ ự ổ ủ ữ ằ ừ ự t b  sung, làm giàu thêm v n t v ng c  c a mình b ng nh ng t v ng và

phong cách m i.ớ

ể ố ế ữ ủ ể ố VD: ở ướ  n c ta ngôn ng  c a các DT thi u s  n u mu n phát tri n đ ượ   c

ả ướ ệ ử ụ ạ ề đ u ph i theo khuynh h ng chung đó. Vi c s  d ng thành th o ngôn ng ữ

ậ ợ ệ ề ộ ố ệ ả ấ ấ ẽ ạ dân t c qu c gia s  t o đi u ki n thu n l i nh t, hi u qu  nh t trong vi c b ệ ổ

ữ ị ươ ữ ủ ộ sung làm giàu cho ngôn ng  đ a ph ể   ng hay ngôn ng  c a các dân t c thi u

s .ố

ữ ệ ế ớ ự ạ 2.S  hình thành và phân lo i các ng  h  chính trên th  gi i.

ữ ệ *Ng  h  là gì:

ồ ố ị ữ ệ ệ ề ữ ộ ử   ­Khái ni mệ : ng  h  là m t nhóm ngôn ng  có quan h  v  ngu n g c l ch s ,

ể ệ ươ ừ ị ơ ả ữ ệ ượ đ c th  hi n trên các ph ệ ng di n: t v  c  b n, ng  pháp, thanh đi u và ng ữ

âm.

ữ ệ ộ ố ồ ừ ộ ữ Ng  h  là m t nhóm ngôn ng  có chung ngu n g c phát sinh t m t ngôn

ữ ơ ả ữ ẹ ữ ố ữ ữ ọ ng  g c, còn g i là ngôn ng  m  hay ngôn ng  c  b n. Nh ng ngôn ng  này

ắ ế ợ ộ ệ ố ữ ệ ố có chung m t h  th ng ký hi u và quy t c k t h p gi ng nhau. Gi a chúng ch ỉ

ố ừ ự ệ ố ữ ề ị khác nhau v  phát âm và v n t v ng, còn ng  pháp và h  th ng âm v  là

ơ ả ủ ế ấ ữ ự ữ ể ậ ộ ệ nh ng b  ph n c  b n c a k t c u ngôn ng , có th  có s  khác bi ư   t, nh ng

r t ít.ấ

ứ ừ ị ơ ả ứ ệ ữ ệ Trong nghiên c u ng  h , vi c nghiên c u t ọ   ấ  v  c  b n là r t quan tr ng

ấ ừ ệ ượ ỉ ự ậ ự ừ ị ơ ả nh t. T  v  c  b n là các t ch  các hi n t ng, s  v t t ạ    nhiên, các ho t

ườ ờ ố ừ ư ạ ư ế ủ ộ đ ng c a con ng i trong đ i s ng t xa x a đ n nay nh  tr ng thái tình

ờ ế ệ ừ ỉ ố ế ả c m, th i ti t, quan h  gia đình, các t ch  s  đ m.

ữ ệ ­Nguyên nhân hình thành các ng  h :

ế ự ữ ệ ự ố ộ   +S  hình thành các ng  h  liên quan đ n s  phân chia các kh i c ng

ườ ữ ờ ồ ồ đ ng ng i, nên đ ng th i cũng phân chia luôn thành các ngôn ng  khác nhau

ồ ố có cùng ngu n g c.

18

ữ ệ ờ ừ ộ ữ ố ị ộ ự ủ Ng  h  ra đ i t ộ ạ ế    m t ngôn ng  g c do s  thiên di c a các th  t c, b  l c đ n

ữ ệ ạ ộ ớ   các vùng khác nhau t o thành các ngôn ng  khác nhau có quan h  thân thu c v i

nhau.

ư ậ ự ữ ệ ậ ế ế Nh  v y s  hình thành ng  h  có liên quan m t thi ố ộ   ồ t đ n ngu n g c t c

ườ ườ ệ ệ ạ ạ ng i. Khi ng ấ i hi n đ i Homo sapiens xu t hi n cách đây 4­5 v n năm

ộ ạ ị ộ ự ủ ừ ể ồ ờ ộ c ng đ ng th  t c, b  l c ra đ i. Do s  phát tri n không ng ng c a công c ụ

ộ ạ ị ộ ủ ự ế ớ ộ SX thì s  thiên di c a th  t c, b  l c ngày càng l n, xu th  phân ly t c ng ườ ở  i

ờ ỳ ữ ộ ẽ ễ ạ ườ ị th i k  này di n ra m nh m  do đó ngôn ng  t c ng i b  chia tách theo các

ườ ự ữ ư ệ ị ậ t p đoàn ng i di c , các ngôn ng  khác nhau do s  cách bi t đ a lý c  v ả ề

ớ ờ ữ ố không gian và th i gian v i ngôn ng  g c, hình thành nên các nhóm ngôn ng ữ

ử ọ ệ ề ồ ữ ệ ố ị có quan h  v  ngu n g c l ch s  g i là các ng  h .

ữ ệ ấ ờ ỳ ệ ệ ấ ờ +Th i gian xu t hi n: các ng  h  xu t hi n vào th i k  CXNT, cách đây

13000 – 4000 năm.

ờ ắ ữ ệ ộ ạ ị ộ ề ộ ậ   ư ậ  ng  h  ra đ i g n li n v i s  phân chia th  t c, b  l c, m t t p ớ ự Nh  v y

ườ ữ ị ề ậ ộ ớ ộ ể th  ng i nói m t ngôn ng  b  phân chia thành nhi u b  ph n v i ph ươ   ng

ữ ệ ể ồ ngôn khác nhau, r i phát tri n thành các ng  h  khác nhau.

ữ ệ ế ớ ữ ạ * Cách phân lo i ngôn ng  và ng  h  trên th  gi i

ế ớ ư ữ ệ ộ ấ ả ọ ườ Hi n nay trên th  gi i ch a có m t ngôn ng  chung cho t t c  m i ng i, mà

ụ ể ủ ừ ữ ữ ế ề ộ ỉ ch  có nh ng ngôn ng  riêng, c  th  c a t ng dân t c. Cho đ n nay có nhi u cách

ư ố ượ ữ ự ạ ườ phân lo i ngôn ng  d a vào các tiêu chí bên ngoài nh : s  l ng ng ủ   i nói, ch ng

ả ự ớ ị ạ ọ ặ   ộ t c, ranh gi i đ a lý...Song cách phân lo i khoa h c và chính xác là ph i d a vào đ c

ư ở ữ ự ả ạ ạ tr ng ngay trong b n thân ngôn ng . T u chung l i có hai cách phân lo i:

ọ ạ ­Chia theo hình thái h c (lo i hình)

ơ ả ủ ữ ồ ắ ứ ệ ấ ấ Căn c  vào d u hi u c u trúc c  b n c a các ngôn ng  r i s p x p l ế ạ   i

ạ ớ v i nhau theo các lo i hình. Chia ra:

ượ ọ ơ ế ệ ữ ơ ậ +Ngôn ng  đ n l p: còn đ c g i là NN đ n ti t (Hán, Vi ề t, Tri u Tiên,

Nh t...)ậ

19

ữ ơ ậ ợ ừ ừ ế Ngôn ng  đ n l p không có tr  t , các t trong câu không bi n thành s ố

ề ố ố ố ừ ậ ự ờ ự ít, s  nhi u, gi ng đ c, gi ng cái...Các t trong câu tách r i nhau. Tr t t các

ừ ủ ặ ủ ủ ấ ị t ẽ  trong câu quy đ nh ý nghĩa c a câu. C u trúc c a câu tuân th  ch t ch .

ệ ế ơ ừ ề ế VD: ti ng Vi t, ti ng Hán: đi, ăn, c m, các t đ u có ý nghĩa riêng, khi

ạ ậ ự ghép l i theo các tr t t khác nhau cho ta ý nghĩa khác nhau.

ữ ầ ổ +Ngôn ng  dính: Ph n Lan, Mông C ...

ợ ừ ữ ầ ộ ỗ ữ Là nh ng ngôn ng  có thành ph n tr  t . M i m t ý nghĩa c a t ủ ừ ườ   ng  th

ượ ấ ị ụ ể ệ ằ đ ộ c bi u hi n b ng m t ph  gia nh t đ nh.

ỳ ừ ế ổ VD: ti ng Th  Nhĩ K , t ữ  ev: căn nhà; ev ler: nh ng căn nhà. A đam: đàn

ữ ườ ông, A đam lav: nh ng ng i đàn ông.

ữ ế ế +Ngôn ng  bi n hình: bi n cách (Nga, Pháp...)

ụ ấ ụ ầ ỗ ứ ạ Thành ph n ph  r t phong phú, ph c t p và m i ph  gia có ý nghĩa riêng

ỉ ố ừ ề ế ố ừ v a bi n cách, v a ch  s  ít, s  nhi u.

ế VD: ti ng Anh; I, my, me; you, your; play, plays.

ỗ ợ ứ ổ ữ ợ ổ ỹ +Ngôn ng  đa th c t ng h p (h n h p): th  dân châu M , TBN, BĐN, Anh...

ể ứ ạ ộ ổ ợ ạ ữ ệ ể Ngôn ng  này bi u hi n m t t ng th  ph c t p, các câu h p l i thành t ừ   ,

ữ ủ ừ ữ ờ ồ ơ ấ c  c u ng  pháp phát ngôn cũng đ ng th i là ngôn ng  c a t .

ế ử ỏ ố   nhà có đám l a nh  b c VD: ti ng Anh điêng: câu Inikviklisa có nghĩa là

ữ ạ ử ỏ ố cháy. Đó là nh ng t ừ ượ  đ c ghép l i: inikv: l a, ikl: nhà, is: nh , a: b c cháy.

ư ề ạ ạ Tóm l ộ   iạ  có nhi u cách phân lo i NN, nh ng cách phân lo i theo theo c i

ạ ượ ạ ồ ườ ấ ậ ngu n và theo lo i hình là cách phân lo i đ ề c nhi u ng i ch p nh n.

ổ ệ ọ ộ ồ ọ ­Chia theo ph  h  (còn g i là phân chia theo dòng h ,theo c i ngu n):c ơ

ữ ệ ở ể s  đ  phân chia ng  h

ự ố ơ ở ử ự ồ ố ị D a trên c  s  so sánh ngu n g c l ch s  tìm ra s  gi ng nhau v  t ề ừ ự    v ng,

ế ữ ố ủ ừ ữ ể ữ âm ti ề ộ   t, ng  pháp c a t ng ngôn ng  đ  quy các ngôn ng  gi ng nhau v  m t

g c.ố

ạ ự ơ ở ủ ồ ố +Cách phân lo i d a trên c  s  ngu n g c chung c a ngôn ng , t ữ ừ ộ    m t

ố ồ ữ ẹ ộ ngu n g c, m t ngôn ng  m .

20

ừ ữ ữ ề ổ VD: t ngôn ng  Thái c  đã phân chia ra nhi u ngôn ng  khác nhau: Thái

đen, Thái tr ng.ắ

ổ ệ ườ ạ ươ ữ ị +Phân lo i theo ph  h  ng i ta dùng ph ng pháp so sánh ngôn ng  l ch s ử

ự ố ề ừ ự ế ế ố ả ư ữ ữ tìm ra s  gi ng nhau v  t v ng, âm ti t, ng  pháp là nh ng y u t b o l u lâu

dài.

ứ ề ả ưỡ ừ ự ng t v ng, vì các ngôn ng ữ Chú ý: khi nghiên c u so sánh ph i tìm hi u kĩ l

ẫ ế ự ượ ừ ị ứ ồ ố ế ớ khi ti p xúc v i nhau d n đ n s  vay m n t ả  v  ch  không ph i chung ngu n g c.

ệ ừ ệ ế VD: ti ng Vi ơ t có h n 70% t Hán­Vi t

ệ ố ố ườ ế ạ ả Vi t – M ng:  gà­ca,  gái­c i, g o­cáo, g c­c c,  măng­băng, b p­núc,

ế ệ ế tre­pheo...Ti ng Vi t: chim, ti ng khmú: xim;

ữ ệ ế ớ * Các ng  h  chính trên th  gi i:

ứ ạ ữ ệ ệ ạ ọ   Phân lo i ngôn ng  là vi c làm khá ph c t p. Hi n nay các nhà khoa h c

ữ ế ớ ữ ệ ữ ạ t m chia ngôn ng  th  gi i thành 20 ng  h . Tuy nhiên có ngôn ng  đã đ ượ   c

ữ ệ ư ữ ượ ữ ệ ế ế x p vào ng  h , có ngôn ng  ch a đ ả ạ   c x p vào ng  h  nào mà ph i t m

ư ế ế ể ặ ậ ộ ề   quy vào nhau ho c đ  thành m t nhóm riêng nh  ti ng Nh t và ti ng Tri u

ế ớ ụ ố tiên. Theo danh m c công b  năm 1985, th  gi ữ ệ i có các ng  h  chính sau:

Ấ ạ ả ơ   n âu, Xemít­khamít, Hán t ng, Nam đ o, Nam á, Antai, Uran, Cáp ca d ,

ố ơ ơ Truc tx ,   Nigher ,   Ninxahara,   Côisan,   Thái,   Anđamăng,   papua,   Ôxtralia,

ữ Eskimô, Anh điêng, Đaraviza và nhóm ngôn ng  Anh điêng khác.

Ấ ỉ ườ ồ Ấ ộ ơ ả n âu có kho ng 2 t  ng ạ   i g m các nhóm  n đ , Iran, Slav , Hi L p,

Ban tích, Giéc manh, Roman.

ệ ả ườ ồ ộ Ả ậ Xe mít­kha mít có kho ng 200 tri u ng i g m các dân t c ộ   ­r p và m t

ở ố ư s  c  dân châu Phi.

ạ ơ ỉ ườ ồ ủ ế ở ố Hán t ng h n 1 t  ng i g m 2 nhóm ch  y u là Hán Trung Qu c, Đài

ả ỉ ườ ạ ồ ườ ạ ườ loan kho ng 1,3 t  ng ế i. T ng mi n (g m ng i T ng, ng i Mi n ế ở ộ    m t

ệ ườ ữ ỉ ố ướ s  n c châu Á) 70 tri u ng i. Ng  chi Hán: Hoa, Sán ch , Sán dìu, Cao lan.

ữ ế ế ạ ạ Ng  chi T ng mi n: T ng, Mi n, Lôlô, Hà nhì.

21

ữ ệ ữ ả ả ồ ườ ở Ng   h   Mã   lai   nam   đ o   (đa   đ o)   g m   nh ng   ng i   dân Java

ườ ở (Indonesia), Malaysia, ng i Chàm, Ê đê VN.

ữ ệ ệ ả ườ ử ụ ữ ồ Ng  h  Nam á có kho ng 90 tri u ng i s  d ng g m 3 ng  chi: Vi ệ   t

ườ M ng, Môn khme, Mèo dao.

ữ ệ ệ ả ườ ử ụ Ng  h  Tày thái có kho ng 700 tri u ng ậ i s  d ng, t p trung ng ườ   i

ườ ệ Thái lan, Lào, ng i Vi t, Tày, Nùng.

ữ ệ ệ ả ườ ử ụ ườ Ng  h  An tai có kho ng 200 tri u ng i s  d ng: ng ổ i Mông c .

ữ ệ ệ ả ườ ử ụ ữ ồ Ng  h  Uran có kho ng 25 tri u ng ữ   i s  d ng g m hai ng  chi: nh ng

ườ ữ ế ầ ơ ng i nói ti ng Ph n lan, rumania; ng  chi U­v  (hungary), Nam t ư .

Ở Ệ Ố Ệ Ế Ữ Ệ II.CÁC NG  H  CHÍNH Ồ  VI T NAM VÀ NGU N G C TI NG VI T.

ệ ữ ế ự ự ủ ế ộ Vi t nam là n ướ ở c khu v c ĐNA, khu v c có ch  vi t mu n, ch  y u là

ượ ừ ữ ồ ố ự Ấ ứ ề ộ m n t ngu n g c ch  Hán và các văn t n Đ . Do đó nghiên c u v  các

ữ ệ ở ữ ệ ở ả ắ ứ ề ớ ng  h  chính VN ph i g n li n v i nghiên c u các ng  h ệ    ĐNA, hi n

ở ữ ệ nay ĐNA có 4 ng  h  chính:

ữ ệ ữ  32 ngôn ng  chia 4 nhóm * Ng  h  Nam Á:

ữ ệ ườ ườ ổ ­Nhóm ngôn ng  Vi t M ng: 4 ngôn ng ứ . ữ Kinh, M ng, Th , Ch t

ơ ơ ơ ữ ­Nhóm ngôn ng  Môn­Khme: 21 ngôn ng ữ Kh  me, C  ho, X  Đăng, Hrê,

ề ạ ơ ơ Mnông,   Xtiêng,  Bru­Vân   ki u,  C   tu,  Gié­triêng,   M ,   Kh   mú,   Co,   Tà   ôi,

ơ ơ Ơ ả Xinhmun, Ch ro, M ng, Kháng, R măm, đu, Brâu.

ườ ở ườ ở (ĐNA: ng i Môn Mianma, Thái lan, ng ơ i Kh  me CPC và m t b ộ ộ

ườ ơ ậ ph n ng i Môn­khme ở ườ  Tr ng S n­Tây nguyên).

ữ ­Nhóm ngôn ng  Hmông­Dao: 3 ngôn  ng ữ Hmông, Dao, Pà th n.ẻ

ĐNA: Thái lan, Lào, Mianma, VN.

ữ ỗ ợ ờ ­Nhóm ngôn ng  h n h p Nam Á khác: 4 ngôn ng ữ Lachí, Laha, C  lao, pupéo.

ữ ệ ữ Thái, Tày, Nùng, Sán chay, Giáy, Lào, L , Bự ố * Ng  h  Thái có 8 ngôn ng :

y.

22

ữ ở ĐNA: nhóm ngôn ng  Thái (Xiêm), Lào­Thay, Tày­thái Thái lan, Lào,

Mianma, VN.

ữ ệ ữ Raglai, Êđê, Chăm, Giarai, Churu. ả * Ng  h  Nam đ o có 5 ngôn ng :

ậ ở ộ ố ở ĐNA: t p trung đông Philippin, Indonesia, Malaysia, m t s CPC, VN,

Singapo.

ữ ệ ữ ạ * Ng  h  Hán T ng có 9 ngôn ng  chia làm 2 nhóm

ữ ­Nhóm ngôn ng  Hán 3 ngôn ng ữ Hoa (Hán), Ngái, Sán dìu.

ế ạ ủ ố ­Nhóm T ng­Mi n 6 ngôn ng ữ Hà nhì, La h , Phù lá, Lô lô, C ng, Si la,

ồ ố ế ể ệ ặ 2.Ngu n g c, đ c đi m ti ng Vi t

ồ ố ế * Ngu n g c ti ng Vi ệ t

ế ệ ủ ộ ế ườ ố ở ệ ườ ­Ti ng Vi t là ti ng c a t c ng i đa s Vi t Nam (ng i Kinh), là

ế ủ ữ ộ ngôn ng  chung trong giao ti p c a dân t c VN

ế ồ ệ ề ể ố ­Ngu n g c ti ng Vi t có nhi u quan đi m khác nhau

ự ế ọ ả ể Trên th c t ề  đã có nhi u h c gi ồ   ứ  quan tâm nghiên c u, tìm hi u ngu n

ệ ủ ủ ư ề ớ ế ố g c ti ng Vi ậ   t nh : Maspero, Odri c a Pháp, Blimop c a Nga v i nhi u lu n

ả ư ế ề ấ ằ ệ ượ ạ gi ố i khác nhau nh ng đ u th ng nh t cho r ng: ti ng Vi ở   c t o thành b i t đ

ế ố 2 y u t ụ ể  Môn­khme và Thái. C  th :

ố ị ề ồ ử +V  ngu n g c l ch s

ướ ườ ệ ổ ữ ế Tr c công nguyên ng i Vi t c  đã có ch  vi ố   ị t. Khi VN b  trung qu c

ộ ượ ữ ấ đô h  và xâm l c, ch  Hán đã l n át ch  Vi ữ ệ ổ t c .

ướ ữ ữ ữ ạ ạ Vào TK IX, X n c ta đã sáng t o ra ch  Nôm (là lo i ch  dùng ch  Hán

ế ệ ghi âm ti ng Vi t).

ớ ự ố ắ ủ ề ỹ ươ Vào TK XVIII v i s  c  g ng c a các giáo s  truy n giáo ph ng Tây,

ữ ố ữ ế ể ạ ệ ữ chúng ta đã sáng t o ra ch  qu c ng  (dùng ch  Latinh đ  ghi âm ti ng Vi t)

ề ấ ữ ệ ổ ượ ế ừ ừ ữ +V  c u trúc: ngôn ng  Vi c k  th a t t c  đ ngôn ng  Môn­Khme,

ữ ề ữ v  ng  pháp đ ượ ế ừ ừ c k  th a t ngôn ng  Thái.

23

ế ệ ố ừ ế ị ả ư ậ  ti ng Vi ồ t có ngu n g c t ti ng Môn­Khme, ch u  nh h ưở   ng Nh  v y

ắ ừ ế ố ừ ượ ừ ế sâu s c t ti ng Thái và v n t vay m n t ị ả    ti ng Hán, ngoài ra còn ch u  nh

ưở ế ầ ộ h ng m t ph n ti ng Nga, Pháp, Anh sau này.

ế ể ờ ệ ừ ỷ ứ ­Th i đi m hình thành ti ng Vi ả t: kho ng t thiên niên k  th  2 tr.CN

Quá trình phát tri nể :

ờ ắ ữ ượ ử ụ ộ ậ ộ Th i b c thu c, ch  Hán đ c s  d ng sau khi dành đ c l p TK X, đã

ự ướ ọ làm văn t ứ ủ  chính th c c a Nhà n c và sáng tác văn h c.

ế ệ ượ ơ ở ể ồ ạ ầ Ti ng Vi ạ ự t đã t o d ng đ c c  s  ban đ u đ  t n t ể ộ   i và phát tri n c ng

ế ệ ữ ệ ấ ớ ế v i ti ng Hán làm phong phú thêm ti ng Vi t; ch  Nôm xu t hi n.

ữ ữ ứ ữ ặ Ch  nôm là th  ch  dùng nguyên ho c ghép 2­3 ch  Hán l ạ ể ế   t i đ  vi

ộ ế ữ ề ế ề ộ ọ ế thành ti ng ta. M t ch  có nhi u cách đ c, m t ti ng có nhi u cách vi t. Theo

ầ ố ườ ằ ơ ờ ử s  sách, Hàn Thuyên, th i Tr n cu i TK XIII là ng ố   i làm th  phú b ng qu c

âm.

ờ ỳ ị ả ữ ế ả ộ ưở Th i k  Pháp thu c, ch  Hán b  gi m sút, ti ng Pháp  nh h ớ   ng l n,

ế ệ ị ẫ ồ ạ ể ti ng Vi ư t b  chèn ép nh ng v n t n t i và phát tri n

ể ế ặ ệ * Đ c đi m ti ng Vi t:

ộ ọ ộ ­Góc đ  Dân t c h c:

ệ ữ ố ữ ế +Ti ng Vi t là ngôn ng  chung­qu c ng

ệ ố ừ ể ể ổ ọ ế +Ti ng Vi t luôn phát tri n, b  sung v n t ứ  đ  đáp  ng m i ph ươ   ng

ộ ậ ờ ố ủ ệ ộ ố di n đ i s ng: CT, KT, VH, XH, GD, KH c a m t qu c gia đ c l p

ấ ố +Tính th ng nh t cao

ứ ố +Giàu s c s ng

ộ ữ ọ ­Góc đ  Ngôn ng  h c

ế ủ ể ặ ế +Tính phân ti t và vai trò đ c đi m c a âm ti t

ừ ế ổ +T  không bi n đ i hình thái khi tham gia câu và khi phát âm

24

ươ ủ ế ậ ự ừ ư ừ ữ ứ +Các ph ng th c ng  pháp ch  y u là tr t t , h  t t ữ ệ , ng  đi u và

láy

+Giàu thanh đi uệ

Ậ Ế K T LU N

ạ ự ỡ ấ ủ ị ữ ự ữ ộ Ngôn ng  là m t trong nh ng thành t u sáng t o r c r  nh t c a l ch s ử

ườ ượ ầ ở ộ loài ng i. Nó đ ế   c hình thành b i quá trình lao đ ng và nhu c u giao ti p

ủ ườ ữ ỗ ộ ộ ỉ XH c a con ng ế   i, m i m t DT có m t ngôn ng  riêng, đây không ch  là k t

ề ạ ả ắ ọ qu  sáng t o mà còn là s c thái VH, LS, là tiêu chí quan tr ng v  VH đ ể

ự ồ ạ ứ ị ồ ạ ủ ấ ỳ ẳ ch ng minh, kh ng đ nh s  t n t i hay không t n t i c a b t k  DT nào trên

ế ớ th  gi i.

ệ ữ ề ố Vi t Nam là qu c gia đa DT, có nhi u ngôn ng  khác nhau, trong đó ngôn

ệ ữ ặ ệ ệ ả ọ ữ ng  Vi t gi vai trò đ c bi t quan tr ng. Hi n nay, Đ ng và NN ta luôn quan

ệ ữ ữ ể ầ ạ ọ tâm, chú tr ng vi c gi ự    gìn và phát tri n các lo i ngôn ng  góp ph n xây d ng

ệ ả ắ ế ậ ở ữ ự ề n n VH Vi t Nam “tiên ti n, đ m đà b n s c DT”. B i gi gìn s  trong sáng

ộ ườ ữ ơ ở ể ữ ủ c a NN t c ng i là cách gi gìn VH và cũng là c  s  đ  chúng ta gi gìn LS

ả ươ ộ ườ và c  t ng lai t c ng i.