ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN<br />
KHOA LỊCH SỬ<br />
BỘ MÔN KHẢO CỔ HỌC<br />
<br />
Giảng viên: PGS.TS. Lâm Thị Mỹ Dung<br />
<br />
LỊCH SỬ<br />
KHẢO CỔ HỌC VIỆT NAM<br />
(ĐỀ CƢƠNG BÀI GIẢNG)<br />
<br />
Hà Nội - 2007<br />
<br />
ĐỀ CƢƠNG MÔN HỌC<br />
Lịch sử Khảo cổ học Việt Nam<br />
Đại học Quốc gia Hà Nội<br />
Trường Đại học Khoa học Xã Hội và Nhân Văn<br />
Khoa: Lịch sử<br />
<br />
Bộ môn: Khảo cổ học<br />
<br />
1. THÔNG TIN VỀ GIẢNG VIÊN<br />
1.1. Họ và tên giảng viên 1: Lâm Thị Mỹ Dung<br />
Chức danh, học hàm, học vị: Giảng viên chính, Phó Giáo sư, Tiến sĩ<br />
Thời gian, địa điểm làm việc: Thứ 2, 5.<br />
Tại: Bảo tàng Nhân học, tầng 3 nhà D, Trường Đại học Khoa học Xã Hội<br />
và Nhân Văn, số 336 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội.<br />
Địa chỉ liên hệ: Bảo tàng Nhân học, Trường Đại học Khoa học Xã Hội và<br />
Nhân Văn, Phòng Tư liệu hoặc Phòng Giám đốc, tầng 3, nhà D, số 336 Nguyễn<br />
Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội.<br />
Điện thoại: CQ: 84-4-5589744<br />
<br />
Di động: 0912239853<br />
<br />
Email: lam_mydzung@yahoo.com & baotangnhanhoc@yahoo.com<br />
Các hướng nghiên cứu chính:<br />
-<br />
<br />
Thời đại Kim khí Việt Nam<br />
<br />
-<br />
<br />
Khảo cổ học Đông Nam Á<br />
<br />
-<br />
<br />
Quá trình hình thành Nhà nước sớm ở miền Trung Việt Nam<br />
<br />
-<br />
<br />
Một số vấn đề về lý thuyết và phương pháp Khảo cổ học<br />
<br />
1.2. Họ và tên giảng viên 2:<br />
Chức danh, học hàm, học vị:<br />
Email:<br />
2. THÔNG TIN VỀ MÔN HỌC<br />
2.1. Tên môn học: Lịch sử Khảo cổ học Việt Nam<br />
1<br />
<br />
2.2. Mã số môn học: HIS3062<br />
2.3. Số tín chỉ: 2<br />
2.4. Môn học: Tự chọn<br />
2.5. Các môn học tiên quyết: Cơ sở Khảo cổ học<br />
2.6. Các môn học kế tiếp:<br />
2.7. Giờ tín chỉ đối với các hoạt động:<br />
- Nghe giảng lý thuyết<br />
<br />
: 22 giờ tín chỉ<br />
<br />
- Thảo luận<br />
<br />
: 4 giờ tín chỉ<br />
<br />
- Bài tập<br />
<br />
:0<br />
<br />
- Tự học, tự nghiên cứu : 4 giờ tín chỉ<br />
2.8. Địa chỉ khoa phụ trách môn học: Khoa Lịch sử<br />
Tầng 3 nhà D, Trường Đại học Khoa học Xã Hội và Nhân Văn, số 336<br />
Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội.<br />
2.9. Yêu cầu đối với môn học: Giảng đường, máy chiếu, thăm quan và<br />
học tập tại Bảo tàng Nhân học và Bảo tàng Lịch sử Việt Nam...<br />
3. MỤC TIÊU MÔN HỌC<br />
3.1. Mục tiêu chung:<br />
3.1.1. Mục tiêu về kiến thức: Thu nhận các kiến thức chung về lịch sử<br />
Khảo cổ học Việt Nam. Phân chia được các giai đoạn phát triển khảo cổ học của<br />
Việt Nam. Các thành tựu cũng như các hạn chế của mỗi một giai đoạn nghiên<br />
cứu. Phương hướng nghiên cứu khảo cổ học trong tương lai.<br />
3.1.2. Mục tiêu về kỹ năng:<br />
- Đọc tài liệu.<br />
- Chuẩn bị xeminar theo yêu cầu của giáo viên.<br />
- Phân tích và tổng hợp các tri thức đã được giới thiệu và tự học để nhận<br />
dạngvà đưa ra những ý kiến của mình về một số vấn đề trong nghiên cứu khảo<br />
cổ học Việt Nam qua cac thời kỳ, nhận biết những thành tựu và hạn chế trong<br />
nghiên cứu thực dịa và lý thuyết. Những xu hướng nghiên cứu hiện nay.<br />
<br />
2<br />
<br />
- Vận dụng kiến thức đã học để tiến hành từng bước cách thức làm việc<br />
theo nhóm, tự học và tự nghiên cứu tài liệu, tự tổ chức điền dã dưới nhiều hình<br />
thức khác nhau.<br />
3.1.3. Mục tiêu về thái độ:<br />
- Có thái độ tích cực tham gia vào mọi hoạt động giảng dạy và thảo luận<br />
trên lớp.<br />
- Chủ động trong việc tìm kiếm chủ đề thảo luận và tiến hành công việc<br />
điền dã.<br />
- Hoàn thành đầy đủ và có chất lượng những vấn đề trong các nội dung<br />
của môn học.<br />
- Có tinh thần trách nhiệm và tích cực trong làm việc và nghiên cứu theo<br />
nhóm.<br />
- Trung thực và trách nhiệm trong nghiên cứu khoa học.<br />
3.2. Mục tiêu của từng bài học cụ thể:<br />
Nội dung<br />
Nội dung 1.<br />
<br />
Bậc 11<br />
<br />
Bậc 22<br />
<br />
- Tính sử - một đặc -<br />
<br />
Những<br />
<br />
Bậc 33<br />
quan - Mối quan hệ giữa<br />
<br />
Sự hình thành điểm riêng của con điểm khác nhau về khoa học khảo cổ<br />
và phát triển người.<br />
<br />
bản chất của khoa và sưu tập cổ vật.<br />
<br />
của khoa học - Những quan tâm học khảo cổ.<br />
<br />
- Nghiên cứu khảo<br />
<br />
đầu tiên của nhân - Sự khác nhau cổ học và phát<br />
<br />
khảo cổ<br />
<br />
loại về quá khứ giữa nghiên cứu, triển kinh tế.<br />
của mình.<br />
<br />
khai quật khảo cổ<br />
<br />
- Điều kiện và cơ và sưu tập cổ vật.<br />
sở hình thành khoa<br />
học khảo cổ.<br />
Nội dung 2.<br />
Những<br />
<br />
- Giai đoạn sơ khai - Quá trình nhận - Sự cần thiết của<br />
<br />
giai với những hứng thức và tích lũy việc nâng cao và<br />
<br />
1<br />
<br />
Bậc 1: Nhớ, hiểu<br />
Bậc 2: So sánh, phân tích<br />
3<br />
Bậc 3: Áp dụng, đánh giá, đưa ra kiến thức mới<br />
2<br />
<br />
3<br />
<br />
Bậc 11<br />
<br />
Nội dung<br />
<br />
Bậc 22<br />
<br />
Bậc 33<br />
<br />
đoạn<br />
<br />
phát thú sưu tầm cổ vật. dần dần, lâu dài cải tiến phương<br />
<br />
triển<br />
<br />
chính - Giai đoạn tiến hình thành khoa pháp nghiên cứu<br />
<br />
của khoa học hành những cuộc học khảo cổ.<br />
<br />
khảo cổ học<br />
<br />
khai quật lớn ở - Cống hiến cơ bản - Một số trường<br />
<br />
khảo cổ<br />
<br />
của một số nhà phái khảo cổ học<br />
<br />
châu Âu.<br />
<br />
- Giai đoạn phát khảo cổ học.<br />
<br />
trên thế giới.<br />
<br />
triển lý thuyết ba - Một số tác phẩm - Đặc điểm của<br />
thời đại và ứng nổi tiếng nghiên một số lý thuyết<br />
dụng PP địa tầng.<br />
<br />
cứu khảo cổ học khảo cổ học hiện<br />
<br />
- Khảo cổ học Cựu (lý thuyết và thực đại.<br />
và Tân thế giới.<br />
Nội dung 3.<br />
<br />
hành).<br />
<br />
- Những quan tâm - Điều kiện và - Mục đích của<br />
<br />
Sơ lƣợc khảo đầu tiên của người nguyên nhân dẫn nghiên cứu khảo<br />
cổ<br />
<br />
học<br />
<br />
Việt Việt đối với cổ vật đến sự hình thành cổ học qua các giai<br />
<br />
Nam<br />
<br />
của tiền nhân.<br />
<br />
của khoa học khảo đoạn.<br />
<br />
- Những mốc quan cổ ở Việt Nam.<br />
<br />
- Mối quan hệ giữa<br />
<br />
trọng đánh dấu sự - Nghiên cứu khảo phương pháp và<br />
hình thành khoa cổ ở Việt Nam và mục đích nghiên<br />
học khảo cổ ở Việt Đông Nam Á giai cứu của khảo cổ<br />
đoạn khởi đầu cuối học bản địa và<br />
<br />
Nam.<br />
<br />
- Khái quát về các thế kỷ XIX, đầu khảo cổ học nước<br />
tổ chức, cơ quan thế kỷ XX.<br />
<br />
ngoài ở Việt Nam<br />
<br />
nghiên cứu khảo<br />
<br />
và Đông Nam Á.<br />
<br />
cổ<br />
<br />
học<br />
<br />
ở<br />
<br />
Việt<br />
<br />
Nam.<br />
Nội dung 4.<br />
<br />
Tự học<br />
1. Tìm hiểu lịch sử hình thành và các giai đoạn phát triển<br />
công tác đào tạo của bộ môn Khảo cổ học.<br />
<br />
Nội dung 5.<br />
<br />
Thảo luận:<br />
4<br />
<br />