
82 TạpchíQuảnlývàKinhtếquốctế,số138(06/2021)
CÁCYẾUTỐẢNHHƯỞNGĐẾNÝĐỊNHLỰACHỌN
SÀNTHƯƠNGMẠIĐIỆNTỬCỦAGIỚITRẺVIỆTNAM
KHIMUASẮMHÀNGHÓANGOÀILÃNHTHỔ
PhạmHùngCường1
TrườngĐạihọcNgoạithương,TP.HồChíMinh,ViệtNam
HoàngNgọcBảoChâu
TrườngĐạihọcNgoạithương,TP.HồChíMinh,ViệtNam
Ngàynhận:12/01/2021; Ngàyhoànthànhbiêntập:18/05/2021;Ngàyduyệtđăng:25/05/2021
Tómtắt:Bàiviếtsửdụngphươngphápnghiêncứuđịnhlượngkếthợpvớinghiên
cứuđịnhtính,dựatrêncácthangđođượcthamkhảotừcácnghiêncứutrướcđây
đểxâydựngthangđosơbộ.Nhómtácgiảtổnghợpđược224phiếutrảlờihợplệ
từbảnghỏichínhthứcđượcxâydựngdựatrênthangđođãđiềuchỉnh.Kếtquả
chothấycó4biếnảnhhưởngđếnýđịnhlựachọnsànthươngmạiđiệntử(TMĐT)
củangườitiêudùng,tậptrungvàogiớitrẻtrongđộtuổitừ20-25khimuasắm
hànghóangoàilãnhthổViệtNam,baogồm:(i)Kỳvọnghiệuquả,(ii)Lòngtin,
(iii)Thóiquenvà(iv)Hiệuứng“cáiđuôidài”.Trongnghiêncứunày,biếnThói
quencótácđộngmạnhnhấtvàcácbiếncònlạitrongmôhình,baogồm:(i)Kỳ
vọngnỗlực,(ii)Ảnhhưởngxãhội,(iii)Độnglựcthụhưởng,(iv)Giátrịchiphí,
và(v)Điềukiệnthuậnlợikhôngcóýnghĩatácđộngđếnýđịnhlựachọncủa
ngườitiêudùngtrẻViệtNam.
Từkhóa:Thươngmạiđiệntử,Hànhvingườitiêudùng,Lòngtin,Kỳvọnghiệuquả
DETERMINANTSOFE-COMMERCEPLATFORM
SELECTIONINTENTIONOFYOUNGVIETNAMESE
GENERATIONSWHENPURCHASINGGOODSOVERSEAS
Abstract:Thestudyappliesquantitativeandqualitativeresearchmethods,which
use measurement scales adopted from previous studies to build apreliminary
scale.Datawerecollectedfromasurveywith224validresponses.Thendings
showthattherearefourvariablesaectingVietnameseconsumers'intentionto
selectane-commerceplatformwhenpurchasinggoodsoverseas.Theseinclude
performance expectancy,trust, the"longtail"eects,andhabits.In this study,
variable habits appearto have thestrongest impact onthe dependentvariable.
Theremainingvariablesincludingeortexpectancy,socialinuence,perceived
1 Tácgiảliênhệ,Email:phamhungcuong.cs2@ftu.edu.vn
TạpchíQuảnlývàKinhtếquốctế
Trangchủ:http://tapchi.ftu.edu.vn
TẠ PC HÍ
QUẢNLÝ
VÀ
KINHTẾQUỐCTẾ

TạpchíQuảnlývàKinhtếquốctế,số138(06/2021) 83
1.Giớithiệuchung
TạiViệtNam,TMĐTđangpháttriểnmạnhmẽvớichỉsốCAGR(Tốcđộtăng
trưởnghằngnămkép)củagiaiđoạn2018-2022xếpthứ5toàncầu(Eshopworld,
2018).TốcđộtăngtrưởngcủaTMĐTđạttrên32%vàonăm2019vàtiếpdụcduy
trìởmứctrên30%vàonăm2020(Eshopworld,2018).ThôngquacácsànTMĐT,
việcmuasắmhànghóacủangườitiêudùngkhôngcònbịgiớihạntrongphạmvi
lãnhthổ,đặcbiệtvớixuhướngthíchnghicôngnghệcủangườitiêudùngtrẻthế
hệcuốiY(GenYhayMillenials)vàthếhệZ(GenZ)(Trần,2020).Cácgiaodịch
thươngmạitruyềnthốngđượcthựchiệnvớisựtồntạicủakháiniệmbiêngiớiquốc
gia,cònTMĐTđượcthựchiệntrongmộtthịtrườngkhôngcóbiêngiới(Trần&
Hoàng,2020).Tuynhiên,nhiềungườitiêudùngvẫnchưaquenvớicáctínhnăng
kểtrên,cộngvớimộtsốcácyếutốkháctácđộngkhiếnhọvẫnlựachọnsànTMĐT
nướcngoài,baogồmđặtmuatrựctiếptừsànhoặcthôngquacáckênhtrunggian.
Vớisựchuyểnmìnhmạnhmẽcủathươngmạiđiệntửxuyênbiêngiới(Cross-
bordere-commerce)trênthịtrườngtiêudùngViệtNamcùngnhữnghoạtđộngchưa
đượcquảnlýtriệtđểliênquanđếnmuasắmthôngquanềntảngtrựctuyếnnày,
việctìmcáchchuyểnđổicáckháchhàngđangmuasắmthôngquacácsànTMĐT
nướcngoàisangsửdụngsànnộiđịahoặccáckênhtrunggianhợppháplàcần
thiết.Cácdoanhnghiệp(DN)nhưShopee,Lazada,Amazon,Tiki,Sendo…cóhiện
diệnpháplýtạiViệtNam,thựchiệnnghĩavụđóngthuếchohoạtđộngkinhdoanh
vàongânsáchNhànướcvàdocáccơquanquảnlýthịtrườngkiểmsoát.Nhưvậy,
việcchuyểnđổixuhướnghànhvicủangườitiêudùnggiúptăngthungânsáchvà
phụcvụtốtcôngtácquảnlý.Tuynhiên,hiệnnayởViệtNam,nghiêncứuchuyên
sâuđốivớihànhvimuahàngtronglĩnhvựcthươngmạiđiệntửxuyênbiêngiới
(TMĐTXBG)cònhạnchế.Hơnnữa,cácnghiêncứuvềTMĐTXBGchủyếuđềcập
đếnsựpháttriểncủaTMĐTXBGtạiViệtNamhoặctậptrungvàokhuyếnkhích
cácDNthamgiavàomạnglướiTMĐTXBG.Tuynhiên,cácnghiêncứuvềhànhvi
ngườitiêudùngtronglĩnhvựcnàykhôngnhiều.Bêncạnhđó,cácnghiêncứutrong
nướctrướcđâyvềýđịnhhànhvicủangườitiêudùngtronglĩnhvựcTMĐTchủyếu
tậptrungvàohànhvimuamộtloạimặthàngnhấtđịnhnhưthờitrang,hàngđiệntử,
thựcphẩm…chứchưakhaitháckhíacạnhlựachọncácsànTMĐT.Ngoàira,các
yếutốkhácbiệtởtầmquốcgiagiữacácsànnhưngônngữhaytínhvịchủngchưa
đượcđềcậpvàphântích.Vìthế,điểmmớicủabàiviếtnàylàxemxétcácyếutố
khácbiệtcủacácsànTMĐTtrêncơsởsựđadạnggiữacácquốcgiatácđộngthế
nàođếnhànhvicủangườitiêudùng.
enjoyment,costvalue,andfacilitatingconditionshavenosignicanteectson
theconsumers’intentioninVietnam.
Keywords:E-commerce,Consumerbehavior,Trust,Performanceexpectancy

84 TạpchíQuảnlývàKinhtếquốctế,số138(06/2021)
Ngoàira,cácnghiêncứucủaKuruvilla&cộngsự(2009),Huang&cộngsự
(2020)đãchỉrasựchuyểnbiếnvàpháttriểnmạnhmẽcủacácsànTMĐT,trongđó
cónhómkháchhàngchínhlànhữngngườitiêudùngcóthíchnghichuyểnđổicông
nghệthuộcthếhệcuốiYvàthếhệZ,đặcbiệtlàvớihànghóaquốctế.Vìvậy,nhóm
tácgiảtiếnhànhnghiêncứucácyếutốảnhhưởngđếnýđịnhlựachọnsànTMĐT
khimuasắmhànghóangoàilãnhthổViệtNamcủangườitiêudùngtrẻ(tậptrung
vàonhómtuổitừ20-25)nhằmxácđịnhcácyếutốvàmứcđộảnhhưởngđếnýđịnh
củanhómkháchhàngnàykhilựachọncácsànTMĐTchoviệcmuasắmcáchàng
hóangoàilãnhthổViệtNam.Từđó,cáctácgiảđưaramộtsốgợiýchocácDN
kinhdoanhsànTMĐTtrênthịtrườngnộiđịatrongviệccảithiệndịchvụvàtăng
sứccạnhtranhvớicácsànnướcngoài.
Thôngquaviệckhảosáttrựctuyến,nhómtácgiảthuđượctổngcộng224phiếu
trảlờihợplệ.Kếtquảphântíchhồiquytuyếntínhđãchothấycó4biếnảnhhưởng
đếnýđịnhlựachọnsànTMĐTcủangườitiêudùngkhimuasắmhànghóangoài
lãnhthổViệtNam,baogồm:(i)Kỳvọnghiệuquả,(ii)Lòngtin,(iii)Thóiquenvà
(iv)Hiệuứng“cáiđuôidài”,giảithíchđược57,8%biếnthiênýđịnhlựachọnsàn
TMĐTcủangườitiêudùngkhimuasắmhànghóangoàilãnhthổViệtNam;trong
đó,biếnThóiquencótácđộngmạnhnhấtđếnbiếnphụthuộc.Cácbiếncònlạicủa
môhìnhkhôngcóýnghĩatácđộngđếnýđịnhkểtrên,baogồm:Kỳvọngnỗlực,
Ảnhhưởngxãhội,Độnglựcthụhưởng,GiátrịchiphívàĐiềukiệnthuậnlợi.Kết
quảnàyphùhợpvớiđasốcácnghiêncứutrước.Từđó,nhómtácgiảđưaramộtsố
đềxuấtphùhợpđốivớicácDNkinhdoanhtronglĩnhvựcnày.Theođó,nộidung
củabàiviếtgồm5phầnchính,baogồm:Giớithiệuchung,Cơsởlýthuyếtvàmô
hìnhnghiêncứu,Phươngphápnghiêncứu,KếtquảnghiêncứuvàKếtluận.
2.Cơsởlýthuyếtvàmôhìnhnghiêncứu
2.1Lýthuyếtvềhànhvimuahàngcủangườitiêudùng
TheoSolomon&cộngsự(2006),hànhvingườitiêudùnglàtiếntrìnhchophép
mộtcánhânhaymộtnhómngườilựachọn,muasắm,sửdụnghoặcloạibỏmộtsản
phẩm/dịchvụ,nhữngsuynghĩ,kinhnghiệmhaytíchlũy,nhằmthỏamãnnhucầuhay
ướcmuốncủakháchhàng.Hànhvitiêudùnglàtoànbộnhữnghoạtđộngliênquan
trựctiếptớiquátrìnhtìmkiếm,thuthập,muasắm,sởhữu,sửdụng,loạibỏsảnphẩm/
dịchvụ.Nóbaogồmcảnhữngquátrìnhraquyếtđịnhdiễnratrước,trongvàsaucác
hànhđộngđó(Engel&cộngsự,2001).Hànhvingườitiêudùngphảnánhtổngthể
nhữnghànhđộngdiễnbiếntrongsuốtquátrìnhkểtừkhinhậnbiếtnhucầuchotớikhi
muavàsaukhimuasảnphẩm(Kotler&Armstrong,2016).Nhìnchung,tuycómột
sốđiểmkhácbiệttrongquanđiểmvàcáchnhìnnhậncủatừngnghiêncứukhácnhau
nhưnghầuhếtcáckháiniệmvềhànhvingườitiêudùngđềutậptrungcáchànhđộng
trước,trongvàsaukhimua.Hàngngày,ngườitiêudùngđưararấtnhiềuquyếtđịnh
muahàng.Đasốcáccôngtylớnđềunghiêncứuchitiếtvềcácquyếtđịnhmuahàng

TạpchíQuảnlývàKinhtếquốctế,số138(06/2021) 85
củangườitiêudùngđểtrảlờichocáccâuhỏi:ngườitiêudùngmuagì,muaởđâu,
muanhưthếnào,sốlượngvàgiábaonhiêu,khinàovàtạisaohọlạimua.Cácchuyên
giatiếpthịcóthểnghiêncứunhữnghànhvimuahàngtrongthựctếcủangườitiêu
dùngđểxemhọmuagì,ởđâuvàbaonhiêu.Nhưngviệctìmranguyênnhâncủahành
viđóthìkhôngđơngiảnvìcâutrảlờithườngbịkhóachặttrongtrínãocủangườitiêu
dùng(Kotler&Armstrong,2012)nênđượcgọilà“hộpđen”.
Môitrường Hộpđencủangườimua Cácđápứng
củangười
mua
Các
tácnhân
marketing
Các
tácnhân
khác
Đặcđiểm
củangười
mua
Quytrình
quyếtđịnh
củangườimua
Sảnphẩm
Giácả
Phânphối
Chiêuthị
Kinhtế
Côngnghệ
Vănhóa
Xãhội
Vănhóa
Xãhội
Cánhân
Tâmlý
Nhậndiệnnhucầu
Tìmkiếmthôngtin
Đánhgiávàlựachọn
Quyếtđịnhmuahàng
Ứngxửsaumua
Chọnsảnphẩm
Chọnnhãnhiệu
Chọnnơimua
Thờigianmua
Sốlượngmua
Hình1.Môhìnhchitiếthànhvicủangườimua
Nguồn:Kotler&Armstrong(2012)
Tronggiaiđoạnđầu,hànhvicủangườitiêudùngphảnánhtươngtácgiữangười
tiêudùngvàsảnxuấttạithờiđiểmmuanhưnggiờđâycácnhàtiếpthịnhìnnhận
hànhvicủangườitiêudùngnhưmộtquátrìnhliêntục,khôngchỉxảyravàothời
điểmngườitiêudùngchitiềnvànhậnvềhànghóahoặcdịchvụ(Solomon,1996).
Hình2.Quytrìnhraquyếtđịnhmuahàng
Nguồn:Kotler&Armstrong(2012)
Quyếtđịnhmuahàngbaogồmcảýđịnhvàquyếtđịnhmua.Saukhiđánhgiá
cácphươngán,ngườitiêudùngsẽxếphạngcácđốitượngtrongbộnhãnhiệulựa
chọn.Nhưngtừchỗýđịnhđếnquyếtđịnhcòncóhaiyếutốnữacóthểcanthiệp
vàoquyếtđịnh(Kotler&Armstrong,2012).
Hình3.Nhữngyếutốkìmhãmquátrìnhbiếnýđịnhthànhquyếtđịnhmuahàng
Nguồn:Kotler&Armstrong(2012)

86 TạpchíQuảnlývàKinhtếquốctế,số138(06/2021)
Dựđịnhmuahàngcủangườitiêudùngdựatrênnhiềuyếutốnhưthunhậpkỳ
vọng,giácảkỳvọngvàlợiíchkỳvọngtừsảnphẩm(Kotler&Armstrong,2012).
Nhưđãđềcậpởtrên,bàiviếtchỉnghiêncứuýđịnhlựachọnsànTMĐTcủangười
tiêudùngtạiViệtNam.
2.2Cácmôhìnhliênquanđếnvấnđềnghiêncứu
Córấtnhiềumôhìnhnghiêncứuđãđượcđềxuấtdựatrênlýthuyếtnềnvềhành
vimuasắmcủangườitiêudùng(Bảng1).
Bảng1.Cácmôhìnhnghiêncứutrước
Tênmôhình Tácgiả Nộidung Cácbiếntrongmôhình
MôhìnhThuyết
hànhđộnghợp
lý(Theoryof
ReasonedAction
-TRA)
Ajzen&
Fishbein
(1975,
1980)
Giảithíchmốiquanhệ
giữatháiđộvàhànhvi
trong hành động của
conngười
Tháiđộđốivớihànhvi
Chuẩnchủquan
Ýđịnhhànhvi
Hànhvithựcsự
MôhìnhThuyết
hànhvicókế
hoạch(Theoryof
PlannedBehavior
-TPB)
Ajzen
(1985)
Dựđoáncáchànhviđã
cókếhoạchvàchủý
Tháiđộđốivớihànhvi
Chuẩnchủquan
Nhậnthứckiểmsoáthànhvi
Ýđịnhhànhvi
Hànhvithựcsự
MôhìnhChấp
nhậncôngnghệ
(Technology
Acceptance
Model-TAM)
Davis
(1989)
Dự đoán về hành vi
chấp nhận và sử dụng
côngnghệ
Biếnbênngoài
Nhậnthứcsựhữuích
Nhậnthứctínhdễsửdụng
Tháiđộsửdụng
Ýđịnhsửdụng
Hànhvisửdụngthựctế
Môhìnhkếthợp
C-TPB-TAM
Taylor&
Todd(1995)
Kếthợpcácmôhìnhtrên
nhằmkhắcphụccáchạn
chế trong bối cảnh giải
thíchhànhvicủangười
tiêudùngsửdụngcông
nghệthôngtin
Nhậnthứcsựhữuích
Nhậnthứctínhdễsửdụng
Tháiđộ
Ảnhhưởngxãhội
Kiểmsoáthànhvi
Quyếtđịnhhànhvi
Môhìnhchấp
nhậnTMĐT
(E-Commerce
AdoptionModel-
E-CAM)
Lee&cộng
sự(2001)
Dự đoán hành vi tiêu
dùngtrêncácnềntảng
TMĐT
Nhận thức rủi ro giao dịch
trựctuyến
Nhận thức rủi ro về sản
phẩm,dịchvụ
Nhậnthứcsựhữuích
Nhậnthứctínhdễsửdụng
HànhvisửdụngTMĐT