82 TạpchíQuảnlýKinhtếquốctế,số138(06/2021)
CÁCYẾUTỐẢNHNGĐẾNÝĐỊNHLACHN
SÀNTHƯƠNGMIĐINTỬCỦAGIỚITRẺVIỆTNAM
KHIMUASẮMHÀNGHÓANGOÀILÃNHTH
PhạmHùngCường1
TrườngĐạihọcNgoạithương,TP.HồChíMinh,ViệtNam
HoàngNgọcBảoChâu
TrườngĐạihọcNgoạithương,TP.HồChíMinh,ViệtNam
Ngàynhn:12/01/2021; Ngàyhoànthànhbiêntập:18/05/2021;Ngàyduyệtđăng:25/05/2021
Tómtắt:iviếtsửdụngphươngphápnghiêncứuđịnhlượngkếthợpvớinghiên
cứuđịnhtính,dựatrêncácthangđođượcthamkhảotừcácnghiêncứutrướcđây
đểxâydựngthangđosơbộ.Nhómtácgiảtổnghợpđược224phiếutrảlờihợplệ
từbảnghỏichínhthứcđượcxâydựngdựatrênthangđođãđiềuchỉnh.Kếtquả
chothấycó4biếnảnhởngđếnýđịnhlựachọnsànthươngmạiđiệntử(TMĐT)
củangườitiêudùng,tậptrungvàogiớitrẻtrongđộtuổitừ20-25khimuasắm
nghóangoàilãnhthổViệtNam,baogồm:(i)Kỳvọnghiệuquả,(ii)Lòngtin,
(iii)Thóiquenvà(iv)Hiệuứng“cáiđuôidài”.Trongnghiêncứunày,biếnThói
quencótácđộngmạnhnhấtvàcácbiếncònlạitrongmôhình,baogồm:(i)Kỳ
vọngnỗlực,(ii)Ảnhhưởngxãhội,(iii)Độnglựcthụhưởng,(iv)Giátrịchiphí,
và(v)Điềukiệnthuậnlợikhôngcóýnghĩatácđộngđếnýđịnhlựachọncủa
ngườitiêudùngtrẻViệtNam.
Từkhóa:Thươngmạiđiệntử,Hànhvingườitiêudùng,Lòngtin,Kỳvọnghiệuqu
DETERMINANTSOFE-COMMERCEPLATFORM
SELECTIONINTENTIONOFYOUNGVIETNAMESE
GENERATIONSWHENPURCHASINGGOODSOVERSEAS
Abstract:Thestudyappliesquantitativeandqualitativeresearchmethods,which
use measurement scales adopted from previous studies to build apreliminary
scale.Datawerecollectedfromasurveywith224validresponses.Thendings
showthattherearefourvariablesaectingVietnameseconsumers'intentionto
selectane-commerceplatformwhenpurchasinggoodsoverseas.Theseinclude
performance expectancy,trust, the"longtail"eects,andhabits.In this study,
variable habits appearto have thestrongest impact onthe dependentvariable.
Theremainingvariablesincludingeortexpectancy,socialinuence,perceived
1 Tácgiảliênhệ,Email:phamhungcuong.cs2@ftu.edu.vn
TpchíQuảnlývàKinhtếquốctế
Trangchủ:http://tapchi.ftu.edu.vn
TẠ PC
QUN
KINHTQUCT
TạpchíQuảnlýKinhtếquốctế,số138(06/2021) 83
1.Giớithiệuchung
TạiViệtNam,TMĐTđangpháttriểnmạnhmẽvớichỉsốCAGR(Tốcđộtăng
trưởnghằngmkép)củagiaiđoạn2018-2022xếpthứ5toàncầu(Eshopworld,
2018).TốcđộtăngtrưởngcủaTMĐTđạttrên32%vàonăm2019vàtiếpdụcduy
trìởmứctrên30%vàonăm2020(Eshopworld,2018).ThôngquacsànTMĐT,
việcmuasắmhànghóacủangườitiêudùngkhôngcònbịgiớihạntrongphạmvi
nhthổ,đặcbiệtvớixuớngthíchnghicôngnghệcủangườitiêudùngtrẻthế
hệcuốiY(GenYhayMillenials)vàthếhệZ(GenZ)(Trần,2020).Cácgiaodịch
thươngmạitruyềnthốngđượcthựchinvớisựtồntạicủakháiniệmbiêngiớiquốc
gia,cònTMĐTđượcthựchiệntrongmộtthịtrườngkhôngcóbiêngiới(Trần&
Hoàng,2020).Tuynhiên,nhiềungườitiêudùngvẫnchưaquenvớicáctínhnăng
kểtrên,cộngvớimộtsốcácyếutốkháctácđộngkhiếnhọvẫnlựachọnsànTMĐT
ớcngoài,baogồmđặtmuatrựctiếptừsànhoặcthôngquacáckênhtrunggian.
Vớisựchuyểnmìnhmạnhmẽcủathươngmạiđiệntửxuyênbiêngiới(Cross-
bordere-commerce)trênthịtrườngtiêudùngViệtNamcùngnhữnghoạtđộngchưa
đượcquảnlýtriệtđểliênquanđếnmuasắmthôngquanềntảngtrựctuyếny,
việctìmcáchchuyểnđổickháchhàngđangmuasắmthôngquacácsànTMĐT
ớcngoàisangsửdụngsànnộiđịahoặccáckênhtrunggianhợppháplàcần
thiết.Cácdoanhnghiệp(DN)nhưShopee,Lazada,Amazon,Tiki,Sendo…cóhiện
diệnpháplýtạiViệtNam,thựchiệnnghĩavụđóngthuếchohoạtđộngkinhdoanh
ongânsáchNhànướcvàdocáccơquanquảnlýthịtrườngkimsoát.Nhưvậy,
việcchuyểnđổixuớnghànhvicủangườitiêudùnggiúptăngthungânsáchvà
phụcvụtốtcôngtácquảnlý.Tuynhiên,hiệnnayởViệtNam,nghiêncứuchuyên
uđốivớihànhvimuahàngtronglĩnhvựcthươngmạiđiệntửxuyênbiêngiới
(TMĐTXBG)cònhạnchế.Hơnnữa,cácnghiêncứuvềTMĐTXBGchủyếuđềcập
đếnsựpháttriểncủaTMĐTXBGtạiViệtNamhoặctậptrungvàokhuyếnkhích
cácDNthamgiavàomạnglướiTMĐTXBG.Tuynhiên,cácnghiêncứuvềhànhvi
ngườitiêudùngtronglĩnhvựcnàykhôngnhiều.Bêncạnhđó,cácnghiêncứutrong
ớctrướcđâyvềýđịnhhànhvicủangườitiêudùngtronglĩnhvựcTMĐTchủyếu
tậptrungvàohànhvimuamộtloạimặthàngnhấtđịnhnhưthờitrang,hàngđiệntử,
thựcphẩm…chứchưakhaitháckhíacạnhlựachọncácsànTMĐT.Ngoàira,các
yếutốkhácbiệtởtầmquốcgiagiữacácsànnhưngônngữhaytínhvịchủngchưa
đượcđềcậpvàphântích.Vìthế,điểmmớicủabàiviếtnàylàxemxétcácyếutố
khácbiệtcủacsànTMĐTtrêncơsởsựđadạnggiữacácquốcgiatácđộngthế
ođếnhànhvicủangườitiêudùng.
enjoyment,costvalue,andfacilitatingconditionshavenosignicanteectson
theconsumers’intentioninVietnam.
Keywords:E-commerce,Consumerbehavior,Trust,Performanceexpectancy
84 TạpchíQuảnlýKinhtếquốctế,số138(06/2021)
Ngoàira,cnghiêncứucủaKuruvilla&cộngsự(2009),Huang&cộngsự
(2020)đãchỉrasựchuyểnbiếnvàpháttriểnmạnhmẽcủacácsànTMĐT,trongđó
cónhómkháchhàngchínhlànhữngngườitiêudùngcóthíchnghichuyểnđổicông
nghệthuộcthếhệcuốiYvàthếhệZ,đặcbiệtlàvớihànghóaquốctế.Vìvậy,nhóm
cgiảtiếnhànhnghiêncứucácyếutốảnhhưởngđếnýđịnhlựachọnsànTMĐT
khimuasắmhànghóangoàilãnhthổViệtNamcủangườitiêudùngtrẻ(tậptrung
onhómtuổitừ20-25)nhằmxácđịnhcácyếutốvàmứcđộảnhhưởngđếnýđịnh
củanhómkháchhàngnàykhilựachọncácsànTMĐTchoviệcmuasắmcáchàng
hóangoàilãnhthổViệtNam.Từđó,cáctácgiảđưaramộtsốgợiýchocácDN
kinhdoanhsànTMĐTtrênthịtrườngnộiđịatrongviệccảithiệndịchvụvàtăng
sứccạnhtranhvớicácsànnướcngoài.
Thôngquaviệckhảosáttrựctuyến,nhómtácgiảthuđượctổngcộng224phiếu
trảlờihợplệ.Kếtquảphântíchhồiquytuyếntínhđãchothấycó4biếnảnhhưởng
đếnýđịnhlựachọnsànTMĐTcủangườitiêudùngkhimuasắmhànghóangoài
nhthổViệtNam,baogồm:(i)Kỳvọnghiệuquả,(ii)Lòngtin,(iii)Thóiquenvà
(iv)Hiệuứng“cáiđuôidài”,giảithíchđược57,8%biếnthiênýđịnhlựachọnsàn
TMĐTcủangườitiêudùngkhimuasắmhànghóangoàilãnhthổViệtNam;trong
đó,biếnThóiquencótácđộngmạnhnhấtđếnbiếnphụthuộc.Cácbiếncònlạicủa
môhìnhkhôngcóýnghĩatácđộngđếnýđịnhkểtrên,baogồm:Kỳvọngnỗlực,
Ảnhhưởngxãhội,Độnglựcthụhưởng,GiátrịchiphívàĐiềukiệnthuậnlợi.Kết
quảnàyphùhợpvớiđasốcácnghiêncứutrước.Từđó,nhómtácgiảđưaramộtsố
đềxuấtphùhợpđốivớicácDNkinhdoanhtronglĩnhvựcnày.Theođó,nộidung
củabàiviếtgồm5phầnchính,baogồm:Giớithiệuchung,Cơsởlýthuyếtvàmô
hìnhnghiêncứu,Phươngphápnghiêncứu,KếtquảnghiêncứuvàKếtluận.
2.Cơsởlýthuyếtvàmôhìnhnghncứu
2.1Lýthuyếtvềhànhvimuahàngcủangườitiêudùng
TheoSolomon&cộngsự(2006),hànhvingườitiêudùnglàtiếntrìnhchophép
mộtcánhânhaymộtnhómngườilựachọn,muasắm,sửdnghoặcloạibỏmộtsản
phẩm/dịchvụ,nhữngsuynghĩ,kinhnghiệmhaychy,nhằmthỏamãnnhucầuhay
ướcmuốncủakháchhàng.Hànhvitiêudùnglàtoànbộnhữnghoạtđộngliênquan
trựctiếptớiquátrìnhmkiếm,thuthập,muasắm,sởhữu,sửdụng,loạibỏsảnphẩm/
dịchvụ.Nóbaogồmcảnhữngquátnhraquyếtđịnhdiễnratrước,trongvàsaucác
hànhđộngđó(Engel&cngsự,2001).Hànhvingưitiêudùngphảnánhtổngthể
nhữnghànhđộngdiễnbiếntrongsuốtquátrìnhkểtừkhinhậnbiếtnhucầuchotớikhi
muavàsaukhimuasảnphẩm(Kotler&Armstrong,2016).Nhìnchung,tuycómột
sốđiểmkhácbiệttrongquanđiểmcáchnhìnnhậncủatừngnghiêncứukhácnhau
nhưnghầuhếtcáckháiniệmvềhànhvingườitiêudùngđềutậptrungcácnhđộng
trước,trongvàsaukhimua.Hàngngày,ngườitiêudùngđưararấtnhiềuquyếtđịnh
muahàng.Đasốcáccôngtylớnđềunghiêncứuchitiếtvềcácquyếtđịnhmuahàng
TạpchíQuảnlýKinhtếquốctế,số138(06/2021) 85
củangườitiêudùngđểtrảlờichocáccâuhỏi:ngườitiêudùngmua,muaởđâu,
muanhưthếnào,sốợngvàgiábaonhiêu,khinàovàtạisaohlạimua.cchuyên
giatiếpthịcóthểnghiêncứunhữnghànhvimuahàngtrongthựctếcủangườitiêu
dùngđểxemhọmuagì,ởđâubaonhiêu.Nhưngviệcmranguyênnhâncủahành
viđóthìkhôngđơngiảnvìcâutrảlờithườngbịkhóachặttrongtríocủangườitiêu
dùng(Kotler&Armstrong,2012)nênđượcgọilà“hộpđen”.
Môitrường Hộpđencủangườimua Cácđápứng
củangười
mua
Các
tácnhân
marketing
Các
tácnhân
khác
Đặcđiểm
củangười
mua
Quytrình
quyếtđịnh
củangườimua
Sảnphẩm
Giácả
Phânphối
Chiêuthị
Kinhtế
Côngnghệ
Vănhóa
Xãhội
Vănhóa
Xãhội
nhân
Tâmlý
Nhậndiệnnhucầu
mkiếmthôngtin
Đánhgiávàlựachọn
Quyếtđịnhmuahàng
Ứngxửsaumua
Chọnsảnphẩm
Chọnnhãnhiệu
Chọnnơimua
Thờigianmua
Sốlượngmua
Hình1.Môhìnhchitiếthànhvicủangưimua
Nguồn:Kotler&Armstrong(2012)
Tronggiaiđoạnđầu,hànhvicủangườitiêudùngphảnánhtươngtácgiữangười
tiêudùngvàsảnxuấttạithờiđiểmmuanhưnggiờđâycácnhàtiếpthịnhìnnhận
nhvicủangườitiêudùngnhưmộtquátrìnhliêntục,khôngchỉxảyravàothời
điểmngườitiêudùngchitiềnvànhậnvềhànghóahoặcdịchvụ(Solomon,1996).
Hình2.Quytrìnhraquyếtđịnhmuahàng
Nguồn:Kotler&Armstrong(2012)
Quyếtđịnhmuahàngbaogồmcảýđịnhvàquyếtđịnhmua.Saukhiđánhgiá
cácphươngán,ngườitiêudùngsẽxếphạngcácđốitượngtrongbộnhãnhiệulựa
chọn.Nhưngtừchỗýđịnhđếnquyếtđịnhcòncóhaiyếutốnữacóthểcanthiệp
oquyếtđịnh(Kotler&Armstrong,2012).
Hình3.Nhữngyếutốkìmhãmquátnhbiếnýđịnhthànhquyếtđnhmuahàng
Nguồn:Kotler&Armstrong(2012)
86 TạpchíQuảnlýKinhtếquốctế,số138(06/2021)
Dựđịnhmuahàngcủangườitiêudùngdựatrênnhiềuyếutốnhưthunhậpkỳ
vọng,giácảkỳvọngvàlợiíchkỳvọngtừsảnphẩm(Kotler&Armstrong,2012).
Nhưđãđềcậpởtrên,bàiviếtchỉnghiêncứuýđịnhlựachọnnTMĐTcủangười
tiêudùngtạiViệtNam.
2.2Cácmôhìnhliênquanđếnvấnđềnghiêncu
Córấtnhiềumôhìnhnghiêncứuđãđượcđềxuấtdựatrênlýthuyếtnềnvềhành
vimuasắmcủangườitiêudùng(Bảng1).
Bảng1.Cácmôhìnhnghiêncứutrước
nmôhình Tácgi Nộidung Cácbiếntrongmôhình
MôhìnhThuyết
nhđộnghợp
lý(Theoryof
ReasonedAction
-TRA)
Ajzen&
Fishbein
(1975,
1980)
Giảithíchmốiquanhệ
giữatháiđộvàhànhvi
trong hành động của
conngười
Tháiđộđốivớihànhvi
Chuẩnchủquan
Ýđịnhhànhvi
Hànhvithựcsự
MôhìnhThuyết
nhvicókế
hoạch(Theoryof
PlannedBehavior
-TPB)
Ajzen
(1985)
Dựđoáncáchànhviđã
cókếhoạchvàchủý
Tháiđộđốivớihànhvi
Chuẩnchủquan
Nhậnthứckiểmsoáthànhvi
Ýđịnhhànhvi
Hànhvithựcsự
MôhìnhChấp
nhậncôngnghệ
(Technology
Acceptance
Model-TAM)
Davis
(1989)
Dự đoán về hành vi
chấp nhận và sử dụng
côngnghệ
Biếnbênngoài
Nhậnthứcsựhữuích
Nhậnthứctínhdễsửdụng
Tháiđộsửdụng
Ýđịnhsửdụng
Hànhvisửdụngthựctế
Môhìnhkếthợp
C-TPB-TAM
Taylor&
Todd(1995)
Kếthợpcácmôhìnhtrên
nhmkhắcphụccáchạn
chế trong bối cnh giải
thíchhànhvicủangười
tiêudùngsửdụngng
nghệthôngtin
Nhậnthứcsựhữuích
Nhậnthứctínhdễsửdụng
Tháiđộ
Ảnhhưởngxãhội
Kiểmsoáthànhvi
Quyếtđịnhhànhvi
Môhìnhchấp
nhậnTMĐT
(E-Commerce
AdoptionModel-
E-CAM)
Lee&cộng
sự(2001)
Dự đoán hành vi tiêu
dùngtrêncnềntảng
TMĐT
Nhận thức rủi ro giao dịch
trựctuyến
Nhận thức rủi ro về sản
phẩm,dịchvụ
Nhậnthứcsựhữuích
Nhậnthứctínhdễsửdụng
HànhvisửdụngTMĐT