
Cách bảo vệ quyền lợi nhà đầu tư
Khi phát hiện công ty chứng khoán hoạt động chộp giật, không sòng
phẳng, nhà đầu tư nên chấm dứt giao dịch, mở tài khoản tại nơi khác.
Theo luật sư Trần Hữu Huỳnh, Chủ tịch Trung tâm trọng tài quốc tế Việt
Nam (VIAC) khi bị khách hàng tố cáo vi phạm, các công ty chứng khoán
thường “đổ lỗi” cho nhân viên môi giới, sau đó đuổi việc nhân viên vi phạm,
hòng “xóa” trách nhiệm của mình với khách hàng. Trên thực tế, xác định
trách nhiệm của các bên trong các vụ tranh chấp không đơn giản, bởi không
hiếm trường hợp có sự tiếp tay của khách hàng.
Tuy nhiên, với những nhà đầu tư bị xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp,
chính đáng, thì nên linh hoạt sử dụng 3 biện pháp để giải quyết. Thứ nhất,
thương lương trực tiếp giữa khách hàng và công ty chứng khoán, nhân viên
trực tiếp gây ra lỗi. Thứ hai, trường hợp thương lượng thất bại, bị hại nên
khiếu nại hành chính lên Ủy ban chứng khoán Nhà nước để xác minh vi
phạm, làm căn cứ cho áp dụng các biện pháp xử lý hành chính. Thứ ba, với
hai biện pháp trên, nếu nhà đầu tư cảm thấy quyền lợi hợp pháp của mình
vẫn chưa được bảo vệ thỏa đáng, thì nên tố cáo vụ việc ra cơ quan công an
hoặc khởi kiện ra tòa án.
Để tránh “được vạ thì má đã sưng”, điều quan trọng là nhà đầu tư cần sử
dụng quyền năng của “thượng đế”, để đồng lòng tẩy chay các công ty chứng
khoán làm ăn không chân chính, không minh bạch. Khi phát hiện biểu hiện
làm ăn không đàng hoàng của công ty chứng khoán, nhà đầu tư cần dứt