Cách lập một kế hoạch
Marketing thành công
Phần 1
Những kế hoạch marketing là điều ct yếu cho một công ty muốn xác
lập vị trí trên thtrường. Kế hoạch marketing là điều thực sự cần thiết
từ khi xây dựng cơ sở dữ liệu thông qua tất cả chức năng sắp xếp, thu
thập thông tin.
Kotler (2003) xác định rằng kế hoạch marketing đang trở thành một quá
trình liên tc nhằm đáp ứng các điều kin thị trường thay đổi nhanh chóng.
Hầu hết các kế hoạch tiếp thị dao động trong một năm và có thay đổi trong
khoảng từ dưới 5 cho đến trên 50 trang.
Theo Hiebing, Roman, Cooper và Scott (1997), một phương pháp xây dựng
kế hoạch marketing có kỷ lut là xây trên 4 nền tảng bản bao gồm:
a. Nền tảng marketing bao gồm thông tin cơ bản để từ đó phát triển, đẩy
mạnh kế hoạch marketing.
b. Kế hoạch marketing cung cấp định hướng cho việc thực hin tại thị
trường.
c. Thực hiện marketing là tương tác thực sự vi thị trường mục tiêu và có
nhim vụ tạo ra những đề án doanh thu và lợi nhun.
d. Các biện pháp tiếp thị đánh giá mức độ thành công kế hoạch của người
thực hin và cung cp cho nghiên cứu được kết hp trong phn marketing để
phát trin nền tảng cho cácm sau ca kế hoạch tiếp thị.
Để đem lại trật tự và hiu quả vào công vic khó khăn trong lp kế hoạch
tiếp thị, mười bước cần phải được quan tâm khi phát triển một kế hoạch
marketing cht chẽ. Tất cả các công ty thường xuyên suy nghĩ đến marketing
như là chỉ có một hoặc hai thành phn, thay vì là một hệ thống ăn khớp với
nhau, từng bước và là quá trình toàn din. Sau đây là mười bước có tính kỷ
luật trong việc lập kế hoạch làm việc những nhà marketing chuyên nghiệp:
Bước 1: Rà soát kinh doanh – Business Review
Vic xem xét li hoạt động kinh doanh bao gồm cả cơ sở dữ liu tiếp thị
thường được gọi tắt là phân tích tình hình. Để xây dựng mt cơ sở dữ liệu
marketing theo những điu cần thiết ban đầu là một sự am hiểu về phạm vi
kinh doanh tiếp sau bước phân tích toàn diện về sản phẩm công ty và th
trường mục tiêuliên quan ti tình hình cạnh tranh của thị tng nói
chung.
Điều này được thực hiện phụ thuộc vào vic nghiên cu (công ty, phân tích
dliu, và báo cáo hiện tại của ngànhng nghiệp) và cần làm rất thường
xuyên, nghiên cứu chính thức, bao gồm các cuộc điều tra và tập trung vào
nhóm thông tin. Các doanh nghiệp xem xét lại cung cấp một số định lượng
và cht lượng, quyết định m cơ sở cho các kế hoạch tiếp thị và một cơ sở
hợp lý cho tất cả các chiến lược tiếp thị, quyết định trong kế hoạch.
Bước 2: Những vấn đề và cơ hội – Problems and Opportunities
Đây là một tóm tắt vnhững thách thức xuất hiện từ cơ sở dữ liu
marketing. Trong bước này các dữ liệu thu thập được từ các doanh nghip
xem xét li là cách chưng cất thông tin vàm tắt điểm mấu cht có ý nghĩa
phục vụ cho xây dựng cơ sở ca bản kế hoạch tiếp thị.
Bước 3: Xác định số lượng doanh số mc tiêu – Quantifiable Sales
Objectives
Mục tiêu doanh số thể hin những mức độ của dự án trong vn đề hàng hóa,
dch vụ được bán. Đặt ra mục tiêu doanh s là điều quan trọng bởi vì đây là
nhim vụ đầu tiên trong xây dựng kế hoạch marketing và có tác dụng chung
đối vi toàn bkế hoạch.
Sau khi tất cmi thứ trong kế hoạch được thiết kế để đáp ứng các mục tiêu
kinh doanh, txác định mức độ của thị trường mục tiêu c thể và thiết lập
các mục tiêu tiếp thị, để xác định số lượng quảng cáo và thúc đẩy kinh
doanh thông qua xây dng quỹ tài chính, mức độ thực tế ca việc thuê nhân
viên tiếp thị và bán hàng, về số lượng và loại kênh phân phi / cửa hàng s
dụng, và đây là điu rất quan trọng đối với số lượng sản phẩm sản xuất hoặc
kimđánh giá.
Bước 4: Những thị trường mc tiêu và mục tiêu marketing – Target
Markets and Marketing Objectives
Thị trường mục tiêu và các bước đích nhắm marketing được đặt cạnh nhau
chúng có mối liên hmật thiết vi nhau.
Thị trường mục tiêu là đích nhắm về doanh số được phát trin phi xác định
về đối tượng sẽ bán hàng cho họ. Làm việc xác định này thực sự khoanh
vùng được thị trường mục tiêumột nhóm người với tập hợp đặc tính chung
phổ biến. Tiếp thị mục tiêu tập trung nhm vào những nlực marketing vào
một phn dân cư với nhu cầu mua sắm và thói quen tiêu dùng.
Mục tiêu marketing rõ ràng xác định hành vi của một trong những mong
mun từ nhiều thị trường mục tiêu; chúng được đo lường đến tận cùng điều
cần thiết đạt được. Trong bước này scần định lượng chìa khóa v yêu cu
hành vi ứng xử trong những mục tiêu marketing để tạo ra một thị trường
mục tiêu xác định hn thành đầy đủ các mục tiêu doanh số.