intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Cách thay thế két nước làm mát

Chia sẻ: Trần Trung Hiếu | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:9

314
lượt xem
81
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Két nước làm mát của xe là một bộ phận quan trọng của hệ thống làm mát, nó làm giảm sức nóng của nước làm mát sau khi đi qua áo nước của động cơ. Nó kết hợp với các bộ phận khác của hệ thống làm mát như quạt gió, van hằng nhiệt… điều khiển nhiệt độ của động cơ đến giá trị tối ưu 80 ¸ 90oC theo nhiệt độ của nước làm mát. Két nước làm mát được đặt ở phía trước mui xe. Nó có nhiều ống dẫn nước dẹt, bố trí nhiều hàng so le nhau trong các cánh tản...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Cách thay thế két nước làm mát

  1. Cách thay thế két nước làm mát 11/02/2008   Két nước làm mát của xe là  một bộ  phận quan trọng của hệ  thống làm mát, nó  làm giảm  sức nóng của nước làm mát sau khi  đi qua  áo nước của  động cơ. Nó  kết hợp với các bộ  phận khác của hệ  thống làm mát như  quạt gió, van hằng nhiệt…  điều khiển nhiệt  độ  của   động cơ đến giá trị tối ưu 80 ÷  90oC theo nhiệt độ của nước làm mát.  Két nước làm mát được đặt ở phía trước mui xe. Nó có nhiều ống dẫn nước dẹt, bố trí nhiều hàng   so le nhau trong các cánh tản nhiệt. Do lâu ngày không  được xúc rửa, kiểm tra, bảo dưỡng nên   gây lắng cặn, tắc két nước, làm giảm tác dụng nhiệt. Một vài trường hợp các  ống dẫn có  thể  bị   bẹp, cong vênh, rỉ, hoặc nứt dẫn đến rò rỉ nước làm mát, nếu không phát hiện sớm để khắc phục   kịp thời có thể gây hậu quả nghiêm trọng cho xe của bạn. Trong bài này, chúng tôi sẽ hướng dẫn   các bạn cách thay thế két nước làm mát gồm 12 bước sau đây: Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ và vật tư thay thế. Clê, kìm kẹp. - Găng tay, kính bảo vệ. - Két nước mới. - Bước 2: Xác định các điểm cần phải tháo két nước trong hệ thống làm mát.
  2.   Hình dạng của một vài két nước có  thể  thay  đổi nhưng về  bản chất thì  chúng  đều giống nhau.  Bạn cần phải xác định vị trí các bu lông cần phải tháo như vòng kẹp ống dẫn, bu lông giá đỡ phía   trên, bu lông bình chứa nước làm mát… Một  điều quan trọng là  bạn chỉ  được tiến hành khi động   cơ đã nguội vì khi nóng áp suất của hệ thống làm mát có thể lên tới 15 PSI (1PSI ≈ 0,07 kG/cm 2)  và gây nguy hiểm cho bạn. Hãy đeo găng tay và kính bảo vệ trước khi tiến hành. Kiểm tra nắp két   nước và vặn ra từ từ để xả bớt áp suất.  Bước 3: Tháo cực âm của ác quy ra
  3.   Tắt hoàn toàn  điện của  ôtô, nới lỏng bu lông cực ra và  tháo cực  âm  ắc quy ra  để  tránh bị  chập  mạch trong quá  trình tháo và  đừng bao giờ  để clê  tiếp xúc với cực  đối diện của  ắc quy. Kiểm tra   ắc quy  để   đảm bảo nó  luôn sạch, nếu có  hiện tượng  ăn mòn phải xúc rửa bằng nước và  xút  để   trung hòa a­xít còn dư. Bước 4: Xả hết nước làm mát trong hệ thống.  
  4. Tìm vị trí van xả nước làm mát phía dưới két nước, vặn nó theo chiều ngược kim đồng hồ để tháo   nó ra và xả hết. Ở một số loại ôtô có một miếng bảo vệ van xả bằng chất dẻo, bạn phải tháo nó  ra trước khi tiến hành tháo van xả. Bước 5:  Tháo ống nối phía dưới.   Sau khi nước làm mát  đã  xả  hết, bạn cần xác  định vị  trí   ống nối dưới và  tháo các kẹp và  ống ra   khỏi két làm mát. Nếu xe của bạn có giá đỡ phía dưới két làm mát hoặc giá đỡ của quạt làm mát  thì phải tháo các bu lông ở đó ra trước khi kết thúc bước này. Bước 6: Tháo ống nối phía trên
  5.   Tháo ống nối phía trên két nước lám mát bằng cách tháo các bu lông và vòng kẹp trên ống đồng  thời tháo các bu lông của giá đỡ quạt làm mát phía trên. Bước 7: Tháo giá đỡ két nước phía trên   
  6. Tìm vị trí  giá  đỡ két nước phía trên và tháo các bu lông giá  đỡ ra. Nếu bạn quyết  định tháo quạt  làm mát cùng với két nước, tìm vị trí giắc nối điện và tháo ra trước, sau đó mới tiến hành tháo các  bu lông giá đỡ.  Bước 8: Tháo két nước làm mát ra khỏi xe.   Sau khi hoàn thành tất cả các bước trước, bạn hãy kiểm tra kỹ khu vực xung quanh két làm mát   xem còn vướng mắc gì không, sau đó nâng két làm mát ra khỏi xe. Nếu cần bạn có thể tháo quạt  làm mát ra.  Bước 9: Kiểm tra   
  7. Sau khi tháo két làm mát ra khỏi xe, bạn hãy kiểm tra từng lỗ bu lông trên giá xem có hư hỏng gì   không và các chốt đệm khác trên giá đỡ, đồng thời kiểm tra quạt làm mát xem có còn hoạt động   tốt hay không. Hãy chuẩn bị sẵn sàng để lắp một két nước làm mát mới. Bước 10: Thay thế két nước mới   Lấy két nước mới từ hộp các­tông, bạn hãy kiểm tra xem còn nguyên vẹn không hay có hư hỏng   gì bên ngoài hay không.  Bước 11: Lắp quạt làm mát vào két nước mới
  8.   Tháo quạt làm mát từ két nước cũ và lắp vào két nước mới. Bạn phải kiểm tra xem mô tơ quạt làm   mát có quay được tự do không sau khi lắp xong quạt. Làm sạch giắc nối điện khỏi bụi bẩn, kiểm   tra xem nó còn hoạt động tốt không, có bị nứt hay vỡ không. Bước 12: Lắp két nước làm mát mới.   Sau khi két nước làm mát mới  đã  sẵn sàng cho việc lắp  đặt, bạn hãy kiểm tra và  làm sạch bùn   đất và  lá  cây  ở  chỗ   đặt két nước. Lắp két nước mới vào, nối lại tất cả  các  đường  ống, các vòng 
  9. kẹp và  xiết chặt các bulông của giá   đỡ. Sau khi hoàn thành việc lắp két nước mới, bạn hãy mở   nắp két nước đổ nước làm mát động cơ vào, đóng lắp két nước lại, cho động cơ hoạt động để làm  ấm nước làm mát, sau đó đổ thêm nước làm mát cho đến khi đầy. Cuối cùng bạn hãy kiểm tra lại   hệ thống xem có rò rỉ hay không. Bạn hãy chú ý luôn đảm bảo nước làm mát luôn chiếm một nửa  bình chứa nước làm mát.  Việc thay thế một két nước làm mát mới như trên rất tốn kém cho túi tiền của bạn. Để tránh  điều  này, bạn hãy quan tâm  đến việc bảo dưỡng hệ  thống và  thay nước làm mát thường xuyên (mỗi   năm nên bảo dưỡng két nước một lần, thay nước mát  đúng tiêu chuẩn và  theo  định kỳ)  để tránh   những hậu quả, thiệt hại do sự cố gây ra. Hãy tự kiểm tra két nước mỗi tháng một lần, đề phòng bị  rò rỉ, giữ cho két nước luôn sạch sẽ. Nếu có bất kỳ sự cố gì hãy mang xe đến các trạm bảo hành   để các kỹ thuật viên kiểm tra giúp bạn.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2