Cách viết Kế hoch Kinh doanh
Ngun: cttmmd.wordpress.com
Kế hoch kinh doanh là mt văn kin. Văn kin này cn phi có nhng mc
như sau:
 Mc lc
 Tóm tt tng quát
 Gii thiu Công ty
 Sn phm & Dch v
 Phân tích Ngành
 Phân tích Th trường
 Th trường Mc tiêu
 Kế hach Marketing/Bán hàng
 Phân tích Cnh tranh
Đội ngũ qun lý
 D báo Tài chính
 Báo cáo Tài chính
 Chiến lược Rút lui khi công ty
1. Mc lc
Bng mc lc nên lit kê tt c các lĩnh vc chính trong kế hoch kinh
doanh ca quý v, và có th được chia thành các đề mc nh quan trng hoc để
làm rõ. Nh rng trang mc lc phi được sp xếp rõ ràng, ngăn np và đánh s
trang theo đúng cách thc.
Bng mc lc s giúp người đọc d dàng theo dõi kế hoch kinh doanh ca
quý v.
2. Tóm tt tng quát
Tóm tt Tng quát nên đề cp đến nhng vn đề sau mt cách rõ ràng và
chính xác:
Gii thiu qua v Công ty
Các đon m đầu nên gii thiu công ty làm gì và đâu. Nên gii thiu
ngn gn th trưng ca quý v, s kinh phí quý v hy vng có và ngun kinh phí
đó s được s dng như thế nào.
Tm nhìn, s mnh
Li tuyên b v tm nhìn và s mnh xác định đường hướng không ch cho
kế hoch kinh doanh ca quý v, mà còn cho c công ty ca quý v na. Li tuyên
b này xác định ra con đường công ty quý v s đi theo và là nguyên tc ch đạo
xuyên xut các chc năng ca công ty. Li tuyên b v tm nhìn và s mnh ca
quý v cho người đọc biết thông tin v quý v và kế hoch kinh doanh ca quý v
công ty ca quý v đại din cho cái gì, quý v tin tưởng vào điu gì, và quý v
mong mun đạt được điu gì.
Đim li cơ hi
Mô t và lượng hóa cơ hi và xem quý v phù hp ch nào. Gii thích ti
sao quý v tham gia ngành kinh doanh này và lý do quý v s tn dng cơ hi này.
Tóm tt th trường
Th trường rng ln đến mc nào và giai đon phát trin (tăng trưởng sm
hay là tăng trưởng giai đon sau). Nhng động lc chính, xu hướng và nh hưởng
chính trên thì trường là gì?
To s khác bit (điu gì làm quý v khác vi người khác)
Điu gì khiến cho quý v khác vi toàn b phn còn li? Sn phm ca quý
v do mt bên s hu, có đăng ký bng sáng chế, hay có đăng ký bn quyn
không? Dch v ca quý v tt hơn, nhanh hơn, r hơn hay không? và nếu thế thì
ti sao li như vy? Có phi li thế ca quý v ch mang tính “tm thi”? và quý v
có các bước thc hin để bo v v thế ca mình không? Liu có các cn tr gia
nhp th trường đúng như d báo tài chính ca quý v không?
Mô t sn phm/ dch v
Phn này nên mô t ngn gn sn phm và dch v ca quý v.
Sơ yếu lý lch đội ngũ qun lý
Xét v lch s, đội ngũ qun lý công ty là mt trong nhng ch báo v s
thành công và các nhà đầu tư s xem xét rt k tng cá nhân s tham gia qun lý
công ty. Ngn gn, quý v mun nhn mnh nhng kinh nghim phù hp trước
đây ca độ ngũ qun lý. Nêu tên các công ty, các cương v đã làm và các thành t
chính đã đạt được.
Bn cht và s dng ngun thu
Quý v đang cn bao nhiêu vn đầu tư. Xin lưu ý rng mt trong nhng
nguyên nhân chung nht dn ti tht bi trong kinh doanh là vn đề thiếu vn. Quý
v nên có biết rõ mình cn bao nhiêu tin để vn hành doanh nghip trong c năm
đầu tiên. Nhà đầu tư cũng mun biết s tin s được s dng là bao nhiêu.
3. Gii thiu Công ty
Phn này trình bày tóm tt làm thế nào quý v ti được thi đim này và
trong tương lai định hướng s đi v đâu. Ngun gc ca công cuc kinh doanh ca
quý v là gì? Nhóm qun lý được hình thành như thếo? Quý v kiếm được kinh
phí như thế nào ti thi đim hin nay? Quý vđầu tư tin riêng ca mình vào
cuc kinh doanh này không và bao nhiêu? Cơ cu pháp lý ca công ty như thế
nào? Ai là ch đầu tư hin nay và t l s hu ca h là bao nhiêu? Cơ s vt cht
hin ti và tương lai? Chiến lược rút khi công ty như thế nào?
Mô t pháp lý
Gm nhng chi tiết sau: công ty được thành lp đâu và khi nào, mt dòng
mô t lĩnh vc kinh doanh ca quý v, và tóm tt công ty ca quý v cung cp
nhng gì.
Lch s công ty
Tng quan v lch s kinh doanh ca quý v. Sp xếp chi tiết công ty thành
các s kin theo dòng thi gian hoc theo hình thc văn k, và nêu c các thành
tu và nhng mc quan trng. Gii thích ti sao quý v khi s công ty, động lc
thúc đẩy s ra đời công ty, và s kết hp sn phm/dch v thay đổi như thế nào
theo thi gian. Lit kê d liu trước đây v bán hàng, li nhun, s lượng bán ra,
s nhân viên, và các d kin quan trng khác để hình thành doanh nghip ca quý
v: ch đầu tư ca quý v là ai và t l s hu ca h là bao nhiêu? Đội ngũ qun lý
được hình thành như thế nào.
Thc trng
Ghi nhanh địa đim công ty hin nay đâu. Quý v ti mt địa đim,
quý v hin gi bán gì, có bao nhiêu nhân viên, và quý v thành công đến mc
nào? Ch rõ thế mnh, đồng thi cũng thng thn và chân thc cho biết đim yếu.
Ch đầu tư biết rng tt c doanh nghip đều có đim yếu, và th hin s trưởng
thành trong kinh doanh ca mình bng cách tha nhn nhng đim yếu và đề ra
các bước khc phc. Quý v được tài tr như thế nào cho ti thi đim này. Quý v
đầu tư tin ca minh vào doanh nghip hay không và bao nhiêu. Ch đầu tư
hin nay là ai và t l s hu ca h là bao nhiêu?
Mc tiêu tương lai
Phn này cho người đọc biết công ty s đi theo hướng nào. Quý v mong
đạt được gì trong vòng 1, 3, 5 và 10 năm ti? Liên h nhng mc tiêu này vi
khon đầu tư quý v cn để cho nhà đầu tư hiu ti sao quý v cn tin ca h
quý v d định dùng tin đó để làm gì. Gii thích phương pháp tiếp cn tng th để
đạt được mc tiêu tăng trưởng và li nhun bng ngôn ng lc quan, nhưng đảm
bo phi thc tin.
Chiến lược rút khi công ty
Đây là lúc quý v gii thích cho nhà đầu tư làm thế nào h thu hi li vn đã
b ra, theo quý v s li nhun trên vn đầu tư h s thu đưc là bao nhiêu và
trong khung thi gian là bao nhiêu. Chiến lược rút khi công ty có th bao gm
vic bán hoc sáp nhp công ty, đội ngũ qun lý mua li, phát hành c phiếu ln
đầu cho công chúng (IPO) hoc bán cho tư nhân.