
Câu chuyện logo của các
hãng xe tiên phong

Có phải cái vòng xanh trắng trên mũi chiếc BMW là biểu hiện của cánh quạt gió
giữa trời? hay 4 hình tròn của Audi là 4 chiếc bánh?
Ông Jack Gernsheimer, giám đốc Nghệ Thuật tại công ty Partners Design Inc., một
người có 40 năm kinh nghiệm trong kỹ nghệ quảng cáo, cha đẻ của hơn 500 logo
sản phẩm trên thị trường, đã viết: “Khi thiết kế logo cho một sản phẩm, điều cần
thiết là phải làm cho nó sống qua nhiều thế hệ.” Thực vậy, lịch sử của nhiều logo
xe hơi có thể truy ngược cả trăm năm về trước.

Rolls-Royce
Thiên hạ vẫn nhắc đến một câu chuyện buồn làm nên biểu tượng nổi tiếng của hiệu
xe vương giả Rolls Royce. Lúc đầu, 2 chữ R cuốn vào nhau, ghép tên họ 2 nhà
sáng lập, Henry Royce và Charles Stewart Rolls, là màu đỏ.
Ai cũng nghĩ rằng logo sau này đổi thành màu xanh đen là để tưởng nhớ cái chết
của ông Henry Royce vào năm 1933. Thực ra quyết định của công ty cho đổi thành
chữ đen vì cho rằng nó sang hơn, vô tình lại trùng ngay vào lúc người sáng lập qua
đời.
Biểu tượng thứ hai của xe Roll Royce - Spirit of Ecstasy, mang hình dáng một
người phụ nữ đang khom lưng. Với logo này, ông chủ Rolls Royce muốn bất tử
hóa một người đẹp: Cô Eleanor Thornton, thư ký riêng trong văn phòng của Bá
Tước John Scott Montagu, bạn thân của ông chủ Charles Stewart Rolls. Người đẹp
qua đời năm 1915 khi đang vượt biển đến thăm xứ Ấn.
Mercedes-Benz
Một số logo khác lại ra đời ngay từ trước khi cái xe hơi xuất hiện, hình ảnh ngôi
sao 3 cánh ở đầu mũi chiếc Mercedes-Benz là ví dụ.
Ngôi sao lạ đời này xuất hiện lần đầu tiên trong một lá thư ngắn ông Gottlieb
Daimler, Gottlieb Daimler, người đồng sáng lập nên hãng Mercedes-Benz, viết về
cho vợ mình sau khi vừa mua được ngôi nhà mới trong thành phố Deutz, nước
Đức, vào năm 1872.

Ông vẽ hình ngôi sao để đánh dấu vị trí ngôi nhà trên bản đồ. Ông đã ghi vào đó
dòng chữ “một ngày nào đó, ngôi sao này sẽ tỏa sáng sự nghiệp của anh”. Và mọi
chuyện đã đến đúng như những gì ông hy vọng. Các con ông đã phát triển cái hình
đó để làm thành logo cho chiếc xe của gia đình ra đời vào năm 1910, tức gần 30
năm sau.
Đất, không khí và nước tượng trưng cho ba nhánh của ngôi sao. Ý nghĩa biểu
tượng này của Mercedes là thể hiện ước muốn cháy bỏng trong Gottlieb Daimler,
nhằm cơ giới hóa toàn bộ hệ thống giao thông trên cả ba tuyến giao thông: Trên
bộ, trên biển và trên không. Biểu tượng đó được đăng ký bản quyền tại Đức và
châu Âu. Bắt đầu từ năm 1910, tất cả các xe Mercedes đều được gắn biểu tượng
này trước mũi xe.
Porsche
Một trong những biểu tượng nổi tiếng nhất của mọi thời đại, hình ảnh Con Ngựa
Phi trên chiếc Ferrari, xuất hiện lần đầu tiên trên thân những cánh chim sắt do một
phi công huyền thoại điều khiển trong thời Đệ Nhất Thế Chiến: Công Tước
Francesco Baracca, qua đời vào năm 1918.
Năm năm sau, ông Enzo Ferrari gặp cha mẹ của Francesco trong một cuộc đua xe
thế giới. Nhà sáng lập Ferrari đã xin được phép dùng huy hiệu Ngựa Phi của vị
công tước tài ba để làm biểu tượng cho hiệu xe đua của mình - như một dấu hiệu
may mắn và cũng là để tỏ lòng tôn kính với Francesco, người hùng trẻ tuổi của
nước Ý.
Huy hiệu được đặt trên một nền vàng, là màu chính thức của thành phố Modena,

quê hương Enzo Ferrari. Với logo này, yếu tố "màu cờ, sắc áo" được những hãng
đưa lên hàng đầu.
Nằm tại trung tâm của logo Porsche là biểu tượng thành phố Stuttgart. Theo các
chuyên gia ngôn ngữ, Stuttgart là cách nói rút gọn của từ gốc Stutengarten, dịch
sang tiếng Anh là "stud farm - trại ngựa giống".
Biểu tượng và cái tên Stutengarten đã nói lên phần nào truyền thống của Stuttgart,
nơi có những trang trại ngựa trù phú nằm dọc hai bên bờ sông Neckar. Có giả
thuyết cho rằng, hình ảnh chú tuấn mã mà anh hùng không quân Italy Francesco
Baracca vẽ lên sườn máy bay của mình phần nào lấy cảm hứng từ những trại ngựa
này khi ông bay qua Stuttgart.
BMW
Biểu tượng của BMV - một cái cánh quạt quay trên nền xanh - đã làm nhiều người
trong giới chơi xe truyền tụng rằng: “Đó là cánh quạt của một chiếc máy bay đang
tung cánh giữa trời.” Ông Dave Buchko, phát ngôn viên của BMW North America
lại “đổ dầu vào lửa” khi nhắc lại cái “nguồn gốc của công ty chúng tôi là đơn vị
chuyên sản xuất động cơ máy bay.”
Nhưng thực ra đó không phải là hàm ý của những sáng lập BMW. Mặc dầu công ty
BMW có thời sản xuất động cơ máy bay thật, nhưng khi sáng tác logo cho BMW,
họ chỉ muốn quảng bá về màu xanh trắng của lá cờ Bavarian quê hương mình.
Cadilac