Câu chuyện logo của các
hãng xe tiên phong
Có phi cái vòng xanh trắng trên mũi chiếc BMW là biểu hin của cánh quạt gió
giữa trời? hay 4 hình tròn của Audi là 4 chiếc bánh?
Ông Jack Gernsheimer, giám đốc Nghệ Thuật tại công ty Partners Design Inc., một
người40 năm kinh nghiệm trong kỹ nghệ quảng cáo, cha đẻ của n 500 logo
sản phẩm trên th trường, đã viết: “Khi thiết kế logo cho một sản phẩm, điều cần
thiết là phải làm cho nó sng qua nhiều thế hệ.” Thực vậy, lịch sử của nhiều logo
xe hơi có thể truy ngược cả trăm m về trước.
Rolls-Royce
Thiên hạ vẫn nhắc đến một câu chuyện buồn làm nên biu tượng nổi tiếng của hiệu
xe vương giả Rolls Royce. Lúc đầu, 2 chữ R cun vào nhau, ghép tên họ 2 nhà
sáng lập, Henry Royce và Charles Stewart Rolls, màu đỏ.
Ai cũng nghĩ rằng logo sau này đổi thành màu xanh đen là để tưởng nhớ cái chết
của ông Henry Royce vào năm 1933. Thực ra quyết định của công ty cho đổi thành
chữ đen vì cho rng nó sang hơn, vô tình li trùng ngay vào c người sáng lập qua
đời.
Biểu tượng thứ hai của xe Roll Royce - Spirit of Ecstasy, mang hình dáng một
người phụ nữ đang khom lưng. Vi logo này, ông chủ Rolls Royce muốn bất t
hóa một người đẹp: Cô Eleanor Thornton, thư ký riêng trong văn phòng của Bá
Tước John Scott Montagu, bạn thân của ông chủ Charles Stewart Rolls. Người đẹp
qua đời năm 1915 khi đang vượt biển đến thăm xứ Ấn.
Mercedes-Benz
Một số logo khác lại ra đời ngay từ trước khi cái xe hơi xuất hiện, hình nh ngôi
sao 3 cánh ở đầu mũi chiếc Mercedes-Benz là ví dụ.
Ngôi sao lạ đời này xuất hiện lần đầu tiên trong một lá thư ngắn ông Gottlieb
Daimler, Gottlieb Daimler, người đồng sáng lập nên hãng Mercedes-Benz, viết về
cho vmình sau khi vừa mua được ngôi nhà mới trong thành phố Deutz, nước
Đức, vào năm 1872.
Ông vhình ngôi sao để đánh dấu vị trí ngôi nhà trên bn đồ. Ông đã ghi vào đó
dòng chữ “một ngày nào đó, ngôi sao này sẽ tỏa sáng sự nghiệp ca anh”. Và mọi
chuyện đã đến đúng như những gì ông hy vọng. Các con ông đã phát triển cái hình
đó để làm thành logo cho chiếc xe ca gia đình ra đời vào năm 1910, tức gần 30
năm sau.
Đất, không khí nước tượng trưng cho ba nhánh của ngôi sao. Ý nghĩa biểu
tượng này của Mercedes là thhiện ước muốn cháy bỏng trong Gottlieb Daimler,
nhmgiới hóa toàn bộ hệ thống giao thông trên cba tuyến giao thông: Trên
bộ, trên biển và trên không. Biểu tượng đó được đăng ký bản quyền tại Đức và
châu Âu. Bắt đầu từ năm 1910, tất cả các xe Mercedes đều được gắn biểu tượng
này trước mũi xe.
Porsche
Một trong những biểu tượng nổi tiếng nhất của mọi thời đại, hình nh Con Ngựa
Phi trên chiếc Ferrari, xuất hiện lần đầu tiên trên thân nhng cánh chim st do một
phi công huyền thoại điều khiển trong thời Đệ Nhất Thế Chiến: Công Tước
Francesco Baracca, qua đời vào năm 1918.
mm sau, ông Enzo Ferrari gặp cha mẹ của Francesco trong một cuộc đua xe
thế giới. Nhà sáng lập Ferrari đã xin được phép dùng huy hiệu Ngựa Phi của vị
công tước tài ba để làm biu tượng cho hiệu xe đua của mình - như một dấu hiệu
may mn và cũng là để tỏ lòng tôn kính với Francesco, người hùng trtuổi của
nước Ý.
Huy hiu được đặt trên một nền vàng, màu chính thức của thành phố Modena,
quê hương Enzo Ferrari. Vi logo này, yếu tố "màu cờ, sắc áo" được những hãng
đưa lên hàng đầu.
Nm tại trung tâm của logo Porsche là biu tượng thành phStuttgart. Theo các
chuyên gia ngôn ngữ, Stuttgart là cách nói rút gọn ca từ gốc Stutengarten, dịch
sang tiếng Anh là "stud farm - tri ngựa ging".
Biểu tượng và cái tên Stutengarten đã nói lên phn nào truyền thống của Stuttgart,
nơi có những trang trại ngựa trù phú nằm dọc hai bên bsông Neckar.giả
thuyết cho rằng, hình nh chú tuấn mã mà anh hùng không quân Italy Francesco
Baracca vẽ lên sườn máy bay của mình phn nào lấy cảm hứng từ những trại ngựa
này khi ông bay qua Stuttgart.
BMW
Biểu tượng của BMV - một cái cánh quạt quay trên nền xanh - đã làm nhiu người
trong giới chơi xe truyền tụng rằng: “Đó là cánh quạt của một chiếc máy bay đang
tung cánh giữa trời.” Ông Dave Buchko, phát ngôn viên của BMW North America
li “đổ dầu vào lửa” khi nhắc li cáinguồn gốc của công ty chúng tôi là đơn vị
chuyên sn xuất động cơ máy bay.”
Nhưng thực ra đó không phải là hàm ý của những sáng lập BMW. Mặc dầu công ty
BMW có thời sản xuất động cơ máy bay thật, nhưng khi sáng tác logo cho BMW,
họ chỉ muốn quảngvề màu xanh trng của lá cờ Bavarian quê hương mình.
Cadilac