Câu hi kiến thc qun tr tác nghip
Câu hỏi kiến thức quản trị tác nghiệp
1. Trình bày bước “Dự báo bán hàng” trong quy tnh lập kế hoạch bán hàng của doanh nghiệp
thương mại.
2. Mục đích, nội dung và các căn cứ xây dựng chính sách mặt hàng kinh doanh của doanh nghiệp
thương mại.
Trlời:
3. Vai trò của chính sách giá cả trong chính sách bán hàng của DNTM. Khi xây dựng chính sách
giá cả cần phải tính đến những yếu tố ảnh hưởng nào? Tại sao?
4. Vai trò và ni dung của chính sách phân phối hàng hoá trong chính sách bán hàng của DNTM.
Khi y dng và la chọn chính sách phân phối hàng hoá, nhà qun tr bán hàng cần phải quan
tâm đến nhng yếu tố ảnh hưởng nào? Tại sao?
5. Mục đích và ni dung của chính sách giao tiếp, khuếch trương trong chính sách bán hàng của
DNTM. Khi xây dựng nội dung của chính sách giao tiếp khuếch trương, nhà quản trị bán hàng
cần phải dựa vào những căn cứ nào? Ti sao?
6. Trình bày khái niệm, các lợi ích và ni dung của ngân sách bán hàng trong DNTM
7. Trình bày các đặc điểm, ưu nhược điểm của cấu trúc mạng lưới bán hàng theo khu vực địa lý.
Lấy ví dụ thực tế để minh hoạ
8. Trình bày các đặc điểm, ưu nhược điểm của cấu trúc mạng lưới bán hàng theo sản phẩm. Lấy
dthực tế để minh hoạ?
9. Trình bày mục tiêu và các căn cứ lựa chọn đa điểm bán hàng của DNTM
10. Trình bày kết cấu và các chức danh của lực lượng bán hàng trong DNTM
11. Trong tuyn chn lực lượng bán hàng, nhà quản trị cần phải thực hiện những ni dung kiểm
tra năng lực bán hàng và quản lý bán hàng nào đối với các ứng cử viên ; Hãy giải thích
12. Nêu các bước trong chương trình huấn luyện nhân viên bán hàng của DNTM. Trình bày các
kiến thức cần được huấn luyện trong chương trình huấn luyện nhân viênn hàng
13. Nêu các bước trong chương trình huấn luyện nhân viên bán hàng của DNTM. Trình bày các
kng chính yếu cần được huấn luyện trong chương trình huấn luyện nhân viên bán hàng
14. Trình bày các hành vi lãnh đạo lực lượng bán hàng trong DNTM. Ly vd minh ho
15. Trình bày nhng cách thức chủ yếu nhằm tạo đng lc cho lực lượng bán hàng trong DNTM.
Lấy vd minh hoạ.
16. Trình bày các nguyên tắc lãnh đạo lực lượng bán hàng trong DNTM
17. Mục tiêu và các phương pháp giao tiếp trong lãnh đạo lực lượng bán hàng ở 1 DNTM.
18. Trình bày bước “Xây dựng các tiêu chuẩn kiểm soát” trong quy trình kiểm soát hoạt đng
bán hàng của DNTM
19. Trình bày bước “Đánh giá kết quả hoạt động bán hàng” trong quy tnh kiểm soát hoạt động
bán hàng của DNTM
20. Trình bày bước “Điều chỉnh hoạt động bán hàng” trong quy trình kiểm soát hoạt động bán
hàng của DNTM
21. Trình bày các tiêu chun đánh giá lực lượng bán hàng của DNTM
22. Trình bày m tắt quy trình đánh giá thành tích nhân viên bán hàng của DNTM
23. Trình bày các căn cứ xác định nhu cầu mua hàn của DNTM
24. Trình bày m tắt các bước trong quá trình xây dựng chính sách mua hàng của DNTM
25. Trình bày ni dung xây dựng phương án mua hàng của DNTM
26. Pn tích bước “Tìm kiếm nhà cung cấp” trong tổ chức công tác mua hàng của DNTM
27. Pn tích bước “Lựa chọn nhà cung cấp” trong tổ chức công tác mua hàng của DNTM
28. Pn tích bước “Thương lượng và đặt hàng” trong tchức công tác mua hàng của DNTM
29. Pn tích bước “Giao nhận hàng và thanh toán tin mua hàng” trong tchức công tác mua
hàng của DNTM
30. Trình bày các bước trong quy trình đánh giá tnh tích của nhân viên mua hàng trong DNTM
31. Trình bày ni dung đánh giá kết quả mua hàng trong hoạt động kim soát mua hàng của
DNTM
32. Pn tích mục đích và ni dung của quy tắc mua hàng có hiệu quả: “Nên mua hàng của nhiều
nhà cing ứng
33. Trình bày tóm tt các nội dung chủ yếu của quản trị dự trữ hàng hoá về mặt hiện vật trong
DNTM
34. Pn tích các lí do chính yếu hình thành nhu cầu huấn luyện nhân viên bán hàng trong
DNTM
Câu hỏi kĩ năng tác nghiệp
1. Các phương pháp dự báo bán hàng ca DNTM. Lấy VD thực tiễn để minh họa
2. Hãy xd hệ thống mt bán hàng ở 1 DN thực tế mà anh (chị ) biết
3. Hãy xđ n~ND chủ yếu của chính sách mặt hàng kd đối với các sp cụ thể ở 1 DN trong thực tế
mà anh (ch ) biết
4. Hãy xđ ND chủ yếu của chính sách giá cả đối với 1 sp cụ thể ở 1 DN trong thực tế mà anh (
chị ) biết
5. Hãy xđ ND chủ yếu của chính sách phân phối đối với 1 sp cụ thể ở 1 DN trong thực tế mà anh
( ch ) biết
6. Hãy xđ ND chủ yếu của chính sách giao tiếp khuếch trương đối với 1 sp cụ thể ở 1 DN trong
thực tế mà anh ( ch ) biết
7. Ly vd thực tế về việc xd ngân sách bán hàng của 1 DN trong thực tiễn mà anh (chị ) biết
8. Hãy phân tích cấu trúc tổ chức mạng lưới bán hàng của 1 DN trong thực tin mà anh (chị) biết
9. Hãy phân tích mạng lưi điểm nng của 1 DN trong thực tin mà anh (ch) biết
10. Hãy xây dng hệ thống các tiêu chuẩn tuyển chọn nhân viên bán hàng bán hàng của 1DN
TM mà anh, chị biết
11. Hãy nêu các biện pháp tạo động lực cho nhân viên bán hàng ở 1 DNTM mà anh, ch biết.
12. Ly vd thực tiễn để minh hoạ cho phương pháp đánh giá thành tích của nhân viên bán hàng
theo mức thang điểm.
13. Ly vd thực tiễn để minh hoạ cho phương pháp đánh giá thành tích của nhân viên bán hàng
bằng việc quan sát hành vi.
14. Hãy đưa ra các biện pháp nhằm ngăn ngừa và khc phục những sai lầm thường mắc của nhà
quản trị khi đánh giá thực hiện công việc của nhân viên bán hàng. Lấy VD minh hoạ.
15. Phương pháp chung xđ nhu cầu mua hàn của DNTM. Lấy VD thực tiễn để minh hoạ
16. Hãy phân tích th trường mua hàng đối với một mặt hàng cụ thcủa DN trong thực tế mà
anh,ch biết.
17. Hãy xđ các trở lực đối với việc mua một mặt hàng cụ thể ở 1 DN trong thực tế mà anh, ch
biết
18. Hãy xd 1 cách khái quát những nội dung chính trong chính sách mua ng, đối với những
mặt hàng chủ yếu của DN trong thực tế mà anh, ch biết?
19. Hãy xd ND chính (mang tính khái quát) của phương án mua hàng đối với những mặt hàng c
thể ở 1 DN trong thực tế mà anh, ch biết
20. Hãy phân loi các đk mua hàng đối với 1 laọi sp cụ thể ở 1 DN trong thực tế mà anh ch biết
theo các yếu tố thành phn: chính yếu”, “ quan trọng”, “phải chăng” khi thương lượng với các
nhà cung cấp
21. Hãy xd hệ thống tiêu chuẩn để la chọn các nhà cung cấp đối với 1 mặt hàng cụ thể ở 1 DN
trong thực tế mà anh ch biết. Hãy chọn trọng số từng tiêu chuẩn
22. Phương pháp xđ giá hàng dự trữ theo giá cả hàng hoá. Ly VD minh hoạ.
23. Phương pháp xđ trị g hàng dự trữ theo lô hàng ( FIFO và LIFO ). Ly VD thực tế để minh
hoạ.
24. Phương pháp xđ các định mc dự trữ hàng hoá trong DNTM. Lấy VD thực tế để minh hoạ.
25. Phương pháp xđ lượng đặt hàng ( EOQ). Các đk cần thiết để phuơng pháp này thể áp dụng
đc vào thực tế và ly vd minh hoạ?
Một s đề thi:
Đề 1:
Câu 1:
Trình bày các ni dung cơ bản của kế hoạch bán hàng của doanh nghiệp.
Câu 2:
Bạn ứng cử vào v trí phụ trách bán hàng của công ty sữa tươi Vinamilk trên đa bàn tnh Hà
y, bạn hãy cho biết trong các công việc bạn cần làm trong tháng thử việc đầu tiên? (theo thứ tự
quan trọng).
Câu 3: Trả lời các câu hỏi trong bài tập tình huống:
Ở huyện Hải Hậu tỉnh Nam Định những người chơi y cảnh ni tiếng ai cũng biết bà Lại Thị
Nhung – mt nghệ nhân cây cảnh ni tiếng ở xã Hi Long. Bà tự chămc, un tỉa các loiy
cảnh (cây sanh, si, sung, lc, vừng, lan, mai…) còn tlà cây pi cho đến khi thành mt cây
dáng, có th. Bà yêu nghề làm cây cnh nên những cây cảnh trong vườn như được thổi mt sinh
khí mi dưới bàn tay khéo léo của bà. Khách thp phương đến tham quan vườn cây, ai ai cũng
muốn sở hữu một cây tvườn bà. Số lượng khách hàng mua sanh (dáng trực) rất nhiều nên trong
vườn bà không đáp ứng đủ nhu cầu của khách.
Biết được điều đó ông Nam mt người chuyên đi thu mua cây cảnh ở các vùng khác đã đề nghị
Nhung một việc như sau: “Tôi nhờ bà bán giùm tôi những loại cây mà khách yêu cầu
nhưng ở vườn của bà li không có, tôi sẽ trích 5% tiền bán cây gửi lại bà”.
Câu hi: Mối quan hệ làm ăn mà ông Nam yêu cầu với bà Nhung có nên thiết lập không? Vì sao?
Nếu có thì lưu ý điều gì?
Đề 2:
Câu 1:
Trình bày các loi mục tiêu bán hàng chyếu của DNTM.
Câu 2:
Một công ty thương mại liên tục gặp vấn đề hàng tn trong kho quá lớn trong 2 năm vừa qua.
Theo bạn, nguyên nhân có thể là gì và giải pháp có thể áp dụng để khắc phục tình trạng này.
Câu 3: Trả lời câu hỏi trong bài tập tình huống:
Lê Thịnh trưởng nhóm mua hàng. Th trường đảm trách hàng hóa ln khan hiếm. Anh luôn
nhc nhở nhân viên bán hàng của mình là phi tìm kiếm thêm các thông tin về nhà cung cấp của
đối thủ cạnh tranh. Một ngày kia, một nhân viên mua hàng gii nhất trong nhóm là Bình gi điện
i rằng cô đã “tìm thấy” quyển sổ mua hàng của đối thủ cạnh tranh chứa các thông tin cực k
giá tr. Thịnh yêu cầu Bình mang quyển sổ đó đến ngay và gii thích tại sao cô li có nó.
Trong cuc trao đổi Bình thú nhận đã “nhặt” được quyển sổ đó khi người bán hàng kia đang
tập trung trao đổi với 1 nhà cung cấp tốt nhất của cô. Và cô nói thêm khi “nhặt” quyển sổ này
không có ai nhìn thy và sau đó Bình gi điện báo tin vui cho Thịnh.
Đối với Lê Thịnh đây không phải là tin vui. Nhng gì Bình làm là sai trái và vi phạm chính sách
của công ty. Nếu thông tin này lên cấp trên t Bình sbị sa thải. Thịnh ngồi đó, nhìn cửa sổ mà
không biết nên làm gì đối với Bình, đối với quyển sổ và đối với chính sách của công ty.
• Ti sao nh lại lấy quyển sổ đó?
• Nếu là Lê Thịnh anh (chị) sẽ làm gì?