
Câu h i ph n bi nỏ ả ệ
V n đ n & h p đ ng ậ ơ ợ ồ
th ng m iươ ạ

Câu 1
Là Ngân hàng phát hành, bạn nhận được B/L
mặt trước ghi : made out to order of VCB ,
mặt sau thì shipper ký hậu để trống.
Bạn có thể từ chối được chứng từ này không ?
Tại sao ?

Câu 1
Shipper ky hâu đê trông vân đơn lâp theo lênh cua VCB
la sai bơi băng cach chi thi cho nha chuyên chơ phat
hanh vân đơn lâp theo lênh cua VCB, vê măt danh nghia,
shipper đa chuyên quyên sơ hưu hang hoa cho VCB, do
vây, shipper không co tư cach phap ly ky hâu vân đơn.
Ngươi câm vân đơn ky hâu đê trông bơi shipper se không
đươc hang tau châp nhân giao hang
Gia đinh răng hang tau châp nhân vân đơn ky hâu sai
như thê thi rui ro mang lai cho ngân hang rât lơn, đăc biêt
khi 1/3 vân đơn đươc gưi trưc tiêp cho nha nhâp khâu
hoăc vô tinh rơi vao tay ai đo.

Câu 2
L/C quy định:
- Cấm giao hàng làm nhiều lần (từng phần)
- Hàng giao từ cảng Kobe (Nhật Bản)
- Hàng giao là “xe hơi” nhãn hiện “ INOVA” 20 chiếc
Vận đơn xuất trình:
- B/L thứ nhất đề ngày cấp 07/07, ghi chuyên chở 10 chiếc xe “INOVA” từ
Osaka đến cảng Saigon trên tàu Victory
- B/L thứ hai đề ngày cấp 07/07, ghi chuyên chở 05 chiếc xe “INOVA” từ
Osaka đến cảng Saigon trên tàu Victory
- B/L thứ ba đề ngày cấp 15/07, ghi chuyên chở 05 chiếc xe “INOVA” từ
MaCao đến cảng Saigon trên tàu Victory
Trường hợp trên, các vận đơn xuất trình có bất hợp lệ không? Ngày
giao hàng xác định là ngày nào?

Câu 2
Theo ISBP para. 105: Nếu LC cấm giao hàng từng phần và có
hơn một bộ vận đơn gốc được xuất trình chứng minh việc giao
hàng từ một hay nhiều cảng bốc hàng có thể chấp nhận các
chứng từ đó miễn rằng chúng thực hiên giao hàng trên cùng một
con tầu và cùng hành trình và đến cùng một cảng dỡ hàng.
Trường hợp nhiều hơn một một bộ vận đơn được xuất trình và
đề ngày giao hàng khác nhau thì ngày giao hàng chậm nhất sẽ
được dùng để tính thời hạn xuất trình và phải rơi vào ngày hoặc
trước ngày giao hàng chậm nhất được quy định trong LC.
Vậy nên, trong trường hợp trên các vận đơn xuất trình là hợp lệ
và ngày giao hàng định là ngày 15/07