CFO: "Vượt bão" bằng tiêu chuẩn dữ liệu và tích hợp

thông tin

chưa bao giờ tầm quan trọng của một CFO có năng lực được nhắc tới nhiều như

trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế toàn cầu vừa qua. Nghiên cứu của chúng tôi

cho thấy, các CFO được kỳ vọng là người có vai trò lãnh đạo dựa trên thực tế và

có thể đưa lại những quyết định mang tầm chiến lược, giúp chèo lái DN vượt qua

những thách thức kinh tế mới.

Tuy nhiên, các CFO ASEAN có nhược điểm là thực hiện việc đánh giá tài chính

và hoạt động của DN bằng phương pháp thủ công. Nghĩa là một giám đốc muốn

biết thông tin vẫn phải tra tìm thông tin rời rạc mà không có hệ thống nên không

tránh khỏi những sai sót, quyết định kém chính xác.

Khi nghiên cứu về mức độ hiệu quả giữa các CFO, chúng ta thấy, một nhóm CFO,

được đặt tên “Nhà hợp nhất giá trị” đã liên tục vượt lên trên các nhóm khác tính

trên các đánh giá tài chính nhờ việc định ra hai giá trị cốt lõi cho DN. Đó là hiệu

quả tài chính - mức độ triển khai quy trình và tiêu chuẩn dữ liệu sử dụng trên toàn

công ty và thông tin sâu rộng về kinh doanh - độ trưởng thành của các tài năng tài

chính, các năng lực sử dụng công nghệ và phân tích để cung cấp thông tin sâu

rộng về kế hoạch chiến lược và tối ưu hóa hoạt động kinh doanh.

Thực tế, các “nhà hợp nhất giá trị” này đã chèo lái DN qua thời kinh tế khó khăn

nhờ thực thi các quy trình và tiêu chuẩn dữ liệu, tích hợp thông tin và áp dụng

công nghệ phân tích kinh doanh. Việc sử dụng phần mềm phân tích kinh doanh sẽ

là công cụ giúp các CFO đưa ra những quyết định thông minh hơn, đặc biệt là

trong yêu cầu giảm một nửa thời gian lên kế hoạch cũng như giới hạn việc báo cáo

chỉ mất vài phút thay vì vài ngày như trước. Nhất là khi các CFO bị CEO “ép”

phải cung cấp được dữ liệu chính xác nhanh hơn để kiểm soát rủi ro và dự báo

quyết định

CEO nhận được, bao gồm cả tiền mặt, thưởng, quyền chọn cổ phiếu và một số ưu

đãi khác như được cấp máy bay của công ty. Tất cả số liệu trên đều là thông tin

cập nhật lấy từ một nguồn tin đã được ủy quyền. Còn lương của công nhân, chủ

yếu tính theo lương giờ, được lấy qua công ty cũng như qua các cuộc phỏng vấn

trực tiếp với công đoàn và công nhân.

Nổi bật nhất trong số các CEO trong danh sách là Jamie Dimon - CEO của

JPMorgan. Năm 2009, ông chỉ kiếm được món tiền "ít ỏi" 1,3 triệu USD khi các

CEO phố Wall chịu sức ép hưởng lương thấp do cuộc khủng hoảng tài chính và

các khoản cứu trợ của chính phủ. Tuy nhiên, Dimon cũng đã kiếm được tới 35

triệu USD trong năm 2008 khi hệ thống tín dụng toàn cầu sụp đổ và giá cổ phiếu

của JPMorgan tuột dốc.

Mục tiêu của Kế hoạch toàn diện cho cộng đồng khách hàng là khuyến khích sự

phát triển đúng đắn; nên tránh sự nặng nề và nghiêm khắc quá mức. Chẳng hạn, ủy

thác mỗi bài viết trên blog dưới sự xem xét của luật pháp sẽ làm nhân viên của bạn

im lặng; luật pháp sẽ nhanh chóng trở thành yếu tố gây đình trệ. Không ai mong

muốn một điều lệ như vậy.

Nhân viên của bạn là những người tiếp thị truyền miệng tốt nhất. Sự huấn luyện

minh họa cho hành động đúng đắn, thông điệp hoài bão, và những thực tiễn cho

nhân viên của bạn, sẽ đánh bóng tên tuổi công ty của bạn trên thị trường.

Kế hoạch toàn diện cho cộng đồng khách hàng cho phép Giám đốc phụ trách

quảng cáo tiếp thị đặt ra những điều lệ khuyến khích hành động và chia sẻ những

thực tiễn cho toàn thể công ty. Nó cũng tránh những khó khăn trong tương lai

bằng cách cung cấp kế hoạch toàn diện cho sự phát triển. Một kế hoạch như thế sẽ

đặt cộng đồng của bạn vào vị trí tốt trên con đường thu về tiền lãi.