Chia s miếng bánh đầu tư
Khi phi xác định t l vn s hu c phn cho các thành viên sáng lp
công ty và các nhà đầu tư lúc khi s doanh nghip, bn s làm thế nào để phân
chia miếng bánh hp dn này mt cách hp lý nht
Mt trong nhng tình thế khó x ca người ch doanh nghip là không có ý
tưởng nào có th t mình trin khai. Mun biến nhng ý tưởng ln thành hin
thc, bn s cn đến mt tp th để thc hin, nhiu nhà đầu tư để gây qu, và đội
ngũ các nhà tư vn và chuyên gia hướng dn, lên kế hoch hành động trong tng
bước đi. Chưa k mi người trong s h đều mong mun s hu mt phn ca ý
tưởng ln đó.
Khái nim chia s quyn s hu là ci r ca sc mnh trong kinh doanh,
bi vì, đằng sau khái nim này là kh năng dành tng cho mt ai đó cơ hi thăng
tiến và tr nên giàu có thông qua vic s hu mt phn nhng gì h xây dng.
đây, câu hi đặt ra là: Bn phi xác định quyn s hu ca mi người như thế nào
vào thi đim bt đầu?.
Trong s tt c các vn đề liên quan ti vic khi s mt doanh nghip mi,
các vn đề v s hu có l tác động trc tiếp và mnh m ti các ý tưởng. Thế
nhưng c lòng tham ln s rng lượng đều là căn nguyên ca nhng sai lm. Đối
vi lòng tham, có l mi vic tht d hiu: ch doanh nghip s định giá công ty
mình tht cao sao cho không có nhà đầu tư nào mun b tin vào đó và không có
ngun lc nào sn lòng giúp đỡ, bi vì phn thưởng cho vic làm này là quá tm
thường.
Trong khi đó, s phóng khoáng ca các ch doanh nghip cũng không kém
phn tai hi: h sn lòng trao mt lượng ln c phn vào tay nhng người mà h
tin rng s có kh năng hot động hiu qu, nhưng ri nhng người này chng làm
nên trò trng gì. Và mt khi c phiếu đã được trao đi, dường như bn không th
thu nó v (tr khi bn đủ khôn ngoan để xây dng nhng điu khon mua li trong
bn hp đồng chuyn nhượng c phiếu cho phép bn mua li c phiếu ti mc giá
bán ra ban đầu, nếu kết qu công vic ca người đó không như mong đợi). Thm
chí, c khi mi vic tiến trin tt đẹp, nếu mt ch doanh nghip phóng khoáng
thái quá chia hơn 50% s c phn ca công ty mình cho nhng người khác, các
nhà đầu tư s đặt câu hi ai là ch tht s ca công ty, và điu đó có th khiến h e
ngi trong vic đầu tư.
Vy, liu có mt bin pháp thích hp nào để bn “chia s s giàu có”, trong
khi vn đảm bo s phân phi công bng?. Có đấy, nhưng nó đòi hi mt kế hoch
và nguyên tc cht ch trong vic thc hin. Cũng như tt c các khía cnh khác
ca hot động kinh doanh, nếu bn không lên kế hoch cho công vic ca mình và
sau đó làm vic theo đúng kế hoch, cái giá phi tr s không nh chút nào. Trong
thế gii kinh doanh, nhiu ch doanh nghip rt tinh tường nhn ra ý nghĩa ca
công vic trên, trong khi li có không ít ch doanh nghip vn còn t ra h hng.
Và tt c nhng vn đề được đề cp dưới đây liên quan ti hot động phân chia c
phn đều đã được kim nghim và có nhng lý do xác đáng chng t tm quan
trng. Nếu bn la chn cách “không thèm biết” mt trong s chúng, hãy cnh
giác: S có mt ngày bn phi xem li các quyết định ca mình!.
Điu đầu tiên là bn không nên lo lng v bt k nguyên tc nào. Nhng li
khuyên được đề cp đây được áp dng khi bn nhn ra rng ý tưởng ca bn quá
ln nếu phi thc hin mt mình. Bn s cn tin và nhân lc vi nhng chuyên
môn khác nhau, cũng như kinh nghim kinh doanh nhiu hơn so vi nhng gì mà
bn sn có. Như vy, bn s cn tìm kiếm mt cách thc nào đó để thu hút nhng
người bên ngoài, và nếu bn không có đủ tin mt tr cho h, thì vic chia s
quyn s hu luôn là cách thc hiu qu. Rõ ràng là nếu h không tin tưởng, c
phiếu ca bn s không có bt c giá tr nào, và nhng li mi chia s quyn s
hu cũng tr nên vô nghĩa. Nhưng nếu h có th hiu được vin cnh ca bn và
tr thành nhng “tín đồ” tht s, h s b hp dn bi quyn s hu mt phn
miếng bánh ca bn.
Mt khi bn đã quyết định rng bn s chia s quyn s hu công ty, hãy
bt đầu bng vic phân loi 4 kiu ch s hu và mi người nên s hu bao nhiêu
phn. Bn cũng cn mt chiến lược để xác định quyn s hu cho đến khi bn
nhn được nhng ngun vn chuyên nghip đầu tiên (t các nhà đầu tư chuyên
nghip hay các nhà đầu tư vn mo him). Nếu không làm được điu đó, vn đề s
hu c phn s nm ngoài tm kim soát ca bn.
1. Các thành viên sáng lp. Đây là mt người hay nhng người chung sc
vào ý tưởng khi đầu. Nếu bn trong nhóm này, bn s mun s hu t 75% đến
80% công ty cho đến khi đón nhn ngun vn chuyên nghip đầu tiên.
2. Người lao động. Đây là nhng thành viên ca tp th nhân viên mà bn
tuyn dng - nhng người s giúp bn thành lp và vn hành công ty. Mc tiêu ca
h là b sung thêm cho ý tưởng ban đầu ca bn và giúp đỡ để nó tr nên thc tế
bng vic:
- Chế to sn phm,
- Giúp đỡ lp kế hoch kinh doanh,
- Làm bt c công vic nào khác cn thiết để h tr bn điu hành công ty.
Nhng nhân viên này có th làm vic toàn thi gian hay bán thi gian và
thường không nhn tin lương bng tin mt, mà bng c phiếu, và h có th s
hu đến 5% c phn ca công ty.
3. Nhng cng tác viên ch cht hoc nhng người tr giúp đắc lc. Lúc
này, bn s chia s quyn s hu cho nhng người có đóng góp ln đến li ích
chung ca công ty, chng hn như mt ai đó tìm kiếm và mang v cho công ty mt
đối tác chiến lược quan trng - người s quyết định mua sn phm/dch v ca
công ty. Nhng nhân vt như vy nên nhn được khong 10% c phn ca công
ty.
4. Các nhà đầu tư. Đây là nhng người giúp đỡ bn huy động ngun vn
ban đầu để thành lp công ty. H có th bao gm các thành viên sáng lp, bn bè
hay người thân trong gia đình. Thông thường, h s đầu tư mt khon tin nào đó,
đổi li, h có th nhn được t 5% đến 10% c phn ca công ty.