5 chiến thut gii quyết nhng ngăn cn
tiêu cc trong công ty
Chúng có mt khp mi nơi – không th nhìn thy được nhưng li là nhng rào
cn tiêu cc có th xut hin gia các b phn trong công ty.
Thông thường nhng cn tr tiêu cc này gi là silos có th dn ti nhiu hành vi
đối x khó có th chp nhn bao gm s thiếu thin chí ca các lãnh đạo trong
vic giao tiếp, trao đổi thông tin hay hp tác vi nhau và có khuynh hướng tranh
giành các ngun lc có giá tr.
Khiếm khuyết ca silos
Vn đề Silos gia các b phn tiếp th ca mt công ty và các khâu khác có th b
tn hi theo mt cách thc đặc bit. Thí d, trong nhiu công ty, b phn qun lý
yêu cu b phn nghiên cu và phát trin hot động độc lp. Mc đích ca b
phn nghiên cu và phát trin là để đưa ra nhng ý tưởng mi mà không cn suy
xét v mt giá c hay nhu cu th trường.
B phn qun lý thường hp lý hóa điu này bng cách thông báo rng không
mun thúc ép tính sáng to. Nhưng không có thông tin đầu vào t nhân viên tiếp
th, b phn nghiên cu và phát trin đã liu lĩnh trong vic to ra các sn phm và
dn đến tht bi trong th trường bi vì người tiêu dùng không quan tâm đến các
đặc đim và công dng ca sn phm.
Tiếp th như bom phá Silos
Vi tư cách là mt chuyên gia v tiếp th, đương nhiên bn s làm vic trong b
phn chuyên trách v tiếp th và có th cm thy vn đề khó khăn silo trong công
ty ca bn. Tuy nhiên, bn cũng được nm gi v trí quan trng nht để làm sp đổ
rào cn gia các b phn và nhng khâu khác (b phn nghiên cu và phát trin,
kinh doanh, tài chính và nhng khâu tương t như thế).
Ti sao? Công vic ca bn vi tư cách là người kho sát th trường để hiu và
thc hin nhu cu ca khách hàng. Nhiu hơn bt k các nhà qun lý khác trong
công ty, bn đem đến s trin vng ca khách hàng vào trong công ty. Không có
trin vng, tt c các doanh nghip có th không có mc tiêu và s am hiu ca
khách hàng - tht bi là điu tt yếu.
Hơn thế na, điu ct lõi là các lãnh đạo t các b phn hay khâu khác phi là
khách hàng ni b. Bng cách áp dng nhng k năng ging nhau bn có th ng
dng cho khách hàng bên ngoài để hiu thông sut và tha mãn nhu cu ca khách
hàng ni b này, bn đã gii quyết nhng cn tr gia tiếp th và khâu này. Và ny
ra mt ý tưởng mi cho vic trao đổi thông tin, quan đim để to ra nhng ý tưởng
v sn phm mà công ty có th đáp ng khách hàng.
Gii quyết các khó khăn silos gia tiếp th và b phn khác tht không d dàng.
Nhưng 5 chiến thut sau đây có th giúp đỡ vic này:
1. Tp trung chú ý ca đồng nghip đến khách hàng
Giúp đỡ qun lý các khâu khác để h hiu khách hàng mun điu gì t công ty.
Sau đó gii thích cho h điu gì s xy ra khi h không hiu khách hàng mun gì
bi vì các b phn khác nhau ca công ty không có s liên lc thng nht trong
hành động.
Thí d: “Khách hàng k cho chúng tôi v nhng vn đề ca h ch mt ln và
không có mt ln nào na khi chúng tôi chuyn h t b phn này đến b phn
khác bi vì đội dch v khách hàng và đội làm th tc không làm vic chung vi
nhau.
Bn báo cáo nghiên cu gn đây nht cho thy rng khách hàng phi nói vn đề
cn gii quyết ca h đến hơn mt người là mười ln, hơn là nói đến ch mt
người. Vì vy, mi ln chúng tôi không gii quyết được vn đề ca khách hàng
trong ln yêu cu đầu tiên, chúng tôi có nguy cơ mt khách.”
2. S dng k thut làm tăng thêm s chú tâm đến khách hàng
Dùng k thut qun lý đối vi nhng mi quan h khách hàng ca công ty để làm
tăng thêm mi quan tâm v mt khách hàng. Ví d, phân tích cn thn các d liu
trong h thng qun lý v mi quan h khách hàng, sau đó trình bày các d liu
này đến đồng nghip.
- Khách hàng đã thc hin các quyết định như thế nào?
- Đâu là điu then cht khi h làm vic vi khách hàng?
- Đâu là vn đề h thường gp phi?
- Các vn đề này có giá tr như thế nào vi công ty?
Thí d: “H thng ca chúng tôi cho thy rng chúng tôi làm vic không hiu qu
mt cách trm trng vi th tc mang tính mnh lnh. S tr ni và sai phm đang
gia tăng chi phí qun lý khách hàng gia tăng. S tht thoát doanh thu t 200.000$
lên đến 400.000$.”
S hiu biết sâu sc v th trường hp được s dng như thế nào đối vi nhà qun
lí, phân tích thông tin có th làm tăng sc thành công ca công ty, hãy xem bài
viết ca Paul Barsch:”Chun b cho tương lai: CIO và CMO phi hp tác như thế
nào để đạt đưc thành công”.
3. Mi quan h qua li thường xuyên vi đồng nghip
Tăng cường nhn thc v nhng th thách ln ca công ty, quyn ưu tiên bng
cách thiết lp mi quan h, giao thip đều đặn vi các đồng nghip. Càng nhiu
càng tt, gp g mt cách thân mt b phn nghiên cu và phát trin, kinh doanh,
công ngh thông tin, sn xut và các khâu khác. Phát hin ra đâu là nhng khó
khăn cp bách nht trong công vic ca các nhà qun lý có địa v tương đương.
Trao đổi tin tc vi h v th thách ca tng b phn riêng bit.
Mi quan h đồng nghip vng bn rt đáng quý vì mt vài lý do
Mang đến cho người tham gia mt tm nhìn rng hơn v công ty và s thu hiu
sâu sc v vic tương tr ln nhau như thế nào.
Có kh năng giúp cho các nhà lãnh đạo hiu được nhng k năng và ưu đim ca
mi nhân viên. Ngay khi nhn thc được đâu là điu mang đến li thế cho công ty,
bn có th nh v đến kh năng ca người khác và gii quyết các vn đề tt hơn
na.
Giúp bn nhn thy và gii quyết nhng vn đề silos. Ví d, cho rng bn dùng
ba ăn trưa vi ch ca ca hàng bán l và cô y đề cp đến vn đề buôn bán trc
tuyến sn phm ca ca hàng đang làm tht thoát li nhun ca cô ta. Bn có th
bt đầu đối phó vi silos bng cách nghĩ ra mt phương pháp có th chp nhn
được cho mi ca hàng để to ra các sn phm khác nhau.
Cho bn cơ hi để giành ly s hu thun ca đồng nghip v nhng chiến lược
tiếp th.Bt c khi nào bn có mi quan h giao thip tt đẹp vi các qun lý t
nhng b phn khác, nm ly cơ hi để nhn được nhng ý tưởng cht lc để cho
ra nhng sáng kiến tiếp th mi. Hiu được nhng nghĩ suy ca h v vic mt
chương trình đặc bit có th nh hưởng h như thế nào và đâu là các thách thc có
th gia tăng kh năng v vic thi hành các công vic phc tap.
4. Tìm kiếm đội liên chc năng
Đội liên chc năng bao gm ít nht 3 thành viên t các b phn khác nhau – kinh
doanh, tiếp th, tài chính, điu hành, công ngh thông tin… tt c h làm vic cùng
nhau trên mt d án đặc bit vi mt mc đích và thi hn chung. Ví d, nhân
viên t b phn tiếp th và b phn phát trin sn phm có th lp thành mt đội đề
ra mt li đề ngh mi riêng bit trên cơs mà b phn nghiên cu th trường đã
vch rõ.
Bi vì công vic ca đội liên chc năng ph thuc phn đầu vào t mt vài b
phn, cng tác là điu tt yếu. Nhng đội như vy có th tác động đến kiến thc và
s thành tho tinh thông ca các thành viên trong đội để hoàn thành mc tiêu quan
trng ch cht mt cách nhanh chóng và linh động. Nhưng nhiu công ty, vi s
tham gia ca b phn tiếp th trong nhng đội như vy thì sơ sài và thiếu chi tiết
bi vì s đánh giá thp giá tr tiếp th ca b phn qun lý trong nhiu b phn
khác.