
chúng ta có thể thấy: chi phí duy trì và khởi tạo các chiến dịch truyền thông là rất thấp,
khả năng tương tác hầu như tức thì, thời gian tương tác là 24/24h và có sức lan tỏa mạnh
mẽ trên môi trường mạng xã hội. Nó có sức mạnh vượt trội hơn hẳn so với những kênh
truyền thông truyền thống. Điều quan trọng hơn cả, so sánh với phương thức marketing
truyền thống thì chi phí là yếu tố giúp cho Social Media hiệu quả hơn hẳn.
Nhưng liệu rằng MXH có hiệu quả?
Không hẳn cho một số sản phẩm đặc thù và sự yếu kém trong lập kế hoạch! Một trong
những cuốn sách tạo nên một cú hích mạnh đối với Social media chính là Quảng cáo
thoái vị và PR lên ngôi của hai tác giả Al Ries và Laura Ries. Sau khi cuốn sách ra đời,
rất nhiều công ty đã chuyển hướng từ quảng cáo sang hình thức PR.
Và PR qua mạng xã hội dường như là một cách thức được các công ty truyền thông ưa
chuộng. Chúng ta chứng kiến hàng loạt những chiến dịch PR được thực hiện qua Social
media như những cuộc thi, những bài viết trên blog và nội dung post lên facebook mong
thu thập được thật nhiều cú click và số lượng like càng nhiều càng tốt…
Đáng tiếc, quá nhiều chiến dịch Social media không đạt được gì hơn ngoài sự thất bại!
Thất bại thực ra là một kết quả xác đáng. Thứ nhất: “Quảng cáo tuy có thoái vị và PR tuy
có lên ngôi” nhưng không có nghĩa là PR có thể thay thế được hoàn toàn những chức
năng của quảng cáo.
Thứ hai, Social media là gì? Social media rốt cuộc là sự “tiến hóa” của hành động
“truyền miệng” bởi MXH cho phép người ta có thể tương tác mạnh mẽ mà không qua
truyền miệng (word of mouth) mà qua mạng lưới người quen biết nhau trên internet
(users network). Vậy nên một chiến dịch Social media thành công rốt cuộc chỉ là một
phương tiện truyền thông có tính tương tác mạnh mẽ do sử dụng phương thức MXH,