Gi i thi u v Bách Hoá Xanh
Bách Hoá Xanh (BHX) là chu i siêu th mini chuyên bán th c ph m t i s ng và ươ
nhu y u ph m c a Công ty C ph n Th gi i Di đng. Bách Hóa Xanh đc đaế ế ượ ư
vào th nghi m cu i năm 2015, là chu i c a hàng chuyên bán l th c ph m t i ươ
s ng (th t, cá, rau, c , qu …) và nhu y u ph m v i h n 1.824 siêu th t i 21 t nh ế ơ
thành trên kh p Vi t Nam.
V chi n l c kinh doanh, ngay t đu, Bách Hóa Xanh đã t p trung đáp ng ba l a ế ượ
ch n hàng đu c a ng i tiêu dùng khi ch n mua th c ph m hi n nay. Đó là đm ườ
b o ch t l ng s n ph m, ngu n g c xu t x rõ ràng nh ng giá c luôn r , th m ượ ư
chí r h n các ch truy n th ng. Cùng v i đó, đi ngũ nhân viên thân thi n, nhi t ơ
tình đã giúp Bách Hóa Xanh thu hút và gi chân khách hàng.
S n ph m th t, cá t i s ng c a Bách Hóa Xanh đc đánh giá là th m nh v t ươ ượ ế ượ
tr i so v i các đi th cùng ngành hi n nay. Có th nói đây là t ng hòa nh ng u ư
đi m c a ch và siêu th truy n th ng, là đi m m i và khác bi t so v i các siêu th
mini khác. Th c ph m t i s ng đóng góp t i 40% t ng doanh thu và là y u t quan ươ ế
tr ng giúp m i c a hàng bách hóa ph c v trung bình 500 giao d ch hàng ngày thành
công.
Phân tích chi n l c kinh doanh c a Bách Hóa Xanhế ượ
Bách Hóa Xanh phong phú v i các m t hàng đa d ng nh : đ u ng, bia, n c ng t, ư ướ
s a b t, s a t i, gia v n u ăn, đ ăn s n, đ h p, bánh k o, snack, d u g i, d u ươ
x , s a t m, b t gi t, n c gi t x và d u x . Tính đn tháng ướ ế 04/2022, Bách Hóa
Xanh s h u g n 1.824 c a hàng kh p Mi n Nam, Mi n Đông và Nam Trung
B . Bách Hóa Xanh đã ch n đúng con đng đi th c t , tìm mô hình ườ ế chu n r i m i
m r ng quy mô. Chi n l c này đã giúp Bách Hóa Xanh ế ượ t ng b c kh ng đnh v ướ
th c a mình trong lĩnh v c kinh doanh.ế
Mô hình SWOT trong chi n l c kinh doanh c a Bách Hoá Xanhế ượ
Đi m m nh (Strengths)
S n ph m ti n l i, giá r
D dàng ti p c n nh các trung tâm th ng m i và ch truy n th ng ế ư ươ
Nhanh, r , đa d ng, không lãng phí th i gian đ m c c
Đu t gi m giá và c nh tranh ư
M c l ng ươ cho nhân viên c nh tranh h n so v i các c a hàng ti n l i thông ơ
th ngườ
Đi m y u (Weaknesses) ế
Ph m vi nh h ng c a th ng hi u v n ch a đc bao ph r ng rãi trên ưở ươ ư ượ
kh p c n c, ch y u v n là khu v c mi n Nam ướ ế
Bách Hóa Xanh là m t trung tâm th ng m i hi n đi, n i có hàng trăm lo i ươ ơ
hàng hóa nh ngư v n ch a đáp ng đc nhu c u mua s m hàng ngày c a ư ượ
ng i dân đa ph ngườ ươ
Mua s m đi v i các bà n i tr không ch là mua, nó còn là giao l u. Do thi t ư ế
k n i th t và ph ng th c kinh doanh, Bách Hóa Xanh ch a th thay thế ươ ư ế
nh ng cái tên nh : Coop Mart, Big C hay ch truy n th ng. ư
C h iơ (Opportunities)
S n ph m tiêu dùng c a Vi t Nam đy ti m năng, v i 20 - 30 t USD m i năm.
Trong khi Metro, Big C hay Coopmart đang chi m 20% th ph n thì 80% còn l iế
thu c v các c a hàng ti n l i, c a hàng bán l ,….Đi u này giúp Bách Hoá Xanh có
nhi u c h i đ chi m l y th ph n. ơ ế
Mô hình mua s m này h ng đn t ng l p trung l u, có thu nh p trung bình ho c ướ ế ư
th p. Đây là m t chi n l c phù h p đ thâm nh p vào m t th tr ng đi chúng. ế ư ườ
Th c ph m không h p v sinh, b n th u các ch truy n th ng là c h i đ Bách ơ
Hoá Xanh nâng cao v th và v i chi n l c kinh doanh c a Bách Hoá Xanh nh ế ế ượ ư
hi n nay, đa s các c a hàng c a h đã và đang phong to các l i vào, c nh tranh
tr c ti p v i ch truy n th ng. ế
Thách th c (Threats)
Thói quen c a các bà n i tr Vi t Nam khi đi mua s m v n là t i các c a hàng
th ng m i và ch truy n th ng. Đi v i suy nghĩ c a các bà n i tr ,ươ mua s m
không ch là mua, nó còn là c h i t t đ giao l u, mà ch truy n th ng và siêu th ơ ư
đang có l i th này. ế
Đ thu hút ng i dân đn c a hàng c a mình, Bách Hóa Xanh đang tung ra th ườ ế
th ng hi u, khi s n ph m g n nhãn hi u n i ti ng và h u h t đu minh b ch giáươ ế ế
c , truy xu t đc ngu n g c. Đây có th là m t qu bom n ch m đi v i chu i ượ
c a hàng này, n u s n ph m c a m t c a hàng b phát hi n kém ch t l ng, trong ế ượ
th i đi 4.0 hi n nay, nó có th là m t qu bom truy n thông kéo th ng hi u c a ươ
hãng xu ng.
Bách Hóa Xanh không c n quy mô l n, ch c n bán đ s n ph m ph c v nhu c u
thi t y u c a ng i dân. Đi u này giúp ti t ki m chi phí, nhanh chóng m r ngế ế ườ ế
chu i c a hàng và tăng tính linh ho t v v n. Tuy nhiên, nó cũng ti m n nhi u r i
ro, do c a hàng nh d n đn c s phát tri n c a c a hàng cũng h n ch . N u nhu ế ơ ế ế
c u c a ng i dân tăng cao thì c a hàng quy mô nh không th m r ng đ bán các ư
m t hàng khác ph c v nhu c u c a khách hàng.
Đi th c nh tranh
Đi th c a Bách hóa xanh không ph i là đi lý bán l chu i nh Coop Mart, ư
Family Mart, Citi Mart hay VinMart và c a hàng ti n l i nh Cirle K, BS Mart hay ư
Shop & Go. Bách Hoá Xanh h ng đn 80% th ph n bán l Vi t Nam v n n m ướ ế
các ch truy n th ng và c a hàng t p hóa.
Đi t ng m c tiêu trong ượ chi n l c kinh doanh c a Bách hóaế ượ
xanh
Nhi u ng i đt câu h i v nhómkhách hàng mà Bách Hóa Xanh (BHX) mu n t p ườ
trung, BHX có ý đnh thu hút nh ng khách hàng t i siêu th , c a hàng ti n ích khác
hay không? H có đu t vào qu ng cáo và th c ph m t i s ng đ có thêm th ư ươ
ph n? Câu tr l i đc đa ra b i h i đng qu n tr MWG r ng BHX hi n đt t ượ ư
500 đn 1000 khách hàng m i ngày, đây không ph i là th i đi m đ h đ ti n vàoế
ti p th .ế Và theo quan đi m c a công ty, l i t c đu t đ l y th ph n t các doanh ư
nghi p kinh doanh chu i khác r t th p.
M t khác, v i h n ch v th i gian và nhu c u m i gia tăng, ng i Vi t Nam đang ế ườ
có nhi u l a ch n đ tr i nghi m mua s m. Th tr ng hi n đi ngày càng tr nên ườ
quen thu c b i s l ng l n các c a hàng ti n l i, siêu th mini,… cũng nh nhi u ượ ư
chu i c a hàng t p trung vào các s n ph m chăm sóc s c kh e. Tuy nhiên, ch c
ch n th tr ng truy n th ng v n đang chi m ph n l n. ườ ế
Vì v y, m c tiêu trong chi n l c kinh doanh c a Bách hóa xanh là l y khách hàng ế ượ
t nhi u th tr ng truy n th ng: n i tr , sinh viên t m trú g n đó. ườ
Đi t ng ượ Đ tu i
Tình tr ng hôn
nhân Hành vi c a khách hàng
Đi t ng ượ
chính Các bà n i tr 25- 40 Đã k t hônế
Chăm sóc s c kh e c a gia đình
Thi u th i gian mua s mế
Thói quen mua s m cu i tháng
Các bà n i tr thu c t ng l p trung l u, ư
vào c ng đng xã h i tr c tuy n ho ế
h ng đc tin t c tr c tuy n hàng ngàyướ ế
Đi t ng ượ
ph
Ph n có
vi c làm27-40 Đã k t hônế
Quan tâm đn gia đình, tình yêu đi vế
ng i thân yêu c a hườ
B n r n v i công vi c
Th ng xuyên đa gia đình ra ngoài vui ườ ư
cu i tu n
Đi t ng ượ
đc bi t Sinh viên 18-23
Th ng s d ng đi n tho i thông minh, iườ
tivi. Có xu h ng n u ăn và s d ng hướ
dùng giá r .
Thích s ti n l i và t l a ch n s n ph
h p túi ti n.
Thích các ch ng trình khuy n mãi.ươ ế
Đnh v trong chi n l c kinh doanh c a Bách Hóa Xanh ế ượ
Ngay t đu, BHX không đnh v mình là siêu th nh Coopmart, Big C mà đnh v ư
th ng hi u là t p trung vào ph m vi bao ph r ng rãiươ t ng t nh các ch truy nươ ư
th ng nh ng v i d ch v t t h n, chi phí th p ư ơ v i nhi u lo i th c ph m, hàng hóa
đa d ng h n ơ .
Chi n l c c a nó là t p trung vào ph m vi bao ph r ng rãi và t ng t nh cácế ượ ươ ư
ch truy n th ng nh ng v i d ch v t t h n và nhi u lo i th c ph m và hàng hóa ư ơ
đa d ng h n ơ
Các c a hàng không n m trên tr c đng chính, mà n m g n khu dân c , g n ch ườ ư
truy n th ng, d dàng tìm đc. Các lo i hàng hóa đa d ng v i h n 3000 s n ph m ượ ơ
t i s ng hàng ngày,ươ nhanh, r , đa d ng và không m t th i gian m c c .
An toàn th c ph m đc đm b o ch t l ng, b ng cách s d ng cùng m t nhà ượ ượ
cung c p nh coopmart, satrafood. Giá c c nh tranh so v i th tr ng. BHX cũng ư ườ
đu t các ch ng trình khuy n mãi v i ư ươ ế giá c u đãi. ư
Chi n l c kinh doanh c a Bách Hóa Xanh là "bao vây" v trí chế ượ
truy n th ng
V i tiêu chí “Mua s m nhanh h n, mua s m r h n”, h u h t m i ng i, đc bi t ơ ơ ế ườ
là nh ng ng i b n r n mu n mua s m nh ng s n ph m gi ng nh mua ch ườ ư
nh ng ch t l ng cao h n và có ngu n g c xu t x phù h p, cũng nh nh ng s nư ượ ơ ư
ph m t ng t đang bán siêu th . nh ng có th đc mua trong kho ng th i gian ươ ư ượ
ng n h n vì th y BHX phù h p v i h vì chu i bán l đã t o ra cách mua s m ơ
nhanh h n, an toàn h n cho khách hàng.ơ ơ
giai đo n ban đu, khi h đã nghĩ ra chi n l c v trí, t c là khai thác trong khu ế ượ
dân c đ m thêm c a hàng, thu hút ng i dân và nh ng ng i dân s ng xungư ườ ườ
quanh đó s c m th y thu n ti n khi mua s m. M c đ ph c a hàng m c trung
bình, các c a hàng BHX nh đt kho ng 500 khách hàng hàng ngày và các c a hàng
l n h n là kho ng 1000 khách hàng m i ngày. ơ
Tuy nhiên, sau đó BHX m i nh n th y vi c h xây d ng v trí c a hàng m ngay
trong khu dân c là khá “v i vàng” và ch a t i u, th c ra h th a nh n r ng mìnhư ư ư
quá ham giành th tr ng. Bên c nh đó, h đã xem xét khách hàng c a mình và ườ nh n
ra m t th c t l n r ng khách hàng, đc bi t là nh ng ng i b n r n, có xu h ng ế ườ ướ
mua s m t i BHX trên đng đi làm v , vì v y h r t thu n ti n khi ghé qua các ườ
c a hàng có v trí h p d n và phù h p.
Sau đó h t p trung thay đi đa đi m m c a hàng m i, các c a hàng ph i b trí
xung quanh các khu dân c đông đúc, xung quanh các ch truy n th ng và đc bi tư
ph i b trí trên các tr c đng chính. Nói m t cách d hi u, thay vì đt c a hàng ườ
ngay trong khu dân c nh tr c đây, BHX hi n m c a hàng trên các tr c đngư ư ướ ườ
chính d n vào khu dân c . Đi u này thu n ti n h n r t nhi u cho c BHX trong ư ơ
vi c tri n khai k ho ch c a h và khách hàng. ế