
Gi i thi u v Bách Hoá Xanhớ ệ ề
Bách Hoá Xanh (BHX) là chu i siêu th mini chuyên bán th c ph m t i s ng vàỗ ị ự ẩ ươ ố
nhu y u ph m c a Công ty C ph n Th gi i Di đng. Bách Hóa Xanh đc đaế ẩ ủ ổ ầ ế ớ ộ ượ ư
vào th nghi m cu i năm 2015, là chu i c a hàng chuyên bán l th c ph m t iử ệ ố ỗ ử ẻ ự ẩ ươ
s ng (th t, cá, rau, c , qu …) và nhu y u ph m v i h n 1.824 siêu th t i 21 t nhố ị ủ ả ế ẩ ớ ơ ị ạ ỉ
thành trên kh p Vi t Nam.ắ ệ
V chi n l c kinh doanh, ngay t đu, Bách Hóa Xanh đã t p trung đáp ng ba l aề ế ượ ừ ầ ậ ứ ự
ch n hàng đu c a ng i tiêu dùng khi ch n mua th c ph m hi n nay. Đó là đmọ ầ ủ ườ ọ ự ẩ ệ ả
b o ch t l ng s n ph m, ngu n g c xu t x rõ ràng nh ng giá c luôn r , th mả ấ ượ ả ẩ ồ ố ấ ứ ư ả ẻ ậ
chí r h n các ch truy n th ng. Cùng v i đó, đi ngũ nhân viên thân thi n, nhi tẻ ơ ợ ề ố ớ ộ ệ ệ
tình đã giúp Bách Hóa Xanh thu hút và gi chân khách hàng.ữ
S n ph m th t, cá t i s ng c a Bách Hóa Xanh đc đánh giá là th m nh v tả ẩ ị ươ ố ủ ượ ế ạ ượ
tr i so v i các đi th cùng ngành hi n nay. Có th nói đây là t ng hòa nh ng uộ ớ ố ủ ệ ể ổ ữ ư
đi m c a ch và siêu th truy n th ng, là đi m m i và khác bi t so v i các siêu thể ủ ợ ị ề ố ể ớ ệ ớ ị
mini khác. Th c ph m t i s ng đóng góp t i 40% t ng doanh thu và là y u t quanự ẩ ươ ố ớ ổ ế ố
tr ng giúp m i c a hàng bách hóa ph c v trung bình 500 giao d ch hàng ngày thànhọ ỗ ử ụ ụ ị
công.
Phân tích chi n l c kinh doanh c a Bách Hóa Xanhế ượ ủ
Bách Hóa Xanh phong phú v i các m t hàng đa d ng nh : đ u ng, bia, n c ng t,ớ ặ ạ ư ồ ố ướ ọ
s a b t, s a t i, gia v n u ăn, đ ăn s n, đ h p, bánh k o, snack, d u g i, d uữ ộ ữ ươ ị ấ ồ ẵ ồ ộ ẹ ầ ộ ầ
x , s a t m, b t gi t, n c gi t x và d u x . Tính đn thángả ữ ắ ộ ặ ướ ặ ả ầ ả ế 04/2022, Bách Hóa
Xanh s h u g n 1.824 c a hàng kh pở ữ ầ ử ắ Mi n Nam, Mi n Đông và Nam Trungề ề
B .ộ Bách Hóa Xanh đã ch n đúng con đng đi th c t , tìm mô hìnhọ ườ ự ế chu n r i m iẩ ồ ớ
m r ng quy mô. Chi n l c này đã giúp Bách Hóa Xanhở ộ ế ượ t ng b c kh ng đnh vừ ướ ẳ ị ị
th c a mình trong lĩnh v c kinh doanh.ế ủ ự
Mô hình SWOT trong chi n l c kinh doanh c a Bách Hoá Xanhế ượ ủ
Đi m m nhể ạ (Strengths)
S n ph m ti n l i, giá rả ẩ ệ ợ ẻ
D dàng ti p c n nh các trung tâm th ng m i và ch truy n th ngễ ế ậ ư ươ ạ ợ ề ố
Nhanh, r , đa d ng, không lãng phí th i gian đ m c cẻ ạ ờ ể ặ ả

Đu t gi m giá và c nh tranhầ ư ả ạ
M c l ngứ ươ cho nhân viên c nh tranh h n so v i các c a hàng ti n l i thôngạ ơ ớ ử ệ ợ
th ngườ
Đi m y u (Weaknesses)ể ế
Ph m vi nh h ng c a th ng hi u v n ch a đc bao ph r ng rãi trênạ ả ưở ủ ươ ệ ẫ ư ượ ủ ộ
kh p c n c, ch y u v n là khu v c mi n Namắ ả ướ ủ ế ẫ ự ề
Bách Hóa Xanh là m t trung tâm th ng m i hi n đi, n i có hàng trăm lo iộ ươ ạ ệ ạ ơ ạ
hàng hóa nh ngư v n ch a đáp ng đc nhu c u mua s m hàng ngày c aẫ ư ứ ượ ầ ắ ủ
ng i dân đa ph ngườ ị ươ
Mua s m đi v i các bà n i tr không ch là mua, nó còn là giao l u. Do thi tắ ố ớ ộ ợ ỉ ư ế
k n i th t và ph ng th c kinh doanh, Bách Hóa Xanh ch a th thay thế ộ ấ ươ ứ ư ể ế
nh ng cái tên nh : Coop Mart, Big C hay ch truy n th ng.ữ ư ợ ề ố
C h iơ ộ (Opportunities)
S n ph m tiêu dùng c a Vi t Nam đy ti m năng, v i 20 - 30 t USD m i năm.ả ẩ ủ ệ ầ ề ớ ỷ ỗ
Trong khi Metro, Big C hay Coopmart đang chi m 20% th ph n thì 80% còn l iế ị ầ ạ
thu c v các c a hàng ti n l i, c a hàng bán l ,….Đi u này giúp Bách Hoá Xanh cóộ ề ử ệ ợ ử ẻ ề
nhi u c h i đ chi m l y th ph n.ề ơ ộ ể ế ấ ị ầ
Mô hình mua s m này h ng đn t ng l p trung l u, có thu nh p trung bình ho cắ ướ ế ầ ớ ư ậ ặ
th p. Đây là m t chi n l c phù h p đ thâm nh p vào m t th tr ng đi chúng.ấ ộ ế ượ ợ ể ậ ộ ị ườ ạ
Th c ph m không h p v sinh, b n th u các ch truy n th ng là c h i đ Báchự ẩ ợ ệ ẩ ỉ ở ợ ề ố ơ ộ ể
Hoá Xanh nâng cao v th và v i chi n l c kinh doanh c a Bách Hoá Xanh nhị ế ớ ế ượ ủ ư
hi n nay, đa s các c a hàng c a h đã và đang phong to các l i vào, c nh tranhệ ố ử ủ ọ ả ố ạ
tr c ti p v i ch truy n th ng.ự ế ớ ợ ề ố
Thách th cứ (Threats)
Thói quen c a các bà n i tr Vi t Nam khi đi mua s m v n làủ ộ ợ ệ ắ ẫ t i các c a hàngạ ử
th ng m i và ch truy n th ng. Đi v i suy nghĩ c a các bà n i tr ,ươ ạ ợ ề ố ố ớ ủ ộ ợ mua s mắ
không ch là mua, nó còn là c h i t t đ giao l u, mà ch truy n th ng và siêu thỉ ơ ộ ố ể ư ợ ề ố ị
đang có l i th này.ợ ế
Đ thu hút ng i dân đn c a hàng c a mình, Bách Hóa Xanh đang tung ra thể ườ ế ử ủ ẻ
th ng hi u, khi s n ph m g n nhãn hi u n i ti ng và h u h t đu minh b ch giáươ ệ ả ẩ ắ ệ ổ ế ầ ế ề ạ

c , truy xu t đc ngu n g c. Đây có th là m t qu bom n ch m đi v i chu iả ấ ượ ồ ố ể ộ ả ổ ậ ố ớ ỗ
c a hàng này, n u s n ph m c a m t c a hàng b phát hi n kém ch t l ng, trongử ế ả ẩ ủ ộ ử ị ệ ấ ượ
th i đi 4.0 hi n nay, nó có th là m t qu bom truy n thông kéo th ng hi u c aờ ạ ệ ể ộ ả ề ươ ệ ủ
hãng xu ng.ố
Bách Hóa Xanh không c n quy mô l n, ch c n bán đ s n ph m ph c v nhu c uầ ớ ỉ ầ ủ ả ẩ ụ ụ ầ
thi t y u c a ng i dân. Đi u này giúp ti t ki m chi phí, nhanh chóng m r ngế ế ủ ườ ề ế ệ ở ộ
chu i c a hàng và tăng tính linh ho t v v n. Tuy nhiên, nó cũng ti m n nhi u r iỗ ử ạ ề ố ề ẩ ề ủ
ro, do c a hàng nh d n đn c s phát tri n c a c a hàng cũng h n ch . N u nhuử ỏ ẫ ế ơ ở ể ủ ử ạ ế ế
c u c a ng i dân tăng cao thì c a hàng quy mô nh không th m r ng đ bán cácầ ủ ườ ử ỏ ể ở ộ ể
m t hàng khác ph c v nhu c u c a khách hàng.ặ ụ ụ ầ ủ
Đi th c nh tranhố ủ ạ
Đi th c a Bách hóa xanh không ph i là đi lý bán l chu i nh Coop Mart,ố ủ ủ ả ạ ẻ ỗ ư
Family Mart, Citi Mart hay VinMart và c a hàng ti n l i nh Cirle K, BS Mart hayử ệ ợ ư
Shop & Go. Bách Hoá Xanh h ng đn 80% th ph n bán l Vi t Nam v n n m ướ ế ị ầ ẻ ệ ẫ ằ ở
các ch truy n th ng và c a hàng t p hóa.ợ ề ố ử ạ
Đi t ng m c tiêu trongố ượ ụ chi n l c kinh doanh c a Bách hóaế ượ ủ
xanh
Nhi u ng i đt câu h i v nhómkhách hàng mà Bách Hóa Xanh (BHX) mu n t pề ườ ặ ỏ ề ố ậ
trung, BHX có ý đnh thu hút nh ng khách hàng t iị ữ ạ siêu th , c a hàng ti n ích khácị ử ệ
hay không? H có đu t vào qu ng cáo và th c ph m t i s ng đ có thêm thọ ầ ư ả ự ẩ ươ ố ể ị
ph n?ầ Câu tr l i đc đa ra b i h i đng qu n tr MWG r ng BHX hi n đt tả ờ ượ ư ở ộ ồ ả ị ằ ệ ạ ừ
500 đn 1000 khách hàng m i ngày, đây không ph i là th i đi m đ h đ ti n vàoế ỗ ả ờ ể ể ọ ổ ề
ti p th .ế ị Và theo quan đi m c a công ty, l i t c đu t đ l y th ph n t các doanhể ủ ợ ứ ầ ư ể ấ ị ầ ừ
nghi p kinh doanh chu i khácệ ỗ r t th p.ấ ấ
M t khác, v i h n ch v th i gian và nhu c u m i gia tăng, ng i Vi t Nam đangặ ớ ạ ế ề ờ ầ ớ ườ ệ
có nhi u l a ch n đ tr i nghi m mua s m. Th tr ng hi n đi ngày càng tr nênề ự ọ ể ả ệ ắ ị ườ ệ ạ ở
quen thu c b i s l ng l n các c a hàng ti n l i, siêu th mini,… cũng nh nhi uộ ở ố ượ ớ ử ệ ợ ị ư ề
chu i c a hàng t p trung vào các s n ph m chăm sóc s c kh e. Tuy nhiên, ch cỗ ử ậ ả ẩ ứ ỏ ắ
ch n th tr ng truy n th ng v n đang chi m ph n l n.ắ ị ườ ề ố ẫ ế ầ ớ
Vì v y, m c tiêu trong chi n l c kinh doanh c a Bách hóa xanh là l y khách hàngậ ụ ế ượ ủ ấ
t nhi u th tr ng truy n th ng: n i tr , sinh viên t m trú g n đó.ừ ề ị ườ ề ố ộ ợ ạ ầ

Đi t ngố ượ Đ tu iộ ổ
Tình tr ng hônạ
nhân Hành vi c a khách hàngủ
Đi t ngố ượ
chính Các bà n i trộ ợ25- 40 Đã k t hônế
Chăm sóc s c kh e c a gia đìnhứ ỏ ủ
Thi u th i gian mua s mế ờ ắ
Thói quen mua s m cu i thángắ ố
Các bà n i tr thu c t ng l p trung l u,ộ ợ ộ ầ ớ ư
vào c ng đng xã h i tr c tuy n hoộ ồ ộ ự ế ặ
h ng đc tin t c tr c tuy n hàng ngàyướ ọ ứ ự ế
Đi t ngố ượ
phụ
Ph n cóụ ữ
vi c làmệ27-40 Đã k t hônế
Quan tâm đn gia đình, tình yêu đi vế ố ớ
ng i thân yêu c a hườ ủ ọ
B n r n v i công vi cậ ộ ớ ệ
Th ng xuyên đa gia đình ra ngoài vui ườ ư
cu i tu nố ầ
Đi t ngố ượ
đc bi tặ ệ Sinh viên 18-23
Th ng s d ng đi n tho i thông minh, iườ ử ụ ệ ạ
tivi. Có xu h ng n u ăn và s d ng hướ ấ ử ụ
dùng giá r .ẻ
Thích s ti n l i và t l a ch n s n phự ệ ợ ự ự ọ ả
h p túi ti n.ợ ề
Thích các ch ng trình khuy n mãi.ươ ế
Đnh v trong chi n l c kinh doanh c a Bách Hóa Xanhị ị ế ượ ủ
Ngay t đu, BHX không đnh v mình là siêu th nh Coopmart, Big C mà đnh vừ ầ ị ị ị ư ị ị
th ng hi u là t p trung vào ph m vi bao ph r ng rãiươ ệ ậ ạ ủ ộ t ng t nh các ch truy nươ ự ư ợ ề
th ng nh ng v i d ch v t t h n, chi phí th pố ư ớ ị ụ ố ơ ấ v iớ nhi u lo i th c ph m,ề ạ ự ẩ hàng hóa
đa d ng h nạ ơ .
Chi n l c c a nó là t p trung vào ph m vi bao ph r ng rãi và t ng t nh cácế ượ ủ ậ ạ ủ ộ ươ ự ư
ch truy n th ng nh ng v i d ch v t t h n và nhi u lo i th c ph m và hàng hóaợ ề ố ư ớ ị ụ ố ơ ề ạ ự ẩ
đa d ng h nạ ơ

Các c a hàng không n m trên tr c đng chính, mà n m g n khu dân c , g n chử ằ ụ ườ ằ ầ ư ầ ợ
truy n th ng, d dàng tìm đc. Các lo i hàng hóa đa d ng v i h n 3000 s n ph mề ố ễ ượ ạ ạ ớ ơ ả ẩ
t i s ng hàng ngày,ươ ố nhanh, r , đa d ng vàẻ ạ không m t th i gian m c c .ấ ờ ặ ả
An toàn th c ph m đc đm b o ch t l ng, b ng cách s d ng cùng m t nhàự ẩ ượ ả ả ấ ượ ằ ử ụ ộ
cung c p nh coopmart, satrafood. Giá c c nh tranh so v i th tr ng. BHX cũngấ ư ả ạ ớ ị ườ
đu t các ch ng trình khuy n mãi v iầ ư ươ ế ớ giá c u đãi.ả ư
Chi n l c kinh doanh c a Bách Hóa Xanh là "bao vây" v trí chế ượ ủ ị ợ
truy n th ngề ố
V i tiêu chí “Mua s m nhanh h n, mua s m r h n”, h u h t m i ng i, đc bi tớ ắ ơ ắ ẻ ơ ầ ế ọ ườ ặ ệ
là nh ng ng i b n r n mu n mua s m nh ng s n ph m gi ng nh mua chữ ườ ậ ộ ố ắ ữ ả ẩ ố ư ở ợ
nh ng ch t l ng cao h n và có ngu n g c xu t x phù h p, cũng nh nh ng s nư ấ ượ ơ ồ ố ấ ứ ợ ư ữ ả
ph m t ng t đang bán siêu th . nh ng có th đc mua trong kho ng th i gianẩ ươ ự ở ị ư ể ượ ả ờ
ng n h n vì th y BHX phù h p v i h vì chu i bán l đã t o ra cách mua s mắ ơ ấ ợ ớ ọ ỗ ẻ ạ ắ
nhanh h n, an toàn h n cho khách hàng.ơ ơ
giai đo n ban đu, khi h đã nghĩ ra chi n l c v trí, t c là khai thác trong khuỞ ạ ầ ọ ế ượ ị ứ
dân c đ m thêm c a hàng, thu hút ng i dân và nh ng ng i dân s ng xungư ể ở ử ườ ữ ườ ố
quanh đó s c m th y thu n ti n khi mua s m. M c đ phẽ ả ấ ậ ệ ắ ứ ộ ủ c a hàng m c trungử ở ứ
bình, các c a hàng BHX nh đt kho ng 500 khách hàng hàng ngày và các c a hàngử ỏ ạ ả ử
l n h n là kho ng 1000 khách hàng m i ngày.ớ ơ ả ỗ
Tuy nhiên, sau đó BHX m i nh n th y vi c h xây d ng v trí c a hàng m ngayớ ậ ấ ệ ọ ự ị ử ở
trong khu dân c là khá “v i vàng” và ch a t i u, th c ra h th a nh n r ng mìnhư ộ ư ố ư ự ọ ừ ậ ằ
quá ham giành th tr ng. Bên c nh đó, h đã xem xét khách hàng c a mình vàị ườ ạ ọ ủ nh nậ
ra m t th c t l n r ng khách hàng, đc bi t là nh ng ng i b n r n, có xu h ngộ ự ế ớ ằ ặ ệ ữ ườ ậ ộ ướ
mua s m t i BHX trên đng đi làm v , vì v y h r t thu n ti n khi ghé qua cácắ ạ ườ ề ậ ọ ấ ậ ệ
c a hàng có v trí h p d n và phù h p.ử ị ấ ẫ ợ
Sau đó h t p trung thay đi đa đi m m c a hàng m i,ọ ậ ổ ị ể ở ử ớ các c a hàng ph i b tríử ả ố
xung quanh các khu dân c đông đúc, xung quanh các ch truy n th ng và đc bi tư ợ ề ố ặ ệ
ph i b trí trên các tr c đng chính. Nói m t cách d hi u, thay vì đt c a hàngả ố ụ ườ ộ ễ ể ặ ử
ngay trong khu dân c nh tr c đây, BHX hi n m c a hàng trên các tr c đngư ư ướ ệ ở ử ụ ườ
chính d n vào khu dân c . Đi u này thu n ti n h n r t nhi u cho c BHX trongẫ ư ề ậ ệ ơ ấ ề ả
vi c tri n khai k ho ch c a h và khách hàng.ệ ể ế ạ ủ ọ