BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC NÔNG LÂM TP HCM KHOATHỦY SẢN

GVHD: TS Nguyễn Minh Đức

1

NHÓM THỰC HIỆN

Nguyễn Thị Hồng Nguyệt

Nguyễn Thị Hồng Phượng

Thái Thị Kim Thư

Nguyễn Thị Minh Tuyền

2

NỘI DUNG THỰC HIỆN

Lựa chọn sản phẩm

Phân khúc thị trường và thị trường mục tiêu

Phân tích SWOT

Chiến lược và triển khai Marketing

Tài liệu tham khảo

3

1. LỰA CHỌN SẢN PHẨM

a. Giới thiệu sản phẩm

4

1. LỰA CHỌN SẢN PHẨM b. Cách chế biến

….

.

5

1. LỰA CHỌN SẢN PHẨM

c. Ưu điểm

(cid:1) Có nhiều mức giá khác nhau để lựa chọn. (cid:1) Chế biến dễ dàng và có thể ăn ngay. (cid:1) Bánh tráng trộn có mùi vị rất đặc trưng. (cid:1) Nguồn nguyên liệu từ thủy hải sản tạo sự hấp dẫn

và sang trọng cho món ăn.

(cid:1) Công nghệ sản xuất và quy trình bảo quản sản

phẩm tốt.

(cid:1) Sản phẩm quen thuộc với khách hàng ở thành

phố.

(cid:1) Sử dụng phổ biến rộng rãi.

6

1. LỰA CHỌN SẢN PHẨM

d. Khuyết điểm (cid:1) Do bị ảnh hưởng bởi hình ảnh

(cid:1) Sản lượng các nguyên liệu

bán ở lề đường (cid:2)ảnh hưởng đến chất lượng và uy tín của công ty.

không ổn định.

(cid:1) Có những khách hàng có thể bị dị ứng bởi nguyên liệu làm từ thủy hải sản. (cid:1) Hạn sử dụng tương đối ngắn.

7

2. PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG VÀ THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU

Cơ sở phân khúc thị trường

• Theo vị trí địa lý • Theo tâm lý khách hàng • Các hoạt ñộng • ðặc ñiểm kinh tế xã hội

Phân khúc thị trường của công ty

8

• Vị trí địa lý • Độ tuổi • Giới tính • Sở thích ăn uống • Mức ñộ • Sản phẩm

2. PHÂN KHÚC THỊ TRƯỜNG VÀ THỊ TRƯỜNG MỤC TIÊU

a. Thị trường mục tiêu: Chủ yếu tại thành phố Hồ Chí

Minh.

(cid:1) Người yêu thích món ăn Việt Nam. (cid:1) Người thích ăn vặt, món ăn nhanh. (cid:1) Người thích món ăn ngon, lạ, dân dã. (cid:1) Người thích ăn thủy hải sản. (cid:1) Khách du dịch quốc tế. (cid:1) Người thích những món ăn làm từ gạo. (cid:1) Nhân viên văn phòng.

b. Xác ñịnh khách hàng

9

3. PHÂN TÍCH SWOT

a. Yếu tố bên trong (cid:3) Điểm mạnh

(cid:1) Sản phẩm an toàn vệ sinh thực phẩm. (cid:1) Thông tin thành phần, hạn sử dụng rõ ràng được ghi trên bao bì tạo độ tin cậy đối với khách hàng. (cid:1) Nguyên liệu thủy hải sản có giá trị dinh dưỡng cao,

mùi vị lạ hấp dẫn, bắt mắt.

(cid:1) Cách sử dụng: Sử dụng ngay mà không cần qua

chế biến.

(cid:1) Giá cả phải chăng. (cid:1) Nguyên liệu chủ yếu từ bột gạo, hải sản không chất

bảo quản, không phẩm màu độc hại.

(cid:1) Đội ngũ nhân viên marketing năng động, biết xử lý

10

tình huống làm hài lòng khách hàng.

3. PHÂN TÍCH SWOT

(cid:3) ðiểm yếu (cid:1) Giá thành cao hơn so với các loại bánh tráng trộn khác,

a. Yếu tố bên trong

(cid:1) Thị trường chưa rộng do khách hàng đã quen sử dụng những loại bánh tráng trộn thông thường được bày bán ở các vỉa hè.

(cid:1) Chưa được sự tin cậy của khách hàng. (cid:1) Chỉ có thể bán cho giới trẻ. (cid:1) Sản phẩm mang tính chất ăn vặt. (cid:1) Do mang tính chất là thực phẩm ăn nhanh nên dễ bị

khó cạnh tranh.

11

cạnh tranh bởi những thức ăn nhanh dành cho học sinh - sinh viên đã có từ trước với giá cả rất bình dân.

3. PHÂN TÍCH SWOT

b. Yếu tố bên ngoài

(cid:3) Cơ hội (cid:1) Thị trường rộng lớn. (cid:1) Bánh tráng trộn là món ăn đã hấp dẫn, quen thuộc của

(cid:1) Là món ăn không còn xa lạ với dân sành ăn của thành

học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng.

(cid:1) Chưa có nhiều công ty sản xuất mặt hàng này nên ít có

phố.

(cid:1) Nguồn nguyên liệu sẵn có trong nước nên có thể giảm

sự cạnh tranh.

(cid:1) Phương tiện truyền thông quảng cáo phát triển nên

giá thành sản xuất.

người tiêu dùng biết đến nhiều.

12

3. PHÂN TÍCH SWOT

b. Yếu tố bên ngoài (cid:3) Thách thức (cid:1) Hiện nay bánh tráng trộn được bán rất phổ biến, rộng rãi

(cid:1) Bánh tráng trộn thủy hải sản giá thành cao hơn so với

trên thị trường TP.HCM.

(cid:1) Hiện nay, sản phẩm này được khuyến cáo ẩn chứa nhiều nguy cơ cho sức khỏe vì bánh tráng được làm từ những nguyên liệu không rõ nguồn gốc, quá trình chế biến và đựng trong túi nilon tái chế.

bánh tráng thông thường nên rất khó cạnh tranh trên thị trường.

13

4. CHIẾN LƯỢC VÀ TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH MARKETING

a. Chiến lược marketing

(cid:3) Sản phẩm

“Bánh tráng trộn thủy hải sản” ở TPHCM nhằm phát triển các kênh tiêu thụ tại TP.HCM.

(cid:3) Giá

(cid:1) Mục tiêu định giá

- Để sản phẩm tồn tại trên thị trường (cid:4) tối đa hóa lợi nhuận

cho doanh nghiệp. - Hạn chế sự cạnh tranh. - Thâm nhập thị trường mới. - Tạo thương hiệu độc quyền.

(cid:1) Ước tính chi phí

- Chi phí cố định và chi phí biến đổi. - Xác định tổng chi phí và chi phí trung bình. Cuối cùng so

sánh với đối thủ cạnh tranh.

14

- Định giá : định giá theo mức lãi mong muốn khoảng 30%.

4. CHIẾN LƯỢC VÀ TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH MARKETING (cid:3) Phân phối (cid:1) Thông qua các các siêu thị, các nhà hàng ăn nhanh,

tiệm bách hóa tổng hợp,…

15

4. CHIẾN LƯỢC VÀ TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH MARKETING (cid:3)Tiếp thị, quảng cáo

Quảng cáo

Giảm giá

Quà tặng quảng cáo

Các hình thức tiếp

Thi ñua và xổ số

Phiếu giảm giá

16

Sự kiện ñặc biệt

Dùng hàng mẫu

4. CHIẾN LƯỢC VÀ TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH MARKETING

b. Triển khai kế hoạch marketing

(cid:3) Sản phẩm

- Bánh tráng trộn mang mùi vị rất đặc trưng - Là món ăn nhanh thích hợp cho mọi lứa tuổi, thỏa

mãn nhu cầu ăn uống của mọi khách hàng, tiện dụng và góp phần khẳng định thương hiệu món ăn Việt Nam.

(cid:3) Giá

- Tối đa hóa lợi nhuận nhưng chất lượng cao, đảm bảo

an toàn vệ sinh thực phẩm.

- Chi phí:

17

• Chi phí marketing • Chi phí cố định • Chi phí biến đổi

4. CHIẾN LƯỢC VÀ TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH MARKETING

• Giá thành bán hàng: giá vốn hàng bán + chi phí cố định

- Giá nguyên vật liệu tham khảo

• Giá bán theo từng loại đơn vị sản phẩm

+ chi phí biến đổi + chi phí marketing + thuế + lợi nhuận (30%).

Tên sản phẩm

Loại 1 (ñồng/ phần)

Loại 2 (ñồng/ phần)

Loại 3 (ñồng/ phần)

Bánh tráng trộn tôm

20.000

15.000

10.000

Bánh tráng trộn mực

30.000

20.000

15.000

50.000

40.000

30.000

Bánh tráng trộn thập cẩm

18

4. CHIẾN LƯỢC VÀ TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH MARKETING

(cid:1) Hệ thống các siêu thị (cid:1) Các nhà hàng, các cửa hàng thức ăn nhanh (cid:1) Các cửa hàng bách hóa tổng hợp.

(cid:3) Phân phối

(cid:5) Một số cách thức phát triển kênh phân phối

o Vận dụng hỗ trợ trưng bày tại điểm bán hàng (các gian hàng mà công ty thiết kế đặc biệt để hổ trợ trưng bày bánh tráng trộn hoặc các chương trình trưng bày hàng hóa nhằm lôi cuốn sự chú ý của khách hàng).

o Bộ công cụ bán hàng: các hướng dẫn sử dụng bán hàng. o Khuyến mãi nhằm vào nhà phân phối và cửa hàng bán lẻ: nhà phân phối đạt doanh số cao được giảm giá đặc biệt hoặc cửa hàng đặt hàng trong đợt có chương trình khuyến khích bán hàng sẽ được tặng quà.

19

4. CHIẾN LƯỢC VÀ TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH MARKETING

(cid:3) Tiếp thị và quảng cáo

(cid:1) Giảm giá:

• Giảm giá bán hàng: Tết Nguyên Đán, trong tháng thành lập công ty, công ty sẽ đồng loạt giảm giá 15% cho tất cả các mặt hàng bánh tráng trộn của công ty.

• Tặng kèm sản phẩm của công ty • Tặng thêm khối lượng sản phẩm • Bán gộp nhiều đơn vị sản phẩm

(cid:1) Phiếu quà tặng: phiếu có tác dụng giảm giá khi mua sản phẩm hoặc khách hàng có thể nhận quà tặng từ công ty. Phiếu quà tặng được đính kèm trong từng đơn vị sản phẩm.

20

4. CHIẾN LƯỢC VÀ TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH MARKETING

(cid:1) Dùng thử hàng:

(cid:6) Nhân các dịp lễ: giáng sinh, Tết dương lịch, Tết âm

• Công ty tổ chức dùng hàng thử tại các hệ thống siêu thị, đồng thời tư vấn cho khách hàng biết thêm về các thông tin của sản phẩm.

(cid:6) Sự kiện đặc biệt: (cid:6) Nhân dịp thành lập, công ty sẽ cho đội diễu hành

lịch… sau khi mua vé vào cổng du khách sẽ được tặng một phần sản phẩm để dùng thử.

mang thương hiệu, hình ảnh của sản phẩm để quảng bá về sản phẩm. (cid:1) Thi đua và xổ số may mắn:

21

(cid:6) Công ty làm nhà tài trợ cho chương trình. (cid:6) Nhân dịp khai trương công ty, sinh nhật hàng năm,

tổ chức chương trình xổ số may mắn.

4. CHIẾN LƯỢC VÀ TRIỂN KHAI KẾ HOẠCH MARKETING

(cid:1) Quà tặng quảng cáo: mua sản phẩm của công ty khách

hàng được tặng móc chìa khóa, áo mưa, nón bảo hiểm,

túi sách có hình logo của công ty nhằm nhắc nhở khách

hàng về thương hiệu của công ty.

22

5. TÀI LIỆU THAM KHẢO

(cid:1) TS Nguyễn Minh Đức, bài giảng Marketing Thủy Sản, Đại

(cid:1) http://afamily.vn/an-ngon/2011040408254252/Banh-trang-

Học Nông Lâm Thành Phố Hồ Chí Minh.

(cid:1) http://diadiemanuong.com/home/f43/banh-trang-tron-ngon-

tron-Mon-an-vat-cuc-ngon-tu-mien-Nam.chn

(cid:1) http://vi.wikipedia.org/wiki/B%C3%A1nh_tr%C3%A1ng_t

va-mac-nhat-sg-10055/

(cid:1) http://www.marketingchienluoc.com/

r%E1%BB%99n

23

24