Chiến lược marketing thương hiệu
của tập đoàn Tân Hip Phát:
Tập trung và Khác biệt
Đến tham dự cơng trình hội thảo Vietnam marketing conference 2009. Một
trong những gương mặt n tượng nhất trong thành phn khách mời đối với
tôi chính là T.S Trần Quý Thanh CEO của tập đoàn Tân Hip Phát (THP).
Ấn tượng đó không chỉ vì đơn vị tài tr chính của
chương trình chính một thương hiệu mới ra đời
của THP: Trà thảo mộc Dr.Thanh, n bi s
đĩnh đạc và sc sảo trong cách diễn giải của một vị
ch tịch tập đoàn y dn kinh nghim thương
trường.
Đến với Vietnam marketing conference lần này, T.S Trần QThanh đã chia s
những bài học kinh nghiệm qu trong cách điều hành, xây dng thương hiệu
của mình theo hướng tập trung và khác biệt (đây cũng là chủ đề của buổi hội thảo)
với tình huống về sản phẩm Trà thảo mộc Dr.Thanh.
Dưới đây VNBD muốn nhắc li những nội dung đã được ông chia sẻ, đây cũng
là những kinh nghiệm mà bạn đọc thể tham khảo như một phương hướng hiệu
quả để xây dựng tơng hiệu thành công.
Phần 1: FOCUS – CHIẾN LƯỢC TẬP TRUNG
Tôi xin định nghĩa về tập trung” thế này : Tập trung là khi chúng ta m việc với
tất cả scý , quan m vào c vn đề mang tính chất quan trng thể mang
đến tác động ln nhất hoặc lợi ích ln nht. Điều này cũng tương tnhư qui lut
Pareto 20:80 . Nghĩa là c nhà lãnh đạo marketing phải biết cái gì ưu tiên quan
trọng để có thể đạt mục tiêu.
Nhà lãnh đạo marketing sẽ nhận ra rằng họ không thể m được tất cả mọi thứ cho
khách ng và người tiêu dùng. Vì thế, anh ta phải chọn ra cái gì quan trng nhất
để mà tập trung. Trước tiên tôi xin nói về chiến lược Tập Trung.
Như i đã đề cập, tập trung là một qui tắc then chốt mà chúng ta cn phải thực
hiện. Tại sao chúng ta cần tập trung? Vi kinh nghiệm nhân, i xin trích dẫn ra
đây 3 lý do chính :
1. Nguồn lực thì hạn trong khi qnhiều điều i muốn m như tung tm
SKU và sn phẩm mới cùng một thời điểm,i nhận ra rằng hoặc là chúng tôi chạy
hết công suất giống như sản phẩm Trà Xanh Không Đvào giữa năm ngoái hoặc là
toàn thể tổ chức không đủ nguồn nhân lực để thể đảm đương tất cả mọi việc .
Tại THP,chúng i ng gấp đôi số nhân viên trong năm 2008 chúng i liên tục
tuyển dụng để có thể triển khai c kế hoạch đầy khát vọng của mình . Do đó ,
Người lãnh đạo phải học ch để tập trung vào những ý tưởng lớn n. Trong thời
kbất n như hin nay, chúng ta sphải đối mặt với rất nhiều hạn chế về nguồn
lực và chúng ta PHẢI chọn lựa cái nào chúng ta có thể làm tt.
2. Trong lĩnh vực Marketing ,Truyền tng và định vị nhãn hiu sbyếu đi do s
thiếu tập trung. Khi điều này xy ra, chúng ta skhông y dựng được nhận dạng
thương hiệu ( brand identity) thật sự. d, i đã rt nhiều cuộc thảo luận để
quyết định chúng tôi sẽ thu hẹp thị trường mục tiêu khách hàng mục tiêu của
các nhãn hiệu cụ thể để gia tăng tính hiệu quả.
3. Việc triển khai stốt hơn khi chúng ta biết Tập Trung. Như khi n Hiệp Phát
tung sn phẩm Trà Thảo Mộc Dr.Thanh , chúng tôi đã rất nhiều đề xuất và ý
tưởng về việc thực hiện các hoạt đng kích hoạt và nhn biết nhãn hiu. Tuy nhiên,
chúng i quyết định chỉ chọn những chương trình thiết yếu có thể gây hiệu ng
mạnh.
Chúng i đã tập trung vào các chương trình lớn để xây dng được sự hiện diện
hình ảnh sản phẩm thươnghiệu cũng như tạo s thử nghiệm cho khách hàng
nhiều hơn . Ví dụ như tập trung vào chương trình y dng thương hiệu tại Khu
Du Lịch Đại Nam n Hiến tỉnh Bình Dương nhằm tối đa hóa s hin diện và
dùng thử sn phẩm của Trà Thảo Mộc Dr. Thanh.
Một câu hỏi quan trọng n Tân Hiệp Phát chúng i đã Tập
trung làm nhng gì ? Trong nhiều năm qua, tôi đã chiêm nghim ra
rằng các lĩnh vực quan trọng mà chúng tôi phi tập trung, đó là
Người tiêu dùng , Khách hàng , Truyn thông , Sự sẵn của sn
phm, Chất lượng sản phẩm, điều cuối cùng nhưng kng phải
là kém quan trng đó là Triển khai.
5 lĩnh vực cần tập trung để thể giúp chúng i thành công ti
THP. Cho pp tôi được thảo luận cụ thể hơn về các vấn đề quan
trọng này .
1. Vngười tiêu dùng : Tất cả chúng ta đu biết rằng người tiêu dùng Thượng
Đế trong hoạt động kinh doanh của chúng ta. Chúng ta thành ng hay thất bại thì
cuối cùng người quyết định vẫn người tiêu dùng. Chúng ta cgắng phát hiện ra
các nhu cu tiềm ẩn của người tiêu dùng để mà chúng ta ththương mại hóa
nhu cu này.
Sản phẩm TXanh Không Đchai PET uống liền là một dtuyệt vời về nhu
cầu tiềm n ca người tiêu dùng đã được chúng tôi biến thành một hội kinh
doanh. Ung trà chiếm một vị trí rất quan trọng trong văn an m thực của người
Việt Nam . Bước kế tiếp, chúng i đã sn xuất sản phẩm Trà uống liền trong một
chai PET tiện dụng sau khi chúng tôi quan t được sự thay đổi trong phong cách
sống ngày ng mang tính di động và nhu cầu ngày càng lớn n đối vi các sản
phm thức uống có lợi cho sức khỏe
2. VKhách hàng : Khách ng đối c cực kỳ quan trọng bởi vì htrữ hang
hóa của chúng ta để n. Sẽ không có các hoạt động marketing thành ng nếu như
chúng ta không xem xét đến tác động của các hoạt động đó trên khách hàng.
Các nhãn hang cun Hiệp Phát phải cnh tranh rất gay gắt vi c ng ty Việt
Nam và cả các công ty nước ngoài. Ti công ty n Hip Phát, chúng i có một bộ
phận tập trung toàn diện vào việc chăm sóc khách hàng. Chúng tôi đối xử với tất c
các khách hàng của mình như các đối tác kinh doanh thật sự.
3. V Truyền thông : Bi vì n Hiệp Phát tin rằng chúng i chỉ bán các sản
phm cao cấp, chất lượng tuyệt hảo nên chúng tôi phi truyền thông cho mọi người
biết về hình ảnh và các lợi ích của nhãn hiu. Điều này cực kỳ quan trọng do đó
chúng tôi đã đầu tư không ít vào truyn thông. Mức độ gia trưởng chi pquảng
cáo của chúng tôi trong một vài năm trước rất đáng kể.
m ngi, Tân Hiệp Phát nằm trong số 5 công ty quảng cáo mạnh nhất tại Việt
Nam và chúng i sẽ còn tiếp tục tăng chi phí quảng cáo của mình trong năm 2009.
nhân tôi rất quan tâm và trực tiếp tham dự vào việc xây dựng Chiến Lược và Kế
Hoạch Truyền Thông của c nhãn hàng. Tôi làm việc rất u t với các cộng sự
trong bộ phận Marketing để phát triển ý tưởng sản phẩm và thiết lập mục tiêu nhn
biết về nhãn hàng, dùng thử và thói quen sdụng nhãn hàng.
4. Chất lượng sản phẩm và tính sn có của sản phẩm: Ti n Hiệp Phát chúng
tôi đã đi mặt với nhiều trường hợp hết hàng ( out of stock ), nhu cu vượt quá khả
năng cung cấp của chúng i. Do đó đây cũng là một vấn đề cần u tâm trong lĩnh
vực tiếp thị của chúng ta. Chúng ta cần đảm bảo tiếp tục duy trì shiện diện của
sản phẩm với cùng một tiêu chuẩn chất lượng tuyệt hảo mọi lúc mọi nơi.
Như các bạn đã biết,chúng i vừa tung ra thị trường sản phẩm Trà Thảo Mộc
Dr.Thanh và nhanh cng được thị trường chấp nhận, chinh phục được khách hang
cnước. i đang quan ngại liệu trong thời gian sắp tới chúng i có phải một lần
nữa đối mặt với tình trạng hụt hàng hay không?
5. Vviệc triển khai thực hiện : i đã thy nhiu ý tưởng rất hay, những
kế hoạch rất tuyệt vời nhưng lại thất bại chỉ vì trin khai qtệ. Thật may mắn là
đối vi sản phẩm Trà Thảo Mộc Dr. Thanh, chúng tôi đã một đội ngũ được tổ
chức bài bản, nhanh chóng đưa hàng ra thị trường trong một thời gian ngắn.
Tôi biết rằng việc Tung sn phẩm phải diễn ra trước Mùa Tết Nguyên Đán đ
chúng tôi có thể tối đa hóa mức độ nh hưởng đến người tiêu dùng và thị trường cả
nước. Mục tiêu, vai tnhim vụ và chức ng đã được thiết lập cụ thể để đảm bảo