H tên: Tr n Th Đc
MSSV: 1500334
L p: Qu n lý công nghi p 1
Đ tài: “Phân tích chi n l c Marketing cho s n ph m ế ượ gi i khát
c a công ty PepsiCo Vi t Nam
Đ C NG CHI TI T ƯƠ
M C L C
CH NG 1: M C TIÊU CHUNGƯƠ
1.1. Lý do ch n đ tài
1.2 M c tiêu nghiên c u
1.2.1. M c tiêu chung
1.2.2. M c tiêu c th
1.3. Đi t ng nghiên c u ượ
1.4. Ph m vi nghiên c u
1.5. Ph ng pháp nghiên c uươ
1.5. Ph ng pháp nghiên c uươ
1.5.1. Thu th p d li u
1.5.2 Ph ng pháp x lý d li uươ
CH NG 2: C S ƯƠ Ơ LÝ THUY T
2.1. Khái ni m v marketing và chi n l c marketing ế ượ
2.2. Môi tr ng marketingườ
CH NG 3: ƯƠ PHÂN TÍCH CHI N L C MARKETING ĐI V I S N ƯỢ
PH M C A CÔNG TY PEPSICO
3.1. Gi i thi u v công ty n c gi i khát Pepsio ướ
3.2 Phân tích chi n l c marketing đi v i s n ph m Pepsicoế ượ
3.2.1. Chi n l c s n ph mế ượ
3.2.2. Chi n l c giá cế ượ
3.2.3. Chi n l c phân ph iế ượ
3.2.4. Chi n l c truy n thôngế ượ
3.3. Phân tích môi tr ng Marketing đi v i s n ph m c a Công ty Pepsicoườ
CH NG 4: GI I PHÁP HOÀN THI N CHI N L C MARKETINGƯƠ ƯỢ
ĐI V I S N PH M PEPSICO
4.1. C s đ ra gi i pháp
4.1.1. Đnh h ng phát tri n c a công ty ướ
4.1.2. Xây d ng ma tr n Swot
4.2. Gi i pháp hoàn thi n
CH NG 5ƯƠ : K T LU N
TÀI LI U THAM KH O
CH NG 1: M C TIÊU CHUNGƯƠ
1.1. Lý do ch n đ tài
V i lý lu n c b n là nh n m nh vào nhu c u c a khách hàng, Marketing ơ
đã theo sát s bi n đng c a th tr ng đ đ ra các chính sách th a mãn t i đa ế ườ
nhu c u c a khách hàng đng th i tho mãn m c tiêu c a doanh nghi p. Xây
d ng chi n l c Marketing là nhi m v vô cùng quan tr ng c a m i doanh ế ượ
nghi p nh m th c hi n có hi u qu nh t ba m c tiêu: l i nhu n, v th và an ế
toàn. Trong n n kinh t th tr ng c nh tranh gay g t, m t doanh nghi p mu n ế ườ
t n t i và phát tri n thì doanh nghi p đó ph i ti n hành huy đng m i ngu n ế
l c, ph i bi t đi u hành t ng h p m i y u t nh m đt đc m c tiêu đã đnh ế ế ượ
s n. Thông qua chi n l c Marketing, doanh nghi p có th phát huy h t n i l c ế ư ế
h ng vào nh ng c h i h p d n trên th tr ng và vì th s giúp doanh nghi pướ ơ ườ ế
nâng cao hi u qu kinh doanh, tăng c ng kh năng c nh tranh trong quá trình ườ
m c a và t do hóa n n kinh t . ế
Ngày nay, khi nhu c u con ng i ngày m t càng cùng v i s phát tri n c a ườ
n n
kinh t th gi i thì các công ty, t ch c kinh doanh đang ph i n l c h t mìnhế ế ế
đ t o ra hàng lo t nh ng s n ph m, d ch v v t qua đi th c nh tranh, ượ
th ng lĩnh th tr ng và t i đa hóa l i nhu n b ng cách thõa mãn khách hàngườ
m t cách t t nh t. Nh ng đ th c hi n đc đi u đó, quan tr ng công ty ph iư ượ
đa ra đc nh ng chi nư ượ ế l c phù h p nh t và t i u nh t cho công ty mìnhượ ư
trong t ng th i đi m. Và th c t ế trên th tr ng hi n nay, đã có r t nhi u công ườ
ty thành công nh có nh ng chi n ế l c marketing phù h p, xâm nh p đúng thượ
tr ng,…. N i b t v ho t đng marketing trong ngành hàngườ n c gi i khát vàướ
th c ph m đã liên t c cho ra nh ng s n ph m đc khách hàng ượ tin dùng, v tượ
qua đc nh ng đi th c nh tranh l n đượ ngày càng kh ng đnh v trí d n đu
trong lĩnh v c này.
Tuy nhiên, chi n l c marketing c a công ty đi v i s n ph m gi i khátế ượ
v n còn khá nhi u h n ch nh : chi phí cho chiêu th cao, quá nhi u ch ng lo i ế ư
s n ph m gây khó khăn cho khách hàng trong vi c l a ch n, x y ra nh ng c nh
tranh th ng xuyên gi a các kênh phân ph i.ườ
D a vào nh ng lý trên đc th c hi n đ tài. ượ Phân tích chi n l cế ượ
Marketing cho s n ph m gi i khát c a công ty PepsiCo Vi t Nam đc th cượ
hi n v i m c đích đ xu t m t s gi i pháp giúp công ty gi khát pepsico có th
ki m soát h th ng kênh phân ph i s n ph m và giá c .
Nh m th c hi n các ch ng trình khuy n mãi và đn tay ng i tiêu dùng đ ươ ế ế ườ
qu ng bá th ng hi u m t cách r ng rãi, nh m đa s n ph m c a Công ty ươ ư
Pepsico ngày càng phát tri n và v ng m nh h n trên th tr ng Vi t Nam. ơ ườ
1.1. M c tiêu nghiên c u
1.2.1. M c tiêu chung
Đ tài mong mu n tìm hi u, nghiên c u phân tích v ho t đng chi n ế
l c s n ph m marketing c a công ty ượ Pepsico, bao g m: s n ph m, giá c , phân
ph i và chiêu th . T đó đ tài đ xu t m t s gi i pháp nh m hoàn thi n và
nâng cao h n n a hi u qu ho t đng marketing đi v i s n ph mơ gi i khát c a
c a Công ty Pepsico Vi t Nam.
1.2.2. M c tiêu c th
M c tiêu 1: Khái quát c s lý thuy t v chi n l c Marketing c a s n ơ ế ế ượ
ph m n c gi i khát c a Công ty Pepsico ướ
M c tiêu 2: Tìm hi u, nghiên c u phân tích và đánh giá v ho t đng
Marketing đi v i s n ph m n c gi i khát c a Công ty Pepsico ướ
M c tiêu 3: Đ xu t m t s gi i pháp nh m hoàn thi n và nâng cao h n ơ
n a hi u qu ho t đng Marketing đi v i s n ph m n c gi i khát c a Công ướ
ty Pepsico
1.3. Đi t ng nghiên c u ượ
Đ tài nghiên c chi n l c s n ph m Marketing c a Pepsico g m: s n ế ượ
ph m, giá c , phân ph i và chiêu th đi v i chi n l c ế ượ Marketing s n ph m
n c gi i khátướ c a Công ty Pepsico Vi t Nam.
1.4. Ph m vi nghiên c u
1.4.1. Không gian nghiên c u: Đ tài nghiên c u v s n ph m c a Pepsico
trong ph m vi th tr ng Vi t Nam ườ
1.4.2. Th i gian nghiên c u: Đ tài s d ng các s li u trong giai đo n t
năm 2014 đn năm 2017. ếTh i gian th c hi n đ tài t tháng 10/2017 đn tháng ế
11/2017
1.5. Ph ng pháp nghiên c uươ
1.5.1. Thu th p d li u
D li u s d ng trong đ tài là d li u th c p đc thu th p t các ngu n ượ
nh : ưbáo đài, ph ng ti n truy n thông, internet.ươ
1.5.2 Ph ng pháp x lý d li uươ
+ Ph ng pháp th ng kê mô t , bi u di n d li u các b ng s li u tómươ
t t và d li u, các d li u đc trình bày d i d ng các b ng l n hình ch ượ ướ
nh t, các dòng c a b ng bi u th các đi t ng đc đi u tra, còn các c t bi u ượ ượ
th các bi n s , nh ng câu h i mà câu tr l i đa ra có th là các s đo, đc ế ư
đi m hay b n ghi
+ Ph ng pháp so sánh s li u: so sánh s li u c a đn v này v i đn ươ ươ ơ
v khác, khu v c này v i khu v c khác, so sánh s li u gi a hi n t i và quá kh
+Mô hình ma tr n SWOT, PEST, 5 áp l c c nh tranh c a Michael Porter
CH NG 2: C S ƯƠ Ơ LÝ THUY T
2.1. Khái ni m v marketing và chi n l c marketing ế ượ
2.1.1 Khái ni m v marketing
Trong th p niên qua, n n kinh t th gi i đã thay đi m t cách m nh m d i ế ế ướ
s c ép c a tòan c u hóa, s phát tri n vũ bão c a công ngh và s m c a c a
các th tr ng m i. Toàn c u hóa là m t c h i phát tri n kinh doanh mà các t p ườ ơ
đoàn l n trên th gi i không th b qua, b i h có l i th v ngu n l c và là ế ế
ng i đi tr c h có l i th thông qua vi c đt ra lu t ch i. S phát tri n c aườ ướ ế ơ
công ngh , đc bi t là công ngh thông tin, đã xóa đi m i rào c n v không gian
và đa lý. Khách hàng gi đây có nhi u quy n h n tr c đây. Nh vào công ơ ướ
ngh h có th ti p c n thông tin v s n ph m t t h n, t đó h có nhi u s ế ơ
l a ch n h n. Công ngh cũng đã giúp rút ng n th i gian mà m t ý t ng c n ơ ưở
có đ th tr thành m t s n ph m s n sàng ph c v ng i tiêu dùng. M t khác, ườ
công ngh cũng đã đt ra m t thách th c cho các doanh nghi p: tu i th c a s n
ph m trên th tr ng b rút ng n. ườ
T ch sân ai n y đá thành sân chung mà m i ng i ai mu n đá cũng vào đá ườ
đc, tòan c u hóa đã thay đi b n ch t c a h at đng kinh doanh, t ch t pượ
trung s n xu t ra s n ph m t t nh t, r nh t có th đc, doanh nghi p đã ph i ượ
d ch chuy n s chú tâm c a mình ra th tr ng. Đn gi n là vì h mu n khách ườ ơ
hàng tin dùng và mua s n ph m c a h h n là c a đi th c nh tranh. Và đ ơ
làm đc vi c đó doanh nghi p c n ph i hi u nhu c u c a khách hàng t t h n,ượ ơ
h c n truy n thông t t h n v s n ph m c a h , và h c n xây d ng quan h ơ
g n bó lâu dài gi a th ng hi u v i nhóm đi t ng khách hàng m c tiêu. ươ ượ
Chính vì nh ng lý do trên, Marketing ngày càng tr nên m t ch c năng quan
tr ng trong các doanh nghi p.
Nh ng marketing không ch là m t ch c năng trong ho t đng kinh doanh, nó làư
m t tri t lý d n d t toàn b ho t đng c a doanh nghi p trong vi c phát hi n ế