
H tên: Tr n Th Đcọ ầ ủ ứ
MSSV: 1500334
L p: Qu n lý công nghi p 1ớ ả ệ
Đ tài: “ềPhân tích chi n l c Marketing cho s n ph m ế ượ ả ẩ gi i khát ả
c a công ty PepsiCo Vi t Namủ ệ ”
Đ C NG CHI TI T Ề ƯƠ Ế
M C L CỤ Ụ
CH NG 1: M C TIÊU CHUNGƯƠ Ụ
1.1. Lý do ch n đ tàiọ ề
1.2 M c tiêu ụnghiên c uứ
1.2.1. M c tiêu chungụ
1.2.2. M c tiêu c thụ ụ ể
1.3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
1.4. Ph m vi nghiên c uạ ứ
1.5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
1.5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
1.5.1. Thu th p d li uậ ữ ệ
1.5.2 Ph ng pháp x lý d li uươ ử ữ ệ
CH NG 2: C S ƯƠ Ơ Ở LÝ THUY TẾ
2.1. Khái ni m v marketing và chi n l c marketingệ ề ế ượ
2.2. Môi tr ng marketingườ
CH NG 3: ƯƠ PHÂN TÍCH CHI N L C MARKETING ĐI V I S N Ế ƯỢ Ố Ớ Ả
PH M C A CÔNG TY PEPSICOẨ Ủ
3.1. Gi i thi u v công ty n c gi i khát Pepsioớ ệ ề ướ ả

3.2 Phân tích chi n l c marketing đi v i s n ph m Pepsicoế ượ ớ ớ ả ả
3.2.1. Chi n l c s n ph mế ượ ả ẩ
3.2.2. Chi n l c giá cế ượ ả
3.2.3. Chi n l c phân ph iế ượ ố
3.2.4. Chi n l c truy n thôngế ượ ề
3.3. Phân tích môi tr ng Marketing đi v i s n ph m c a Công ty Pepsicoườ ố ớ ả ẩ ủ
CH NG 4: GI I PHÁP HOÀN THI N CHI N L C MARKETINGƯƠ Ả Ệ Ế ƯỢ
ĐI V I S N PH M PEPSICOỐ Ớ Ả Ả
4.1. C s đ ra gi i phápở ở ề ả
4.1.1. Đnh h ng phát tri n c a công tyị ướ ể ủ
4.1.2. Xây d ng ma tr n Swotự ậ
4.2. Gi i pháp hoàn thi nả ệ
CH NG 5ƯƠ : K TẾ LU NẬ
TÀI LI U THAM KH OỆ Ả
CH NG 1: M C TIÊU CHUNGƯƠ Ụ
1.1. Lý do ch n đ tàiọ ề
V i lý lu n c b n là nh n m nh vào nhu c u c a khách hàng, Marketingớ ậ ơ ả ấ ạ ầ ủ
đã theo sát s bi n đng c a th tr ng đ đ ra các chính sách th a mãn t i đaự ế ộ ủ ị ườ ể ề ỏ ố
nhu c u c a khách hàng đng th i tho mãn m c tiêu c a doanh nghi p. Xâyầ ủ ồ ờ ả ụ ủ ệ
d ng chi n l c Marketing là nhi m v vô cùng quan tr ng c a m i doanhự ế ượ ệ ụ ọ ủ ỗ
nghi p nh m th c hi n có hi u qu nh t ba m c tiêu: l i nhu n, v th và anệ ằ ự ệ ệ ả ấ ụ ợ ậ ị ế
toàn. Trong n n kinh t th tr ng c nh tranh gay g t, m t doanh nghi p mu nề ế ị ườ ạ ắ ộ ệ ố
t n t i và phát tri n thì doanh nghi p đó ph i ti n hành huy đng m i ngu nồ ạ ể ệ ả ế ộ ọ ồ
l c, ph i bi t đi u hành t ng h p m i y u t nh m đt đc m c tiêu đã đnhự ả ế ề ổ ợ ọ ế ố ằ ạ ượ ụ ị
s n. Thông qua chi n l c Marketing, doanh nghi p có th phát huy h t n i l cẵ ế ượ ệ ể ế ộ ự
h ng vào nh ng c h i h p d n trên th tr ng và vì th s giúp doanh nghi pướ ữ ơ ộ ấ ẫ ị ườ ế ẽ ệ

nâng cao hi u qu kinh doanh, tăng c ng kh năng c nh tranh trong quá trìnhệ ả ườ ả ạ
m c a và t do hóa n n kinh t .ở ử ự ề ế
Ngày nay, khi nhu c u con ng i ngày m t càng cùng v i s phát tri n c aầ ườ ộ ớ ự ể ủ
n nề
kinh t th gi i thì các công ty, t ch c kinh doanh đang ph i n l c h t mìnhế ế ớ ổ ứ ả ổ ự ế
đ t oể ạ ra hàng lo t nh ng s n ph m, d ch v v t qua đi th c nh tranh,ạ ữ ả ẩ ị ụ ượ ố ủ ạ
th ng lĩnh thố ị tr ng và t i đa hóa l i nhu n b ng cách thõa mãn khách hàngườ ố ợ ậ ằ
m t cách t t nh t.ộ ố ấ Nh ng đ th c hi n đc đi u đó, quan tr ng công ty ph iư ể ự ệ ượ ề ọ ả
đa ra đc nh ng chi nư ượ ữ ế l c phù h p nh t và t i u nh t cho công ty mìnhượ ợ ấ ố ư ấ
trong t ng th i đi m. Và th c từ ờ ể ự ế trên th tr ng hi n nay, đã có r t nhi u côngị ườ ệ ấ ề
ty thành công nh có nh ng chi nờ ữ ế l c marketing phù h p, xâm nh p đúng thượ ợ ậ ị
tr ng,…. N i b t v ho t đng marketing trong ngành hàngườ ỗ ậ ề ạ ộ n c gi i khát vàướ ả
th c ph m đã liên t c cho ra nh ng s nự ẩ ụ ữ ả ph m đc khách hàngẩ ượ tin dùng, v tượ
qua đc nh ng đi th c nh tranh l n đượ ữ ố ủ ạ ớ ể ngày càng kh ng đnh v trí d n đuẳ ị ị ẫ ầ
trong lĩnh v c này.ự
Tuy nhiên, chi n l c marketing c a công ty đi v i s n ph m gi i khátế ượ ủ ố ớ ả ẩ ả
v n còn khá nhi u h n ch nh : chi phí cho chiêu th cao, quá nhi u ch ng lo iẫ ề ạ ế ư ị ề ủ ạ
s n ph m gây khó khăn cho khách hàng trong vi c l a ch n, x y ra nh ng c nhả ẩ ệ ự ọ ả ữ ạ
tranh th ng xuyên gi a các kênh phân ph i.ườ ữ ố
D a vào nh ng lý trên đc th c hi n đ tài. “ự ữ ượ ự ệ ề Phân tích chi n l cế ượ
Marketing cho s n ph mả ẩ gi i khátả c a công ty PepsiCo Vi t Namủ ệ ” đc th cượ ự
hi n v i m c đích đ xu t m t s gi i pháp giúp công ty gi khát pepsico có thệ ớ ụ ề ấ ộ ố ả ả ể
ki m soát h th ng kênh phân ph i s n ph m và giá c .ể ệ ố ố ả ẩ ả
Nh m th c hi n các ch ng trình khuy n mãi và đn tay ng i tiêu dùng đằ ự ệ ươ ế ế ườ ể
qu ng bá th ng hi u m t cách r ng rãi, nh m đa s n ph m c a Công tyả ươ ệ ộ ộ ằ ư ả ẩ ủ
Pepsico ngày càng phát tri n và v ng m nh h n trên th tr ng Vi t Nam.ể ữ ạ ơ ị ườ ệ
1.1. M c tiêu ụnghiên c uứ
1.2.1. M c tiêu chungụ
Đ tài mong mu n tìm hi u, nghiên c u phân tích v ho t đng chi nề ố ể ứ ề ạ ộ ế
l c s n ph m marketing c a công ty ượ ả ẩ ủ Pepsico, bao g m:ồ s n ph m, giá c , phânả ẩ ả
ph i và chiêu th . T đó đ tài đ xu t m t s gi i pháp nh m hoàn thi n vàố ị ừ ề ề ấ ộ ố ả ằ ệ

nâng cao h n n a hi u qu ho t đng marketing đi v i s n ph mơ ữ ệ ả ạ ộ ố ớ ả ẩ gi i khát c aả ủ
c a Công ty Pepsico Vi t Nam.ủ ệ
1.2.2. M c tiêu c thụ ụ ể
M c tiêu 1: Khái quát c s lý thuy t v chi n l c Marketing c a s nụ ơ ở ế ề ế ượ ủ ả
ph m n c gi i khát c a Công ty Pepsicoẩ ướ ả ủ
M c tiêu 2: Tìm hi u, nghiên c u phân tích và đánh giá v ho t đngụ ể ứ ề ạ ộ
Marketing đi v i s n ph m n c gi i khát c a Công ty Pepsicoớ ớ ả ẩ ướ ả ủ
M c tiêu 3: Đ xu t m t s gi i pháp nh m hoàn thi n và nâng cao h nụ ề ấ ộ ố ả ằ ệ ơ
n a hi u qu ho t đng Marketing đi v i s n ph m n c gi i khát c a Côngữ ệ ả ạ ộ ớ ớ ả ẩ ướ ả ủ
ty Pepsico
1.3. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
Đ tài nghiên c chi n l c s n ph m Marketing c a Pepsico g m: s nề ứ ế ượ ả ẩ ủ ồ ả
ph m, giá c , phân ph i và chiêu th đi v i chi n l cẩ ả ố ị ố ớ ế ượ Marketing s n ph mả ẩ
n c gi i khátướ ả c a Công ty Pepsico Vi t Nam.ủ ở ệ
1.4. Ph m vi nghiên c uạ ứ
1.4.1. Không gian nghiên c uứ: Đ tài nghiên c u v s n ph m c a Pepsicoề ứ ề ả ẩ ủ
trong ph m vi th tr ng Vi t Namạ ị ườ ệ
1.4.2. Th i gianờ nghiên c uứ: Đ tài s d ng các s li u trong giai đo n tề ử ụ ố ệ ạ ừ
năm 2014 đn năm 2017. ếTh i gian th c hi n đ tài t tháng 10/2017 đn thángờ ự ệ ề ừ ế
11/2017
1.5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
1.5.1. Thu th p d li uậ ữ ệ
D li u s d ng trong đ tài là d li u th c p đc thu th p t các ngu n ữ ệ ử ụ ề ữ ệ ứ ấ ượ ậ ừ ồ
nh : ưbáo đài, ph ng ti n truy n thông, internet.ươ ệ ề
1.5.2 Ph ng pháp x lý d li uươ ử ữ ệ
+ Ph ng pháp th ng kê mô t , bi u di n d li u các b ng s li u tómươ ố ả ể ễ ữ ệ ả ố ệ
t t và d li u, ắ ữ ệ các d li u đc trình bày d i d ng các b ng l n hình ch ữ ệ ượ ướ ạ ả ớ ữ
nh t, các dòng c a b ng bi u th các đi t ng đc đi u tra, còn các c t bi u ậ ủ ả ể ị ố ượ ượ ề ộ ể

th các bi n s , nh ng câu h i mà câu tr l i đa ra có th là các s đo, đc ị ế ố ữ ỏ ả ờ ư ể ố ặ
đi m hay b n ghiể ả
+ Ph ng pháp so sánh s li u: so sánh s li u c a đn v này v i đn ươ ố ệ ố ệ ủ ươ ị ớ ơ
v khác, khu v c này v i khu v c khác, so sánh s li u gi a hi n t i và quá khị ự ớ ự ố ệ ữ ệ ạ ứ
+Mô hình ma tr n SWOT, ậPEST, 5 áp l cự c nh tranh c aạ ủ Michael Porter
CH NG 2: C S ƯƠ Ơ Ở LÝ THUY TẾ
2.1. Khái ni m v marketing và chi n l c marketingệ ề ế ượ
2.1.1 Khái ni m v marketingệ ề
Trong th p niên qua, n n kinh t th gi i đã thay đi m t cách m nh m d iậ ề ế ế ớ ổ ộ ạ ẽ ướ
s c ép c a tòan c u hóa, s phát tri n vũ bão c a công ngh và s m c a c aứ ủ ầ ự ể ủ ệ ự ở ử ủ
các th tr ng m i. Toàn c u hóa là m t c h i phát tri n kinh doanh mà các t pị ườ ớ ầ ộ ơ ộ ể ậ
đoàn l n trên th gi i không th b qua, b i h có l i th v ngu n l c và làớ ế ớ ể ỏ ở ọ ợ ế ề ồ ự
ng i đi tr c h có l i th thông qua vi c đt ra lu t ch i. S phát tri n c aườ ướ ọ ợ ế ệ ặ ậ ơ ự ể ủ
công ngh , đc bi t là công ngh thông tin, đã xóa đi m i rào c n v không gianệ ặ ệ ệ ọ ả ề
và đa lý. Khách hàng gi đây có nhi u quy n h n tr c đây. Nh vào côngị ờ ề ề ơ ướ ờ
ngh h có th ti p c n thông tin v s n ph m t t h n, t đó h có nhi u sệ ọ ể ế ậ ề ả ẩ ố ơ ừ ọ ề ự
l a ch n h n. Công ngh cũng đã giúp rút ng n th i gian mà m t ý t ng c nự ọ ơ ệ ắ ờ ộ ưở ầ
có đ th tr thành m t s n ph m s n sàng ph c v ng i tiêu dùng. M t khác,ể ể ở ộ ả ẩ ẵ ụ ụ ườ ặ
công ngh cũng đã đt ra m t thách th c cho các doanh nghi p: tu i th c a s nệ ặ ộ ứ ệ ổ ọ ủ ả
ph m trên th tr ng b rút ng n. ẩ ị ườ ị ắ
T ch sân ai n y đá thành sân chung mà m i ng i ai mu n đá cũng vào đáừ ỗ ấ ọ ườ ố
đc, tòan c u hóa đã thay đi b n ch t c a h at đng kinh doanh, t ch t pượ ầ ổ ả ấ ủ ọ ộ ừ ỗ ậ
trung s n xu t ra s n ph m t t nh t, r nh t có th đc, doanh nghi p đã ph iả ấ ả ẩ ố ấ ẻ ấ ể ượ ệ ả
d ch chuy n s chú tâm c a mình ra th tr ng. Đn gi n là vì h mu n kháchị ể ự ủ ị ườ ơ ả ọ ố
hàng tin dùng và mua s n ph m c a h h n là c a đi th c nh tranh. Và đả ẩ ủ ọ ơ ủ ố ủ ạ ể
làm đc vi c đó doanh nghi p c n ph i hi u nhu c u c a khách hàng t t h n,ượ ệ ệ ầ ả ể ầ ủ ố ơ
h c n truy n thông t t h n v s n ph m c a h , và h c n xây d ng quan họ ầ ề ố ơ ề ả ẩ ủ ọ ọ ầ ự ệ
g n bó lâu dài gi a th ng hi u v i nhóm đi t ng khách hàng m c tiêu.ắ ữ ươ ệ ớ ố ượ ụ
Chính vì nh ng lý do trên, Marketing ngày càng tr nên m t ch c năng quanữ ở ộ ứ
tr ng trong các doanh nghi p.ọ ệ
Nh ng marketing không ch là m t ch c năng trong ho t đng kinh doanh, nó làư ỉ ộ ứ ạ ộ
m t tri t lý d n d t toàn b ho t đng c a doanh nghi p trong vi c phát hi nộ ế ẫ ắ ộ ạ ộ ủ ệ ệ ệ