́ ̃ ́ ́ ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ư ư ư ̣ Câu 1: Trinh bay t duy ban nh ng th khach hang cân. lây vd doanh nghiêp
ử ạ ạ ỏ ữ ế T i sao ta không th đ t câu h i ng ượ ạ c l ầ i "N u ta bán nh ng gì khách hàng không c n
ả ờ ấ ẽ ậ ẽ ệ thì....". Câu tr i t l t nhiên là khách hàng s không mua và chúng ta s "s p ti m".
ố ồ ạ ấ ứ ệ ủ ả B t c doanh nghi p nào mu n t n t i cũng ph i có khách hàng, vai trò c a doanh
ấ ủ ệ ầ ậ ỏ ộ ướ ớ ầ nghi p là th a mãn m t ph n nhu c u nào đ y c a khách hàng. Do v y h ng t i khách
ế ấ ả ế ượ ể ầ ố ạ hàng luôn là đi m then ch t trong h u h t t t c các chi n l c kinh doanh. Còn l ớ i hu ng
ớ ư ế ự ầ ạ ọ ủ ừ ự ệ t ọ i nh th nào, l a ch n nhu c u nào, thì l i là l a ch n c a t ng doanh nghi p tùy theo
ế ủ ư ữ ứ ầ ộ ỉ ừ t ng. Theo ý ki n c a chúng tôi, t duy "Ch bán nh ng th khách hàng c n" là m t trong
ữ ế ượ ủ ủ ệ ự ề ể ạ ọ ế nh ng tri t lý kinh doanh đ c nhi u doanh nghi p l a ch n. Đi m m nh c a c a tri t lý
ướ ủ ệ ầ ẳ ự ổ này là h ng th ng vào nhu c u c a khách hàng, doanh nghi p luôn t ớ ề đ i m i v công
ầ ủ ể ắ ư ệ ả ắ ổ ị ngh cũng nh qu n lý đ n m b t và theo k p thay đ i trong nhu c u c a khách hàng. Có
ể ồ ạ ạ ư ậ ị ặ ư ề ể ớ ệ nh v y doanh nghi p m i có th t n t ạ i, t o ra nhi u giá tr th ng d và phát tri n m nh
ượ ổ ạ ắ ờ đ c trong th i bu i c nh tranh ngày càng kh c nghi ệ t.
ồ ạ ệ ộ ố ư ữ ề ẫ Hi n nay v n còn t n t i m t s t duy "bán nh ng gì ta có". Đi u này giúp ta khai thác
ố ầ ư ự ệ ể ả ồ t i đa tài nguyên thiên nhiên, ngu n nhân l c hi n có và gi m thi u đ u t . Trong m t s ộ ố
ườ ợ ư ữ ữ ứ tr ng h p t ầ duy đó không sai vì "nh ng gì ta có" chính là "nh ng th khách hàng c n".
ề ườ ự ế ữ ườ ặ Trong nhi u tr ợ ng h p ta t bi n mình thành nh ng ng i gia công hàng hóa ho c bán
ự ủ ặ ạ ụ ớ ị ặ ẻ ồ ị "r " ngu n tài l c c a mình ho c t o ra hàng hóa/d ch v v i giá tr th ng d th p. ư ấ Ở đây
ứ ữ ấ ạ ầ ả ỉ tôi cũng xin phép nh n m nh "nh ng th khách hàng c n" không ch là b n thân hàng
ụ ượ ữ ụ ấ ị ị ị hóa/d ch v đ ụ c cung c p mà còn là nh ng d ch v kèm theo (bao bì, d ch v bán hàng,
ụ ả ả ưỡ ị ị d ch v b o trì b o d ụ ậ ng, d ch v h u mãi...).
ể ừ ư ự ữ ư ữ Nhìn chung, thì s phát tri n t t duy “bán nh ng gì ta có” sang t duy “bán nh ng gì
ể ủ ươ ử ự ả ầ ị khách hàng c n” chính là s ph n ánh l ch s phát tri n c a t Ầ ng quan “CUNG – C U”
ự ủ ề ế ỉ ầ Ầ ữ ơ ể trong s phát tri n c a n n kinh t . Khi CUNG ít h n C U thì ch c n “bán nh ng gì ta
ể ố ạ ượ ồ Ầ ở ư ề ơ có” là b n đã có th s ng đ c r i. Nh ng khi CUNG nhi u h n C U, đây nghĩa là có
1
ườ ư ủ ạ ơ ộ ặ ề nhi u ng ọ i khác cũng kinh doanh m t hàng nh c a b n, và khách hàng có c h i ch n
ừ ế ố ộ ạ ẽ ề ề ỗ ế ự ể l a đ mua t ồ nhi u ngu n, thì y u t ấ đ c quy n đã m t, b n s thua l n u không tiêu
ụ ượ th đ c hàng.
ư ậ ữ ế ệ ầ ườ Nh v y, vi c “bán nh ng gì khách hàng c n” là bí quy t giúp ng i kinh doanh
ể ồ ạ ố ả ể ề có th t n t ự ạ i và phát tri n trong b i c nh có s c nh tranh và khách hàng có quy n “là
ượ ế Th ng Đ ”.
́ ̃ ́ ̀ ́ ̀ ́ ̣ ̉ ̉ ̣
ư ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ̀ ̀ ́ ̀ ̉ ượ ượ ư ̉ ̣ ̉ ̉ ́ Câu 2: Nêu a/ chi la 1 giam đôc cty san xuât s a cho tre em tai 1 quôc gia. Ma quôc gia nay co ty lê tre em ngay cang giam. a/c co chiên l t qua thach th c nay? ̀ c gi đê v
́ ́ ̀ ̉ ̉ ̣ ̉ ̉ ̉ ̣ ̉ ơ + Phân tich nh ng kho khăn cua công ty khi ty lê tre em ngay cang giam: Khi ty lê i: ̀
̀ ̃ ̃ ̃ ư ̣ ươ ̣ ươ ̉ ̉ ̉ ̉ ̉ Tra l tre em giam > quy mô thi tr ̀ ng cung giam > câu thi tr ̀ ̃ ̀ ư ng cua sp s a cung giam.
́ ̃ ư ̉ ̉ ̉
̀ ươ ng, phân khuc m i: chuyên sang ban s a cho ng ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ̃ ư ̣ ̣ ̣ ́ ̀ ̣ ươ i gia. Phat triên sp ́ ̀ ng. Vi du: 1em uông 1kg s a bôt/thang > cty chung ta kich thich 1 em
́ ́ ́ ơ ́ ̃ ượ ̉ ̉ Phat triên thi tr ́ ̣ ươ thâm nhâp thi tr ́ ̃ ư uông 2kg s a/thang => Doanh sô se đ c đam bao.
̃ ̀ ́ ́ ư ượ ư ̉ ̣ ̉ ̉ ̣ ng s a tiêu thu hang thang gâp đôi lên=> ̃ Doanh sô sé
̉ ̉ Or ty lê tre em giam 30% nh ng l ượ đ c đam bao.
́ ́ ̀ ́ ́ ̃ ư ̣ ̉ ̣ ́ ́ ơ i thiêu kich thich cho
̀ ̀ ư ̣ ươ ng đang hep vi co 1 sô em ch a uông s a – ta quang cao, gi + Thi tr ́ ̃ ượ ư nh ng đôi t ́ ử ng nay use th .
́ ́ ́ ́ ư ́ ơ ơ ̉ ̉ ̉ ̉ ̣ ̣ ̉
̣ ̣ ̀ + Dung nh ng san phâm m i đê ban cho tre em hiên tai, ban v i m c gia cao h n => đam bao đ ́ ̃ ơ ư ̉ ượ ợ i nhuân muc tiêu. c l
́ ̀ ́ ̀ ươ ươ ̣ ̉ ̉ ̣ ng đông ( bôt dinh d ̃ ng, nc dinh
+ Đa dang hoa đông tâm: chuyên sang phat triên sp t ̃ươ d ng…)
́ ̀ ́ ́ ̃ ư ̣ ̉ ̉
́ ̀ ̃ ̃ ̉ ư ư ̉ + Đa dang hoa hang ngang: cty chung ta đang san xuât s a – ta chuyên sang sx hang không phai s a nh ng vân cung câp cho tre em.
́ ̀ ́ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉
̃ ̀ ́ ̀ ̃ ́ ượ ̉ ̉ ̉ ̃ ̀ ươ i mua co thê dê c san
́ ́ ̉ ̉ ̉ ̣ Giai thich:́ ́ ̀ ươ Cty chon h ng đa dang hoa đông tâm: Vi no đa dang, ng ̀ ́ ́ ́ ́ ̀ ơ ươ dang mua sp kem theo. Sp m i cung dê dang kich thich ng i mua tra gia cao đê co đ ̉ ợ phâm. Giup ta co thê đam bao l ́ i nhuân, tăng doanh sô.
2
́ ́ ́ ́ ́ ̉
́ ̀ ́ ́ ́ ̀ ̃ ́ ự ư ơ ở ̣ ̉
̀ ̀ ̀ Câu 3: Theo a/c cac yêu tô văn hoa, cac nhom tham khao, phong cach sông, nghê ̀ ̀ ́ ưở ng nh thê nao đên nganh th i trang nghiêp.. anh h VN. A/C hay d bao nhu câu ̃ư ̀ ̀ vê nganh hang nay sau 2 năm n a.
̀ ̀ ̀ ̀ ơ ở ̣ ̉ Trinh bay đăc điêm nganh th i trang VN:
̀ ̀ ̃ ̃ ư ̀ ơ ươ ̉ ̣ ̉ ́ c chuyên minh manh me. Trong san
̃ ư ́ ́ ́ ̀ ươ ự ̣ ̉ Trong nh ng năm gân đây, th i trang VN co nh ng b ̃ ư xuât, thiêt kê va nh ng l a chon cua ng ́ ̀ i dân.
̀ ̀ ́ ươ ̃ ư ̣ ̣ ́ c ngheo va lac hâu so v i cac n
́ ̀ ́ ́ ươ c trên thê ́ ơ ư ̣ ̉ ̣ ́ ươ c đây la 1 n VN trong nh ng năm tr ́ ̃ ̀ ơ ơ i. Nh ng ngay nay đ i sông, thu nhâp đa đ ́ ̀ ơ ́ ư ượ c cai thiên lên m c TB so v i TG. gi
̀ ̉ ̣ ̣ ̉ ̉
Tr
̀ ̣ ơ ươ i Viêt đ n gian
ng truyên thông dân tôc. Trang phuc cua ng ̀ ́ ươ c đây do anh h ̀ ́ ̀ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ưở ̀ (quân lua đen, ao nâu song, đăc biêt la ao dai)
́ ̀ ́ ́ ̣ ̣
̀ ̀ ̀ Sau khi m c a nên kinh tê: nên kinh tê VN hôi nhâp v i thê gi ́ ̀ ̉ ̉ ̣ ̣
́ ̀ ̀ ̣ ̣
́ ́ ở ử ́ ̃ ư ́ ư ̀ ơ ̣ ̉ ̣
́ ́ ̣ ̉ ̣
̀ ̀ ̀ ́ ̃ ̉ ̣ ̉
́ ́ ̀ ươ ̣ ̀ ́ ́ ơ ơ ơ i => th i trang VN ́ ̀ ươ ở ng tây: vest, ngay cang phat triên nhanh. Cac kiêu quân ao nc ngoai (đăc biêt ph ́ ̀ ́ ̀ ́ ́ ̀ ̣ ươ ơ ng đao tao may & thiêt kê… đông loat vay,..). cac c a hiêu th i trang, nha thiêt kê, tr ̀ ́ ́ ́ ́ ́ ơ ơ ra đ i đap ng thi hiêu tiêu dung. VN v i c câu dân sô tre, phong cach sông đa dang, ̀ ̀ ́ ̀ ́ ̀ ơ ơ ươ ng th i đang trong đô tuôi lao đông v i nhiêu nganh nghê khac nhau => khuynh h ́ ́ ́ ́ ́ ượ ượ ̉ ươ ng ng nay la chu yêu (cac đôi t trang phat triên manh me đê h ng vao cac đôi t ̀ ́ ́ ơ ơ ng chi tiêu nhiêu h n,thu nhâp tôt h n) nay co xu h
́ ̃ ̀ ơ ̉ ̣ ̣ ̣ ̀ ơ Nganh th i trang VN (gi ́ ơ i tre) câp nhât nhanh nhay cac mâu, th i trang trong n
̃ ́ ́ ̃ ư ̣ ̉ ̉ ̣ ̀
́ ́ ̀ ̀ ư ơ ̉ ́ ̀ ươ c va ́ ̃ ́ ơ thê gi i. Bên canh đo, kha năng chia se, tham khao gi a ho trong mua săm diên ra ̀ ươ ng xuyên h n => đoi hoi đap ng yêu câu cao. th
̀ ́ ́ ươ ̀ ơ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ươ ng th i trang thê
Phong cach ăn măc cua ng ́
̀ i viêt ngay cang hiên đai, băt kip xu h ̀ ̀ ̃ ̀ ̃ ́ ̀ ́ ơ ợ ̣ ̣ ̀ ́ ơ i va cung biêt điêu tiêt cho phu h p v i thuân phong my tuc Viêt Nam. gi
Vai tro:̀
́ ́ ́ ́ ́ ̀ ơ ̃ ư ̣ ̣ ̉ ̣
̀ ơ ́ ́ ́ ơ i th i trang quôc tê đê tiêp thu nh ng gia tri tinh ́ ́ ́ ươ ư ̉ ̉ ̣ Văn hoa:́ Th i trang VN tuy co hôi nhâp v hoa cua văn hoa cac n ́ c nh ng không mât đi ban săc văn hoa Viêt.
̃ ̀ ́ ́ ́ ̀ ̀ ́ ̀ ́ ̀ ̀ ư ̉ ̣ ̣
́ ̀ ̀ ́ ̣ ̉ ̣
́ ̀ ́ ̀ ươ ử i s dung. Văn hoa giup duy tri ban săc => hoa nhâp – không hoa tan. ́ ̃ ́ ư ơ ̣ ̣ ̉ Vd: Ao dai vân dc duy tri, nh ng co cach tân vê mau săc, pattern => lam ao dai nôi bât, đep th ìơ ̀ ́ ơ ơ h n v i ng trang VN co nh ng net riêng biêt, nhiêu c hôi phat triên.
3
́ ̃ ̀ ơ ư ̉ ̣ ̣ ̣ ̣
̀ ́ ơ ̣ ̣ ̉
́ ̃ ư ̃ ư ̣ ̣ ̣ ́ ng tiêu dung gi a nh ng ng
ưở ̣ ̉ ̣ ̣ ̉
̀ ươ ́ ̀ ́ ́ ́ ̀ ơ ̣ ̉ ̣ Trong th i đai thông tin nh hiên nay, viêc share kinh nghiêm gi a thông ̀ ́ ̃ nên dê dang h n. Nhom tham Khao quyêt ̀ ̀ ̀ ươ ươ ử i i s dung => Tao ra khuynh h ́ ̀ ́ ̀ ̀ ơ ng. Vi vây, viêc thiêt kê th i trang ko chi quan tâm đên i bi anh h ́ ́ ̀ ươ ng th i trang đap
ư ̀ ở ươ i thân, gd, đông nghiêp, ban be tr ̀ ươ i mua, ng ̀ ươ ̀ ́ ̀ ̉ ̉ Nhom tham khao: tin cho ng đinh đên ng ́ trong nhom va ng ́ ̀ ươ ử i s dung, ma phai quan tâm đên nhom thiêt kê. Điêu nay đinh h ng ́ ư ng yêu câu cua nhom tham khao.
́ ́ ́ ́ ́ ́ ươ ̣ ̉ ̃ Môi ng
́ ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ̉ ự ưở ̣ ̣ ̣ ̀ i co môt phong cach sông, phong cach sông khac nhau anh ̀ ơ ng đên quyêt đinh chon th i trang khac nhau. Điêu nay đoi hoi s đa dang trong nganh
́ ́ ̀ ư ̉ ́ Phong cach sông: ́ ́ h ̀ ́ => đap ng nhu câu cua khach hang.
̃ ́ ́ ̀ ́ ̀ ́
́ ̀ ̀ ́ ̀ ̣ ̣
̀ ̀ ́ ̀ ơ ở ̀ ơ ở ̣ ̣ ́ ̀ Nghề khac nhau cung anh h ơ ưở ng đên tâm ly tiêu dung sp th i trang khac nhau. No đong vai ̀ ̀ ́ ́ ươ ươ tro quan trong đên xu h ng th i trang vi nghê liên quan đên thu nhâp, môi tr ng lam ̀ ự ượ viêc…Ngay nay l c l ng công s ngay cang tăng => th i trang công s rât đa dang.
̃ ́ ́ ̀ ̃ ượ ̣ ̉ ̣ ́ ơ : Se tiêp tuc phat triên vê sô l ́ i
ự ́ ượ ng, chât l ́ ́ ́ ́ ̃ ́ ̉ ̣ ̉
́ ̀ ́ ́ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣
̀ ́ ́ ́ ́ ́ ̀ ơ ̣ ̣ ̉ ̉ ̉
́ ơ ̉ D đoan sau 2 năm t ̃ ng, đa dang mâu ma ́ ơ ( phat triên rông & sâu) do dân sô tre trung, c câu dân sô VN vân cao. Kinh tê đang trong ự giai đoan phat triên kha.Thu nhâp ng dân tăng, s phân hoa thu nhâp ngay cang cao. Hôi nhâp ̀ ́ yêu tô sâu rông => tac đông cua văn hoa, nghê, nhom tham khao…. Thuc đây th i trang VN phat triên h n.
̀ ́ ́ ượ ươ ươ ̣ ̃ Câu 4: A/c hay đê xuât chiên l ự c xây d ng th ng hiêu cho tr ̀ ng DH KTKT BD?
́ ̀ ươ ̣ ̣ ̉ ̣ ̀ Nêu khai niêm va tâm quan trong cua th ng hiêu:
̀ ̀ ́ ̀ ́ ượ ̣ ̣
Th
̀ ng hiêu la 1 hinh t ́ ̀ ̀ ợ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉
ươ ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ̀ ̃ ̀ ́ ́ ́ ơ ự ̃ ư ̣ ̉
́ ́ ̉ ́ ng vê 1 DN, 1 loai hay 1 nhom hang hoa trong con măt ́ ́ khach hang. Tâp h p cac dâu hiêu đê phân biêt hang hoa dich vu cua DN nay v i DN ́ ̀ ́ khac. Cac dâu hiêu co thê la ch cai, con sô, hinh ve, mau săc, âm thanh… or s kêt ́ ́ ợ h p cua cac yêu tô đo.
́ ̀ ́ ươ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ng hiêu la 1 cai tên or dâu hiêu giup nhân biêt đ
Tâm quan trong: th ̀
́ ́ ượ ̀ ́ ̀ ươ ̃ ư ̣ ̣ ́ c san phâm. 1 i thê canh tranh bên v ng. IBM,
̀ ̀ ̀ ́ ́ ng hiêu thanh công đanh dâu 1 sp co l ̃ ươ ư ̉ ̣ ̣ th BMW,Cocacola… la nh ng vd điên hinh vê th ợ ng hiêu doanh nghiêp.
̀ ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ́ ươ ư ̣ ̣ ̉ ̣ ̉
Th
́ ̃ ́ ư ợ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̉
́ ́ ́ ́ ̀ ̀ ự ươ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ng hiêu la 1 thanh phân phi vât thê nh ng lai la 1 thanh phân thiêt yêu cua DN. 1 ́ ́ i ich, ́ ng hiêu noi lên ̀ ́ ́ ng hiêu la yêu tô duy nhât tao ra s khac biêt. Th
khi cac sp đa đat đên m c đô không thê phân biêt băng tinh chât, đăc điêm, l công dung.. thi th ưở ự s tin t ̀ ươ ng an toan.̀
́ ́ ̀ ́ ́ươ ươ ̣ Co rât nhiêu cach: 5 b ự c xây d ng th ng hiêu KTKT BD
4
̀ ́ ́ ́ươ ươ ̣ ̣ ̣ ̣ Xac đinh câu truc nên mong th
́ ̀ ̀ ̃ ́ ́ ự ̣ ̉
̣ ̉ ̉ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣
́ ́ ́ ́ ́ ́ ươ ươ ươ ợ ̣ ̉ ̉ ̣ ̉ ( đây la viêc quan trong nhât cua ng hiêu ̀ ̀ ̀ ́ ̀ ng hiêu) vi nêu xây d ng sai nên mong thi se kho điêu chinh sau nay ̀ ng hiêu: logo mau xanh, BTU la đăc điêm nhân dang ́ ̀ ̀ ̀ ơ ươ ng khac. Cac l ng nay v i tr ng hiêu ̀ i ich cua th
́ ̉ ̉ ́ c 1: B ươ ự xây d ng th ́ ơ ( cac nhân biêt c ban cua th ́ ươ giup biêt dc th ng hiêu cua tr ́ ́ cam xuc, cam tinh.. mang đên cho Sinh viên.
́ ̉ ̣ ̣ ̣ ng hiêu: khi th
́ Tinh cach cua th ́ ươ ́ ươ ́ ̀ ̃ ́ ́ ̀ ng hiêu biên thanh con ng ́ ư ̉ ự ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ̀ ươ i => Thân thiên la ̀ yêu tô cua s khac biêt. Slogan: Tri th c hiên đai – Xa hôi lam giau.
́ ́ ́ươ ượ ươ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ Xac đinh đ c 2: Đinh vi th
̀ ươ ng hiêu trong tâm tri ng i ̀ ̣ ươ ̃ ́ ̀ ̀ c vi tri th ̃ ư ng hiêu: ̀ ́ ư ̣ ̣ ̣ ̣ B hoc (theo nhu câu xa hôi va ng dung cao) of nh ng sinh viên co điêu kiên trung binh.
́ ́ươ ượ ̣ ̣ : Muc tiêu 3 năm t c 3: c th
̃ ́ ̀ ̀ Xây d ng chiên l ượ ươ ng hiêu ́ ơ ̉ ̉ ̣ ̣
̀ ́ ̀ ́ ư ơ ươ ng se đ ng đâu i tr ́ ng giang day – v i muc tiêu đo cân bao nhiêu ngân sach ? (10% ̀ ̀ ́ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ự B ́ tinh BD vê chât l ́ hoc phi). Kê hoach đâu ra cho hang năm ( bao nhiêu ng co viêc lam ngay?)
̀ ́ ́ ự ̣ ̉
́ ́ ̀ ́ ươ ̣ ̉ Chi 1015% trong ngân sach cho quang Xây d ng chiên dich truyên thông. ́ ̀ ơ ng phô thông… tân suât trao
́ ́ ̀ ̣ ́ươ B c 4: ́ ở cao BD hoăc quôc gia. Tham gia liên kêt v i cac tr thông điêp hang thang.
̀ ̀ ́ ́ ̣ ̉ ̣
́ ươ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣
́ ̀ ng va hiêu chinh kê hoach truyên thông: ̀ ươ ng? Ho nh dc bao nhiêu yêu tô cua th ́ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ơ ̀ ̣ ươ ng thi co bao nhiêu % do hoc sinh hoc tr ̀ Co bao nhiêu % biêt vê ng hiêu. Ty lê sinh viên ́ ơ ươ i ́ c đo gi vân nhâp hoc tai tr
̣ ́ươ ươ Đo l c 5: B ươ ng hiêu cua tr th ́ ượ ư c t đ thiêu.
́ ̀ ́ ̀ ̀ ̃ ̀ ́ ́ ̉ ̉ ̣
́ ̉ ̣ ̉ Câu 5: Theo A/c cac san phâm VN co han chê gi vê bao bi => Hay đê xuât giai phap cai thiên.
̀ ̣ ̉ ̀ Tâm quan trong cua bao bi:
̀ ̀ ́ ́ ư ̉ ̣ ̉ ̉ ́ ư Bao bi co ch c năng bao vê sp đây la ch c năng nguyên thuy nhât cua bao bi. Bao bi ̀
́ ́ ở ̃ ơ ̉ ̣ ̣ bao vê sp bên trong tranh rung, ko v , va đâp b i tac nhân môi tr ́ ̀ ̀ ̀ ươ ng bên ngoai.
́ ̀ ́ ́ ́ ̃ ́ ư ̣ ̉ ̣ ̉
Bao bi co ch c năng ngăn cach ko dinh n
́ ươ c, bui bân, ko bi oxy hoa & nhiêm khuân.
̃ ̀ ́ ̀ ơ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ̉
BB giup vân chuyên dê dang h n. Môt sô sp ko bao bi ko thê vân chuyên dc (n
̀ ̀ ̀ ́ ươ ợ ̉ ́ ̀ ng h p nay bao bi la ph ́ ươ c, ́ ư ơ ng th c đ n gian, ̀ ươ ng, muôi, café rang – xay..) trong tr
́ ̀ ươ ̣ ̉ ̉ ̉ đ hiêu qua… mang san phâm đên tay ng ươ ̀ i tiêu dung.
5
́ ̀ ̀ ̀ ̉ ư ơ ̉ ̉ ̉ ̉
́ ́ ́ ̀ ̃ ư ̉ ̣ ̣
̀ ̣ ́ ̀ ư BB giup truyên tai thông tin (đây la ch c năng c ban & cô x a cua bao bi đê truyên tai sp). Nh ng thông tin dc in ân trên BB (băt buôc – không băt buôc) tên sp, thanh ́ phân, câu tao…
̀ ̀ ́ ́ ̉ ở ̉ ̣ ̉ ́ Giup giam thiêu s mât trôm: BB dc thiêt kê đê luôn bao goi sp va chi m dc 1 lân=>
́ ̀ ̀ ́ ́ ơ ̣ ̉ ̣ ̉ ự điêu nay giam nguy c bi mât trôm.
̀ ̀ ́ ́ ́ ̉ ̉ ̉ ̣ ̉ ́ i: sp dc đong goi co thê dê dang dc vân chuyên, phân phôi, bay ban ở
́ ̀ ̀ ̃ ̣ ợ Đam bao tiên l ở ̣ ̃ ̀ ́ siêu thi dê m ra – đong vao => use nhiêu lân.
̀ ́ ́ ̀ ̃ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ́ Marketing: BB la 1 vu khi bi mât trong MK. No tac đông đên
̀ ̀ ̀ ̀ ự ở ̉ ̉ ̣ ̉ ̣
́ buyer, khich lê hang vi ́ cua ng tiêu dung. Vai tro cua BB ngay cang tr nên quan trong cua viêc xây d ng chiên c.ượ l
̣ Han chê:́
̀ ̀ ́ ơ ự ̉ ̣ ̉
́ ̀ ́ ́ ́ ́ ̀ ượ ̉ ̣ ́ tiêu dung. Hinh anh không băt măt & chuyên nghiêp. Chât l ng BB kem => ́ Thông tin kem trung th c, không công bô đây đu => Gây nhâp nhăng, kho hiêu v i ng can’t
protect product.
́ ́ ́ ̀ ́ ́ ư ́ ư ̣ ̣ ̣ ̉ cho bao bi qua han chê. Ch a nhân th c đung gia tri cua bao bi. BB
̀ ́ ́ ̃ ̀ Cac DN đâu t ư ươ ̣ ̣ ̉ ̣ ư hiên nay ch a quan tâm đên viêc bao vê môi tr ̀ ng => Tac nhân gây ô nhiêm.
́ ́ ̀ ̀ ́ ư ̉ ̣ ̉ ̣ ̣
BB ch a tuân thu tuyêt đôi ban quyên, băng sang chê => Vi pham luât.
́ ̀ Đê xuât:
̀ ́ ư
DN nên đâu t
̀ ́ thiêt kê bao bi
́ ́ ́ ́ ự ử ̉ ̣ ̣ ̉
Cac c quan quan ly: Công bô thông tin trung th c. X ly nghiêm tuc vi pham luât ban
́ ơ quyên.̀
́ ̃ ́ ̀ ́ ̣ ươ ưở ̣ ̣ ̣ ́ ̀ ng va nêu cac y t ̉ ng sang tao đê
̀ ́ ̉ Câu 6: A/c hay chon 1 sp hiên co trên thi tr ́ ̀ ơ cai tiên sp nay thanh sp m i.
̀ ́ ̣ ́ Tâm quan trong khi co 1 sp m i: ơ
̀ ̃ ̀ ̀ ́ ̀ ư ́ ơ ự ̣ ̣ ̣ ̉ Sp m i la quan trong cho s tôn tai dai han cua DN vi nh ng ly do sau:
6
́ ̀ ́ ̃ ̀ ơ ̀ ơ ̉ ̉ ̣ ̉
́ ́ ̀ ơ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ̉ ̉
́ ́ ̀ ́ ươ ̣
́ ́ ợ ́ ơ ̣ ̉ ̣
́ ́ ́ ́ ơ ́ ơ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ̉ ̣
̀ ́ ̀ ́ ợ ̉ ̉ ̣ ̀ ̀ ́ All product đêu co vong đ i cua no. Sp đên 1 th i điêm cung đi vao giai đoan suy giam ̀ ́ ̉ ượ ̣ ợ i nhuân. Tai th i điêm đo, cac sp cua công ty phai đ doanh sô va l c loai bo khoi thi ́ ̀ ́ ̀ ̉ ượ ơ tr ng =>sp m i phai đ c thay thê vao đo. Nêu công ty muôn duy tri doanh sô hiên ̀ ́ ́ ̣ ̣ ươ ng. Cac cty liên tuc i thê canh tranh trên thi tr tai, sp m i co thê cung câp cho cty l ́ ́ ́ ́ ươ ươ c 1 b c so v i đôi thu canh cô găng cai thiên sp hiên tai or phat triên sp m i đê đi tr ợ i nhuân) tranh. (l ̀ i thê nay co thê chuyên thanh doanh thu va l
̀ ́ ̃ ́ ̣ ươ ̉ ̣
́ ́ ơ ̀ ́ ̃ ̣ ̣ ̉ ̉ ̉
̀ ươ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉
̀ ́ ́ ́ ượ ơ ơ i thiêu san phâm m i se co kha năng đ ́ ự ̀ ̀ ́ ̀ ươ ̣ ̉ ̉ ̃ ̀ ư ng, ng tiêu dung se bi thu hut đên nh ng sp ́ ́ c chu y ́ ng tiên truyên thông. S quang ba ̀ ươ ng hinh anh va
ng tiên truyên thông nay chăc chăn không lam tôn th ́ ̀ ̀ ̉ ̣
Sp m i giup nâng cao hinh anh trên thi tr ́ ́ ơ m i nay. Nêu cac cty liên tuc gi ́ ươ c tiên & tên cua ho liên tuc xuât hiên trên ph tr ́ ̀ ̃ ư nh ng ph ́ danh tiêng cua DN khi công ty la nha sang lâp.
́ ́ ́ ́ ̀ ́ ̉ ̉ ̉ ̣ ̣ ́ ơ Sp m i co thê giup Cty giam rui ro băng cach đa dang hoa cty co cac danh muc sp l n
́ ́ ́ ơ ̉ ̣ ̣ ̉
ưở ́ ơ ̀ ươ ng ôn đinh h n cac cty co danh muc sp nho. th ́ Cac b ́ ́ ươ c y t ng
̀ ̀ ́ ̣ ử ợ ̣ ̣ ̣ ́ 1. Hoan thiên sp hiên co vê hinh th c:
́ ̀ ́ ư gia tri s dung trong tr ươ ̃ ́ ̀ ̀ ̀ ng h p nay không ́ ̀ ̀ ư ̉ ̉ ̉ ̣ co gi thay đôi. Nh ng hinh dang bên ngoai thay đôi (đôi nhan mac tên goi sp)
̀ ́ ̀ ́ ̀ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ ̉ ̉ co s thay đôi vê nguyên liêu san xuât lam ra san phâm
2. Hoan thiên sp vê nôi dung: ̀
ự ́ ̀ ́ ̀ ượ ̣ ̉ ̀ ng va ha gia thanh sp ( gia thanh không đôi) and Technology
́ => nâng cao chât l change.
̀ ̃ ́ ̀ ́ ̀ ́ ư ự ̣ ̣ ̉ ̀ ̀ co s thay đôi vê hinh dang bên ngoai
̀ 3. Hoan thiên sp vê hinh th c lân nôi dung: ́ ́ ̀ ̃ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ́ bao bi nhan hiêu, câu truc, vât liêu đê chê tao ra sp.
̀ ́ ̀ ̉
̀ ́ c va sau đêu giông ̀ ơ ̉ ̀ ̀ ư ̣ ̉ ̣ ươ ́ c vê đăc điêm công nghê… thêm man hinh cong
̀ ́ ̀ ́ ̀ ́ ̣ ử ̉ ́ ơ EX: Iphone 5C & 5S model m i. Điêu c ban phiên ban tr ̀ ̀ ơ ươ ơ nhau. Nh ng đ i sau khac đ i tr ́ ́ 3 chiêu, nâng câp tôc đô x ly, thay đôi mau săc bên ngoai….
́ ́ ̀ ́ ̉ ử ̣ ở ư ̣ Câu 7: Gia s anh/chi m quan café cho sinh viên => Đinh gia nh thê nao?
́ ́ ́ ̀ ́ ượ ̣ ̣ ̣ ̉
Chiên l
́ ư c đinh gia la công viêc xac đinh m c gia c ban va s thay đôi gia co tinh
́ ́ ̀ ́ ̣ ượ ̉ ̣ ̣ ̉ toan. Đê đat đ ́ ́ ự ơ ̉ ̀ ̣ ươ ng trong điêm. c cac muc tiêu marketing trên thi tr
́ ̀ ̣ ̉ ̉ ̉ ̉ ̣ ̣ ̣
́ ̃ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ́ ơ ợ ̣ ̉ ̣ ́ Đăc điêm cua sinh viên: Tre – Khoe – Đây nhiêt huyêt – Năng đông. Ho thich giao ́ ư l u tâp h p theo nhom, kham pha cai m i va trai nghiêm. Tinh thân đoan kêt, chia se…
7
̀ ̀ ̃ ́ ́ ơ ̣ ́ Sinh viên ngay nay dê dang tiêp xuc v i nh ng nguôn thông tin đa dang, t
̀ ́ ́ ́ ̀ ́ ̀ ́ ̃ ̀ ư ư nh ng ́ ơ ự ̣ ̣ ̣ ̣ ̣
́ ́ ̃ ́ ở ̣ ̣ ̣ ̃ ư ́ ư kênh khac nhau. Điêu đo, giup ho nhân th c, đanh gia, l a chon sp va dich vu tôt h n. Tuy nhiên, ho dê bi kich đông, lôi keo b i đam đông..
̀ ́ ̃ ̃ ́ ̀ ư ̣ ̣ ̣ ̣
̀ ̀ ́ ̀ ươ ́ ư ̉ ̉ ̣ ̣ ̀ ̀ ̀ ư Đa phân sinh viên ch a đôc lâp vê tai chinh. Ho vân nhân hô tr tai chinh t gia đinh ́ ̀ ̀ ng thâp va nhay
̉ ợ đê trang trai cho chi phi sinh hoat hăng ngay. Nên m c chi tiêu th ́ ́ ơ cam v i gia.
̀ ́ ̀ ̀ ̃ ́ ở ư ̀ ư ̉ ̉ ̣ ̉ ̣
Nhu câu use n
́ ́ ươ c giai khat m c gia v a phai, đia điêm binh dân, an toan, sach se…
́ ́ ̀ ́ ̃ ́ ượ ̣ ̣ ̣ Quan café + l
́ ́ ́ ́ ợ ̣ ̣ Chiên l ́ c đinh gia: ơ chi phi cho 1 đ n vi sp / ( 1 l ́ ̀ ơ i vao chi phi. Theo đo gia (đa công phu gia) = ́ i nhuân mong muôn/doanh sô ban)
́ ̀ ̉ ử ư ̣
́ ́ ̀ ̉ ̉ ̉
ượ ng ́ ́ ̀ ́ ̀ ́ ́ ́ ng khach la sinh viên => m c chi tiêu đê s dung sp café co ́ ơ ̉ ́ ơ ợ ̣ ̉ ̀ ợ ́ ̀ ư ư m c gia c ban cho phu h p v i khach hang
ượ Tuy nhiên do đôi t ́ ́ ̀ So, quan café phai điêu chinh gia ca phu h p v i đôi t gia cao không nhiêu. ́ ̀ ̀ ́ ơ khach hang. Viêc điêu chinh gia xuông t sinh viên.
́ ́ ́ ̀ ́ ̀ ́ ̀ ư ̣
vân đê cân l u y trong chiên l ́ ̀ ́ ̀ ́ ́ ̉ ̉ ̉ ́ ̀ ượ c nay la gia cty ̀ ́ ư ơ i m c gia qua cao.
́ ́ ̀ ư ư m c gia không co kha năng sinh l ́ ́ ư ̉ ̉ ̣ Đinh gia theo nhom khach hang: phai năm trong khoang t ́ ơ Nh ng phai so sanh v i đôi thu canh tranh.
́ ̀ ̀ ́ ư ượ ̣ ̉ ̉ ̉ c điêm
̃ ́ ̉ ̉ Câu 8: A/c hay chon 1 quang cao trên truyên hinh đê phân tich u – nh ́ cua quang cao đo?
́ ́ ́ ́ ̀ ̀ ̉ ợ ̉ ̉ ̉ ̉ ̉ ̀ La 1 nhân tô xuc tiên không chi hô tr quang ba hinh anh ma
̀ ́ ́ ̀ ̉ ợ ́ Vai tro cua quang cao: ́ ́ con hô tr cac biên sô MK khac.
̀ ́ ợ ̉ ̣ ̣
́ ́ ́ ̀ ́ ̀ ́ ̃ ươ ượ ̣ ̣ ́ ̀ ́ ̀ ượ ng, mau ng tâp h p nhiêu yêu tô vât chât ( chât l ự ượ c th c hiên c thông bao, h ̀ ́ ươ ng dân ..viêc nay đ
̉ ́ QC đong vai tro quang ba: 1 sp th ̃ ̀ ươ ơ i mua cân đ săc, kich c …) ng thông qua quang cao.́
̀ ́ ̀ ́ ́ ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ ̉ ̉ ̉
QC đong vai tro cam kêt va thuyêt phuc: gia ca biêu thi cho gia tri trao đôi cua san
̀ ́ ́ ́ ́ ượ ̉ ̉ ̉
̀ ́ ươ ̉ ̣ ̉
̀ ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ư ̃ ươ ử ư ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ́ ́ ́ ̣ ơ ng cao, khac biêt v i cac đôi thu => gia ̀ ng ̀ i mua vê đăc điêm u viêt cua sp va ch ng to sp
́ ̀ ̃ ́ ơ ̉ ́ ́ phâm. Nha MK co thê cho ra măt 1 sp chât l ́ ̀ ươ cao. Tuy nhiên, ng i mua không săn sang tra gia cao. Vi vây, quang cao trong tr ́ ợ h p nay s dung đê thuyêt phuc ng ́ ̀ ư x ng đang v i đông tiên đa bo ra.
̀ ́ ̉ ợ ̣ ươ ở ̣ ̣ ̣ ̣ ̉
QC hô tr hoat đông phân phôi va m rông thi tr
̀ ng hiêu qua.
8
̀ ́ ̀ ̀ ươ ươ ̉ ̉ ̣ ̉ ̣ ́ QC giup phat triên hinh anh th ng hiêu, long trung thanh cua th ng hiêu.
́ ́ ̀ ̃ ươ ̣ ̉ ̉
QC thông bao, h
́ ́ ng dân, thuyêt phuc khach hang mua san phâm.
̀ ́ ̀ ượ ̉ ̉ ̣ ́ ̣ ự QC mang lai s đam bao chât l ng => tao ra niêm tin trong tâm tri ng ̀ ươ i tiêu dung.
̀ ́ ̀ ̣ ươ ̉ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̀ ươ i lam MK co thê truyên đat, đinh vi th ng hiêu => anh
Thông qua quang cao ng ́
́ ́ ̀ ưở ̣ ng đên khach hang muc tiêu. h
́ ́ ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ̉
́ ̃ ̀ ́ ̃ ̀ ư ̣ Câu 9: a/c hay phân tich qua trinh ra quyêt đinh mua điên thoai cua minh. Trong ̀ qua trinh nay a/c găp nh ng kho khăn gi?
́ ́ ́ ̀ ượ ự ̣ ̣ ̉ ̣
1. Nhân
̀ ̣ biêt Nhu câu: Nhân biêt đ c s khac biêt cua nhu câu muôn mua điên
́ ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ thoai va tinh trang hiên tai.
̃ ́ ̀ ́ ̀ ́ ́ ư ̣ ̉ ̉ ̃ 2. Tim kiêm trên mang internet (mâu ma, tinh năng đap ng nhu câu cua ban thân).
̃ ̀ ́ ́ ́ ơ ̣ ̣
̀ ́ ́ ́ ́ ̣ ̉ ̀ 3. T cac hang điên thoai samsung, apple, HTC… So v i tiêu chuân gia, câu hinh, c chiêc may samsung 5trieu .
̀ ́ ̃ ́ ́ ̣ ượ ng hiêu chinh sach bao hanh.. tôi đa chon đ ́ ợ ̃ ự ̉ ̉ ̉ ̉
̀ ́ ̃ ̃ ́ ơ ̉ ự ̣ ̀ ư ươ th ́ ́ ̀ phu h p v i kha năng ban thân ( đa co s so sanh vê tinh năng, gia ca cua cac hang đê l a chon mâu cuôi cung.
̃ ́ ̀ ́ ̀ ́ ̃ ́ ượ ́ 4. Sau khi đa cân nhăc, tinh toan tai chinh…tôi đa đên Thegioididong va mua đ c
sp ng y.́ ư
́ ̀ ̀ ̃ ử ̣ ̣ ̉
́ ̀ ử ượ ̉ ̉ ̀ ́ ơ 5. Sau khi mua vê tôi đa th nghiêm cac tinh năng va s dung trong khoang th i ́ c san phâm kha tôt. gian 1 tuân => nhân ra đ
́ ̀ ́ ̣
́ la khâu đanh gia thông tin: viêc đê ra cac tiêu chuân ( u tiên ̃ ̉ ư ̀ ́ ́ ̣ ̣ ̣
́ ̀ ́ ́ ̀ ơ ̣
ng. Bên canh đo trên thi tr ́ ̃ ́ ́ ̀ ́ ̣ ̣ ́ Kho khăn nhât ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ̣ ươ ượ hang đâu rât kho đinh l ng co qua nhiêu loai, hang ́ ́ ̀ ́ ́ ̀ ́ ư ơ v i nhiêu m c gia khac nhau. Viêc đanh gia sp lam mât nhiêu th i gian => đi đên ́ quyêt đinh mua rât kho khăn => tri hoan viêc mua about 10days.
9
́ ́ ̣ ươ ượ ̣ ̣ c phân khuc thi
̃ ́ ̣ ươ ̣ ươ ̣ ̣ ̣ ̣ Câu 10: a/c hay chon 1 sp trên thi tr ̀ ng, xac đinh thi tr tri tr ́ ̀ ng. Phân tich chiên l ̀ ̀ ̀ ng muc tiêu, va đinh vi sp nay?
́ ̀ ́ ̣ ̉ ̉ La qua trinh phân chia thi tr
̀ ́ ́ ̉ ̣ ̀ ̣ ươ ng tông thê ́ ́ ̀ ươ c muôn
́ ̉ ơ ̀ ̀ ̀ ̣ ̉ ̀ ̀ (cid:0) Khai niêm phân khuc thi tr ̣ ươ ng: ̃ ́ ơ ở ư thanh cac nhom nho h n trên c s nh ng điêm khac biêt vê nhu câu, va đăc điêm trong hanh vi.
̀ ̀ ́ ́ ́ ̀ ̀ ̣ ươ ̣ ươ ̣
(cid:0) Thi tr
̀ ̀ La thi tr ng muc tiêu: ́ ̀ ́ ̀ ́ ư ̀ ơ ̉ ̣ ̣ ̉
̀ ́ ́ ́ ơ ư ư ̉ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ i nhuân nh mong
̀ ng bao gôm cac khach hang co cung nhu câu, ́ ́ mong muôn ma DN co kha năng đap ng. Đông th i, cac hoat đông MK cua DN ́ ợ co thê tao ra u thê so v i đôi thu canh tranh va đat dc l muôn.́
̀ ́ ̃ ư ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ự La viêc DN quyêt đinh l a chon nh ng đoan thi ̀ ng muc tiêu:
̀ ́ ́ ươ ̉ ự ̉ ̣ ̉
(cid:0) Xac đinh thi tr ̣ ươ ̃ ̀ ng hâp dân đê tâp trung nô l c MK cua minh.
tr
̀ ́ ́ ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ̉ ̉
(cid:0) Đinh vi sp trong thi tr
La thiêt kê sp va hinh anh cua DN nhăm chiêm ́ ̣ ươ ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣
̀ ́ ́ ́ ̀ ượ ươ ̉ ̣ ̣ ̉ ̀ ng: ́ ́ c 1 vi tri đăc biêt va co gia tri trong tâm tri khach hang muc tiêu. Đinh vi thi ̀ ươ ng đoi hoi doanh nghiêp quyêt đinh khuyêch tr ́ ng bao nhiêu điêm khac
̀ ̣ ̣ đ tr ́ biêt, bao nhiêu khach hang muc tiêu.
́ ̃ ̀ ́ ư ̉ ̉ ̣
̀ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ́ Tiêu th c đê Unilever phân khuc cho nhan hang OMO: Theo nhân khâu, đia ly, quy mô đô thi, mât đô, đô tuôi, quy mô gia đinh, thu nhâp, nghê nghiêp…
̀ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣
́ (cid:0) Quy mô đô thi va mât đô dân sô: ̀ ́ ̃ ́ ́ ̀ ̉ ̣ ̀ OMO chu yêu tân công vao cac thanh thi, thi ̀ ơ i cao. Mât
̀ ̀ ́ ̉ ươ ̣ ươ c. Vi đây la thi tr ng hâp dân, kha năng sinh l ́ ́ ử ơ ươ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ng đôi l n => nhu câu s dung bôt giăt cao. ́ ơ trân l n trong ca n ́ đô dân sô t
̀ ́ ̃ ́ ̣ ợ ̃ ư ̣ ̉ ̉
̀ OMO chon ca nam lân n . Nh ng chu yêu vân la cac ba nôi tr la ́ ̀ ̀ ́ ̃ ự ự ư ̣ ử ̣ ̣ ̣ ̣
(cid:0) Gi ng
́ ́ơ i tinh: ̀ ươ i quyêt đinh chinh cho s l a chon s dung bôt giăt cho gia đinh.
̀ ́ ́ ượ ử ư ̣ ̉ ̉ ̣ ̉ ̀ ư 18
́ ̀ ́ ̀ ̣ ̣ ̉ ̣
(cid:0) Đô tuôi: ̀ ở tuôi tr lên, ng
́ ́ ̀ Tât ca cac đôi t ng co nhu câu s dung sp. Nh ng chu yêu la t ́ ̀ ươ i co công ăn viêc lam. Thu nhâp ôn đinh, co gia đinh…
̀ ́ ̀ ̀ ̀ ở ́ ư ́ ơ ̣ ̣ M rông gôm 23 thê hê. Quy mô gia đinh cang l n, s c tiêu
̀
(cid:0) Quy mô gia đinh: ́ơ ̀ dung cang l n.
ươ ̉ ̣ Ôn đinh, t ng đôí
(cid:0) Thu nhâp:̣
̀ ́ ̀ ượ ̣ ̉ ̣ ̣ ̉ ng lam trong môi
́ ôn đinh co thu nhâp (văn phong, bac si… đôi t ̃ ́ ̃ ́ ̃ ư ơ ươ ̉ ̀ (cid:0) Nghê nghiêp: ̀ ng dê nhiêm bân: ky s c khi…) tr
10
Câu 11:
́ ́ ̃ ́ ̀ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ̉ ̣ ̀ VN co nh ng điêm yêu gi ? cân phai chuân bi ntn
́ ́ ̀ ̉ ̉ ̣ ̃ ở Theo anh chi hê thông ban le ́ ́ ơ đê đôi pho v i đôi thu canh tranh ư ́ ở ươ n c ngoai ?
́ ́ ́ ̉ ̣ ̣ ̣ ̃ ở Tông quan hê thông ban le
́ ưở ̉ ̉
́ ̀ ́ ́ VN hiên nay: t ́ ự ́ ̉ ̉ ̣
́ ́ ̀ ̉ ̉
̀ ̀ ̃ ́ ̀ ̉
́ ̀ ́ ̃ ̃ ́ ́ ̣
̀ ̀ ́ ở ư khi nên kinh tê m đên nay, tôc đô kinh ́ ̀ ̀ ươ i dân tăng ng kha cao. S phat triên kinh tê keo theo nhu câu cua ng ̀ ̃ ́ ̀ ́ c đây ban hang truyên thông la kênh ̀ ̀ ̀ ươ ư ̣ ươ i ng ban le phat triên không ng ng. Ng ́ ượ c đanh ́ VN tuy phat ́ ư ̉ ̉
ươ ́ ̉ ư ̣ ̣
́ ́ ́ ́ ́ ́ ́ ư ̣ ̉ ̉ c nh ng điêm yêu. Theo chu
̃ ́ ́ ́ ̃ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉
̣ ượ ́ ̃ ̀ ́ ́ ̣ ̉ ̣
̀ ̀ ́ ́ ́ ́ ượ ư ư ̣ ̣ ̉ ̣
́ ở ́ ́ ́ tê VN tăng tr ́ ươ lên. Thuc đây phat triên hê thông ban le. Nêu tr ̃ ́ ́ ban hang phô biên nhât. Ngay nay, thi tr ̃ ̀ ́ ̣ ư ̣ ợ i..) va VN đ dân đa dân thay đôi thoi quen mua săm (siêu thi, c a hang tiên l ̃ ́ ̀ ̀ ́ ́ ở ơ i vê ban le hâp dân. Hiên nay, mô hinh ban le gia la TOP 30 trên Thê gi ́ ́ ự triên nhanh nh ng chi chiêm 20%. Trong khi cac n c trong khu v c: Thai (46%), ́ ́ ̀ ̀ ́ ư ư cac đôi thu nh BigC, lotte… đang rât Indo (45%). Măc du co s c ep canh tranh t ̃ ̃ ́ ư ư ở ơ l n, nh ng hê thông ban le VN vân ch a khăc phuc đ ́ ̣ ư tich hiêp hôi ban le VN điêm yêu bât câp, han chê dê thây. Hê thông chuôi siêu thi, t ́ ư nhân ch a chuyên nghiêp, gia ca thiêu canh tranh. Nguôn hang không phong phu, đa ́ ́ ư dang m c đô kiêm soat hang hoa ch a đap ng đ c yêu câu. Hê thông kênh phân ́ ư phôi ch a tôt ̀ nông thôn.
́ ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ̀ ́
ơ ̉ ̉ ̣ ́ ự 4 điêm yêu c ban: Ha tâng yêu, nhân l c yêu, vôn yêu va liên kêt phân phôi yêu.
́ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ơ ̉ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣
́ ́ ̀ ̃ ́ ́ ̣ ̣ ̉
́ ́ ư ̀ ́ ́ ́ ự ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣
̃ ̀ ́ ́ ́ ̀ ̀ ̣ ư ̉ ̉ ̣ ̣ ̣
́ c: ́ ́ ́ ́ ̀ ́ ̀ ươ ̣ ươ ̃ ng hiêu ban le
́ ̀ ̀ ̣ ́ ̃ ở ươ c ngoai: v i bê day kinh nghiêm quan tri, công nghê n Tông quan hê thông ban le ́ ̀ ̣ ươ tiên tiên tai chinh manh, uy tin th ng hiêu cao va chuôi cung ng tôt nên phat triên hê ̀ ̀ thông rât nhanh. L a chon măt băng đep, kha năng canh tranh vê gia tôt. Điêu đăc biêt ̀ ́ la cach bô tri va quang ba hinh anh manh me. Ngoai tr môt sô siêu thi trong n ̀ ́ ượ ươ co.op mark đ c ng i tiêu dung biêt đên nhiêu. Trong khi đo cac th ́ ̀ ư ươ ươ c ngoai hâu nh ng n ́ ̀ i Viêt đêu biêt đên (BigC, lotte…)
̉ Giai phap:́
̀ ̃ ́ ́ ự ư ̉ ̉ ̣ ̉
1. Cac DN ban le phai nâng cao năng l c quan tri, đâu t
́ CNTT cho quan ly.
̀ ́ ̃ ự ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ 2. Đây manh đao tao nhân l c chât l ng cao => đôi ngu nhân viên trach nhiêm, tân
̃ ̃ ̀ ượ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ́ ̉ ư tâm, đăc biêt đôi ngu lanh đao nhăm duy tri, ôn đinh trong tô ch c
́ ́ ̀ ́ ́ ́ ự ̉ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉
3. Liên kêt cac đôi tac tiêm năng: năng l c quan tri tôt, vôn manh, => cai thiên điêm
́ ́ ́ ̉ ̉ ̣ ̣ ́ yêu cua DN, phat triên hê thông + kinh doanh rông.
11
̃ ́ ́ ́ ơ ̣ ̉ ̣
́ ̀ ươ c đê hinh thanh hê thông ̀ ́ ́ ́ ́ ̀ ng liên kêt v i cac doanh nghiêp ban le trong n ́ ơ ̀ ́ ư ơ ̉ ̉ ̉ ̣
̀ ̀ ượ ợ ̣ ́ ươ 4. Tăng c ̃ ban le quy mô h n. Phôi h p v i nha san xuât đê co nguôn cung ng ôn đinh, đa ́ dang, chât l ́ ̀ ợ ́ ́ ng va h p ly vê chi phi
̀ ́ ̃ ́ ̀ ̃ ́ ợ ̣ ̣
̀ 5. Nha n ́ ̀ ́ ̉ ợ ́ ư ̉ ̣ ̣ ̣
́ ̃ ̀ ươ ̉ ̣ ̀ ́ ́ ̀ ở ̣ ươ ng theo cam kêt đa ky ́ c ngoai tuân thu quy đinh m c a thi tr
́ ́ ́ ợ ươ ươ c cân hô tr cac DN ban le trong n c: hô tr măt băng đep, chinh sach tr ̃ ̃ Ư ư giup chuôi cung ng gi a DN va NSX. u đai thuê or tiên thuê đât. Đăc biêt buôc ̃ ̃ ́ ở ư DN ban le n WTO.