́ ̃ ́ ́ ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ư ư ư ̣ Câu 1: Trinh bay t duy ban nh ng th  khach hang cân. lây vd doanh nghiêp

ử ạ ạ ỏ ữ ế T i sao ta không th  đ t câu h i ng ượ ạ c l ầ   i "N u ta bán nh ng gì khách hàng không c n

ả ờ ấ ẽ ậ ẽ ệ thì....". Câu tr i t l t nhiên là khách hàng s  không mua và chúng ta s  "s p ti m".

ố ồ ạ ấ ứ ệ ủ ả B t c  doanh nghi p nào mu n t n t i cũng ph i có khách hàng, vai trò c a doanh

ấ ủ ệ ầ ậ ỏ ộ ướ ớ ầ nghi p là th a mãn m t ph n nhu c u nào đ y c a khách hàng. Do v y h ng t i khách

ế ấ ả ế ượ ể ầ ố ạ hàng luôn là đi m then ch t trong h u h t t t c  các chi n l c kinh doanh. Còn l ớ   i hu ng

ớ ư ế ự ầ ạ ọ ủ ừ ự ệ t ọ i nh  th  nào, l a ch n nhu c u nào, thì l i là l a ch n c a t ng doanh nghi p tùy theo

ế ủ ư ữ ứ ầ ộ ỉ ừ t ng. Theo ý ki n c a chúng tôi, t duy "Ch  bán nh ng th  khách hàng c n" là m t trong

ữ ế ượ ủ ủ ệ ự ề ể ạ ọ ế nh ng tri t lý kinh doanh đ c nhi u doanh nghi p l a ch n. Đi m m nh c a c a tri t lý

ướ ủ ệ ầ ẳ ự ổ này là h ng th ng vào nhu c u c a khách hàng, doanh nghi p luôn t ớ ề  đ i m i v  công

ầ ủ ể ắ ư ệ ả ắ ổ ị ngh  cũng nh  qu n lý đ  n m b t và theo k p thay đ i trong nhu c u c a khách hàng. Có

ể ồ ạ ạ ư ậ ị ặ ư ề ể ớ ệ nh  v y doanh nghi p m i có th  t n t ạ   i, t o ra nhi u giá tr  th ng d  và phát tri n m nh

ượ ổ ạ ắ ờ đ c trong th i bu i c nh tranh ngày càng kh c nghi ệ   t.

ồ ạ ệ ộ ố ư ữ ề ẫ Hi n nay v n còn t n t i m t s  t duy "bán nh ng gì ta có". Đi u này giúp ta khai thác

ố ầ ư ự ệ ể ả ồ t i đa tài nguyên thiên nhiên, ngu n nhân l c hi n có và gi m thi u đ u t . Trong m t s ộ ố

ườ ợ ư ữ ữ ứ tr ng h p t ầ    duy đó không sai vì "nh ng gì ta có" chính là "nh ng th  khách hàng c n".

ề ườ ự ế ữ ườ ặ Trong nhi u tr ợ ng h p ta t bi n mình thành nh ng ng i gia công hàng hóa ho c bán

ự ủ ặ ạ ụ ớ ị ặ ẻ ồ ị "r " ngu n tài l c c a mình ho c t o ra hàng hóa/d ch v  v i giá tr  th ng d  th p. ư ấ Ở    đây

ứ ữ ấ ạ ầ ả ỉ tôi cũng xin phép nh n m nh "nh ng th  khách hàng c n" không ch  là b n thân hàng

ụ ượ ữ ụ ấ ị ị ị hóa/d ch v  đ ụ c cung c p mà còn là nh ng d ch v  kèm theo (bao bì, d ch v  bán hàng,

ụ ả ả ưỡ ị ị d ch v  b o trì b o d ụ ậ ng, d ch v  h u mãi...).

ể ừ ư ự ữ ư ữ Nhìn chung, thì s  phát tri n t t duy “bán nh ng gì ta có” sang t duy “bán nh ng gì

ể ủ ươ ử ự ả ầ ị khách hàng c n” chính là s  ph n ánh l ch s  phát tri n c a t Ầ   ng quan “CUNG – C U”

ự ủ ề ế ỉ ầ Ầ ữ ơ ể trong s  phát tri n c a n n kinh t . Khi CUNG ít h n C U thì ch  c n “bán nh ng gì ta

ể ố ạ ượ ồ Ầ ở ư ề ơ có” là b n đã có th  s ng đ c r i. Nh ng khi CUNG nhi u h n C U, đây nghĩa là có

1

ườ ư ủ ạ ơ ộ ặ ề nhi u ng ọ   i khác cũng kinh doanh m t hàng nh  c a b n, và khách hàng có c  h i ch n

ừ ế ố ộ ạ ẽ ề ề ỗ ế ự ể l a đ  mua t ồ  nhi u ngu n, thì y u t ấ  đ c quy n đã m t, b n s  thua l n u không tiêu

ụ ượ th đ c hàng.

ư ậ ữ ế ệ ầ ườ Nh  v y, vi c “bán nh ng gì khách hàng c n” là bí quy t giúp ng i kinh doanh

ể ồ ạ ố ả ể ề có th  t n t ự ạ i và phát tri n trong b i c nh có s  c nh tranh và khách hàng có quy n “là

ượ ế Th ng Đ ”.

́ ̃ ́ ̀ ́ ̀ ́ ̣ ̉ ̉ ̣

ư ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ̀ ̀ ́ ̀ ̉ ượ ượ ư ̉ ̣ ̉ ̉ ́ Câu 2: Nêu a/ chi la 1 giam đôc cty san xuât s a cho tre em tai 1 quôc gia. Ma quôc gia nay co ty lê tre em ngay cang giam. a/c co chiên l t qua thach th c nay? ̀ c gi đê v

́ ́ ̀ ̉ ̉ ̣ ̉ ̉ ̉ ̣  ̉ ơ + Phân tich nh ng kho khăn cua công ty khi ty lê tre em ngay cang giam: Khi ty lê i: ̀

̀ ̃ ̃ ̃ ư ̣ ươ ̣ ươ ̉ ̉ ̉ ̉ ̉ Tra l tre em giam ­> quy mô thi tr ̀ ng cung giam ­> câu thi tr ̀ ̃ ̀ ư ng cua sp s a cung giam.

́ ̃ ư ̉ ̉ ̉

̀ ươ ng, phân khuc m i: chuyên sang ban s a cho ng ́ ́ ́ ̀ ́ ́ ̃ ư ̣ ̣ ̣ ́ ̀ ̣ ươ i gia. Phat triên sp ́ ̀ ng. Vi du: 1em uông 1kg s a bôt/thang ­> cty chung ta kich thich 1 em

́ ́ ́ ơ ́ ̃ ượ ̉ ̉  Phat triên thi tr ́ ̣ ươ thâm nhâp thi tr ́ ̃ ư uông 2kg s a/thang => Doanh sô se đ c đam bao.

̃ ̀ ́ ́ ư ượ ư ̉ ̣ ̉ ̉ ̣ ng s a tiêu thu hang thang gâp đôi lên=> ̃  Doanh sô sé

̉ ̉ Or ty lê tre em giam 30% nh ng l ượ đ c đam bao.

́ ́ ̀ ́ ́ ̃ ư ̣ ̉ ̣ ́ ́ ơ i thiêu kich thich cho

̀ ̀ ư ̣ ươ ng đang hep vi co 1 sô em ch a uông s a – ta quang cao, gi + Thi tr ́ ̃ ượ ư nh ng đôi t ́ ử ng nay use th  .

́ ́ ́ ́ ư ́ ơ ơ ̉ ̉ ̉ ̉ ̣ ̣ ̉

̣ ̣ ̀ + Dung nh ng san phâm m i đê ban cho tre em hiên tai, ban v i m c gia cao h n => đam bao đ ́ ̃ ơ ư ̉ ượ ợ i nhuân muc tiêu. c l

́ ̀ ́ ̀ ươ ươ ̣ ̉ ̉ ̣ ng đông ( bôt dinh d ̃ ng, nc dinh

+ Đa dang hoa đông tâm: chuyên sang phat triên sp t ̃ươ d ng…)

́ ̀ ́ ́ ̃ ư ̣ ̉ ̉

́ ̀ ̃ ̃ ̉ ư ư ̉ + Đa dang hoa hang ngang: cty chung ta đang san xuât s a – ta chuyên sang sx hang không phai s a nh ng vân cung câp cho tre em.

́ ̀ ́ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉

̃ ̀ ́ ̀ ̃ ́ ượ ̉ ̉ ̉ ̃ ̀ ươ   i mua co thê dê   c san

́ ́ ̉ ̉ ̉ ̣  Giai thich:́ ́ ̀ ươ  Cty chon h ng đa dang hoa đông tâm: Vi no đa dang, ng ̀ ́ ́ ́ ́ ̀ ơ ươ dang mua sp kem theo. Sp m i cung dê dang kich thich ng i mua tra gia cao đê co đ ̉ ợ phâm. Giup ta co thê đam bao l ́ i nhuân, tăng doanh sô.

2

́ ́ ́ ́ ́ ̉

́ ̀ ́ ́ ́ ̀ ̃ ́ ự ư ơ ở ̣ ̉

̀ ̀ ̀   Câu   3:   Theo   a/c   cac   yêu   tô   văn   hoa,   cac   nhom   tham   khao,   phong   cach   sông,   nghê ̀ ̀ ́ ưở ng nh  thê nao đên nganh th i trang  nghiêp.. anh h    VN. A/C hay d  bao nhu câu ̃ư ̀ ̀ vê nganh hang nay sau 2 năm n a.

̀ ̀ ̀ ̀ ơ ở ̣ ̉  Trinh bay đăc điêm nganh th i trang VN:

̀ ̀ ̃ ̃ ư ̀ ơ ươ ̉ ̣ ̉ ́ c chuyên minh manh me. Trong san

̃ ư ́ ́ ́ ̀ ươ ự ̣ ̉ Trong nh ng năm gân đây, th i trang VN co nh ng b ̃ ư xuât, thiêt kê va nh ng l a chon cua ng ́ ̀ i dân.

̀ ̀ ́ ươ ̃ ư ̣ ̣ ́ c ngheo va lac hâu so v i cac n

́ ̀ ́ ́ ươ   c trên thê ́ ơ ư ̣ ̉ ̣ ́ ươ c đây la 1 n ­ VN trong nh ng năm tr ́ ̃ ̀ ơ ơ i. Nh ng ngay nay đ i sông, thu nhâp đa đ ́ ̀ ơ ́ ư ượ c cai thiên lên m c TB so v i TG. gi

̀ ̉ ̣ ̣ ̉ ̉

­ Tr

̀ ̣ ơ ươ i Viêt đ n gian

ng truyên thông dân tôc. Trang phuc cua ng ̀ ́ ươ c đây do anh h ̀ ́ ̀ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ưở ̀ (quân lua đen, ao nâu song, đăc biêt la ao dai)

́ ̀ ́ ́ ̣ ̣

̀ ̀ ̀ ­ Sau khi m  c a nên kinh tê: nên kinh tê VN hôi nhâp v i thê gi ́ ̀ ̉ ̉ ̣ ̣

́ ̀ ̀ ̣ ̣

́ ́ ở ử ́ ̃ ư ́ ư ̀ ơ ̣ ̉ ̣

́ ́ ̣ ̉ ̣

̀ ̀ ̀ ́ ̃ ̉ ̣ ̉

́ ́ ̀ ươ ̣ ̀ ́ ́ ơ ơ ơ   i => th i trang VN ́ ̀ ươ ở ng tây: vest, ngay cang phat triên nhanh. Cac kiêu quân ao   nc ngoai (đăc biêt ph   ́ ̀ ́ ̀ ́ ́ ̀ ̣   ươ ơ ng đao tao may & thiêt kê… đông loat vay,..). cac c a hiêu th i trang, nha thiêt kê, tr ̀ ́ ́ ́ ́ ́ ơ ơ   ra đ i đap  ng thi hiêu tiêu dung. VN v i c  câu dân sô tre, phong cach sông đa dang, ̀ ̀ ́ ̀ ́ ̀ ơ ơ   ươ ng th i đang trong đô tuôi lao đông v i nhiêu nganh nghê khac nhau => khuynh h ́ ́ ́ ́ ́ ượ ượ ̉ ươ   ng ng nay la chu yêu (cac đôi t trang phat triên manh me đê h ng vao cac đôi t ̀ ́ ́ ơ ơ ng chi tiêu nhiêu h n,thu nhâp tôt h n) nay co xu h

́ ̃ ̀ ơ ̉ ̣ ̣ ̣ ̀ ơ ­ Nganh th i trang VN (gi ́ ơ i tre) câp nhât nhanh nhay cac mâu, th i trang trong n

̃ ́ ́ ̃ ư ̣ ̉ ̉ ̣ ̀

́ ́ ̀ ̀ ư ơ ̉ ́ ̀ ươ c va ́ ̃ ́ ơ thê gi i. Bên canh đo, kha năng chia se, tham khao gi a ho trong mua săm diên ra ̀ ươ ng xuyên h n => đoi hoi đap  ng yêu câu cao. th

̀ ́ ́ ươ ̀ ơ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ươ   ng th i trang thê

­ Phong cach ăn măc cua ng ́

̀ i viêt ngay cang hiên đai, băt kip xu h ̀ ̀ ̃ ̀ ̃ ́ ̀ ́ ơ ợ ̣ ̣ ̀ ́ ơ i va cung biêt điêu tiêt cho phu h p v i thuân phong my tuc Viêt Nam. gi

 Vai tro:̀

́ ́ ́ ́ ́ ̀ ơ ̃ ư ̣ ̣ ̉ ̣

̀ ơ ́ ́ ́ ơ i th i trang quôc tê đê tiêp thu nh ng gia tri tinh ́ ́ ́ ươ ư ̉ ̉ ̣ Văn hoa:́  Th i trang VN tuy co hôi nhâp v hoa cua văn hoa cac n ́ c nh ng không mât đi ban săc văn hoa Viêt.

̃ ̀ ́ ́ ́ ̀ ̀ ́ ̀ ́ ̀ ̀ ư ̉ ̣ ̣

́ ̀ ̀ ́ ̣ ̉ ̣

́ ̀ ́ ̀ ươ ử i s  dung. Văn hoa giup duy tri ban săc => hoa nhâp – không hoa tan.  ́ ̃ ́ ư ơ ̣ ̣ ̉ Vd: Ao dai vân dc duy tri, nh ng co cach tân vê mau săc, pattern => lam ao dai nôi bât, đep  th ìơ   ̀ ́ ơ ơ h n v i ng trang VN co nh ng net riêng biêt, nhiêu c  hôi phat triên.

3

́ ̃ ̀ ơ ư ̉ ̣ ̣ ̣ ̣

̀ ́ ơ ̣ ̣ ̉

́ ̃ ư ̃ ư ̣ ̣ ̣ ́ ng tiêu dung gi a nh ng ng

ưở ̣ ̉ ̣ ̣ ̉

̀ ươ ́ ̀ ́ ́ ́ ̀ ơ ̣ ̉ ̣ Trong th i đai thông tin nh  hiên nay, viêc share kinh nghiêm gi a thông ̀ ́ ̃  nên dê dang h n. Nhom tham Khao quyêt   ̀ ̀ ̀ ươ   ươ ử i i s  dung => Tao ra khuynh h ́ ̀ ́ ̀ ̀ ơ ng. Vi vây, viêc thiêt kê th i trang ko chi quan tâm đên   i bi anh h ́ ́ ̀ ươ   ng th i trang đap

ư ̀ ở ươ i thân, gd, đông nghiêp, ban be tr ̀ ươ i mua, ng ̀ ươ ̀ ́ ̀ ̉ ̉ Nhom tham khao: tin cho ng đinh đên ng ́ trong nhom va ng ́ ̀ ươ ử i s  dung, ma phai quan tâm đên nhom thiêt kê. Điêu nay đinh h ng ́ ư ng yêu câu cua nhom tham khao.

́ ́ ́ ́ ́ ́ ươ ̣ ̉ ̃   Môi ng

́ ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ̉ ự ưở ̣ ̣ ̣ ̀ i co môt phong cach sông, phong cach sông khac nhau anh ̀ ơ ng đên quyêt đinh chon th i trang khac nhau. Điêu nay đoi hoi s  đa dang trong nganh

́ ́ ̀ ư ̉ ́ Phong cach sông: ́ ́ h ̀ ́ => đap  ng nhu câu cua khach hang.

̃ ́ ́ ̀ ́ ̀ ́

́ ̀ ̀ ́ ̀ ̣ ̣

̀ ̀ ́ ̀ ơ ở ̀ ơ ở ̣ ̣ ́ ̀ Nghề khac nhau cung anh h ơ ưở   ng đên tâm ly tiêu dung sp th i trang khac nhau. No đong vai ̀ ̀ ́ ́ ươ ươ tro quan trong đên xu h ng th i trang vi nghê liên quan đên thu nhâp, môi tr   ng lam ̀ ự ượ viêc…Ngay nay l c l ng công s  ngay cang tăng  => th i trang công s  rât đa dang.

̃ ́ ́ ̀ ̃ ượ ̣ ̉ ̣ ́ ơ : Se tiêp tuc phat triên vê sô l ́ i

ự ́ ượ ng, chât l ́ ́ ́ ́ ̃ ́ ̉ ̣ ̉

́ ̀ ́ ́ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣

̀ ́ ́ ́ ́ ́ ̀ ơ ̣ ̣ ̉ ̉ ̉

́ ơ ̉  D  đoan sau 2 năm t ̃   ng, đa dang mâu ma ́ ơ   ( phat triên rông & sâu) do dân sô tre trung, c  câu dân sô VN vân cao. Kinh tê đang trong ự   giai đoan phat triên kha.Thu nhâp ng dân tăng, s  phân hoa thu nhâp ngay cang cao. Hôi nhâp ̀ ́   yêu tô sâu rông => tac đông cua văn hoa, nghê, nhom tham khao…. Thuc đây th i trang VN phat triên h n.

̀ ́ ́ ượ ươ ươ ̣ ̃ Câu 4: A/c hay đê xuât chiên l ự c xây d ng th ng hiêu cho tr ̀ ng DH KTKT BD?

́ ̀ ươ ̣ ̣ ̉ ̣ ̀  Nêu khai niêm va tâm quan trong cua th ng hiêu:

̀ ̀ ́ ̀ ́ ượ ̣ ̣

­ Th

̀ ng hiêu la 1 hinh t ́ ̀ ̀ ợ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉

ươ ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ̀ ̃ ̀ ́ ́ ́ ơ ự ̃ ư ̣ ̉

́ ́ ̉ ́   ng vê 1 DN, 1 loai hay 1 nhom hang hoa trong con măt ́ ́   khach hang. Tâp h p cac dâu hiêu đê phân biêt hang hoa dich vu cua DN nay v i DN ́ ̀ ́   khac. Cac dâu hiêu co thê la ch  cai, con sô, hinh ve, mau săc, âm thanh… or s  kêt ́ ́ ợ h p cua cac yêu tô đo.

́ ̀ ́ ươ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ng hiêu la 1 cai tên or dâu hiêu giup nhân biêt đ

­ Tâm quan trong: th ̀

́ ́ ượ ̀ ́ ̀ ươ ̃ ư ̣ ̣ ́ c san phâm. 1 i   thê   canh   tranh   bên   v ng.   IBM,

̀ ̀ ̀ ́ ́ ng   hiêu   thanh   công   đanh   dâu   1   sp   co   l ̃ ươ ư ̉ ̣ ̣ th BMW,Cocacola… la nh ng vd điên hinh vê th ợ ng hiêu doanh nghiêp.

̀ ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ́ ươ ư ̣ ̣ ̉ ̣ ̉

­ Th

́ ̃ ́ ư ợ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̉

́ ́ ́ ́ ̀ ̀ ự ươ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ng hiêu la 1 thanh phân phi vât thê nh ng lai la 1 thanh phân thiêt yêu cua DN. 1 ́ ́ i ich, ́ ng hiêu noi lên ̀ ́ ́ ng hiêu la yêu tô duy nhât tao ra s  khac biêt. Th

khi cac sp đa đat đên m c đô không thê phân biêt băng tinh chât, đăc điêm, l công dung.. thi th ưở ự s  tin t ̀ ươ ng an toan.̀

́ ́ ̀ ́ ́ươ ươ ̣  Co rât nhiêu cach: 5 b ự c xây d ng th ng hiêu KTKT BD

4

̀ ́ ́ ́ươ ươ ̣ ̣ ̣ ̣ Xac đinh câu truc nên mong th

́ ̀ ̀ ̃ ́ ́ ự ̣ ̉

̣ ̉ ̉ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣

́ ́ ́ ́ ́ ́ ươ ươ ươ ợ ̣ ̉ ̉ ̣ ̉    ( đây la viêc quan trong nhât cua ng hiêu ̀ ̀ ̀ ́ ̀   ng hiêu) vi nêu xây d ng sai nên mong thi se kho điêu chinh sau nay ̀   ng hiêu: logo mau xanh, BTU la đăc điêm nhân dang ́ ̀ ̀ ̀ ơ ươ   ng khac. Cac l ng nay v i tr ng hiêu ̀ i ich cua th

́ ̉ ̉ ́ c 1: B ươ ự xây d ng th ́ ơ ( cac nhân biêt c  ban cua th ́ ươ giup biêt dc th ng hiêu cua tr ́ ́ cam xuc, cam tinh.. mang đên cho Sinh viên.

́ ̉ ̣ ̣ ̣ ng hiêu: khi th

́ ­ Tinh cach cua th ́ ươ ́ ươ ́ ̀ ̃ ́ ́ ̀ ng hiêu biên thanh con ng ́ ư ̉ ự ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ̀ ươ   i  => Thân thiên la ̀ yêu tô cua s  khac biêt. Slogan: Tri th c hiên đai – Xa hôi lam giau.

́ ́ ́ươ ượ ươ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ̣ Xac đinh đ c 2: Đinh vi th

̀ ươ   ng hiêu trong tâm tri ng i ̀ ̣ ươ ̃ ́ ̀ ̀ c vi tri th ̃ ư ng hiêu:  ̀ ́ ư ̣ ̣ ̣ ̣ B hoc (theo nhu câu xa hôi va  ng dung cao) of nh ng sinh viên co điêu kiên trung binh.

́ ́ươ ượ ̣ ̣ : Muc tiêu 3 năm t c 3: c th

̃ ́ ̀ ̀ Xây d ng chiên l ượ ươ ng hiêu ́ ơ ̉ ̉ ̣ ̣

̀ ́ ̀ ́ ư ơ ươ ng se đ ng đâu i tr ́ ng giang day – v i muc tiêu đo cân bao nhiêu ngân sach ? (10% ̀ ̀ ́ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ự B ́ tinh BD vê chât l ́ hoc phi). Kê hoach đâu ra cho hang năm ( bao nhiêu ng co viêc lam ngay?)

̀ ́ ́ ự ̣ ̉

́ ́ ̀ ́ ươ ̣ ̉ Chi 10­15% trong ngân sach cho quang  Xây d ng chiên dich truyên thông. ́ ̀ ơ   ng phô thông… tân suât trao

́ ́ ̀ ̣ ́ươ B c 4: ́ ở cao   BD hoăc quôc gia. Tham gia liên kêt v i cac tr thông điêp hang thang.

̀ ̀ ́ ́ ̣ ̉ ̣

́ ươ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣

́ ̀ ng va hiêu chinh kê hoach truyên thông: ̀ ươ ng? Ho nh  dc bao nhiêu yêu tô cua th ́ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ơ ̀ ̣ ươ ng thi co bao nhiêu % do hoc sinh hoc tr ̀   Co bao nhiêu % biêt vê ng hiêu. Ty lê sinh viên   ́ ơ   ươ i ́ c đo gi vân nhâp hoc tai tr

̣ ́ươ ươ  Đo l c 5: B ươ ng hiêu cua tr th ́ ượ ư c t đ thiêu.

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

́ ̀ ́ ̀ ̀ ̃ ̀ ́ ́ ̉ ̉ ̣

́ ̉ ̣ ̉   Câu 5: Theo A/c cac san phâm VN co han chê gi vê bao bi => Hay đê xuât giai phap cai thiên.

̀ ̣ ̉ ̀  Tâm quan trong cua bao bi:

̀ ̀ ́ ́ ư ̉ ̣ ̉ ̉ ́ ư ­ Bao bi co ch c năng bao vê sp đây la ch c năng nguyên thuy nhât cua bao bi. Bao bi ̀

́ ́ ở ̃ ơ ̉ ̣ ̣ bao vê sp bên trong tranh rung, ko v , va đâp b i tac nhân môi tr ́ ̀ ̀ ̀ ươ ng bên ngoai.

́ ̀ ́ ́ ́ ̃ ́ ư ̣ ̉ ̣ ̉

­ Bao bi co ch c năng ngăn cach ko dinh n

́ ươ c, bui bân, ko bi oxy hoa & nhiêm khuân.

̃ ̀ ́ ̀ ơ ̣ ̉ ̣ ̉ ̣ ̉

­ BB giup vân chuyên dê dang h n. Môt sô sp ko bao bi ko thê vân chuyên dc (n

̀ ̀ ̀ ́ ươ ợ ̉ ́ ̀ ng h p nay bao bi la ph ́ ươ   c, ́ ư ơ   ng th c đ n gian, ̀ ươ ng, muôi, café rang – xay..) trong tr

́ ̀ ươ ̣ ̉ ̉ ̉ đ hiêu qua… mang san phâm đên tay ng ươ ̀ i tiêu dung.

5

́ ̀ ̀ ̀ ̉ ư ơ ̉ ̉ ̉ ̉

́ ́ ́ ̀ ̃ ư ̉ ̣ ̣

̀ ̣ ́ ̀ ư ­ BB giup truyên tai thông tin (đây la ch c năng c  ban & cô x a cua bao bi đê truyên tai sp). Nh ng thông tin dc in ân trên BB (băt buôc – không băt buôc) tên sp, thanh ́ phân, câu tao…

̀ ̀ ́ ́ ̉ ở ̉ ̣ ̉ ́ ­ Giup giam thiêu s  mât trôm: BB dc thiêt kê đê luôn bao goi sp va chi m  dc 1 lân=>

́ ̀ ̀ ́ ́ ơ ̣ ̉ ̣ ̉ ự điêu nay giam nguy c  bi mât trôm.

̀ ̀ ́ ́ ́ ̉ ̉ ̉ ̣ ̉ ́ i: sp dc đong goi co thê dê dang dc vân chuyên, phân phôi, bay ban ở

́ ̀ ̀ ̃ ̣ ợ ­ Đam bao tiên l ở ̣ ̃ ̀ ́ siêu thi dê m  ra – đong vao => use nhiêu lân.

̀ ́ ́ ̀ ̃ ́ ̣ ̣ ̣ ́ ́ ­ Marketing: BB la 1 vu khi bi mât trong MK. No tac đông đên

̀ ̀ ̀ ̀ ự ở ̉ ̉ ̣ ̉ ̣

́ buyer, khich lê hang vi ́ cua ng tiêu dung. Vai tro cua BB ngay cang tr  nên quan trong cua viêc xây d ng chiên c.ượ l

̣  Han chê:́

̀ ̀ ́ ơ ự ̉ ̣ ̉

́ ̀ ́ ́ ́ ́ ̀ ượ ̉ ̣ ́ tiêu dung. Hinh anh không băt măt & chuyên nghiêp. Chât l ng BB kem => ́ ­ Thông tin kem trung th c, không công bô đây đu => Gây nhâp nhăng, kho hiêu v i ng   can’t

protect product.

́ ́ ́ ̀ ́ ́ ư ́ ư ̣ ̣ ̣ ̉ cho bao bi qua han chê. Ch a nhân th c đung gia tri cua bao bi. BB

̀ ́ ́ ̃ ̀ ­ Cac DN đâu t ư ươ ̣ ̣ ̉ ̣ ư hiên nay ch a quan tâm đên viêc bao vê môi tr ̀ ng  => Tac nhân gây ô nhiêm.

́ ́ ̀ ̀ ́ ư ̉ ̣ ̉ ̣ ̣

­ BB ch a tuân thu tuyêt đôi ban quyên, băng sang chê => Vi pham luât.

́ ̀  Đê xuât:

̀ ́ ư

­ DN nên đâu t

̀ ́  thiêt kê bao bi

́ ́ ́ ́ ự ử ̉ ̣ ̣ ̉

­ Cac c  quan quan ly: Công bô thông tin trung th c. X  ly nghiêm tuc vi pham luât ban

́ ơ quyên.̀

­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­

́ ̃ ́ ̀ ́ ̣ ươ ưở ̣ ̣ ̣ ́ ̀ ng va nêu cac y t ̉  ng sang tao đê

̀ ́ ̉ Câu 6: A/c hay chon 1 sp hiên co trên thi tr ́ ̀ ơ cai tiên sp nay thanh sp m i.

̀ ́ ̣ ́  Tâm quan trong khi co 1 sp m i: ơ

̀ ̃ ̀ ̀ ́ ̀ ư ́ ơ ự ̣ ̣ ̣ ̉ Sp m i la quan trong cho s  tôn tai dai han cua DN vi nh ng ly do sau:

6

́ ̀ ́ ̃ ̀ ơ ̀ ơ ̉ ̉ ̣ ̉

́ ́ ̀ ơ ̣ ̣ ̉ ̉ ̣ ̉ ̉

́ ́ ̀ ́ ươ ̣

́ ́ ợ ́ ơ ̣ ̉ ̣

́ ́ ́ ́ ơ ́ ơ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ̉ ̣

̀ ́ ̀ ́ ợ ̉ ̉ ̣ ̀ ̀ ́   ­ All product đêu co vong đ i cua no. Sp đên 1 th i điêm cung đi vao giai đoan suy giam ̀ ́ ̉ ượ ̣  ợ i nhuân. Tai th i điêm đo, cac sp cua công ty phai đ doanh sô va l c loai bo khoi thi ́ ̀ ́ ̀ ̉ ượ ơ   tr ng =>sp m i phai đ c thay thê vao đo. Nêu công ty muôn duy tri doanh sô hiên ̀ ́ ́ ̣   ̣ ươ ng. Cac cty liên tuc i thê canh tranh trên thi tr tai, sp m i co thê cung câp cho cty l ́ ́ ́ ́ ươ ươ   c 1 b c so v i đôi thu canh cô găng cai thiên sp hiên tai or phat triên sp m i đê đi tr ợ i nhuân) tranh. (l ̀ i thê nay co thê chuyên thanh doanh thu va l

̀ ́ ̃ ́ ̣ ươ ̉ ̣

́ ́ ơ ̀ ́ ̃ ̣ ̣ ̉ ̉ ̉

̀ ươ ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉

̀ ́ ́ ́ ượ ơ ơ i thiêu san phâm m i se co kha năng đ ́ ự ̀ ̀ ́ ̀ ươ ̣ ̉ ̉ ̃ ̀ ư   ng, ng tiêu dung se bi thu hut đên nh ng sp ́ ́   c chu y ́ ng tiên truyên thông. S  quang ba   ̀ ươ   ng hinh anh va

ng tiên truyên thông   nay chăc chăn không lam tôn th ́ ̀ ̀ ̉ ̣

­ Sp m i giup nâng cao hinh anh trên thi tr ́ ́ ơ m i nay. Nêu cac cty liên tuc gi ́ ươ c tiên & tên cua ho liên tuc xuât hiên trên ph tr ́ ̀ ̃ ư nh ng ph ́ danh tiêng cua DN khi công ty la nha sang lâp.

́ ́ ́ ́ ̀ ́ ̉ ̉ ̉ ̣ ̣ ́ ơ ­ Sp m i co thê giup Cty giam rui ro băng cach đa dang hoa cty co cac danh muc sp l n

́ ́ ́ ơ ̉ ̣ ̣ ̉

ưở ́ ơ ̀ ươ ng ôn đinh h n cac cty co danh muc sp nho. th ́  Cac b ́ ́ ươ c y t ng

̀ ̀ ́ ̣ ử ợ ̣ ̣ ̣ ́ 1. Hoan thiên sp hiên co vê hinh th c:

́ ̀ ́ ư  gia tri s  dung trong tr ươ ̃ ́ ̀ ̀ ̀ ng h p nay không  ́ ̀ ̀ ư ̉ ̉ ̉ ̣ co gi thay đôi. Nh ng hinh dang bên ngoai thay đôi (đôi nhan mac tên goi sp)

̀ ́ ̀ ́ ̀ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉ ̉ ̉ co s  thay đôi vê nguyên liêu san xuât lam ra san phâm

2. Hoan thiên sp vê nôi dung: ̀

ự ́ ̀ ́ ̀ ượ ̣ ̉ ̀ ng va ha gia thanh sp ( gia thanh không đôi) and Technology

́ => nâng cao chât l change.

̀ ̃ ́ ̀ ́ ̀ ́ ư ự ̣ ̣ ̉ ̀ ̀ co s  thay đôi vê hinh dang bên ngoai

̀ 3. Hoan thiên sp vê hinh th c lân nôi dung:  ́ ́ ̀ ̃ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ́ bao bi nhan hiêu, câu truc, vât liêu đê chê tao ra sp.

̀ ́ ̀ ̉

̀ ́ c va sau đêu giông  ̀ ơ ̉ ̀ ̀ ư ̣ ̉ ̣ ươ ́ c vê đăc điêm công nghê… thêm man hinh cong

̀ ́ ̀ ́ ̀ ́ ̣ ử ̉ ́ ơ EX: Iphone 5C & 5S model m i. Điêu c  ban phiên ban tr ̀ ̀ ơ ươ ơ nhau. Nh ng đ i sau khac đ i tr ́ ́ 3 chiêu, nâng câp tôc đô x  ly, thay đôi mau săc bên ngoai….

́ ́ ̀ ́ ̉ ử ̣ ở ư ̣ Câu 7: Gia s  anh/chi m  quan café cho sinh viên => Đinh gia nh  thê nao?

́ ́ ́ ̀ ́ ượ ̣ ̣ ̣ ̉

­ Chiên l

́ ư c đinh gia la công viêc xac đinh m c gia c  ban va s  thay đôi gia co tinh

́ ́ ̀ ́ ̣ ượ ̉ ̣ ̣ ̉ toan.  Đê đat đ ́ ́ ự ơ ̉ ̀ ̣ ươ ng trong điêm. c cac muc tiêu marketing trên thi tr

́ ̀ ̣ ̉ ̉ ̉ ̉ ̣ ̣ ̣

́ ̃ ́ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ́ ơ ợ ̣ ̉ ̣ ́  Đăc điêm cua sinh viên:     Tre – Khoe – Đây nhiêt huyêt – Năng đông. Ho thich giao ́ ư l u tâp h p theo nhom, kham pha cai m i va trai nghiêm. Tinh thân đoan kêt, chia se…

7

̀ ̀ ̃ ́ ́ ơ ̣ ́ ­ Sinh viên ngay nay dê dang tiêp xuc v i nh ng nguôn thông tin đa dang, t

̀ ́ ́ ́ ̀ ́ ̀ ́ ̃ ̀ ư ư  nh ng  ́ ơ ự ̣ ̣ ̣ ̣ ̣

́ ́ ̃ ́ ở ̣ ̣ ̣ ̃ ư ́ ư kênh khac nhau. Điêu đo, giup ho nhân th c, đanh gia, l a chon sp va dich vu tôt h n.  Tuy nhiên, ho dê bi kich đông, lôi keo b i đam đông..

̀ ́ ̃ ̃ ́ ̀ ư ̣ ̣ ̣ ̣

̀ ̀ ́ ̀ ươ ́ ư ̉ ̉ ̣ ̣ ̀ ̀ ̀ ư ­ Đa phân sinh viên ch a đôc lâp vê tai chinh. Ho vân nhân hô tr  tai chinh t  gia đinh  ́ ̀ ̀ ng thâp va nhay

̉ ợ đê trang trai cho chi phi sinh hoat hăng ngay. Nên m c chi tiêu th ́ ́ ơ cam v i gia.

̀ ́ ̀ ̀ ̃ ́ ở ư ̀ ư ̉ ̉ ̣ ̉ ̣

­ Nhu câu use n

́ ́ ươ c giai khat m c gia v a phai, đia điêm binh dân, an toan, sach se…

́ ́ ̀ ́ ̃ ́ ượ ̣ ̣ ̣ Quan café  + l

́ ́ ́ ́ ợ ̣ ̣  Chiên l ́ c đinh gia: ơ chi phi cho 1 đ n vi sp / ( 1­ l ́ ̀ ơ i vao chi phi. Theo đo gia (đa công phu gia) = ́ i nhuân mong muôn/doanh sô ban)

́ ̀ ̉ ử ư ̣

́ ́ ̀ ̉ ̉ ̉

ượ ng  ́ ́ ̀ ́ ̀ ́ ́ ́ ng khach la sinh viên => m c chi tiêu đê s  dung sp café co  ́ ơ ̉ ́ ơ ợ ̣ ̉ ̀ ợ ́ ̀ ư ư  m c gia c  ban cho phu h p v i khach hang

ượ Tuy nhiên do đôi t ́ ́ ̀  So, quan café phai điêu chinh gia ca phu h p v i đôi t gia cao không nhiêu. ́ ̀ ̀ ́ ơ khach hang. Viêc điêu chinh gia xuông t sinh viên.

́ ́ ́ ̀ ́ ̀ ́ ̀ ư ̣

vân đê cân l u y trong chiên l ́ ̀ ́ ̀ ́ ́ ̉ ̉ ̉ ́ ̀ ượ c nay la gia cty  ̀ ́ ư ơ i  ­ m c gia qua cao.

́ ́ ̀ ư ư  m c gia không co kha năng sinh l ́ ́ ư ̉ ̉ ̣ Đinh gia theo nhom khach hang: phai năm trong khoang t ́ ơ Nh ng phai so sanh v i đôi thu canh tranh.

́ ̀ ̀ ́ ư ượ ̣ ̉ ̉ ̉ c điêm

̃ ́ ̉ ̉ Câu 8: A/c hay chon 1 quang cao trên truyên hinh đê phân tich  u – nh ́ cua quang cao đo?

́ ́ ́ ́ ̀ ̀ ̉ ợ ̉ ̉ ̉ ̉ ̉ ̀  La 1 nhân tô xuc tiên không chi hô tr  quang ba hinh anh ma

̀ ́ ́ ̀ ̉ ợ ́ Vai tro cua quang cao: ́ ́ con hô tr  cac biên sô MK khac.

̀ ́ ợ ̉ ̣ ̣

́ ́ ́ ̀ ́ ̀ ́ ̃ ươ ượ ̣ ̣ ́ ̀ ́ ̀ ượ ng, mau ng tâp h p nhiêu yêu tô vât chât ( chât l ự ượ c th c hiên  c thông bao, h ̀ ́ ươ ng dân ..viêc nay đ

̉ ́ ­ QC đong vai tro quang ba: 1 sp th ̃ ̀ ươ ơ i mua cân đ săc, kich c …) ng thông qua  quang cao.́

̀ ́ ̀ ́ ́ ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ ̉ ̉ ̉

­ QC đong vai tro cam kêt va thuyêt phuc: gia ca biêu thi cho gia tri trao đôi cua san

̀ ́ ́ ́ ́ ượ ̉ ̉ ̉

̀ ́ ươ ̉ ̣ ̉

̀ ̀ ̀ ́ ́ ̀ ̉ ư ̃ ươ ử ư ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ ́ ́ ́ ̣ ơ ng cao, khac biêt v i cac đôi thu => gia  ̀ ng  ̀   i mua vê đăc  điêm  u viêt cua sp va ch ng to sp

́ ̀ ̃ ́ ơ ̉ ́ ́ phâm. Nha MK co thê cho ra măt 1 sp chât l ́ ̀ ươ cao. Tuy nhiên, ng i mua không săn sang tra gia cao. Vi vây, quang cao trong tr ́ ợ h p nay s  dung đê thuyêt phuc ng ́ ̀ ư x ng đang v i đông tiên đa bo ra.

̀ ́ ̉ ợ ̣ ươ ở ̣ ̣ ̣ ̣ ̉

­ QC hô tr  hoat đông phân phôi va m  rông thi tr

̀ ng hiêu qua.

8

̀ ́ ̀ ̀ ươ ươ ̉ ̉ ̣ ̉ ̣ ́ ­ QC giup phat triên hinh anh th ng hiêu, long trung thanh cua th ng hiêu.

́ ́ ̀ ̃ ươ ̣ ̉ ̉

­ QC thông bao, h

́ ́ ng dân, thuyêt phuc khach hang mua san phâm.

̀ ́ ̀ ượ ̉ ̉ ̣ ́ ̣ ự ­ QC mang lai s  đam bao chât l ng => tao ra niêm tin trong tâm tri ng ̀ ươ i tiêu dung.

̀ ́ ̀ ̣ ươ ̉ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉ ̀ ươ i lam MK co thê truyên đat, đinh vi th ng hiêu => anh

­ Thông qua quang cao ng ́

́ ́ ̀ ưở ̣ ng đên khach hang muc tiêu. h

́ ́ ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ̉

́ ̃ ̀ ́ ̃ ̀ ư ̣ Câu 9: a/c hay phân tich qua trinh ra quyêt đinh mua điên thoai cua minh. Trong  ̀ qua trinh nay a/c găp nh ng kho khăn gi?

́ ́ ́ ̀ ượ ự ̣ ̣ ̉ ̣

1. Nhân

̀ ̣ biêt Nhu câu: Nhân biêt đ c s  khac biêt cua nhu câu muôn mua điên

́ ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ thoai va tinh trang hiên tai.

̃ ́ ̀ ́ ̀ ́ ́ ư ̣ ̉ ̉ ̃ 2. Tim kiêm trên mang internet (mâu ma, tinh năng đap  ng nhu câu cua ban thân).

̃ ̀ ́ ́ ́ ơ ̣ ̣

̀ ́ ́ ́ ́ ̣ ̉ ̀ 3. T  cac hang điên thoai samsung, apple, HTC… So v i tiêu chuân gia, câu hinh,  c chiêc may samsung 5trieu .

̀ ́ ̃ ́ ́ ̣ ượ ng hiêu chinh sach bao hanh.. tôi đa chon đ ́ ợ ̃ ự ̉ ̉ ̉ ̉

̀ ́ ̃ ̃ ́ ơ ̉ ự ̣ ̀ ư ươ th ́ ́ ̀ phu h p v i kha năng ban thân ( đa co s  so sanh vê tinh năng, gia ca cua cac  hang đê l a chon mâu cuôi cung.

̃ ́ ̀ ́ ̀ ́ ̃ ́ ượ ́ 4. Sau khi đa cân nhăc, tinh toan tai chinh…tôi đa đên Thegioididong va mua đ c

sp  ng y.́ ư

́ ̀ ̀ ̃ ử ̣ ̣ ̉

́ ̀ ử ượ ̉ ̉ ̀ ́ ơ 5. Sau khi mua vê tôi đa th  nghiêm cac tinh năng va s  dung trong khoang th i  ́ c san phâm kha tôt. gian 1 tuân => nhân ra đ

́ ̀ ́ ̣

́ la khâu đanh gia thông tin: viêc đê ra cac tiêu chuân ( u tiên  ̃ ̉ ư ̀ ́ ́ ̣ ̣ ̣

́ ̀ ́ ́ ̀ ơ ̣

ng. Bên canh đo trên thi tr ́ ̃ ́ ́ ̀ ́ ̣ ̣ ́  Kho khăn nhât ̀ ́ ̀ ̀ ̀ ̣ ươ ượ hang đâu rât kho đinh l ng co qua nhiêu loai, hang  ́ ́ ̀ ́ ́ ̀ ́ ư ơ v i nhiêu m c gia khac nhau. Viêc đanh gia sp lam mât nhiêu th i gian => đi đên  ́ quyêt đinh mua rât kho khăn => tri hoan viêc mua about 10days.

9

́ ́ ̣ ươ ượ ̣ ̣ c phân khuc thi

̃ ́ ̣ ươ ̣ ươ ̣ ̣ ̣ ̣ Câu 10: a/c hay chon 1 sp trên thi tr ̀ ng, xac đinh thi tr tri tr ́ ̀ ng. Phân tich chiên l ̀ ̀ ̀ ng muc tiêu, va đinh vi sp nay?

́ ̀ ́ ̣ ̉ ̉ La qua trinh phân chia thi tr

̀ ́ ́ ̉ ̣ ̀ ̣ ươ ng tông thê  ́ ́ ̀ ươ c muôn

́ ̉ ơ ̀ ̀ ̀ ̣ ̉ ̀ ̀ (cid:0) Khai niêm phân khuc thi tr ̣ ươ ng: ̃ ́ ơ ở ư thanh cac nhom nho h n trên c  s  nh ng điêm khac biêt vê nhu câu,  va đăc điêm trong hanh vi.

̀ ̀ ́ ́ ́ ̀ ̀ ̣ ươ ̣ ươ ̣

(cid:0) Thi tr

̀ ̀  La thi tr ng muc tiêu: ́ ̀ ́ ̀ ́ ư ̀ ơ ̉ ̣ ̣ ̉

̀ ́ ́ ́ ơ ư ư ̉ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ i nhuân nh  mong

̀ ng bao gôm cac khach hang co cung nhu câu,  ́ ́ mong muôn ma DN co kha năng đap  ng. Đông th i, cac hoat đông MK cua DN  ́ ợ co thê tao ra  u thê so v i đôi thu canh tranh va đat dc l muôn.́

̀ ́ ̃ ư ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ự  La viêc DN quyêt đinh l a chon nh ng đoan thi ̀ ng muc tiêu:

̀ ́ ́ ươ ̉ ự ̉ ̣ ̉

(cid:0) Xac đinh thi tr ̣ ươ ̃ ̀ ng hâp dân đê tâp trung nô l c MK cua minh.

tr

̀ ́ ́ ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ̉ ̉

(cid:0) Đinh vi sp trong thi tr

La thiêt kê sp va hinh anh cua DN nhăm chiêm  ́ ̣ ươ ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣

̀ ́ ́ ́ ̀ ượ ươ ̉ ̣ ̣ ̉ ̀ ng: ́ ́ c 1 vi tri đăc biêt va co gia tri trong tâm tri khach hang muc tiêu. Đinh vi thi  ̀ ươ ng đoi hoi doanh nghiêp quyêt đinh khuyêch tr ́ ng bao nhiêu điêm khac

̀ ̣ ̣ đ tr ́ biêt, bao nhiêu khach hang muc tiêu.

́ ̃ ̀ ́ ư ̉ ̉ ̣

̀ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ́ Tiêu th c đê Unilever phân khuc cho nhan hang OMO: Theo nhân khâu, đia ly,  quy mô đô thi, mât đô, đô tuôi, quy mô gia đinh, thu nhâp, nghê nghiêp…

̀ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣

́ (cid:0) Quy mô đô thi va mât đô dân sô: ̀ ́ ̃ ́ ́ ̀ ̉ ̣ ̀  OMO chu yêu tân công vao cac thanh thi, thi  ̀ ơ i cao. Mât

̀ ̀ ́ ̉ ươ ̣ ươ c. Vi đây la thi tr ng hâp dân, kha năng sinh l ́ ́ ử ơ ươ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ng đôi l n => nhu câu s  dung bôt giăt cao. ́ ơ trân l n trong ca n ́ đô dân sô t

̀ ́ ̃ ́ ̣ ợ ̃ ư ̣ ̉ ̉

̀  OMO chon ca nam lân n . Nh ng chu yêu vân la cac ba nôi tr  la  ́ ̀ ̀ ́ ̃ ự ự ư ̣ ử ̣ ̣ ̣ ̣

(cid:0) Gi ng

́ ́ơ i tinh: ̀ ươ i quyêt đinh chinh cho s  l a chon s  dung bôt giăt cho gia đinh.

̀ ́ ́ ượ ử ư ̣ ̉ ̉ ̣ ̉ ̀ ư  18

́ ̀ ́ ̀ ̣ ̣ ̉ ̣

(cid:0) Đô tuôi: ̀ ở tuôi tr  lên, ng

́ ́ ̀  Tât ca cac đôi t ng co nhu câu s  dung sp. Nh ng chu yêu la t ́ ̀ ươ i co công ăn viêc lam. Thu nhâp ôn đinh, co gia đinh…

̀ ́ ̀ ̀ ̀ ở ́ ư ́ ơ ̣ ̣ M  rông gôm 2­3 thê hê. Quy mô gia đinh cang l n, s c tiêu

̀

(cid:0) Quy mô gia đinh: ́ơ ̀ dung cang l n.

ươ ̉ ̣ Ôn đinh, t ng đôí

(cid:0) Thu nhâp:̣

̀ ́ ̀ ượ ̣ ̉ ̣ ̣ ̉ ng lam trong môi

́  ôn đinh co thu nhâp (văn phong, bac si… đôi t ̃ ́ ̃ ́ ̃ ư ơ ươ ̉ ̀ (cid:0) Nghê nghiêp: ̀ ng dê nhiêm bân: ky s  c  khi…) tr

10

Câu 11:

́ ́ ̃ ́ ̀ ́ ̣ ̣ ̉ ̉ ̉ ̣ ̀  VN co nh ng điêm yêu gi ? cân phai chuân bi ntn

́ ́ ̀ ̉ ̉ ̣ ̃ ở Theo anh chi hê thông ban le  ́ ́ ơ đê đôi pho v i đôi thu canh tranh ư ́ ở ươ  n c ngoai ?

́ ́ ́ ̉ ̣ ̣ ̣ ̃ ở ­ Tông quan hê thông ban le

́ ưở ̉ ̉

́ ̀ ́ ́ VN hiên nay: t ́ ự ́ ̉ ̉ ̣

́ ́ ̀ ̉ ̉

̀ ̀ ̃ ́ ̀ ̉

́ ̀ ́ ̃ ̃ ́ ́ ̣

̀ ̀ ́ ở ư  khi nên kinh tê m  đên nay, tôc đô kinh  ́ ̀ ̀ ươ i dân tăng  ng kha cao. S  phat triên kinh tê keo theo nhu câu cua ng ̀ ̃ ́ ̀ ́ c đây ban hang truyên thông la kênh  ̀ ̀ ̀ ươ ư ̣ ươ i  ng ban le phat triên không ng ng. Ng ́ ượ c đanh  ́  VN tuy phat  ́ ư ̉ ̉

ươ ́ ̉ ư ̣ ̣

́ ́ ́ ́ ́ ́ ́ ư ̣ ̉ ̉  c nh ng điêm yêu. Theo chu

̃ ́ ́ ́ ̃ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣ ̉

̣ ượ ́ ̃ ̀ ́ ́ ̣ ̉ ̣

̀ ̀ ́ ́ ́ ́ ượ ư ư ̣ ̣ ̉ ̣

́ ở ́ ́ ́ tê VN tăng tr ́ ươ lên.  Thuc đây phat triên hê thông ban le. Nêu tr ̃ ́ ́ ban hang phô biên nhât. Ngay nay, thi tr ̃ ̀ ́ ̣ ư ̣ ợ i..) va VN đ dân đa dân thay đôi thoi quen mua săm (siêu thi, c a hang tiên l ̃ ́ ̀ ̀ ́ ́ ở ơ i vê ban le hâp dân. Hiên nay, mô hinh ban le  gia la TOP 30 trên Thê gi ́ ́ ự triên nhanh nh ng chi chiêm 20%. Trong khi cac n c trong khu v c: Thai (46%),  ́ ́ ̀ ̀ ́ ư ư  cac đôi thu nh  BigC, lotte… đang rât  Indo (45%). Măc du co s c ep canh tranh t ̃ ̃ ́ ư ư ở ơ l n, nh ng hê thông ban le   VN vân ch a khăc phuc đ ́ ̣ ư tich hiêp hôi ban le VN điêm yêu bât câp, han chê dê thây. Hê thông chuôi siêu thi, t   ́ ư nhân ch a chuyên  nghiêp, gia ca thiêu canh tranh. Nguôn hang không phong phu, đa  ́ ́ ư dang m c đô kiêm soat hang hoa ch a đap  ng đ c  yêu câu. Hê thông kênh phân  ́ ư phôi ch a tôt ̀  nông thôn.

́ ́ ́ ̀ ́ ́ ́ ̀ ́

­

ơ ̉ ̉ ̣ ́ ự 4 điêm yêu c  ban: Ha tâng yêu, nhân l c yêu, vôn yêu va liên kêt phân phôi yêu.

́ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ơ ̉ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣

́ ́ ̀ ̃ ́ ́ ̣ ̣ ̉

́ ́ ư ̀ ́ ́ ́ ự ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ̣ ̣

̃ ̀ ́ ́ ́ ̀ ̀ ̣ ư ̉ ̉ ̣ ̣ ̣

́ c:  ́ ́ ́ ́ ̀ ́ ̀ ươ ̣ ươ ̃ ng hiêu ban le

́ ̀ ̀ ̣ ́ ̃ ở ươ c ngoai: v i bê day kinh nghiêm quan tri, công nghê   n ­ Tông quan hê thông ban le  ́ ̀ ̣  ươ tiên tiên tai chinh manh, uy tin th ng hiêu cao va chuôi cung  ng tôt nên phat triên hê ̀ ̀ thông rât nhanh. L a chon măt băng đep, kha năng canh tranh vê gia tôt. Điêu đăc biêt  ̀ ́ la cach bô tri va quang ba hinh anh manh me. Ngoai tr  môt sô siêu thi trong n ̀ ́ ượ ươ co.op mark đ c ng i tiêu dung biêt đên nhiêu. Trong khi đo cac th ́ ̀ ư ươ ươ c ngoai hâu nh  ng n ́ ̀ i Viêt đêu biêt đên (BigC, lotte…)

̉ Giai phap:́

̀ ̃ ́ ́ ự ư ̉ ̉ ̣ ̉

1. Cac DN ban le phai nâng cao năng l c quan tri, đâu t

́  CNTT cho quan ly.

̀ ́ ̃ ự ̉ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ 2. Đây manh đao tao nhân l c chât l ng cao => đôi ngu nhân viên trach nhiêm, tân

̃ ̃ ̀ ượ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣ ́ ̉ ư tâm, đăc biêt đôi ngu lanh đao nhăm duy tri, ôn đinh trong tô ch c

́ ́ ̀ ́ ́ ́ ự ̉ ̣ ̣ ̉ ̣ ̉

3. Liên kêt cac đôi tac tiêm năng: năng l c quan tri tôt, vôn manh, => cai thiên điêm

́ ́ ́ ̉ ̉ ̣ ̣ ́ yêu cua DN, phat triên hê thông  + kinh doanh rông.

11

̃ ́ ́ ́ ơ ̣ ̉ ̣

́ ̀ ươ c đê hinh thanh hê thông  ̀ ́ ́ ́ ́ ̀ ng liên kêt v i cac doanh nghiêp ban le trong n ́ ơ ̀ ́ ư ơ ̉ ̉ ̉ ̣

̀ ̀ ượ ợ ̣ ́ ươ 4. Tăng c ̃ ban le quy mô h n. Phôi h p v i nha san xuât đê co nguôn cung  ng ôn đinh, đa  ́ dang, chât l ́ ̀ ợ ́ ́ ng va h p ly vê chi phi

̀ ́ ̃ ́ ̀ ̃ ́ ợ ̣ ̣

̀ 5. Nha n ́ ̀ ́ ̉ ợ ́ ư ̉ ̣ ̣ ̣

́ ̃ ̀ ươ ̉ ̣ ̀ ́ ́ ̀ ở ̣ ươ ng theo cam kêt đa ky ́ c ngoai tuân thu quy đinh m  c a thi tr

́ ́ ́ ợ ươ ươ c cân hô tr  cac DN ban le trong n c: hô tr  măt băng đep, chinh sach tr   ̃ ̃ Ư ư giup chuôi cung  ng gi a DN va NSX.  u đai thuê or tiên thuê đât. Đăc biêt buôc  ̃ ̃ ́ ở ư DN ban le n   WTO.

12