Chiến lược marketing của Unilever
Chiến lược marketing hiu quả của Unilever đã giúp tp đoàn đa quốc gia
này chiếm được cảm tình của đại đa sngười tiêu dùng Việt Nam trong gần
một thập niên qua. Trong ơng lai, Unilever scho ra đời nhiều sản phẩm
mới lạ độc đáo hơn với hy vọng vẫn người bạn đồng hành, thân thiết
trong sinh hot ca mọi nhà.
1. Chiến lược pn phối
m 1995, Unilever vào Việt Nam và quyết định tạo ra một hệ thống tiếp thị và
phân phi toàn quốc, bao quát hơn 100.000 địa điểm. Unilever đã đưa khái nim
tiêu thn lẻ trực tuyến, sdụng nhân viên n hàng đến tng cửa hàng bán l
theo tuyến, những nhân viên này có nhim vụ chào các đơn hàng mới, giao hàng
cấp tín dụng cho các đơn hàng tiếp theo.
Các điểm n lẻ được cấp tủ y hàng năm sử dụng tối đa không gian trong cửa
hàng của h và tính bắt mắt sản phẩm. Ngoài ra, công ty còn giúp đỡ các hãng
phân phối dàn xếp các khoản cho vay mua phương tiện đi lại, đào tạo quản và t
chức bán hàng.
2.Chiến lược sản phẩm
Công ty đã vn dụng những tiêu chun quốc tế cho sn phẩm nhưng thích nghi với
nhu cầu của người Việt Nam. Hđã mua li từ các đối tác của mình nhng nhãn
hiệu có uy tín từ nhiều m Việt Nam như bột giặt Viso, kem đánh ng P/S.
Sau đó, cải tiến ng thức chế tạo bao i và tiếp thị để gia ng tiêu thnhững
nhãn hiu này. Bên cnh đó, công ty cũng tìm hiểu sâu sắc nhu cầu người tiêu dùng
Việt Nam để Việt Nam hóa” sản phẩm của mình, dnhư dầu gội Sunsilk chứa
thêm chiết xuất từ y bồ kết mt loại dầu gội đầu n gian của Việt Nam; và
nhãn hiu này cũng đã thành ng rất lớn chiếm 80% doanh s của nhãn hiệu dầu
gội Sunsilk.
Nghĩ như người Việt Nam chính cách để hiểu người tiêu dùng Việt Nam thích
, cn gì để tđó làm ra những sản phẩm phù hợp với họ”, ông Michel giải thích
thêm. Để có đươc những sản phẩm thoả mãn thhiếu người tiêu dùng, công ty đã
xây dng một đội ngũ nhân viên bn địa chuyên nghip, hiểu biết tường tận tập
quán văn hoá kinh doanh sthích của người Việt Nam. Nói không ngoa, trà
kem Wall’s mặt khắp thế giới nhưng nếu ra khỏi Việt Nam thì không thtìm
đâu ra loại trà xanh vị Bắc, trà iy đa, kem đậu xanh, hoặc kem khoai môn dừa,
những sản phẩm hương vị đặc trưng của Việt Nam.
Với tầm quan trọng về uy tín của thương hiệu, trong những m qua Unilever Việt
Nam đặc biệt chú trọng đến việc chống hàng giđể bảo vệ quyền lơi người tiêu
dùng, bảo vệ sở hữu trí tuệ và uy tín vi thương hiệu hàng hoá. Các sản phẩm của
công ty hiện nay đã có thêm TEM BO ĐẢM HÀNG THẬT, hay LOGO CHỐNG
HÀNG GIBẢO ĐẢM HÀNG THẬT nhằm giúp khách hàng thnhận biết rõ
ràng hàng thật – hàng givà mang li cảm giác an tâm khi sử dụng.
3.Chiến lược Promotion – Qung cáo
Cũng như những công ty hàng tiêu dùng phát trin nhanh khác, Unilever Việt Nam
hai mng chính trong hthống chiến lược quảng của mình Above-the-
Line”(qung trực tiếp) và “Below-the-Line” (qung gián tiếp).
Above-the-Line những hoạt động quảng sản phẩm trên truyền hình, báo chí…
nhm đạt một hay một số mục đích nhất định như tng o cho người tiêu dùng
biết sn phẩm mới, hướng dẫn s dụng sản phẩm, v.v… Chính nhờ chiến dịch
quảng cáotrực tiếp đúng lúc, phù hp, kịp thời, Unilever Việt Nam đã đi được
những bước tiến dài trên th trường chỉ trong thời gian ngắn.
Còn Below-the-Line tt cả những hoạt động quảng không qua các phương
tin truyền thông” (theo M.Christopher, Marketing Below-the-Lines, George Allen
& Urwin, London) hay nói cách khác là hoạt động bán hàng phụ, kết hợp giữa
bán hàng trực tiếp (personal selling) và quảng cáo thành một nguồn lực mang tính
thuyết phục hiu quả” (theo J.F. Engel, H.G. Wales và M.R. Warshaw, trong
Promotional Strategy, R.D Irwin, Homewood, Illinois.) Song tn thực tế, chương
trình Below-the-Line Promotion phải dựa vào quảng cáo trên c phương tiện đại
chúng phải dựa vào những mục tiêu nhắm đến, vào bn chất của sản phẩm, loại
kênh phân phi sử dụng và khách hàng mục tiêu. Cthể, đó là các hình thức ph
biến thường thấy như giảm giá, coupon, tặng m dưới nhiều hình thức, đổi vỏ sn
phm y được tặng sn phẩm khác, tặng mẫu dùng thcho khách hàng, chương
trình khuyến mãi rút thăm hoặc cào trúng thưởng những phần quà giá trị, tài tr
cho c cuộc thi và những chuyên mục trên truyền hình… Nhng hoạt động như
vậy đã tạo dựng được hình nh các nhãn hàng (brand imge) của Unilever nơi người
tiêu dùng.
4. Chiến lược giá (Price)
Nhận biết 80% người tiêu dùng Việt Nam sống ở vùng nông thôn có thu nhập thấp,
Unilever Việt Nam đã đề ra mục tiêu gim giá thành sn xuất nhằm đem lại mức
giá c hợp cho người tiêu dùng. Công ty đã da vào c doanh nghiệp nhđịa
phương để tìm các nguyên liu tại chỗ thay thế một số loại phải nhập khu; điều
này vừa giảm được chi phí mua hàng vừa đóng thuế nhập khẩu ít hơn.
Ngoài ra, ng ty cũng phân bố việc sản xuất, đóng gói cho các vệ tinh tại các khu
vực Bắc, Trung, Nam để giảm chi phí vận chuyển và kho i. Unilever cũng đã
thực hiện chính sách hỗ trợ tài chính giúp c doanh nghiệp địa phương thể
nâng cấp trang thiết bsản xuất, chuyển giao kthuật, tổ chức c chương trình
huấn luyện sản xuất.
5. Con người (People)
Ngoài 4P truyn thống của Marketing Mix, phải kể đến một P khác kng m
phần quan trọng mà Unilever đã và đang tiếp tục phát huy, đó là nhân t con
người.
Cùng vi việc đa dạng hóa các hoạt động sản xuất kinh doanh, Unilever Việt Nam
luôn coi trng việc phát triển nguồn nhân lực bước đột pvề chất cho sphát
triển bền vững lâu dài, ckhi xã hội tiến vào nn Kinh tế tri thức” hoặc Kinh tế
sinh học”. Đểhiểu thấu đáo người tiêu dùng Vit Nam” và để phát triển “hệ thống
rễ” giúp công ty có thể m u vào thtrường, Unilever đã xây dng một đội ngũ
nhân viên bn địa chuyên nghiệp thường xuyên ctrng đến c chương trình
huấn luyện nhân viên. Quan điểm của Unilever là “Phát triển thông qua con
người”, nên ng ty luôn quan m đến quyền lợi của nhân viên sn sàng htrợ
họ trong các lĩnh vực công tác. Hiện nay, đội ngũ quản lý Việt Nam đã thay thế các
v trị chủ chốt trước kia do các chuyên gia nước ngoài đảm nhiệm.
Trong thi gian họat động tại Việt Nam, bên cạnh chính sách phát triển nguồn
nhân lực, Unilever luôn đi đầu với nhiều hoạt động nhân đạo và phát triển cộng
đồng. Ý thức đầy đủ về vai trò của mình trong việc phát triển xã hội Việt Nam,
công ty đã chi kng ít cho các cam kết nhân đạo, chủ yếu tập trung vào các lĩnh
vực y tế, giáo dục, xóa đói giảm nghèo phòng chng thiên tai như chương trình
P/S bảo vệ nụ cười Việt Nam”, chương trình Lifeboy” phòng chống bệnh phong
hay cơng trình “Vim” diễn đàn vệ sinh gia đình, phòng dịch, v.v…
Kế tục bước đường phát triển thần tốc của m qua, kvọng của Unilever Việt
Nam ngày mai là: “Hoàn thiện nhu cầu sức khỏe và vẻ đẹp của mọi gia đình Việt
Nam”, xây dựng một doanh nghiệp toàn diện, thành đạt và uy tín, hoạt động sản
xuất hiệu quả, tạo dựng nhiu lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng, nhân viên, đi
tác cđông, phát huy trách nhiệm xã hội đóng góp tích cực cho c hoạt động
phát triển cộng đồng.