
PHÂN TÍCH SO SÁNH CHÍNH SÁCH PHÂN PH IỐ
C A SAMSUNG VÀ HUAWEI T I VI T NAMỦ Ạ Ệ
TS. NGUY N HOÀNG TI NỄ Ế
Tóm t t: ắBài vi t này cung c p s hi u bi t c b n v khái ni m v phân ph i vàế ấ ự ể ế ơ ả ề ệ ề ố
các v n đ liên quan đn chính sách phân ph i và tính hi u qu c a chi n l cấ ề ế ố ệ ả ủ ế ượ
phân ph i c a các doanh nghi p thông qua vi c nghiên c u và so sánh chính sáchố ủ ệ ệ ứ
phân ph i c a hai doanh nghi p chi m lĩnh th ph n đi n tho i di đng thông minhố ủ ệ ế ị ầ ệ ạ ộ
hàng đu th gi i. K t qu phân tích cho th y r ng vi c xây d ng chi n l cầ ế ớ ế ả ấ ằ ệ ự ế ượ
marketing mà c th h n là chính sách phân ph i h p lý, hi u qu c a doanhụ ể ơ ố ợ ệ ả ủ
nghi p s giúp cho doanh nghi p m r ng th ph n m t cách th n t c, là m t trongệ ẽ ệ ở ộ ị ầ ộ ầ ố ộ
các bi n pháp hi u qu giúp doanh nghi p gia tăng doanh s cũng nh l i nhu n.ệ ệ ả ệ ố ư ợ ậ
Cu i cùng, bài vi t đ xu t m t s khuy n ngh và gi i pháp đ các doanh nghi pố ế ề ấ ộ ố ế ị ả ể ệ
kh i nghi p ho c nh và v a Vi t Nam có th tham kh o trong vi c xây d ngở ệ ặ ỏ ừ ở ệ ể ả ệ ự
chính sách phân ph i c a mình đ đt đc hi u qu cao nh t.ố ủ ể ạ ượ ệ ả ấ
T khóa: ừmarketing, ho tạ đng marketing, chi n l c marketing Mix, phânộ ế ượ
ph i, kênhố phân ph i, chính sách phân ph i, Gartner, Huawei, Samsung, Vi tố ố ệ
Nam.
I. L I M ĐUỜ Ở Ầ
Trong ho t đng marketing c a doanh nghi p, vai trò c a t ng chính sáchạ ộ ủ ệ ủ ừ
ph thu c r t nhi u vào vi c xác đnh v trí hàng hoá c th mà doanh nghi p đóụ ộ ấ ề ệ ị ị ụ ể ệ
làm và m c tiêu chi n l c kinh doanh c a t ng doanh nghi p. Tuy nhiên, th c tụ ế ượ ủ ừ ệ ự ế
ch ng minh chính sách phân ph i có vai trò r t quan tr ng trong ho t đngứ ố ấ ọ ạ ộ
marketing c a doanh nghi p. C th , sau khi s n ph m hoàn thành và tung ra thủ ệ ụ ể ả ẩ ị
tr ng, giai đo n ti p theo c a ho t đng marketing là xác đnh các ph ng phápườ ạ ế ủ ạ ộ ị ươ
và quãng đng hay l a ch n kênh đc s d ng đ v n chuy n hàng hoá t i tayườ ự ọ ượ ử ụ ể ậ ể ớ
ng i tiêu dùng. Chính vì v y m t chính sách phân ph i h p lý s làm cho quáườ ậ ộ ố ợ ẽ
trình kinh doanh c a doanh nghi p an toàn, tăng c ng đc kh năng liên k tủ ệ ườ ượ ả ế
trong kinh doanh, gi m đc s c nh tranh và làm cho quá trình l u thông hàngả ượ ự ạ ư
hoá nhanh và hi u qu .ệ ả
Đc bi t trong n n kinh t th tr ng đy sôi đng hi n nay, m t chínhặ ệ ề ế ị ườ ầ ộ ệ ộ
sách phân ph i t t là m t y u t r t quan tr ng đ đa doanh nghi p đi đn thànhố ố ộ ế ố ấ ọ ể ư ệ ế
công. Nó giúp cho doanh nghi p đt đc l i th dài h n trong c nh tranh, khi màệ ạ ượ ợ ế ạ ạ
các chi n d ch qu ng cáo hay c t gi m giá ch có l i th trong ng n h n, b i cácế ị ả ắ ả ỉ ợ ế ắ ạ ở
doanh nghi p khác cũng nhanh chóng làm theo d n đn l i nhu n b gi m sút ho cệ ẫ ế ợ ậ ị ả ặ
b ng không.ằ
Theo các báo cáo th ng kê c a Gartner, m t công ty nghiên c u và t v nố ủ ộ ứ ư ấ
công ngh thông tin hàng đu th gi i, ghi nh n hi n Samsung đang d n đu thệ ầ ế ớ ậ ệ ẫ ầ ị
tr ng đi n tho i di đng trên toàn c u v i th ph n chi m đn trên 22% - g nườ ệ ạ ộ ầ ớ ị ầ ế ế ầ
g p đôi th ph n c a hãng Apple. M t trong nh ng nguyên nhân đ Samsungấ ị ầ ủ ộ ữ ể
1