PHÂN TÍCH SO SÁNH CHÍNH SÁCH PHÂN PH I
C A SAMSUNG VÀ HUAWEI T I VI T NAM
TS. NGUY N HOÀNG TI N
Tóm t t: Bài vi t này cung c p s hi u bi t c b n v khái ni m v phân ph i vàế ế ơ
các v n đ liên quan đn chính sách phân ph i và tính hi u qu c a chi n l c ế ế ượ
phân ph i c a các doanh nghi p thông qua vi c nghiên c u và so sánh chính sách
phân ph i c a hai doanh nghi p chi m lĩnh th ph n đi n tho i di đng thông minh ế
hàng đu th gi i. K t qu phân tích cho th y r ng vi c xây d ng chi n l c ế ế ế ượ
marketing mà c th h n là chính sách phân ph i h p lý, hi u qu c a doanh ơ
nghi p s giúp cho doanh nghi p m r ng th ph n m t cách th n t c, là m t trong
các bi n pháp hi u qu giúp doanh nghi p gia tăng doanh s cũng nh l i nhu n. ư
Cu i cùng, bài vi t đ xu t m t s khuy n ngh và gi i pháp đ các doanh nghi p ế ế
kh i nghi p ho c nh và v a Vi t Nam có th tham kh o trong vi c xây d ng
chính sách phân ph i c a mình đ đt đc hi u qu cao nh t. ượ
T khóa: marketing, ho t đng marketing, chi n l c marketing Mix, phân ế ượ
ph i, kênh phân ph i, chính sách phân ph i, Gartner, Huawei, Samsung, Vi t
Nam.
I. L I M ĐU
Trong ho t đng marketing c a doanh nghi p, vai trò c a t ng chính sách
ph thu c r t nhi u vào vi c xác đnh v trí hàng hoá c th mà doanh nghi p đó
làm và m c tiêu chi n l c kinh doanh c a t ng doanh nghi p. Tuy nhiên, th c t ế ư ế
ch ng minh chính sách phân ph i có vai trò r t quan tr ng trong ho t đng
marketing c a doanh nghi p. C th , sau khi s n ph m hoàn thành và tung ra th
tr ng, giai đo n ti p theo c a ho t đng marketing là xác đnh các ph ng phápườ ế ươ
và quãng đng hay l a ch n kênh đc s d ng đ v n chuy n hàng hoá t i tayườ ượ
ng i tiêu dùng. Chính vì v y m t chính sách phân ph i h p lý s làm cho quáườ
trình kinh doanh c a doanh nghi p an toàn, tăng c ng đc kh năng liên k t ườ ượ ế
trong kinh doanh, gi m đc s c nh tranh và làm cho quá trình l u thông hàng ư ư
hoá nhanh và hi u qu .
Đc bi t trong n n kinh t th tr ng đy sôi đng hi n nay, m t chính ế ư
sách phân ph i t t là m t y u t r t quan tr ng đ đa doanh nghi p đi đn thành ế ư ế
công. Nó giúp cho doanh nghi p đt đc l i th dài h n trong c nh tranh, khi mà ượ ế
các chi n d ch qu ng cáo hay c t gi m giá ch có l i th trong ng n h n, b i cácế ế
doanh nghi p khác cũng nhanh chóng làm theo d n đn l i nhu n b gi m sút ho c ế
b ng không.
Theo các báo cáo th ng kê c a Gartner, m t công ty nghiên c u và t v n ư
công ngh thông tin hàng đu th gi i, ghi nh n hi n Samsung đang d n đu th ế
tr ng đi n tho i di đng trên toàn c u v i th ph n chi m đn trên 22% - g nườ ế ế
g p đôi th ph n c a hãng Apple. M t trong nh ng nguyên nhân đ Samsung
1
chi m lĩnh đc th tr ng th gi i chính là đ ph sóng s n ph m r ng kh p cácế ượ ườ ế
phân khúc th tr ng c a nhãn hàng này, trong khi các hang khác ch khai thác m t ườ
ho c m t vài phân khúc. Tuy nhiên, đi u đáng nói là xu t hi n m t tân binh m i
gia nh p th tr ng đi n tho i di đng n i đa t i Trung Qu c t năm 1993 là ườ
Huawei nh ng ch v i h n 2 th p k trôi qua, đã v n lên chi m lĩnh v trí th nhìư ơ ươ ế
toàn c u v doanh s đi n tho i thông minh v i t l tăng tr ng v t m t c ưở ượ
ông l n Samsung.
Nh đâu mà ông l n Samsung có th chi m lĩnh ngôi v vua th gi i ế ế
smartphone và Huawei l i có th th n t c soán ngôi Apple đ chi m lĩnh ngôi v ế
th hai cũng nh m c tiêu k ti p s là soán ngôi ông l n Samsung nh v y? Các ư ế ế ư
k t qu nghiên c u thu đc c a bài “ế ượ Phân tích và so sánh chính sách phân phi
ca Huawei và Samsung ti Vit Nam này không ch tr l i cho câu h i nêu trên
mà còn giúp ng i đc hi u rõ h n tính hi u qu c p thi t c a chính sách phânườ ơ ế
ph i đi v i các doanh nghi p và cũng là c s cho vi c đ xu t các khuy n ngh ơ ế
và đa ra các gi i pháp phù h p cho doanh nghi p mu n m r ng và phát tri n thư
tr ng.ườ
II. C S LÝ THUY T CHUNGƠ
2.1. Các khái ni m liên quan đn phân ph i ế
2.1.1. Phân ph i
Phân ph i là quá trình kinh t và nh ng đi u ki n t ch c liên quan đn ế ế
vi c đi u hành, v n chuy n hàng hóa t n i s n xu t đn n i tiêu dùng. Phân ơ ế ơ
ph i bao g m toàn b quá trình ho t đng theo không gian, th i gian nh m đa ư
s n ph m t n i s n xu t đn tay ng i tiêu dùng cu i cùng. Phân ph i trong ơ ế ườ
Marketing không ph i là phân ph i t ng s n ph m xã h i hay phân ph i thu
nh p qu c dân. Phân ph i là m t b ph n quan tr ng c a Marketing Mix. Ph i
ph i trong Marketing g m các y u t sau: ng i cung c p, ng i trung gian, h ế ườ ườ
th ng kho tàng, b n bãi, ph ng ti n v n t i, c a hàng, h th ng thông tin th ế ươ
tr ng.ườ
2.1.2. Chi n l c phân ph iế ượ
Theo Philip Kotler Giáo s gi ng d y marketing n i ti ng th gi i ng iư ế ế ườ
M , đc m nh danh là cha đ c a marketing hi n đi: ượ “Chi n l c phân ph i làế ượ
m t t p h p các nguyên t c nh đó m t t ch c hy v ng có th đt đc các m c ượ
tiêu phân ph i c a h trong th tr ng m c tiêu.” ườ
2.1.3. Kênh phân ph i
Có nhi u đnh nghĩa khác nhâu v kênh phân ph i tùy theo quan đi m c a
nhà s n xu t, nhà s n xu t, nhà trung gian và m t s tác gi nh : Theo Philip ư
Kotler: Kênh phân ph i là m t nhóm các t ch c, cá nhân tham gia vào quá trình
đa s n ph m t nhà s n xu t đn ng i tiêu dùng.”ư ế ườ Theo quan đi m c a ch c
năng phân ph i: kênh phân ph i là m t h th ng h u c n (logistic) nh m chuy n
m t s n ph m, m t d ch v hay m t gi i pháp đn tay ng i tiêu dùng m t th i ế ườ
đi m và m t đa đi m nh t đnh. Theo quan đi m c a ch c năng qu n tr : kênh
phân ph i là m t t ch c các quan h bên ngoài doanh nghi p đ qu n lý các ho t
đng phân ph i, tiêu th s n ph m nh m đt đc các m c tiêu c a doanh nghi p ượ
trên th tr ng. M i khái ni m đu có quan ni m riêng nh ng đu cho th y kênh ườ ư
phân ph i đóng vai trò quan tr ng đi v i các doanh nghi p/đn v s n xu t. H ơ
2
th ng kênh phân ph i là ngu n l c then ch t bên ngoài, có t m quan tr ng không
thua kém gì ngu n l c then ch t n i b trong doanh nghi p nh con ng i, ư ườ
ph ng ti n s n xu t, nghiên c u, thi t k . Nó là m t cam k t l n c a doanhươ ế ế ế
nghi p đi v i r t nhi u các công ty đc l p chuyên v phân ph i và đi v i
nh ng th tr ng c th mà h ph c v . ườ Nó cũng là m t cam k t v i m t ế lo t
chính sách và thông l t o nên c s đ xây d ng r t nhi u nh ng quan h lâu ơ
dài. (theo Raymond Corey giáo s gi ng d y t i Đi h c Kinh doanh Havard,ư
M và là m t chuyên gia v ti p th công nghi p nh n xét). ế
2.2. B n ch t c a kênh phân ph i
2.2.1. T i sao c n có nh ng ng i trung gian ườ
Vi c phân ph i tr c ti p đòi h i đu t r t nhi u th i gian, ti n b c và ế ư
nhân l c đ v n hành nó. Trong khi đó, khi s d ng các trung gian phân ph i, kh i
l ng s n ph m đc bán ra s tăng lên do đm b o đc vi c phân ph i r ngượ ượ ượ
kh p và đa s n ph m đn th tr ng m c tiêu m t cách nhanh chóng. H th ng ư ế ườ
trung gian s giúp doanh nghi p đi u hòa cung c u hàng hóa, gi m kho ng cách
v đa lý gi a nhà s n xu t và ng i tiêu dùng. Nh ng thành viên n m gi a nhà ườ
s n xu t và ng i tiêu dùng cu i cùng (n u có) đc g i là các trung gian phân ườ ế ượ
ph i. Có th có các lo i trung gian phân ph i sau đây:
Nhà buôn bán: là các trung gian phân ph i mua s n ph m c a nhà s n xu t
và bán cho các trung gian khác ho c cho các khách hàng công nghi p.
Nhà bán l : Là các trung gian phân ph i mua s n ph m t nhà s n xu t
ho c nhà bán buôn và bán s n ph m tr c ti p cho ng i tiêu dung cu i cùng. ế ườ
Đi lý và môi gi i: là các trung gian phân ph i có quy n thay m t cho nhà
s n xu t đ bán s n ph m. các đi lý và môi gi i không có quy n s h u s n
ph m.
Nhà phân ph i: Là các trung gian phân ph i trên th tr ng công nghi p, ườ
ho c các nhà bán buôn.
2.2.2. Vai trò c a phân ph i trong ho t đng marketing Mix
Phân ph i có vai trò nh m t chi c c u n i gi a s n xu t và tiêu dùng. B t ư ế
k nhà s n xu t nào cũng n l c thi t l p h th ng phân ph i hàng hóa đn tay ế ế
ng i tiêu dùng tr c ti p hay gián ti p thông qua các trung gian hay các công tyườ ế ế
chuyên phân ph i nào đó. Do đó, có th hi u vi c s d ng trung gian trong ho t
đng c a kênh phân ph i s nh h ng đn vi c ki m soát và bán hàng c a ưở ế
doanh nghi p, liên quan đn toàn b quá trình xác đnh và t ch c ho t đng c a ế
các quan h bên ngoài nh m đáp ng m c tiêu phân ph i c a doanh nghi p. Vai
trò c a phân ph i trong ho t đng Marketing Mix đc th hi n qua s đ sau: ượ ơ
B ng 1
Vai trò c a ho t đng phân ph i trong Marketing Mix
Chi n l c giáế ượ
Chi n l c xúc ti n ế ượ ế Marketing Mix Chi n l c s n ph mế ượ
3
Chi n l cế ượ
phân ph i
Ngu n: Philip Kotler (2005) - Nh ng nguyên lý ti p th . ế
2.2.3. Ch c năng c a kênh phân ph i
Vi c làm cho cung và c u c a m t lo i s n ph m g p nhau trên th tr ng ườ
đòi h i ph i th c hi n r t nhi u d ch v có ch c năng phân ph i. Các d ch vu này
ph thu c vào b n thân s n ph m, vào các kênh phân ph i đc s d ng, vào ượ
ng i s d ng s n ph m cu i cùng và ph thu c vào cách t ch c ti n hành phânườ ế
ph i trên th tr ng. Quá trình phân ph i bao g m hai ch c năng ch y u sau: ườ ế
(1) Thay đi quy n s h u tài s n, di chuy n liên ti p quy n s h u tài ế
s n t ng i s n xu t đn ng i tiêu th qua khâu trung gian các ho t đng mua ườ ế ườ
bán; và
(2) Di chuy n hàng hóa (v n chuy n, d tr b o qu n đóng gói,…).
2.2.4. T ch c kênh phân ph i
Kênh phân ph i đc c u trúc nh sau: ượ ư
B ph n đu kênh: đây là n i s n ph m b t đu đi ra. đây th ng ơ ườ
là nhà s n xu t, nhà nh p kh u ho c nhà cung c p.
B ph n gi a kênh: g m các trung gian hay không có trung gian. Các
trung gian th ng là các nhà buôn, nhà đi lý hay môi gi i.ườ
B ph n cu i kênh: n i hàng hóa k t thúc s v n đng. Đó là nh ng ơ ế
ng i tiêu dùng. Ng i tiêu dùng là các cá nhân ho c nh ng nhà s n xu t khác ho cườ ườ
là các t ch c.
H th ng t ch c kênh phân ph i có th chia thành các d ng sau:
Kênh phân ph i truy n th ng
H th ng kênh phân ph i d c
H th ng kênh phân ph i ngang
Hth ng đa kênh
Qui trình thi t l p chi n l c kênh phân ph i:ế ế ượ
Xây d ng hay thi t k kênh phân ph i là t t c nh ng ho t đng liên ế ế
quan đn vi c phát tri n nh ng kênh phân ph i m i nh ng n i tr c nó ch aế ơ ướ ư
t n t i ho c đ c i ti n các kênh hi n t i (Philip Kotler, 2009). Vi c thi t k h ế ế ế
th ng kênh đòi h i ph i th c hi n các n i dung nh mô t trong b ng 2 d i ư ướ
đây.
B ng 2
Trình t các n i dung trong thi t k kênh phân ph i ế ế
4
Ngu n: Philip Kotler. (2009) - Qu n tr Marketing
2.3. Chính sách phân ph i
Chính sách phân ph i là m t b ph n c u thành c a t h p đng b chi n ế
l c Marketing, c a các chính sách kinh t . Chính sách phân ph i có vai trò vôượ ế
cùng quan tr ng trong ho t đng marketing. M t chính sách phân ph i h p lý s
làm cho quá trình kinh doanh an toàn, tăng c ng kh năng liên k t trong kinhườ ế
doanh, gi m đc s c nh tranh và làm cho quá trình l u thông hàng hoá nhanh và ượ ư
hi u qu . Chính sách phân ph i ph thu c r t nhi u vào chính sách s n ph m và
chính sách giá c .
Chính sách phân ph i là m t công c tích c c và có hi u qu trong vi c
hình thành và phát tri n, đi u ch nh và qu n lý th tr ng hàng hoá, làm s ng đng ườ
và giàu có th tr ng trong n c trong m i quan h liên k t v i th tr ng khu v c ườ ướ ế ườ
và qu c t . ế
III. PH NG PHÁP NGHIÊN C UƯƠ
3.1. Ph ng pháp lu nươ
Trong quá trình nghiên c u, Nhóm 3 nh n th c đc t m quan tr ng c a ượ
chính sách phân ph i trong ho t đng marketing nói riêng và ho t đng s n xu t
kinh doanh c a các doanh nghi p, chúng tôi đã đi sâu vào nghiên c u và t ng h p
các ki n th c c b n v chính sách phân ph i t các tài li u đy đ và hoàn thi nế ơ
nh t c a các giáo s n i ti ng đã công b và xu t b n nh các tài li u c a giáo s ư ế ư ư
Philip Kotler, "cha đ" c a marketing hi n đi và đc xem là huy n tho i duy ượ
nh t v marketing, hay giáo s Raymond Corey, m t chuyên gia v ti p th công ư ế
nghi p và là ng i t o ra khóa h c đu tiên v ch đ này t i đi h c kinh doanh ườ
Havard mà ông gi ng d y. Các tài li u đc xu t b n và công b t i Vi t Nam, ượ
chúng tôi t p trung nghiên c u các ki n th c v marketing, chính sách phân ph i ế
trong các công trình nghiên c u khoa h c n i ti ng và các tài li u gi ng d y, tham ế
kh o m i nh t đc công b c a ti n sĩ Nguy n Hoàng Ti n cho giai đo n 2019 ượ ế ế
đn 2020 vì đây là giai đo n bùng n c a ho t đng phân ph i c a các t p đoànế
công ngh l n trên th gi i. Bên c nh đó, chúng tôi cũng tham kh o và nghiên c u ế
các tài li u sách, báo, t p chí, internet và các công trình nghiên c u, gi ng d y c a
các chuyên gia khác trong cùng lĩnh v c.
3.2. Ph ng pháp thu th p s li uươ
S li u v tình hình s n xu t và ho t đng c a Samsung và Huawei đc ượ
l y t các báo cáo, s li u thu th p ho c nghiên c u t các t ch c uy tín nh ư
Gartner, có chuyên môn trong cùng lĩnh v c, t các công trình khoa h c có liên
quan và trên website chính th c c a hai t p đoàn này.
IV. K T QU NGHIÊN C U
4.1. T ng quan v công ty Samsung và Huawei
4.1.1. T ng quan v Samsung
T p đoàn Samsung là m t t p đoàn đa qu c gia kh ng l c a Hàn Qu c có
t ng hành dinh đc đt t i khu ph c h p Samsung Town, qu n Seocho-gu, thành ượ
ph Seoul, Hàn Qu c. T p đoàn này hi n s h u r t nhi u công ty con, chu i h
5