Marketing căn b n
I. L a ch n th tr ng m c tiêu và đ nh v th tr ng: ườ ườ
Tr ng ĐH Công Nghi p HN TCNH3-K6ườ
Marketing căn b n
1. S n ph m c a nm chúng tôi phê Trung Nguyên.
phê Trung Nguyên s n ph m v đ u ng.
Trung Nguyên s n xu t và phân ph i các s n ph m cà p
GI I THI U T P ĐOÀN TRUNG NGUYÊN
Ra đ i vào gi a năm 1996 -Trung Nguyên 1 nhãn hi u cà phê non tr c a Vi t Nam,
nh ng đã nhanh cng t o d ng đ c uy tín và tr thành th ng hi u cà phê quen thu cư ượ ươ
nh t đ i v i ng i tiêu dùng c trong ngoài n c. Ch trong ng 10 năm, t m t ườ ướ
ng cà phê nh bé n m gi a th ph cà phê Buôn Mê Thu t, Trung Nguyên đã tr i d y
thành m t t p đoàn hùng m nh v i 6 công ty thành viên:ng ty c ph n Trung Nguyên,
ng ty c ph n cà phê hòa tan Trung Nguyên, công ty TNHH cà pTrung Nguyên, công
ty c ph n th ng m i d ch v G7 công ty liên doanh Vietnam Global Gateway ươ
(VGG) v i c ngành ngh chính bao g m: s n xu t, ch bi n, kinh doanh trà, phê; ế ế
nh ng quy n th ng hi u và d ch v phân ph i, bán l hi n đ i. Trong t ng lai, t pượ ươ ươ
đoàn Trung Nguyên s phát tri n v i 10 công ty thành viên, kinh doanh nhi u ngành
ngh đa d ng.
2. Đánh giá th tr ng c a cà phê Trung Nguyên ườ
Quy mô và m c tăng tr ng ưở
Theo s li u nghiên c u th tr ng c a 2 ng ty nghiên c u th tr ng AC ườ ườ
Nielsen và Kantar Worldpanel v v th c a th ng hi u cà phê Trung Nguyên nói chung ế ươ
c a s n ph m cafea tan G7 nói riêng t i th tr ng Vi t Nam: ườ
Tr ng ĐH Công Nghi p HN TCNH3-K6ườ
Marketing căn b n
Năm 2011,s n ph m cà phê hòa tan(CPHT) G7 đã d n đ u th tr ng cà phê hòa ườ
tan Vi t Nam c v th ph n v i 38%.
Quý 1 năm 2012,CPHT G7 v n d n đ u hoàn toàn v th ph n v i 40% s n
l ng c a ngành CPHT 35%.ượ
=>V i đà tăng tr ng này, d đoán G7 s ti p t c duy trì v trí s 1 t i Vi t Nam. ưở ế
phê hòa tan là nhãn hi u đ c ng i tiêung a thích và muang nhi u nh t ượ ườ ư
t năm 2009 đ n năm 2011. ế
Cafe Trung Nguyên th ng hi u s 1 t i Vi t Nam v i l ng tiêu dùng cafe l nươ
nh t, có trên 10/17 tri u h gia đình Vi t Nam mua các s n ph m cafe Trung Nguyên đ
tiêu dùng t i nhà. Trung bình c 10 ng i u ng CPHT thì 5 ng i nua CPHT G7 đ s ườ ườ
d ng.
Tr c năm 2003 th tr ng cafe hòa tan Vi t Nam còn khá nghèo nàn v ch ngướ ườ
lo i sp và ít đ c nhà đ u t quan tâm, lúc đó ch 2 ông l n chi n lĩnh th tr ng là ượ ư ế ườ
Nescafe và Vinacafe. Hi n nay th tr ng CPHT Vi t Nam đãchính th c 5 công ty l n ườ
tham gia: Nelse,Trung Nguyên, cty CP cafe Biên Hòa, cty CP s a Vi t Nam-Vinamilk,
Food Empire Holding và các công ty nh khác. Chính th mà “chi c bánh” c a th ế ế
tr ng CPHT Vi t Nam đang b tranh gnh ác li t.ườ
M c đ h p d n c a th tr ng ườ
c đ i th c nh tranh chính trong ngành
Nescafe c a Nestle:
nhãn hi u CPHT hàng đ u trên th gi i v i b dày l ch s 70 năm. T i ế
Vi t
Nam th ng hi u này đã tr nên quen thu c v i h u h t m i ng i m t trongươ ế ườ
nh ng th ng hi u có th ph n cao t i Vi t Nam. Hi n t i, Nescafe có m t nhà máy s n ươ
xu t cafe hòa tan v i công su t 1000 t n/năm cho phép cty kh năng đáp ng m t
cách t t nh t nhu c u c a ng i tiêung. ườ
Vinacafe c a cty CP cafe Biên Hòa:
Tr ng ĐH Công Nghi p HN TCNH3-K6ườ
Marketing căn b n
B t đ u đi o sx t nh ng năm 1979 và hi n t ihãng cafe chi m th ph n cao ế
t i Vi t Nam v i b y kinh nghi m c a mình.
V i nhà máy sx cafe hòa tan v i công su t 3000 t n/năm Vinacafe đã tr thành
doanh nghi p l n nh t v năng l c sx d n đ u v ng ngh sx CPHT. Nh v y , ư
ng v i Nescafe thì Vinacafe đ c coi là đ i th đáng g m nh t mà Trung Nguyên ph i ượ
đ i m t t tr c đ n nay. ướ ế
Cafe Vinamilk c a cty CP s a Vi t Nam-Vinamilk:
Hi n t i, Vinamilk có m t nhà máy cafe v i t ng s v n đ u t g n 20 tri u đô la ư
M , trên di n tích khuôn viên t i 60.000 m2 t i Bình D ng. Nhà y công su t 1 ươ
500 t n/năm, đ c trang b m t dây chuy n sx cafe c c kỳ hi n đ i m i công đo n. ượ
M c dù tr c đây, ng i ta ch bi t đ n Vinamilk nh m t công ty chuyên sx s a, ướ ườ ế ế ư
nh ng v i tham v ng đa d ng hóa s n ph m, Vinamilk đã nghiên c u cho ra đ i spư
cafe hòa tan l n đ u tiên xu t hi n trên th tr ng o tháng 7/2006. Tuy ra đ i sau ườ
Nescafe, Vinacafe Trung Nguyên nh ng v i n l c không ng ng c a nh thì trongư
th i gian không xa vinamilk th tìm ra ch đ ng c a mình trên th tr ng này. ườ
Maccoffee c a Food Empire Holdings:
nhãn hi u phê 3 trong 1 đ u tiên xu t hi n t i Vi t Nam. Nh ng năm đ u
c a th p k 90 ch ng ki n nh ng chuy n bi n mang nh cách m ng Vi t Nam. Đ ế ế
theo k p b c ti n c a th i đ i, Food Empire Holdings đã cho ra đ i Maccoffe- m t lo i ướ ế
sp đ y nh ng t o đã góp ph n thay đ i thói quen u ng cafe c a ng i tiêu ng. ườ
nhãn hi u cà phê 3 trong 1 đ u tiên xu t hi n t i Vi t Nam, v i công th c pha ch đ c ế
đáo k t h p gi a c h t cafe th ng h ng, kem đ ng, MacCoffee đem đ n sế ượ ườ ế
thu n ti n cho ng i yêu thích cà phê. ư
Đ i th c nh tranh ti m tàng:
Bên c nh các đ i th c nh tranh chính trên thì Trung Ngun đang ph i đ i m t
v i nh ng đ i th c nh tranh trong n c nh : Thái a, An Thái, Phú Thái, CADA, ướ ư
VICA,...
Tr ng ĐH Công Nghi p HN TCNH3-K6ườ
Marketing căn b n
Tuy nhiên 5 th ng hi u trên đã tr nên quen thu c v i ng i tiêu dùng t r t u,ươ ư
vi c thay đ i thói quen r t khó. v y, rào c n nh p cu c c a các đ i th c nh
tranh ti m tàngkhông cao.
Nhà cung c p:
Trung Nguyên có m t h th ng sx ho t đ ng vô cùng hi u qu . Khi mà các ngu n
nguyên li u dùng cho quá trình sx cafe hòa tan cũng nh các lo i khác, đ u b t ngu n t ư
các nông tr i tr ng cafe do chính TruNG Nguyên đ u t qu n lí. Hay i cách khác ư
Trung Nguyên chính là nhà cung c p nguyên li u đ u vào cho vi c sx c a nh. Vì v y,
áp l c c nh tranh t nhà cung c p là v n đ Trung Nguyên kng ph i đ i m t hi n
nay.
Kháchng:
- Khách hàng là m t áp l c c nh tranh có th nh h ng tr c ti p t i toàn b ho t ưở ế
đ ng sx kinh doanh c a ngành.
- Đ i v i sp cafe hòa tan đây là m t sp ti n d ng, đ ng c không cao nên năng l c ơ
th ng l ng c a khách hàng th p.ươ ượ
S n ph m thay th ; ế
-Sp d ch v thay th nh ng sp, d ch v có th th a mãn nhu c u t ng ế ươ
đ ng v i các sp d ch v trong ngành.ươ
-Bên c nh vi c s d ng cà phê hòa tan, hi n nay ng i tiêu dùng còn có s l a ườ
ch n khác đó là cafe phin và g n đây là s xu t hi n c a cafe lon hòa tan.
Cafe lon hòa tan:
Trong nh ng năm g n đây, ng i tiêu dùng Vi t Nam đã b t đ u làm quen v i sp ườ
cafe đóng lon có th u ng ngay mà không c n pha ch . Lo i sp y thu t đ c nhi u ế ượ
ng i vì tính ti n d ng và phù h p v i cu c s ng hi n đ i luôn b n r n. i đ n cafeườ ế
lona tan chúng ta có các sp sau:
-Cafe lon Birdy do cty Ajinomoto Vi t Nam pn ph i ,m t trên th tr ng ườ
t năm 2008.
Tr ng ĐH Công Nghi p HN TCNH3-K6ườ