Chiến lược thương hiu
theo lý thuyết Micheal
Porter - Phn 2
Chiến lược thương hiu Micheal Porter này hướng ti mc tiêu tr thành
nhà sn xut có chi phí thp trong ngành vi tiêu chun cht lượng nht định.
Khi đó, công ty hoc s bán sn phm vi giá trung bình ca toàn ngành để
thu được li nhun cao hơn...
4. Thế mnh chiến lược thương hiu Micheal Porter
a. Chiến lược thương hiu Micheal Porter dn đầu v chi phí:
Chiến lược thương hiu Micheal Porter này hướng ti mc tiêu tr
thành nhà sn xut có chi phí thp trong ngành vi tiêu chun cht
lượng nht định. Khi đó, công ty hoc s bán sn phm vi giá trung
bình ca toàn ngành để thu được li nhun cao hơn so vi các đối th
cnh tranh, hoc s bán vi giá thp hơn giá trung bình để giành thêm
th phn.
Trường hp cuc “chiến tranh giá c” din ra, công ty vn có th duy
trì mt mc lãi nht định, trong khi các đối th cnh tranh buc phi
chu thua l. Ngay c khi không có s xung đột hay mâu thun v giá
c, ngành kinh tế này phát trin, m rng và giá gim xung, thì nhng
công ty có kh năng gi mc chi phí sn xut thp hơn vn có th thu
li nhun trong thi gian dài hơn. Chiến lược thương hiu Micheal
Porter dn đầu v chi phí này thường được áp dng cho nhng th
trường rng ln.
Doanh nghip có th da vào mt s phương thc để chiếm ưu thế v
chi phí bng cách ci tiến hiu qu ca quá trình kinh doanh, tìm cơ hi
tiếp cn vi ngun nguyên liu ln có giá bán thp, thc hin vic
chuyn công đon kinh doanh ra nước ngoài mt cách ti ưu và ra các
quyết định sát nhp theo chiu dc, hoc gin lược mt s chi phí
không tht cn thiết. Nếu các đối th cnh tranh không có kh năng ct
gim chi p đến mc tương t, thì doanh nghip có th duy trì ưu thế
cnh tranh ca mình da trên s dn đầu v chi phí.
Nhng doanh nghip thành công trong vic áp dng chiến lược dn đầu
v chi phí thường có nhng đặc đim sau:
o Kh năng tiếp cn vn tt để đầu tư vào thiết b sn xut. Đây
cũng chính là rào cn mà nhiu công ty khác không th vượt qua.
o Năng lc thiết kế sn phm để tăng hiu qu sn xut, ví d to
ra thêm mt chi tiết nh nào đó để rút ngn quá trình lp ráp.
o Có trình độ cao trong sn xut.
o Có các kênh phân phi hiu qu.
Bt k chiến lược chung nào cũng có nhng mo him n cha bên
trong, và chiến lược chi phí thp cũng không phi là mt ngoi l. Ri
ro có th xy ra khi đối th cnh tranh cũng có kh năng h thp chi phí
sn xut. Thm chí, vi s tr giúp ca công ngh hin đại, đối th
cnh tranh có th có nhng bt phá bt ng trong sn xut, xóa đi li
thế cnh tranh ca doanh nghip đang dn đầu v chi phí. Ngoài ra,
mt s công ty li theo đui chiến lược tp trung vào các th trường
hp, nơi không khó khăn để đạt được mc chi phí còn thp hơn trong
mng th trường truyn thng ca h, t đó s cùng to thành mt
nhóm kim soát mng th phn ln hơn gp nhiu ln.
b. Chiến lược thương hiu Micheal Porter khác bit hóa sn phm
Đây là chiến lược phát trin sn phm hoc dch v ca doanh nghip
sao cho sn phm hoc dch v này có được nhng đặc tính độc đáo và
duy nht, được khách hàng coi trng và đánh giá cao hơn so vi sn
phm ca các hãng cnh tranh. Giá tr gia tăng nh tính độc đáo ca