Chiêu th c khuy n mãi hi u qu ế
T ng khách hàng m t s n ph m đ “d d ” h mua m t vài s n ph m khác - đó là chiêu th c
ti p th tuy không m i nh ng luôn mang l i hi u qu t t đ p. Gi đây, cách làm này đang đ cế ư ượ
s d ng r ng rãi trong các ch ng trình khuy n mãi, đ c bi t là lĩnh v c công ngh thông tin. ươ ế
Ngày nay, khách hàng t i M s không m y ng c nhiên n u đ c t ng m t s n ph m có giá tr ế ượ
l n kèm theo m t s đi u ki n nh : cam k t trong t ng lai s mua hàng c a công ty đã t ng ư ế ươ
s n ph m, hay đ ng ý hàng ngày s xem nh ng qu ng cáo nh t đ nh và gi i thi u v i b n bè,
ng i thân v nh ng qu ng cáo đó. Nhi u khi, các đi u ki n kèm theo s n ph m đ c t ngườ ượ
không d dàng chút nào, nh ng r t nhi u ng i s n sàng ch p nh n đ có đ c cho mình m t ư ườ ượ
s n ph m mi n phí.
N m b t đ c tâm lý này c a khách hàng, nhi u công ty t i M t ra yêu thích ngh thu t ti p ượ ế
th này h n bao gi h t, khi th ng xuyên áp d ng các đ t t ng s n ph m v i m t s đi u ki n ơ ế ườ
nh t đ nh. Thông th ng, s n ph m đ c t ng là s n ph m có giá tr l n và c n thi t v i ng i ườ ượ ế ườ
tiêu dùng nh máy vi tính, tivi, đi n tho i di đ ng,…. Nhi u hãng kinh doanh hàng đi n t như ư
Buy.com, Market Home đã t ng modem cho khách hàng v i đi u ki n khách hàng s s d ng
thuê bao Internet và mua linh ki n c a hãng, th m chí, hãng Noeswe còn s n sàng t ng cho
khách c b dàn DVD m i nh t.
M i đây, công ty chuyên cung c p d ch v Internet National Semiconduction lên k ho ch t ng ế
máy vi tính cho khách hàng. Tr c đó đã có m t s hãng th c hi n chi n l c này và r t thànhướ ế ượ
công, ví d công ty Free PC New York t ng mi n phí g n 20.000 máy vi tính Compaq cho
khách hàng v i đi u ki n đ t ra r t đ n gi n: khách hàng ch c n s d ng d ch v Internet c a ơ
hãng và hàng ngày nh n m t s qu ng cáo nh t đ nh. Khách hàng, sau khi th c hi n m t s th
t c và kê khai nh ng thông tin chi ti t v b n thân, s ngay l p t c nh n đ c m t máy vi tính ế ượ
đã cài s n các ph n m m có b n quy n và m t s qu ng cáo trong máy. Lúc đ u, k ho ch ế
c a Free PC là qu ng cáo có th hi n ra b t kỳ th i đi m nào trong th i gian khách hàng s
d ng máy tính, ngày cũng nh đêm. Tuy nhiên, theo ý ki n c a m t s chuyên gia chăm sóc ư ế
khách hàng, vi c này gây nh h ng x u đ n tâm lý khách hàng, h s c m th y khó ch u khi ưở ế
nh ng qu ng cáo hi n ra, th m chí s mu n xoá qu ng cáo trên máy tính đi. Cu i cùng Free PC
ph i thay đ i cách làm là đ a qu ng cáo vào các ph n m m trong máy tính. Tuy nhiên, chi phí ư
nghiên c u và th c hi n k ho ch này khá t n kém, d tính lên đ n 10 tri u USD. Không lâu ế ế
sau, Free PC đã tìm đ c nhà tài tr là hãng vi n thông USA Network. Hãng này tuyên b s nượ
sàng b ra 15 tri u USD đ ý t ng trên nhanh chóng tr thành hi n th c. Đ i l i, USA Network ưở
s đ c quy n khai thác m ng qu ng cáo c a Free PC. USA Network đã tính toán k l ng v ượ ưỡ
kh năng thu h i v n và nh ng kho n l i nhu n có đ c t qu ng cáo. “Đ đ n v i m t th ượ ế
tr ng qu ng cáo đ y ti m năng này, chúng tôi s n sàng chi mà không ti c ti n”, Lutherườ ế
Pastoky, giám đ c ti p th c a USA Network nói. ế
T i th i đi m Free PC công b k ho ch m i c a mình, hàng tri u ng i s d ng Internet đã ế ườ
vào trang web c a hãng đ xem thông tin và r t nhi u ng i tham gia vào ch ng trình quà t ng ườ ươ
máy tính c a hãng. Nh ng gì h c n làm ch là đi n vài thông tin cá nhân vào b n m u có s n,
nói rõ mình thích s n ph m nào và thích nh n nh ng qu ng cáo nh th nào. Nh v , m c ư ế ư ậỵ
k ho ch t ng máy vi tính ch a b t đ u, nh ng Free PC và USA Network đã có đ c nh ngế ư ư ượ
th ng kê quý giá v nhu c u tiêu dùng c a các nhóm khách hàng khác nhau. Đây là m t trong
nh ng m c tiêu quan tr ng c a d án. Lúc này, Free PC và USA Network ch còn vi c thông
báo cho các đ i tác qu ng cáo v ti m năng c a mình.
Không lâu sau thành công c a Free PC và USA Network, m t công ty vi n thông khác c a M
One Stop Communication, New York cũng có k ho ch t ng cho khách hàng 50.000 máy vi tínhế
iMac c a Apple, m t lo i máy tính r t ph bi n và đ c a chu ng t i M . Khác v i Free PC, ế ượ ư
One Stop Communication đ a ra đi u ki n, trong th i gian 4 năm, khác hàng đ c t ng máyư ượ
ph i mua các m t hàng đi n t c a công ty v i t ng s ti n không ít h n 4000 USD. Đi u ki n ơ
khá đ n gi n nên ch a đ y 1 ngày sau khi k ho ch đ c công b , h n m t n a s máy tínhơ ư ế ượ ơ
dành làm quà t ng đã có ng i đăng ký và cam k t mua hàng c a One Stop Communication. ườ ế
Khách hàng s nh n đ c máy vi tính khi thông báo mã s th tín d ng c a mình. D a vào đây, ượ
One Stop Communication s theo dõi xem khách hàng th c hi n cam k t mua hàng c a mình ế
đ n đâu. N u khách hàng vi ph m cam k t, One Stop Communication s thu h i máy vi tính vàế ế ế
tr vào tài kho n c a khách hàng đó s ti n 100 USD! V i giá bán máy iMac ngoài th tr ng là ườ
1200 USD, khách hàng đ ng nhiên s n sàng ch p nh n nh ng đi u ki n c a hãng đ a ra.ươ ư
Chi n d ch c a One Stop Communication thành công ngoài s c t ng t ng. T i M , sau khiế ưở ượ
One Stop Communication công b k ho ch trên th tr ng, có t i h n 50% s ng i đ c h i ế ườ ơ ườ ượ
v s nh n bi t nhãn hi u c a các hãng s n xu t máy tính, đã g i tên s n ph m c a One Stop ế
Communication. Doanh thu c a hãng theo đó tăng v t t 200 tri u USD năm 1999 lên g p 3 l n
và đ t 592 tri u USD vào năm 2003.
Ngoài các hãng thu c lĩnh v c công ngh thông tin, nhi u công ty khác c a M cũng áp d ng
bi n pháp t ng t . Công ty Hagaard, có tr s chính t i Calirona, t ng tung ra th tr ng m t ươ ườ
lo i giày da m i v i nhãn hi u là “Chú cún ngoan hi n”. V i m c đích thu hút s chú ý c a khách
hàng và làm cho nhãn hi u này nhanh chóng tr nên ph bi n, hãng tuyên b s t ng 10.000 ế
đôi giày cho 10.000 khách hàng đ u tiên đi th trong 8 tu n. Sau 8 tu n, hãng thông báo là s
thu h i l i nh ng đôi giày này, ai mu n dùng ti p thì ph i cam k t s mua hàng c a Hagaard v i ế ế
giá tr t i thi u là 50 USD trong vòng 1 năm t i. K t qu là đa s khách hàng đ u gi “Chú cún ế
ngoan hi n” l i và s n sàng mua ti p nh ng s n ph m khác. Đ i v i Hagaard, ch ng trình ế ươ
t ng quà này có th ví nh “m t mũi tên trúng hai đích”, khi hãng v a chi m đ c c m tình c a ư ế ượ
ng i tiêu dùng và ph bi n đ c nhãn hi u m i, v a đ m b o đ c l i nhu n trong t ng laiườ ế ượ ượ ươ
khi đã có trong tay m t l ng khách hàng l n cam k t s mua hàng trăm nghìn s n ph m khác. ượ ế
Có th nói, vi c đ cho khách hàng s d ng mi n phí s n ph m là m t ngh thu t ti p th khá ế
hi u qu , đ c bi t trong lĩnh v c bán l hàng đi n t . Các công ty kinh doanh hàng đi n t
các hãng cung c p d ch v Internet đã đi tiên phong trong vi c áp d ng ph ng pháp này v i ươ
vi c t ng nh ng s n ph m có giá tr đ r i sau đó s thu l i nhu n l n h n t vi c bán nhi u ơ
s n ph m khác. Các chuyên gia ti p th nh n đ nh, ph ng pháp ti p th đ c đáo này gi ng mô ế ươ ế
hình kim t tháp mà đ nh không ph i là các nhà s n xu t các s n ph m quà t ng, mà là nh ng
hãng cung c p d ch v và hàng hoá trên Internet. Xem ra mô hình này đã ch ng t thành công
c a mình!