Khoa Marketing Chuyên đÒ tt
nghip
1
LI NÓI ĐẦU.
Nn kinh tế nưc ta đã chuyn t nn kinh tế th trưng có s qun lý
ca nhà nưc theo định hưng xã hi ch nghĩa trong mt thi gian chưa
phi là dài. Đây là mt quá trình lâu dài và phc tp, đòi hi phi có nhng
nhn thc, nhng bưc đi thích hp để tìm hiu, chiếm lĩnh và m rng th
trưng đối vi mi công ty, doanh nghip hay t chc cá nhân nào.
Cùng vi tiến trình phát trin kinh tế th trưng nưc ta hin nay.
Để nâng cao hiu qu kinh doanh, tăng cưng kh năng cnh tranh, các công
ty phi có kh năng nhn thc lý thuyết và thc hành Marketing vào kinh
doanh. Thc tế cho thy các công ty mun tn ti và phát trin thì vic áp
dng các chiến lược Marketing vào kinh doanh là yếu t rt quan trng giúp
h thành công trong kinh doanh.
Mt trong nhng chính sách Marketing được các công ty áp dng để
đạt đưc li thế cnh tranh là chính sách v xúc tiến hn hp. Nó đưc coi
như là mt trong s bn nhóm công c chính ca h thng Marketing hn
hp mà các doanh nghip có th s dng để tác động vào th trường mc
tiêu ca mình.
Chính vì vy mà trên cơ s lý thuyết và thc tin hot động Marketing
ca công ty SXKDXNK Bình Minh em đã chn đề tài : Chính sách xúc
tiến hn hp cho sn phm nước khoáng Vital ca công ty SXKDXNK
Bình Minh ti các tnh phía bc làm chuyên đề tt nghip.
Ni dung ca chuyên đề gm:
Chương I: Tng quan v xúc tiến hn hp trong chiến lược Marketing
ca công ty.
Chương II: Thc trng hot động xúc tiến hn hp đối vi sn phm
nưc khoáng Vital ca công ty SXKDXNK Bình Minh.
Khoa Marketing Chuyên đÒ tt
nghip
2
Chương III: Mt s gii pháp Marketing nhm hoàn thin hot động
xúc tiến hn hp đối vi sn phm nước khoáng Vital ca công ty
SXKDXNK Bình Minh.
Do trình độ và kinh nghim thc tế có hn cho nên bài viết còn nhiu
sai sót và hn chế, em kính mong s đóng góp và góp ý ca các thày cô và
các bn.
Em xin chân thành cám ơn cô giáo Thc s Nguyn Thu Hin cùng
các anh ch trong công ty SXKDXNK Bình Minh đã tn tình hướng dn, ch
bo và giúp đỡ em hoàn thành bài viết này.
Hà Ni 4/2003
Sinh viên thc hin:
Bùi Văn Duyn.
Khoa Marketing Chuyên đÒ tt
nghip
3
CHƯƠNG I. TNG QUAN V XÚC TIN HN HP TRONG
CHIN LƯC MARKETING CA CÔNG TY
I. Bn cht và vai trò ca xúc tiến hn hp trong h thng Marketing-
mix.
1. Khái nim xúc tiến hn hp.
1.1. Khái nim
Xúc tiến hn hp hay truyn thông Marketing là các hot động truyn
tin v sn phm và doanh nghip ti khách hàng để thuyết phc h thông
qua các phương tin khác nhau.
Thc cht ca hot đng xúc tiến hn hp là vic s dng các phương
tin để truyn thông tin liên lc vi th trường và khách hàng mc tiêu nhm
thông báo cho biết v s sn có ca sn phm, thuyết phc h sn phm này
tt hơn trên nhiu phương din so vi nhng sn phm cùng loi khác và
nhc h mua thêm khi đã dùng hết các sn phm đã mua. Khi các n lc ca
xúc tiến hn hp đã đạt đưc thì đng nghĩa rng th phn ca công ty, s
lưng hàng hoá tiêu th và doanh s bán s đưc tăng lên.
1.2. V trí xúc tiến hn hp trong Marketing mix
Marketing mix là tp hp các biến s mà công ty có th kim soát,
qun lí và s dng nó để gây đưc nh hưởng có li cho khách hàng mc
tiêu. Thiết lp Marketing mix là mt khâu rt quan trng và là mt cách
thc để công ty có th tiếp cn đưc ti th trưng mc tiêu ca mình.
Chính sách Marketing mix đưc coi là hoàn thin khi nó phù hp
vi mc tiêu chung và phù hp vi th trường s giúp công ty đứng vng
trên th trưng và cnh tranh vi các đối th ca mình.
Xúc tiến hn hp là ch P cui cùng trong h thng Marketing mix,
nó chiếm v trí rt quan trng trong bt kì mt công ty nào.
Hin nay xúc tiến hn hp càng đưc các công ty coi trng khi mà nó
có tác dng rt ln. Ngưi tiêu dùng không th mua mt sn phm khi mà
Khoa Marketing Chuyên đÒ tt
nghip
4
không biết hãng nào sn xut, nó có phi là sn phm ni tiếng? Cht lưng
tt hay không? Các đặc tính s dng cơ bn ca nó như thế nào? Vì vy,
quá trình ra quyết định mua là mt quá trình tương đối dài và không đơn
gin, h có nhng thông tin đầy đủ v sn phm, nhng hiu biết cơ bn v
nó, và đc bit là các hình thc bên ngoài, kiu dáng, cht lưng để phù
hp vi th hiếu, s thích và kh năng ca h. Tt c các công vic trên đều
do hot động xúc tiến hn hp đm nhn. Hot động xúc tiến hn hp s
đưc các b phn còn li trong Marketing mix h tr đ có th đt đưc
mc tiêu chung.
2. Các công c xúc tiến hn hp
Nhng công ty kinh doanh hin đi thường t chc điu hành mt h
thng xúc tiến hn hp phc tp như qung cáo cho sn phm, khuyếch
chương sn phm, khuyến mi, kích thích tiêu th, quan h ca công ty vi
môi trưng kinh doanh Nhưng nhìn chung, tt c các hot động trong xúc
tiến hn hp đưc sp xếp vào mt s công c ch yếu là: qung cáo, xúc
tiến bán( khuyến mi ), quan h công chúng( tuyên truyn ), bán hàng cá
nhân( bán hàng trc tiếp )
2.1. Qung cáo
Sơ đ 1: Các công c ch yÕu ca xúc tiÕn hn hp
Qung cáo
Bán hàng cá
nhân
Tuyên
truyÒn
KhuyÕn mi
Xúc
tiÕn hn
hp
Khoa Marketing Chuyên đÒ tt
nghip
5
Qung cáo bao gm mi hình thc gii thiu mt cách gián tiếp và đ
cao ý tưng hàng hoá hay dch v c th mà đưc thc hin theo yêu cu
ca ch th qung cáo và h phi thanh toán các chi phí.
Qung cáo thc cht là hot động s dng các phương tin th
thông tin đi chúng mà công ty thc hin để gii thiu hàng hoá, dch v
ca mình cho th trường, khách hàng mc tiêu để có th to được n tượng
v sn phm ca công ty đối vi khách hàng. Qung cáo truyn thông tin
đến th trưng thông qua các phương tin thông tin đại chúng. Các phương
tin này có th là các phương tin phát thanh( radio, tivi), phương tin in
n( báo, tp chí, n phm trc tiếp ), các phương tin ngoài tri, ngoài
đưng và mt s phương tin khác, và tu theo mc tiêu qung cáo mà h
có th đưa ra các thông đip vi ni dung phù hp vi mc tiêu đó. Nu h
mun to lp và duy trì hình nh ca công tytrong nhn thc ca khách hàng
vi mc tiêu đạt hiu qu lâu dài hơn là vic tăng doanh s trưc mt, thì h
s tp trung qung cáo cho uy tín ca mình. Nếu h mun thông tin cho
khách hàng mc tiêu và hướng h ti hành động mua thì h s tp trung vào
qung cáo sn phm. Tuy nhiên, vic thông qua công các quyết định v
qung cáo còn ph thuc rt nhiu v các yếu t khác như chu k sng sn
phm, chiến lưc ca công ty, chiến lưc Marketing.
Doanh s( s lượng bán ) tăng lên là mt tiêu chun cơ bn để đánh
giá hiu qu ca qung cáo. Song để có th đánh giá hiu qu ca qung cáo
mt cách toàn din hơn thì người ta còn phi da vào nhng đại lượng trc
tiếp khách hàngác như s thay đi tương ng theo chiu hướng có li ca
người tiêu dùng v thái độ, tâm lý, tp tính
2.2. Xúc tiến bán( khuyến mi )
Xúc tiến bán là các bin pháp tác động tc thì, ngn hn để khuyến
khích vic mua sn phm hay dch v. Xúc tiến bánhay còn gi là khuyến
mi có tác động trc tiếp và tích cc ti vic tăng doanh s bng nhng li
ích vt cht b sung cho ngưi mua, nó có th là thưởng, gim giá, các hình