intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

chương 3 : ĐIỆN HỌC SỰ NHIỄM ĐIỆN DO CỌ XÁT

Chia sẻ: Paradise6 Paradise6 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

247
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nêu được cách làm nhiễm điện do cọ xát Vật nhiễm điện có khả năng hút các vật đuợc các vật khác 2.Kĩ năng : Làm được các thí nghiệm sgk 3.Thái độ : Ổn định, tập trung phát biểu xây dựng bài II/ Chuẩn bị: 1. Giáo viên : Một thước bằng nhựa , một quả cầu bằng xốp , một giá đỡ , một mảnh tôn , một mảnh phim nhựa , một bút thử điện. 2.Học sinh : Nghiên cứu kĩ sgk

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: chương 3 : ĐIỆN HỌC SỰ NHIỄM ĐIỆN DO CỌ XÁT

  1. chương 3 : ĐIỆN HỌC SỰ NHIỄM ĐIỆN DO CỌ XÁT I/ Mục tiêu : 1.Kiến thức : Nêu được cách làm nhiễm điện do cọ xát Vật nhiễm điện có khả năng hút các vật đuợc các vật khác 2.Kĩ năng : Làm được các thí nghiệm sgk 3.Thái độ : Ổn định, tập trung phát biểu xây dựng bài II/ Chuẩn bị: 1. Giáo viên : Một thước bằng nhựa , một quả cầu bằng xốp , một giá đỡ , một mảnh tôn , một mảnh phim nhựa , một bút thử điện. 2.Học sinh : Nghiên cứu kĩ sgk III/ Giảng dạy : 1. Ổn định lớp : 2.Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh cho bài mới . 3.Tình huống bài mới :
  2. GV nêu tình huống như nêu ở sgk 4.Bài mới : PHƯƠNG PHÁP NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu vật I/ Vật nhiễm điện: nhiễm điện : GV: Để hiểu rõ vật nhiễm điện như thế nào ta vào thí nghiệm 1 GV :Bố trí thí nghiệm như hình 17.1 a và b HS: Quan sát 1.TN1: (SGK) GV: Dưa thanh nhựa lại gần mảnh giấy vụn hoặc quả cầu xốp . Hãy quan sát hiện tượng? * Kết luận : HS; Không có hiện tượng gì Nhiều vật sau khi cọ xát có GV: Sau đó dùng mảnh vải khô khả năng hút các vật khác cọ xát vào thanh nhựa và làm như trên , ta thấy có hiện tượng gì ? HS :Hút mảnh giấy , quả cầu 2.TN 2: GV: Hướng dẫn hs làm TN tương (SGK) tự bằng cách thay thước nhưa bằng
  3. thanh thuỷ tinh cọ xát vào lụa. Hãy cho biết có hiện tượng gì xảy ra ? *Kết luận : HS: Hút mảnh giấy vụn họăc quả Nhiều vật sau khi cọ xát cầu có khả năng làm sáng bóng đèn bút GV: Lần lược thay thế thanh thuỷ thử điện tinh bằng mảnh nilong, sau đó là mảnh phim được cọ xát bằng len . Em thấy hiện tượng như thế nào ? HS: Hút giấy và quả cầu GV: Cho hs điền những phần quan sát được vào bảng kẻ sẵn ở sgk HS: Thực hiện GV: Hướng dẫn hs làm thí nghiệm hình 17.2sgk . Đầu tiên mảnh phim chưa cọ xát , ta chạm bút thử điện vào , bút thử điện có sáng không ? HS : Không GV: Dùng len cọ xát vào mảnh phim , lấy bút thử điện chạm vào . Em haỹ quan sát bút thử điện như
  4. thế nào ? HS: Sáng lên GV: Bút thử điện sáng chứng tỏ điều gì? II/ Vận dụng : HS: Trả lời GV: Cho ghi phần “kết luận” vào C1: Khi chải tóc lược nhựa vở và tóc đều nhiễm điện do đó lược HOẠT ĐỘNG 2:Tìm hiểu bước nhựa keó tóc thẳng ra vận dụng: GV: Gọi 2 hs đọc C1 C2: Khi thổi vào mặt bàn , GV: Em nào giải được câu này ? luồn gió làm bụi bay đi . Khi cánh HS: Trả lời quạt quay nó va chạm với không khí GV:Gọi 2 hs đọc C2 làm cánh quạt nhiễm điện nên nó hút HS : Đọc và thảo luận trong 2 các hạt bụi bám vào cánh quạt phút GV: Em nào giải được câu này ? C3:Khi lau kính thì kính bị HS: Trả lời nhiễm điện GV: Vào lúc thời tiết khô ráo ta dùng khăn để lau kính thì thấy vẫn có bụi vải bám vào chúng .Hãy giải
  5. thích tại sao ? HS: Vì kính nhiễm điện nên hút được vật khác ( bụi vải ) HOẠT ĐỘNG 3: Củng cố và hướng dẫn tự học : 1. Củng cố : GV ôn lại những kiến thức chính của bài kvừa học Hướng dẫn hs làm bài tập 17.1 ; 17.2 SBT 2. Hướng dẫn tự học : a. Bài vừa học : Học thuộc phần “ghi nhớ” SGK . Đọc phần “em chưa biết” . Làm bài tập 17.3 ; 17.4 SBT b. Bài sắp học : Hai loại điện tích *Câu hỏi soạn bài : -Có những loại điện tích nào? - Một vật nhận thêm electron thì nhiễm điện gì ? Mất electron thì nhiễm điện gì ? IV/ Bổ sung :
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2