CHUYÊN Đ 15: “Viếng lăng Bác Vin Phương.
Theo admin Hc văn lp 9 CH https://www.facebook.com/hocvanlop9
* Khái quát về tác giả, tác phm:
- Vin Phương là nhà thơ trưởng tnh trong phong trào văn nghệ gii phóng min
Nam.
- Thơ ông thưng nhnhẹ, giàu tình cảm, giàu cht mng mơ ngay trong hn cảnh khốc
liệt ca chiến trường.
- Bài thơ “Viếng lăng Bác được viết năm 1976. Đây là thi đim min Nam vừa gii
phóng, đất nưc thng nht, công tnh lăng Chủ tch Hồ Chí Minh cũng vừa được hn
tnh. Ước mong được ra Hà Ni, được viếng lăng Bác Hồ ca đồng bào min Nam đã
có th thực hin. Nhà thơ Vin Phương cũng mt trong snhng đồng bào chiến sĩ t
min Nam sau giải phóng được ra Hà Ni viếng ng thiêng lngy. Dù ra đi muộn, khi
đã xut hin nhiui thơ được coi là đnh cao trong mảngng tác viết về đề tài lãnh t
Hồ C Minh, nhưng “Viếng ng Bác vn được đánh giá là một trong nhngc phm
tnhng xut sắc và nhanh chóng chiếm đưc cảm tình ca người đọc.
* Ngh thuật:
Vnghệ thut, bài thơging điu va trang trng, phù hp với đề tài viết về lãnh t li
vừa tha thiết, sâu lắng, phù hợp với chủ đề tư tưởng ca tác phm (cảm xúc khi được vào
lăng viếng Bác). Ging thơ cũng có sự thay đổi linh hoạt để diễn tả các cung bậc cảm
xúc. Khi thì hi hp, náo nc(trên đưng vào lăng viếng Bác); khi thì t hào, thànhnh
(đứng trước ng);khi t nghn ngào đau xót (vào trong lăng);lúc li xúc động thiết
tha(nghĩ ti cảnh chia xa). Để tạo nên giọng điu y, tác giả đã dùng kết hợp nhiu yếu t
như ththơ tự do (linh hoạt số ch trong tngu), gieo vn không cố định (có khi lin,
có khi cách), nhịp thơ biến đổi (lúc nhanh lúc chm, lúc dàn trải, lúc dồn dập)
Ngi ra, bài thơn sử dụng một h thng hìnhnh đặc sắc,kết hợp mt cách hài hòa
giữa nhng hìnhnh thc (hàng tre xanh quanh lăng,mt trời đi qua trên lăng, dòng ngưi
vào ng) vi nhng hìnhnhnghĩan d, tưng trưng mang tính khái quát ( mặt trời
trong lăng, vòng hoa dângy mươi chín mùa xuân, vng trăng, trời xanh). Chính h
thng nhnhy đã góp phn phác họa thànhng chân dung Chủ tch Hồ Chí Minh.
Đ bài: Cm nhn bài thơ “Viếng ng Bác” ca Viễn Phương.
I. M bài:
Bác H tên gi tn yêu vang âm trong trái tim bao người, là niềm tin, là sc mnh,
phm giá ca con ngưi Vit Nam, mt người bạn ln đối vim hn mi con người,
đối với thiên nhiên tạo vt... Sự đại, vẻ đẹp ca Bác, lòng kính yêu với Bác đã trở
tnh cảm hng cho các các nghệ sĩ ng tạo ra các tác phm nghthuật bất hủ. Đến sau
trong đề tài tvBác do điu kin, hn cảnh: là ngưi con miền Nam, cầmng
ngi tiền tuyến...nhà thơ Vin Phương đã đlii thơ "Viếng lăng Bác" độc đáo, có
sức cảm hóa sâu sắc bởi tình đẹp, bởi lời hay.
II. Thân bài:
Bài thơ đưc viết vào tháng 4 năm 1976, mt năm sau ngày gii phóng miền Nam, đất
nước vừa được thng nhất. Đó cũng là khi lăng Chủ tch Hồ Chí Minh va được khánh
tnh, đáp ứng nguyn vọng tha thiết ca nhânn cnước là đưc đến viếng lăng Bác.
Tác gilà một ngưi con ca min Nam, sut ba mươi năm hoạt động và chiến đấu
chiến tng Nam Bxa xôi. Cũng như đồng bào và chiến sĩ min Nam, nhà thơ mong
mi được ra thăm Bác và chỉ đến lúc này, khi đất nước đã thống nhất, ông mi có th
thực hin được ước nguyn y. Tình cảm đối vi Bác tr tnh ngun cảm hng để ông
ng tác bài thơ y.
1. Cm xúc ca nhà thơ khi đến lăng Bác: Cm xúc ca một ngưi con đã đi từ một
nơi rt xa cả về không gian và thời gian, giđây giờ phút đưc trở về bên Bác đã được
din tả sâu sắc trong khổ t này:
- Nhà thơ kể: Con min Nam ra thăm ng Bác. Câu thơ m đầu như một li thông
báo ngn gn, lời lgiản d nhưng cha đựng trong nó biết bao điuu xa, Nhà thơ nói
mình min Nam, ở tuyến đầu ca Tổ quốc, ở i máu đổ suốt mấy chục năm tri. Như
vy, không đơn gin là chuyên đi thăm ng trình kiến trúc, không chỉ chiêm ngưng
trước di i mt nhân mà đó là câym về cội, lá tìm về cành, máu chy về tim, ng
tr vngun. Đó là cuộc tr về để báo công với Bác, để được Bác ôm vào lòng và ngợi
khen.
- Nhà txưng con” và ch con” đầung thơ, đầui thơ. Trong ngôn từ ca nhân
loi khôngmột ch nào li xúc động và sâu nng bằng tiếng con”. Cách xưng hô này
thật gn gũi, tht thân thiết, ấm áp tình thân thương mà vn rt mc thànhnh, thiêng
liêng. Đng thời, cũng din tm trng xúc động ca ngưi con ra thăm cha sau bao
nhiêu năm xach.
- Nhà thơ sử dụng tthăm thay cho từ “viếng”:
+ “Viếng”: là đến chia bun với thân nhân người chết.
+ “Thăm”: là gp g, trò chuyn với người đang sng.
-> Cách nói gim, nói tnh -> giảm nhẹ ni đau thương mt mát -> khng định Bác vn
còn mãi trong trái tim nhânn min Nam, trong lòngn tộc. Đng thời gi s thân
mật, gn gũi: Con v thăm cha thăm ngưi thân ruột thịt, thăm chBác nm, thăm nơi
Bác ở để thỏa lòng khát khao mong nh bấy lâu.
=> Câu t khôngmt dụng công nghthuật nào nhưng li vô cùng gi cảm, dồn nén
biết bao cảm xúc. Cách xưng hô và cách ng t ca Vin Phương giúp cho ngưi đọc
cảm nhn được tình cảm xúc động, nh thương ca mt ngưi con đối với cha. Đó không
chỉ là tình cảm riêng ca nhà t mà còn là tình cảm chung ca dân tộc Việt Nam. Thế h
này tiếp ni thế h khác song tất cả đều có chung một tình cảm như thế vi Bác Hồ kính
yêu.
- Cái hay ca khổ t không chỉ ở t ngữ bình d mà còn hìnhnh cây tre vô ng thân
thuc. Chắc nhà thơ phải đến xếp hàng từ rất sớm mi thy được hàng tre trong sương
như vy. Nhng “hàng tre xanh xanh Việt Namy cnh là nhnh tưng tng cho
làng quê, cho con người Việt Nam bền b, cần cù, chịu thương chịu khó. Tác giả bật lên
mt tiếng Ôi ! va đầy thương cảm vừa mang vtự hào. Thương cảm vìn tộc ta phi
tri qua bao nhiêu bão táp mưa sa”, khó khăn gian khtrong cuộc đi. T hào vì tre vn
đứng thng hàng” như người Việt ta luôn kiênng, bất khuất trước mi gian lao, th
thách. Đc tính cao quý ấy cũng đưc th hin trong thơ Nguyn Duy : “Thân gầy guộc,
lá mong manh / Mà sao nên luy nên thành tre ơi”. Nhưng Vin Phương không chỉ ca
ngợi đất nước, con ngưi Việt Nam mà còn mun nói đến mi ln kết gia Bác với quê
hương, với người dân. Ngày xưa, Bác từ giã làng qvi ng tre xanh để ra đi tìm
đường cứu nưc, và bây gi Bác lại tr về gia vòng tay ca quê hương, gia nhng con
người cn cù, chịu khó. Nhng “hàng tre bát ngát bao quanh lăng như vòng tay ca quê
hương, ca Tổ quốc đang bao bọc ly vị lãnh t đại, nhưnhng nhng người con
của dân tộc đang đứng canh gic ngủ ca Người. Nghệ thut ẩn dy vừa hay vừa tạo s
kết ni cht chvì cây tre, Bác và đất nước có mối ln hệ đặc bit.
=> Ch mt khổ thơ ngắn thôi nhưng cũng đủ đ th hin nhng cảm xúc chân
thành, thiêng lng ca nhà thơ và cũng là ca nhân dân đi với Bác kínhu.
2. Cm xúc ca nhà thơ khi đng trước lăng Bác:
- Nhà thơ đã s dụng mtn d nghthuật tuyệt đẹp để nói lên cm nhn ca mình khi
đứng tc lăng Bác:
Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng
Thấy một mt trời trong lăng rất đỏ.
+ Hìnhnh “mặt tri đi qua trên ng” là hìnhnh thực. Đó mt tri thiên tạo, là nh
tinh quan trọng nhất của tr, nó gợi ra s vĩ, sự bất t, nh hng. Mt tri là ngun
cội ca sự sống, ánhng.
+ Hìnhnh “mặt tri trong lăng” là mt ẩn d đầyng tạo, độc đáo – đó là hìnhnh ca
Bác Hồ. Ging như “mặt tri, Bác Hồ cũng là ngun ánh sáng, ngun sức mnh. “Mặt
tri” – Bác Hồ soi đường dẫn li cho sự nghiệp cách mạng gii phóngn tộc, giành độc
lập t do, thng nht đất nưc. Bác đã cùng nhânn vượt qua tm ngàn gian khổ, hi
sinh để đi tới chiến thng quanh vinh, trn vn. “Mặt trời” Bác Htỏa im tình
thương bao la trong lòng mi con người Vit Nam. Nhà thơ THu đã so sánh Bác như:
Quả tim ln lc tmng máu nh. Cái nghĩa, i nhân lớn lao ca Bác đã tác động
mnh mẽ, sâu xa tới mi số phn con ngưi.
+ Thật ra so sánh Bác Hvi mt trời đã được các nhà thơ sử dụng từ rất u:
Ngưi rc rỡ mt mt tri cách mạng
Mà đế quốc là loài dơi hốt hoảng
Đêm tàn bay chập chạng dưi chân người.
( THu “Sáng tháng năm”)
Nhưngi so sánh ngầm Bác Hồ nm trong lăng rất đỏ trongi nhìn chiêm ngưỡng
hàng ngày ca mặt tri tự nhiên( biện pháp nhân hóa “thy”) là mt sáng tạo độc đáo và
mi mẻ ca Vin Phương. Cách đó mt mt ca ngợi s đại, công lao tri bin ca
Người đối vi các thế hệ con người Vit Nam. Mặt khác bộc lnim t hào ca dân
tộc Việt Nam khi có Bác H- có đưc mặt trời ca cách mạng soi đưng chỉ li cũng
như ánh sáng ca mặt tri thiên nhiên.
+ Tláy “ngày ngày” đứng đầuu vừa din tả sự liên tc bất biến ca t nhiên va
góp phn nh vin hóa, bất t hóa nhnh Bác Htrong lòng mi ngưi và gia thiên
nhiên tr.
- nhnhng ngưi vào thăm ng Bác đã được nhà thơ miêu tả mt cách độc đáo và
để li nhiun tượng:
Ngày ngày dòng ngưi đi trong thương nh
Kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân.
+ Tláy “ngày ngày” nghĩa tương tnhưu thơ cu đầu trong khổ t -> din t
cảnh tượng có thực đang diễn ra hàng ngày, đều đặn trong cuộc sng ca con người Việt
Nam: Nhngng người nặng trĩu nh thương từ khắp mi min đất nước đã về đây xếp
hàng, lng ltheo nhau vào ng viếng Bác “Dòng ngưi đi trong thương nhớ.
+ Bng sự quan sát trong thực tế, tác giả đã tạo ra một nhnhn d đẹp và ng tạo:
“tng hoa.
_ Chúng ta có thhiu “tng hoa đây theo nghĩa thực là nhngng hoa tươi thm
kết thành vòng hoa được những người con khắp i tn đất nưc và thế gii v thăm
dâng lên Bác đểy tỏ tình cảm, tấm lòng nhớ thương, yêu quý, tự hào ca mình.
_ “Tràng hoa” ở đâyn mang nghĩa ẩn dụ chỉ từng ngưi mt đang xếp hàng viếng lăng
Bác mi ngày là mộtng hoa ngát thơm. Nhngng người bất tn đang ngày ngày vào
lăng viếng Bác ni kết nhau thành những tng hoa bất tn. Nhngng hoa tng hoa
rc rỡ đó dưới ánh mt tri của Bác đã tr thành nhngng hoa tng hoa đẹp nht
dâng lên bảy mươi chín mùa xuân” 79 năm cuộc đi ca Ngưi.
-> Hìnhnh thơ tn biểu ltm lòng thành kính, và biết ơn sâu sắc ca nhà thơ,
của nhân dân đi với Bác Hồ.
3. Cm xúc ca nhà thơ khi vào trong lăng:
- o trong lăng, khung cnh và không khí như ngưng kết cả thi gian, không gian. Hình
ảnh thơ đã din t thật cnh xác, tinh tế sự yên tĩnh, trang nghiêmng ánh sáng du nhẹ,
trong trẻo ca không gian trong ng Bác.
- Đứng trước Bác, nhà t cảm nhn Người đang ngủ giấc ngủ bình yên, thanh thn giữa
vng trăngng du hin.
- Hìnhnh “vng trăng sáng du hin” gi cho chúng ta nghĩ đến tâm hn,ch sng cao
đẹp, thanh cao, sáng trong ca Bác và nhng vn thơ tràn ngp ánh tng ca Ngưi.
Tng vi Bác đã từng vào tBác trong nhà lao, tn chiến trận, gi đây tng cũng đến
để gigiấc ngủ ngàn thu cho Ngưi. -> Chỉ thbằng t tưởng tượng, sự thu hiểu và
yêu quí nhng vđẹp trong nhân cách ca Hồ Chí Minh thì nhà thơ mới ng tạo nên
được nhngnh thơ đẹp như vy!
- Tâm trng xúc động ca nhà t được biểu hin bằng một nhnhn du xa: “Vn
biết trời xanh là mãi i”.
+ “Tri xanh” trưc tiên đưc hiu theo nghĩa tả thực đó hình thiên nhiên mà chúng ta
hng ngày vn đang chiêm ngưỡng, nó tồn ti mãi i và nh hng.
+ Mặt khác, “trời xanh”n là mt hìnhnhn d sâu xa: Bác vnn i với non ng
đất nưc, như tri xanh” vĩnh hng. Nhà t THữu đã viết: “Bác sống như tri đất ca
ta, bởi Bác đã hóa thân thành thiên nhiên, đất nưc và dân tộc.
- Dù tin như thế nhưng my chục triệu người dân Việt Nam vn đau xót và nui tiếc khôn
nguôi trước sự ra đi của Bác – “ Mà sao nghe nhói trong tim”.
+ “Nhói là t ngữ biu cảm trực tiếp, biu hin ni đau đột ngột qun thắt. Tác giả t
cảm thy ni đau mt mát ở tận trong đáy sâu m hn mình: ni đau ut nghn ttng
không nói thành lời. Đó không chỉ là ni đau riêng tác gimà của cả triu trái tim con
người Việt Nam.
+ Cặp quan hệ t “vn, din tu thun. Cảm giác nghe nhói ở trong tim mâu
thuẫn vi nhận biết tri xanh là mãi mãi. Như vy, gia tình cảm và lý trí có s u
thuẫn. Con người đã khôngm nén được khoảnh khc yếu lòng. Chính đau xót này đã
làm cho tình cảm gia lãnh t và nhânn tr nên ruột già, xót xa. Cm xúc đau đớn này,
vô vng này đã từng xut hin trongi thơ ca Tố Hu:
Tráii kia vàng ngọt với ai
Thơm cho ai nữa hỡi hoa nhài
Còn đâu bóng Bác đi hôm sớm
Cm xúc này là đnh đim ca ni nhthương, ca nim đau xót. Nó chính là
ngun nhân dn đến nhng khát vọng ở khổ cui bài thơ.
4. Tâm trng lưu luyến ca nhà thơ khi rời xa ng Bác:
- Nếu khthơ đu, nhà thơ gii thiệu mình là ngưi con miền Nam ra thăm Bác thì
trong khổ thơ cui, nhà thơ lại đề cập đến sự chia xa Bác. Nghĩ đến ngày mai vmiền
Nam, xa Bác, xa Hà Ni, tình cảm ca nhà thơ khôngm nén, ẩn giu trong ng mà
được bộc lộ thhiện ra ngi:
Mai về miền Nam tơng trào nưc mt”.
+ Câu t Mai vmin Nam thương trào nưc mt như một lời giã biệt.
+ Li nói gin d din ttình cảmu lắng.
+ Tto” din tả cảm xúc thật mãnh liệt, luyến tiếc, bịn rn không muốn xa nơi Bác
nghỉ.
+ Đó là không chỉ là tâm trng ca c gimà còn là ca mn triu ti tim khác. Đưc
gn Bác dù chỉ trong giây phút nhưng không bao gi ta mun xa Bác bi Ngưim áp
quá, rng ln quá.
- Mặc dù lưu luyến muốn đưc mãi bên Bác nhưng tác giả cũng biết rằng đến lúc phi
tr vmin Nam. Và chỉ có thgi tm lòng mình bằng cách muốn hóa thân, hòa nhập
vào nhng cảnh vt quanh lăng để đưc luôn n Ngưi trong thế giới ca Ngưi:
Muốn làm con chim hót quanh lăng Bác
Muốn làm đóa hoa tỏa hương đâu đây
Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này.
+ Điệp ng “mun m”ng các hình nh đẹp ca thiên nhiên “con chim”,đóa
hoa,cây tre” đã thhin ước mun tha thiết, nh lit ca tác gi.
+ Nhà thơ ao ước đưc hóa thân thành con chim nhỏ cất tiếng hót làm vui lăng Bác,
tnh đóa hoa đem sắc hương, đim tô cho vườn hoa quanh lăng.
+ Đặc bit là ước nguyn Mun làmy tre trung hiếu chn này” để nhp vào hàng tre
bát ngát, canh gigiấc ngủ thiên thu ca Ngưi. Hìnhnh cây tre có tính cht tưng
trưng một ln nữa nhắc li khiến bài thơ có kết cấu đầu cui tươngng. Hìnhnh hàng
tre quanh lăng Bác được lặp ở câu t cui như mang thêm nghĩa mới, tạo ấn tượngu
sắc, làmng cảm xúc được trọn vn. y tre trung hiếu” là nhnhn d thhin
lòng kính yêu, s trung thành vô hn với Bác, nguyn i i đi theo con đườngch
mng mà Người đã đưa đưng chỉ li. Đó lời ha thủy chung ca rng nhà thơ và
cũng là ý nguyn ca đồng min Nam, ca mi chúng ta nói chung vi Bác.
5. Đánh giá về ngh thuật:
- Bài thơ thànhng bi Vin Phương đã chn được mt hình thức và ging điu phù
hp với ni dung trữ tình. Đó là giọng điu va trang nghiêm, sâu lắng, vừa tha thiết, đau
xót, tự hào, thhin rất đúng tâm trạng ca nhà t và mi ngưi khi vào ng viếng Bác.
- Ththơ m chxen kẽ nhngng thơ bảy hoặc cn chữ. Cách gieo vn khá linh
hoạt, có khi vn lin, có khi là vn cách. Nhịp thơ chậm rãi, din tả sự trang nghiêm và
cảm xúc thành kính. Rng khổ thơ cui, nhịp thơ nhanh hơn. Điệp ng“mun làm
được lặp li ba ln, thhiện mong ước thiết tha và ni lưu luyến không ri ca c giả.
- nhnh thơnhiềung tạo. Nhà t kết hợp gia hìnhnh thực và hìnhnhn d,
tượng trưng. Đặc sắc nht là nhng nhnhn d có tính chất biểu tượng: “mặt trời
trong lăng”, “tng hoa, trời xanh”, “vng trăng” vừa quen thuộc, gần gũi, va trang
nghiêm, sâu sắc, có ý nghĩa ki quát và giá tr biu cm rất ln.
III.Kết bài: